Đăng trong Tiệm cơm nhỏ thành Trường An - Bánh Anh Đào

Tiệm cơm – Chương 38

Chương 38: Nói chút chuyện tình cảm

Bùi Phỉ và Lâm Yến đội tuyết trở về nhà.

Trong bụng đã có đồ ăn, tâm trạng Bùi Phỉ đã tốt hơn nhiều, tốt đến mức đã có tâm trạng quan tâm tới “chuyện tình cảm” của bằng hữu.

38.1

Nghĩ tới mấy món “mầm giá xào giấm”, “canh đậu phụ thái sợi”, “cải kim câu” giữa mấy món mặn như gà lôi nướng, thịt mã não, thịt dê quay, và cả vẻ mặt thoải mái, khóe miệng cong cong của Lâm Yến lúc ăn, Bùi Phỉ híp mắt, nghiêng đầu nhìn hắn: “An Nhiên, ta có một điều nghi vấn…”

“Thẩm cô nương đã có thể tùy ý đưa rượu và đồ ăn lên, thương gia trục lợi, đáng lẽ ra nên đưa lên những món đắt tiền mới đúng chứ, tại sao lại có không ít món nhẹ thanh đạm?”

“Chay mặn phải đi đôi với nhau, phức tạp và đơn giản bổ trợ cho nhau, trong ăn uống cũng là như vậy. Chủ quán Thẩm Ký đã mở quán rượu, chẳng lẽ lại không rõ đạo lý này?” Nhớ đến điệu cười híp mắt của vị Thẩm cô nương kia lúc nhận tiền, Lâm Yến chậm rãi nói tiếp: “Huống hồ, mặc dù chỉ là món nhẹ nhưng giá cũng là giá món chính.”

Bùi Phỉ phì cười: “Vậy thì cũng là ngươi bằng lòng trả, đâu phải người ta đòi.”

Lâm Yến cũng khẽ nhếch khóe miệng lên.

Bùi Phỉ cũng chẳng phải kiểu người dễ bị lừa gạt như vậy: “Mấy món đó có vẻ rất hợp khẩu vị của ngươi nhỉ…”

Lâm Yến nhướng mày nghiêng đầu nhìn hắn: “… Chẳng phải mấy món gà lôi nướng gì đó cũng rất hợp khẩu vị của ngươi sao?”

Bùi Phỉ cười, vẻ mặt như là “ngươi cứ mạnh miệng đi”, nhưng suy cho cùng chuyện này cũng liên quan tới cô nương người ta nên không tiện hỏi tới cùng, thôi thì bỏ qua cho hắn.

Bùi Phỉ càng nghĩ càng cảm thấy Lâm Yến và vị Thẩm cô nương này rất xứng đôi, một kẻ thì mồm miệng kín mít, một kẻ lại nhanh mồm nhanh miệng – nếu đều chẳng thích nói chuyện thì chẳng buồn bực chết hay sao, mà nếu đều lanh mồm lẻo mép thì khó tránh khỏi lỡ miệng; về mặt tướng mạo cũng rất xứng đôi, An Nhiên tuấn tú nho nhã, Thẩm cô nương kia cũng xinh đẹp; về học thức thì dù An Nhiên đậu tiến sĩ, tài trí hơn người, nhưng Thẩm cô nương kia cũng không phải kẻ không có tri thức, không phải lần trước còn dẫn Bàng Thống thời Tam Quốc ra mỉa mai người ta sao? Bây giờ còn nhắc tới danh thần trong triều và cả chính trị.

Người hơn nhau do gia thế! Mặc dù Thẩm cô nương xuất thân từ Thẩm Thị ở Lạc Hạ nhưng tiếc là trong nhà sa sút, mà An Nhiên lại là quan lớn trong triều…

Bùi Phỉ lắc đầu, thật đúng là đáng tiếc.

Bùi Phỉ còn chưa biết chuyện Thẩm Thiều Quang là cung nữ mới được thả ra khỏi cung mùa xuân năm nay và mấy chuyện cũ trong nhà nàng lúc trước, nếu không sẽ còn lắc đầu mạnh hơn nữa.

Sao Lâm Yến lại có thể không nghe ra ý tứ của Bùi Phỉ, ngước mặt lên định nói gì đó nhưng rồi lại thôi, tính tình hắn vốn là như thế, nhưng dù sao thì cũng vẫn còn biết đúng mực, sẽ không đến nỗi quá đáng.

Quán rượu đưa thức ăn lên hợp khẩu vị của mình, Lâm Yến không cảm thấy có vấn đề gì, hắn từng tới mấy lần, Thẩm cô nương nhớ rõ khẩu vị của hắn mà thôi… Nhưng mà lanh lợi tháo vát như vậy, chẳng trách nàng lại có thể phất lên nhanh chóng ở chốn phố phường này, thật đúng là hệt như cỏ dại ngày xuân – cũng thật chẳng phụ cái tên “A Tề” của mình.

A Tề – không biết tên chính thức là gì. Trên tờ công nghiệm chỉ có dòng họ, quê quán, tuổi tác, đặc thù nhận diện, năm nào tháng nào đó vì cha là Thẩm Khiêm mang tội mà bị đày vào Dịch Đình, năm nào tháng nào đó xuất cung với thân phận dân thường, trên công nghiệm của nữ tử theo lệ thường không có tên đầy đủ.

Lâm Yến đột nhiên ngẩng đầu, híp mắt nhìn dãy tường trắng phau phau, mình đang nghĩ ngợi lung tung cái gì thế này? Đúng là say thật rồi.

Thẩm Thiều Quang không biết bản thân mình đã gây ra đủ loại suy nghĩ cho hai người Lâm, Bùi, nàng vẫn đang nghiên cứu món ăn mới.

Mùa đông khắc nghiệt hiếm rau xanh, ngày nào cũng chỉ có cải thảo, cải củ, đậu phụ, mầm giá, chẳng còn gì khác nữa, may mà thịt lợn, thịt gà, thịt dê, cá các loại đều có đủ, lại thêm mấy món dưa muối, thịt khô, cho nên cũng tạm chắp vá làm ra được mấy món. Mấy hôm vừa rồi tuyết lớn, cá hoàn toàn bị mất nguồn cung, thế là lập tức trở nên thiếu hụt, nào là đầu cá hấp, cá viên, cá chua ngọt, cá viên ngói, cá kho, tất cả đều không có…

Trời lạnh thế này, mặc dù tuyết đã tan hết nhưng muốn bắt được cá cũng không dễ dàng gì, Thẩm Thiều Quang quyết định tạm thời bỏ các món ăn từ cá ra khỏi thực đơn, thêm vài món khác, tiện thể căn cứ vào mức độ tiêu thụ trong quán, bỏ cũ thay mới một số món.

Đây là chuyện cần phải cân nhắc kĩ lưỡng, đôi lúc còn phải hỏi Vu Tam một chút, thậm chí là trưng cầu ý kiến của hai kẻ tham ăn A Viên và A Xương.

A Viên và A Xương thích nhất là trong quán thêm món mới, bởi vì điều này có nghĩa là… được ăn thử.

Nhìn dáng vẻ mừng rỡ của hai người bọn họ, Thẩm Thiều Quang nghĩ bụng, bình thường mình không cho bọn họ ăn no sao? Hay là hai người này yêu đồ ăn một cách sâu sắc? Thẩm Thiều Quang thà tin là vì lý do thứ hai.

Canh đậu phụ thái sợi mới đưa lên cho Lâm thiếu doãn là món mới gần đây. Sợi đậu phụ được nấu với canh gà, để tăng thêm vị thơm ngon thì lúc nấu cho thêm tôm, tôm đặt trong một túi vải trắng, lúc nhấc nồi xuống thì bỏ đi không dùng tới, chỉ lấy nước canh trong suốt, múc ra tô rồi cho thêm một ít sợi thịt khô và dưa chuột muối để thêm chút màu sắc.

Không có chân giò hun khói cũng không có tôm nõn bóc vỏ, cách làm cũng không phải là cách làm món Hoài Dương, tạm coi như một món “chắp vá” xuyên không vậy, nhưng mà mùi vị cũng khá được, ngay cả người miệng lưỡi kén chọn như vị Lâm thiếu doãn kia cũng ăn không ít.

Cải trắng, đậu phụ muốn làm cho ngon thì thật sự rất tốn công, đây lại là thời đại thiếu cái này thiếu cái nọ, Thẩm Thiều Quang vẫn thích mấy món thịt hơn.

Ví dụ – các loại thịt như thịt chiên giòn, thịt hầm giấm, thịt trái vải, thịt xông khói, các loại gà như gà trong hũ, gà rán, gà hun khói, gà luộc cắt miếng. Chỉ cần nắm giữ bí quyết là có thể tùy ý phát huy, chẳng cần lo mùi vị bị hỏng.

A Viên vừa từ bên ngoài về thì liền nhìn thấy thịt chiên giòn vừa mới ra lò, vội vàng lấy một cái bánh mì nhỏ, kẹp một miếng thịt to đùng vào giữa, thổi một hơi, một ngụm cắn mất hơn nửa, vừa ăn vừa ra sức gật đầu với Thẩm Thiều Quang: “Ừm! Ừm!”

“Đừng chỉ biết mỗi ăn, nói với Sở cô nương rồi chứ?” Sở cô nương chính là vị cô nương không mời mà tới hôm tuyết, hiện đang trú tạm trong am Quang Minh, người tỳ nữ của nàng ta gọi là A Cẩm.

“Ừm! Ừm!”

Thẩm Thiều Quang phì cười: “Thôi ăn đi, ăn đi.”

Làm gì có người đầu bếp nào không thích nhìn một vị thực khách như A Viên chứ? Nếu ai cũng như Lâm thiếu doãn, ăn món gì cũng chẳng lộ cảm xúc, muốn biết hắn có thích ăn hay không thì chỉ có thể tự quan sát và phân tích, ngay cả một câu phản hồi cũng không có, như vậy thì chẳng phải làm đầu bếp rất chán sao? Hừ, thật là đáng thương cho người nấu cơm cho Lâm thiếu doãn.

A Viên còn chưa ăn hết “bữa phụ” thì chủ tớ Sở cô nương đã tới.

Thẩm Thiều Quang mời bọn họ ra sau hậu trạch nói chuyện.

Thẩm Thiều Quang đích thân rót trà mời Sở cô nương uống, Sở công nương đứng lên nhận lấy, lại nói cảm ơn.

Mặc dù sốt ruột nhưng Sở cô nương vẫn chờ Thẩm Thiều Quang ngồi xuống uống một ngụm trà rồi mới hỏi: “Cô nương có tin tức của Hoàn lang sao?”

“Trưa nay có vị khách họ Hoàn, đứng hàng thứ bảy, dáng người rất cao, da mặt rất trắng, dáng vẻ khí phách, ta sợ nhận nhầm người nên không hỏi vị khách đó mà nói với cô nương trước.”

Sở cô nương hơi kích động: “Chính là hắn.”

Tỳ nữ A Cẩm cũng vội vàng hỏi: “Cô nương có biết làm sao để tìm được vị Hoàn lang này không?”

Thẩm Thiều Quang gật đầu: “Biết, hắn có quen biết với một vị khách quen trong quán bọn ta. Vị khách đó là người rất nhiệt tình, các ngươi có thể đi hỏi hắn. Hắn ở tòa nhà phía sau con phố cạnh tường phía nam của phường.” Địa chỉ của Liễu Phong là nghe bà mối nhắc tới lúc trước, nơi đó cách tiệm quẩy chiên Trương gia không xa, A Viên đi mua quẩy còn từng gặp hắn.

Sở cô nương trịnh trọng cám ơn Thẩm Thiều Quang.

Thẩm Thiều Quang hiểu rõ đạo lý người quen sơ thì không nói quá sâu, nhưng trông vị Hoàn công tử kia có vẻ hơi khôn khéo quá, không giống người đáng tin, nàng lại bắt đầu nổi tính bao đồng, nghĩ ngợi một hồi, nói vòng vo: “Thấy chữ cô nương viết thật sự rất đẹp, chữ của ta lại quá cẩu thả, muốn mời cô nương chỉ điểm một chút.”

Vừa rồi còn nói chuyện Hoàn thất lang, bây giờ lại đột nhiên vòng sang thư pháp, Thẩm cô nương này cũng không phải người đầu một đằng đuôi một nẻo, Sở cô nương lập tức hiểu ra trong này ắt có duyên cớ, lập tức cười đáp: “Không dám nói là chỉ điểm, mời cô nương viết, chúng ta cùng nhau luận bàn.”

Thẩm Thiều Quang liền mài mực, trải giấy ra, dùng chữ khải viết mấy câu thơ của Bạch Cư Dị, dùng ngón tay gõ gõ lên hai câu trong bài “Tỉnh để dẫn ngân bình”: “Đây là thơ của một vị thượng thư họ Bạch, nói thẳng mà lại chuẩn, ta rất thích.”

“… Cảm quân tùng bách hoá vi tâm, ám hợp song hoàn trục quân khứ. Sính tắc vi thê bôn thị thiếp, bất kham chủ tự phụng tần phiền….” Mỗi câu mỗi chữ đều rất chói tai.

* Trích “Tỉnh để dẫn ngân bình” (Kéo bình bạc dưới đáy giếng), nghĩa là: Cảm ơn cây thông đã tỏ rõ lòng chàng, ngầm kết hai mái tóc làm một lên ngựa theo chàng đi. Rằng có cưới hỏi mới là vợ cả, theo không là vợ lẽ, vợ lẽ không được phép làm cỗ cúng tế tổ tiên.

Sắc mặt Sở cô nương hơi thay đổi, một lát sau cười nói: “Thơ của Bạch thượng thư thật sự rất hay, chữ của cô nương cũng rất tốt.” Nói xong thì trịnh trọng hành lễ với Thẩm Thiều Quang: “Đa tạ cô nương đã nhắc nhở.”

Thẩm Thiều Quang kéo nàng ta, hai người lại lần nữa ngồi vào bàn. Chỉ có tỳ nữ A Cẩm vẫn còn chẳng hiểu ra làm sao.

“Cô nương không biết, nhà của ta làm buôn bán, coi trọng nhất là công bằng trong mua bán. Hai bọn ta vốn đã hứa hẹn với nhau, có không ít thư từ qua lại, nếu hắn… phụ ta, ta sẽ công khai ra ngoài, dù ta chẳng được lợi gì thì cũng trở ngại cho danh tiếng của hắn. Đây là mảnh đất dưới chân thiên tử, coi trọng nhất là tác phong, hắn còn muốn thi cử, muốn thi đậu thụ quan, chắc chắn sẽ không dám mạo hiểm như vậy.”

Thẩm Thiều Quang gật đầu, muốn nói với nàng ta là thành Trường An này không nghiêm cẩn như nàng ta nghĩ, nhưng nàng ta đã quyết đập nồi dìm thuyền tới mức độ này, còn có quyết tâm có chủ ý… Nhưng mà dù sao cũng tốt hơn là mấy cô nàng ngốc nghếch “thà bị vứt bỏ cũng không thể bị xấu mặt”.

Nếu đã như vậy thì cứ chạy tới tình thiên tình hải đạp nước đi.

* “Tình thiên tình hải” là cụm từ trích “Hồng lâu mộng”. [tác giả]

 

 

 

 

 

Đăng trong Tiệm cơm nhỏ thành Trường An - Bánh Anh Đào

Tiệm cơm – Chương 37

Chương 37: Nam nữ đấu đá

Bùi Phỉ và Lâm Yến ra khỏi Lâm trạch, chậm rãi cất bước.

“… Ài…” Bùi Phỉ lắc đầu, thở dài lần thứ ba mươi trong ngày hôm nay.

Lâm Yến chẳng thèm nhìn hắn lấy một cái, tiếp tục đi thẳng về phía trước.

Bùi Phỉ mặt mày nhăn nhó khổ sở bám theo.

Bùi Phỉ trốn tới Lâm trạch là để tránh kiếp – cũng không phải kiếp gì khác, chính là kiếp đào hoa.

Hôm tuyết rơi lớn, Bùi Phỉ đột nhiên nổi hứng, bung chiếc ô màu xanh tới quán rượu ở Đông Thị uống rượu. Nào ngờ lại vừa đúng lúc gặp phải Phúc Tuệ trưởng công chúa mới từ cung Hưng Khánh đi ra, lại cũng không ngờ là lọt vào mắt vị trưởng công chúa này, ngày hôm sau, trưởng công chúa cho người gửi thiếp tới, muốn mời Bùi Phỉ tới phủ thưởng hoa sơn trà đàm luận thơ từ.

* Trưởng công chúa tức các tỷ, muội của hoàng thượng, trong khi công chúa là con gái của hoàng thượng.

Bùi Phỉ chỉ hận không thể quay trở lại ngày hôm qua đánh chết bản thân, ai bảo ngươi học đòi văn vẻ này! Ai bảo ngươi trời tuyết còn ra ngoài uống rượu này! Ai bảo ngươi uống rượu không đi chỗ khác lại cố tình đi Đông Thị này! Không biết chỗ đó gần cung đình nội uyển sao?

Oán hận cũng không có tác dụng gì, Bùi Phỉ chỉ có thể mượn cớ cáo ốm, tốt xấu gì cũng qua được một ải.

Sợ kỳ nghỉ đông chí dài ngày công chúa lại muốn mở “hội ngắm hoa”, sau hội triều và đủ loại tiệc tùng cho quan lại ngày hôm qua, sáng sớm hôm nay Bùi Phỉ còn chưa ăn bữa sáng đã chạy tới Lâm trạch.

Bình thường hắn cũng thích chạy tới Lâm trạch, nhưng mà chưa từng có chuyện cửa phường vừa mở đã chạy tới thế này. Đối diện với khuôn mặt hơi lộ vẻ nghi ngờ của Lâm Yến, Bùi Phỉ lúng ta lúng túng, chả lẽ lại nói thẳng ra là hình như Phúc Tuệ trưởng công chúa nhìn trúng ta, bảo ta đi làm nam sủng? Sao ta có thể mở miệng mà nói điều này được chứ? Cho nên cũng chỉ có thể qua loa đáp một câu là “Vì tình mà khốn, vì tình mà khốn…”

Lâm Yến hừ một tiếng rồi cười, Bùi Thập Nhị cái gì cũng tốt, chỉ là quá mức phong lưu, lại còn vì tình mà khốn… Cứ khốn tiếp đi! Cho nên bây giờ nghe hắn thở dài xong thì cũng chẳng quan tâm. Bùi Phỉ thì thật sự là có nỗi khổ không nói ra được.

Thực ra với vẻ bề ngoài của trưởng công chúa, nếu không phải là công chúa thì có lẽ Bùi Phỉ sẽ thích thật. Dung mạo xinh đẹp diễm lệ như mẫu đơn; lúc nói chuyện thì còn chưa mở lời đã cất tiếng cười, khóe mắt cong cong; hai mươi bảy, hai mươi tám tuổi, độ tuổi này không quá già mà cũng không còn quá non nớt…

Nhưng đại trượng phu thì phải đầu đội trời, chân đạp đất, dùng bản lĩnh của mình để tìm chỗ đứng giữa triều đình, sao có thể mang danh bám váy nữ nhân?

“Nếu đã chê lẩu nhà ta không ngon thì tới đây mà ăn đồ ngon đi.” Lâm Yến nhìn tấm rèm che của quán rượu Thẩm Ký ở cách đó không xa.

Bùi Phỉ xoa cái bụng đang reo ùng ục, quyết định cứ thoải mái ăn một bữa no nê đã rồi nói sau: “Lần trước tới, cá viên của Thẩm cô nương đúng là ăn rất ngon.”

Vừa tới cửa, còn cách một lớp rèm che thì đã nghe được một giọng nam truyền ra từ bên trong, sau đó là giọng nói trong trẻo của Thẩm cô nương.

Nghe được vài câu, hai người đưa mắt nhìn nhau, Bùi Phỉ phì cười, Lâm Yến vén rèm lên đi vào.

Thẩm Thiều Quang đang cãi nhau với người ta.

Chuyện là sau hôm đông chí, ban đầu đáng lẽ ra là rất vui mừng. Giữa buổi sáng, hàng thịt đưa thịt tới, ngoài thịt dê, thịt lợn thì còn có thêm mấy con gà rừng, đuôi dài, rất đẹp, bảo là có người bắt được ở chỗ đất hoang. Trong số đó có một con rất to, đoán chừng là gà già lâu năm, mấy con khác thì nhỏ hơn, hẳn chỉ là gà non trong năm.

Lúc mùa thu thì Thẩm Thiều Quang từng nhận được mấy con chim cút, bồ câu, chim gáy gì đó, thế nhưng chưa từng được nhận gà rừng. Mà lần này còn hiếm hơn nữa là chúng đều còn sống – đương nhiên cũng vì vậy mà do dự, nếu giết thì thật đáng tiếc, đặc biệt là con gà to này, ngay cả ở nội uyển trong hoàng cung cũng khó mà thấy một con có bộ lông đuôi đẹp như vậy.

Dường như người hàng thịt nhìn ra được suy nghĩ của Thẩm Thiều Quang, cười nói: “Cô nương chớ nuôi, thứ này nhát gan mà lại nóng tính, chỉ được vài ba bữa là sẽ chết thôi, không giống loài gà lôi mà các quý nhân hay nuôi trong vườn đâu.”

Nếu đã thế thì thôi, đành ăn vậy.

Gà lôi trong cung phần lớn là nướng ăn, nướng tới khi da vàng ươm, hơi sém, chảy dầu, chấm với muối tiêu rồi ăn thì đúng là thơm lừng. Thẩm Thiều Quang quyết định, mấy con nhỏ này thì chế biến kiểu đó đi.

Còn con lớn nhất thì hầm canh vậy. Ngay cả Giả lão phu nhân* cả đời phồn hoa phú quý cũng khen canh gà rừng rất ngon cơ mà. Mà nếu hầm canh thì gà già ắt sẽ ngon hơn gà non.

* Tức Giả Mẫu, nhân vật trong Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần.

Mấy con gà non nướng còn chưa chín, canh cũng phải hầm thêm một hồi nữa, thế mà mấy vị sĩ tử hôm qua lại đã tới, chắc hẳn là có người mời tiệc đáp lễ, trong đó còn có một người quen – Liễu lục sự.

Thẩm Thiều Quang thản nhiên chào hỏi hắn: “Liễu lang quân ngày đông chí cát tường.” Sau đó lại bắt chuyện với mấy vị sĩ tử kia: “Hôm nay các vị lang quân muốn ăn món gì? Vẫn ăn lẩu sao?”

Hoàn Thất cười đáp: “Hôm nay ăn cái khác đi.”

Thẩm Thiều Quang đưa thực đơn tới: “Vậy các vị lang quân cứ chậm rãi chọn món.” Lại nói: “Hôm nay có mấy con gà lôi, có nướng, có hầm canh, nhưng mà phải đợi thêm một lúc.”

“Vậy thì ăn một chút canh gà lôi đi nhỉ? Ăn lúc này rất thích hợp.” Hoàn Thất nhìn Liễu Phong, sau đó lại nhìn mấy người còn lại.

Những người khác đương nhiên là chủ mời sao thì khách theo vậy.

Thẩm Thiều Quang cười nói được, sau đó đi ra sau bếp bưng nước táo đỏ câu kỷ tử tới.

Hoàn Thất lại để mọi người gọi món.

Một người trong đó chớp chớp mắt với Liễu Phong: “Liễu lục sự quen chỗ này, cứ để Liễu lục sự gọi đi.”

Liễu Phong nghe hắn nói vậy thì hơi đỏ mặt, nhưng sợ Thẩm Thiều Quang nghe thấy lại xấu hổ nên không tiếp lời.

Kẻ hôm qua nói Liễu Phong bị sắc đẹp làm đầu óc choáng váng hơi cau mày, nhìn cửa phòng bếp, khẽ nói với Liễu Phong: “Có mấy lời ta nói tam lang chớ nên tức giận. Sao tam lang lại có thể cưới một nữ tử chốn phố phường thế này về làm vợ? May mà nàng ta còn tự biết mình, không nhận lời.”

Hoàn Thất và mấy người khác đều hơi nhíu mày, chuyện này chọc ghẹo vài ba câu rồi thôi thì không sao, nhưng tại sao Lục nhị lang lại nói thẳng mặt người ta như vậy? Mặc dù mọi người đều cùng tuổi nhưng bây giờ Liễu Phong đã làm tới chức lục sự phủ Kinh Triệu, trong khi đám người bọn họ người thì chưa thi đậu, cũng có người mặc dù đã qua kỳ thi của bộ Lễ nhưng lại bị kẹt ở kỳ chọn lọc không được thụ quan.

Khuôn mặt Liễu Phong càng đỏ hơn: “Chớ có nói vậy! Thẩm cô nương xuất thân từ Thẩm thị ở Lạc Hạ đấy.”

Mọi người đều ngạc nhiên, không ngờ lại là con cháu nhà danh gia vọng tộc. Vậy tại sao lại lưu lạc tới nỗi bán rượu ở nơi này? Thử nghĩ qua một chút thì hiểu ngay là trong nhà sa sút. Làm gì có gia tộc lớn nào mà không có vài cành khô lá héo?

Hoàn Thất thì lại hiểu rõ hơn, mặc dù hắn có thể coi là con nhà thế gia nhưng cũng chỉ là nhánh thứ, bình thường sống dựa vào dòng chính, vì ngày thường giỏi ăn nói lại thêm chút tài văn chương nên được dòng chính chiếu cố, trong nhà mới duy trì được chút thể diện. Không ngờ rằng cô nương chủ quán này cũng mang thân phận như vậy, chỉ là lưu lạc vất vả hơn một chút…

Hoàn Thất nói với mọi người: “Thẩm thị ở Lạc Hạ là dòng dõi quân tử, mọi người tôn trọng một chút.”

Thẩm Thiều Quang bưng đồ uống ra, phát hiện mấy vị này đột nhiên rất khách khí.

Thẩm Thiều Quang nhìn Liễu Phong, Liễu Phong hơi đỏ mặt.

Vẻ mặt thế này là… nhắc tới chuyện mai mối với ta lúc trước? Nhưng nhìn dáng vẻ của mấy người kia thì giống như là nhắc tới dòng họ nhà ta? Vị huynh đệ Liễu Phong này là một người tốt bụng, đoán chừng là không nhắc tới chuyện ta từng là cung nữ ở Dịch Đình…

Năng lực nhìn mặt đoán ý và tài năng suy luận của Thẩm Thiểu Quang quả là cao siêu, thế mà cũng đoán đúng được tám, chín phần.

Thấy Thẩm Thiều Quang nói chuyện rất thú vị, lễ nghi lại chu toàn, lại nghe nói nàng xuất thân từ Thẩm thị ở Lạc Hạ, mấy người sĩ tử đều sinh ra cảm giác đáng tiếc.

Lục nhị lang tự nhận tính cách đoan chính, lập tức nói với Thẩm Thiều Quang: “Mỗ có lời không biết có nên nói hay không?”

Liễu Phong nhíu mày: “Lục nhị lang…”

Thẩm Thiều Quang đã cười nói: “Mời lang quân nói.”

“Vừa rồi nghe nói cô nương xuất thân từ Thẩm thị ở Lạc Hạ. Đã là con cháu nhà dòng dõi, cho dù trong nhà có sa sút thì cũng đâu cần phải lưu lạc tới bước này?” Dựa vào dòng tộc để tìm một người mà gả là được rồi, sao có thể ra ngoài bán rượu thế này? Lục nhị lang tôn trọng chữ “Thẩm”, cho nên cuối cùng không nói ra mấy chữ “tự mình trụy lạc”.

Thời này sĩ nông công thương xếp thứ tự như vậy, Thẩm Thiều Quang cũng không muốn chống đối với quan niệm thời đại, nhưng bị người ta hỏi thẳng ra như vậy nàng vẫn cảm thấy hơi khó chịu.

Thẩm Thiều Quang híp mắt cười: “Nhìn lang quân phong thái hơn người, vừa rồi lại nghe Liễu lục sự gọi là “Lục nhị lang”, chẳng lẽ là con cháu Lục thị ở Đông Đô?”

Lục thị ở Lạc Dương đã sinh ra biết bao công khanh tể tướng trong triều, là sĩ tộc hàng đầu, Lục nhị lang đương nhiên cũng mong là mình xuất thân từ dòng họ này, nhưng mà tổ tông thì không thể nhận lung tung, chỉ đành phải nói: “Mỗ là người Tương Châu.”

Thẩm Thiều Quang gật đầu: “Thảo nào…”

Tất cả mọi người đều ngạc nhiên nhìn nàng, thảo nào cái gì?

“Lúc trước Ngụy quốc công Lục Thành Chi cải cách chính sách buôn bán muối, khai thông kênh đào, thúc đẩy thương mại bắc nam, tài có thể ví với Tang Hoằng Dương thời Hán, lại từng nói “nhà buôn chính là dòng máu của quốc gia”. Chắc hẳn con cháu Lục thị ở Lạc Hạ đều được dạy dỗ điều này.”

* Tang Hoằng Dương (152 TCN – 80 TCN) là một nhà chính trị thời Tây Hán Võ Đế, am hiểu tài chính.

Thẩm Thiều Quang nhìn Lục nhị lang, cười nói: “Vừa rồi ta còn tưởng là Lục thị có người khác biệt đấy. Nghe lang quân nói quê quán mới biết là ta nghĩ nhầm. Mong lang quân chớ trách.” Vừa nói vừa thi lễ.

Lục nhị lang giận tới nỗi không nói nên lời.

Mấy người Hoàn Thất cũng đờ ra mất một lúc, cô nương này ăn nói sắc bén, hơn nữa còn hiểu rất rõ các vị danh thần trong triều.

Liễu Phong mở bừng hai mắt, Thẩm cô nương vốn luôn dịu dàng đoan trang…

Thẩm Thiều Quang nhìn Liễu Phong, ta… đập vỡ hình tượng rồi?

Lại nghe có tiếng cười từ bên ngoài truyền vào, sau đó mành bị vén lên, hai vị lang quân đi vào, là Lâm thiếu doãn và bằng hữu của hắn.

Lục nhị lang phất tay áo một cái rồi đi ra ngoài, vừa đúng lúc chạm mặt Lâm Yến, Bùi Phỉ.

Liễu Phong cũng không bận tâm tới Lục nhị lang, đi lên hành lễ với Lâm Yến.

Nhìn dáng vẻ của Liễu Phong, lại nghe hắn xưng “thiếu doãn”, đám người Hoàn Thất liền hiểu ra ngay đây là thiếu doãn phủ Kinh Triệu, vội vàng đi lên hành lễ.

Lâm Yến gật đầu, thản nhiên nói: “Các vị lang quân miễn lễ.”

Sau đó lại giới thiệu Bùi Phỉ, hai bên chào hỏi nhau xong xuôi thì lại lần nữa ngồi xuống.

Chẳng dễ gì gặp được một vị quan áo đỏ, đám người Hoàn Thất đều muốn ra sức thể hiện một phen, bây giờ chỉ hận không mang cuốn theo, nếu không thì trình lên trước mặt luôn chẳng phải là tốt hơn nhiều so với việc tới cửa phủ nhờ thủ vệ gác cửa trình lên sao? Ai mà biết đám thủ vệ đó có trình lên không hay là tiện tay đi nhóm lửa luôn.

Thẩm Thiều Quang thấy bọn họ chỉ lo nói chuyện chẳng lo ăn uống, rất có tư thế mở tiệc trà. Thôi thì hôm nay vẫn còn dư âm của tiết đông chí, khách khứa cũng không đông, để bọn họ mượn chỗ mở tiệc vậy. Nàng lại bảo A Viên bưng hai cốc nước tới cho hai người Lâm, Bùi, nàng thì đi vào phòng bếp xem canh gà.

Nghe bọn họ nói từ đông chí nói đến thánh thượng nhân đức yêu dân, còn có hai người làm thơ, Lâm Yến gật đầu: “Triều đình tuyển chọn là chọn những người tài đức vẹn toàn. Chư vị có tài, khó lòng theo kịp. Còn về đức…” Lâm Yến dừng một chút, nhìn mấy người xung quanh, ánh mắt sáng rõ, vẻ mặt nghiêm trang: “Đức ở trong tâm, thận trọng từ lời nói tới việc làm, ấy là bậc quân tử. Yến cùng chư vị nỗ lực.”

Mọi người vội vàng đứng dậy nhận lời chỉ giáo, chỉ có Bùi Phỉ mỉm cười nâng cốc nước táo đỏ câu kỷ tử lên uống.

Sợ quấy rầy bữa ăn của vị thủ trưởng nghiêm túc này, Liễu Phong xin cáo lui. Đám người Hoàn Thất cũng tự thấy không có mặt mũi ăn cùng vị quan lớn này, cho nên cũng theo Liễu Phong cáo từ đi ra ngoài.

Thẩm Thiều Quang từ trong bếp đi ra tiễn khách, đám người Hoàn Thất vô cùng lễ phép với nàng – lời dạy về “đức” của Lâm thiếu doãn đến giờ vẫn còn văng vẳng bên tai đây. Lại nghĩ vừa rồi rốt cuộc Lâm thiếu doãn đã nghe được bao nhiêu? Đương nhiên lời hắn nói rất đúng, nhưng kết hợp thêm chuyện trước đó nữa thì lời này lại nghe như là đang châm biếm bọn họ.

Hoàn Thất đột nhiên nảy sinh một ý nghĩ kỳ lạ, chắc không phải Lâm thiếu doãn có quan hệ gì với Thẩm cô nương này đấy chứ?

Loáng thoáng nghe thấy đám người kia gọi người này là Hoàn Thất, Thẩm Thiều Quang vốn định gọi hắn lại nói chuyện cô nương kia đang tìm người, nhưng nghĩ ngợi một chút lại thôi, vẫn nên nói với cô nương kia trước thì hơn, dù sao cũng biết nhà Liễu Phong ở chỗ nào, nhất định là sẽ có thể tìm được vị Hoàn lang này.

Thẩm Thiều Quang đi tới cười hỏi hai vị không đi kia: “Hôm nay có gà lôi, đã sắp nướng xong rồi, còn có canh gà lôi nữa, hai vị lang quân có muốn nếm thử không?”

Bùi Phỉ nhìn Thẩm Thiều Quang, lại nhìn Lâm Yến, cười nói: “Vậy thì theo đề nghị của cô nương đi. Còn gì mới mẻ nữa thì cũng mang lên hết đi. Dù sao… cũng không phải ta trả tiền.”

Thẩm Thiều Quang nở một nụ cười vẻ như ta đây rất hiểu, bằng hữu ấy à, chẳng phải chính là để gài nhau sao? Hiểu! Hiểu! Nàng lập tức nhẹ giọng đáp lại: “Hai vị lang quân chờ một lát.”

Nhấc mắt lên thấy vẻ mặt tươi cười ranh mãnh của hai người kia, Lâm Yến nhếch miệng, nâng chén trà lên, Bùi Thập Nhị thở dài cả một buổi sáng đúng là đáng đời!

 

 

 

 

Đăng trong Tiệm cơm nhỏ thành Trường An - Bánh Anh Đào

Tiệm cơm – Chương 36

Chương 36: Khách ngày đông chí

Tuyết lớn rơi suốt ba ngày, cả kinh thành đều nhuộm màu trắng xóa. Sang tới ngày thứ tư, rốt cuộc mặt trời cũng nhú lên từ phương đông, hệt như lòng đỏ trứng gà giữa một bát mì trắng phau.

Thẩm Thiều Quang nhìn A Viên – người vừa thực hiện phép so sánh này, lại ngẩng nhìn mặt trời: “Đúng là giống thật.”

“Mà còn là cái trứng chưa chín.” A Viên bưng khuôn mặt bị lạnh cóng của mình, hít hít mũi, bổ sung thêm. Nếu chín thì chắc chắn không thể lạnh thế này được!

Giữa cơn gió bấc buổi sáng, Thẩm Thiều Quang kéo Vu Tam, A Xương, A Viên ra cửa quét tuyết. Tuyết rơi không lạnh tuyết tan mới lạnh, may mà vừa rồi mới ăn bánh canh thịt dê nóng hổi, nếu không thì cũng bị chết rét mất.

Thẩm Thiều Quang cũng hít hít mũi, vừa mở miệng đã phun ra một đám khói trắng: “Đúng vậy, chắc chắn là còn đang sống.”

A Xương đứng cạnh lạnh đến nỗi răng run cầm cập.

Vu Tam chỉ lo cầm cây chổi quét xoàn xoạt.

Thẩm Thiều Quang lại cảm thán một câu: “Thật đúng là xứng với ngày đông chí.”

Chớp mắt một cái đã tới ngày đông chí có buổi đêm kéo dài nhất, buổi ngày ngắn ngủi nhất của một năm. Ở thời này, đông chí là một sự kiện trọng đại, gần sát năm mới, quan viên trong triều được nghỉ bảy ngày liên tục, ngay cả nô bộc tôi tớ cũng được nghỉ ba ngày.

Ngày đông chí, trong cung sẽ tổ chức một buổi hội triều long trọng và một bữa đại tiệc dành cho quan viên, có năm hoàng đế còn phải đi tới vùng ngoại ô phía nam để tế trời, buổi chiều trong cung còn có gia yến, ngày này đúng là một ngày vô cùng bận rộn và vất vả của hoàng đế.

Đám hậu phi thì nhàn nhã hơn hẳn, người được sủng ái thì chỉ việc lo sắm sửa y phục trang điểm cho thật lộng lẫy để tham dự gia yến, kẻ không được sủng ái thì ăn bánh canh thịt dê xong rồi ngồi vẽ vời cùng đám cung tỳ để giết thời gian.

Đám cung nữ thì vui vẻ hơn, được mặc đồ mới được ban thưởng mấy ngày trước đó, được ăn bánh canh nhiều thịt hơn bình thường – chỉ là hơi nguội, phải đặt lên lò hâm lên lần nữa mới nuốt được, nếu không thì chỉ thấy trong bát lơ lửng một lớp mỡ dê béo ngậy.

Mấy tháng nay, bữa sáng đều do Vu Tam làm, bữa sáng hôm nay lại là do Thẩm Thiều Quang trổ tài, làm món bánh canh thịt dê thường ăn trong cung vào ngày này.

Cách làm rất đơn giản, đêm hôm trước thì thái thịt dê thành miếng nhỏ, ninh cho nhừ; sáng hôm sau dậy sớm, dùng nước ấm trộn bột mì, cán mỏng rồi thái nhỏ, bỏ vào một nồi nước khác nấu chín, sau đó múc ra bát; tưới canh thịt dê nóng hầm hập lẫn với thịt dê lên đó là được. Thời tiết lạnh thế này thì phải tranh thủ ăn ngay lúc còn nóng, nếu không lại làm hỏng mất một bát mì ngon.

Món bánh canh thịt dê này so với món bánh canh thịt dê Vu Tam làm mấy hôm trước thì mặc dù thơm hơn chút nhưng lại thiếu một chút “bùng nổ”, nếu nói có cái gì đặc biệt thì có lẽ là ở tay nghề khéo léo của cô nương, sợi mì có sợi trông như lá hẹ, có sợi lại như cánh hoa, có sợi hình cá vàng cũng có sợi hình con bướm, bốn bát bánh canh mà không bát nào giống bát nào.

A Viên nhìn Thẩm Thiều Quang, biết cô nương dung túng cho mình nên chọn bát hình hoa trước, Thẩm Thiều Quang chọn hình cá vàng, Vu Tam cầm bát hình lá hẹ, A Xương cười hì hì bưng bát hình con bướm.

Sợ bọn họ ăn không đủ no, Thẩm Thiều Quang còn lấy cái chảo trước kia ra làm mấy cái bánh rán trứng gà, chẳng qua là không gập mép bánh lại.

Bây giờ ra ngoài đường thứ nhất là bị đông lạnh mà thứ hai là vận động, đồ ăn trong bụng đều bị tiêu hóa hết sạch.

Thẩm Thiều Quang cười cười nói với mấy người A Viên và Vu Tam: “Trưa nay chúng ta nấu hoành thánh yển nguyệt ăn đi.”

Hoành thánh yển nguyệt mà Thẩm Thiều Quang nói chính là sủi cảo. Thời này sủi cảo còn chưa được gọi là sủi cảo, chỉ được coi như là một loại hoành thánh, hơn nữa phần lớn đều được ăn cùng với nước canh.

Ở kiếp trước, tất cả các ngày lễ tết đều là tết đồ ăn, mà đối với người phương bắc thì trong số các ngày tết có tới một nửa là tết sủi cảo, đặc biệt là vào mùa đông. Mấy ngày đầu năm là mấy ngày ăn sủi cảo, mặc dù luân phiên các loại nhân khác nhau nhưng vẫn ăn tới phát ngán.

Lúc đó chỉ nghĩ, chờ đến khi mình lập gia đình rồi thì mấy ngày tết nhất định chỉ ăn cơm, ăn lẩu, pizza, thịt quay, cho dù có phải ăn mì ăn liền cũng quyết không ăn sủi cảo nữa.

Đâu có ngờ là xuyên tới thời đại này rồi thì mình cũng thành bậc trưởng bối đứng về phe sủi cảo luôn.

A Viên thì không phản nghịch như Thẩm Thiều Quang kiếp trước, vô cùng vui mừng nói “được”, lại khen món hoành thánh nhân tôm nõn và thịt lợn cô nương làm hôm trước thật là thơm ngon.

Thẩm Thiều Quang gõ nhịp: “Vậy hôm nay lại làm nhân tôm nõn thịt lợn tiếp đi.”

Tốc độ quét tuyết của A Viên nhanh hơn không ít.

Ngày lễ như hôm nay thì nhà nào cũng về nhà ăn cơm đoàn viên uống rượu đoàn viên cùng gia đình mình, chẳng có mấy người tới quán rượu cho nên đồ ăn chuẩn bị cho khách cũng ít hơn, Thẩm Thiều Quang yên tâm cùng đám người A Viên đón lễ.

Thẩm Thiều Quang rửa sạch mấy đồng tiền đặt sang một bên, lại thêm một miếng đậu phụ trắng.

A Viên ngạc nhiên nhìn nàng, ngay cả Vu Tam cũng không biết cô nương lại muốn làm cái gì.

Thẩm Thiều Quang vừa bỏ tiền vào trong nhân bánh rồi bọc kín lại vừa nói với ba người A Viên hệt như tất cả các bậc trưởng bối khác dạy dỗ con cháu nhà mình: “Ai ăn được tiền thì sang năm mới sẽ phát tài.”

Vu Tam phì cười thành tiếng, A Viên và A Xương cũng bật cười.

A Viên cười nói: “Tốt quá, tốt quá, ta ăn khỏe ăn được nhiều, chắc chắn sẽ ăn được cái có tiền.”

Thẩm Thiều Quang gật đầu, kiến thức xác suất cũng tốt đấy.

“Ta mà ăn được thì sẽ đưa cho cô nương. Cô nương phát tài thì ta cũng phát tài theo.”

Thẩm Thiều Quang nghe hài tử này nói vậy thì trong lòng ấm áp, cũng cười rộ lên.

A Xương cũng cười nói: “Nếu ta ăn được thì cũng sẽ đưa cho cô nương.”

Thẩm Thiều Quang cười híp mắt nhìn Vu Tam.

Vu Tam vừa miết nếp gấp ngoài vỏ bánh vừa thong dong nói: “Bọn họ đều cắn một miếng rồi, cô nương không sợ bẩn sao?”

Thẩm Thiều Quang mỉm cười: “Không sợ, hoành thánh để bọn họ ăn, ta chỉ lấy tiền.”

Vu Tam: “…”

Chận miệng Vu Tam xong, Thẩm Thiều Quang rất sảng khoái, tiếp tục phổ cập khoa học cho mấy người A Viên: “Rồi gói thêm mấy cái chỉ có nhân đậu phụ, ai ăn được thì gặp vận may*.” Để tránh A Viên lại nói sẽ cho nàng, nàng vội vàng bổ sung: “Vận may của ta nhiều lắm rồi, các ngươi ăn nhiều một chút, bổ sung vận may.”

* Chữ “phụ” trong “đậu phụ” gần âm với chữ “phúc” trong “may mắn”.

A Viên và A Xương đều gật đầu.

Vu Tam đã không còn lời nào để nói nữa, chỉ mong nhanh chóng gói cho xong, tránh ba người này xa một chút.

Quả nhiên buổi trưa chẳng có mấy khách, chỉ có vài ba người trông giống người đọc sách, chắc hẳn là sĩ tử tham gia kỳ thi năm nay, đương nhiên cũng có thể là người thi rớt kỳ thi trước, ở lại trong kinh tìm cơ hội khác.

Bắc nồi lẩu rồi lại hâm rượu cho bọn họ xong, Thẩm Thiều Quang quay trở lại phòng bếp ăn món “hoành thánh yển nguyệt” của nhà mình.

Thời này sủi cảo không chứa nhiều ý nghĩa “tình quê”, nhưng bản thân là một vị khách xuyên không, Thẩm Thiều Quang lấy cái tình của một người đến từ ngàn năm sau, bưng mấy bát sủi cảo cho mấy sĩ tử tha hương nơi đất khách quê người ngoài kia.

“Đây là đồ ăn ngày lễ quán ta mời các vị. Quỹ vận thôi di, nhật nam trường chí*, chúc các vị lang quân tôn thể vạn phúc.” Thẩm Thiều Quang cười nói mấy câu tốt lành.

* Tư liệu tra được trên mạng, trích từ “Nhập đường cầu pháp tuần lễ hành ký” của tăng nhân Ennin (Jikaku Daishi) người Nhật Bản. [tác giả]

Mấy người sĩ tử đều cười nói cảm tạ. Một vị tướng mạo khá tuấn tú trong số đó đưa mắt nhìn Thẩm Thiều Quang có hàm ý, Thẩm Thiều Quang nhướng mày, mỉm cười gật đầu với bọn họ lần nữa rồi quay trở lại trong bếp.

Một vị sĩ tử khác nhìn vị anh tuấn kia, thấp giọng cười nói: “Hoàn Thất tuấn tú, cô nương này lại xinh đẹp, vẻ bề ngoài tính ra cũng tương xứng, chỉ là thất lang con cháu nhà thế gia, tính đến gia thế lại không tương xứng.”

Hoàn Thất liếc mắt nhìn người bằng hữu của mình: “Đừng nói linh tinh. Đây là cô nương mà Liễu Tam nhìn trúng, đã từng tìm bà mai đưa lễ vật tới hỏi rồi đấy.”

Tất cả mọi người ngạc nhiên, đều quay đầu nhìn về phía phòng bếp, đáng tiếc là giai nhân đã bị cửa che khuất.

“Bọn ta không ở trong phường này, đây là lần đầu tiên nghe tới đấy. Liễu lục sự cũng là sĩ tử đường đường chính chính thi đậu làm quan phủ Kinh Triệu, cớ sao lại muốn tìm một nữ tử buôn bán nơi phố chợ như vậy?”

Một người khác giễu cợt: “Sắc đẹp làm đầu óc không tỉnh táo thôi. Không ngờ người nhìn qua có vẻ nghiêm túc hay ngại ngùng như Liễu lục sự mà cũng sẽ bị sắc đẹp làm choáng váng đầu óc.”

Một người khác thì hỏi tới cùng: “Vậy mối hôn sự này có thành không?”

Hoàn Thất lắc đầu: “Không thành. Liễu Tam cũng không nói rõ nguyên nhân cụ thể với ta, chỉ nói là cô nương kia lấy cớ thân phận không xứng để từ chối.”

Ba người còn lại đều lắc đầu thở dài: “Tính ra cũng là một cô nương hiểu lễ nghi biết tiến biết thối.”

“Hay là nhìn trúng tài nấu nướng của cô nương này thì sao? Không chỉ có diễm phúc mà còn có lộc ăn.” Một người khác vừa ăn sủi cảo vừa cười nói: “Ta còn chưa từng được ăn món hoành thánh nào ngon thế này.”

Người lúc nãy nói Liễu Phong bị sắc đẹp làm cho đầu óc choáng váng phản bác lại: “Nói cho cùng vẫn không xứng đôi.” Nghĩ ngợi một chút lại nói: “Nếu như nạp làm thiếp thì lại hợp.” Lại quay sang nhìn Hoàn Thất: “Thất lang, ngươi thấy thế nào?”

Hoàn Thất uống một ngụm rượu, cười đáp: “Nhân các hữu ngẫu, sắc loại tu đồng. Cưới vợ vẫn nên cưới môn đăng hộ đối thì hơn.”

“Không ngờ người phong lưu như thất lang mà cũng theo khuôn phép cũ như vậy…”

Mấy người lôi “chuyện phong lưu” của người bên cạnh ra vừa nhắm rượu vừa nói chuyện, vui vẻ ăn lẩu và sủi cảo, ăn uống no nê, trả tiền xong xuôi rồi ra khỏi quán.

Mấy người bọn họ nói chuyện thấp giọng, Thẩm Thiều Quang cũng không biết trong đó có một người họ Hoàn, cho nên buổi chiều lúc chủ tớ cô nương tới hôm tuyết lớn kia quay lại đây thì nàng chỉ có thể lại lần nữa lắc đầu tiếc nuối với bọn họ. Ba ngày trước không biết, bây giờ sao có thể biết được?

Cô nương kia cúi đầu, khe khẽ thở dài một hơi.

Thẩm Thiều Quang không nỡ nhìn mỹ nhân đau lòng, nghĩ cách: “Hay là cô nương viết mấy tờ thông báo dán ở trong phường? Dù sao thì cũng dễ tìm hơn là dò hỏi thế này.”

Ánh mắt cô nương kia sáng bừng lên: “Cô nương nói rất phải.” Lại hỏi thăm Thẩm Thiều Quang xem trong phường có tiệm bút mực nào không.

“Lúc trước ở phía đông phường có một cửa hàng bán bút mực rất chạy, nhưng không biết là chủ cửa hàng có chuyện gì mà từ lúc lập đông tới giờ không mở cửa nữa. Muốn tìm tiệm bút mực phải tới Đông Thị.” Thẩm Thiều Quang cười nói: “Ở chỗ ta cũng có bút mực đấy, nếu cô nương không chê thì có thể dùng.”

Bút với mực mà Thẩm Thiều Quang dùng cũng không phải loại gì tốt, chẳng qua là mấy loại tầm thường mà thôi. Cô nương này nhìn có vẻ là con cái nhà giàu có, nhưng sợ rằng lúc này cũng chỉ có thể tạm chấp nhận vậy mà thôi.

Quả nhiên cô nương kia cười nói cảm tạ: “Vậy thì phải cảm tạ cô nương rồi.”

Thẩm Thiều Quang tự mình đi tới quầy lấy bút mực ra, lại bảo A Viên chạy về hậu trạch lấy mấy tờ giấy nàng dùng để viết hằng ngày.

Cô nương kia hơi nghĩ ngợi một lát, vung tay một chốc đã xong, không ngờ lại là một bài thơ giấu đầu, chữ đầu mỗi câu thơ ghép lại thành bốn chữ “tìm kiếm Hoàn lang”, lại nhắc tới “chùa phật”, cũng chính là chỉ ra chỗ ở của mình.

Thẩm Thiều Quang hơi sửng sốt, có thể thấy là tài nữ thời này rất nhiều, tùy tiện cũng có thể gặp được một người. Khoan hẵng nói thơ có hay hay không, chỉ riêng tốc độ suy nghĩ đã khiến người ta phải khen ngợi, huống hồ chữ viết cũng vô cùng xinh đẹp.

Chỉ là… viết thế này, văn nghệ thì có văn nghệ đấy, nhưng sợ là khả năng thu được tin tức hơi thấp. Dù sao cái này vẫn cần bản thân người họ Hoàn kia hoặc là người quen của hắn thấy được, thấy được rồi còn phải nhìn được ra đây là thơ giấu đầu, đoán được lời giải trong đó thì hơi khó.

Nếu để Thẩm Thiều Quang tự viết thì tám phần mười là sẽ viết thành kiểu như bố cáo truy nã tội phạm của triều đình.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu thật sự là ở trong phường này thì sớm muộn gì cũng sẽ tìm được, có một chút kịch tính như thế này mới càng thêm lãng mạn. Thẩm Thiều Quang cắt đứt cái ý nghĩ dung tục của mình, cảm thấy như thế này cũng rất tốt.

Cô nương kia lại chép thêm ba, bốn bản.

Thẩm Thiều Quang đã làm người tốt thì làm tới cùng, tới lò làm hồ dán, nhờ A Xương đi dán giúp bọn họ.

Cô nương cười đề nghị: “Ta thấy quán rượu người qua kẻ lại rất náo nhiệt, có thể dán ở bên ngoài quán một tấm không?”

Thẩm Thiều Quang cười nói: “Được.”

Thẩm Ký là do hai quán sáp nhập với nhau mà thành, mặt tiền không nhỏ, Thẩm Thiều Quang lại cất công tu sửa khiến cho quán trông còn rộng rãi hơn, đoạn tường ngoài phòng bếp là nơi rộng rãi bằng phẳng bắt mắt nhất, trước đó từng dán mấy tờ “dạ khóc lang*” và thông báo “tìm chó”, rất có khuynh hướng trở thành bảng tin của tiểu khu.

* Một quan niệm dân gian để chữa chứng khóc đêm cho trẻ con, người ta cho rằng viết lên giấy mấy dòng chữ rồi dán lên tường hoặc cột ngoài đường sẽ khiến đứa bé ngủ yên giấc vào ban đêm.

36 đông chí tiết

 

Đăng trong Tiệm cơm nhỏ thành Trường An - Bánh Anh Đào

Tiệm cơm – Chương 35

Chương 35: Khách phương xa ngày tuyết

Nhìn trang phục thì biết ngay hai cô nương kia một người là chủ một người là tớ, không chỉ có cô nương nọ mặt mày như tranh mà ngay cả người tỳ nữ cũng thanh tú xinh xắn. Chỉ là lúc này hai người kia quả thật rất chật vật, cô nương nọ khoác một chiếc áo lông vũ màu xanh biếc, rõ ràng vốn dĩ là một cái áo rất đẹp, thế nhưng bây giờ mép áo đã vô cùng dơ bẩn, người tỳ nữ không có áo khoác tránh tuyết, chiếc váy dài bằng tơ tằm ẩm ướt tới tận chân, lộ ra mũi giày trông như vừa đi ra từ vũng bùn.

“Ngoài trời lạnh lắm, cô nương tới cạnh lò sưởi một chút đi.” Để cho mình trở thành như thế này thì chắc hẳn không phải là ra ngoài thưởng tuyết… Thẩm Thiều Quang không thích nhất là xét hỏi nỗi khổ tâm của người khác, chào hỏi gọi người ta tới sưởi ấm luôn.

Cô nương kia nở nụ cười cảm kích với Thẩm Thiều Quang, nói cảm ơn. Người tỳ nữ rất nhanh nhẹn, cũng nói cảm ơn, sau đó vội vàng thu dọn cho cô nương nhà mình. Hai người nói chuyện ríu ra ríu rít, giọng nói rất dễ nghe, không có vẻ trang trọng như giọng người Trường An.

“Cô nương cởi cái áo lông vũ này ra đi, trong này ấm áp, mặc không tiện.” Người tỳ nữ nói xong thì liền giúp cô nương nhà mình cởi dây buộc áo lông vũ.

Liếc mắt nhìn Lâm Yến đang ngồi ăn hồ lô ngào đường bên kia, sắc mặt cô nương hơi ửng lên, khe khẽ vỗ tay người tỳ nữ, chỉ đi tới bên kia lò vươn tay ra.

Người tỳ nữ hơi ngạc nhiên, cũng bất giác liếc mắt nhìn Lâm Yến, sau đó thì hiểu ra, cô nương nhà mình là thấy có nam tử trẻ tuổi ở đây, không tiện lộ ra lớp y phục và giày còn chật vật hơn ở bên trong.

Người tỳ nữ không thể làm gì khác, chỉ có thể móc khăn ra cho cô nương nhà mình lau tay, sau đó lại mượn của A Viên một chiếc khăn vải để lau bùn nước dính trên áo khoác của cô nương.

A Viên cười hỏi: “Cái áo khoác lông này trông thật là lộng lẫy đẹp mắt, là làm từ lông chim gì thế?” Sau đó lại nói: “Ngươi cũng đang ướt đấy, đến sưởi tạm một chút đi.”

Cô nương kia cũng lên tiếng gọi tỳ nữ của mình tới sưởi ấm.

Thẩm Thiều Quang đi bưng hai cốc nước táo đỏ câu kỷ tử tới: “Cô nương uống một chút nước cho ấm người.”

Cô nương kia lại nói cảm ơn lần nữa, bưng cốc lên, ngồi cạnh lò nhấp từng chút một. Người tỳ nữ rất biết ơn Thẩm Thiều Quang, cũng nhận lấy cái cốc.

A Viên đã bị Thẩm Thiều Quang dưỡng cho thói quen có sao nói vậy: “Sao cô nương lại ra ngoài giữa trời này? Nghe giọng của hai vị lại không giống giọng người Trường An.”

Khuôn mặt tươi cười của cô nương kia hơi ửng lên, nàng ta nhìn Thẩm Thiều Quang, lại liếc mắt nhìn Lâm Yến phía bên kia: “Bọn ta không phải người ở đây, tới đây để thăm người thân, trên đường xe lại bị hỏng…”

“Các người thăm người thân nào thế? Ở trong phường này sao?”

“A Viên, thịt viên trong kia chín chưa thế?” Thẩm Thiều Quang vội vàng ngăn không để nàng ta dò hỏi tiếp.

“Ôi chao! Cô nương không nói thì ta cũng quên mất.” A Viên đang muốn hóng chuyện vội vàng gác sự tò mò của mình sang một bên, chạy vào trong bếp.

Thấy nàng ta đi vào rồi, Thẩm Thiều Quang thấp giọng tạ lỗi: “Tỳ nữ của ta không hiểu quy củ, mong cô nương đừng để bụng.”

Cô nương kia mỉm cười: “Không sao…” Sau đó lại theo bản năng liếc mắt nhìn bóng người phong tư lỗi lạc bên kia, miệng hơi nhếch lên, dáng vẻ như muốn nói nhưng lại hơi lưỡng lự.

Lâm Yến ăn xong hồ lô ngào đường, đang nghiên cứu thực đơn. Thời tiết thế này mà ăn lẩu thì đúng là rất hợp. Bà nội vẫn luôn yêu thích đồ ăn của Thẩm Ký, chỉ là vẫn còn chưa từng ăn món lẩu này, chi bằng gọi một ít đưa về nhà…

Cuối cùng cô nương kia cũng lên tiếng: “Không biết cô nương có biết một vị lang quân họ Hoàn trong phường này hay không? Đó là… biểu huynh của ta.”

Thẩm Thiều Quang hồi tưởng lại tên họ của các thực khách trong quán mình, thật sự chưa từng nghe nói có người nào họ Hoàn. “Biểu huynh”… Ở thời đại này, nghĩa của hai chữ này rất mập mờ, có thể so với “bạn học” ở thời hiện đại, huống hồ cô nương này lại chỉ dẫn theo một người tỳ nữ lặn lội đường xa tới đây, sao có thể không khiến người ta nghĩ nhiều.

Thẩm Thiều Quang đột nhiên nghĩ tới một vấn đề, nếu như là bỏ nhà đi theo người ta, vậy cô nương này có mang theo công nghiệm không? Có tính là kẻ đào tẩu không? Người ngồi bên kia là phó thị trưởng thường vụ thành Trường An đấy, theo luật nhà Đường, những người không có hộ tịch kiểu này đều bị trục xuất cả… Đối với một cô nương, bị quan phủ đưa về không chỉ là chuyện mất mặt thôi đâu.

“Bà chủ…”

Thẩm Thiều Quang lên tiếng đáp lại, đi tới chỗ Lâm Yến, cười hỏi: “Lang quân muốn gọi cái gì?”

“Một phần nước dùng, một phần canh sữa, thịt dê, cá và các loại thịt viên mỗi loại một phần, thêm cả rau xanh và đậu phụ, đặt trong cặp lồng, ta mang về.”

Ôi chao, cái người xưa nay chỉ ăn một loại đồ ăn cũng bắt đầu nhận ra sức hấp dẫn của sự dung hợp rồi sao? Thẩm Thiều Quang đắc ý trong lòng, nhẹ nhàng trả lời: “Được rồi! Ta sẽ cho người đi theo lang quân, giúp lang quân chuẩn bị nước dùng và bắc nồi.”

Như thể nhìn ra được ý chế giễu trong lòng Thẩm Thiều Quang, Lâm Yến lẳng lặng nhìn nàng một cái, sau đó mới nói: “Được.”

Thẩm Thiều Quang híp mắt, lộ ra một nụ cười giả vờ chân thành.

Đồ cho món lẩu thì trong bếp đã chuẩn bị gần như xong xuôi, A Viên và A Xương nhanh tay nhanh chân chuẩn bị hai cặp lồng, xách theo hai ấm nước dùng và canh sữa đi ra.

Lâm Yến gật đầu với Thẩm Thiều Quang một cái rồi đi ra ngoài, A Viên và A Xương đi theo phía sau, đi nhờ xe của hắn.

Chuẩn bị ra khỏi quán rượu, Lâm Yến lại quay đầu nhìn Thẩm Thiều Quang: “Không biết có thể mang theo hai xâu kẹo hồ lô không?”

“… Lang quân cứ chọn tùy ý.”

Lâm Yến gật đầu, quả thật rút hai xâu.

Lâm thiếu doãn đi rồi, bầu không khí trong quán dịu đi hẳn.

Tỳ nữ của cô nương kia cười hỏi: “Vị lang quân này thật là uy nghiêm, chắc không phải là hoàng thân quốc thích chứ?”

Thẩm Thiều Quang bật cười, có thể thấy là từ cổ chí kim tất cả mọi người đều biết rõ kinh thành là nơi vứt miếng ngói vỡ có thể trúng phải ba vị thắt lưng vàng, nhưng mà lúc này thật sự đã đoán sai: “Hoàng thân quốc thích thì sao có thể chạy tới quán rượu nhỏ này của ta chứ?”

Cô nương kia cười quở trách tỳ nữ của mình: “Ở bên ngoài cũng nói bậy.”

Thẩm Thiều Quang lại nói xin lỗi cô nương kia, nàng không biết có người nào họ Hoàn.

Sắc mặt cô nương kia ảm đạm hẳn, người tỳ nữ cũng lo lắng nhìn chủ nhân nhà mình.

Thẩm Thiều Quang là người thực tế, nhìn hai cô nương yếu đuối này, cuối cùng vẫn lắm miệng hỏi chuyện: “Hai vị đã tìm được chỗ ở chưa? Nếu quả thật là ở trong phường này thì chắc chắn sớm muộn gì cũng sẽ tìm được thôi.”

Cô nương kia nghe xong câu sau thì cũng được an ủi phần nào, sau đó trả lời câu trước: “Vẫn chưa tìm được chỗ nghỉ tạm, bọn ta vừa mới vào cửa phường, thấy biển hiệu quán rượu và cô nương đứng ở cửa thì mạo muội vào đây.”

Thẩm Thiều Quang hơi nhíu mày: “Trong phường này không có khách điếm. Cạnh Tây Thị thì có, nhưng nhiều khách điếm nhất là ở phường Sùng Nhân ở thành đông.”

Người tỳ nữ đáp: “Nhưng bọn ta tới đây để tìm người, ở xa thì e là không tiện.”

Thẩm Thiều Quang nghĩ ngợi một lát, cuối cùng giới thiệu: “Trong phường này có một am ni cô gọi là am Quang Minh, các ngươi có thể tới hỏi thử xem.”

Trên mặt cô nương kia xuất hiện nụ cười, thật đúng là “sáng bừng như hoa mùa xuân”: “Thật sự rất cảm ơn bà chủ.”

Đã tìm được tới phường Sùng Hiền, chỗ ở cũng đã có, cô nương thấy nhẹ nhõm hẳn, ngửi được mùi truyền ra từ trong phòng bếp thì thấy đói bụng.

Chủ tớ hai người gọi ngọc tiêm diện và canh đậu phụ cải thảo. Người tỳ nữ không ăn mà hầu hạ chủ nhân trước.

Cô nương kia đẩy nàng ta: “Ngươi cũng ngồi xuống ăn luôn đi. Ăn rồi chúng ta đi tìm am Quang Minh kia nghỉ tạm.”

Người tỳ nữ kia liền ngồi xuống ăn cùng.

Gần tới giữa trưa, khách tới quán càng lúc càng đông, nhìn thấy hai cô nương xinh đẹp ngồi trong quán thì không khỏi tò mò quan sát, khác hẳn vị đi ra mà không thèm chớp mắt lúc nãy.

Chủ tớ cô nương kia bị nhìn vậy thì hơi mất tự nhiên, ăn xong ngọc tiêm diện, lại uống mấy hớp canh rồi trả tiền, hỏi rõ đường, lại lần nữa cảm ơn Thẩm Thiều Quang, sau đó lập tức đi ra giữa trời tuyết.

A Xương và A Viên không ở trong quán, thực khách lôi kéo tiểu nhị tạm thời Vu Tam: “Cô nương xinh đẹp kia là ai thế?”

Vẻ mặt Vu Tam rất khó tin: “Khách nhân đã tới quán bọn ta bao nhiêu lần rồi? Không nhận ra chủ nhân nhà ta sao?”

Khách nhân liếc hắn một cái, thôi bỏ đi, ở trong mắt ngươi cũng chỉ có chủ nhân nhà ngươi là cô nương xinh đẹp sao?

Vu Tam hiểu ra, à, là hai người vừa rồi. Nhưng vấn đề là Vu Tam nãy giờ bận rộn dưới bếp, biết là có hai vị nữ khách nhưng cũng đâu có thấy được bọn họ ra sao.

“Cái này thì ta không biết.” Vu Tam lắc đầu, quay trở lại trong bếp.

Thẩm Thiều Quang xách ấm tới thêm nước dùng vào nồi của vị khách này, lại nhanh tay châm lửa, sau đó cười nói: “Khách nhân chậm rãi dùng bữa.”

Vị khách kia nhìn cô nương chủ quán Thẩm Ký này, nói xinh đẹp thì đúng là cũng xinh đẹp, nhưng mà không giống với vẻ đẹp nhu mì dịu dàng của cô nương lúc nãy, Thẩm cô nương này mặc một bộ y phục kiểu Hồ bó người, mặt mày khí phách, có nét oai phong, nhưng mà… vậy chẳng phải là hơi khí phách quá sao.

Nói đi cũng phải nói lại, bao nhiêu kẻ bày sạp bán hàng cả mười mấy năm, có mấy người mở được quán rượu? Nếu vị này là một lang quân thì có khi sẽ trở thành một thương nhân giàu có lừng lẫy một phương cũng chưa chừng.

Một cô nương thế này – Một kẻ đã có thê tử như mình hỏi tới làm gì?

A Viên và A Xương đã về, giũ tuyết dính trên chân, đi vào trong bếp.

Thẩm Thiều Quang bảo bọn họ đi đổi giày trước, A Viên cười nói: “Ai lại giống vừa vớt từ dưới nước lên như hai cô nương kia? Giày của bọn họ chỉ để cho đẹp, trời tuyết thế này phải đi ủng.”

Thẩm Thiều Quang nhìn đôi ủng da lợn màu đen của A Viên và A Xương, lại nhìn đôi giày nhung “chỉ để cho đẹp” của mình, được rồi, ngươi nói đúng lắm.

A Viên báo cáo lại cho Thẩm Thiều Quang: “Ôi chao, Lâm phủ kia lớn thật đấy! Cũng đẹp mắt nữa! Có một hành lang dài, trên chấn song khắc đủ loại hoa cỏ, có hoa đào, có mẫu đơn, có hoa mai, có phong lan, còn có nhiều loại ta không biết, mỗi loại một kiểu.”

Thẩm Thiều Quang híp mắt nhớ lại, đúng là có một hành lang như vậy, trên đó khắc bách hủy đồ*, nói là bách hủy nhưng thực ra không chỉ có hoa mà còn có các loại cây như tùng, liễu, có thể coi như còn nhiều hơn cả trăm loài tề tụ.

* “Hủy” nghĩa là hoa cỏ.

“Chính nàng” khi còn nhỏ học đếm đã từng đếm số hoa cỏ cây cối đó không chỉ một lần, nhưng mỗi lần đếm lại ra một con số khác, phụ thân chỉ đứng bên cạnh cười, bảo nàng đếm lại lần nữa, mẫu thân cũng như thể đang xem kịch vui, nhưng ca ca thì rất có dáng vẻ của bậc huynh trưởng, muốn nắm tay nàng đếm từng cái một, nhưng “chính nàng” lại cứ bướng bỉnh đòi phải tự đếm…

“Vị thái phu nhân kia rất hiền hậu, chỉ nói là trời tuyết lớn như vậy mà bọn ta còn đưa đến tận nơi, bảo người ta cho thêm tiền thưởng.”

Thẩm Thiều Quang hoàn hồn lại từ trong dòng ký ức, mỉm cười nói: “Vậy thì giữ lại đó để đến tiết đông chí đi ra ngoài chơi thì mua đồ ăn ngon.”

A Viên cười nói: “Đồ ăn bên ngoài cũng chỉ ăn cho vui thế thôi, không so được với của quán chúng ta.”

A Xương vội vã xen lời: “Đúng vậy! Đúng vậy!”

Chút ưu phiền vừa rồi lập tức tan thành mây khói, Thẩm Thiều Quang cười đắc ý thêm một câu: “Chiều cho các ngươi thành dẻo miệng cả rồi, phải làm sao bây giờ?”

Vu Tam vội vàng bưng đồ ăn ra ngoài, thật sự không cách nào ở lại trong bếp nổi nữa.

Ba người còn lại bật cười thành tiếng.

A Viên lại nói tiếp: “Vị Lâm lang quân kia nhìn bề ngoài thì lạnh nhạt thế thôi chứ đối xử với thái phu nhân lại rất tốt. Nụ cười kia…” A Viên nghiêng đầu, nghĩ xem nên hình dung thế nào, nhưng nói cho cùng thì số lượng từ ngữ nàng ta biết cũng không nhiều, các thủ pháp tu từ cũng ít ỏi, nghĩ ngợi một lát vẫn không nghĩ ra.

Thẩm Thiều Quang tưởng tượng ra cảnh mặt mày Lâm thiếu doãn dịu xuống, mỉm cười với người khác, trong lòng tự bổ sung thêm cho A Viên, nụ cười kia… tựa như gió xuân khẽ khàng mơn trớn.

 

Đăng trong Tiệm cơm nhỏ thành Trường An - Bánh Anh Đào

Tiệm cơm – Chương 34

Chương 34: Hồ lô ngào đường

Buổi sáng vừa mở mắt ra, Thẩm Thiều Quang đã cảm thấy khang khác, lạnh buốt, mà bên ngoài cũng sáng choang.

Quấn chăn quanh người mở cửa sổ ra he hé, hơi lạnh ập vào mặt, Thẩm Thiều Quang rùng mình một cái, nhìn ra bên ngoài qua khe cửa sổ, quả thật là một màu trắng xóa. Sau mấy ngày âm u liên tục, cuối cùng trận tuyết này cũng rơi xuống.

Đây là trận tuyết thứ ba của mùa đông năm nay. Hai trận tuyết trước đó đều rất nhỏ, trông chỉ như rơi xuống cho có thế mà thôi, người ta còn chưa kịp thưởng thức thì tuyết đã ngừng rơi, chỉ phủ một tầng trắng mỏng manh trên nóc nhà và trên nhánh cây, lớp tuyết trên mặt đất bị người giẫm bị ngựa đạp thành bùn đen, khiến người dân thành Trường An vốn đang hào hứng định mở tiệc thưởng tuyết lại bị mừng hụt ấm ức một trận.

Trận tuyết này thì đúng là tốt thật. Không biết là tuyết rơi từ lúc nào mà bây giờ trên mặt đất đã phủ một lớp thật dày, mà lúc này vẫn còn đang bay lất phất đầy trời.

Vì không bán đồ ăn sáng nữa nên buổi sớm có rất nhiều thời gian, Thẩm Thiều Quang vừa chậm rãi mặc y phục vừa gọi A Viên dậy.

Tất cả mọi người đều đã dậy rồi, A Viên đi ra quán xách nước nóng, Thẩm Thiều Quang dặn nàng ta luôn: “Xem xem sáng nay Vu Tam lang nấu món gì.”

A Viên cao giọng đáp lại, chẳng mấy chốc đã xách nước nóng về.

“Bảo là sáng nay ăn bánh canh thịt dê!”

Thẩm Thiều Quang gật đầu cười đáp lại: “Rất hợp!” Thời tiết thế này buổi sáng ăn chút mì thịt dê thì cả người ấm áp dễ chịu, rất tốt. Nói đến cái ăn thì quả thật công chúa Vu Tam lo liệu rất thỏa đáng.

Thẩm Thiều Quang đổ nước nóng vào trong cốc súc miệng và chậu rửa mặt, chấm một chút muối tinh để đánh răng, sau đó rửa mặt, nàng xong thì A Viên cũng vừa rửa mặt xong.

A Viên đi đổ nước bẩn, Thẩm Thiều Quang thì chải tóc.

34 trang phục người Hồ

Thẩm Thiều Quang thích trang phục người Hồ, mấy bộ y phục mới làm mùa đông năm nay đều làm theo kiểu Hồ. Bộ hôm nay nàng mặc là màu hổ phách, trên cổ áo viền thêm một lớp lông cáo màu sắc lẫn lộn. Người nào da hơi đen hay hơi vàng thì mặc màu này vào trông sẽ y như bát thuốc, nhưng Thẩm Thiều Quang da trắng, cho dù chỉ là vải gấm Ung Châu bình thường thì khoác lên người nàng cũng lộ ra nét sang quý.

34 búi tóc

Để phối hợp với y phục, Thẩm Thiều Quang búi tóc kiểu Hồi Hột vừa đơn giản vừa gọn gàng, tiện thể vẽ đôi mày kiếm đầy khí phách. Nhìn cô nương vai bằng eo nhỏ chân dài nhà mình mặc bộ đồ kiểu Hồ bó sát người với tay áo hẹp kia, A Viên tấm tắc khen ngợi: “Thật là đẹp mắt!”

Thẩm Thiều Quang biết, ở trong mắt A Viên thì nàng không có cái gì không tốt, cho nên đã miễn dịch với mấy câu khen ngợi của nàng ta.

“Còn đẹp mắt hơn cả Lâm thiếu doãn!” Để tăng thêm độ tin cậy, A Viên còn sử dụng thêm phép so sánh.

“…” Thẩm Thiều Quang quay đầu, dạy nàng ta: “Thế này gọi là đẹp trai, đẹp trai hơn cả Lâm thiếu doãn!”

A Viên gật đầu, kho từ vựng lại mở rộng thêm một chút. Nhưng sau đó cúi đầu nhìn cái bụng của mình, sắc mặt nàng ta lại như đưa đám – dù sống ở thời đại mập mới đẹp này thì A Viên cũng đã vượt tiêu chuẩn.

Lượng vận động của A Viên thì đủ, vấn đề là ở cái ăn. Từ sau khi theo Thẩm Thiều Quang, nàng ta chẳng khác nào bong bóng được thổi hơi, người tròn lên với tốc độ mắt có thể thấy được.

Thẩm Thiều Quang hơi áy náy: “Hay là từ giờ ngươi chỉ ăn no bảy phần thôi?”

A Viên đang định gật đầu, nhưng nghĩ tới mùi canh thịt dê lúc nãy thì dẩu môi lên, hỏi Thẩm Thiều Quang: “Hay là để đến bữa trưa rồi ta mới bắt đầu?”

Vẻ mặt Thẩm Thiều Quang hết sức bất đắc dĩ: “Được, được rồi.”

Đi ra quán thì bánh canh vừa xong, nóng hổi, tỏa ra mùi thịt dê thơm nức mũi.

Thẩm Thiều Quang không vội ăn mì, dùng thìa múc một chút nước canh nếm thử trước, thịt dê hầm vừa đủ độ, hồ tiêu cũng thêm vừa đủ lượng, quả thật rất thơm!

Mì cũng ngon, sợi mì mỏng lại dai, Thẩm Thiều Quang cũng không làm ra được sợi mì thế này, cũng không phải nguyên nhân gì đặc biệt, là vì sức lực không đủ.

Thẩm Thiều Quang khen ngợi mấy câu, Vu Tam lại vẫn thản nhiên, nhưng nhìn thấy nồi bánh canh bị ăn hết sạch, ngay cả người bình thường ăn rất ít như Thẩm Thiều Quang cũng ăn một bát to, hai tên ăn hàng còn lại thì ôm cái bụng no căng, cuối cùng Vu Tam cũng lộ ra một nụ cười đắc ý.

Buổi sáng ăn hơi nhiều thật, Thẩm Thiều Quang đứng ở cửa, nhìn mặt tuyết không hề có dấu chân người bên ngoài, cuối cùng từ bỏ ý định đi ra ngoài tản bộ.

Vu Tam nói: “Sợ rằng hôm nay Khúc đại lang bán cá sẽ không tới được đâu, không biết hàng thịt hàng rau có đưa hàng tới được không. Cũng may mấy hôm nay trời âm u, trữ được một ít rau thịt, củi gạo cũng đủ dùng.”

Từ sau khi việc buôn bán trở nên bận rộn, Thẩm Thiều Quang không còn tự đi mua đồ ăn nữa mà chỉ chọn mấy hàng bán rau thịt thật thà hiền hậu để bọn họ đưa hàng tới, phường đậu phụ cũng đưa đậu phụ tới mỗi ngày.

“Không sao, có cái gì thì làm cái đó, đôi lúc thiếu hàng cũng không phải sốt ruột, thế này gọi là chiến lược kinh doanh bỏ đói…” Thẩm Thiều Quang ăn no rỗi việc, hôm nay tuyết rơi lớn như vậy đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới việc làm ăn, thành ra nàng lại càng có hứng thú nói chuyện phiếm.

A Viên sờ bụng một cái, thực sự tìm không được cảm giác “bỏ đói”.

Vu Tam dự đoán không sai, hàng cá không tới thật, nhưng hàng thịt hàng rau thì có tới. Thịt thì chẳng qua cũng chỉ là thịt lợn, thịt dê như bình thường, nhưng hàng rau chuyên cung cấp hành, tỏi, cải trắng, cải củ, khoai sọ hôm nay lại mang đến một thứ bất ngờ – một sọt nhỏ sơn tra còn tươi.

“Đây là thứ hiếm đấy!” Thẩm Thiều Quang cười mừng rỡ.

34 bánh sơn tra

Sơn tra thì lúc trời đang thu trên đường cũng có người bán, nhưng người thời này có vẻ không ham sơn tra cho lắm, cũng không có mấy người mua, thỉnh thoảng Thẩm Thiều Quang mua một ít về làm bánh ngọt sơn tra, có vẻ như phần lớn sơn tra đều đi vào tiệm thuốc hết.

“Đây là của chủ hầm củ cải và cải trắng ở ngoại thành, chủ hầm giữ nó là vì nương tử nhà hắn nôn nghén thích ăn thứ này, sợ mùa đông không có ăn nên cũng cho vào trong hầm một ít, ta thấy màu đỏ đẹp mắt nên gạn mua hơn nửa sọt.”

* Ở thời cổ đại, mùa đông không trồng được rau xanh, người ta bảo quản rau từ mùa thu bằng cách ngâm trong nước chờ đóng băng rồi cho vào hầm băng, lúc dùng thì lấy ra ngâm nước ấm cho tan lớp băng bên ngoài.

“Sơn tra hoạt huyết tiêu ứ, nương tử mang thai không nên ăn nhiều, ngươi về nhớ nói với chủ hầm…”

Hàng rau vội vàng thay chủ hầm nói cảm tạ, không ngờ cô nương này lại hỏi tiếp: “Ở chỗ đó của hắn còn nhiều không? Ngươi có thể giúp ta mua thêm một ít không?”

Hàng rau đột nhiên thấy hơi nghi nghi, lúc nãy Thẩm cô nương nói vậy không phải là vì muốn mua hết trái cây của người ta chứ?

Vu Tam phì cười, xách giỏ rau cải trắng và củ cải vào phòng bếp.

Hàng rau vội cười xòa: “Cái này cứ để ta lo.”

Kẻ bị nghi ngờ là cướp đoạt đồ ăn của thai phụ Thẩm Thiều Quang mua được sơn tra thì vui vẻ đổ vào chậu nước ấm rửa sạch, số sơn tra này đúng là rất được, chắc chắn trước lúc bỏ vào hầm đã được chọn kĩ, quả nào quả nấy căng mọng, còn không bị côn trùng đục lỗ.

“Cô nương muốn làm bánh sơn tra sao?” A Viên cười tít mắt hỏi. Cô nương từng nói là bánh ngọt sơn tra tốt cho tiêu hóa, chắc là thấy mọi người ăn sáng hơi nhiều nên muốn làm món này ăn cho khỏe bụng.

“Bánh sơn tra thì có gì ngon chứ?” Thẩm Thiều Quang có vẻ rất đắc ý: “Làm hồ lô ngào đường cho các ngươi nếm thử.”

Nghe tên thôi đã thấy ngon rồi, A Viên vô cùng mong đợi.

Thẩm Thiều Quang bảo bọn họ tự đi rửa rau thái thịt làm bữa trưa, nàng thì làm lười nghỉ một buổi, thong thả dùng dao loại bỏ hạt sơn tra, bỏ nhân bột đậu xanh vào, dùng que trúc xâu thành chuỗi hồ lô.

Dường như trong lòng mỗi đứa trẻ 8X, 9X đều có một góc nhỏ dành cho hồ lô. Ở cái thời mà đồ ăn vặt còn chưa phong phú đủ chủng loại, tiền tiêu vặt cũng chẳng được bao nhiêu kia, kem mùa hè và hồ lô mùa đông có thể nói là chuẩn mực của đồ ăn vặt.

Giữa ngày trời đông giá rét, có người đạp một cái xe đạp, phía sau cột một ụ cỏ: “Đường đôn đây!”

Trên cái ụ cỏ kia cắm từng xâu từng xâu “đường đôn”, có xâu chỉ toàn sơn tra, có xâu thì thêm bột đậu xanh, có củ mài, củ đậu, có quýt có táo, xâu nào xâu nấy bọc một lớp đường sáng bóng, bên rìa còn có một ít nước đường đông lại thành một cái que sắc nhọn.

Về tên của món này thì ở thủ đô cách quê nàng không xa gọi nó là “hồ lô ngào đường”, một người bạn học khác thì nói ở quê cô nàng gọi là “quả bóng đường”, nhưng cho dù tên của nó là gì thì khi nhắc tới, mọi người đều chảy nước miếng.

Hồ lô có ngon hay không thì mấu chốt là ở độ lửa lúc ngào đường, cứ ngào lửa nhỏ, tới lúc cầm đũa nhúng một chút, có thể rút ra một sợi nước đường là được, nếu còn chưa yên tâm thì nhúng một ít cho vào trong bát nước lạnh, cắn thử mà giòn giòn là vừa khéo.

Nếu như lửa không đủ thì sẽ dính răng, nhưng nếu như quá lửa thì càng tai hại hơn vì sẽ đắng.

34 khoai từ

Có kinh nghiệm làm khoai sọ ngào đường sợi rồi, Thẩm Thiều Quang ngào đường làm hồ lô cũng chẳng khó khăn gì. Thử một chút thấy đường đã được rồi, nàng nhúng xâu quả vào trong nồi lăn một vòng, đặt lên trên khay đáy bằng đã quét dầu bên cạnh, thế là đã có một xâu hồ lô đẹp mắt, A Viên đi tới giúp nàng cắm lên cái ụ cỏ mới bện sơ sài gần đó.

Chẳng bao lâu ụ cỏ đã cắm đầy hồ lô, ước chừng có vài ba chục xâu.

Sơn tra đỏ tươi, nước đường sáng bóng, trông rất đẹp mắt. Đừng nói là A Viên và A Xương, đến cả Vu Tam cũng dò đầu sang nhìn.

Thẩm Thiều Quang dặn A Viên: “Đưa ra trước thềm ướp lạnh một chút, thứ này phải ngấm một chút gió tuyết thì ăn mới ngon.”

A Viên cứ như thể lĩnh thánh chỉ, cầm ụ cỏ đi ra ngoài.

Một lúc sau, cả bà chủ lẫn mấy người làm trong quán đều được thưởng thức món kẹo hồ lô này, ngay cả Vu Tam cũng nhịn không được ăn một xâu, quả thật là cô nương rất có thiên phú trong khoản làm mấy món đẹp mắt này.

Thẩm Thiều Quang cầm xâu hồ lô đứng trước cửa vừa ăn vừa ngắm cảnh, tuyết trắng mịt mù, tường trắng ngói đen, người đi bộ kẻ cưỡi xe, còn có hai cô nương trẻ tuổi bung ô, trông giống một bức tranh cổ phong hoặc là cảnh trong mấy tiểu thuyết.

Ai ngờ chiếc xe ngựa kia vừa đi ngang qua thì dừng lại, từ trong xe bước ra một người quen, là Lâm thiếu doãn.

Hôm nay hắn không phải vào triều sao? Thẩm Thiều Quang tính tính, à, là ngày nghỉ. Thời tiết thế này mà còn ra ngoài?

Buổi sáng Lâm Yến đi thăm bệnh Quốc Tử Giám tứ môn tiến sĩ Tô Trinh, lão tiên sinh đổ bệnh nặng lại đột ngột, chiều mới đi thì sợ người ta kiêng kỵ, nếu để tới ngày nghỉ kế tiếp mới tới thăm thì sợ không kịp nữa, cho nên mới bất chấp cả gió tuyết mà ra ngoài.

Vừa rồi đi ngang qua lại đột nhiên như thể có linh cảm vén rèm che lên, nhìn thấy Thẩm cô nương mặc một bộ y phục kiểu Hồ đẹp mắt, tóc cũng búi kiểu Hồ, cầm một xâu trái cây đỏ mọng trông rất buồn cười.

Trời gió tuyết thế này, lại vừa mới từ chỗ một người bệnh nặng trở về, đột nhiên nhìn thấy cảnh tượng vừa bình yên thong dong lại có phần hoạt bát này, hàng mày đang nhíu chặt của Lâm Yến rốt cuộc cũng giãn ra, khóe miệng cũng hơi nhếch lên, Thẩm cô nương này thật đúng là biết tìm thú vui…

“Lâm lang quân thế này là… ra ngoài ngắm tuyết sao? Đúng là một người tao nhã.” Thẩm Thiều Quang cười chào đón.

“Cũng không bằng Thẩm cô nương.” Lâm Yến mỉm cười đáp lại, ánh mắt chuyển tới xâu hồ lô trong tay nàng.

“…” Đây là châm chọc lại hay là nói đùa, hay là nói đùa kiểu châm chọc? Thẩm Thiều Quang nhìn cái gáy của Lâm Yến, không ngờ rằng Lâm thiếu doãn nghiêm túc lại biết nói chuyện kiểu này…

“Cơm trưa của bọn ta còn chưa làm xong, nhưng bây giờ có thể chuẩn bị cho công tử một ít bánh canh.” Thẩm Thiều Quang đặt xâu hồ lô mới ăn hết một nửa sang một bên, đi tới tiếp chuyện vị khách khó phục vụ này.

Lâm Yến hơi trầm ngâm.

“Có muốn ăn thử một xâu hồ lô ngào đường không, cứ từ từ suy nghĩ?” Câu hỏi này hoàn toàn là muốn chọc ghẹo hắn, báo thù câu “cũng không bằng” của hắn lúc nãy.

Lâm Yến ngẩng đầu lên nhìn Thẩm Thiều Quang.

Thẩm Thiều Quang đáp lại bằng một nụ cười niềm nở khách khí.

“Được.”

“…” Thẩm Thiều Quang hơi sững ra, sau đó gật gật đầu, cười: “Lang quân chờ một lát.”

Sau đó là khoảng thời gian kỳ dị mà năm người trong quán mỗi người ăn một xâu hồ lô.

Vu Tam chỉ vài ba miệng đã ăn xong, dẫn theo A Xương còn muốn rút một xâu nữa đi vào trong bếp, A Viên rút thêm một xâu, cũng đi vào trong bếp, Thẩm Thiều Quang dù sao cũng là bà chủ, ra dáng hơn bọn họ, đứng sau quầy tiếp tục ăn nửa xâu hồ lô còn lại của nàng.

Nhưng vị Lâm thiếu doãn kia dù sao cũng đã trải qua kỳ thi khoa chế, làm quan to trong triều, ăn vừa tự nhiên vừa tao nhã, nhìn không hề có vẻ lúng túng mất tự nhiên.

Đánh vỡ bầu không khí kỳ quặc này là hai vị cô nương, nhìn chiếc ô bằng tơ lụa màu xanh thì chính là hai vị cô nương mà Thẩm Thiều Quang thấy trên đường lúc nãy.

34