Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 10

Tế Tế thực sự rất kính yêu ông bà ngoại, kỳ nghỉ hè hằng năm đều sẽ trở về thành phố H làm bạn với hai ông bà. Ông ngoại của Tế Tế là một giáo viên đã về hưu, có thể nói là thầy giáo vỡ lòng của cô, học cao hiểu rộng, viết được một tay Sấu Kim Thể như rồng bay phượng múa, đáng tiếc đứa cháu gái bướng bỉnh Tế Tế học không được ba phần. Có một năm, chương trình “Tầm bảo” của CCTV tới thành phố H, Tế Tế khi đó đang học đại học còn đặc biệt xin nghỉ, cùng ông ngoại cầm bức “Lăng Tuyết Tùng Thúy Đồ” được tương truyền là của một họa sĩ thời nhà Minh đi giám định, khiến ông ngoại đã ở tuổi bảy mươi lại được lên TV. Lúc đó ông ngoại có nói, Tế Tế à, sau này ông ngoại đi gặp Mao gia gia thì để lại bức “Lăng Tuyết Tùng Thúy Đồ” này cho con làm bảo vật gia truyền. Khi đó Tế Tế còn trách cứ ông, bảo ngài còn trẻ lắm đừng có cả ngày chỉ nghĩ mấy chuyện này, lo mà quan tâm đến tình hình Đài Loan đi, ngài nhất định phải đợi đến khi lấy lại được Đài Loan rồi hãy đi gặp Mao gia gia, nói cho ông ấy biết cái tin tức tốt lành này.

* Sấu Kim Thể là một kiểu viết chữ trong nghệ thuật thư pháp do Tống Huy Tông nghĩ ra, với những nét chữ thanh mảnh (sấu) như sợi vàng (kim).

Bây giờ Tế Tế đã trưởng thành, đã đi làm được hơn hai năm, số lần về quê thăm ông bà ngoại càng dần càng ít, chỉ là tới ngày lễ ngày tết thì gửi cho bọn họ ít tiền tiêu, nhưng bọn họ luôn nói không cần, bảo cô cứ giữ lại mà tiêu. Không ngờ rằng ông ngoại lại mới phải trải qua phẫu thuật dạ dày, Tế Tế nghĩ, không cho ba mẹ nói cho mình biết chắc hẳn cũng là ý của ông ngoại. Người già cả luôn cảm thấy con cháu bận rộn công việc, cho nên mình có chuyện gì cũng không dám nói cho con cháu biết.

Có rất nhiều việc vụn vặt làm phai nhạt dần lòng tưởng niệm của người Trung Quốc đối với cố hương và cố nhân, cho nên hầu như tất cả các ngày lễ truyền thống của Trung Quốc đều lấy “đoàn viên” làm chuẩn mực. Vì vậy nên mới có câu thơ rằng “độc tại dị hương vi dị khách, mỗi phùng giai tiết bội tư thân”.

* Trích bài thơ “Cửu nguyệt cửu nhật ức Sơn Đông huynh đệ” của Vương Duy, dịch nghĩa là “Một mình ở nơi đất lạ làm khách lạ, mỗi khi tới ngày tiết đẹp lại nhớ người thân bội phần.”

Chuyện ầm ĩ ở bệnh viện quân y được cả đài truyền hình trung ương lẫn báo chí đưa tin nên hầu như tất cả mọi người đều biết tới, dẫn đến sự cộng minh của các y bác sĩ đang phục vụ tại đại đa số các bệnh viện, có tiếng vang vô cùng lớn trong giới y học toàn quốc. Một ngày sau khi xảy ra vụ việc, bệnh viện Bát Nhất tổ chức họp báo, thông báo tiến trình toàn bộ sự việc lần này. Mà người phát ngôn được bệnh viện lựa chọn chính là Giang Túy Mặc.

Tế Tế và Tiểu Lưu đi tới hiện trường cuộc họp báo trước giờ.

Hiện trường cuộc họp báo được đặt tại phòng hội nghị của bệnh viện Bát Nhất, tổng cộng hai tầng, tầng một là phòng hội nghị, tầng hai là hành lang vòng tròn và phòng điều khiển âm thanh.

Nếu bạn thích một người thì cho dù là ở giữa biển người mênh mông với hàng ngàn hàng vạn bóng lưng, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra người đó chỉ trong một cái liếc mắt. Tế Tế cũng hết sức tin tưởng điều này, nhìn quanh hội trường, cô nhìn thấy một bóng lưng quen thuộc ngồi ở hàng ghế thứ nhất, đang cúi đầu xem bản thảo. Cô móc cái gương nhỏ ra soi xem hôm nay tóc mình có loạn không, lông mi có kẻ thành chân ruồi không, sau đó vô cùng nhanh nhẹn đi tới hàng đầu tiên để chào hỏi.

“Hi, bác sĩ Giang ~” Tế Tế vươn tay ra vỗ vai anh ta một cái.

“Ơ… Cái gì?”

Tế Tế xoay người bỏ trốn, mẹ nó, nhận nhầm người!

Tế Tế vô cùng xấu hổ nép vào trong góc hội trường nghịch máy ảnh, y như một cây nấm núp mình trong góc tường tối tăm nhất của nhà vệ sinh, trong lòng khẩn cầu, ôi, chỉ mong rằng không ai để ý tới những chuyện vừa xảy ra.

Lại không hề biết rằng, cả màn vừa rồi đã bị Giang Túy Mặc đứng ở hành lang tầng hai thu hết vào mắt.

Tế Tế chỉnh lại ống kính máy ảnh, ngồi trên ghế chờ buổi họp báo bắt đầu. Đột nhiên, một tờ báo chiều ngày hôm qua rơi cái “phạch” xuống chiếc bàn ở phía trước cô. Cô theo bản năng vươn tay cầm tờ báo lên nhìn xung quanh, lại thấy Giang Túy Mặc đang thong thả sải bước từ trên hành lang tầng hai đi xuống hội trường tầng một, cả người mặc quân trang thẳng thớm, mái tóc trông có vẻ chỉn chu hơn ngày thường, toát lên vẻ anh tuấn hơn người.

“Bệnh lý của các biến chứng sau phẫu thuật dẫn đến cái chết đột ngột của bệnh nhân bị viêm tụy cấp tính nghiêm trọng không được giải thích rõ ràng.” Giang Túy Mặc đi tới trước mặt Tế Tế, mở ra trang đầu của tờ báo, trong lúc đó, ngón tay anh khẽ chạm vào Tế Tế một cái, chỉ là một sự đụng chạm lơ đãng nhưng trái tim Tế Tế lại giống như bị điện giật, tê rần mất một lúc.

“Bệnh nhân được phẫu thuật sau khi nhập viện một ngày, quy trình phẫu thuật bao gồm cắt bỏ mô hoại tử tuyến tụy, giải nén nang và dẫn lưu tụy. Nhìn chung, tỷ lệ tử vong của biến chứng SAP là từ 10% đến 30%, tỷ lệ nhiễm trùng ống tụy hoặc tuyến tụy có thể lên tới 70% trong trường hợp hoại tử.” Giang Túy Mặc tiến lại gần hơn, dùng giọng điệu của giáo viên bệnh lý học để giải thích cặn kẽ cho Tế Tế biết tại sao bệnh nhân kia lại gặp phải biến chứng sau phẫu thuật dẫn đến tử vong, một loạt thuật ngữ chuyên môn khiến Tế Tế nghe xong chỉ biết chớp chớp mắt, cho dù có dùng máy ghi âm ghi lại thì sau khi về sợ rằng cũng khó mà viết lại được toàn bộ.

Làm ơn đi, ngài là chuyên gia bệnh lý học, còn tôi chỉ là một sinh viên nhỏ nhoi tốt nghiệp ngành tin tức thôi, ngài nói một loạt mấy cái suy hô hấp cấp tính, rồi thì SAP, MODS gì gì đó, ngài có thể suy xét một chút đến năng lực lý giải của người bình thường không…

Tế Tế nghe mà ngây ra, mơ màng như đi vào cõi tiên.

Giang Túy Mặc dứt lời, cắm hai tay vào túi quần, đứng cúi đầu nhìn cô: “Nghe có hiểu không?”

“Không hiểu.” Vẻ mặt của Tế Tế hoàn toàn là chim thấy cung gặp cành cong cũng sợ. (⊙o⊙)

Trong mắt Giang Túy Mặc hiện lên vẻ “chỉ hận rèn sắt không thành thép” khiến Tế Tế vô cùng ấm ức.

“Chờ buổi họp báo kết thúc, cô ở lại.” Ngón trỏ của Giang Túy Mặc gõ lên tờ báo trên mặt bàn, ngón tay thon dài gõ lên cái tên Tế Tế: “Là một phóng viên trách nhiệm thì phải truyền tải đầy đủ và rõ ràng nguyên nhân thật sự tới toàn bộ độc giả, như vậy thì mới có thể hoàn toàn xóa bỏ lối nghĩ sai lầm rằng “bác sĩ chữa bệnh làm chết người bị đánh là đáng đời” trong đầu một số người.”

Tế Tế đột nhiên có cảm giác trên mình gánh trọng trách nặng ngàn cân, mang theo tâm lý ham học hỏi, cô khiêm tốn lên tiếng: “Vậy tôi cần bao lâu mới có thể biến những lời giải thích vừa rồi của anh thành những từ ngữ đơn giản dễ hiểu để đông đảo độc giả được biết?”

“Với trí thông minh của cô, nhanh thì ba năm, chậm thì… bảy, tám năm cũng chưa chừng.” Giang Túy Mặc trả lời không chút nể nang.

“Ở lại ba năm?” Tế Tế lại lần nữa biến thành con chim sợ cành cong.

“Không phải, điều cô cần làm chỉ là chờ tôi soạn xong báo cáo phân tích bệnh lý, sao chép một bản rồi mang về.”

“Cái này thì dễ, cái này thì dễ.” Tế Tế sảng khoái đồng ý.

Buổi họp báo bắt đầu đúng giờ, Tế Tế chịu trách nhiệm ghi chép và đặt câu hỏi, Tiểu Lưu đi chiếm chỗ, bày giá ba chân chụp vài bức ảnh. Giang Túy Mặc đứng trên bục vô cùng có phong thái, chào hỏi xong thì đọc bản thảo, vô cùng cẩn thận tỉ mỉ, chỉ là toàn bộ quá trình đều nói năng thận trọng, có vẻ quá mức nghiêm túc, nhưng chuyện như thế này quả thật là cần phải có dáng vẻ nghiêm túc trang trọng như vậy.

Tế Tế biết vẻ mặt mình lúc nhìn chằm chằm Giang Túy Mặc có hơi háo sắc, nhưng xin hỏi, có được bao nhiêu cơ hội để cô có thể quang minh chính đại nhìn anh chằm chằm tới mức đã nghiền như vậy chứ? Trong hội trường sẽ không có ai để ý tới cô, cũng sẽ không có ai vì chuyện cô nhìn chằm chằm người phát ngôn mà cảm thấy kỳ lạ, không phải những người khác cũng đều nhìn như vậy cả sao?

Thích một người, bạn sẽ cảm thấy người đó tốt hơn tất cả những người khác, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra người đó có vô số điểm khác biệt và ưu tú hơn hẳn nhiều người khác… Những khác biệt và ưu điểm đó sẽ càng củng cố thêm cho suy nghĩ trong đầu bạn rằng người đó rất tuyệt.

Tế Tế nhắm mắt lại, ngoại trừ tiếng máy ảnh chụp tách tách không ngừng thì hội trường rất yên tĩnh, chỉ có giọng nói trầm trầm dễ nghe như người dẫn chương trình radio của Giang Túy Mặc quanh quẩn bên tai. Tế Tế hưởng thụ thời khắc này — có thể nhìn thấy bóng dáng Giang Túy Mặc, có thể nghe tiếng anh nói chuyện. Mặc dù Tử An có miêu tả cho Tế Tế nghe rằng lúc cô nàng yêu Lộ Dương đã đau đến khắc cốt ghi tâm thì lúc này Tế Tế vẫn cảm thấy chuyện thích Giang Túy Mặc tạm thời vẫn là một loại hạnh phúc màu hồng.

Đến đoạn đặt câu hỏi, phóng viên The Daily Telegraph hỏi Giang Túy Mặc, là một bác sĩ khoa Nội, đồng nghiệp của các bác sĩ bị thương, cá nhân anh có cách nhìn như thế nào đối với sự kiện lần này. Câu hỏi cũng không sắc bén, Giang Túy Mặc gần như không cần suy nghĩ đã trả lời: “Tại hiện trường có một vị phóng viên, hôm qua cô ấy có đăng lên Weibo một đoạn cảm nghĩ, tôi cho rằng, nó có thể biểu đạt trọn vẹn cách nhìn của tôi.”

“Vị phóng viên kia là…” Phóng viên The Daily Telegraph hỏi tiếp.

“Phóng viên chuyên mục xã hội của “Báo chiều Kim Kinh”, Hồ Tế Tế.” Giang Túy Mặc ra hiệu cho nhân viên công tác bên cạnh đưa micro cho Tế Tế ngồi ở hàng thứ tư.

Ánh mắt của toàn bộ mọi người trong hội trường lập tức hướng về phía Tế Tế, khiến cô không kịp ứng phó. Cô đứng bật dậy, cảm giác ánh đèn flash của toàn bộ máy ảnh ở đây đều nhắm thẳng vào người mình, sau khi run rẩy nhận lấy micro, cô luống cuống nhìn thoáng qua Giang Túy Mặc, chuyện này xảy ra quá đột ngột, cô còn chưa kịp đọc lời thoại mà!

Phóng viên The Daily Telegraph thuận thế hỏi: “Xin hỏi bạn phóng viên thân mến này, bạn có thể đọc bài đăng Weibo của mình cho mọi người được nghe không?”

Lúc này Tế Tế mới vội vàng lấy điện thoại ra, tìm bài đăng của mình trên Weibo ngày hôm qua, cố gắng đè nén giọng điệu run rẩy của mình, dõng dạc đọc to rõ đoạn văn kia, đương nhiên là nhận được một tràng vỗ tay nhiệt liệt của toàn hội trường, mà người mở đầu chính là Giang Túy Mặc ở trên bục.

Phần đặt câu hỏi vẫn tiếp tục, Tế Tế phát hiện ra, Giang Túy Mặc dùng từ rất thích hợp, lúc thì khéo đưa đẩy, lúc lại rất sắc bén, đối mặt với hàng loạt câu hỏi dồn dập của các phóng viên, anh đều bình tĩnh mà trả lời từng câu một một cách mạch lạc, phần phỏng vấn diễn ra rất trôi chảy. Cuối cùng viện trưởng bước lên phát biểu, buổi họp báo kết thúc suôn sẻ.

“Tiểu Lưu, anh đi về trước đi, tôi còn một số chi tiết nhỏ muốn hỏi bác sĩ Giang cho rõ.” Tế Tế đuổi Tiểu Lưu về trước rồi đi tới phòng làm việc của Giang Túy Mặc.

Giang Túy Mặc đeo kính ngồi trước máy tính, thấy Tế Tế tới thì chỉ nói một câu “Ngồi đi!” rồi lại quay sang tập trung với bản phân tích trên máy. Tế tế nhìn đồng hồ, lát nữa về mới viết bản thảo thì chắc chắn là không kịp, cô bèn lặng lẽ đi tới bên cạnh anh, khẽ hỏi: “Anh có thừa cái máy tính nào không, cho tôi mượn viết bản thảo trước?”

Giang Túy Mặc đứng dậy, lấy một cái laptop từ trong ngăn kéo có khóa ra đưa cho cô. Tế Tế vỗ vỗ lên màn hình laptop: “Cái laptop này là của ai?”

“Của tôi.” Giang Túy Mặc ngồi trở lại chỗ của mình: “Bệnh viện trang bị cho mỗi người một máy. Nhưng mà… tôi không hay dùng.”

“Anh chắc chắn là có thể cho tôi mượn dùng đấy chứ?” Tế Tế đột nhiên nở nụ cười gian trá: “Con người tôi có một cái thói quen xấu là hay mở mấy thư mục linh tinh lên xem, đôi khi rảnh rỗi tôi còn mở hết tất cả các thư mục trong ổ đĩa C lên xem đấy, lỡ như bị tôi nhìn thấy cái gì không nên thấy…”

“Tôi có năng lực giết người diệt khẩu mà không ai hay biết.” Giang Túy Mặc hừ lạnh tỏ vẻ khinh thường.

“Phục anh đấy.” Tế Tế liếc một cái, mở laptop ra chuẩn bị viết bản thảo: “Ê, lại còn cả mật mã mở máy nữa? Là gì đấy?”

“Cô đoán xem.”

“Sinh nhật của anh sao?” Tế Tế vừa nhập vừa lẩm nhẩm: “20090805…”

Giang Túy Mặc nhìn cô với vẻ ngờ hoặc: “Cô chắc chắn đó là sinh nhật của tôi chứ?”

“Đây là ngày con lợn nhân bản đầu tiên của Trung Quốc ra đời.” Rốt cuộc Tế Tế cũng hòa được một ván vì đã có thể khiến anh hoàn toàn dời hết lực chú ý lên người cô: “Mật mã là gì, mau nói cho tôi biết.”

Giang Túy Mặc yên lặng, mãi không chịu trả lời.

“Đừng có giở trò nữa, mau nói đi.”

“80C.”

“Anh anh anh…” Tế Tế trợn trừng mắt lên: “Không được nói linh tinh!”

“Cô thử xem.”

Tế Tế, với một chút oán giận lẫn đôi phần chờ mong, nhập “80C”, vừa kinh ngạc vừa thẹn thùng phát hiện ra rằng mật mã nhập đúng…

“Này!” Cô gào to lên: “Anh mau đổi mật mã ngay!”

“Đây là mật mã hệ thống, không liên quan gì tới tôi hết.” Giang Túy Mặc bày ra vẻ mặt vô tội đáng ghét, nhìn rất là đứng đắn.

“Gạt người gạt người!” Tế Tế hổn hển.

Giang Túy Mặc quay đầu nhìn cô, vô cùng nghiêm túc nói: “Đây là ASUS model F-80C.”

Tế Tế nghẹn lời, mặt mũi hằm hằm.

Đột nhiên, nghe anh “à” một tiếng, cô ngẩng đầu lên, thấy anh nhìn phía dưới cổ của cô với ánh mắt đầy ẩn ý sâu xa, sau đó hứa hẹn: “Tôi sẽ đổi.”

“Tôi đổi giúp anh.” Tế Tế nói xong thì làm ngay, đến phần thiết lập mật mã mới thì hơi bối rối một chút, lại đột nhiên lóe lên một ý, nhập mấy ký tự “520CC”, đang định xác nhận thì bỗng dưng cảm thấy mình thật là ấu trĩ, cho nên lại xóa bỏ, nhập qua loa mấy số “12345” cho có lệ.

“Mật mã?” Giang Túy Mặc không quan tâm lắm tới mật mã của laptop, nhưng mà vẫn thuận miệng hỏi.

“12345.”

“Một hai ba bốn năm, cô gặm phao câu gà. Rất có vần, tôi nhớ rồi.” Giang Túy Mặc nhướng mày nói.

Tế Tế túng quẫn, nhưng lại không làm gì được anh, quyết định không thèm rối rắm chuyện mật mã mở máy nữa, vẫn nên tập trung viết cho xong bản thảo rồi nói sau.

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 9

“Sao mấy người lại có thể như vậy chứ…” Tế Tế nước mắt lưng tròng, không ngừng nức nở. Thảo nào ba mẹ cô lại không thèm để ý đến chuyện con gái đang nằm viện, nói là đi Vũ Hán du lịch nhưng lần nào cô gọi điện thoại cho họ, họ cũng chẳng nói với cô được mấy câu, thì ra chỉ là đang chăm sóc cho ông ngoại, sợ bị lộ tẩy.

“Này cậu đừng có khóc mà… Sau đó tôi có nghe ba cậu nói là cuộc phẫu thuật cho ông ngoại cậu rất thành công, khôi phục cũng tốt, tôi cho rằng lúc về họ sẽ nói thật với cậu, cho nên mới thuận miệng hỏi cậu. Không ngờ rằng… Cậu tuyệt đối đừng có đi hỏi ba mẹ cậu đấy! Bọn họ sẽ mắng chết tôi đấy! Ông ngoại cậu cũng không có chuyện gì lớn, bọn họ chỉ không muốn ảnh hưởng đến công việc của cậu thôi!”

“Cậu đừng có nói nữa, tôi muốn xin nghỉ phép năm về thành phố H.”

“Thân ái à, cậu nghe tôi nói này…”

Tế Tế cúp điện thoại, trốn vào phòng tắm mở vòi nước nóng che giấu tiếng khóc, vừa tắm vừa khóc một mình, nửa tiếng sau mới đi ra. Lời nói dối có thiện ý cũng sẽ khiến người ta đau lòng!

Ngày hôm sau, mắt Tế Tế sưng phồng lên, cô đeo kính râm, gạt ba mẹ là tối qua uống nhiều nước quá nên mắt sưng, cứ như vậy mà tới tòa soạn báo.

Cô còn chưa kịp tìm chủ biên xin nghỉ thì chủ biên đã gọi cô tới phòng làm việc, nói là có chuyện muốn thương lượng với cô.

Chủ biên nói, Tiểu Chu bên mảng xã hội chuẩn bị sinh, xin nghỉ thai sản, trong vòng mấy tháng Tiểu Chu nghỉ thai sản này, hy vọng Tế Tế có thể phụ trách công việc lấy tin và biên tập thay cho Tiểu Chu, bên phía mỹ thực thì để Tiểu Dư và một sinh viên thực tập phụ trách.

Mỹ thực là một mảng vừa khổ cực lại vừa béo bở. Mỗi lần có quán nào đó mới khai trương thì ông chủ đều sẽ liên hệ với tòa soạn, xin một góc báo trong mảng mỹ thực, phóng viên tới lấy tin không chỉ được ăn đủ món đặc sắc mà còn được nhận thứ gọi là “phí đi lại”. Kẻ tham ăn như Tế Tế cũng coi như có chút danh tiếng trong giới mỹ thực thành phố N, cô sẽ bằng lòng bỏ qua vị trí béo bở như vậy để tới mảng xã hội vất vả khổ sở sao? Chủ biên cũng không chắc chắn lắm.

“Không thành vấn đề, nhưng ngài có thể cho tôi nghỉ vài ngày không? Tôi muốn về quê một chuyến, trong nhà có người ngã bệnh.” Nếu là bình thường thì chắc chắn Tế Tế đã tìm đủ lý do để từ chối, thậm chí còn có thể lấy một cái cớ nào đó rất lạ lùng kỳ quặc, nhưng bây giờ cô đang cần nghỉ phép, cho nên rất dễ thỏa hiệp.

“Đương nhiên là có thể, nhưng cô phải phỏng vấn và đưa xong tin về sự cố chữa bệnh vừa xảy ra, tối nay tối mai hoàn thành xong bản thảo, ngày mốt sẽ để cô về quê.” Chủ biên thấy cô nàng tham ăn Tế Tế dễ nói chuyện như vậy thì nhanh chóng đồng ý, lúc đầu ông ấy vốn không chắc có thể khiến Tế Tế đồng ý chuyển sang mảng xã hội.

“Sự cố chữa bệnh?”

“Một bác gái bị viêm tuyến tụy gì đó đột nhiên phát bệnh chết trong lúc nằm viện, chồng bà ta thuê một đám côn đồ kéo tới chém mấy bác sĩ trong khoa Nội bệnh viện Bát Nhất, cho dù không bị chém thì cũng bị đánh rất thảm. Cô và Tiểu Lưu với Đại Chu mau tới đó đi, hôm nay phải đưa tin này lên trang nhất.”

Khoa Nội bệnh viện Bát Nhất… Cuộc sống thật giống một đám sóng cuồn cuộn, con sóng này vừa lặng thì con sóng kia lại trào lên.

Tiểu Lưu và Đại Chu đều là phóng viên lão làng của mảng xã hội, kinh nghiệm vô cùng phong phú, đến hiện trường hỗn loạn cũng không hề bối rối hoảng loạn, Đại Chu phân công nhiệm vụ, anh ta tới phòng phẫu thuật khoa Cấp cứu và khoa Ngoại phỏng vấn các bác sĩ làm nhiệm vụ cấp cứu và băng bó, Tiểu Lưu thì phụ trách chụp ảnh và phỏng vấn viện trưởng bệnh viện, Tế Tế phụ trách phỏng vấn nhân chứng và cảnh sát hiện trường ở khu điều trị nội trú thuộc khoa Nội, sau khi phân công xong thì ai đi làm nhiệm vụ của người nấy.

Trên đường đi, Tế Tế cứ lo lắng không biết Giang Túy Mặc có sao không, bị chém hay là bị đánh. Hôm qua anh mới đo huyết áp cho cô đấy, thế mà hôm nay có khi đã nằm trong phòng phẫu thuật bị người ta hết khâu lại mổ khắp toàn thân…

Giang Túy Mặc, anh cũng có ngày hôm nay! Tế Tế đột nhiên nở nụ cười âm hiểm, sau đó lại bị suy nghĩ tối tăm của mình đánh bại — không phải là mình thích anh ấy sao, sao lại không mong anh ấy gặp chuyện tốt thế này?

Ra khỏi thang máy, Tế Tế đi thẳng tới hiện trường vụ ẩu đả, vết máu trên sàn còn chưa được lau sạch, từng vũng máu lớn nhuộm kín nền gạch màu ngà, còn cả rất nhiều dấu chân dính máu, thoạt nhìn hết sức khủng bố, có thể tưởng tượng được vụ ẩu đả kia kinh hoàng tới mức nào. Tế Tế tìm một vòng vẫn không thấy Giang Túy Mặc đâu, cô gọi điện thoại cho anh thì mãi không thấy anh nghe máy. Tế Tế nóng ruột, gần như đã quên mất mình tới đây làm gì, kéo lấy một y tá hỏi thăm Giang Túy Mặc ở đâu, cô y tá kia lại không có thời gian cũng không có tâm tư nào mà trả lời cô.

Tế Tế cố nén cơn hoảng hốt, lấy thẻ phóng viên ra, hỏi thăm vài nhân chứng trong khu nội trú khoa Nội xem tình hình lúc đó như thế nào. Bọn họ nói với cô rằng bác gái bên phòng bệnh bên cạnh bị viêm tuyến tụy nghiêm trọng, phẫu thuật xong thì nửa đêm đột nhiên phát bệnh rồi qua đời, lúc thông báo cho người nhà thì chồng bà ấy có vẻ vô cùng kích động, không ngờ rằng sáng nay các bác sĩ vừa bắt đầu đi kiểm tra phòng thì chồng bà ấy lại dẫn năm, sáu kẻ hung hăng xông vào đây, người nào người nấy đều cầm dao hoặc dao găm, không thèm nói năng gì, vừa thấy bác sĩ là xông lên chém, còn xách cả ghế lên nện, nói chung là vô cùng máu me bạo lực, cả đời bọn họ sẽ không bao giờ quên.

Bàn tay Tế Tế đang cầm máy ghi âm hơi run lên, quay sang phỏng vấn các y tá, bọn họ nói không được sự cho phép của viện trưởng thì không thể tiếp nhận phỏng vấn, đây là “quy tắc ngầm” của tất cả các bệnh viện đối với phóng viên. Tế Tế ngồi trên hàng ghế dài ngoài hành lang, ngẩn người nhìn từng vũng máu đã khô đen trên sàn nhà. Chỉ chốc lát sau, Đại Chu gọi điện tới cho cô, bảo là vụ này rất ầm ĩ, phóng viên của đài trung ương cũng tới, tổng cục hậu cần quân giải phóng cũng cử người tới.

“Giang Túy Mặc thế nào, anh ấy có bị thương không?” Rốt cuộc Tế Tế cũng tìm được một cô y tá bằng lòng tiếp nhận phỏng vấn, nhưng mà cô y tá này cũng bị vụ ẩu đả dọa sợ, lúc nghe hỏi đến tình huống của Giang Túy Mặc thì cô y tá trả lời Tế Tế rằng: “Tôi không thấy thầy Giang đâu, nếu anh ấy không ở đây thì hoặc là đang được băng bó bên khoa Ngoại, hoặc là đang nằm trong phòng phẫu thuật.”

Tế Tế nhanh chóng chạy tới khoa Ngoại, tìm một vòng, ngó qua ba, bốn bác sĩ đang băng bó nhưng không thấy Giang Túy Mặc, Tế Tế lại gọi điện thoại cho Giang Túy Mặc, vẫn không có ai nghe máy. Lẽ nào… Tế Tế tới bên ngoài phòng phẫu thuật, rất nhiều người đang tụm lại ở đó, Tiểu Lưu ra sức chụp ảnh, Đại Chu với phóng viên đài truyền hình tranh nhau giành phần phỏng vấn một bác sĩ mổ chính vừa từ phòng phẫu thuật đi ra.

Bác sĩ mổ chính nói, tình huống của mấy bệnh nhân bên trong rất nghiêm trọng, có người bị đứt gân, có người bị tổn thương não, còn có một người bị mất máu quá nhiều, đang rất cần máu nhóm A hoặc nhóm O để cấp cứu, hiện tại đang xin điều máu từ kho máu tới.

Tế Tế ngồi chờ bên ngoài phòng phẫu thuật suốt hai tiếng, trong thời gian đó, viện trưởng cũng tới bên ngoài phòng phẫu thuật, phóng viên của CCTV đi tới, cầm micro bắt đầu phỏng vấn, người kia quá quen thuộc, mọi người đều vì kính nể mà yên lặng lui sang một bên. Tế Tế bị chen tới cửa thang máy, nhưng mắt vẫn nhìn chằm chằm vào đèn trên phòng phẫu thuật y như oán phụ, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi.

Bác sĩ cũng là người, cũng có ba mẹ bè bạn. Nếu có thể cứu thì sao họ lại không cứu cơ chứ, dù người thân qua đời là chuyện rất đau lòng nhưng cũng không thể vì vậy mà trút giận lên người bác sĩ. Quả thật có những bác sĩ hám lợi, không quan tâm tới mạng người, nhưng đó chỉ là số ít; phần lớn các bác sĩ, nhất là các bác sĩ nội trú, đều là những người dốc hết sức với công việc cứu chữa người bệnh của mình. Bạn trách bọn họ lúc nào cũng nghiêm mặt không chịu cười một cái, nhưng nếu bạn ngồi trong phòng khám, mỗi ngày đối diện với cả trăm bệnh nhân, chắc chắn bạn cũng sẽ không cười nổi. Bệnh tật tới trước mặt thì không ai có thể may mắn tránh khỏi, ngoài thượng đế ra thì trên đời cũng chỉ có bác sĩ mới có thể cứu được bạn. Như vậy, chúng ta có thể khoan dung hơn một chút với ân nhân cứu mạng của chúng ta hay không? — Tế Tế run tay, đăng lên Weibo một đoạn bình luận như vậy, nghĩ tới Giang Túy Mặc còn chưa rõ sống chết thế nào, lần đầu tiên cô cảm thấy bất lực trước số mệnh.

Túy Mặc à Túy Mặc, tôi còn chưa tỏ tình với anh đâu, anh còn chưa từ chối đâu, tôi còn chưa đánh anh đâu, sao anh lại có thể bị người khác đánh chém chứ?

Cửa thang máy mở ra, Tế Tế ngước mắt lên khỏi màn hình di động, sau đó thì ngây ra.

Giang Túy Mặc trong bộ quân trang chỉnh tề đang đứng trong thang máy.

Anh nhìn thấy cô, bước ra khỏi thang máy, cau mày có vẻ khó hiểu. Tế Tế tiến lên mấy bước: “Anh…”

“Hôm nay tôi được nghỉ, thấy tin tức trên mạng liền…” Anh giải thích, còn chưa nói hết thì cô gái trước mặt đã đột nhiên đi tới túm lấy áo khoác của anh, ngước đầu lên nhìn anh, dường như muốn nói gì đó nhưng rồi lại không thốt ra được, trong mắt còn có ánh nước.

Thế này là… lo lắng cho anh sao?

Cô nhóc này…

“Được rồi được rồi…” Hiếm khi Giang Túy Mặc nói năng nhẹ nhàng như vậy, anh vươn tay ra ôm cô một cái rất đúng phép lịch sự, sau đó buông ra, Tế Tế lại càng rúc vào trong lòng anh: “Ôm thêm một chút nữa đi…”

Giang Túy Mặc sửng sốt, đưa mắt nhìn xung quanh, phóng viên CCTV cũng tới, còn đang phỏng vấn viện trưởng ở gần đó, tạm thời không có ai để ý phía bên này. Anh bất đắc dĩ, hai tay đặt lên lưng Tế Tế.

Quân hàm lạnh như băng, lồng ngực đàn ông cứng rắn, còn cả mùi đàn hương thoang thoảng.

“Trên người anh có mùi gì đó… Anh là gay sao, anh dùng nước hoa sao…” Giọng Tế Tế xen lẫn tiếng nức nở, khuôn mặt dán trong ngực anh, giọng ồm ồm.

Giang Túy Mặc hạ thấp giọng: “Xà bông Kappus mùi đàn hương… Cô có muốn thử không?”

“Đừng có đùa, đó là xà bông của đàn ông.”

Không lừa được cô rồi, ha ha…

Cô nằm trong lòng anh một lúc, tâm trạng đã khôi phục, đột nhiên đẩy anh ra, lau mặt, chỉ tay vào mặt anh tức giận: “Tại sao tôi gọi điện thoại cho anh hai lần anh đều không nghe máy?”

Lật mặt cũng hơi nhanh quá đấy.

Lúc này Giang Túy Mặc mới lấy điện thoại di động ra: “Để im lặng…”

Tế Tế chu môi lên dịch sang một bên, đột nhiên cảm thấy hành vi làm nũng vừa rồi của mình thật chả ra gì, quả thật rất đáng xấu hổ.

Sau đó Giang Túy Mặc liền đi về phía cửa phòng phẫu thuật, chỉ chốc lát sau đã khoác lên người chiếc áo blouse do y tá đưa tới, gia nhập vào hàng ngũ khám bệnh khẩn cấp.

“Tiểu Hồ, bên cô đã xong chưa? Xong rồi thì chúng ta về chuẩn bị bản thảo.” Đại Chu gọi cô.

Tế Tế gật đầu, quay đầu nhìn bóng dáng bận rộn của Giang Túy Mặc một chút, yên lòng ra về.

Ngồi trên xe quay về tòa soạn, Tế Tế càng nghĩ lại càng sợ, không biết hôm nay Giang Túy Mặc có nhìn ra là cô thích anh hay không, nếu như bị anh nhìn ra… Tế Tế ảo não ôm đầu, vẻ mặt càng lúc càng vặn vẹo, hệt như kẻ bị táo bón mấy ngày không giải quyết được. Tiểu Lưu ngồi cạnh thấy cô như vậy thì không khỏi bị cảm động — không ngờ Tiểu Hồ lại có tấm lòng đồng cảm sâu sắc như vậy, đặt nỗi đau của người bị thương trong lòng mình, thương trên người bác sĩ nhưng đau trong lòng Tế Tế, không ngờ tòa soạn của chúng ta còn có một đồng chí tốt như vậy!

Lúc Tế Tế đang viết bản thảo thì điện thoại đột nhiên nhận được một tin nhắn, Tế Tế liếc mắt nhìn màn hình điện thoại vừa sáng lên, mở to cả hai mắt lên nhìn.

Giang Túy Mặc

Tin nhắn văn bản

Tế Tế mở khóa ra đọc — [Tại sao phóng viên mỹ thực lại xuất hiện ở hiện trường đánh nhau?]

[Tôi mới bị chuyển tới mảng xã hội. Bên phía các anh như thế nào rồi?]

Chỉ lát sau đã nhận được tin nhắn trả lời: [Tất cả đã qua cơn nguy hiểm.]

Thật ra Tế Tế cũng không quan tâm người khác có nguy hiểm hay không, cô ngồi đờ ra nhìn ba câu đối thoại giữa hai người, cân nhắc một lúc lâu vẫn không biết nên nhắn lại thế nào. Nếu tiếp tục đề tài vụ ẩu đả này thì hình như không có gì để nói nữa, nếu nói sang đề tài khác thì lại có vẻ như tiếp cận quá lộ liễu. Rốt cuộc Tế Tế cũng hiểu rõ cái được Tử An gọi là “cảm giác rối rắm khi thích một người”, quả nhiên là… rất rối rắm.

Bản thảo được duyệt và đưa đi in, lần đầu tiên tên Hồ Tế Tế xuất hiện ở trang đầu báo chiều. Trước khi tan làm, Tế Tế lên mạng đặt trước vé xe ngày mốt đi thành phố H, trên đường về nhà, cô nhớ lại cuộc sống êm đềm vui vẻ bên ông bà ngoại lúc còn bé, trên khuôn mặt hiện lên vẻ tang thương khác hẳn ngày thường.

Cả nhà Tế Tế vốn sống ở thành phố H thuộc tỉnh lân cận, kinh tế thành phố H còn kém xa thành phố N, chỉ là một thành thị tuyến ba. Ba mẹ Tế Tế bận rộn công tác, sức khỏe của ông bà nội lại không được tốt lắm nên Tế Tế gần như là lớn lên cùng ông bà ngoại ở vùng ngoại ô, ông ngoại dạy cô viết chữ, đếm số, bà ngoại thì dẫn cô ra sau núi trồng dưa trồng đậu. Cô và đám trẻ con hàng xóm thường kéo nhau ra sau núi chơi, ở sau núi có rất nhiều trái cây rừng và hoa dại, từ nhỏ Tế Tế đã là một kẻ sành ăn, biết quả nào có thể ăn, hoa nào có mật ngọt. Chiến tích huy hoàng nhất của cô là ngày nào đó tan học về ngang qua cổng Cục Công an thành phố H, hái sạch hoa chuối tây bên ngoài cổng, hút sạch mật hoa, còn vứt hết tàn hoa xuống đất, may là khi đó vẫn chưa có camera theo dõi hiện đại như thời giờ. Bạn phải biết rằng, hôm đó vừa khéo là ngày lãnh đạo công an tỉnh đến Cục Công an thành phố H thanh tra… Đến tận bây giờ, “vụ án hoa chuối tây” vẫn là một trong số những vụ án mà Cục Công an thành phố H mất bao nhiêu thời gian vẫn chưa giải quyết được.

Về sau, ba Tế Tế được công ty điều đến thành phố N, mẹ Tế Tế cũng theo ba cô chuyển tới thành phố N, thấy điều kiện kinh tế ở đây tốt, điều kiện giáo dục cũng hơn hẳn thành phố H, cho nên mới chuyển Tế Tế khi đó đang học lớp sáu tới đây, dứt khoát định cư ở thành phố N. Cũng chính là từ lúc đó, Tế Tế quen biết Giản Kỳ ở trong cùng một khu nhà, lên cấp hai thì lại quen thêm Tô Tử An. Ba mẹ Tế Tế luôn muốn sau này sẽ đón ba mẹ hai bên tới thành phố N, nhưng cả bốn ông bà già đều đã quen ở thành phố H, không muốn tới một thành phố xa lạ, vì vậy chuyện này mới không thành.

Lúc Tế Tế học cấp ba thì ông bà nội đã lần lượt qua đời, lúc đó Tế Tế đã nói với ba mẹ rằng, sau này tốt nghiệp con phải về thành phố H chăm sóc ông bà ngoại, nơi đó — là cố hương của con!

 

 

 

 

 

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 8

Hai cô gái cười ngất ngưởng như hai kẻ điên, cười cho tới tận quán mì nhỏ trên đường Hồng Phúc.

“Tớ muốn mì bò nước tương!” Tế Tế to họng gào lên: “Suất lớn!”

“Tớ muốn mì hải sản.” Tử An nói: “Ăn mì xong, chúng ta đều sẽ may mắn phát tài!”

8.1

Hai người ngồi vào chỗ của mình, Tế Tế hỏi: “Cậu có còn viết tiểu thuyết nữa không?”

“Viết chứ, thì ra biên tập vẫn rất ủng hộ tớ, tớ nói với chị ấy chuyện tớ ly hôn, lại trở về phấn đấu với sự nghiệp viết lách, chị ấy an ủi tớ một hồi lâu, rồi sao chứ, lại thúc giục tớ nộp bản thảo!” Tử An thở dài: “Nói thật, cuối cùng viết tiểu thuyết vẫn cứ đáng tin nhất, tớ muốn viết một nhân vật nam chính kiên định một lòng không gì lay chuyển được, cho dù nữ chính có ngược anh ta tới cỡ nào thì anh ta vẫn nhất quyết chung thủy với nữ chính, như vậy mới sướng làm sao! Trong đời thực đám đàn ông kẻ nào cũng là cái dạng kia, thật đúng là buồn lòng.”

“Sao tớ lại có cảm giác cậu ly hôn mới là bắt đầu hạnh phúc, chuẩn bị đón nhận tương lai tốt đẹp nhỉ?” Tế Tế chống cằm, nghển cổ lên ngóng trông món mì thịt bò của mình.

Món được bưng lên trước là mì hải sản, Tế Tế vẫn luôn cho rằng cho thêm vài con nghêu con sò với vài vòng mực thì chính là mì hải sản, nào ngờ trong bát mì hải sản này ngoài nghêu sò và mấy vòng mực ra thì còn có hẳn nửa con cua to đùng! Mùi mì hải sản thơm nức xông thẳng vào mũi, Tế Tế nhìn một cách thèm thuồng.

Thật sự là… bắt đầu hạnh phúc sao? Tử An mỉm cười.

Hội chị em hẹn nhau thì luôn bắt đầu bằng việc ăn uống, sau đó sẽ là đi mua sắm. Tế Tế và Tử An cùng nhau đi dạo trung tâm bách hóa một lúc, mua mấy món kem dưỡng da hằng ngày, lúc đi ra thì đã là bốn giờ chiều. Trên quảng trường lớn trước trung tâm bách hóa bày một loạt bàn dài, còn giăng một tấm băng rôn rất to viết “100 ngày phục vụ tình nguyện chào mừng năm mới”.

Phía sau mấy cái bàn có rất nhiều người mặc các kiểu đồng phục khác nhau, trước ngực dán logo tình nguyện viên, phục vụ miễn phí cho những người dân qua lại bằng các hình thức khác nhau dựa theo ngành nghề của mình. Các chiến sĩ của một quân khu nào đó giúp đỡ dân chúng tu sửa các loại thiết bị điện, các đồng chí bên Cục Công thương thì phát sổ tay tuyên truyền “Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, thẩm phán của tòa án thì cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật, phòng Kế hoạch hóa gia đình thì bày tranh ảnh tuyên truyền các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình và phát các vật dụng phòng tránh thai, các bác sĩ của bệnh viện Bát Nhất thì cầm mấy dụng cụ y tế khám sức khỏe miễn phí cho người dân, thành viên Hiệp hội Tóc đẹp thì gội đầu cắt tóc miễn phí cho mọi người.

Từ xa xa, Tế Tế đã nhìn thấy một bóng người cao gầy, chiếc áo blouse trắng khoác ngoài bộ quân trang, đang đứng giải đáp thắc mắc cho một ông cụ, sau đó đeo ống nghe lên, ngồi xuống đo nhịp tim và huyết áp cho ông cụ. Phóng viên đài truyền hình thành phố đi lấy tin vẫn luôn hướng ống kính máy quay về phía anh, cứ như thể cả quảng trường to đùng này chỉ có mỗi mình anh là tình nguyện viên, nhưng cho dù nữ phóng viên kia liên tục chĩa micro về phía anh thì anh vẫn cứ thản nhiên từ chối, dường như không muốn lộ mặt trong bản tin này.

Lúc từ chối phỏng vấn, trên mặt Giang Túy Mặc có vẻ lạnh lùng kiêu ngạo khiến bạn sẽ không thể nào ngờ được rằng, ở trong phòng khách VIP của tiệm 4S cũng chính anh chàng đó đã hùa với Tế Tế diễn một vở “cô gái này chính là tiểu tam của tôi”. Tế Tế vừa nhớ tới vẻ mặt ra vẻ hết sức dịu dàng cưng chiều của anh lúc bóp mũi cô thì cả khuôn mặt lại bất giác nhanh chóng nóng lên.

“Sao tự dưng mặt cậu lại đỏ lên thế?” Tử An cầm hai ly mocha mua trong tiệm Starbucks, đi tới hỏi Tế Tế với vẻ khó hiểu.

“Tớ có sao?” Tế Tế chột dạ quay người đi.

Tử An ngờ vực đưa mắt nhìn vào trong quảng trường, liếc mắt nhìn qua một đám tình nguyện viên, ánh mắt tinh tường dõi thẳng vào người Giang Túy Mặc: “Bác sĩ kia… Cậu có quen sao?” Vừa nói xong, lại đột nhiên nhớ ra: “Có phải chính là “bác sĩ Giang” mà Giản Kỳ kể với tớ không?”

Tế Tế nổi giận: “Tên Giản Kỳ lắm chuyện!”

“Đi nào, tới chào hỏi.” Tử An lôi kéo Tế Tế đi vào giữa đội ngũ tình nguyện viên, vừa đi vừa nói: “Thích người ta thì theo đuổi đi chứ, cứ băn khoăn lưỡng lự như vậy chẳng giống cậu chút nào cả, cứ dùng hết sức lực như năm đó cậu theo đuổi cái anh lớp trên ấy, tỏ tình thất bại xong còn đánh cho người ta một trận, cùng lắm thì cứ như năm đó thôi.”

“Anh hùng không nhắc lại chuyện quá khứ!” Tế Tế che mặt.

Tử An kéo Tế Tế đi tới, đưa cả hai ly mocha cho cô: “Cậu cầm ly này đưa cho anh ta uống, tớ đi mua ly nữa.” Nói xong thì đi thẳng về phía Starbucks.

Tế Tế cầm hai ly mocha, nhìn Giang Túy Mặc ở cách đó không xa, đột nhiên lại thấy vô cùng rối rắm. Tử An đáng chết, nếu không phải do cậu nói với tớ là khi yêu một người đàn ông thì sẽ trở nên không giống bản thân mình nữa thì sao tớ có thể ủ rũ như thế này cơ chứ!

Cuối cùng vẫn là Giang Túy Mặc đo huyết áp cho ông cụ kia xong ngước mắt lên thì nhìn thấy Hồ Tế Tế ở cách đó không xa. N năm về sau, Tế Tế hỏi Giang Túy Mặc, tại sao lúc đó vừa liếc mắt một cái đã có thể nhận ra cô ở giữa đám người, Giang Túy Mặc giải thích rằng “ở giữa đám đông em chiếm tỷ lệ khá lớn”. Thôi được rồi, quay trở lại hiện tại, Giang Túy Mặc khép ngón trỏ và ngón giữa lại, giơ tay lên coi như chào hỏi. Tế Tế cũng thân thiện chào lại, đi về phía anh, đặt một ly mocha xuống trước mặt anh: “Cho anh này.”

“Lâu rồi không gặp.” Anh ngẩng đầu lên nhìn cô.

Tế Tế đáp lời: “Đúng vậy, lâu lắm rồi không gặp. Anh cũng là tình nguyện viên sao?”

“Tôi phụ trách toàn đoàn.” Anh không dời mắt đi, vẫn nhìn cô chăm chú, Tế Tế đột nhiên thấy hơi căng thẳng, mím môi lại một cách thiếu tự nhiên, vừa định nói vài ba câu thời tiết thế này thế kia thì lại nghe thấy anh nói: “Cô lại mập ra rồi.”

Giang Túy Mặc chết tiệt!

Tế Tế rầu rĩ nói: “Trời lạnh, tôi mặc nhiều quần áo!”

“Mời ngồi.” Giang Túy Mặc cầm ly giấy đặt sang một bên: “Nếu đã tới rồi thì đo huyết áp thử xem.”

Tế Tế ngồi xuống, lại nghe thấy anh nói: “Cởi áo ra.”

“Có ai như anh đo huyết áp thôi mà cũng đâu phải là kiểm tra phụ khoa đâu mà còn bắt người ta cởi quần áo!! Thật ra hôm nay tôi cũng không mặc nhiều!” Tế Tế che ngực, tại sao mỗi lần gặp cô thì anh đều bảo cô cởi quần cởi áo thế chứ. (Giang Túy Mặc: Mỗi lần? )

“Áo khoác.” Giang Túy Mặc nhìn cô với ánh mắt “hết thuốc chữa”.

Tế Tế ngượng ngùng cởi áo khoác ra, gắng sức lột ống tay áo. Tiếc rằng cởi xong áo len rồi, cái áo giữ nhiệt bó sát người bên trong chỉ kéo lên được tới khuỷu tay, gắng thế nào cũng không kéo lên được nữa. Lúc Giang Túy Mặc đưa tay trái tới nắm chặt tay cô thì ngón tay Tế Tế run lên, nhìn anh kiên trì chậm rãi dùng tay phải giúp cô vén ống tay áo lên, mãi cho tới khi lộ ra hơn nửa cánh tay. Giữa lòng bàn tay ấm áp của anh, trái tim Tế Tế lại run lên, anh đột nhiên nhìn thẳng vào mắt cô, cô ngẩn người ra: “Làm… làm gì thế!”

“Cô khiến tôi nhớ tới lần đầu tiên chạm vào thi thể.” Anh nắm chặt tay cô, đánh giá: “Vừa cứng ngắc lại lạnh lẽo, xúc cảm rất giống.”

“Ngoài linh hồn ra thì điểm thứ hai mà tôi không giống các cô gái khác chính là đông ấm hạ mát.” Tế Tế nhướng mày lên phản bác.

“Mu bàn tay của cô đã phản bội lại thân thể cô.” Mấy ngón tay trong lòng bàn tay anh lạnh buốt, ấm áp đâu ra chứ?

Tế Tế yên lặng một lát, đột nhiên nheo mắt nhìn tay anh, nói một câu đứng đắn nhưng lại đầy ý tứ sâu xa: “Tôi không cần phải dùng tay để làm thỏa mãn thân thể.”

Nói hay lắm!! Tế Tế à miệng lưỡi cô được lắm, nhưng xin hỏi chút thẹn thùng rối rắm của cô lúc vừa gặp anh ta khi nãy đã ở xó xỉnh nào rồi!

Động tác bóp túi khí làm tăng áp lực của Giang Túy Mặc đột nhiên khựng lại, anh liếc cô một cái, sau đó lại tiếp tục tăng áp lực. Tế Tế cảm giác được cánh tay càng lúc càng bị ép chặt, đã vượt hẳn cảm giác bị ép mà cô cảm nhận được trong những lần đo huyết áp trước kia: “Anh đang trả thù tôi sao?”

“Phải.” Anh trả lời dứt khoát.

Tế Tế cảm giác mình thắng được một ván, nhưng còn chưa vui mừng được mấy giây thì lại thấy anh cong môi lên: “Cô không biết, chứ không phải là không cần.”

“Tôi…” Tế Tế nghẹn họng, dường như mấy lời này không thể đáp lại linh tinh được, nếu không tiết tháo sẽ càng lúc càng vơi dần.

Anh bắt đầu cởi túi khí ra cho cô, lúc cô chuẩn bị thu móng vuốt về thì anh dùng sức đè ngón tay cô lại, ghé lại gần nhìn cô: “Có cần tôi dạy cho cô không?”

“Đồ dê xồm!” Tế Tế giật mạnh tay về, che hai mắt lại.

“Tôi chỉ đứng từ góc độ một bác sĩ để dạy cô hiểu rõ thân thể mình mà thôi.” Giang Túy Mặc cầm ống nghe lên, nụ cười tỏ vẻ “coi tôi có trị được cô không”, ngoài miệng vẫn lặp lại câu nói kia: “Tôi hiểu từng bộ phận trên cơ thể cô còn rõ hơn cả cô nữa.”

“Tôi không cần anh dạy!”

“Cô chắc chứ?”

“Đương nhiên!”

Giang Túy Mặc gật đầu, đột nhiên chuyển hướng câu chuyện: “Cảm ơn ly cà phê của cô.”

Tế Tế mặc áo khoác vào: “Huyết áp của tôi không có vấn đề gì chứ?”

“Huyết áp bình thường, kiến nghị cô kiểm tra lượng mỡ trong máu một chút.” Anh hất cằm chỉ sang bên cạnh, ở đó có mấy y tá cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu: “Có hứng thú rút vài ống máu không?”

Lại còn vài ống?? Tế Tế lắc đầu quầy quậy, vừa gặp anh thì nào là rút máu nào là lấy thuốc, anh có thể nói chuyện gì tốt lành hơn được không hả?

Nhưng mà Tế Tế à, nếu như sức khỏe cô rất tốt thì lấy đâu ra cơ hội đi gặp bác sĩ chứ?

Mặc dù có phần không nỡ nhưng Tế Tế cũng không tiện bắt Tử An phải đứng chờ bên ngoài quảng trường quá lâu, không phải cô nàng còn phải về cho con bú nữa sao?

Tạm biệt Giang Túy Mặc xong, Tế Tế kéo Tử An đi tới bãi đậu xe.

“Anh ta rất đẹp trai, nhìn qua có vẻ được đấy.” Lúc Tử An khởi động xe thì đột nhiên phán một câu như vậy: “Anh ta bao nhiêu tuổi rồi?”

“Hình như hơn ba mươi thì phải, ba mươi mốt ba mươi hai gì đấy.” Tế Tế cúi đầu uống cà phê.

“Chưa kết hôn sao?”

“Anh ấy nói là chưa kết hôn.” Tế Tế buông tay ra: “Tớ cũng đâu thể bắt anh ấy lấy giấy chứng nhận độc thân ra chứ!”

“Bối cảnh gia đình thì sao?”

“Cái này thì tớ không biết thật.” Tế Tế nheo mắt lại: “Nhưng anh ấy lái Land Rover, chắc hẳn là điều kiện gia đình rất tốt.”

Tử An như có điều suy nghĩ: “Đàn ông trên ba mươi tuổi lại chưa lập gia đình, chúng ta đều không phải là đối thủ của bọn họ. Bọn họ chín chắn lại có sức hấp dẫn, có nền tảng kinh tế và sự nghiệp riêng, từng trải hơn, kinh nghiệm sống cũng hơn chúng ta rất nhiều, bọn họ có thể nhìn thấu những chuyện mà chúng ta vẫn không thể nào nhìn thấu được, lúc bọn họ tới gần chúng ta, chúng ta còn chưa biết mục đích cuối cùng của bọn họ thì đã bị bọn họ chinh phục mất rồi.”

“Nhưng mà tâm trạng của tớ hiện giờ rất tốt thì phải làm sao đây?”

“Tại sao?”

“Gặp anh ấy thôi là đã…” Tế Tế lại đột nhiên bày ra vẻ thẹn thùng, che miệng cười khẽ: “Giống như Thẩm My Trang trong “Chân Hoàn truyện” ấy, chỉ cần nhìn thấy Ôn thái y thôi thì dù ở trong hậu cung có phải đấu đá chém giết nhau cũng cứ có cảm giác năm tháng an nhiên. Lại cũng giống như thời cấp hai, lúc đi học thì gặp được anh chàng Quan Tài mà tớ thầm mến ấy, làm bài kiểm tra môn tiếng Anh mà tớ vốn rất ghét cũng cứ cảm thấy tự tin hơn cả trăm lần.”

“Vậy tại sao tỏ tình xong cậu lại đánh người ta?” Tử An nhịn không nổi phải phỉ nhổ cô.

“Tớ hận Quan Tài không có mắt nhìn.” Tế Tế híp mắt.

“Cậu thích bác sĩ Giang.”

Tế Tế nghẹn một hồi lâu, cuối cùng cũng thừa nhận: “… Có lẽ là vậy.”

“Giản Kỳ phải đau lòng rồi.”

“Mắc mớ gì tới cậu ta chứ!” Tế Tế đáp lại: “Bây giờ cậu ta còn đang ân ân ái ái với cô bạn gái Tiểu Trương kia kìa!”

Tử An đùa cô: “Sao tớ lại cứ có cảm giác cuối cùng cậu sẽ bước vào nấm mồ hôn nhân với Giản Kỳ nhỉ?”

“Nể mặt chúng ta đã là bạn bè gần hai mươi năm, mong cậu đừng có trù ẻo tớ như thế.”

Sau khi về đến nhà, Tế Tế mở máy tính ra lên diễn đàn mỹ thực thành phố N khoe khoang chuyện hôm nay đi ăn mì hải sản có cả nửa con cua to đùng, sau đó lại mở QQ, mắng Giản Kỳ một trận, bảo cậu ta là đồ lắm chuyện, cái gì cũng mách với Tử An.

Hai ngày đầu năm tòa soạn nghỉ lễ, Tế Tế ở nhà lên mạng cả ngày, xem “Thám tử Sherlock Holmes” mùa mới nhất. Vì hôm sau phải dậy sớm đi làm nên mười giờ đêm, Tế Tế định tắt máy tính đi tắm rồi đi ngủ, đang chuẩn bị tắt thì lại nhận được tin nhắn trả lời từ tên Giản Kỳ vẫn im hơi lặng tiếng suốt hai ngày nay: [Tử An nói với tôi là cậu thừa nhận cậu thích tên họ Giang kia. Không ngờ cậu cũng nông cạn như vậy, đi thích soái ca.]

Xem ra Tử An cũng không phải là một đồng bọn tốt! Tế Tế vô cùng bất đắc dĩ trước tình bạn không có chuyện gì không nói với nhau giữa cô, Giản Kỳ và Tử An. Cô cảm thấy xấu hổ không dám trả lời, giả bộ như mình đã off, nhưng không ngờ sau đó Giản Kỳ lại gửi tiếp một tin: [Đúng rồi Tế Mập, nghỉ lễ cậu về thăm ông bà hay sao mà không thấy mặt mũi đâu cả. Ông ngoại cậu khỏe rồi chứ?]

[Cái gì! Ông ngoại tôi bị bệnh lúc nào?!!] Tế Tế giật mình, vội vàng nhắn lại, nhưng Giản Kỳ lại chỉ trả lời một câu [Tôi xong đời rồi], sau đó lập tức out.

Tế Tế cảm giác có chuyện lớn rồi, nhanh chóng gọi điện thoại cho Giản Kỳ, ép hỏi cậu ta xem rốt cuộc là đã xảy ra chuyện gì. Giản Kỳ ấp a ấp úng, cuối cùng nói với cô: “Có nhớ lúc cậu nằm viện thì ba mẹ cậu đi du lịch Vũ Hán không? Thật ra không phải bọn họ đi Vũ Hán mà là về quê cậu ở thành phố H thăm ông ngoại cậu. Lúc đó ông ngoại cậu đi khám ra là bị loét dạ dày nặng, phải làm phẫu thuật. Bọn họ không dám nói cho cậu biết, sợ cậu vất vả lắm mới tìm được một công việc mình thích lại bỏ việc về thành phố H, không phải lúc tốt nghiệp cậu còn đòi về thành phố H sao. Bọn họ vội vã về quê, bảo tôi không được nói cho cậu biết, nhờ tôi đưa chìa khóa xe tới cho cậu.”

 

 

 

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 7

Phần phao câu gà còn lại trong đĩa bị ghẻ lạnh, bị đẩy về một góc bàn, không còn ai ngó ngàng gì tới chúng nữa.

“Nếu anh đã biết thế sao không nói trước cho tôi biết chứ?!” Tế Tế trợn mắt lên, giận dữ nhìn Giang Túy Mặc.

Anh bình tĩnh cúi đầu khuấy thịt bò trong bát phở: “Cô có hỏi tôi sao?”

“Tôi đã đưa ra ý nghi vấn.”

“Tôi đã đưa ra ám chỉ.”

“Anh có sao?”

Giang Túy Mặc ngẩng đầu lên: “Tôi nói, gà — cũng có tôn nghiêm.”

“Lãng phí là chuyện đáng xấu hổ!” Tế Tế chỉ vào đĩa phao câu gà: “Anh phải ăn hết cái đó.”

“No.”

“Tại sao chứ!”

“Tôi, cũng có tôn nghiêm.”

“Té ra tôi không có sao?!” Tế Tế tỏ vẻ vô cùng khó tin.

“Tôi không biết.” Giang Túy Mặc nhìn cô, vẻ mặt rất vô tội.

Tế Tế thôi không nói nữa, dùng thìa chia thịt bò và bò viên trong tô ra làm hai phần riêng biệt, dù cô biết hành vi này của mình trông vô cùng ngớ ngẩn. Phở bò quả là danh bất hư truyền, thêm một chút thuốc đông y và xương bò vào khiến nước dùng vừa thơm nồng lại đã miệng, trên bề mặt là màu xanh của cần tây và rau thơm lẫn với màu đỏ của cẩu kỷ tử, bò viên nặn từ thịt bò xay nhuyễn, vừa mịn vừa dai lại giữ nguyên được hương vị ban đầu, thịt bò thì được ướp gia vị vừa vặn, lúc ăn có cảm giác dai giòn. Chỉ là tới lúc ăn phở thì Tế Tế gặp chút rắc rối. Bánh phở rất trơn, ngâm giữa tô nước dùng nóng hổi thì lại càng trơn hơn, Tế Tế dùng đũa, khó khăn lắm mới gắp được mấy sợi, đưa lên miệng thổi cho nguội bớt xong thì phần lớn lại tuột xuống, chỉ còn vài ba sợi vào được đến miệng, hơn nữa khi gắp còn không thể dùng sức, chỉ cần mạnh tay một chút thì bánh phở sẽ bị đứt đoạn.

Giữa lúc Tế Tế đang khổ sở chiến đấu với phở bò thì trước mắt đột nhiên xuất hiện một đôi đũa, cắm thẳng vào trong tô của Tế Tế, dễ dàng gắp lên một ít bánh phở, đưa tới bên môi Tế Tế. Tế Tế trợn to mắt, Giang Túy Mặc cũng ngước mắt lên nhìn cô với vẻ đồng cảm.

Cách cầm đũa của anh ta không giống với mình, thảo nào trông động tác của anh ta lại nhẹ nhàng như vậy. Tế Tế phồng má lên thổi thổi, sau khi ăn vào miệng rồi mới sợ hãi thốt lên: “Đôi đũa này lúc nãy anh đã dùng rồi!!!”

“Cho dù chức năng gan của tôi đều bình thường thì cũng không làm nổi cái chuyện đó đâu.” Giang Túy Mặc lại gắp lên một đũa nữa đút cho cô, Tế Tế phát hiện ra đôi đũa của anh đang đặt nguyên xi bên cạnh tô. Sau khi ăn được mấy miếng, Tế Tế lại cảm thấy bọn họ như vậy thật sự rất mập mờ, nghĩ tới đây, khuôn mặt Tế Tế đột nhiên nóng bừng lên, lại còn dần dần có xu thế lan tràn tới tận mang tai, cho nên cô cướp lấy đôi đũa, không cho anh đút nữa.

Mặc dù ăn rất khó khăn nhưng Tế Tế lại cảm thấy rất yên tâm thoải mái. Đúng là kẻ tham ăn thì chẳng dễ gì bị những cảm xúc khác ảnh hưởng tới khẩu vị.

Giang Túy Mặc nhìn cô một lúc lâu, ném ra một câu: “Bệnh Parkinson phải điều trị càng sớm càng tốt.” Sau đó thì tập trung giải quyết phần phở bò trước mặt mình.

Buổi trưa sửa bản thảo, Tế Tế nhìn ảnh chụp tô phở bò lại cứ nhớ tới bàn tay Giang Túy Mặc cầm đũa, ngón tay sạch sẽ thon dài lại không hề khuyết thiếu vẻ cứng rắn cương nghị của đàn ông. Xong đời rồi… Tế Tế phiền muộn trong lòng, tại sao mình vừa nghĩ tới anh ta, cho dù chỉ là một đôi tay thôi mà trong người đã có cảm giác xương cốt như vỡ vụn ra thế này rồi?

Cứ như thể bị ma xui quỷ khiến, Tế Tế lên mạng gõ mấy chữ “Giang Túy Mặc khoa Nội Tiêu hóa bệnh viện Bát Nhất”, sau khi vào trang chủ của bệnh viện thì nhìn thấy một vài thông tin về anh. Anh tốt nghiệp khoa Y học lâm sàng trường Đại học Quân y số hai trực thuộc Giải phóng quân, chuyên ngành tiến sĩ là Bệnh lý học, từ sau khi tốt nghiệp tới giờ vẫn luôn công tác tại khoa Nội của bệnh viện Bát Nhất, năm nay vừa mới được thăng lên làm phó chủ nhiệm. Mới ngoài ba mươi đã lên làm bác sĩ phó chủ nhiệm sao… Tế Tế đoán rằng trong này có chuyện mờ ám, chẳng lẽ viện trưởng là phụ nữ sao?

“Cô đang tra cái gì đấy?” Tiểu Dư đi ngang qua phía sau cô, thuận miệng hỏi.

“Không có gì không có gì.” Tế Tế nhanh tay tắt trang chủ, có tật giật mình giả bộ đang tra cứu thông tin.

Tử An từng nói với Tế Tế, thích một người chính là bắt đầu bằng việc vô cùng tò mò về thông tin và quá khứ của người đó. Ví dụ như, sau khi cô nàng thích Lộ Dương thì bắt đầu lục tung hết Weibo của anh ta, sau đó là đi tra tất cả các ID của anh ta, từ diễn đàn thành phố cho tới các diễn đàn của trường, diễn đàn buôn chuyện, anh ta từng đăng những bài nào, từng trả lời những ai, cô nàng đều xem hết một lượt. Cô nàng gọi đây là đi sâu vào tìm hiểu, dần dần, trong đầu chỉ có mỗi chuyện nghe ngóng tin tức của Lộ Dương, Tế Tế biết, trong vòng một năm từ lúc Tử An và Lộ Dương yêu đương cho tới lúc kết hôn thì chẳng viết được cuốn tiểu thuyết nào, ngay cả một đoản văn đã viết dở phần mở đầu cũng không thêm được lấy một chữ.

Có vết xe đổ là Tử An làm gương, Tế Tế sợ bản thân mình sẽ biến thành như vậy.

Cho nên, ngày cuối cùng đưa Giang Túy Mặc đi làm và tới tiệm 4S lấy Land Rover về, Tế Tế gần như không dám trao đổi ánh mắt với anh, ngay cả lời nói cũng hạn chế tới mức ít nhất có thể, nhưng mà đồ ngọt miễn phí thì vẫn ăn không ít, dù rằng người phục vụ quầy nhận ra cô và vẫn âm thầm liếc cô với ánh mắt “tiểu tam đáng chết”.

Tế Tế cảm thấy, mình phải làm cái gì đó để lật ngược ván này, ít nhất cũng nên để cô nàng phục vụ quầy biết rằng làm tiểu tam không chỉ là lỗi của phụ nữ mà đàn ông cũng có một trách nhiệm rất lớn. Vì vậy, cô xoay người lại nói với Giang Túy Mặc: “Anh yêu, vợ anh có biết chuyện anh định tặng em một chiếc Land Rover không đấy?”

Cô nàng phục vụ vừa nghe vậy, không những không nhìn Giang Túy Mặc với ánh mắt “đồ đàn ông cặn bã đáng chết” mà còn quay ra nhiệt tình chào hỏi anh, mỉm cười hỏi anh có muốn đặt trước kiểu xe nào cho vị tiểu tam này hay không. Trước tư tưởng coi tiền là trên hết của cô nàng phục vụ này, Tế Tế tỏ thái độ căm ghét tới tận xương tủy.

Giang Túy Mặc thì chẳng thể hiện thái độ gì, tới lúc Tế Tế đắc ý nhét một miếng brownie vào trong miệng thì mới thấy anh bước tới trước mặt cô, đưa tay lên bóp mũi cô một cái, động tác vừa thân mật lại vừa mập mờ này khiến Tế Tế hoảng hồn lùi về sau, nhìn thấy trong mắt anh hiện lên vẻ gian xảo, giọng nói lại vẫn rất dịu dàng: “Bảo bối à, nếu không phải em đăng Weibo khoe chuyện anh định tặng Land Rover cho em thì sao vợ anh có thể phát hiện ra chứ? Thật đáng tiếc, cái xe này anh sẽ không tặng nữa.”

7.1

Hay lắm, anh vừa nói xong, cả cô nàng phục vụ quầy trà bánh lẫn cô nàng phục vụ trong phòng VIP đều nhìn Tế Tế với ánh mắt “tiểu tam não tàn đáng chết”, thậm chí Tế Tế còn có thể nghe thấy bọn họ thấp giọng bàn tán: “Loại phụ nữ này mà cũng có thể làm tiểu tam, thật đúng là ông trời không có mắt…”

Tế Tế chảy nước mắt, tại sao mình lại tự đào hố cho Giang Túy Mặc chôn mình thế này chứ, hu hu hu…

Land Rover sửa xong vẫn cứ oai phong khí phách như vậy, Giang Túy Mặc khoát tay lên cửa xe, trông cứ như vị tướng quân thời cổ đại vừa thắng trận trở về đang vuốt ve con chiến mã lập đầy chiến công hiển hách của mình, một người đàn ông đứng bên cạnh chiếc xe, người và xe bước vào trong khung ảnh, vừa khéo thành một tấm áp phích quảng cáo Land Rover. Tế Tế nhìn thấy ba cô nhân viên bán hàng vây quanh Giang Túy Mặc ríu ra ríu rít chẳng biết là đang nói cái gì, mặt mày ai nấy đều có vẻ thẹn thùng xấu hổ, dáng người cũng thon gầy mảnh mai. Tế Tế nhìn vòng eo chỉ bằng nắm tay của một cô, lại nhìn cẳng chân gầy như hạc của một cô khác, nảy ra suy nghĩ rất là không sáng sủa —

Cân nặng không quá trăm, không phải ngực phẳng thì là nấm lùn!

* 1 cân = 1/2 kg

Trên cửa sổ sát đất in lại cái bóng của Tế Tế, lần đầu tiên cô thở dài vì vóc dáng của mình, phụ nữ luôn cảm thấy tự ti trước mặt người đàn ông mình thích, câu nói này thật đúng là chân lý. Các bạn nhìn Tử An mà xem, rõ ràng là một cô gái tốt như vậy, cái gì đã khiến cô nàng khăng khăng một mực đòi phải lấy được trái tim của Lộ Dương cơ chứ?

Tế Tế còn nhớ khi ấy Tử An đã miêu tả thế này: “Anh ấy đưa tớ và bạn học của anh ấy tới nướng thịt ở vùng ngoại ô, tớ cố ý mặc một chiếc áo khoác màu đỏ mới mua, xách một chiếc túi màu đỏ rất đắt tiền mà tớ ít khi dùng tới, trang điểm tỉ mỉ rồi mới đi. Lúc đó anh ấy không nói gì, nhưng mấy hôm sau nhắc lại chuyện này, anh ấy bảo cái áo khoác màu đỏ với cái túi xách màu đỏ mà hôm đó tớ mang trông rất quê mùa, đeo mắt kính gọng đen trông cũng không được đẹp lắm, anh ấy cảm thấy hơi mất thể diện trước mặt các bạn cùng lớp. Tớ không tức giận, chỉ hạ quyết tâm rằng tớ nhất định phải khiến anh ấy cảm thấy rằng tớ vô cùng xinh đẹp, tớ mua kính áp tròng, không bao giờ đụng tới cái áo khoác với cái túi xách màu đỏ kia nữa, mỗi lần hẹn hò, tớ đều trang điểm tỉ mỉ hơn hẳn trước kia, trong lòng vừa tự tin mong đợi lại vừa sợ hãi và hơi tự ti, theo dõi vẻ mặt anh ấy lúc vừa nhìn thấy tớ.”

Tế Tế nghe xong thì càng cảm thấy phẫn nộ hơn: “Nếu tớ là cậu thì tớ đã cho anh ta một cái bạt tai rồi. Người khiến bà đây thấy mất hết thể diện là anh ta thì có. Không thích thì cút đi, ai mà thèm chứ!”

Tử An liền nói: “Nếu cậu toàn tâm toàn ý thích một người đàn ông thì cậu sẽ luôn cảm thấy mình là một con vịt xấu hổ, đứng trước mặt anh ta lại không biết giấu mặt vào đâu, chỉ khi nào nhận được sự khẳng định của anh ta thì cậu mới có giá trị.”

Toàn tâm toàn ý thích một người đàn ông lại đáng sợ tới thế sao? Nhớ lại chuyện này xong, Tế Tế vội vàng trốn vào trong xe, không còn nhìn Giang Túy Mặc chằm chằm nữa, nghĩ thầm sau này cũng không có cơ hội gặp lại nhau nữa, cho nên một mình lái xe đi luôn. Mới đi được một đoạn thì một chiếc Land Rover từ làn đường bên cạnh đuổi kịp, ấn một hồi còi xin vượt coi như lời chào hỏi, sau đó lao vút qua xe của Tế Tế, dần dần khuất xa.

Nhìn chiếc Land Rover của Giang Túy Mặc dần biến mất ở cuối đoạn đường, Tế Tế – vẫn đang đi với tốc độ rùa bò – vẫn có đôi chút mất mát, thậm chí còn có ý nghĩ muốn đuổi theo rồi lại đâm vào đuôi chiếc Land Rover kia một lần nữa, nhưng mà ý nghĩ này nhanh chóng bị bóp chết một cách vô tình, thứ nhất là Tế Tế không chắc đâm vào đuôi chiếc Land Rover kia thì tiền sửa xe có mất tới hơn một vạn nữa hay không, thứ hai là chiếc F0 của cô chẳng thể nào đuổi kịp được Land Rover.

☆☆☆

Lúc Tô Tử An kết hôn thì Tế Tế làm phù dâu. Lúc Tử An ly hôn thì Tế Tế cũng đi cùng. Hôm nay là ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của một năm, Tử An đã xong tháng cữ quyết định chọn ngày này để cáo biệt quá khứ. Trời lạnh, Tử An kéo tay Tế Tế: “Dựa vào người cậu đúng là mềm mại ấm áp thật.”

“Tớ chính là một cô mập ấm áp như thế đấy.” Tế Tế ngẩng đầu lên, bước nhanh về phía trước.

Lộ Dương đã chờ sẵn trước cổng Cục Dân chính. Anh ta không có xe, ngồi xe buýt tới đây, cho nên tới khá sớm. Tới tận bây giờ Tế Tế vẫn không hiểu nổi tại sao anh ta không biết quý trọng Tử An, các bạn nhìn anh ta đi, gia thế không có tiền cũng không, năng khiếu sở trường đều chẳng có, sau khi thi đậu nhân viên công vụ thì vẫn luôn làm ổ ở cái nơi nhàn nhã kia, nếu như ngày nào đó chẳng may mất đi công việc này thì năng lực của anh ta cũng chỉ đủ đi gác cổng, ngoài vẻ bề ngoài khá dễ nhìn ra thì đúng là chả có điểm nào xứng đôi với Tử An.

Nhưng điều khiến Tế Tế tức giận nhất là trên mặt Lộ Dương chẳng hề có chút áy náy hay hối hận. Sao anh ta lại có thể thản nhiên tới thế cơ chứ, cứ như thể anh ta tới đây chẳng phải là để kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài một năm của mình mà là tới chợ thực phẩm mua một quả bí đao.

Đối lập với chỗ đăng ký kết hôn đôi nào đôi nấy vui vẻ hạnh phúc, ánh mắt nhìn nhau cũng vô cùng dịu dàng thì chỗ làm thủ tục ly hôn đôi nào đôi nấy lạnh lùng nguýt nhau, lỡ thốt ra một câu không xuôi tai cũng có thể vung tay lên đánh nhau, đúng là khác biệt một trời một vực. Tử An và Lộ Dương cũng ly hôn nhưng lại rất yên lặng, chưa tới nửa tiếng đã làm xong mọi thủ tục cần thiết, mỗi người một quyển sổ nhỏ bìa đỏ, ai về nhà nấy.

Tế Tế đi vệ sinh, lúc đi ra thì thấy Tử An đang ngồi gục đầu bên ngoài, Tế Tế tưởng là cô nàng đang khóc, vội vàng chạy tới, nào ngờ cô nàng đang nhặt mấy viên đá cuội người ta đặt trong chậu hoa để trang trí và giữ ẩm, vốc một nắm lên rồi đi tới ngồi vào ghế phụ lái: “Cậu lái xe hộ tớ, tớ mời bữa trưa.”

Lúc xe chạy tới trạm xe buýt bên ngoài Cục Dân chính thì Tử An bảo Tế Tế dừng lại một chút. Tế Tế nhìn thấy Lộ Dương đang đứng chờ xe buýt, cô còn chưa kịp hiểu ra làm sao thì Tử An đã hạ cửa kính xe xuống, ném cả nắm đá cuội về phía Lộ Dương, đập thẳng vào mũi anh ta.

“Đi mau đi mau!!” Tử An giục cô, y như đứa trẻ nghịch dại xong thì vội vàng chạy trốn, Tế Tế cũng không nghĩ ngợi nhiều, đạp chân ga, xe lao vút đi.

Hai người ngồi trong xe cười sằng sặc, Tế Tế nhìn Tử An, lại loáng thoáng nhớ tới thời cấp hai, hai người cùng nhau tháo van xe đạp của anh chàng lớp trên mà cô thầm mến xong thì vội vàng che mặt chuồn đi.

“Ha ha ha, Tế Tế cậu có còn nhớ cái anh chàng mà cậu thầm mến tên là cái gì Tài đó không, cậu đi hỏi thăm tên của người ta để viết thư tình, sau đó cậu nói anh ta họ gì ấy nhỉ?”

“Ha ha ha ha, họ Quan!”

“Quan Tài! Ha ha ha ha!!!”

“Tử An cậu có nhớ chuyện cậu vì muốn tiếp xúc tay chân với anh chàng lớp mười một kia mà cố ý đụng vào người ta, kết quả là đụng cho người ta ngã lăn từ trên cầu thang xuống, bị gãy hai cái xương sườn, sau đó cậu bị mẹ cậu đánh cho một trận không, ha ha ha ha!!!”

“Đương nhiên là nhớ rồi! Ha ha ha ha!!!”

Qua bao nhiêu chuyện, bạn cũ vẫn là người đáng tin nhất, họ sẽ không quan tâm bạn làm quan gì hay bị ai đá, có lẽ bình thường không thường xuyên liên lạc, nhưng vào lúc bạn chán nản nhất, họ cười nhạo bạn xong thì sẽ vươn tay ra kéo bạn một cái, đưa bạn khi đó đã say khướt về tới nhà, ngày hôm sau tỉnh giấc, nhìn thấy ánh mặt trời rực rỡ bên ngoài cửa sổ bạn sẽ đột nhiên nhận ra, vốn tưởng rằng mình không có gì cả, nhưng hóa ra mình lại giàu có tới như vậy — ánh mặt trời rực rỡ, bầu không khí trong lành, bạn bè, tất cả đều là của bạn. Tình bạn chân chính còn đáng ca ngợi hơn cả tình yêu.

 

 

Đăng trong Lặt vặt

Lặt vặt – 3

Bố

Nhân một ngày không mấy đẹp trời, lướt qua một bài viết kể về bố…

1. Nhà chỉ có hai đứa con gái, ai cũng hỏi sao không đẻ thêm đứa nữa, bố nói gái trai gì cũng được, hai đứa là được rồi. Nhiều người nói con gái học chi cho lắm, bố thì nói cho dù có phải bán nhà cũng phải nuôi hai đứa ăn học đến nơi đến chốn.

Từ nhỏ tới lớn, mình vẫn luôn rất nỗ lực, một phần vì muốn thoát nghèo, một phần vì muốn bố mẹ tự hào. Mình không muốn người ta cười chê bố mẹ vì không có con trai, muốn người ta thấy rằng, hai đứa con gái còn hơn khối thằng con trai. Mỗi lần được thành tích gì đó, điều khiến mình vui nhất không phải là tiền thưởng, mà là được nghe bố mẹ hãnh diện “khoe” với người ta rằng con gái nhà mình chẳng hề thua kém ai.

2. Chừng cấp hai cấp ba, nghe người ta hỏi sao bố mẹ không đẻ thêm đứa nữa, mình rất khó chịu. Hai chị em san sát tuổi nhau, mặc dù nạnh nhau cả ngày nhưng vẫn rất thương nhau. Mình chẳng muốn có thêm một đứa em cách cả chục tuổi tí nào. Nhưng lớn rồi, hai đứa đi học xa nhà, mới chợt nhận ra nhà vắng tanh. Thực ra vẫn không mong bố mẹ có thêm đứa nữa, nhưng rất muốn trong nhà có trẻ con để bố mẹ đỡ buồn.

3. Hồi mình còn nhỏ, bố có uống rượu. Có lần bố say, nằm trên giường nôn, hai đứa con gái đứng ngoài cửa khóc lóc vì sợ. Từ đó trở đi, bố bỏ rượu, cũng chẳng uống bia.

4. Bố là thợ mộc, có chín hoa tay, làm gì cũng khéo, mà cái gì cũng biết làm. Cấp một học thủ công, xé nát cả mấy tờ giấy màu cũng không ra hình thù gì, kêu bố một tiếng, muốn con mèo có con mèo, muốn con gà có con gà, mấy bài xé dán là nhường cho bố hết.

5. Hồi lớp một, bố hay chở đi học rồi lại đi đón về, đi đường đất, bằng cái xe đạp nữ mà mẹ nói là mua từ hồi bố mẹ lấy nhau. Thỉnh thoảng bố chở cả bạn hàng xóm về nữa, mình thích lắm, vì hôm đó sẽ được đứng ở đằng trước yên xe. Khi đó còn chưa cảm nhận được sự nhọc nhằn trên những con đường làng. Có hôm mình ngủ gục trên ghi đông, và bố vẫn chầm chậm đạp xe về tới nhà mà không làm con gái thức giấc.

6. Thuở cấp một, mặc dù đã tự đạp xe đi học nhưng trời mưa vẫn được bố chở đến trường. Có hôm mưa đợi mãi vẫn không thấy bố mẹ lên đón, mình ngồi xe một cô giáo trong làng đi về. Cô đi theo đường Quan, bố đi bằng đường Sông, hai con đường song song và cách nhau chừng vài trăm mét. Thế mà bố nhìn ra được mình ở phía sau xe cô giáo kia, dù bị vạt áo mưa trùm gần kín.

7. Năm lớp chín, mình đi thi rất nhiều, hầu như tháng nào cũng vài lượt đi trường khác thi cái nọ cái kia, và bố cũng bận theo. Ký ức thi cử luôn gắn liền với hình bóng bố đợi bên ngoài trường thi, mãi cho tới khi lên đại học. Đến lúc nhập học đại học cũng là bố đưa đi, lúc nhìn bố ra xe về quê mà cảm giác như cả phần đời về sau phải tự mình gánh vác ấy, sợ kinh khủng. Bây giờ thì từ nhà tới trường phải qua bao nhiêu chuyến xe bao nhiêu chuyến bay cũng tự mình lo được, nhưng mỗi lần lên xe nhìn thấy bố ở dưới vẫn cứ buồn buồn.

Bố Mẹ

1. Năm lớp ba thì mình bắt đầu tự đạp xe đi học, chính là cái xe quý giá của bố mẹ, với con em gái ngồi đằng sau. Xe cũ dần theo con đường đến trường của hai đứa con. Năm lớp năm, mình làm rơi chiếc chân chống. Khi đó, mua một chiếc chân chống mới chỉ thấy tiếc tiền, lớn lên rồi mới hiểu, mất chiếc chân chống kia, chiếc xe của bố mẹ trở thành chắp vá.

2. Bố ít xuống bếp, nhưng bố đã ra tay thì mẹ với con gái cũng thua. Bữa cơm, mẹ nhìn nồi cơm ướt thì khẳng định con chị nấu, cơm khô thì là con em nấu, nồi cơm vừa mẹ ăn thì “chắc chắn là bố cắm”.

3. Hồi nhỏ hai đứa hay nạnh với mẹ. Trong nhà bị hỏng cái gì thì bố luôn nói “chỉ có hai đứa bay làm chí ai vào đây nựa”, cái gì không biết làm thì “thông minh để đâu”. Nhớ có lần mẹ làm vỡ gương tủ, hai đứa chờ câu “chỉ có hai đứa bay” của bố để “tố” mẹ. Cuối cùng, bố yên lặng chở mẹ đi mua gương mới.

4. Mẹ hay nạnh vì con gái bênh bố hơn bênh mẹ. Gọi điện thoại về nhà, mẹ nói chuyện một lúc sẽ bảo bố là “đến mà nói chuyện với con gái rượu nầy”. Rõ ràng là có hai đứa con gái, nhưng chỉ có con đầu mới là “gái rượu”, vì con đầu thân với bố hơn, con đầu nói gì bố cũng nghe. Gọi về mà chỉ nói chuyện với bố thì hôm sau mẹ sẽ bảo là “lâu ngày”. Nhưng nếu nói chuyện với mẹ hơi lâu tí thì bố lại nói “chuyện gì mà nói mãi vậy”.

5. Bố mẹ càng già thì càng giống trẻ con.

“Bố mẹ già đi là khi nào?

– Là khi cùng bố mẹ lên xe buýt, người ta sẽ không nhường ghế cho bạn nữa mà sẽ nhường ghế cho bố mẹ bạn.”

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 6

Bác sĩ Giang, anh “có qua có lại” như vậy thật sự có thể kiếm lại tiền sửa Land Rover sao? Trong lòng Tế Tế xốn xang, cảm giác mình được hời to.

Đậu xe tại bãi đậu xe ngầm mà lần trước đụng phải Land Rover xong, Tế Tế đi thang máy lên đại sảnh bệnh viện. Vẫn còn chưa tới giờ làm việc, ngoại trừ bên phía cấp cứu vẫn người tới người đi thì những nơi khác chỉ mới lác đác vài ba người ngồi chờ lấy số. Trong lúc Tế Tế đậu xe thì Giang Túy Mặc đã thay quần áo xong, lúc đi từ trong thang máy ra thì đã mặc quân trang, không khoác áo blouse.

Bộ quân trang xanh vừa người, quân hàm dân sự, vừa nghiêm trang vừa có cảm giác kỷ luật, làm gợi lên hết bản tính cuồng đồng phục mà mọi cô gái hoặc ít hoặc nhiều đều có — Đây là lần đầu tiên Tế Tế nhìn thấy Giang Túy Mặc trong bộ quân trang hoàn chỉnh, chỉ một từ duy nhất, đẹp không sao tả xiết. Có lẽ dùng từ này để miêu tả một người đàn ông thì không thích hợp cho lắm, nhưng chắc các bạn sẽ không bắt một tác giả nghèo nàn tính văn nghệ như tôi đây phải dùng tới những từ như “đẹp trai chết mất” chứ?

Giang Túy Mặc đứng ở cửa thang máy, một tay bỏ trong túi quần, hất cằm về phía thang máy, ý bảo Tế Tế đi tới. Tế Tế vội vàng chạy tới, cùng anh vào thang máy, anh ấn nút lên tầng hai.

Tầng hai là hiệu thuốc.

“Thuốc kê mấy ngày trước có uống đúng giờ chứ?” Anh đi ra khỏi thang máy, dẫn cô đi tới ô cửa bán thuốc, bàn tay bỏ trong túi quần rút ra, giữa ngón trỏ và ngón giữa là một tờ đơn thuốc gấp gọn.

Thì ra cái mà anh nói là “có đồ cho cô” chính là dẫn cô đi lấy thuốc. Tế Tế vô cùng miễn cưỡng đi theo phía sau anh, thấy anh gõ gõ vào ô cửa sổ thủy tinh, nói mấy câu với nữ dược sĩ mặc áo blouse trắng ở bên trong, thế là lấy được mấy gói thuốc nhỏ.

“Mỗi ngày ba lần, uống trước bữa ăn.” Anh chỉ vào mấy gói trong đó, sau đó lại nói tiếp: “Còn lại thì uống sau bữa ăn, cũng mỗi ngày ba lần.”

Tế Tế nhận lấy: “Lấy thuốc không mất tiền sao?”

“Tôi mời cô.” Giang Túy Mặc cong cong khóe môi, đây là nụ cười biên độ lớn nhất của anh từ trước tới giờ.

Tế Tế lấy thuốc xong thì đi luôn, lại nghe thấy Giang Túy Mặc gọi tên cô, cô quay đầu lại, Giang Túy Mặc cong cong khóe mắt: “Đừng quên uống thuốc.”

Tế Tế hừ một tiếng rồi đi thẳng, lúc lái xe ra khỏi bãi đậu xe, ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào trên tay lái, xe rửa đường vừa mới đi qua được một lúc, mặt đường ẩm ướt sáng bóng dưới ánh mặt trời. Bên trong xe Tế Tế đang phát một bài hát tiếng Anh nào đó mà cô không biết tên, đến đoạn điệp khúc cô mới nghe ra được mấy chữ “Everything I hope that will be ~”, có lẽ là vì giai điệu quá nhẹ nhàng nên cô đột nhiên có cảm giác năm tháng tĩnh lặng.

Phù sinh như mộng, năm tháng an nhiên.

Tế Tế đột nhiên có ảo giác rằng, dường như những năm tháng có Giang Túy Mặc như thế này, mỗi ngày đều có ánh mặt trời ấm áp.

☆☆☆

Ba mẹ đi Vũ Hán chơi đã mấy ngày mà vẫn không chịu gọi điện thoại về hỏi thăm con gái một chút, Tế Tế tỏ vẻ hết sức oán giận trước bậc làm cha làm mẹ như thế này, lúc gọi điện thoại tới hỏi thăm thì ba mẹ cứ như thể vô cùng bận rộn không có thời gian nghe điện thoại của cô, hỏi họ đã chơi được những nơi nào, ăn được món gì ngon rồi thì bọn họ mới chỉ nói được mấy câu đã cúp máy, bảo là phí điện thoại đường dài quá đắt.

Ở nhà một mình bỗng dưng có cảm giác cô đơn lạnh lẽo.

Buổi trưa một ngày nọ, Tế Tế sửa sang lại bản thảo, gửi bài viết “Đồ ăn sáng trên phố cổ” cho biên tập xong thì nhận được điện thoại của Giản Kỳ, bảo là cậu ta mới quen một cô bạn gái, buổi tối cùng nhau ăn cơm làm quen kết bạn một chút.

Quen bạn gái mới, mời bạn gái cũ tới làm quen rồi lại còn kết bạn, có lẽ chuyện này ngoài Giản Kỳ ra thì cũng chẳng có ai làm nổi. Thực sự cũng không biết phải định nghĩa Tế Tế và Giản Kỳ như thế nào, tình bạn kiên cố hơn tình yêu rất nhiều, ở bên nhau hơn một năm, sau khi chia tay lại vẫn chơi thân với nhau như trước, quả nhiên cả hai đều chẳng phải người bình thường.

Trên mạng nói, nếu sau khi chia tay mà hai người vẫn còn có thể làm bạn thì hoặc là chưa từng yêu, hoặc là vẫn còn yêu. Cho nên Tế Tế hỏi Giản Kỳ, cậu nói xem hai chúng ta thuộc loại nào? Giản Kỳ đáp, đương nhiên là thuộc loại “vẫn còn yêu” rồi. Tế Tế bị cậu ta làm cho buồn nôn, ngay lập tức phất tay bỏ đi.

“Được rồi, cô bạn gái của cậu họ gì? Để tới lúc đó tôi khỏi gọi sai.”

“Trương.”

Hơn sáu giờ chiều, Tế Tế tới chỗ hẹn ở khách sạn Việt Cảng, tầng hai của khách sạn là một quán trà kiểu Quảng, ngoài ra còn phục vụ một số món ăn của người Quảng Đông. Ba người tìm một bàn trống, Tế Tế nhớ tới mấy lần trước Giản Kỳ quen bạn gái mới hẹn cô đi ăn thì đều giới thiệu rằng “Đây là Hồ Tế Tế, mối tình đầu của anh”, cho nên lần này cô giành phần nói trước: “Chào Tiểu Trương, tôi là Hồ Tế Tế, anh em tốt của Giản Kỳ.”

Giản Kỳ cười cười, cũng không nói gì, cúi đầu xem thực đơn chọn món. Tiểu Trương gọi cho ba người mỗi người một chén trà hoa cúc, mỗi người nói vài ba câu lặt vặt, Giản Kỳ yên lặng chọn món ăn khiến bầu không khí hơi lúng túng. Cũng may, sau khi món đầu tiên là móng lợn hầm được bưng lên thì Giản Kỳ đã trở lại bình thường, bắt đầu ồn ào nói đùa với hai người, bầu không khí lại nóng lên lần nữa. Giản Kỳ chỉ vào Tế Tế: “Mập chết, tôi thấy mặt cậu đầy hoa đào, dạo này có chuyện gì vui sao?”

6 1

“Ngoài chuyện rốt cuộc cũng có thể xuất viện thì còn chuyện gì vui nữa chứ.” Tế Tế kể chuyện mình đụng phải xe người ta, kết quả tiền sửa chữa lên tới mười hai ngàn cho Giản Kỳ nghe: “… Hiện giờ tôi phải làm trâu làm ngựa làm tài xế để gán nợ cho người ta đây.”

“Đừng nói là làm trâu làm ngựa, cho dù có ngày ngày hiến cúc hoa cho người ta thì một tuần cũng không được mấy trăm tệ, hời cho cậu rồi còn kêu.” Giản Kỳ biết Tế Tế thích ăn móng lợn, cho nên bưng đĩa móng lợn hầm vô cùng nổi tiếng của quán tới trước mặt cô bạn gái Tiểu Trương của mình, bảo cô ấy ăn nhiều một chút, Tế Tế trừng mắt nhìn cậu ta mấy lần, cậu ta giải thích: “Không phải cậu vẫn đang uống thuốc sao, mấy món dầu mỡ thế này đừng có ăn. Bệnh dạ dày dựa vào điều dưỡng là chính, thuốc chỉ để phụ trợ mà thôi. Đúng rồi, hôm nay cậu đã uống thuốc chưa đấy?”

Tế Tế nghiến răng nghiến lợi móc mấy gói thuốc phải uống trước bữa ăn ra, uống cùng với nước. Trong túi chỉ còn gói thuốc cuối cùng uống sau bữa ăn, nghĩ đến chuyện uống hết gói thuốc này, mình sẽ không cần tới bệnh viện lấy thuốc nữa, Tế Tế vô cùng vui vẻ, lại nghĩ tiếp đến chuyện hai ngày nữa thôi là Land Rover có thể sửa xong, Tế Tế lại càng hớn hở hơn, sau đó nữa lại nghĩ tới chuyện ngày mốt chở Giang Túy Mặc tới tiệm 4S lấy Land Rover thì mình lại có thể ăn đồ ngọt miễn phí một bữa nữa, cô nhịn không được lộ ra nụ cười tiểu nhân đắc chí.

“Đang nhớ mối tình đầu của cậu đấy à, cười dâm đãng thế.” Giản Kỳ đưa chân đá cô một cái dưới đáy bàn.

“Ai thèm nhớ cậu chứ!” Tế Tế trừng mắt nhìn cậu ta, lại phát hiện ra trong lúc vô ý mình đã làm bại lộ quan hệ giữa hai người họ thì vội vàng cười hớ hớ để che giấu, ân cần gắp đồ ăn rót đồ uống cho Tiểu Trương, còn luôn miệng khen Giản Kỳ tốt, khiến Giản Kỳ phải hỏi: “Cái người cậu vừa nói là tôi sao? Sao tôi nghe lại thấy không giống nhỉ?”

“Cút đi.” Tế Tế gắp một cái sủi cảo giòn, cắn tách tách: “Dạo này có gì ngon không? Bao nhiêu đồ ăn nữa cũng không bõ bèn gì với kẻ có thể ăn từ sáng tới khuya như tôi đâu.”

6 2

“Trên đường Giang Tân mới mở một quán phở bò.” Tiểu Trương nói: “Bọn mình từng ăn rồi, rất ngon.”

“Phở bò sao…” Tế Tế nghĩ, quán phở bò nhan nhản khắp nơi, muốn đánh giá quán nào ngon nhất cũng rất khó: “Tên quán là gì?”

“Gọi là “Phở bò” thôi.” Tiểu Trương trả lời: “Quán phở bò này từng tham gia hội chợ triển lãm ẩm thực Trung Quốc đấy, tới chỗ chúng ta mở chi nhánh mới còn là do chính phủ phê duyệt, cả nước có chưa tới hai mươi chi nhánh.”

“Vậy thì đúng là phải đi thử một chút mới được, ngày mai tôi sẽ đưa bác sĩ Giang tới đó ăn thử coi sao.” Hồ Tế Tế vỗ tay.

Giản Kỳ lộ ra nụ cười châm chọc, gắp một chiếc bánh bột lọc lên nhưng lại không vội ăn: “Bác sĩ Giang bác sĩ Giang, mập chết kia cậu mới biết yêu đấy à, tự mình tính lại coi từ đầu tới giờ cậu đã nhắc tới tên họ Giang kia bao nhiêu lần rồi hả?”

6 4

“Tôi đang kể chuyện có được không hả? Dù sao thì người bắt tôi làm trâu làm ngựa cũng là anh ta.”

“Anh ta cưỡi cậu mấy lần rồi hả?”

Tế Tế đập bàn: “Là tôi cưỡi anh ta!”

Giản Kỳ giơ đũa lên: “Đừng có đè chết người ta đấy.”

Tế Tế phẫn nộ ngồi xuống, vùi đầu ăn ăn uống uống, Giản Kỳ và Tiểu Trương thì thà thì thầm nói chuyện với nhau, có vẻ vô cùng thân mật. Tế Tế nghĩ, mình nhắc tới Giang Túy Mặc rất nhiều lần sao? Giản Kỳ đúng là đáng ghét.

Ngày hôm sau, Tế Tế vẫn dậy sớm như thường lệ. Cô đứng ngoài ban công nhìn ra, không ngờ trời đang mưa, nhiệt độ đã giảm rất nhiều, thở ra một hơi đã có thể tạo thành sương trắng. Đường Giang Tân cũng không gần bệnh viện Bát Nhất, không biết có kịp quẹt thẻ không nữa.

Đang nghĩ ngợi thì Giang Túy Mặc gọi điện tới.

Đây là lần đầu tiên anh ta gọi điện cho cô kể từ sau lần cô tưởng anh ta là kẻ lừa đảo. Tế Tế nghe máy, sáng sớm giọng nói còn hơi khàn, cô ho hai tiếng: “Bác sĩ Giang, chúc buổi sáng tốt lành.”

“Tôi đang ở bệnh viện.”

“Cái gì? Đêm qua anh trực sao?”

“Ừ.”

“Nghe nói bác sĩ phó chủ nhiệm mỗi tháng chỉ cần trực một lần thôi mà, sao mấy hôm trước lúc tôi nằm viện mới thấy anh đi kiểm tra phòng buổi tối, hôm qua lại trực nữa?”

Bên kia yên lặng một lúc: “… Đổi ca.”

“Được, tôi tới ngay đây.” Tế Tế nói xong, trong đầu xuất hiện dáng vẻ anh ta mặc quân trang lần trước, trái tim đập bùm bùm, sau đó lại vô cùng thẹn thùng bổ sung: “Anh chờ tôi nhé.”

“Được.”

Tế Tế dừng xe ở đối diện bệnh viện Bát Nhất, mấy nữ y tá và bác sĩ mới trực đêm xong nhìn thấy thì nhao nhao lên: “Nhìn kìa! Chiếc xe kia lại tới đón bác sĩ Giang rồi! Gió mặc gió, mưa mặc mưa!”

“Đúng vậy ~ Lần trước tôi thấy cô em mập kia đưa bữa sáng cho bác sĩ Giang, là hoành thánh đấy.”

“Thời nay chuyện nữ cưa nam rất phổ biến, cô nói xem thầy Giang có bị cô ta cưa đổ không?”

“Tám phần mười là có hy vọng, mấy người không thấy dạo này thầy Giang cũng không lái xe của mình mà toàn ngồi chiếc F0 kia sao? Còn nữa, tôi nói cho mấy người biết nhé, mấy hôm trước cô em mập kia nằm viện chỗ chúng ta, rõ ràng bác sĩ Giang không có lịch trực nhưng lại chủ động đổi ca với Tiểu Vương, còn đi kiểm tra tận phòng nữa đấy.”

“Nói thật, chẳng qua chỉ là viêm dạ dày thôi mà, cần gì phải nằm viện chứ, chỗ chúng ta thiếu thốn giường bệnh, nhưng mà thầy Giang lại bảo là phải ở lại quan sát vài ngày.”

“Ôi, không phải chứ, anh ấy thích kiểu phụ nữ lắm thịt thế này sao, đúng là nhìn không ra đấy.”

“Tôi còn nghe nói là thầy Giang dẫn cô ta đi lấy thuốc nữa.”

“Thuốc gì? Thuốc tránh thai khẩn cấp hay là hằng ngày?”

“Đi chết đi, là Itoride hydrochloride dạng viên và Domperidone.”

* Itoride hydrochloride và Domperidone là tên các loại thuốc trị loét dạ dày

Giang Túy Mặc cầm một cái ô màu đen, rũ bớt nước dính trên ô, bỏ vào hàng ghế sau rồi mới khom người ngồi vào ghế phụ lái. Tế Tế thấy cổ áo khoác của anh dính mấy giọt nước thì rút khăn giấy ra lau cho anh. Mọi chuyện đều rất tự nhiên, ăn ý như thể một đôi vợ chồng già đã ở bên nhau nhiều năm.

Vợ chồng già? Tế Tế lắc lắc đầu, lái xe về phía đường Giang Tân.

Theo vị trí mà Giản Kỳ nói, Tế Tế phải lòng vòng mãi mới tìm tới được quán phở bò kia. Kinh thật, người đông khỏi nói, Tế Tế xếp hàng mười phút, đi vào gọi một tô phở bò, một to phở bò viên.

“Người sành ăn sẽ không gọi hai tô giống nhau.” Tế Tế hớn hở giải thích, vẻ mặt vô cùng đắc ý: “Như thế này chúng ta sẽ có thể ăn được cả thịt bò lẫn bò viên, nếu như anh bằng lòng trao đổi với tôi.”

Giang Túy Mặc nhìn lên bảng giá trên tường, không nói tiếng nào. Tế Tế theo tầm mắt anh nhìn sang, trên thực đơn viết rõ:

Phở bò 15: tệ

Phở bò viên: 15 tệ

Phở hai lớp thịt bò + bò viên: 15 tệ

Cơ mặt Tế Tế giật giật, ngây ra nhìn bảng giá, đột nhiên ánh mắt sáng lên, chỉ vào hàng chữ “Chiên thơm mười dặm: 10 tệ” ở trên đó, hỏi: “Đó là cái gì? Chúng ta gọi một phần thử xem?”

Giang Túy Mặc liếc mắt lên nhìn, dường như nghĩ tới cái gì đó, nhìn Tế Tế một chút, mặt mày rất thoải mái: “Được.”

“Một phần đủ không?” Tế Tế bắt đầu cân nhắc: “Đi KFC ăn gà rán tôi toàn phải ăn hai suất.”

“Gà cũng có tôn nghiêm.” Giang Túy Mặc thấp giọng nhắc nhở.

Lúc đó Tế Tế còn chưa hiểu tại sao tự dưng anh lại nhắc tới gà: “Bà chủ, một phần chiên thơm mười dặm!”

Bà chủ cười híp mắt, tự mình bưng hai tô mì và một phần chiên thơm mười dặm tới, còn khen Tế Tế rất biết chọn món. Tế Tế vẫn như thường lệ, chụp ảnh trước rồi mới gắp một miếng chiên thơm mười dặm lên, chấm một chút sốt cà chua, cắn một miếng: “Mùi vị khá lạ, rốt cuộc là cái gì thơm mười dặm chứ…” Cô vừa định gọi bà chủ tới hỏi cho rõ thì nghe thấy Giang Túy Mặc trả lời: “Chính là phao câu gà.”

6 3

Tế Tế ngây ra, rất giống Bear Grylls đột nhiên nhảy ra từ tiết mục Người sống sót, giơ cao một miếng thơm mười dặm, nhăn mặt kêu:

— Thịt gà thơm giòn!

* Bear Grylls là nhà thám hiểm, tác giả và người dẫn chương trình truyền hình người Anh. Anh được biết đến nhiều nhất qua chương trình Con người Đối mặt Thiên nhiên, hay còn được biết đến với tên gọi Người sống sót: Bear Grylls ở Anh Quốc.

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 5

Lật lại lịch sử, sau chiến tranh thuốc phiện, Trung Quốc trở thành quốc gia nửa thuộc địa nửa phong kiến. Nhiều năm về sau, Tế Tế hồi tưởng lại một tuần này, định nghĩa nó là “bước đầu bị chiếm đóng”.

Vốn dĩ chỉ cần tám giờ ngủ dậy, nhàn nhã ăn bữa sáng, sau đó lái xe 20 phút đã có thể tới tòa soạn đúng giờ, Tế Tế lại phải dậy từ bảy giờ, còn chẳng kịp ăn sáng, vội vã cho kịp tới tiểu khu Champs-Élysées thuộc khu Giang Hoài đón Giang Túy Mặc trước bảy giờ rưỡi, đưa anh ta tới bệnh viện Bát Nhất trước tám giờ, sau đó mới tám giờ rưỡi đã tới tòa soạn báo, lúc quẹt thẻ thì gặp chủ biên, chủ biên hết sức hài lòng về việc cô tới chỗ làm trước nửa tiếng đồng hồ.

Tế Tế nói với Tiểu Dư cùng tổ một tiếng, đi điều tra thực địa trước.

Để tiện lát nữa đưa bữa sáng cho Giang Túy Mặc, Tế Tế dự định bắt đầu tìm kiếm mỹ thực từ quận Cổ Lâu. Lúc đứng xếp hàng trước cửa tiệm hoành thánh Mập, cô mơ màng như đi vào cõi tiên, mình đã bao giờ làm cái chuyện dậy sớm đi xếp hàng mua đồ ăn sáng cho đàn ông như thế này chứ? Nghĩ tới đây, cô nổi hứng gửi cho Giản Kỳ một tin nhắn: [Nhớ tới chuyện cậu đã từng xếp hàng cả tiếng mua cho tôi mấy món gà siêu thơm, sầu riêng nghìn lớp, bánh kẹp thịt gì gì đó, chợt phát hiện ra cậu cũng chẳng dễ dàng gì.]

Tin nhắn trả lời của Giản Kỳ tới rất nhanh: [Khỏi nhắc lại mấy chuyện này đi, muốn tái hợp thì tới Shangri-La phòng 1638, công cụ tự chuẩn bị.]

Cái đồ không đứng đắn! Tế Tế trợn mắt một cái, cất điện thoại di động.

“Bà chủ, hai phần hoành thánh, hai phần bánh quẩy! Một phần ăn tại chỗ, một phần đóng gói nhé.”

Trong tiệm rất nhiều người, cũng may Tế Tế đi một mình, ngồi ghép với ai cũng được. Sau khi ngồi vào chỗ của mình, Tế Tế chụp mấy bức ảnh đồ ăn và bà chủ bận rộn, vừa ăn hoành thánh vừa lên ý tưởng giới thiệu hoành thánh Mập.

Hoành thánh thì khắp cả nước chỗ nào cũng có, nhưng mỗi nơi một cách gọi khác nhau, khẩu vị cũng khác biệt. Ở Trùng Khánh thì gọi là vằn thắn, thường ăn kèm với dầu ớt hoặc mì cay, cả bát đỏ rực, ăn vào thì toát mồ hôi khắp người; ở Vũ Hán thì thường bỏ thêm rất nhiều tiêu bột, lúc vừa nếm thử thì không thấy cay, nhưng cho vào miệng thì vị cay và hơi nóng kết hợp, khiến cả người ấm áp; ở Phúc Kiến thì gọi là há cảo, nổi danh nhất là há cảo huyện Sa, nhân bên trong được giã bằng chày, ăn vừa dai vừa giòn.

Hoành thánh Mập là cửa tiệm hoành thánh khá có tiếng ở thành phố N, một phần năm tệ, da hoành hánh mỏng như giấy, nhân bên trong là thịt lợn xay trộn với hành lá, nước dùng được hầm từ xương, lúc múc ra khỏi nồi thì rắc thêm hành phi và một ít rong biển, bỏ thêm tiêu bột, mùi thơm nức mũi. Kẻ tham ăn như Tế Tế thường gọi thêm một phần bánh quẩy, ngắt ra thành từng khúc ngâm vào trong nước dùng, bánh quẩy ngấm mùi vị thơm ngon của nước dùng, vừa mềm dai lại không mất sự thơm giòn, đúng là mỹ vị của mỹ vị.

Bà chủ rất tốt bụng, mặc dù khách đông, ai nấy đều vô cùng bận rộn, nhưng bởi vì Tế Tế là khách quen, cho nên chờ tới khi Tế Tế ăn xong thì bà chủ mới bắt đầu nấu phần hoành thánh đóng gói để cô mang đi.

Lúc tới bệnh viện thì vừa đúng chín rưỡi, Tế Tế tới phòng khám của khoa Nội thì lại quên mất phòng làm việc của Giang Túy Mặc là phòng nào, bèn kéo tay một cô y tá hỏi thăm. Cô đi theo hướng chỉ của cô y tá, còn mấy cô y tá thì lại bắt đầu tám chuyện, rỉ tai nhau rằng có một cô nàng đang theo đuổi bác sĩ Giang, còn tới đưa đồ ăn sáng cho anh.

Tế Tế tìm tới phòng Giang Túy Mặc, qua lớp cửa sổ thủy tinh, nhìn thấy anh đeo khẩu trang kín mít, đang hướng dẫn cho mấy bác sĩ thực tập kiểm tra máy nội soi dạ dày, mấy người vây quanh một cái máy tính biểu thị tần số, mấy dụng cụ phức tạp khác thì Tế Tế xem không hiểu.

Lúc Giang Túy Mặc đi ra, gỡ khẩu trang xuống, nâng tay lên nhìn đồng hồ mới phát hiện ra là đã chín rưỡi, đủ thấy trước đó anh bận rộn cỡ nào. Tế Tế theo anh đi tới phòng nghỉ, thói quen của một phóng viên mỹ thực khiến cô bắt đầu thao thao bất tuyệt giới thiệu món hoành thánh này thế nào, có điểm nào đặc biệt, nhờ đâu mà cô phát hiện ra mùi vị ngon lành của nó, rồi vô số thứ khác. Giang Túy Mặc ngước mắt lên nhìn cô, cô đứng đó say sưa một mình, trên mặt tràn đầy vẻ hạnh phúc, quanh người như tỏa ra thứ ánh sáng vẫn thường thấy trong truyện tranh, hệt như các vị anh hùng lúc ca ngợi Helen, ra sức bày tỏ tình yêu và sự ngưỡng mộ của mình dành cho hoành thánh, cứ như thể đây là một món ngon trời ban hiếm có khó tìm vậy.

“Anh cảm thấy thế nào?” Tế Tế nhìn anh ăn xong miếng hoành thánh cuối cùng, vội vàng hỏi ngay.

“Cũng được.”

Tế Tế lập tức ủ rũ: “Anh không cảm thấy nó có cái gì khác biệt sao?”

“Điểm khác biệt duy nhất chính là…” Dường như Giang Túy Mặc đang vô cùng nghiêm túc suy xét cách dùng từ, Tế Tế nhìn anh đầy mong đợi, anh yên lặng một lúc, sau đó nói: “Là do cô mua.”

Tế Tế rất muốn nhắc nhở anh rằng chút bạc lẻ mua bữa sáng này so với tiền sửa chữa chiếc Land Rover của anh thì chẳng qua chỉ là hạt cát trong sa mạc, mong anh không cần phải để ý chuyện ai mời ai. Nhưng mà Giang Túy Mặc vốn không có ý này, anh nói tiếp: “Ngày mai tới trước nửa tiếng đưa tôi đi ăn sáng.”

Tế Tế khinh thường nghĩ bụng, nếu có người đưa bữa sáng đã đóng gói tới chỗ làm của tôi thì chắc chắn tôi sẽ không kén cá chọn canh như anh.

Tế Tế còn phải trở về làm việc, trước khi cô đi, Giang Túy Mặc đột nhiên gọi cô lại, đi tới tủ lạnh, lấy một hộp gì đó được gói rất kĩ càng đưa cho cô: “Nhẹ tay thôi.”

Ngồi vào trong xe, Tế Tế mở ra xem, là bánh kếp cuộn vị sầu riêng của cửa hàng “O&Sweet”. Bánh ngọt của “O&Sweet” được làm với số lượng có hạn, bình thường phải đặt trước, mặc dù cửa hàng nằm ngay đối diện bệnh viện Bát Nhất, nhưng vừa nghĩ tới chuyện Giang Túy Mặc lại có thể mua cái này tặng cho cô thì cô rất ngạc nhiên, mà càng đáng ngạc nhiên hơn là Giang Túy Mặc chuẩn bị bánh kếp cuộn sầu riêng cho cô nhưng lại không đưa thìa cho cô.

Tế Tế đành phải chật vật gặm bánh kếp cuộn, dù bên ngoài miệng dính đầy bơ nhưng cô lại cảm thấy, hôm nay mình chẳng thiệt chút nào, thậm chí còn có lời. Cô nhớ trước kia cô từng hỏi Tử An là tại sao cô nàng lại động lòng với Lộ Dương. Tử An nói rằng, có đêm cô nàng thuận miệng nói muốn ăn kem sữa hai lớp, chẳng bao lâu sau Lộ Dương đã gửi tin nhắn gọi cô nàng xuống lầu, sau đó cô nàng nhìn thấy Lộ Dương ở dưới lầu, tay xách hai cốc sữa hai lớp của cửa hàng đồ ăn kiểu Quảng, hai người bọn họ ngồi trên băng ghế trong tiểu khu, mỗi người một cốc vừa ăn vừa nói chuyện, trong lòng Tử An dấy lên một ngọn lửa nho nhỏ, sau đó ngọn lửa kia dần bùng lên rồi lan khắp đồng cỏ.

Kem sữa hai lớp là một món ăn ngọt kiểu Quảng Đông, được làm từ sữa, lòng trắng trứng và đường

Phụ nữ thường sẽ bị những hành động nho nhỏ như vậy làm cho cảm động, cho nên các cao thủ tình trường lão luyện đều biết rằng muốn chinh phục trái tim của phụ nữ thì phải chinh phục được dạ dày của cô ấy trước. Giang Túy Mặc là cao thủ tình trường sao? Tế Tế lắc đầu, anh ta chinh phục mình làm gì cơ chứ?

Sau này phải chuẩn bị vài đôi đũa dùng một lần bỏ sẵn trong xe để đề phòng mọi tình huống mới được.

Ngày hôm sau, để đưa đón Giang Túy Mặc, Tế Tế lại dậy sớm hơn hôm qua nửa tiếng đồng hồ, cứ như đã quay lại quãng thời gian cấp ba bận rộn dậy sớm đến trường, chẳng qua khi đó bầu không khí sáng sớm còn đẫm sương mù, trên đường đạp xe tới trường có khi còn có thể vô tình gặp được anh chàng lớp trên mà mình thầm mến, đương nhiên, đôi khi cũng đụng phải cô nàng hoa khôi lớp Tô Mã Lệ luôn đối đầu với cô.

* Tô Mã Lệ còn là phiên âm Hán Việt của Mary Sue – nhân vật nữ hư cấu, tượng trưng cho sự hoàn mỹ về cả ngoại hình lẫn tính cách, được tất cả mọi người yêu mến

“Hôm nay muốn ăn cái gì?” Tế Tế hỏi.

“Cứ tùy theo công việc của cô đi.” Trong tay Giang Túy Mặc là một tờ báo chiều ngày hôm qua, anh đang lật tới mục đời sống, phía trên là “Đồ ăn sáng trên phố cổ (1)” do Tế Tế và Tiểu Dư cùng viết, một trong số các hình ảnh minh họa đăng kèm chính là hoành thánh Mập bọn họ mới ăn hôm qua.

“Bánh cuốn Hoàng Ký.” Tế Tế trả lời: “Vừa khéo chỗ đó cũng không xa bệnh viện các anh lắm, đã mở mấy chục năm rồi, nhưng thực ra đặc sắc nhất không phải là bánh cuốn như tên quán mà là nước dùng ăn kèm bánh cuốn.” Tế Tế càng nói càng hưng phấn, trong mắt đã chẳng còn đèn xanh đèn đỏ nữa mà chỉ còn bánh cuốn: “Mặc dù nói là canh suông nhưng bên trong lại có thịt vụn và hành lá, lại chẳng có chút mùi tanh của thịt, uống vào còn có vị tôm thoang thoảng…”

Quán bánh cuốn Hoàng Ký rất nhỏ, rất nhiều bàn phải đặt bên ngoài, Tế Tế gọi hai phần bánh cuốn với tôm nõn bóc vỏ, bảo Giang Túy Mặc đi lấy chỗ, còn mình thì vui vẻ chạy tới quán bánh bao bên cạnh mua một phần thang bao và một chiếc bánh bao chiên, vừa ăn vừa đi về chỗ ngồi. Có lẽ là vì ánh mắt Giang Túy Mặc nhìn cô khiến cô rất không được tự nhiên, cho nên cô nhướng mày giải thích: “Các nhà khoa học nói, bữa sáng phải ăn như một vị hoàng đế.”

“Tuổi thọ trung bình của các vị hoàng đế trong lịch sử là không quá bốn mươi.” Giang Túy Mặc đẩy phần nước dùng đầu tiên mà bà chủ bưng lên tới trước mặt Tế Tế, ý bảo cô cứ ăn trước.

Tướng ăn của Giang Túy Mặc rất tốt, so sánh với Tế Tế thì lại càng lộ rõ vẻ tao nhã. Tế Tế thì miệng nhai ngồm ngoàm, mắt đảo bốn phía, đến lúc ổn định lại thì thấy Giang Túy Mặc mới ăn được phân nửa đã đứng dậy đi về phía bà chủ, trong tay cầm theo ví tiền. Good boy! Tế Tế gật đầu ra vẻ tán thưởng, nếu không thì sao người ta lại nói rằng lúc người đàn ông móc tiền ra thanh toán là đẹp trai nhất nhất chứ?

“Hồ Tế Tế! Tôi nhìn sau lưng cũng biết là cậu mà.”

Tế Tế quay đầu, mặt mày như đưa đám. Đã bao nhiêu năm trôi qua nhưng cô vẫn không tài nào thích nổi cô hoa khôi lớp cấp ba Tô Mã Lệ, hôm nay hiếm khi nhớ tới, cô ta lại đột nhiên xuất hiện phía sau cô, xách một chiếc túi LV, khoác chiếc áo dạ hiệu Versace, vừa mới đóng cửa chiếc xe Audi TT.

Số mệnh tương phản giữa Tử An và Tô Mã Lệ từng khiến Tế Tế tự hỏi sự công bằng của thượng đế, Tử An nghiêm túc với chuyện tình cảm, vì tình yêu dành cho Lộ Dương mà đau khổ dằn vặt, cuối cùng vừa sinh con xong thì quyết định ly hôn; Tô Mã Lệ thì coi tiền là trên hết, gả cho một ông chồng giàu kếch xù, sính lễ ăn hỏi thì đòi người ta 333 vạn, cuộc sống hiện giờ ít nhất cũng được đại đa số mọi người nhìn nhận là giàu có mà hạnh phúc.

Có lẽ là nhìn thấy hai phần bánh cuốn và hai bộ bát đũa trên bàn, Tô Mã Lệ bĩu môi cười khanh khách: “Cậu vẫn chẳng sửa được cái thói xấu giả bộ hai người ăn, gọi hai suất rồi một mình ăn sạch.”

“Tiểu thư à cậu nên đi chỗ khác đi, trên người cậu toàn đồ hiệu mà lại chạy tới đây, người khác nhìn lại tưởng là hàng A, thật là mất mặt biết bao. Đừng nói với tôi là cậu ăn sáng trong mấy khách sạn năm sao cao cấp rồi nhưng vẫn nhớ nhung không quên được quán bánh cuốn cũ mèm mà chúng ta thường ăn hồi cấp ba này nhé.” Tế Tế đáp lại, vẫn tiếp tục vùi đầu ăn bánh cuốn.

“Không thể nói thế được, mỹ thực không thể so đo giá cả.” Tô Mã Lệ cười đáp, gọi một phần bánh cuốn thịt nướng, ngồi xuống đối diện Tế Tế. Hiện giờ Mã Lệ đang làm một công việc có cũng được mà không có cũng được để giết thời gian, bình thường đều ra ra vào vào các spa và thẩm mỹ viện cao cấp, mỗi tuần đi tập yoga một lần, mỗi quý ra nước ngoài du lịch một chuyến, còn nuôi một con mèo Scotland tai cụp mà Tế Tế vô cùng khao khát.

Cuộc sống như thế khiến Tế Tế hâm mộ và ghen tị biết bao. Cô cảm thấy, Tử An mới xứng với cuộc sống như thế, Tô Mã Lệ không xứng.

Giang Túy Mặc trả tiền xong thì quay trở lại, thấy chỗ ngồi của mình đã có người ngồi xuống, hình như có quen Tế Tế, cho nên anh thôi không tới nữa. Anh đứng ở phía sau chiếc xe của Tế Tế đang đậu ở ven đường, hai tay đút trong túi áo khoác, đứng thẳng tắp, nhìn xe cộ lướt qua trước mắt, chờ Tế Tế ăn xong bữa sáng. Anh vốn cao lớn, đứng ở đó rất bắt mắt, mấy nữ sinh mặc đồng phục đi ngang qua đều quay đầu lại nhìn anh, có người còn lấy điện thoại di động ra chụp lén.

Tế Tế thấy Giang Túy Mặc đang đợi cô thì lại càng ăn nhanh hơn.

Sau khi bánh cuốn được bưng lên, Tô Mã Lệ chụp ảnh đăng lên Weibo: “Chán đồ ăn trong khách sạn năm sao, thỉnh thoảng thử chút đồ ăn bình dân, coi như tiêu khiển.”

Tế Tế nhét một chiếc bánh cuốn vào trong miệng, cũng chẳng chào hỏi gì Tô Mã Lệ, xách túi lên đi thẳng. Nhớ ra Giang Túy Mặc mới ăn được phân nửa bữa sáng đã phải đi trả tiền rồi bị Mã Lệ chiếm mất chỗ, cô chạy tới quán bánh bao mua hai cái bánh trứng mè, nhét cho Giang Túy Mặc: “Cầm lấy ăn trên đường.”

Sau khi xe khởi động, Tế Tế thoáng nhìn thấy Giang Túy Mặc bóp dẹt chiếc bánh tròn trịa thì cười hỏi: “Anh có biết cả nước có bao nhiêu cách gọi bánh trứng mè không?” Không đợi anh trả lời, cô đã luyên thuyên: “Có nơi gọi là viên mè, còn cả viên vui vẻ, bánh chiên, trứng chiên, táo chiên, cô nương mặt rỗ, quả dầu… Tôi thích nhất là cách gọi “viên vui vẻ”, giống như Phật Di Lặc vậy, cười tươi rói.”

Làm một kẻ tham ăn sành sỏi cũng là một loại cảnh giới.

Bánh trứng mè có vị ngọt, Giang Túy Mặc miễn cưỡng ăn hết một cái, không hợp khẩu vị, cái còn lại nắm trong tay.

“Ông bà ta hay nói ăn bánh trứng mè phải ăn số chẵn, anh như vậy là không được.” Xe dừng chờ đèn đỏ, Tế Tế gạt cần, nghiêm túc quay đầu sang giáo dục anh.

“Tại sao?”

“Ăn gì bổ nấy, anh chỉ ăn một cái bánh trứng thì bổ thế nào được?” Lời vừa ra khỏi miệng, Tế Tế phát hiện ra hình như mình vừa trêu ghẹo anh ta.

Nhưng Giang Túy Mặc là nhân vật có khả năng liếc mắt một cái đã nhìn ra vòng ngực 80C của cô thì sao có thể dễ dàng bại trận như vậy chứ?

“Cho nên bình thường cô đều ăn hai cái bánh bao một lần sao?”

Chừng hơn mười giây sau Tế Tế mới hiểu ra là anh ta đang trêu lại cô.

Tới bệnh viện, Tế Tế chờ Giang Túy Mặc xuống xe, đang định phóng xe rời đi thì lại thấy anh gõ gõ vào cửa kính xe.

“Đi theo tôi, có đồ cho cô.”

Đồ gì? Bánh bao??

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 4

Cơm ở cữ rất dinh dưỡng, Tế Tế ăn chực ở nhà Tử An hai bữa cơm, cảm thấy trong người khoan khoái hơn hẳn. Ngày đầu tiên đi làm trở lại, Tế Tế tinh thần phấn chấn, khoác lên người chiếc áo khoác màu đỏ mới mua trước đó không lâu, càng làm nổi bật thêm làn da trắng nõn, trông rất có tinh thần, hoàn toàn chẳng giống một kẻ vừa mới xuất viện chút nào.

Chuyên đề lẩu đã được các đồng nghiệp khác trong tổ hoàn thành, đề tài được chọn đợt này là đồ ăn sáng trong các khu phố cổ. Với lịch sử lâu đời, thành phố N có nền văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc, mặc dù đồ ăn sáng không được phong phú tới mức có thể ăn cả tháng không trùng lặp bữa nào như Vũ Hán hay Tây An, nhưng vẫn đủ độc đáo đặc sắc, khiến người ta ăn mãi không ngán. Tế Tế và đồng nghiệp Tiểu Dư lên diễn đàn mỹ thực địa phương thu thập tư liệu, xem xem những cái gì nhất định phải viết, rồi có cái gì mới mẻ trong mấy năm gần đây, quan trọng nhất là phải xác định xem tương ứng với món nào thì tiệm nào là chính cống nhất, đáng để đứng xếp thành hàng dài chỉ để thưởng thức trong vòng mấy phút.

Nhìn ảnh chụp mà đám dân mạng khoe khoang, rõ ràng chỉ là hai bát cháo thịt nạc trứng muối nhưng cũng đủ khiến Tế Tế phải chảy cả nước miếng. Đột nhiên, một cuộc điện thoại gọi tới, cô nghe máy, rất lễ phép đáp lại một cách máy móc: “A lô, xin chào.”

“Hồ Tế Tế.” Giọng nói có phần xa lạ, nhưng lại giống như đã từng nghe thấy ở đâu đó.

“Là tôi, xin hỏi ngài là ai?”

“… Cô nói xem?” Đối phương bình tĩnh cứ như thể cho dù trời có sập xuống thì cũng không hề suy suyển.

Dạo này có rất nhiều kẻ lừa đảo, chỉ tính từ đầu năm tới giờ Hồ Tế Tế đã nhận được không dưới năm cuộc điện thoại kiểu “đoán xem tôi là ai” như thế này rồi, thường thường người bị lừa sẽ cho rằng đối phương là một người bạn cũ đã lâu không liên lạc, chỉ cần bạn nói ra tên, bọn lừa đảo sẽ lập tức giả mạo người đó để vay tiền bạn. Ngoại trừ lần đầu tiên hơi luống cuống ra thì mấy lần còn lại Tế Tế đều có thể ung dung đáp lại. Có lần, Tế Tế tới vùng núi phỏng vấn một người nông dân bán thịt xông khói tự làm trên mạng, trên đường xuống núi sau khi kết thúc công việc thì nhận được một cuộc gọi như vậy, Tế Tế đi đường núi còn đang thấy buồn chán, nhận được điện thoại thì bắt đầu nói chuyện phiếm với một tên lừa đảo, nói từ thi từ ca phú nói tới triết học nhân sinh, từ trên núi xuống tới chân núi chừng một tiếng đồng hồ, tất cả đều là tiếng nói chuyện lải nhải của Tế Tế, cuối cùng tên lừa đảo kia không gánh nổi phí điện thoại đường dài, tức giận cúp máy.

“Anh là… Giang Túy Mặc.” Không biết tại sao trong lúc Tế Tế đang cố gắng bịa ra một cái tên thì ba chữ này đột nhiên thốt ra khỏi miệng, Tế Tế nghĩ, có lẽ là vì cô cảm thấy cái tên này rất hay nên vẫn luôn nhớ kĩ.

“Là tôi.”

Quả nhiên là một kẻ lừa đảo! Tế Tế hừ lạnh một tiếng, với chút mánh khóe này của các người mà đòi lừa một người sáng suốt thông tuệ như tôi sao? Tế Tế cũng chẳng để ý sau đó đối phương nói cái gì, cô cười lớn một tiếng lấy thêm can đảm: “Tiểu Giang đấy à, nghe nói vợ cậu bỏ chạy theo người ta rồi, cậu cũng bệnh nặng nằm viện nợ hơn mấy triệu phải không? Thế nào, dạo này có ổn không? Phải nghĩ thoáng một chút, dù sao thì chúng ta cũng phải sống tiếp mới có thể gặp được chuyện còn xui xẻo hơn. Có việc thì cứ nói đi, tôi nhất định sẽ giúp cậu, ai bảo tôi là mẹ nuôi của cậu chứ?”

Đối phương im lặng một lúc lâu khiến Tế Tế không khỏi cười khẩy, đợi một hồi lâu mà vẫn không thấy động tĩnh, cô cúp điện thoại, nói với Tiểu Dư: “Bây giờ mấy tên lừa đảo cũng chẳng biết thay đổi mánh lới một chút, cứ giở mãi cái trò đoán xem tôi là ai, kẻ lừa đảo mà không biết sáng tạo thì không phải là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.”

Vừa dứt lời thì lại có một cuộc gọi đến, Tế Tế nhìn, hình như vẫn là dãy số vừa rồi.

“Lừa đảo thời giờ còn rất cần cù đấy!” Tế Tế nói xong, lại nhận điện thoại: “Ài, Tiểu Giang à, đã tìm được số tài khoản chưa, nói cho mẹ nuôi nghe, mẹ nuôi sẽ lập tức chuyển khoản cho cậu ngay.”

“Tôi là Giang Túy Mặc.”

“Tôi biết mà, cho nên mẹ nuôi mới hỏi số tài khoản của cậu đấy.”

“80C.”

“Cái gì cơ?”

“Số đo vòng ngực, đêm hôm đó tôi nhìn ra được.”

Chờ đã… Lần này tới lượt Hồ Tế Tế yên lặng, bởi vì hoạt động nội tâm của cô hiện giờ đang rất vô cùng rối ren phức tạp, nào, chúng ta hãy phân tích một chút. Thứ nhất, vòng ngực của cô đúng là 80C; thứ hai, rõ ràng đêm hôm đó Giang Túy Mặc rất thong dong bình tĩnh nói với cô rằng trong mắt anh ta thì động vật giống cái nào cũng như nhau, cho nên cô không cần phải ngạc nhiên; thứ ba, hình như người bên kia điện thoại đúng là Giang Túy Mặc; thứ tư, cô cho rằng anh ta là kẻ lừa đảo, cho nên hết nguyền rủa anh ta vừa bị vợ cắm sừng vừa bị bệnh nặng, lại đi giả bộ làm mẹ nuôi anh ta.

“Giang Túy Mặc??” Hồ Tế Tế dè dặt xác nhận lại.

“Chào cô, Hồ Tế Tế.”

Hồ Tế Tế nuốt nước miếng, cảm thấy cổ họng vừa khô vừa chát, vội nhấp một ngụm trà rồi tiếp lời: “Ha ha ha! Chào bác sĩ Giang, à, gì nhỉ… Có chuyện gì sao?”

“F0 của cô có ổn không?”

“À… Ổn.” Tới tiệm 4S tu sửa một chút, mà thôi đừng nhắc tới chuyện này, rõ ràng là cô tông vào xe người ta, thế mà hình như F0 còn bị thương nặng hơn cả Land Rover, mất cả mấy trăm tệ tiền sửa xe, thật là đau lòng.

“Hình như Land Rover không được ổn lắm, xin hỏi là tại sao đây nhỉ?”

“Tại vì…” Lúc này Hồ Tế Tế mới hết cả hồn, chẳng lẽ chiếc xe bị mình đụng phải là của Giang Túy Mặc sao? Sao mà lâu như vậy rồi anh ta mới gọi điện thoại cho mình?

“Có cần tôi báo số tài khoản cho cô không?”

Giang Túy Mặc hỏi một câu như vậy, Tế Tế nghẹn họng không trả lời được. Cô không hiểu xe cộ cho lắm, nhưng cũng biết là Land Rover Range Rover không giống như mấy chiếc Kim Bôi trên đường mà bạn muốn đụng sao thì đụng, nó rất đắt rất rất đắt.

“Bác sĩ Giang… Anh xem, anh xem bây giờ nên làm thế nào?”

“12 giờ 30 phút, cửa hàng 4S Land Rover ở quận Cổ Lâu.”

Tế Tế đau lòng cúp điện thoại, Tiểu Dư quay đầu sang nhìn cô: “Tại sao ánh mắt của cô lại đau thương đến thế?”

“Bởi vì tôi yêu nhân dân tệ một cách sâu sắc.” Tế Tế thở dài.

Tế Tế à, phấn chấn lên, như lúc nãy mày bịa chuyện ấy, phải nghĩ thoáng một chút, con người ta phải sống tiếp thì mới có thể gặp được những chuyện còn xui xẻo hơn. ╮(╯▽╰)╭

12 giờ rưỡi, Tế Tế lái chiếc F0 khiêm tốn của mình tới cửa hàng 4S chuyên dành cho Land Rover ở quận Cổ Lâu, không hề dám chậm trễ dù chỉ một giây. Giữa một đoàn Land Rover oai phong to lớn, chiếc F0 của cô trông có vẻ mỏng manh yếu ớt như một bông hoa xinh đẹp, ai mà ngờ được một chiếc xe cà tàng như vậy lại dám đụng hỏng một chiếc Land Rover rồi nhẹ nhàng chuồn thẳng cơ chứ.

Phía sau cửa sổ sát đất của phòng khách VIP, Giang Túy Mặc trong một bộ tây trang màu đen khiến anh trông có vẻ cao mà hơi gầy, hai chân bắt chéo, nhàn nhã ngồi trên chiếc sofa đơn cạnh bàn trà, tay cầm một quyển tạp chí, trên bàn đặt một tách cà phê, ánh mặt trời rơi vãi trên chiếc ghế đối diện chỗ ngồi của anh.

Tế Tế tìm một vòng, cuối cùng may mà nhờ có cô nàng tư vấn bán hàng nhiệt tình dẫn đường nên cô mới tới được phòng khách VIP, vừa tới nơi, toàn bộ ánh mắt của cô đã lập tức bị thu hút bởi khu vực cung cấp trà bánh miễn phí, cô yêu cầu một cốc nước ép kiwi và một phần nước dừa sagu, dùng khay đựng hai chiếc su kem, một phần bánh pho mát, một chiếc dorayaki, bốn chiếc bánh quy vị chanh, một chiếc bánh xốp chocolate và một phần bánh pudding, vui vẻ bưng tới đặt trên chiếc bàn trước mặt Giang Túy Mặc.

“Tôi cho rằng tôi đã cho cô đủ thời gian để ăn trưa.” Giang Túy Mặc ngước mắt lên nhìn đồ ăn trên bàn, sau đó lại cúi đầu xuống đọc tạp chí: “Nếu không thì tôi đã yêu cầu cô tới đúng 12 giờ rồi.”

“Tôi đã ăn rồi.” Tế Tế không kịp chờ nữa, cho một chiếc su kem vào miệng, liếm bơ trên khóe môi, đáp lại: “Đây là điểm tâm sau bữa ăn.”

“Xem ra cô cũng không phải là không có chỗ nào tốt, trên người cô còn có một sở trường mà người khác không thể nào có được.”

“Sở trường gì?” Hồ Tế Tế đã bắt đầu dùng thìa xúc bánh pudding cho vào miệng.

Giang Túy Mặc bưng tách cà phê lên nhấp một hơi: “Rất có sức ăn.”

“Ăn được là phúc, loài người chúng ta trải qua bao đắng cay vất vả mới leo được lên đỉnh của chuỗi thức ăn, lại trải qua ba cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, phát triển lực lượng sản xuất chính là để có thể muốn ăn gì thì ăn đó.” Tế Tế mỉm cười hạnh phúc, miệng vẫn không ngừng nhai nuốt, thoạt nhìn hệt như sóc mùa đông, hoàn toàn quên sạch lý do tại sao mình lại tới đây: “Đúng rồi, bác sĩ Giang ăn rồi chứ? Có cần gọi một chút không?”

“Không cần.”

Tế Tế chỉ dùng mười lăm phút đã xử gọn toàn bộ đồ ăn trong khay, toàn bộ số đồ ngọt mà một người không thích ăn ngọt như Giang Túy Mặc đã ăn trong suốt ba mươi mốt năm qua còn chẳng bằng những gì cô đã ăn trong mười lăm phút vừa rồi. Tới lúc nhấc ly nước dừa sagu lên hút xoàn xoạt thì Tế Tế mới nhớ ra hành vi tội lỗi của mình.

“Bác sĩ Giang, xe của anh…”

“Thay thanh chắn phía trước và bảo dưỡng lại cần khoảng một tuần.”

“Sao lại có thể lâu như vậy chứ, xe của tôi sửa một buổi là đã xong rồi.”

“Bởi vì xe của cô không cần tới những linh kiện được gửi từ trụ sở chính.” Giang Túy Mặc liếc mắt nhìn ra ngoài, giữa một hàng Land Rover, chiếc F0 kia vô cùng nổi bật.

Tế Tế cảm thấy chiếc F0 của mình thật là tốt.

Giang Túy Mặc lại nói tiếp: “Điều này có nghĩa là trong vòng một tuần tới, tôi đi làm hay ra ngoài có việc riêng đều rất bất tiện.”

“Anh ở đâu?”

“Khu Giang Hoài.”

Tế Tế lấy điện thoại ra, tìm kiếm trên bản đồ rồi tính toán một chút, chỗ xa nhất của khu Giang Hoài cách bệnh viện Bát Nhất tầm mười cây số.

“Cũng đâu tới mức đó, đi xe buýt và tàu điện ngầm đều rất tiện mà, anh xem, tàu điện ngầm tuyến số 2 có một trạm ở ngay bệnh viện Bát Nhất…”

Giang Túy Mặc tự động bỏ qua lời của cô: “Một tuần tới, cô chịu trách nhiệm đưa đón tôi đi làm.”

“Hả?”

“Không phải cô có xe sao?”

“Nhưng mà…”

“Cô đụng vào xe tôi.”

“Ài…” Khí thế của Tế Tế yếu đi, dù sao thì cô cũng đuối lý, nhưng mà vẫn phải cò kè một chút: “Có cách bồi thường nào khác không?”

“Cô nói xem?”

“Chắc có mà.”

Giang Túy Mặc gật đầu, vẫy tay, một nữ nhân viên bán hàng lập tức đi tới, hỏi anh có gì cần giúp đỡ. Giang Túy Mặc nhỏ giọng nói mấy câu, cô nhân viên kia gật đầu, một lúc sau, một anh chàng mặc âu phục đi tới, đưa tờ hóa đơn trong tay ra: “Chào Giang tiên sinh, tổng cộng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe của ngài lần này là 12.700 tệ.”

Tế Tế hết hồn, Land Rover làm bằng giấy đấy à? Chỉ đụng một cái như vậy mà tiền sửa chữa đã hơn một vạn rồi?!

“Được rồi, cảm ơn.” Giang Túy Mặc nhận hóa đơn, ký tên lên, chờ nhân viên phục vụ đi rồi, anh mới nhìn Tế Tế: “Cách bồi thường khác chính là gửi 12.700 tệ vào tài khoản ngân hàng của tôi.”

Tế Tế trả lời rất kiên định: “Tôi sẽ làm tốt nhiệm vụ tài xế của anh trong một tuần tới!”

“Vậy thì bây giờ đưa tôi về bệnh viện.” Giang Túy Mặc đứng dậy, coi như đã thỏa thuận xong.

“Chờ một lát, tôi còn chưa ăn no đâu.” Tế Tế lại bưng khay lên, đi tới khu cung cấp đồ ăn miễn phí, biến nỗi đau thương thành cảm giác thèm ăn.

Trong lúc cô đang bận chọn bánh ngọt thì Giang Túy Mặc tới bên cạnh người cô, dùng giọng điệu trầm thấp nhưng khiến người khác dễ dàng nghe thấy, nói với cô: “Tế Tế, em nhanh lên một chút, lát nữa vợ anh tới đây mà thấy em thì anh phải làm sao bây giờ.”

Hồ Tế Tế gắp một phần bánh black forest cho vào trong khay, đột nhiên phát hiện ra người phục vụ vừa rồi còn đang rất nhiệt tình bây giờ lại đang liếc xéo cô với ánh mắt khinh bỉ, trên mặt ngoài vẻ hâm mộ và ghen tị thì còn viết rõ bốn chữ to đùng “tiểu tam đáng chết”. Thì ra là anh ta kết hôn rồi, may mà mình không có suy nghĩ bậy bạ gì với anh ta… Tế Tế bưng mặt chạy ra ngoài, ngồi vào xe mình, mãi hồi lâu sau vẫn không dám ngẩng đầu lên.

Vị trí bên cạnh ghế lái lún xuống, Giang Túy Mặc ngồi vào chỗ, không gian chật hẹp khiến anh rất khó chịu.

Tế Tế buồn rười rượi hỏi: “Vợ anh biết chuyện tôi đụng phải xe anh chứ?”

“No.”

“Cô ấy không biết sao?”

“Tôi chưa kết hôn.”

Tế Tế tức giận trợn mắt lên lườm anh ta, cái người này vì ngăn cản cô ăn đồ ngọt miễn phí mà dám dùng tới mọi thủ đoạn tồi tệ, có thể thấy là trình độ nham hiểm ngang hàng với Giản Kỳ mang tôm hùm ngũ vị hương tới bệnh viện ăn cho cô coi.

“Buổi sáng anh đi làm vào lúc mấy giờ?” Tế Tế vừa lái xe vừa hỏi.

“Tám giờ. Trừ lúc trực ban.”

“Nói vậy tôi phải dậy sớm hơn một tiếng để đón anh đi làm…” Tế Tế tự lẩm bẩm một mình: “Mà thôi vậy cũng được, tuần này chúng tôi đang làm chuyên đề đồ ăn sáng, sáng sớm đi dạo một chút xem có đồ ăn gì ngon cũng là chuyện tốt.”

Giang Túy Mặc nói tiếp: “Được, vậy bữa sáng của tôi cứ giao cho cô.”

“Này, anh…”

“12.700.”

“Được rồi, dù sao thì cũng chỉ có một tuần.” Tế Tế oán hận cái miệng mình, tại sao lại tiết lộ cho kẻ địch một tin tức quan trọng như vậy chứ.

 

 

 

Đăng trong Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòng - Đào Đào Nhất Luân

Mỹ thực & yêu – Chương 3

Ban đêm, nhiệt độ không khí giảm xuống cả chục độ. Thành phố N nằm ở phía bắc vùng trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử, còn chưa tới dãy Tần Lĩnh bên sông Hoài, vì vậy không đủ tiêu chuẩn để được lắp đặt hệ thống sưởi ấm. Tế Tế nằm trong chăn đọc tiểu thuyết, sau bao phen ngược thân ngược tâm thì rốt cuộc nam nữ chính cũng thú nhận lòng mình và đến với nhau, cô đọc đắm đuối, cả người run lên. Để dành đoạn H định ngày mai đọc, đang định ra đóng cửa thì không biết ngón tay đè vào nút nào, bật lên tính năng audio, sau đó là một giọng nam dùng thứ giọng điệu máy móc đọc to rõ những lời thoại thế này —

“Cô đã bất chấp cảm giác xấu hổ, miệng không ngừng rên rỉ — “Vào nữa đi. Em còn muốn nữa. Mạnh nữa đi. Sâu hơn chút nữa. Ưm. Chính là chỗ đó. Mạnh hơn nữa đi. Em còn muốn. A… a… a… Không được. Sắp hỏng rồi. Anh vào sâu hơn nữa có được không, có được không!” Anh đột nhiên dừng lại, cô nhìn anh đầy vẻ mơ màng, lại chỉ nghe anh cười một cách thiếu đứng đắn rồi nói — “Nói muốn anh. Tự mình động đi.” Cô…”

Tế Tế hoảng hốt tìm chỗ tắt để tránh phát ra đoạn tiếp theo còn đáng xấu hổ hơn.

Cô vừa thở phào nhẹ nhõm một hơi, lén đưa mắt nhìn phản ứng của các bệnh nhân xung quanh thì lại thấy Giang Túy Mặc đang đứng bên cạnh cửa, dường như vừa rồi định đi vào nhưng vì âm thanh kỳ lạ kia mà đột nhiên dừng bước. Cô giả vờ nghiêm chỉnh hắng giọng một cái, quay người giả vờ ngủ, vểnh tai lên lắng nghe tiếng bước chân của Giang Túy Mặc dần lại gần, đi vòng quanh giường cô một vòng, sau đó dần đi xa.

Cuối tháng 11, mặc dù nhiệt độ không khí thành phố N vẫn chưa giảm xuống mức thấp nhất nhưng nửa đêm dậy đi vệ sinh cũng chẳng phải chuyện dễ dàng gì. Bạn muốn ngủ tiếp sao, cơ thể sẽ tự động tiến vào trạng thái “không chịu đi giải quyết thì bàng quang sẽ không để cho bạn được ngủ yên”; bạn muốn vào nhà vệ sinh sao, đại não sẽ cảm nhận được không khí lạnh lẽo bên ngoài, phát ra tín hiệu lười biếng, để bạn không đủ dũng khí mà thò chân ra khỏi chăn.

Điểm chết người của việc truyền dịch không phải là cảm giác mũi kim đâm vào da thịt bạn, mà là nhân lúc bạn không để ý mà rót vào trong cơ thể bạn rất nhiều nước. Hơn một giờ sáng, Tế Tế rối rắm không biết có nên đứng dậy đi vệ sinh hay không, đấu tranh cả tiếng, để mấy tiếng sau có thể được ngủ yên ổn, Tế Tế quyết định lấy hết dũng khí mà thò chân ra.

Cô mặc đồ ngủ mùa thu, lúc đứng dậy thì lười chẳng muốn khoác thêm áo khoác vào, cứ như vậy mà lao một vèo vào nhà vệ sinh, sau khi giải quyết xong, thò tay sang chỗ treo cuộn giấy sờ một cái, hử? Không có giấy!!

Thượng đế không cho Tế Tế cơ hội để suy xét nữa, qua khe cửa thông gió Tế Tế nhìn thấy ánh đèn pin của bác sĩ và y tá đi kiểm tra phòng lúc nửa đêm. Điều này chẳng khác nào lúc bụng đói thì có một cái bánh nhân thịt từ trên trời rơi xuống, giữa ngày tuyết rơi băng giá thì nhặt được một tấm chăn bông. Tế Tế rướn người lên gõ vào cửa một cái để gây chú ý, giọng khẽ khàng nhưng lại khẩn thiết: “Này! Có! Ai! Đấy! Không!”

Ánh đèn pin chậm rãi tới gần, dừng lại trước cửa.

“Ai~” Một trợ từ ngữ khí để tỏ rõ khí thế: “Ở đây không có giấy, có thể lấy một cuộn nữa không?”

Tế Tế thấy ánh đèn pin dời đi, một lúc lâu sau vẫn còn chưa trở lại. Tới lúc hai bên mông cô cũng đã sắp đông lạnh tới nơi thì ánh đèn pin lại tới gần, sau đó, người bên ngoài nhẹ nhàng gõ vào cửa một tiếng. Tế Tế mở ra một khe bé xíu, một cuộn giấy từ bên ngoài được chuyển vào qua khe cửa. Tế Tế vui mừng hớn hở, lúc mở cửa đi ra ngoài thì nhìn thấy Giang Túy Mặc ở ngay đằng trước, ánh đèn pin rọi thẳng vào mặt cô. Tế Tế che mặt lại, chợt nhớ ra bên trong bộ đồ mùa thu của mình không mặc nội y, lập tức đưa một tay lên che ngực, một tay che trước mặt, thoạt nhìn trông chẳng khác gì một người phụ nữ bị bắt gian tại trận.

Trước động tác đưa tay che nơi đó một cách đầy khôi hài của cô, Giang Túy Mặc tỏ vẻ khinh thường sâu sắc: “Trên người cô có chỗ nào mà tôi không rõ cấu tạo sao?”

“Anh hiểu rõ kết cấu cơ thể người không có nghĩa là hiểu rõ tôi.” Hồ Tế Tế hạ giọng cãi lại.

“Cô có chỗ nào không giống các động vật giống cái khác?”

Hồ Tế Tế ngẩng đầu lên hùng hồn tuyên bố: “Linh hồn!”

“Thế sao…” Giang Túy Mặc gật đầu: “Tôi còn tưởng là thể tích đấy.”

“Không có thân thể to lớn thì sao có thể chứa đủ linh hồn cao quý của tôi chứ?” Hồ Tế Tế nói xong thì hít mũi, hắt hơi một cái.

Giang Túy Mặc chiếu đèn pin về phía giường của Tế Tế, ý bảo cô về giường nằm. Tế Tế ôm ngực, khom lưng chạy về chui vào chăn, co lại thành một cục, chà, đúng là ấm thật. Cô ló đầu ra, vừa đúng lúc nhìn thấy một góc áo blouse trắng của Giang Túy Mặc biến mất sau cánh cửa cùng với ánh đèn pin.

Công việc của các bác sĩ và y tá thật đúng là vất vả.

Sau hai ngày trị liệu và điều dưỡng, rốt cuộc Tế Tế cũng khỏi hẳn, trước lúc cô đi làm thủ tục xuất viện thì bác sĩ chủ trị vô cùng cẩn thận nhắc nhở cô thời gian tới phải hết sức chú ý trong chuyện ăn uống, không thể vì đã hết bệnh mà lại đi chè chén tưng bừng được. Tế Tế tự động biến mọi lời nói thành gió thoảng bên tai, xách một túi hành lý nhỏ đựng quần áo thay mấy hôm nay xuống bãi đậu xe lái xe về nhà.

Chuyện đầu tiên cô muốn làm chính là hẹn người đi ăn mừng một trận.

Ăn gì sao? Đương nhiên là lẩu cay rồi!

Khởi động xe lên, Tế Tế vừa lùi xe vừa gọi điện thoại: “Tử An à… Rồi, xuất viện rồi, không sao cả. Tớ về nhà một chuyến rồi tới thăm cậu nhé.” Sau khi lùi xong, Tế Tế đạp phanh và bộ ly hợp, đang định gạt cần về D thì nghe thấy Tử An chính mồm nói với cô qua điện thoại rằng, cô nàng đang chuẩn bị ly hôn với Lộ Dương.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tử An nhờ vào quan hệ trong nhà mà xin được một chân thư ký hành chính trong chi nhánh tại thành phố N của một doanh nghiệp nhà nước, công việc rất ổn định. Nhờ người quen giới thiệu mà biết Lộ Dương, sau mấy lần gặp gỡ và nói chuyện trên mạng thì có cảm giác không tệ, cho nên cũng thành đôi. Cũng chính từ lúc đó, Tế Tế nghe Tử An nói Lộ Dương có một cô bạn gái tình đầu đang học nghiên cứu sinh ở nước ngoài, thỉnh thoảng lại chui ra diễn một vở khổ vì tình kiểu “Hồi ức qua rồi ~ Nỗi đau tương tư vẫn không nguôi ~ Sao người vẫn khiến trái tim tôi đập loạn*”, thái độ của Lộ Dương là đã quyết định sẽ lâu dài với Tử An, tuyệt đối sẽ không dây dưa gì với mối tình đầu kia nữa. Nhưng mà câu “tuyệt đối” thốt ra từ trong miệng đàn ông chẳng khác gì mấy lời hứa hẹn của kẻ xâm lược trước dân chúng trong lúc hai nước giao tranh, có mấy người nói thật đâu chứ.

* Lời bài hát Endless love trong album Love Moments của Tiêu Kính Đằng

Trong mắt Tế Tế, Lộ Dương chính là một tên cặn bã dùng tình yêu làm ngụy trang để thỏa mãn cho ham muốn trụy lạc của bản thân như vậy. Anh ta vừa cam đoan với Tử An rằng mình đã hạ quyết tâm cắt đứt sạch sẽ với mối tình đầu, còn cho Tử An biết mật khẩu tất cả các thiết bị liên lạc của mình, nhưng lại vừa bị Tử An phát hiện đủ loại chứng cứ chứng tỏ anh ta vẫn cứ dây dưa không rõ với mối tình đầu.

Ví dụ như bình thường nửa đêm anh ta thường nhắn tin với mối tình đầu, ôn lại hồi ức trước kia; ví dụ như anh ta nói với mối tình đầu trên QQ rằng anh ta làm cách nào cũng không tìm lại được cảm giác như năm đó hai người họ ở bên nhau; ví dụ như trong lúc Tử An đi công tác nơi khác thì anh ta và tình đầu tiến hành “lần gặp mặt cuối cùng”.

Lộ Dương là một tên đàn ông chân trong chân ngoài thẳng thắn thành khẩn mà lại ngu xuẩn, anh ta chưa bao giờ nghĩ tới chuyện che giấu mấy chuyện xấu giữa mình và tình đầu, mỗi lần bị Tử An phát hiện ra, anh ta đều khóc lóc hối hận, cuối cùng Tử An vẫn luôn tha thứ cho anh ta. Vì thế, Tế Tế thật sự không cách nào hiểu nổi, tại sao một tác giả tiểu thuyết ngôn tình như Tử An bị phản bội tới như thế rồi mà vẫn cứ thánh mẫu ở lại bên loại người cặn bã kia như vậy.

Tử An nói, là yêu, và cả không cam lòng.

Nhưng phải chăng dưới sự gột rửa của thời gian, cả tình yêu cũng như sự không cam lòng đều sẽ dần xói mòn. Nếu không, tại sao Tử An lại muốn ly hôn chứ? Nói qua điện thoại chỉ chốc lát đúng là không thể nói rõ ràng được, Tế Tế lập tức bỏ qua ý định buổi trưa đi ăn lẩu cay, quyết định tới chỗ Tử An tìm hiểu cho rõ tình hình, tiện thể… ăn chực bữa cơm ở cữ của cô nàng.

Nghĩ như vậy, Tế Tế đạp chân ga.

Nhưng mà, tới khi xe vang lên tiếng “tích tích” cảnh báo trong lúc đang lui về sau thì Tế Tế mới nhận ra xảy ra chuyện lớn rồi, cô còn chưa gạt cần về D, cần số vẫn đang ở vị trí R. Lúc này thu chân đã không còn kịp nữa, chỉ còn nghe thấy phía sau vang lên một tiếng “ầm” rất lớn, xe đã đụng phải thứ gì rất cứng rắn.

Cứng rắn, chứng tỏ rằng không phải là người.

Không đụng vào người đã là vô cùng may mắn rồi.

Tế Tế không dám xuống xe, nhìn qua gương chiếu hậu, sợ tới mức cả người đổ mồ hôi lạnh. Thứ cô đụng vào là một chiếc xe màu trắng, mấy chữ LAND ROVER ở đầu xe nhìn khiêm tốn là thế nhưng lại chứa đựng nội hàm đầy xa hoa. Tế Tế nhắm mắt vào rồi lại mở mắt ra, xuống xe nhìn một chút, thanh chắn phía trước của chiếc Land Rover đã bị lõm vào, mà chiếc F0 của Tế Tế thì ngoài bị móp méo ra còn bị tróc không ít nước sơn. Cô rầu rĩ hồi lâu, tìm một tờ giấy nhớ, viết rằng “Tôi xin lỗi vì đã vô tình đâm phải xe của anh/chị. Số điện thoại của tôi là…, tôi có việc phải đi trước. Vui lòng liên hệ với tôi”, dán lên phía trên tấm kính chắn gió của chiếc Land Rover, quay lại xe, đánh tay lái, nhanh chóng rời đi.

Khéo làm sao, cô vừa rời đi chưa được bao lâu thì một chiếc xe khác nhanh chóng lao qua, tạo nên cơn gió vun vút cuốn bay tờ giấy nhớ của cô.

Tử An ở cữ tại nhà mẹ đẻ, lúc Tế Tế đi vào không thấy Lộ Dương đâu thì trong lòng hết sức vui mừng, nếu không thì chắc chắn cô sẽ không thể kiềm chế được cơn kích động trong lòng, nhéo tai anh ta tới rồi ngồi đè lên cho anh ta ngạt chết luôn rồi. Mấy tháng trước ba của Tử An đã thuê sẵn cho cô nàng một bà vú khá là đắt tiền, Tế Tế cảm thán, ba mẹ yêu con thì ắt sẽ tính toán chu đáo mọi bề, cũng đùa rằng quyển tiểu thuyết sau của Tử An cứ đặt tên là “Dịch vụ chăm sóc trong tháng cữ” luôn đi.

Tử An sinh mổ, bây giờ vẫn còn chưa tiện đi lại hoạt động, Tế Tế nhìn đứa bé đang nằm trong nôi một hồi, sau đó đóng cửa ngồi xuống nói chuyện với Tử An.

Tử An ở cữ không mất đi vẻ đẫy đà, làn da càng thêm mịn màng trắng nõn, sau khi làm mẹ thì trên người còn có thứ khí chất vô cùng hiền hòa, cho dù đang nửa nằm nửa ngồi trên giường thì cũng có dáng vẻ rất là khoan thai cao quý, đương nhiên là điều này cũng có phần nhờ cái giường lớn kiểu công chúa của cô nàng.

Tử An nói, ly hôn là chuyện chắc chắn, đừng có ai khuyên nhủ gì hết, khuyên cũng vô dụng thôi.

“Anh ta lại đi tìm tình đầu nói chuyện phiếm sao?” Tế Tế hỏi.

“Không có.”

Tế Tế khó hiểu: “Vậy thì ly hôn gì chứ!”

Tế Tế nghĩ, có lẽ con người chính là như vậy, lúc nguy cơ trùng trùng thì trong người đầy ý chí chiến đấu, một lòng kiên quyết tiến về phía trước không chịu lùi bước, nhưng khi tất cả đã yên bình trở lại thì đủ loại chuyện trước kia sẽ dâng lên trong lòng, như thể đó là những điểm mấu chốt đâm vào trong tim trong phổi của bạn, nhất quyết ép buộc bạn phải đưa ra một cái kết cục rõ ràng. Cô nhớ lại, từ lúc Tử An mang thai cho tới lúc sinh không hề nghe nhắc tới chuyện xấu giữa Lộ Dương và cô bạn gái tình đầu nữa, đoán chừng là Lộ Dương đã biết rút kinh nghiệm, Tử An lại bắt đầu lôi lại chuyện cũ ra, rốt cuộc cũng cảm thấy không cách nào chịu nổi nữa.

“Anh ấy dây dưa với một cô bạn gái cũ khác.” Ánh mắt Tử An cong lên như đang cười, nhưng trên mặt lại chẳng có chút ý cười nào.

“Rốt cuộc là anh ta có mấy bạn gái cũ hả…” Hiện giờ Tế Tế chỉ hận không thể túm Lộ Dương tới xử bắn ngay lập tức: “Lúc thì mối tình đầu, lúc thì bạn gái cũ, anh ta cứ thích nhai lại như vậy sao? Tử An, thảo nào nữ phụ trong mấy quyển tiểu thuyết của cậu đều là bạn gái cũ, nữ chính đều phải qua ải lớn nhất là bạn gái cũ thì mới ôm được mỹ nam.”

“Cậu sai rồi, nhân vật nam chính thực sự quyết đoán sẽ không để cho người phụ nữ của mình bước chân vào ải đó.” Tử An lắc đầu bất đắc dĩ.

“Nhưng mà… trước đây cậu đều có thể nhịn được, tại sao bây giờ lại không thể, cậu… cậu cũng đã làm mẹ rồi.” Tế Tế nhìn về phía chiếc nôi trẻ con, đứa bé đang ngủ rất ngon lành.

“Trước đây, kẻ thù của tớ chỉ có mối tình đầu của anh ấy, tớ cũng cho rằng mình chỉ có một đối thủ như vậy, thắng rồi là yên ổn. Mấy ngày nay tớ lại đột nhiên phát hiện ra thì ra anh ấy không chỉ chung tình với mối tình đầu, đột nhiên tớ cảm thấy rất mệt mỏi, tớ thắng được một người thì sao chứ, sau này còn có thể có người thứ hai, người thứ ba… Tế Tế à, tớ rất mệt, cả ngày tớ không lên Weibo của anh ấy thì là lén lên QQ hoặc WeChat của anh ấy, chỉ cần có cơ hội thì sẽ lại tra điện thoại di động của anh ấy, biết rõ sẽ chỉ nhìn thấy những thứ tớ không muốn biết, nhưng mà tớ lại vẫn cứ muốn nhìn xem.” Trong mắt Tử An chảy ra vài giọt nước mắt, cô nàng ngước nhìn lên trần nhà: “Cậu không hiểu cái cảm giác này đâu, giống như là hoàng tử tìm cách cứu công chúa vậy, đánh hết yêu quái bên ngoài, lết thân xác đã kiệt quệ đi vào bên trong lâu đài, lại thấy bên trong vẫn còn mấy con nữa, cứ liên tục như vậy, mãi không kết thúc.”

Tế Tế cũng bị cảm động theo: “Thật sự giống như ăn phải một món, cảm thấy: còn có món nào khó ăn hơn món này nữa sao? Sau đó phát hiện ra, thật sự là có, mà không chỉ có một món…”

Tử An lập tức bị Tế Tế chọc cười, vừa khóc vừa cười khó chịu chết đi được.

Bên này, cũng có người vô cùng khó chịu.

Giang Túy Mặc tan làm xong đi xuống bãi đậu xe, liếc mắt một cái đã phát hiện phía trước xe mình bị người ta đụng móp một miếng, camera theo dõi ghi lại được một đoạn hình ảnh như thế này: một chiếc F0 đang lùi rất ngon lành, đứng im một lúc, đột nhiên lại giật lùi lại như bị trúng gió, đụng vào chiếc Land Rover, lại đứng yên một lúc nữa, dường như chủ xe đang trải qua một trận đấu tranh tâm lý dữ dội, vô số người chính nghĩa và kẻ tiểu nhân dùng dằng nhau trên xe, cuối cùng, chủ xe bước xuống, kì kèo một lúc lâu rồi lại lên xe, nhanh chóng lái đi, diễn trọn một vở gây chuyện xong thì bỏ trốn. Biển số xe thì rõ ràng tới mức không thể nào rõ ràng hơn được nữa.

Giang Túy Mặc nới lỏng cà vạt, gọi điện thoại.

“Chào đội trưởng Lưu, giúp tôi tra chủ nhân của chiếc xe… Được, cảm ơn.”

Mấy phút sau, đội trưởng Lưu gửi tin nhắn tới.

Khéo làm sao, chính là Hồ Tế Tế vừa mới xuất viện hôm nay.