Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.6

Chương 6: Sò hỏa diễm

Mấy ngày sau, Y Thanh Vũ mang bức họa công tử Tô gia tới. Người trên bức họa chỉ khoảng chừng mười ba, mười bốn tuổi, diện mạo quả thật là phấn điêu ngọc mài, còn xinh đẹp hơn cả nữ tử, giữa hai hàng mày toát lên vẻ phong lưu tiêu sái, khiến người ta nhìn vào sẽ không muốn dời mắt.

Kiều Sơ Huân bước lên nhìn, cũng khẽ hít vào một hơi, quả thật rất xinh đẹp! Cảnh Dật nghe được tiếng động kia thì buông bức họa xuống, ngẩng lên nhìn nàng: “Thấy đẹp mắt sao?”

Kiều Sơ Huân gật đầu, ngắm người trên tranh: “Quả thật là rất đẹp. Đây lại chỉ là một bức họa, phong thái khí chất cũng không thể giống người thật…” Vừa tưởng tượng, vừa gật đầu cảm khái: “Sợ là nữ tử nhìn thấy cũng phải tự ti mặc cảm.”

Cảnh Dật híp mắt, ôm lấy thắt lưng nàng kéo nàng ngồi xuống trong lòng hắn, giọng điệu nhàn nhạt: “Đẹp hơn ta sao?”

Kiều Sơ Huân lúc đầu vẫn còn chìm trong tưởng tượng về người trong bức họa, đến lúc nhìn rõ vẻ mặt Cảnh Dật thì không khỏi cong khóe môi lên, cười thành tiếng.

Cảnh Dật cũng không thấy có vấn đề gì, chỉ là vẫn bướng bỉnh muốn hỏi ra cho rõ ràng: “Cười cái gì. Nàng cảm thấy hắn dễ nhìn hơn ta sao?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu, ngón tay nhẹ nhàng vuốt ve một lọn tóc rũ xuống trên vai Cảnh Dật, cười nói: “Không cùng kiểu, không so sánh được.”

Thấy Cảnh Dật nhướng mày lên chờ mình giải thích, Kiều Sơ Huân chỉ có thể cẩn thận cân nhắc tìm từ ngữ, nhẹ giọng nói: “Công tử mặc dù cũng có diện mạo rất đẹp, nhưng vẫn mang khí chất nam tử, người khác cho dù thấy đẹp mắt thì cũng biết công tử là đấng nam nhi. Vị Tô công tử này lại nam sinh nữ tướng, ngũ quan dịu dàng nhu hòa, nếu không biết trước thì ta cũng cho rằng hắn là nữ tử.”

Cảnh Dật nghe xong câu trả lời của Kiều Sơ Huân, mặc dù biết là có lý nhưng vẫn cảm thấy bất mãn. Hắn kề sát vào một chút, môi cọ lên gương mặt Kiều Sơ Huân, thấp giọng nói: “Vậy nàng thích kiểu nào hơn?”

Lúc này thì Kiều Sơ Huân đã hiểu ra, thì ra người này vốn không phải là muốn nghe nàng phân tích nhận xét về dáng vẻ bề ngoài của hai người, mà là thay đổi cách nói để được nghe lời tỏ tình của nàng. Trong lòng nàng cũng cảm thấy hành vi của hắn thật ngây thơ, cho nên mới thuận theo Cảnh Dật mà trả lời: “Đương nhiên là thích Dật Chi…”

Nói xong, lại nhớ tới điển tích Trâu Kỵ từng đọc được trong sách, khóe môi không khỏi càng cong hơn.

Mỗi lần nghe thấy Kiều Sơ Huân gọi tên tự của mình, Cảnh Dật đều vô cùng vui vẻ. Lần này cũng không phải là ngoại lệ, hơn nữa lại nghe Kiều Sơ Huân nói thích mình, cho dù chỉ là do hắn tìm cớ dụ dỗ nàng nói ra thì hắn cũng cảm thấy thoải mái dễ chịu khắp người, hắn liền ôm Kiều Sơ Huân hôn mấy cái liên tục. Bởi vì hai người kề sát gần nhau, Cảnh Dật chẳng mấy chốc đã động tình, tay nắm lấy eo Kiều Sơ Huân chậm rãi nắn bóp, ánh mắt sâu thẳm nhìn nàng chăm chú, không hề lên tiếng.

Vốn đã tới lúc dùng bữa tối, Kiều Sơ Huân cảm giác được nơi nào đó dưới thân xảy ra biến hóa, ngước mắt lên lại nhìn thấy vẻ mặt khác thường của Cảnh Dật, vội vàng đỡ vai hắn muốn đứng lên.

Cảnh Dật cũng biết lúc này không thích hợp nên không ngăn nàng lại. Thấy Kiều Sơ Huân muốn ra ngoài, biết là nàng muốn xuống bếp lấy cơm canh, hắn liền để cho nàng đi ra khỏi phòng, sau đó gọi Cao Linh tới.

Bởi vì đã mời đầu bếp tới lo việc cơm nước nên mấy ngày sau đó Kiều Sơ Huân cũng chỉ phụ giúp một tay, thỉnh thoảng xào một món, hoặc là làm chút trà bánh hay mứt hoa quả để ăn vặt, đa số thời gian đều là học hỏi An đại tỷ. Dù sao thì trước kia nàng cũng không học tập bài bản, chủ yếu đều là tự mày mò tìm hiểu, nàng lại vốn cẩn thận tỉ mỉ, nhưng nếu so với tay nghề của An đại tỷ thì nàng vẫn còn kém xa, rất nhiều thứ vẫn cần phải học hỏi thêm. Mặc dù đã thay đổi vai trò nhưng ngày ngày bận rộn với An đại tỷ và Tiểu Đào Nhi, thời gian trôi qua vẫn rất vui vẻ và bổ ích.

Buổi tối An đại tỷ làm sò hỏa diễm, sò được xào với lửa lớn, cho thêm một chút hành, gừng và măng tây thái nhỏ vào, sò tươi vừa ngon ngọt, vừa lẫn một chút vị cay, ăn cực kỳ vừa miệng.

Còn một món khác là thịt chiên phù trúc và mã thầy, mã thầy mùa xuân thơm ngon giòn rụm, phù trúc ngấm vị thịt, lại cho thêm nấm, thịt được tẩm ướp gia vị từ trước, chiên lên thơm lừng, không hề ngấy mỡ, cực kỳ thích hợp để ăn với cơm nóng.

Sau khi ăn cơm xong lại uống canh nấm tuyết hạt sen đường phèn do Kiều Sơ Huân nấu, Cảnh Dật uống không dư ngụm nào, ngồi một lát, lại kéo Kiều Sơ Huân ra ngoài tản bộ.

Kiều Sơ Huân cũng lo lắng bữa tối Cảnh Dật ăn hơi nhiều, liền nhẹ nhàng khuyên nhủ: "An đại tỷ nấu ăn ngon hơn ta, công tử thích cái nào thì ăn cái đó nhiều hơn một chút, không cần phải ăn hết những thứ ta nấu

Kiều Sơ Huân cũng lo lắng bữa tối Cảnh Dật ăn hơi nhiều, liền nhẹ nhàng khuyên nhủ: “An đại tỷ nấu ăn ngon hơn ta, công tử thích cái nào thì ăn cái đó nhiều hơn một chút, không cần phải ăn hết những thứ ta nấu. Hơn nữa làm canh nấm tuyết cũng không tốn nhiều công sức, công tử muốn ăn thì cứ nói một tiếng, lúc nào cũng có thể làm được.”

Cảnh Dật quay đầu lại, cười nhẹ nhìn Kiều Sơ Huân, cũng không lên tiếng đáp lại.

Đi được một đoạn, Kiều Sơ Huân phát hiện ra dường như Cảnh Dật không phải là kéo nàng đi tản bộ lung tung không có mục đích, liền hỏi: “Công tử, chúng ta phải đi gặp ai sao?”

Cảnh Dật đáp lại một tiếng, chậm rãi giải thích: “Nếu như muốn tìm người thì phải điều tra từ gốc rễ. Chuyện Tô gia, ta muốn nghe ý kiến từ nhiều người khác nhau, có lẽ sẽ có đầu mối gì đó.”

Kiều Sơ Huân gật đầu, lại thấy hai người đang đi thẳng về hướng đông: “Công tử đang muốn đi tìm vị Minh đại phu kia?”

“Ừ.” Cảnh Dật quay sang nhìn Kiều Sơ Huân: “Cảm thấy cùng ta đi điều tra mấy chuyện này không thú vị sao?”

Kiều Sơ Huân cong khóe môi lắc đầu, nhẹ giọng nói: “Sao lại thế được. Công tử đồng ý để ta đi cùng, ta vui mừng còn chẳng kịp…”

Cảnh Dật nghe vậy thì mỉm cười, kéo nàng lại gần hơn một chút, đỡ lấy cằm Kiều Sơ Huân, nói: “Thích gì thì cứ nói ra, muốn thì cứ mở miệng lên tiếng là được, nhớ chưa?”

Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu một cái, khóe môi càng cong hơn: “Nhớ rồi.”

Hai người đi tới y quán của lão đại phu, quả nhiên bên trong vẫn còn sáng đèn. Đẩy cửa đi vào thì thấy ông lão đang ngồi trên ghế, một tay cầm quyển sách, tay kia bưng chén trà, vừa đọc sách vừa thưởng trà rất thoải mái. Tiểu dược đồng mười ba, mười bốn tuổi ngồi xay dược liệu trên băng ghế nhỏ bên cạnh, thấy có người đi vào thì vội vàng phủi tay đứng lên, muốn đi ra tiếp khách.

Kiều Sơ Huân cười khoát khoát tay, lại chỉ chỉ ông lão, ý bảo hắn cứ làm việc của mình, không cần phải khách sáo.

Hai người đi tới trước mặt thì ông lão mới phát hiện ra, vội vàng đứng dậy. Sau chuyện Sơ An Đường lần trước, hai bên đã trở nên thân thiết, ông lão liền cười ha ha ân cần thăm hỏi: “Trông khí sắc của công tử và cô nương đều rất tốt!”

Cảnh Dật cũng khẽ cười, nói: “Có chút chuyện xưa muốn thỉnh giáo Minh đại phu, không biết ngài có hứng thú đến trà lâu gần đây ngồi một lát không?”

Ông lão vuốt râu một cái, trầm ngâm chốc lát rồi gật đầu đồng ý. Dặn dò tiểu dược đồng mấy câu, bảo hắn quay về hậu viện lấy ổ khóa đóng cửa y quán lại, sau đó mới theo hai người cùng tới trà lâu.

Gọi một ấm trà xanh cùng với mấy đĩa trái cây, ba người ngồi xuống một góc trà lâu. Cảnh Dật cũng không khách sáo, nói thẳng ra là được người ta nhờ vả, muốn điều tra chuyện Tô gia ở thành Việt Châu.

Minh đại phu cũng không ngạc nhiên, vuốt râu nói: “Mùa thu năm ngoái ta từng nghe có người nhắc đến, nói là nhìn thấy vị Tô tiểu công tử kia ở trên đường… Hôm nay công tử tìm ta hỏi chuyện cũ, ta liền nghĩ, trong thành Việt Châu này, chuyện đáng để người ta phải điều tra kiểm chứng cũng chỉ có Tô gia này mà thôi.”

Sau đó ông lão kể lại một lượt tất cả những gì mình biết, giữa chừng nhắc tới chuyện năm đó người nhà họ Tô đều nhiễm bệnh không trị phải bỏ mạng, ông lão lắc đầu liên tục. Uống cạn nửa chén trà, ông lão mới thở dài nói: “Nói chuyện Tô gia, lạ nhất chính là ở điểm này. Công tử tùy tiện tìm một đại phu nào đó đã từng ở trong thành một thời gian dài, người ta đều sẽ nói cùng một câu, chuyện Tô gia chắc chắn rất kỳ lạ.”

“Tại sao?” Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân đưa mắt nhìn nhau, chẳng lẽ những người này cùng mắc một căn bệnh quái lạ?

Minh đại phu nói: “Tô lão phu nhân năm đó có thể nói là sống thọ, về điểm này cũng không cần phải tra xét gì. Nhưng Tô lão phu nhân vừa qua đời, Tô tiểu công tử đương nhiên danh chính ngôn thuận trở thành gia chủ, sau đó, người của Tô gia, nhất là nữ quyến trẻ tuổi, tất cả đều lần lượt mắc bệnh, hắn không mời đại phu tới chữa, cũng không cho người nhà ra ngoài khám bệnh.”

“Tô gia ở đây cũng được coi như danh môn, đương nhiên có không ít bằng hữu trong chuyện làm ăn. Mỗi khi có người tới cửa thăm hỏi đều bị người gác cổng đuổi về thẳng. Ngoại trừ Tô tiểu công tử thỉnh thoảng ra ngoài một chuyến, còn lại bất cứ kẻ nào cũng không được phép ra vào. Dần dần rất nhiều hạ nhân đều chịu không nổi việc này, cảm thấy hành vi của gia chủ quá mức quái dị, nhao nhao chuyển sang làm cho nhà khác.”

Cảnh Dật nghe vậy thì cũng nhíu mày: “Cho nên đến giờ vẫn không có ai biết rốt cuộc năm đó người nhà họ Tô mắc bệnh gì?”

Minh đại phu lộ ra một nụ cười, chậm rãi nói: “Người ta vẫn nói trên đời không có bức tường nào không lọt gió. Tô công tử càng che giấu thì lại càng chứng tỏ là có chuyện. Trên đời này người hiểu chuyện không ít, người thích khua môi múa mép lại càng nhiều. Về bệnh này, trong nghề bọn ta vẫn kể lại không ít chuyện.”

“Về cách nói thì đủ kiểu, ngay cả những chuyện huyền bí không hợp lẽ thường cũng có. Nhưng theo như lão hủ thấy, có một cách nói khá hợp lý, bảo rằng người Tô gia đều sắc mặt trắng bệch, thân thể yếu ớt, trên người có nhiều vết thương…”

Vừa mới nghe nói đến đây, mặt Cảnh Dật đã biến sắc, lại thấy ông lão dường như còn che giấu thì nói tiếp: “Minh đại phu có gì cứ nói, đừng ngại. Chuyện lần này coi như quan phủ tra án, không có gì phải lo lắng.” Ngoài miệng khuyên như thế, trong lòng Cảnh Dật lại đã định hình, Tô gia này chắc chắn không đơn giản!

Minh đại phu trầm ngâm một lúc, sau đó mới chậm rãi nói: “Lão hủ cũng chỉ là suy đoán mà thôi, dù sao thì năm đó bệnh tình người nhà họ Tô rốt cuộc như thế nào, ta cũng không được nhìn tận mắt.”

“Dựa theo lời kể của một số người, lại căn cứ vào kinh nghiệm hành nghề y bao nhiêu năm của ta, bệnh của người Tô gia chắc hẳn là bởi vì…”

Ông lão chỉ nói tới đây, phần còn lại không nói tiếp nữa. Cảnh Dật cũng là người thông minh, muốn nghe chính là những lời này. Vì vậy sau đó ba người liền thưởng trà ăn hoa quả, thuận tiện tán gẫu một chút chuyện gần đây trong thành Việt Châu, đối với chuyện Tô gia, cả ba đều vô cùng ăn ý không nhắc tới nữa.

Về tới nhà, Kiều Sơ Huân giúp Cảnh Dật chuẩn bị đồ tắm rửa, cẩn thận ngẫm nghĩ lại những lời Minh đại phu nói, hơi ngập ngừng gọi một tiếng: “Công tử…”

Cảnh Dật cởi y phục, đổi giày, để trần đi tới phía sau Kiều Sơ Huân: “Hử?”

Kiều Sơ Huân khom lưng thêm mấy viên tinh dầu vào trong lư hương, vừa đứng thẳng người dậy thì đã bị Cảnh Dật kéo: “Gọi ta là gì?”

Kiều Sơ Huân thấy hai cánh tay vòng trước người mình đều để trần, vừa muốn lên tiếng bảo Cảnh Dật choàng thêm cái áo kẻo lạnh thì đã thấy vành tai nóng lên, không khỏi “a” một tiếng.

Đang giơ tay lên muốn che lại thì cổ tay đã bị hắn nắm lấy, nàng cố giãy giụa mấy cái nhưng hắn siết rất chặt, lại vì nàng giãy giụa mà hắn dần dần nổi lên phản ứng, Kiều Sơ Huân sợ tới mức không dám lộn xộn nữa.

Cảnh Dật hôn dọc từ vành tai xuống tới cổ, hõm vai, một tay cởi vạt áo, vạch hai lớp xiêm y ra, tuột xuống dưới bả vai, dọc theo đầu vai mịn màng hôn xuống bờ lưng trắng nõn, đầu lưỡi hôn liếm, tay lại vòng ra trước thăm dò, chậm rãi xoa nắn. Cánh tay đang nắm cổ tay Kiều Sơ Huân cũng buông lỏng ra, đặt lên eo nàng âu yếm.

Chân Kiều Sơ Huân run rẩy gần như không đứng vững nổi, tựa lên người Cảnh Dật, giọng điệu mềm nhũn: “Dật Chi, đừng làm loạn, tắm rửa đi thôi.”

Cảnh Dật khẽ cười một tiếng: “Không phải ta muốn làm loạn, là nàng chọc ta có phản ứng, ta cũng không có cách nào.”

Kiều Sơ Huân nghe thấy lời này thì khuôn mặt lập tức đỏ bừng lên, giãy giụa không để cho hắn động vào: “Chàng! Hạ, hạ lưu…”

Cảnh Dật vốn đã có chút không kìm nén được, nghe vậy thì bật cười một tiếng rất vui vẻ, tựa vào hõm vai Kiều Sơ Huân bật cười, lửa nóng trong người cũng tiêu tan không ít.

Kiều Sơ Huân bị hơi thở của hắn làm cho ngưa ngứa, rụt cổ tránh đi, còn nhỏ giọng trách móc: “Công tử cười cái gì? Chàng vừa rồi… vốn, vốn đã…”

Bình thường trước mặt người ngoài hắn luôn bày ra dáng vẻ lạnh lùng hờ hững, nhưng những lúc thân mật lại rất hung hãn. Dù sao thì kể từ sau lần đầu tiên hôn nàng, Cảnh Dật vẫn đều chẳng hề nhẹ nhàng nương tay, Kiều Sơ Huân lại là người dễ mềm lòng, hơn nữa còn thật lòng mến mộ Cảnh Dật, cho dù có đau thì trước giờ đều vẫn luôn bao dung. Những lời hắn nói ra những lúc thân mật không hề giống dáng vẻ thường ngày của hắn, Kiều Sơ Huân không hiểu đây là tình thú giữa nam nữ, mới nghe đương nhiên sẽ cảm thấy khó tiếp nhận.

Cảnh Dật gác cằm trên vai nàng cười một lát, phản ứng cũng đã hoàn toàn bay biến. Hắn hôn lên mặt nàng một cái, khép lại vạt áo đang mở rộng, thấy Kiều Sơ Huân cũng không biết che lại phong cảnh trước ngực mình, vẫn còn ngây ra mặc cho hắn đụng chạm thì liền nhéo cằm nàng uy hiếp: “Còn đứng ngây ra đó làm gì? Ở lại giúp ta tắm rửa hay là để cho ta ôm?”

Kiều Sơ Huân vẫn còn đang tiêu hóa câu nói không đứng đắn kia của Cảnh Dật cho nên mới ngây người, nghe Cảnh Dật nói vậy thì vội vàng kéo vạt áo vòng tới trước ngực rồi chạy ra gian ngoài.

Cảnh Dật vừa cởi quần vừa cười, nha đầu này thật là dễ chọc! Vốn dĩ lúc đầu nói thế là muốn dụ dỗ nàng cùng tắm uyên ương, nào ngờ lại bị một câu của nàng chọc cho thành như vậy. Nghĩ tới cảnh Kiều Sơ Huân xấu hổ, giận dữ mắng mình hạ lưu, Cảnh Dật dựa vào cái tủ gỗ bên cạnh cười cả một lúc lâu.

Kiều Sơ Huân ở bên ngoài sửa sang lại xiêm y, nghe được tiếng cười của Cảnh Dật ở gian bên kia, giận đến cắn chặt môi. Từ sau lần đó của hai người, mặc dù buổi tối Cảnh Dật không còn ngủ trên sạp nữa mà đều nằm trên giường ôm nàng ngủ chung, nhưng hắn không hề chạm qua nàng lần nào nữa, cùng lắm cũng chỉ hôn mấy cái. Vừa rồi lại là cái dáng vẻ kia, nàng vốn đã sợ, lại nhớ rõ cơn đau lần trước, thế mà hắn còn bắt nạt nàng như vậy…

* Trâu Kỵ là một mỹ nam rất nổi tiếng của nước Tề, nhưng Trâu Kỵ lại không thích người khác ca ngợi diện mạo của mình mà muốn họ công nhận tài năng và chiều sâu tư tưởng của mình hơn. Mỗi sáng, chàng sẽ đứng trước gương thần mà hỏi “Ai là nam nhân đẹp nhất nước Tề?” Gương thần luôn trả lời rằng: “Đến nay, người vẫn là nam nhân đẹp nhất nước Tề.” Và mỗi lần như thế, Trâu Kỵ đều khóc lóc buồn bã. Cho tới một ngày, gương thần trả lời: “Bây giờ người đã không còn là nam nhân đẹp nhất nước Tề nữa, Từ Công ở thành bắc mới là người đẹp nhất.” Trâu Kỵ nghe được thì rất vui, nhưng vẫn bán tín bán nghi hỏi lại thê thiếp xem giữa chàng và Từ Công, ai là người đẹp hơn, nhưng đều nhận được câu trả lời rằng Từ Công sao có thể sánh được với chàng. Trâu Kỵ vào cung kể lại chuyện này với vua Tề Uy, rằng thê thiếp bảo chàng đẹp hơn Từ Công bởi vì chàng cho họ những thứ họ muốn. Ngày hôm sau, vua Tề Uy gọi chàng vào diện kiến và thì thầm với chàng rằng: “Quả nhân đã hủy dung mạo của tên Từ Công ở thành bắc rồi, bây giờ khanh lại là nam nhân đẹp nhất nước Tề, và khanh không cần phải bối rối khi thê thiếp nói rằng khanh là người đẹp nhất nữa!” Sau đó, Trâu Kỵ biến thành một người điên loạn, suốt ngày lặp đi lặp lại câu nói: “Ta chỉ muốn làm một người có suy nghĩ mà thôi…”

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.5

Chương 5: Hàn thực hái liễu

Ngày hôm sau, lúc Kiều Sơ Huân dậy thì trời đã sáng rõ. Nàng đứng dậy rửa mặt thay y phục, mặc dù trên người vẫn còn hơi mỏi mệt nhưng cũng không còn khó chịu như hôm qua nữa, nơi giữa hai chân cũng không còn cảm giác quá đau, hơi tê dại nhưng vẫn chịu đựng được.

Mọi thứ đều đã sửa soạn xong, nhớ ra vị đầu bếp mà hôm qua Mạnh gia mời giúp còn chưa thấy, hơn nữa cũng đã sắp tới giờ dùng cơm trưa, Kiều Sơ Huân liền đi thẳng về phía nhà bếp, nhưng vừa mới đi được một đoạn ngắn thì đã thấy Cảnh Dật đi tới.

Cảnh Dật thấy nàng đã rời giường thì không vui, trong tay còn bưng khay, một tay nắm lấy tay Kiều Sơ Huân: “Sao không nằm thêm một lát nữa? Có mệt hay không, trên người có còn đau không?”

Kiều Sơ Huân thấy trong bếp đông người, Tiểu Đào Nhi, Cao Linh và cả mấy ảnh vệ đều đang có mặt, giọng nói của Cảnh Dật cũng không nhỏ, nàng liền đỏ mặt nhỏ giọng oán giận: “Công tử…”

Cảnh Dật kéo tay nàng trở về phòng ngủ, thấy nàng dường như vẫn còn không nỡ rời nhà bếp thì liền lạnh mặt nói: “Cơm trưa đã chuẩn bị gần xong hết rồi, nàng chỉ cần nghỉ ngơi cho tốt là được. Trước hết hãy ăn hết chung huyết yến này nhân lúc còn nóng đi đã.”

Kiều Sơ Huân đành phải ngoan ngoãn nhận lấy chung canh, cầm thìa lên ăn canh huyết yến

Kiều Sơ Huân đành phải ngoan ngoãn nhận lấy chung canh, cầm thìa lên ăn canh huyết yến. Cảnh Dật thấy sắc mặt nàng cũng không tệ lắm thì hỏi lại lần nữa: “Chỗ đó còn đau không?”

Kiều Sơ Huân đỏ mặt, bị Cảnh Dật hỏi mấy lần như vậy, trong lòng vừa xấu hổ vừa oán giận, chỉ có thể khẽ đáp một tiếng, tỏ vẻ không sao.

Cảnh Dật vươn tay lên vén sợi tóc ra sau tai nàng, cười khẽ: “Đã sắp thành thân tới nơi rồi mà còn dễ xấu hổ như vậy.”

Kiều Sơ Huân cắn môi nhìn hắn một cái, thấy tình ý tràn đầy trong mắt Cảnh Dật, đầu ngón tay chạm trên mặt nàng rất ấm áp, động tác cũng cực kỳ dịu dàng, lại nhớ tới đêm qua lúc hai người triền miên, dường như hắn cũng nhìn nàng với ánh mắt như thế này, bỗng chốc nàng lại càng xấu hổ hơn. Hơn nữa Cảnh Dật nhắc tới chuyện thành thân, nàng cũng không biết nên đáp lại thế nào cho đúng, chỉ có thể cúi đầu xuống chuyên tâm ăn canh.

Cảnh Dật thấy mặt nàng đỏ ửng, mi mắt dường như cũng ẩm ướt thì thôi không trêu chọc nàng nữa, vừa cười vừa quan sát nàng chậm rãi ăn canh.

Kiều Sơ Huân ăn xong canh huyết yến, đậy nắp chung lại, đứng dậy muốn xuống bếp. Cảnh Dật thấy thế thì vội vàng đứng lên ngăn lại: “Không phải đã nói là cơm canh đã chuẩn bị xong xuôi cả rồi sao, đồ cứ để đây cho bọn họ thu dọn là được.”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhìn Cảnh Dật, nhẹ giọng nói: “Ngày mai là hàn thực, không phải công tử muốn đi ra ngoài thành sao? Rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị, ta đi dặn dò một chút, đừng để quên thứ gì.”

Cảnh Dật hơi ngây ra, nở một nụ cười nhẹ: “Sơ Huân biết ta muốn ra ngoài thành làm gì sao?”

Kiều Sơ Huân buông khay xuống, khẽ thở dài: “Mấy ngày nay những lúc ngồi một mình công tử đều không mấy vui vẻ, ba vị kia hẳn là được an trí ở ngoại thành phải không?” Dựa theo cách đối đãi của Cảnh Dật đối với thuộc hạ, nếu như trong phủ không lập bài vị thì chắc chắn là được an trí ở gần đây. Bây giờ đã cận kề hàn thực, người bình thường đều hái liễu tảo mộ, nếu Cảnh Dật đã nói đến lúc đó muốn dẫn nàng đi cùng thì có rất nhiều thứ phải chuẩn bị mới phải.

Cảnh Dật hơi rũ mắt, kéo tay Kiều Sơ Huân, nói: “Cũng không cần chuẩn bị cái gì, trước kia đều thích thịt cá, những thứ quá lịch sự tao nhã lại không quen ăn. Dẫn nàng đi theo là để cho bọn hắn biết mặt, mang theo mấy vò rượu ngon và vài đĩa đồ ăn mặn là được.”

Kiều Sơ Huân thấy dáng vẻ này của hắn thì trong lòng cũng buồn bã theo, nhưng vẫn mỉm cười nhẹ giọng nói: “Rượu ngon thịt ngon chắc chắn là sẽ phải chuẩn bị trước, những thứ nên có vẫn phải có. Những thứ người khác có, không thể để ba vị ấy thiếu được.” Nói xong, nàng vỗ vỗ mu bàn tay Cảnh Dật, bưng chung canh đi xuống nhà bếp.

Theo lẽ thường, vào ngày hàn thực, cháo hàn thực, cơm gạo đen cùng bánh hạnh nhân là ba thứ không thể thiếu, hơn nữa Cảnh Dật yêu cầu rượu ngon thịt ngon, sau khi ăn xong bữa trưa, mấy người Kiều Sơ Huân bắt đầu bận rộn cả buổi. Đầu bếp từ Mạnh gia tới là một quả phụ ngoài ba mươi, làm người thành thật, không thích nói chuyện, mới tới nhưng đã làm việc rất lanh lẹ, kỹ thuật dùng dao và cả quá trình nấu ăn tỉ mỉ cẩn thận khiến Kiều Sơ Huân nhìn cũng tự thấy không sánh được. Nàng cũng không nói gì nhiều, cùng Tiểu Đào Nhi giúp một tay.

Cháo hàn thực là dùng hạnh nhân xào cùng toàn phúc hoa, khoản đông hoa, lọc bỏ cặn, cho thêm nước và gạo tẻ nấu lên

Cháo hàn thực là dùng hạnh nhân xào cùng toàn phúc hoa, khoản đông hoa, lọc bỏ cặn, cho thêm nước và gạo tẻ nấu lên. Cơm gạo đen thì dùng lá cây nam chúc giã thành nước, ngâm với gạo nếp để nhuộm màu rồi hấp lên, sau đó hong khô, đến lúc ăn chỉ cần dùng nước nấu sôi lên là được. Không chỉ hợp với tiết hàn thực, vào ngày bình thường ăn cũng tốt, không chỉ mùi vị thơm ngát mà còn có thể dưỡng nhan ích khí, cường gân tráng cốt, là một món phổ biến ở vùng Giang Nam.

Bánh bơ hạnh nhân thì là một món điểm tâm. Hạnh nhân được giã nhuyễn, lọc bỏ mảnh vụn, trộn với bột gạo, đường trắng và mật, làm thành hình bông hoa, không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn giúp khư hàn tránh ho, vào lúc chuyển mùa đông xuân rất nhiều nhà làm món này để ăn.

Ba người bận rộn cả một buổi chiều, cuối cùng cũng chuẩn bị đầy đủ các loại đồ ăn. Cơm tối cũng đã xong xuôi, Kiều Sơ Huân lấy phần của nàng và Cảnh Dật cho vào khay, chuẩn bị bưng về phòng.

An đại tỷ gọi Kiều Sơ Huân lại, chỉ chỉ chung canh đang ninh trên lò, nhỏ giọng nói: “Công tử nói làm cho cô nương chút đồ bổ huyết dưỡng sinh, chung canh này đã ninh được nửa canh giờ, cũng đã sắp được rồi. Cô nương bưng về cùng, đặt trên lò thêm một lát, ăn cơm xong rồi uống là tốt nhất.”

Kiều Sơ Huân đáp một tiếng, trong lòng vừa ngọt ngào lại hơi trách móc. Cảnh Dật quả thật rất săn sóc, nhưng hắn dặn dò thế này, lại thêm chuyện hai người ồn ào lúc trưa, đoán chừng chẳng mấy hôm là tất cả mọi người đều biết chuyện này. Nói gì thì nàng cũng là da mặt mỏng, trước giờ chưa từng trải qua chuyện này, trong lòng vừa nghĩ như thế, Kiều Sơ Huân lại thấy hai gò má nóng bừng lên.

Vị đầu bếp họ An kia cũng là người từng trải, thấy cảnh này thì liền hé miệng mỉm cười, vỗ tay Kiều Sơ Huân, thấp giọng nói: “Cô nương yên tâm, ta không phải người lắm lời. Hơn nữa buổi trưa lúc công tử tới cũng đã dặn dò, bảo phải chuẩn bị sớm một chút, tháng sau phải tổ chức việc mừng.”

Mặt Kiều Sơ Huân càng đỏ hơn, nói một tiếng cám ơn, sau đó bưng khay đi.

Sáng hôm sau, Cao Linh bẻ cành liễu cắm trước cửa, cả đoàn người kéo nhau lên đường, mượn năm chiếc xe ngựa, người nào người nấy xách hộp đựng thức ăn và vò rượu đi về phía ngoại thành. An đại tỷ cũng làm một hộp đồ ăn cho vị phu quân đã mất của mình, đi theo cùng mọi người.

Lúc về đến nhà thì đã là hoàng hôn. Cảnh Dật đỡ Kiều Sơ Huân xuống ngựa, vừa quay đầu lại thì đã thấy Y Thanh Vũ đứng chờ sẵn trước cửa, vẻ mặt sầu não. Trước kia cho dù xảy ra chuyện lớn thì cũng chẳng thấy hắn lộ ra vẻ mặt như thế, y hệt như con gà trống chọi bại trận, chẳng có chút tinh thần nào.

Cao Linh mở cửa lớn ra, đám ảnh vệ đi vào trước, Cảnh Dật nắm tay Kiều Sơ Huân đi cuối cùng, Y Thanh Vũ cũng im lặng đi theo. Mãi cho tới khi vào phòng Cảnh Dật, Kiều Sơ Huân đi xuống bếp lấy trà nóng cùng với hoa quả trở lại, hai người vẫn còn chưa nói chuyện.

Cảnh Dật nhìn ra Y Thanh Vũ có chuyện muốn nhờ nên cũng không nóng ruột, chờ đối phương lên tiếng. Y Thanh Vũ thì cứ giữ yên lặng, mãi cho tới khi Kiều Sơ Huân châm trà cho hai người, lại bưng hai đĩa hoa quả đặt trước mặt, hắn mới thấp giọng nói một câu: “Ta không biết nha đầu kia có cái chủ ý thối tha đó, mấy ngày trước đã khiến hầu gia và Kiều tiểu thư thêm phiền lòng, hôm nay ta thay nàng ấy tới đây nhận tội với hai vị.”

Nói xong thì đứng lên, nghiêm chỉnh lạy hai người một cái.

Kiều Sơ Huân nhớ tới chuyện Mạnh trang chủ nói ở “Hỏa Vũ” hôm trước, lại liên tưởng đến những hành vi kỳ lạ của Liêu Hồng Đàm, cũng hiểu ra được một chút, liếc mắt với Cảnh Dật, hơi kinh ngạc hỏi Y Thanh Vũ: “Liêu cô nương là… muốn nhờ công tử giúp đỡ?”

Nghĩ tới nghĩ lui thì cũng chỉ còn lại khả năng này. Thứ nhất là nàng ta không giống như thật sự ái mộ Cảnh Dật, thứ hai là nàng ta cũng không giống loại nữ tử ham quyền quý thích nịnh hót, hơn nữa với giao tình giữa nàng ta và Y Thanh Vũ, rất có thể nàng ta đã biết thân phận của Cảnh Dật, muốn nhờ Cảnh Dật giúp chuyện gì đó. Mà chuyện này hẳn là không tránh khỏi liên quan tới vị hôn phu hành tung bất định của nàng ta, tức Tô tiểu công tử trong lời đồn.

Y Thanh Vũ mím môi, vẻ mặt sầu muộn, thấy Cảnh Dật im lặng không nói thì mở lời trước: “Hầu gia cứ yên tâm, mặc dù ta nói với nàng ấy không ít chuyện, nhưng chưa hề tiết lộ thân phận của hầu gia cho bất kỳ kẻ nào. Nàng ấy cũng chỉ cho là hầu gia từ Biện Kinh tới, có chút quan hệ với người trong kinh thành, cộng thêm hai vụ án trước đó, cho nên mới muốn nhờ hầu gia giúp đỡ.”

Cảnh Dật trầm ngâm một lúc mới lên tiếng hỏi: “Nàng ta muốn nhờ ta giúp cái gì, tìm người sao?”

Y Thanh Vũ sửng sốt, đưa mắt nhìn Kiều Sơ Huân ở bên cạnh, lại nhìn sang Cảnh Dật: “Các ngươi đều đã biết? Là ai nói?”

Cảnh Dật hỏi lại: “Việc này coi là bí mật sao?”

Y Thanh Vũ lắc đầu: “Cũng không phải vậy. Chỉ là ta cũng nghe nàng ấy kể mới biết chuyện, ta nghĩ hầu gia và Kiều tiểu thư tới đây chưa quá nửa năm, nếu không phải người từng ở thành Việt Châu mấy năm thì cũng không biết chuyện này, ngay cả người ở đây nhắc tới chuyện này cũng nói năng dè dặt, cứ như đang kể chuyện kỳ bí, vừa nhắc tới đã biến sắc.”

Kiều Sơ Huân nhớ tới thái độ của Mạnh trang chủ lúc kể lại chuyện này, âm thầm gật đầu, quả đúng là như vậy.

Sau đó ba người ngồi xuống, Y Thanh Vũ tỉ mỉ kể lại từ đầu tới đuôi chuyện Tô gia, phần lớn nội dung cũng giống như những gì Mạnh trang chủ nói, chỉ là tường tận hơn một chút, hơn nữa phần lớn cũng là kể từ góc độ của Liêu Hồng Đàm.

Thì ra, cô nương Liêu Hồng Đàm này cũng không phải người Việt Châu, là họ hàng xa với Tô gia, hôn sự với Tô tiểu công tử đã được định đoạt ngay từ lúc còn nhỏ. Ba năm trước người thân duy nhất của nàng ta là phụ thân cũng đã qua đời, để lại cho nàng ta một khối ngọc bội cùng một cây quạt giấy làm bằng chứng, bảo nàng ta tới thành Việt Châu tìm nơi nương tựa.

Những chuyện sau đó thì hệt như những gì Mạnh trang chủ đã kể. Liêu Hồng Đàm khi đó chỉ là một cô nương mười sáu tuổi, lẻ loi một mình từ quê nhà, đi hơn một tháng mới đến thành Việt Châu, vừa vào thành thì nghe người ở đây nói Tô gia gặp chuyện, nàng ta cũng ngây ra. Sau đó thì may mắn được sư phụ bây giờ, cũng chính là ông chủ tiệm mì, ra tay tương trợ, nhận nàng ta làm đồ đệ, lại dạy cho nàng ta tài nghệ nấu nướng, nàng ta mới ở lại thành Việt Châu này.

Bởi vì ông chủ tiệm mì nấu ăn ngon nức tiếng, Y Thanh Vũ lại là kẻ ham món ngon, hai người dần trở nên quen thuộc, mới nhắc tới thân thế của Liêu Hồng Đàm. Năm đó Tô tiểu công tử rời quê tha hương, mọi người cũng không biết hắn ta đã đi đâu, bởi vậy theo lý thì Y Thanh Vũ cũng không giúp được gì. Kết quả cuối năm ngoái, Liêu Hồng Đàm đi đường ngẫu nhiên nghe thấy có người nói nhìn thấy một người trẻ tuổi trông dáng dấp rất giống tiểu công tử nhà họ Tô.

Trong tay Liêu Hồng Đàm có một bức vẽ, là người nhà họ Tô gửi cho phụ mẫu của nàng ta xem mấy năm trước, nghe người ta miêu tả thì cảm thấy quả thật rất giống. Cô nương Liêu Hồng Đàm này thế mà vẫn chưa mất hết hy vọng, mấy năm nay vẫn chưa bỏ ý định tìm người, theo như nàng ta nói, cho dù có chấm dứt hôn sự thì hai người cũng nên đối mặt mà nói cho rõ ràng, cứ lơ mơ lấp lửng như thế, đối với ai cũng không tốt.

Vốn dĩ nàng ta cũng chỉ lải nhải mấy câu với Y Thanh Vũ, để cho hắn bình thường lưu ý hơn một chút, thế nhưng mấy ngày trước chính Liêu Hồng Đàm cũng thấy qua một lần. Cho dù chỉ nhìn thoáng qua nhưng tướng mạo của người đó quả thật là xinh đẹp lạ thường, muốn người ta không để ý tới cũng khó. Lại thêm trước đó có nghe người ta nhắc đến chuyện Cảnh Dật giúp đỡ quan phủ phá án, nghe ý tứ của Y Thanh Vũ thì biết thân phận bối cảnh của Cảnh Dật đều không đơn giản, lúc này Liêu Hồng Đàm mới động tâm tư.

Nói nàng ta chưa mất hết hy vọng đúng là không sai, Y Thanh Vũ vừa nói chuyện với hai người vừa cười khổ, nàng ta muốn nhờ Cảnh Dật giúp đỡ nhưng cũng không nói với Y Thanh Vũ, chỉ nói bóng nói gió hỏi một chút chuyện có liên quan tới Cảnh Dật, bao gồm cả chuyện người này thích ăn cái gì, khẩu vị như thế nào. Trước đó nàng ta làm món thế mai như tuyết kia cũng là căn cứ từ điều này. Mãi cho tới mấy hôm trước khóc lóc chạy về tiệm mì, mấy ngày liên tiếp đều không ra khỏi cửa, bị sư phụ truy hỏi, nàng ta mới kể rõ mọi chuyện.

Thì ra nàng ta cho rằng mấy thiếu gia công tử nhà giàu đều ham mới mẻ, nàng ta tự xưng là diện mạo không tệ, lại có tài nấu nướng, so ra cũng không kém Kiều Sơ Huân vẫn theo bên cạnh Cảnh Dật. Vì vậy nàng ta muốn mượn cơ hội nấu cơm mà lọt vào mắt Cảnh Dật, nhờ Cảnh Dật tìm người giúp, nàng ta cũng coi như có chút báo đáp, hơn nữa đôi bên đều không ai nợ ai, nàng ta cũng yên tâm thoải mái.

Lúc Y Thanh Vũ nói chuyện thì gần như là dở khóc dở cười, khiến Kiều Sơ Huân nghe được cũng sửng sốt một lúc, thầm nghĩ người này nghĩ ngợi cũng thật là tài tình. Nói thẳng ra chính là muốn nhờ Cảnh Dật giúp đỡ, cô nương này lại đi vòng một vòng lớn như vậy, ngay cả nàng cũng bị kéo vào. Chuyện này nếu không phải là Y Thanh Vũ tìm tới tận cửa nói chuyện thì Cảnh Dật cũng chẳng rảnh rỗi mà quan tâm. Thật ra nàng ta tính toán như vậy cũng uổng công, còn chẳng bằng nói thẳng ra với Y Thanh Vũ, bảo hắn nói giúp vài lời, nói không chừng Cảnh Dật sẽ bằng lòng giúp đỡ.

Cảnh Dật nghe xong vẫn không nói lời nào. Y Thanh Vũ ngồi đối diện, vẻ mặt thấp thỏm, cũng không biết nên nói gì cho tốt, đang lẩm bẩm thì Cảnh Dật đột nhiên hỏi một câu: “Ngươi thích Liêu cô nương này?”

Y Thanh Vũ sửng sốt, khuôn mặt trắng nõn dần đỏ lên, một lúc sau vẫn chưa lên tiếng đáp lại.

Cảnh Dật nhận lấy chén trà từ trong tay Kiều Sơ Huân, bình tĩnh uống hai hớp, sau đó mới chậm rãi nói: “Cũng không phải là không thể giúp, chỉ là, Y đại nhân cũng cần phải cho ta một cái lý do không thể không giúp chứ.”

Y Thanh Vũ ngẩn ra, quay sang nhìn Kiều Sơ Huân cầu cạnh, tiểu hầu gia nói thế này là có ý gì?

Kiều Sơ Huân mỉm cười, nhẹ giọng nói: “Ý của công tử là, nếu như chuyện này có liên quan tới Y đại nhân thì ra tay giúp đỡ cũng danh chính ngôn thuận hơn.”

Mặt Y Thanh Vũ đỏ ửng, ngập ngừng một lát, “ai” một tiếng, đứng dậy phất tay áo chạy ra khỏi phòng.

* Toàn phúc hoa (tuyền phúc hoa, phú hoa – danh pháp khoa học: Inula Japonica Thunb) là một loại thảo dược có tác dụng hạ khí, tiêu đàm, hành thuỷ, tiêu tích báng; chủ trị ho, hen, nôn oẹ, ngực trướng, đau hông, trị thuỷ thũng,…

* Toàn phúc hoa (tuyền phúc hoa, phú hoa - danh pháp khoa học: Inula Japonica Thunb) là một loại thảo dược có tác dụng hạ khí, tiêu đàm, hành thuỷ, tiêu tích báng; chủ trị ho, hen, nôn oẹ, ngực trướng, đau hông, trị thuỷ thũng,

* Khoản đông hoa (Coltsfoot – danh pháp khoa học: Tussilago farfara) là một loại thảo dược dùng để chữa hen suyễn, viêm phế quản và các loại nhiễm trùng phổi.

* Khoản đông hoa (Coltsfoot - danh pháp khoa học: Tussilago farfara) là một loại thảo dược dùng để chữa hen suyễn, viêm phế quản và các loại nhiễm trùng phổi

* Nam chúc (danh pháp khoa học: Vaccinium bracteatum thunb) là một loài thực vật thuộc họ Đỗ quyên

* Nam chúc (danh pháp khoa học: Vaccinium bracteatum thunb) là một loài thực vật thuộc họ Đỗ quyên

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.4

Chương 4: Muốn ta thế nào

Thấy Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân đều có vẻ không hiểu, Mạnh trang chủ cười cười, tay vuốt chòm râu, giải thích cho hai người: “Mấy ngày trước ta tới phủ nha tìm Y đại nhân, nghe nói hắn đã giới thiệu Liêu cô nương ở tiệm mì đầu hẻm tới nhà các ngươi làm đầu bếp. Liêu cô nương này chính là vị hôn thê của Tô tiểu công tử!”

Cảnh Dật vừa nghe vậy thì nhíu mày lại, Kiều Sơ Huân lúc này đã hơi mơ màng, nghe thấy tên Liêu Hồng Đàm, lại liên tưởng tới những hành vi kỳ lạ của nàng ta mấy ngày trước, theo trực giác cảm thấy mọi việc có liên hệ với nhau, chỉ là nàng lại không thể nào nghĩ ra được…

Cuối cùng vẫn không thắng được hơi rượu, nếu là bình thường, Kiều Sơ Huân đã có thể suy xét rõ ràng, bây giờ cảm thấy sự việc có vẻ kỳ lạ nhưng làm thế nào cũng không nghĩ thông được, chỉ có thể kéo tay Cảnh Dật, ngước mắt lên nhìn hắn, trong lòng nghĩ, Cảnh Dật thông minh như vậy, chắc chắn có thể nghĩ ra được, nhưng ở trong mắt Cảnh Dật, nàng lại nhìn thấy một thứ cảm xúc khác.

Lúc này Cảnh Dật chỉ hận không thể vươn tay lên che kín hai mắt Kiều Sơ Huân, ánh mắt thế này sao có thể để cho người khác nhìn thấy được? Trong mắt mông lung mơ màng, ánh mắt kiều diễm ướt át, rõ ràng chính là ánh mắt mà nữ tử bình thường chỉ có trong lúc cầu hoan. Cảnh Dật cắn răng, lại không thể làm gì quá lộ liễu trước mặt người khác, chỉ có thể giơ tay lên đặt trên trán Kiều Sơ Huân, tiện thể che khuất cặp mắt đưa tình của nàng, thấp giọng hỏi: “Trong đầu choáng váng sao?”

Kiều Sơ Huân ngẫm nghĩ câu hỏi của Cảnh Dật một lúc, dường như thật sự có hơi choáng váng, liền gật đầu, nhìn Cảnh Dật với vẻ đáng thương.

Cảnh Dật chờ chính là phản ứng này, liền nắm chặt tay nàng kéo nàng vào trong ngực mình, hơi áy náy nhìn về phía Mạnh trang chủ: “Trước kia nàng ấy ít khi uống rượu, hôm nay cũng là vì nói chuyện với tôn phu nhân vui vẻ nên mới uống hơi nhiều. Ta sợ nàng ấy cứ thế này sẽ khó chịu, tôn phu nhân lại đang mang thai, vẫn nên đi nghỉ sớm thì tốt hơn. Hôm nay được Mạnh huynh giúp đỡ, một bữa cơm nhạt chưa đủ tỏ lòng, mấy hôm nữa ta mời khách, bày tiệc trong nhà, tới lúc đó trang chủ và phu nhân nhất định phải nể mặt!”

Mạnh trang chủ vốn cũng đã uống không ít, hơn nữa quả thật cũng lo lắng cho phu nhân nhà mình, nghe được lời này thì lập tức cười nhận lời: “Được. Yên Nhi nhà ta cũng đã sắp tới ngày sinh, ở sơn trang ngoại thành thật sự rất bất tiện, bọn ta đã mua một căn nhà ở thành bắc, mấy ngày nay đều ở bên đó. Nếu Cảnh công tử không ngại thì chúng ta có thể thường xuyên qua lại.”

Cảnh Dật mỉm cười nói: “Chuyện này đương nhiên rồi. Nếu như cách đây không xa, vậy thì để Cao Linh đi theo cho biết đường, cũng tiện cho sau này thăm hỏi.”

Trong lúc nói chuyện thì mấy người cũng lần lượt đứng lên, Cảnh Dật lại chào hỏi phu thê Mạnh thị mấy câu, khẽ gật đầu với Cao Linh, sau đó đỡ Kiều Sơ Huân đi ra khỏi quán. Mạnh phu nhân vẫn mỉm cười nhìn theo hai người, đợi cho phu quân nhà mình đi tới đỡ thì liền vỗ lên cánh tay hắn, cười nói: “Chuyện tốt của Cảnh công tử sắp tới, chẳng bao lâu nữa lão gia sẽ được uống rượu mừng của họ thôi.”

Cảnh Dật đỡ người đi ra khỏi quán ăn, ra cửa gọi một chiếc xe ngựa, từ lúc lên xe cho tới khi về đến phủ đi vào phòng ngủ, hắn vẫn ôm nàng trong lòng. Đặt người lên giường xong, xoay người đi rót nước ngâm khăn, lại đun chút nước nóng, muốn lau mặt cho Kiều Sơ Huân để nàng tỉnh hơn một chút, đợi lát nữa lại pha chút trà đặc cho nàng uống, tránh cho nửa đêm dạ dày lại khó chịu.

Quay lại bên giường thì thấy nàng đang nằm nghiêng người, tư thế rất không chỉnh tề, dây lưng dưới eo cũng không biết đã bị cởi ra từ bao giờ, để lộ lớp xiêm y nhạt màu bên trong và chiếc yếm màu cánh sen. Bàn tay nhỏ bé lại còn mò vào bên trong vạt áo, không biết là khó chịu chỗ nào, hai hàng mày cau lại, mắt khép hờ, cả người uốn éo.

Cảnh Dật thấy cảnh tượng này thì hít vào một hơi, đặt tấm khăn vải trong tay sang một bên, đi tới kéo chăn lên định đắp cho nàng. Nào ngờ chăn vừa đắp lên thì Kiều Sơ Huân lại vung tay kéo sang một bên, chân còn đạp đạp, giày rơi mất một chiếc, tất cũng bị tuột xuống, lộ ra một đoạn mắt cá chân trắng nõn. Sau đó nàng lại lật người biến thành nằm ngửa, mũi phát ra tiếng hừ hừ rất nhỏ, mày lại càng nhíu chặt hơn, đôi môi hơi giương lên, y hệt như con thỏ con đang làm nũng.

Nàng thay đổi tư thế như vậy, xiêm y nửa khép nửa mở lúc trước lại biến thành hoàn toàn mở rộng, cái yếm vừa rồi có xiêm y che khuất thì không nhìn ra, bây giờ gần như bị lệch hẳn sang một bên, bên kia lộ ra, cả một khoảng ngực trắng nõn không hề có cái gì che lấp, bầu ngực như thể bị lạnh, run rẩy đung đưa rồi chậm rãi dựng thẳng lên.

Cảnh Dật cắn chặt răng, rũ mắt xuống, muốn kéo vạt áo Kiều Sơ Huân lên che lại, nàng mà cứ thế này thì thật sự sẽ xảy ra chuyện đấy! Tay hắn vừa mới đụng đến vạt áo nàng thì bàn tay Kiều Sơ Huân lại vươn tới, phủ lên mu bàn tay hắn. Bàn tay vốn đang lơ lửng bỗng nhiên biến thành dán lên nơi mềm mại kia, hơn nữa còn hoàn toàn khác với lúc trước, lúc này không có gì ngăn trở ở giữa, da thịt mịn màng nằm ngay trong lòng bàn tay hắn.

Cảnh Dật bị nàng ba lần bảy lượt chọc cho lửa nóng bùng lên, lại vốn chẳng phải là quân tử đạo mạo gì, dứt khoát tùy ý bóp nhẹ mấy cái, cúi xuống hôn người đang nằm ngửa kia.

Hắn ngậm cánh môi nàng hôn mấy cái liên tục, Kiều Sơ Huân không chỉ không ngượng ngùng khước từ như ngày thường mà còn giơ cánh tay lên vòng quanh cổ hắn, hơi nhướng người lên nhẹ nhàng cọ xát, lại còn phát ra những tiếng rên rỉ khe khẽ như làm nũng. Cảnh Dật thở hổn hển, đè lên trán nàng, giọng nói khàn đặc: “Đây là tự nàng chuốc lấy, sáng mai không được khóc đâu đấy!”

Kiều Sơ Huân lúc này vừa nóng lại vừa mơ màng, kì kèo Cảnh Dật chủ yếu là vì muốn tìm cảm giác mát mẻ trên người hắn, xiêm y bên ngoài tuột ra lại mang theo hơi lạnh tiến vào, cho nên mới liên tục dịch người lên bám dính lấy cơ thể hắn. Hơn nữa đầu óc choáng váng lại thêm cơ thể mềm nhũn, từ đầu tới chân đều cảm thấy khó chịu, hoàn toàn chẳng để tâm Cảnh Dật nói gì, nàng đều hé miệng phát ra âm thanh khe khẽ.

Cảnh Dật chống người dậy, cởi áo khoác ngoài, nhanh chóng lột sạch y phục trên người, buông màn lụa bên giường xuống, ôm lấy eo nàng kéo nàng ngồi dậy, vừa giúp nàng cởi xiêm y vừa hôn liên tục. Từ cần cổ trắng nõn đi xuống, những nơi bị hắn hôn qua đều nhanh chóng hiện lên những vết đỏ tươi, vành mắt Kiều Sơ Huân nhanh chóng ngập nước, giọng nói lại mềm nhũn khe khẽ kêu đau.

Từ sau lần bị hạ thuốc đó, mười mấy năm qua Cảnh Dật đều không hề chạm vào nữ nhân, vì vậy kinh nghiệm kỹ xảo gì cũng đều không có, lúc hôn Kiều Sơ Huân cũng dùng sức hơn thường ngày, không hề biết thế nào là thương hương tiếc ngọc.

Cởi dây buộc sau gáy và trên lưng ra, Cảnh Dật gạt cái yếm xuống, ôm nàng nằm nghiêng, bắt đầu cởi tiết khố bên dưới. Sợ nàng giãy giụa sẽ tự làm mình bị thương, hắn đã tháo trâm cài của cả hai người ném xuống dưới giường, bàn tay vuốt ve sau tấm lưng trần, môi cũng không hề nhàn rỗi, hôn khắp khuôn mặt, vành tai và quanh cổ Kiều Sơ Huân.

Đầu óc Kiều Sơ Huân vẫn mơ màng nhưng cũng đã phát hiện ra tình huống có phần khác thường. Hơn nữa Cảnh Dật hôn và sờ nắn đều rất dùng sức, trên người có nhiều chỗ cũng cảm thấy đau, ban đầu nàng còn mơ màng hừ hừ làm nũng, về sau lại dùng tay đẩy ra, chân cũng đá loạn xạ, chỉ là vẫn không phát ra được âm thanh rõ ràng, chỉ có thể nức nở khe khẽ.

Cảnh Dật cũng không sợ nàng đấm đá, chỉ là hiện giờ cả hai người đều không mặc y phục, cơ thể lại kề sát nhau, nàng náo loạn như thế thật ra chính là đang mè nheo trong ngực hắn, lại càng khiến hắn không thể khống chế được. Mặc dù Cảnh Dật không biết dịu dàng, nhưng rốt cuộc vẫn lo lắng đây là lần đầu tiên của Kiều Sơ Huân, không muốn để cho nàng quá đau, cho nên dùng tay đẩy hai bên đầu gối của nàng ra, không để cho nàng lộn xộn, đồng thời bàn tay cũng lần xuống phía dưới nhẹ nhàng xoa nắn, thử dò xét vào bên trong.

Kiều Sơ Huân nhận ra được cảm giác đau này không giống những nơi khác, rốt cuộc cũng tỉnh rượu hơn một chút, bật khóc lên, co rụt người lại không cho hắn đụng tới. Cảnh Dật vừa hôn vừa dịu dàng dỗ dành, bàn tay kia cũng xoa nhẹ, để cho nàng thả lỏng.

Kiều Sơ Huân đã thả lỏng toàn thân, mặc dù vẫn cảm thấy khó chịu nhưng cũng để mặc cho hắn tùy ý. Ngay từ lúc cởi y phục, Cảnh Dật đã không có ý sẽ buông tha cho nàng, quyết tâm phải làm tới bước cuối cùng, vừa hôn vừa dỗ, còn chưa làm được gì thì cả người đã ướt rượt mồ hôi.

Đến lúc hắn thật sự đi vào, Kiều Sơ Huân ngay cả giãy giụa cũng không còn sức, hai chân mềm nhũn áp sát vào thắt lưng Cảnh Dật, đầu ngón tay túm lấy vai hắn khóc thành tiếng. Cảnh Dật vốn xấu tính, bình thường thích nhất là chọc cho đến khi nàng đỏ mắt mới thôi, nhưng bây giờ nghe tiếng nàng khóc thì trong lòng vừa không nỡ lại vừa ngứa ngáy, động tác dưới thân lại càng ngày càng dồn sức, chẳng bao lâu sau, tiếng khóc của Kiều Sơ Huân cũng khàn đi.

Bả vai bị móng tay của nàng đâm vào thành những vết đỏ ửng, Cảnh Dật cũng không hề cảm thấy đau, mắt cũng không hề chớp lấy một cái, bình tĩnh nhìn Kiều Sơ Huân. Hai mắt nàng ngập nước, sóng mắt mịt mờ nhìn hắn, hai hàng mày vẫn nhíu chặt, trên trán đầm đìa mồ hôi… Thấy cánh môi sưng đỏ của nàng bị hàm răng cắn chặt tới mức rỉ máu, hắn liền vươn ngón tay lên chạm vào, giọng nói không hề mang theo hơi thở dồn dập, chỉ là khàn khàn như đang đè nén thứ gì đó: “Cắn đi.”

Kiều Sơ Huân bị hắn cạy mở cánh môi, nhưng làm thế nào cũng không nỡ lòng cắn xuống được, chỉ lắc đầu liên tục, giọt nước mắt lăn xuống những sợi tóc vấn vít của hai người. Nàng run rẩy hé môi, dường như muốn nói gì đó nhưng dưới người lại đau nhói, nức nở một tiếng, vừa muốn cắn môi theo thói quen thì Cảnh Dật đã vươn ngón tay vào.

Hai cánh môi đỏ mọng ngậm lấy ngón tay Cảnh Dật, nơi dưới thân hai người cũng quấn quýt chặt chẽ, thị giác cùng với cảm giác từ nơi nào đó đồng thời kích thích, Cảnh Dật không khỏi hừ khẽ một tiếng. Ngón tay rút ra, mắt khép hờ, môi chạm lên đôi môi Kiều Sơ Huân, hôn xuống…

Sau khi xong xuôi, Cảnh Dật ôm lấy eo Kiều Sơ Huân lui ra ngoài, đệm giường nhuộm đỏ một mảng lại thêm một vùng trắng đục loang lổ, chăn cũng lộn xộn chất đống ở một góc cạnh tường. Cảnh Dật buông mắt chống khuỷu tay lên sửa soạn sơ qua cho nàng, sau đó mới ôm nàng dậy, đi tới gian bên kia tắm rửa.

Đốt một chút tinh dầu an thần xong, Cảnh Dật ôm nàng tựa bên thành ao, cẩn thận lau rửa cho nàng. Kiều Sơ Huân bị giày vò cả một lúc lâu cũng đã tỉnh rượu hơn không ít, trên người chẳng có chút sức lực nào, dưới thân lại đau rát, chỉ có thể dựa vào ngực Cảnh Dật để mặc cho hắn tùy ý.

Lúc hắn chạm đến nơi giữa hai chân kia, Kiều Sơ Huân khẽ kêu một tiếng, đầu rúc vào hõm vai Cảnh Dật, tay đẩy hắn ra. Cảnh Dật cầm lấy tay nàng gác lên vai mình, hôn lên má nàng, nhẹ nhàng dỗ dành: “Đừng sợ, hơi sưng một chút, rửa xong rồi thoa chút thuốc.”

Kiều Sơ Huân vừa chẳng còn chút sức lực nào, vừa thẹn thùng không biết phải đáp lại ra sao, đành yên lặng dựa vào vai hắn.

Cảnh Dật giúp nàng tắm xong, ôm nàng ra khỏi ao lau sạch người, lấy một chiếc áo choàng sạch sẽ mà hắn thường mặc phủ lên người nàng, đặt nàng lên sạp, nhanh chóng thay đổi đệm giường và chăn sạch, sau đó mới ôm nàng quay trở lại giường, lại lấy ấm nước pha một chút trà nóng, đút cho nàng uống hai ngụm, cuối cùng mới tắt đèn, quay trở lại giường ôm nàng vào lòng.

Yên lặng ôm nàng một lát, thấy mi mắt Kiều Sơ Huân run run, rõ ràng là vẫn chưa ngủ nhưng lại không nói gì, Cảnh Dật tưởng là nàng giận hắn, im lặng một lúc rồi thấp giọng nói: “Ngày mười tháng sau là ngày lành, chúng ta cử hành vào ngày đó đi.”

Kiều Sơ Huân vội vàng mở mắt ra, bởi vì vừa mới khóc nên ánh mắt có vẻ trong suốt, nét mặt lại vừa ngạc nhiên vừa luống cuống: “Nhanh thế sao?” Trước đó không phải nói là thêm vài tháng nữa sao…

Cảnh Dật vỗ về sau lưng nàng, cười có vẻ bất đắc dĩ: “Nha đầu ngốc, hai chúng ta đã thế này rồi, có thể không nhanh một chút sao?”

Kiều Sơ Huân đỏ mặt, cắn cắn môi: “Ta… Lúc đó ta thật sự say không biết gì…” Vừa rồi tỉnh táo lại, nàng cũng nhớ rõ câu mà Cảnh Dật đã nói lúc tựa vào trán nàng. Cho dù thế nào thì chuyện này cũng là hai người ngươi tình ta nguyện, nếu lúc đó nàng không mơ màng bắt đầu thì Cảnh Dật cũng sẽ không quyết tâm làm tới cùng.

Cảnh Dật vươn ngón tay lên xoa nhẹ cánh môi sưng đỏ của nàng, trong mắt lộ ra ý cười nhợt nhạt: “Nàng không giận là được rồi. Bên phía Biện Kinh ta đã sai người chuẩn bị từ trước, mấy ngày tới sẽ có tin thôi. Được rồi, vậy mồng mười tháng sau, nhất định phải làm thật hoành tráng, sẽ không để nàng phải chịu thiệt thòi.”

Kiều Sơ Huân lắc đầu, giọng nói vẫn còn hơi khàn: “Không cần quá phô trương, mọi người cùng nhau ăn bữa cơm là được.” Nàng không muốn Cảnh Dật chỉ vì chuyện hôn lễ mà bị người ta chú ý rồi rước họa vào thân.

Cảnh Dật không cần nghĩ cũng biết tâm tư của nàng, bật cười một tiếng, nhéo nhéo khuôn mặt Kiều Sơ Huân: “Cả ngày lo chuyện vớ vẩn. Nàng cho rằng hầu gia ta đây là bị phế sao? Không nghiêm trọng như nàng nghĩ đâu, chỉ cần ta không làm trái thánh chỉ quay trở lại Biện Kinh, thiên hạ to lớn này ta muốn đi đâu làm gì cũng không ai quản được.”

Kiều Sơ Huân còn định nói gì đó nhưng Cảnh Dật đã ôm nàng kề sát vào trong ngực. Hắn vươn tay tới mép giường, mở cái tráp bạch ngọc ra, lục lọi lấy ra một bình thuốc nhỏ, lại lui ra một chút, vén áo choàng trên người Kiều Sơ Huân ra, đưa tay xuống dưới tìm kiếm.

Kiều Sơ Huân bị hắn dọa cho hoảng sợ, vội vàng đẩy tay không cho hắn chạm vào. Cảnh Dật nắm lấy tay nàng, tay kia tìm xuống giữa hai chân nàng, nhìn vào mắt Kiều Sơ Huân, nói: “Đừng sợ, chỉ là bôi chút thuốc thôi, nếu không ngày mai nàng đi lại sẽ khó chịu.”

Kiều Sơ Huân cảm giác được ngón tay Cảnh Dật dinh dính, nhẹ nhàng xoa lên nơi đó. Bên dưới nhanh chóng truyền tới cảm giác mát lạnh lại nhoi nhói đau, nàng không khỏi co rúm người lại, từ từ nhắm chặt mắt không dám nhìn hắn nữa.

Cảnh Dật bôi từ trong ra ngoài, lấy khăn tay cạnh đó lên lau sạch ngón tay, lại khép vạt áo choàng cho Kiều Sơ Huân, hôn nhẹ lên khóe mày của nàng, thấp giọng nói: “Ngủ một lát đi, có chuyện gì để ngày mai nghĩ sau.”

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.3

Chương 3: Vịt nướng Hỏa Vũ

Bởi vì đã đuổi Liêu Hồng Đàm đi, Cảnh Dật lại không cho Kiều Sơ Huân xuống bếp, Cao Linh đành phải ra khỏi phủ từ sáng sớm, tới chợ ở thành đông để thuê người. Đi đi lại lại cả buổi mà vẫn còn chưa tìm được người thích hợp, không ngờ giữa đường lại gặp được phu thê Mạnh trang chủ.

Ba người từng gặp qua một lần ở phủ nha, phu thê Mạnh thị lại đều là người nhiệt tình, ngồi trong xe ngựa nhìn thấy Cao Linh mồ hôi nhễ nhại đi trên đường thì gọi lại. Đợi hỏi rõ đầu đuôi, Mạnh trang chủ vỗ vai Cao Linh cười ha ha, luôn miệng nói “Không phải chuyện khó”, lại sai người hầu mượn ngựa chạy về sơn trang, giúp Cao Linh tìm người.

Cao Linh nhìn thấy tình huống như thế thì cũng biết là ngăn không được, miệng lưỡi lại không sánh nổi người thông minh lanh lợi như Mạnh phu nhân, chỉ đành chắp tay nói cám ơn, trong lòng cứ mãi lo nghĩ về đến nhà không tránh khỏi phải quỳ xuống nhận tội với Cảnh Dật. Mặc dù đối phương là thật lòng thật ý, nhưng vô duyên vô cớ nợ người ta một khoản ân tình thì cũng khó tránh khỏi cảm thấy thiếu tự nhiên. Hơn nữa Cảnh Dật vốn không thích nhất là nợ ân tình của người ta, mặc dù chuyện trước mắt đã xong xuôi nhưng Cao Linh vẫn cảm thấy sống lưng lạnh ngắt.

Mạnh trang chủ này cũng là người dứt khoát, trước giờ đều nói sao làm vậy, sai người đưa đầu bếp tới thẳng Cảnh phủ. Nhưng mà đến rồi Cảnh Dật có chịu nhận hay không thì vẫn còn khó nói! Đến lúc đó lại bởi vì chút chuyện này mà cả hai bên đều khó chịu, lại gián tiếp làm hỏng mặt mũi của Y Thanh Vũ, nghĩ thế nào cũng cảm thấy chuyện này không ổn.

Thấy Cao Linh vừa cười khổ vừa luôn miệng nói cảm tạ, Mạnh phu nhân cũng nhìn ra chút manh mối, kéo tay áo Mạnh trang chủ, mỉm cười nói: “Vừa khéo lần trước bọn ta và công tử cũng chưa thể nói chuyện tận hứng, chi bằng thế này, phiền Cao tiên sinh giúp bọn ta chuyển lời, đợi bọn ta đi dạo một chút, xế chiều hôm nay chúng ta tới “Hỏa Vũ” ở thành nam cùng nhau dùng bữa cơm, lão gia nhà ta sẽ mời khách, quả thật là hiện giờ có chút chuyện làm ăn đang muốn thỉnh giáo công tử, à, vị kia của công tử cũng phải tới đấy nhé!”

Cao Linh cũng là kẻ đầu óc nhanh nhạy, vội vàng chắp tay với hai người: “Chuyện tìm đầu bếp, trước hết Cao Linh thay công tử đa tạ hai vị, ta sẽ trở về phủ bẩm báo với công tử. Nghe nói phía trước có một trà lâu mới mở cũng không tệ, thế này đi, ta thay mặt cho công tử, mời hai vị uống chén trà. Mong Mạnh trang chủ và phu nhân nể mặt!”

Đương nhiên Mạnh trang chủ vui vẻ nhận lời. Bởi vì Mạnh phu nhân đang mang thai nên ba người chậm rãi đi bộ về phía trà lâu. Sau khi dàn xếp ổn thỏa cho hai người kia, Cao Linh lập tức chạy về phủ, nói rõ đầu đuôi cho Cảnh Dật nghe.

Cảnh Dật lại chẳng hề trách móc, chỉ gọi hai tên ảnh vệ tới, bảo Tiểu Vãn ra ngoài thông báo cho mọi người biết, buổi tối sẽ tới “Hỏa Vũ” ăn tiệc. Đương nhiên không thể để cho đối phương mời hai mươi mấy người nhà mình ăn cơm được, Cảnh Dật bảo Tiểu Lục tới trà lâu chuyển lời, nói rằng ăn cơm tất nhiên không thành vấn đề, nhưng nhất định phải để bên hắn chi trả. Kiều Sơ Huân nhân lúc mấy người đang nói chuyện thì xuống bếp hâm lại thức ăn còn dư lại buổi trưa, bưng lên cho Cao Linh.

Như vậy, chuyện đầu bếp coi như đã tạm thời giải quyết xong. Chưa nói đến cái khác, cơm canh ở trang viên Mạnh thị cả Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân đều đã được nếm thử, tuyệt đối có thể vượt qua trình độ của đầu bếp trong các tửu lâu hàng đầu. Hơn nữa sau khi trải qua chuyện Kiều Tử An cũng có thể nhìn ra được phu thê Mạnh thị này thật sự không tệ, bây giờ còn chủ động giúp đỡ, Cảnh Dật cũng không phải người nhỏ mọn, liền có ý mượn chuyện bữa cơm lần này để kết giao bạn hữu với Mạnh trang chủ, cũng coi như đáp trả tấm thịnh tình của đối phương.

Còn chừng nửa canh giờ nữa là tới giờ hẹn, Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân ra khỏi phủ trước, hai người đã bàn nhau sẽ cùng đi bộ tới, còn đám người Cao Linh gần tới giờ thì ngồi xe ngựa tới thẳng “Hỏa Vũ” là được.

“Hỏa Vũ” là một quán ăn mới mở trước đó không lâu, át chủ bài là các loại đồ quay nướng, cách nửa con phố đã có thể ngửi thấy mùi thịt quay thơm lừng. Hai người rẽ ở góc phố, Kiều Sơ Huân khẽ kéo ống tay áo Cảnh Dật, hơi do dự nói: “Công tử, vị Mạnh phu nhân kia cũng đã gần tới ngày sinh, chúng ta mời người ta đi ăn đồ nướng, như vậy có phải là không thích hợp lắm hay không?”

Cảnh Dật quay đầu nhìn nàng một cái, khẽ cười, đáp: “Không sao. Lúc Tiểu Lục đi tới đặt bàn đã hỏi rồi, quán này ngoài các loại đồ quay nướng ra thì còn có mấy món canh bí truyền rất nổi tiếng. Người ta cũng là kẻ sành ăn, nếu không thích hợp thì sao lại chủ động hẹn ở chỗ này chứ.”

Kiều Sơ Huân gật đầu, cắn môi liếc nhìn gò má Cảnh Dật rồi lại dời mắt nhìn về phía trước. Cảnh Dật liếc mắt thấy dáng vẻ muốn nói lại thôi của nàng thì liền nắm lấy tay nàng, chậm rãi nói: “Có lời nào thì cứ nói, muốn hỏi chuyện Thất Sênh Giáo sao?”

Kiều Sơ Huân mím môi, im lặng một lúc, sau đó mới nhẹ giọng nói: “Người kia nhiều lần tìm đủ cách đưa ngọc thạch tới, mấy khối ngọc thạch, ghép lại một chỗ chắc là chỉ khèn ngọc nhỉ!?” Kiều Sơ Huân nói lời này cũng không phải là chờ lời xác nhận của Cảnh Dật, chỉ là nói ra những nghi ngờ và suy đoán trong lòng mình trước giờ, nhưng càng nói thì cảm giác sầu lo lại càng nặng nề: “Cái khèn ngọc kia là màu đỏ tía, toàn bộ bách tính trong thành Biện Kinh đều biết, công tử bình thường thích nhất là màu đỏ tía…”

Là do nàng nghĩ nhiều sao? Tại sao ngay từ đầu đã mơ hồ cảm thấy, người này là nhằm vào Cảnh Dật chứ không đơn thuần là giáo đồ Thất Sênh Giáo đang thị uy hoặc rêu rao.

Cảnh Dật nghe thế thì đột nhiên dừng bước, kéo tay Kiều Sơ Huân, nhìn vào mắt nàng hỏi: “Ai nói với nàng ta thích nhất là màu đỏ tía?”

Kiều Sơ Huân hơi ngẩn ra, bị hỏi vậy thì lơ mơ: “Trước kia lúc ở Biện Kinh, tất cả mọi người đều nói như thế…”

Cảnh Dật lắc đầu, vẻ mặt lạnh lùng nghiêm nghị: “Trước kia đúng là có một thời gian ta thường xuyên mặc y phục màu đỏ tía, nhưng đó đều là chuyện của bảy, tám năm trước rồi. Mấy năm nay ta ít khi ở Biện Kinh, mặc y phục cũng không quan trọng màu sắc, Sơ Huân nàng nghĩ lại thật cẩn thận xem, nàng nghe thấy lời này là vào lúc nào, ở nơi nào?”

Kiều Sơ Huân cẩn thận hồi tưởng lại một lát, hơi do dự nói: “Chính là chuyện vài năm gần đây, hình như là… sau khi chuyện Thất Sênh Giáo xảy ra không lâu, ta nghe Tiểu Tụ nói với ta…” Có một khoảng thời gian, dường như các cô nương đều truyền tai nhau chuyện này…

Cảnh Dật tiếp tục truy hỏi: “Ngoại trừ nói ta thích màu đỏ tía thì bọn họ còn đồn cái gì nữa?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhìn Cảnh Dật, lại cúi đầu nói: “Ngoài ra cũng không có gì…” Nhiều năm qua, những lời phong thanh về phủ tam vương gia vẫn luôn không được mấy hay ho, những lời đồn về Cảnh Dật cũng chẳng có chuyện gì tốt.

Cảnh Dật thấy dáng vẻ này của nàng thì cũng đã đoán được đại khái, liền cúi đầu xuống kề sát hơn một chút, cười nói: “Nàng còn chưa xuất giá đâu đấy, thế mà đã một lòng một dạ thấy bất bình thay cho vi phu rồi?”

Kiều Sơ Huân bị hắn trêu chọc cho hai má đỏ bừng, xoay mặt đi không nhìn tới ánh mắt bỡn cợt của hắn: “Công tử nói linh tinh gì thế…” Hôn sự còn chưa đâu vào đâu cả, thế mà đã “vi phu” rồi!

Cảnh Dật vươn tay kéo nàng lại gần hơn một chút, nghiêm trang nói: “Sao lại là nói linh tinh? Không phải ta đã nói với nàng từ trước rồi sao, vài tháng nữa sẽ tiến hành, nàng không cần phải bận tâm về phía bên nhà nàng, cái gì nên có thì sẽ có, nàng chỉ cần yên tâm ở bên cạnh ta là được.”

Kiều Sơ Huân hơi cúi đầu xuống, cũng không còn tâm tư nào mà giãy giụa, trên mặt hơi lộ vẻ buồn bã: “Nhưng mà cha ta…” Cho dù nói như thế nào thì trước kia cũng là đào hôn, nàng lại là trưởng nữ, trong nhà trong họ chắc chắn đều đã làm loạn lên rồi. Bây giờ tùy tiện nhắc tới hôn sự với Cảnh Dật, lại thêm thân phận đặc thù của Cảnh Dật, còn cả nhị nương châm ngòi thổi gió, chắc chắn mọi chuyện không dễ giải quyết như thế…

Cảnh Dật vỗ nhẹ lên lưng nàng, thấp giọng trấn an: “Không sao đâu, tin ta đi.” Giơ tay lên vén sợi tóc bên tai Kiều Sơ Huân, lại đỡ gò má nàng ý bảo nàng ngẩng đầu lên nhìn hắn: “Việc này cứ giao cho ta. Nàng muốn nghĩ thì cũng nên nghĩ xem đến lúc đó thì nên mặc giá y kiểu gì, mang món trang sức nào, hoặc là đêm tân hôn uống rượu hợp cẩn thì nên đi kèm với món nào, biết chưa?”

Kiều Sơ Huân bị hắn nói cho trái tim thiếu nữ xôn xao, từng cảnh tượng hiện lên trong đầu theo lời nói của hắn, khó kiềm được cong môi lên, nhìn vào mắt Cảnh Dật, giọng nói ngọt ngào: “Công tử, chàng đối với ta thật là tốt.”

Trước kia cho dù có nằm mơ nàng cũng chẳng ngờ được rằng, có một ngày mình sẽ được người ta yêu thương cưng chiều tới mức đó, mà người này cũng là người nàng thật sự yêu thương và kính trọng từ tận đáy lòng. Loại cảm giác này thật sự giống như ngậm một viên kẹo mật trong miệng, cảm giác ngọt ngào lan tràn từ cổ họng xuống tận trái tim, khắp người đều thấy vui vẻ ấm áp.

Cảnh Dật thấy rốt cuộc nàng cũng cười lên thì thở phào nhẹ nhõm, khẽ cười, nói: “Thế này mà đã gọi là đối tốt với nàng rồi?” Thật đúng là dễ thỏa mãn, mới hứa hẹn ngoài miệng thôi mà đã khiến nàng vui vẻ tới như thế, đợi đến lúc tất cả hứa hẹn đều được thực hiện, không biết nàng sẽ có dáng vẻ thế nào nữa.

Kiều Sơ Huân gật đầu, ngón tay vuốt ve mu bàn tay Cảnh Dật, hơi ngượng ngùng xoay mặt đi: “Chúng ta mau đi thôi. Đã nói là công tử mời khách, đến muộn không tốt.”

Đến lúc hai người tới quán ăn thì phu thê Mạnh thị đã ngồi ở bên trong, Cao Linh ngồi bên cạnh. Những ảnh vệ khác thì được sắp xếp ngồi trong gian phòng ngay sát bên, vừa rồi lúc hai người đi ngang qua, đám người kia đã gọi xong đồ ăn, đang nghiên cứu xem loại rượu nào uống kèm trong lúc ăn thịt quay thì sẽ thơm nhất.

Mấy người gặp nhau đương nhiên không tránh khỏi phải hàn huyên một hồi, cơm nước đã được Cao Linh gọi sẵn ngay khi tới, sau khi hai người ngồi xuống thì có nữ tử trẻ tuổi đi tới châm trà.

Mấy nữ tử ăn mặc nóng bỏng hơn nhiều so với các quán ăn thông thường, chỉ khoác một lớp lụa mỏng manh màu sắc diễm lệ bắt mắt, cổ tay và mắt cá chân đều lộ ra ngoài thì chưa nói, còn để lộ ra cả một đoạn eo trắng ngần. Khuôn mặt và ngũ quan của bọn họ cũng không giống với người Trung Nguyên, mũi cao mắt sâu, vô cùng quyến rũ. Hơn nữa lúc nói chuyện rất chậm rãi, phát âm rõ từng chữ từng chữ, Kiều Sơ Huân nhanh chóng hiểu ra được, mấy nữ tử này hẳn là các cô nương ngoại tộc vùng tây bắc.

Mặc dù cảm thấy mới lạ nhưng Kiều Sơ Huân cũng không dám nhìn chằm chằm vào người ta, chỉ liếc hai cái rồi rũ mắt xuống, mắt nhìn chằm chằm chén trà trong tay mình. Mạnh phu nhân ngồi cạnh thấy vậy thì bật cười thành tiếng, vỗ nhẹ lên tay Kiều Sơ Huân, dịu dàng nói: “Muội muội muốn nhìn thì cứ nhìn đi, các nàng ấy không giống nữ tử Trung Nguyên chúng ta, không sợ bị người khác nhìn.”

Mạnh phu nhân vừa dứt lời thì nữ tử đang châm trà cho Kiều Sơ Huân dường như cũng nghe hiểu được một chút, cười khanh khách gật đầu với hai người, lại còn dùng tiếng Hán không trôi chảy lắm hỏi một câu: “Bọn ta có một loại thắng trà rượu, ăn với thịt quay là hợp nhất, tiểu thư có muốn nếm thử một chút không?”

Kiều Sơ Huân nghe thấy cái tên này thì cũng rất tò mò, lặp lại lần nữa: “Thắng trà rượu?”

Mạnh phu nhân hiển nhiên không phải lần đầu tới đây, khá quen với mọi thứ, thấy Kiều Sơ Huân có hứng thú với thứ này thì liền cười nháy mắt với nàng: “Rượu ở quán này bán theo chén, nếu muốn nếm thử thì bảo công tử nhà muội mua một chén cho muội nếm thử xem!”

Kiều Sơ Huân vẫn còn chưa kịp ngăn cản thì Cảnh Dật đã dặn dò, bảo đưa mấy chén lên nếm thử, thuận tiện cũng đưa lên cho mấy người ở phòng sát bên mỗi người một chén. Kiều Sơ Huân không tiện nói thêm gì nữa, chỉ lộ ra một nụ cười nhẹ, thấp giọng nói với Mạnh phu nhân: “Tửu lượng của ta không tốt.”

Hai người ngồi bên cạnh nhau, trong lúc nói chuyện Mạnh phu nhân đã quan sát nàng tỉ mỉ, lúc này mới kề sát tới bên tai Kiều Sơ Huân, giọng nói chứa ý cười, thì thầm: “Nhìn sắc mặt muội đã khá hơn lúc trước nhiều, là nhờ chú ý chăm sóc điều dưỡng phải không!?”

Kiều Sơ Huân cũng không biết phải đáp lại thế nào, chỉ đành lúng ta lúng túng miễn cưỡng nở nụ cười cho qua chuyện. Ánh mắt thoáng qua cái bụng đã nhô cao của Mạnh phu nhân, nhất thời không nén được tò mò, nhẹ giọng hỏi: “Chắc là sắp sinh rồi phải không!?”

Mạnh phu nhân mỉm cười nắm tay nàng, đặt lên bụng mình: “Vừa rồi lúc nói chuyện với muội, nó vẫn đang động đấy. Hình như từ sau lần muội giúp ta ở sơn trang, mỗi lần gặp muội nó đều sẽ động đậy kịch liệt, xem ra hài tử của ta thật sự rất thích muội đấy!”

Kiều Sơ Huân cũng bị lời này của nàng ta chọc cho bật cười, tay không dám dùng sức, chỉ nhẹ nhàng vuốt ve, lại thấp giọng dặn dò Mạnh phu nhân vài điểm cần chú ý. Năm đó mẹ nàng vì khó sinh mà qua đời trong lúc sinh nàng, sau này mỗi lần nhìn thấy một nữ tử mang thai, trong lòng nàng đều sinh ra một loại tâm tình khó tả, luôn cảm thấy nữ nhân lúc đó cực kỳ yếu ớt, rất cần người bên cạnh chăm sóc cẩn thận.

Mạnh phu nhân mặc dù bình thường nhìn có vẻ tùy tiện cẩu thả, nhưng lúc này lại lắng nghe rất chăm chú, chờ Kiều Sơ Huân nói xong thì nắm lấy tay nàng, nói: “Cô nương hiểu biết thật là rộng, đến lúc hài tử của ta chào đời, muội làm mẹ nuôi của nó có được không? Ta cũng không có tỷ muội huynh đệ, bản thân ta lại không biết chữ, muội làm mẹ nuôi của nó, có thể giúp ta dạy dỗ nó…”

Bên kia Mạnh trang chủ và Cảnh Dật cũng trò chuyện làm ăn rất hăng say, lúc này nghe thấy hai người nói tới chuyện nhận mẹ nuôi, Mạnh trang chủ lại không đồng ý, thấp giọng quở trách phu nhân nhà mình: “Yên Nhi nàng cũng thật là hồ đồ, cô nương người ta vẫn còn chưa xuất giá, một cô nương tốt thế này mà lại đi làmmẹ nuôi cho hài tử nhà chúng ta sao? Muốn nhận thì cũng phải chờ Cảnh công tử và cô nương cưới xin xong đã, ngươi nói có phải không, Cảnh công tử?”

Kiều Sơ Huân bị hai người này kẻ tung người hứng làm cho càng xấu hổ thêm, Cảnh Dật thì vẫn chỉ khẽ mỉm cười, vẻ mặt sao cũng được. Chẳng bao lâu sau cơm canh đều được bưng lên, Cao Linh ngồi cạnh gắp thức ăn cho mọi người và mời rượu, việc này cũng không được nhắc lại nữa.

Trong số các món ăn có một món là thịt hươu nướng, bên ngoài sém lửa, bên trong lại non mềm, chắc hẳn thịt đã được ướp gia vị rất lâu rồi mới đưa đi nướng, từ trong ra ngoài miếng thịt đều ngấm vị nước tương thơm lừng. Mùi vị của thịt hươu vốn đã rất ngon, lại thêm nước gia vị ướp thịt của quán này rất đặc sắc, độ lửa trong lúc nướng cũng được khống chế tốt, nhờ vậy mới làm ra món thịt hươu nướng tuyệt như thế này.

Mấy món ăn còn lại cũng mỗi món một vẻ, có món thì được nướng ướt, có món lại được nướng khô. Ví dụ như trong số đó có món vịt nướng khô, trước khi nướng không hề tẩm ướp, lúc nướng cũng không thêm chút gia vị nào, sau khi nướng xong thì mới trộn với hai loại gia vị khác nhau là nước tương và ngũ vị hương, một ẩm một khô, một đậm đà lại hơi ngọt, một tươi ngon lại hơi cay, vừa đặc sắc vừa có hương vị riêng.

Lại nhấp thử một ngụm thắng trà rượu, rượu tinh khiết hơi cay, giải trừ dầu mỡ, ăn kèm với thịt quay là hợp nhất. Nhấp phân nửa chén rượu, đôi môi Kiều Sơ Huân đã đỏ mọng và hơi sưng lên, khuôn mặt trắng nõn xinh xắn, lượng cơm ăn được cũng nhiều hơn hẳn ngày thường. Mạnh phu nhân đã gần tới ngày sinh nên không dám uống rượu, chỉ ăn không ít thịt nướng, lại uống một bát canh gà ác ninh nhừ, cười cười, liên tục thì thầm với Kiều Sơ Huân.

Cả bàn đang ăn uống say sưa, bỗng nhiên Mạnh trang chủ đổi trọng tâm câu chuyện, ra vẻ thần bí hỏi Cảnh Dật: "Lại nói công tử đã tới đây hơn nửa năm rồi, đã từng nghe đến Tô gia ở Việt Châu chưa?"

Cả bàn đang ăn uống say sưa, bỗng nhiên Mạnh trang chủ đổi trọng tâm câu chuyện, ra vẻ thần bí hỏi Cảnh Dật: “Lại nói công tử đã tới đây hơn nửa năm rồi, đã từng nghe đến Tô gia ở Việt Châu chưa?”

Cảnh Dật không đổi sắc mặt cầm lấy chén rượu trong tay Kiều Sơ Huân, lại bưng chung canh tới cho nàng, đáp lời: “Chưa từng nghe qua, có chuyện gì đặc biệt sao?”

Mạnh trang chủ đã uống tới mức mặt đỏ lừ, vỗ tay lên mặt bàn, hơi kích động: “Đương nhiên là có! Lúc chúng ta mới đến đây, Tô gia ở Việt Châu có thể nói là danh gia vọng tộc, lúc đó Tô tiểu công tử cũng chỉ mới mười bốn, mười lăm tuổi, dáng dấp quả thật là phấn điêu ngọc mài!”

“Công tử hẳn là biết điển cố Vệ Giới chứ!?” Mạnh trang chủ cười sâu xa: “Trước kia ta thật sự không tin trên đời lại có nam nhân có diện mạo như thế. Nếu nói diện mạo dáng dấp tuấn tú khôi ngô thì ta cho rằng chính công tử cũng có, nhưng mà Tô tiểu công tử, dáng dấp phải nói là…”

Mạnh trang chủ đã uống khá nhiều rượu, ngẫm nghĩ một lát, vỗ đùi, nói: “Nói thẳng ra thì chính là không giống nam nhân! Nếu không phải được người khác nói cho thì ta cũng cho rằng hắn là một nữ tử.”

* Vệ Giới (286 – 312) là một danh sĩ, mỹ nam nổi tiếng cuối thời Tây Tấn, được khen là người ngọc.

Bởi vì chuyện huynh đệ song sinh trong nhà mình nên trước giờ Cảnh Dật đều không thích tán gẫu với người khác về chuyện dung mạo, vì vậy vừa nghe tới lời này của Mạnh trang chủ, cho rằng Mạnh trang chủ đang định nói đến chuyện phong lưu của thiếu niên mỹ mạo, hắn mới sinh ra chút phản cảm. Nhưng dù sao cũng là đang mời cơm người ta, lại muốn tỏ lòng cảm ơn, hơn nữa đối phương cũng chỉ vô tình nhắc tới chuyện này, thế nên hắn cũng không nói gì, chỉ yên lặng uống rượu.

Mạnh trang chủ nói tiếp: “Những người khác trong Tô gia đều có dáng dấp rất bình thường, duy chỉ có vị Tô tiểu công tử này là dung mạo hơn người, lại còn thông tuệ từ nhỏ, bảy tuổi đã biết ngâm thơ, mười tuổi biết viết thiên ngôn, người trong nhà lại càng cưng chiều hắn hơn. Nhưng rồi đến năm đó, đại khái cũng là vào khoảng đầu năm thế này, Tô tiểu công tử này chẳng biết là quen được ai, lặng lẽ dẫn người ta về nhà, cũng không giới thiệu cho trưởng bối làm quen, cả ngày nhốt mình trong phòng không hề bước chân ra khỏi nhà, nghe nói hạ nhân trong phủ đi qua ngang phòng luôn nghe thấy ở bên trong truyền ra âm thanh rất kỳ lạ, rõ ràng không phải chỉ có một người.”

“Nữ quyến trong nhà thì lại bắt đầu sinh bệnh lạ, cuối cùng chưa tới nửa năm, Tô gia này ngoài vị Tô tiểu công tử kia, những người còn lại đều lần lượt chết hết!”

Cảnh Dật nghe nói tới đây thì mới giật mình kinh hãi. Mạnh phu nhân hiển nhiên cũng chưa từng nghe qua chuyện này, vừa ăn trái cây vừa chăm chú lắng nghe.

Kiều Sơ Huân chớp chớp đôi mắt đã mơ màng, xoay mặt sang nhìn Cảnh Dật, chuyện này nghe qua thật là đáng sợ! Cảnh Dật nhìn vẻ mặt ấy của nàng thì cũng vừa bực mình vừa buồn cười, nha đầu kia còn nghe được rõ người khác nói gì sao, còn nhìn như thế làm gì? Bình thường nàng đâu có nhìn hắn như vậy, đúng là say mèm rồi!

Nghĩ vậy, Cảnh Dật nắm lấy một tay Kiều Sơ Huân ở dưới đáy bàn, sợ với tửu lượng này của nàng, chốc lát nữa lại gây ra trò cười gì.

Mạnh trang chủ thấy mọi người đều chăm chú lắng nghe thì lại càng nói càng hăng: “Chuyện cũ tới đây vẫn chưa tính là xong! Mặc dù người Tô gia đã chết hết, thế nhưng gia nghiệp lại lớn, đâu thể ngày một ngày hai mà sụp đổ ngay được, Cảnh công tử cũng biết đấy, chuyện làm ăn này, chỉ cần thuộc hạ vẫn tiếp tục kinh doanh như thường, cho dù ông chủ mấy tháng không tới cửa hàng thì cũng không có chuyện gì.”

Cảnh Dật gật đầu tỏ vẻ đồng ý. Mạnh trang chủ lại nói tiếp: “Chuyện này lại nói tiếp, lạ chính là ở chỗ này. Người nhà họ Tô chết chưa được mấy ngày, tiểu công tử kia đã ra mặt, bán hết tất cả các cửa hàng của Tô gia ở Việt Châu, chuyện làm ăn đều giao lại cho người ta, chỉ đổi lấy ngân phiếu mấy vạn lượng bạc, một mình rời đi!”

“Đương nhiên, đây chỉ là cách nói với người ngoài.” Mạnh trang chủ ra vẻ thần bí hạ giọng xuống thật thấp, lộ ra một nụ cười: “Không phải là hắn có quen người nào đó sao. Ta nghĩ, người này là nam hay nữ không quan trọng, chắc chắn không thoát khỏi liên quan tới cả một chuỗi những chuyện này. Bao gồm cả chuyện Tô tiểu công tử đổi toàn bộ gia nghiệp lấy bạc rồi đi đến nơi khác, chắc chắn cũng có liên quan tới người kia!”

Lần này Cảnh Dật lại nghiêm túc gật đầu. Chưa biết chuyện này thực hư thế nào, nhưng nghe những gì Mạnh trang chủ vừa kể lại, người bằng hữu mà Tô tiểu công tử kết giao chắc chắn là một nhân tố quan trọng.

Mạnh trang chủ lại nhấp một ngụm rượu, chậc lưỡi, phả ra một hơi rượu, chậm rãi nói: “Trong câu chuyện này, tất cả những người bên cạnh đều không còn sống nữa, nhưng mà có một người, hai vị cũng có biết đấy.”

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.2

Chương 2: Ương cỏ bích sợi          

Tối đó, mặc dù Cảnh Dật không được ưng ý lắm nhưng Kiều Sơ Huân vẫn xuống bếp giúp một tay. Canh và các món chính vẫn do Liêu Hồng Đàm chuẩn bị, Kiều Sơ Huân chỉ xào mấy món đồ chay thanh đạm, nói là để mọi người thanh nhiệt hạ hỏa.

Mùa xuân, hoa bách hợp và măng tây đều mọng nước, chần qua với nước nóng rồi cho vào xào với dầu, đảo thật nhanh rồi đổ ra, rưới nước canh đã hầm sẵn lên trên, thế là xong một món điểm tâm nhẹ nhàng lại tươi ngon. Hoa bách hợp ngọt thuần, măng tây mọng nước, nước canh vừa thơm vừa đậm đặc, không chỉ ăn ngon miệng mà còn có tác dụng thanh lọc cơ thể. Cho dù vào ngày xuân vẫn còn se se hơi lạnh thì người bình thường cũng dễ bị nóng trong người, y lý đặc biệt coi trọng việc dưỡng gan bổ khí, thanh lọc cơ thể trong mùa này, vì vậy món này có thể nói là vô cùng thích hợp.

Còn một món khác là ương cỏ bích sợi. Cái gọi là ương cỏ, hay còn gọi là cỏ linh lăng, là một món chay mà vào mùa xuân ở vùng Giang Nam nhà nào cũng sẽ làm. Rau được xào với dầu thực vật, ăn còn nguyên vị tươi mới, ngọt miệng chống ngầy. Ăn xong mấy món thịt cá, lại ăn vài đũa ương cỏ xào sẽ cảm thấy cổ họng thanh mát, cực kỳ ngọt ngào.

Mọi người hò hét khen ngon, lại thêm Kiều Sơ Huân đồng ý mấy ngày tới sẽ dùng ương cỏ tươi để nấu với trai sông và cá mè, càng khiến cho mọi người hoan hô như sấm dậy, ầm ĩ tới nỗi Tiểu Đào Nhi ngồi bên cạnh trợn mắt lên, dẩu môi lẩm bẩm: “Chỉ biết có ăn thôi!”

Mọi người hò hét khen ngon, lại thêm Kiều Sơ Huân đồng ý mấy ngày tới sẽ dùng ương cỏ tươi để nấu với trai sông và cá mè, càng khiến cho mọi người hoan hô như sấm dậy, ầm ĩ tới nỗi Tiểu Đào Nhi ngồi bên cạnh trợn mắt lên, dẩu môi lẩm bẩm: "Chỉ biế...

Dù sao thì cũng đã lâu không đụng đến việc chân tay, bây giờ xào liên tục sáu đĩa đồ ăn, Kiều Sơ Huân thật sự cảm thấy hơi mệt. Sau khi ngồi xuống đối diện Cảnh Dật, rót cho hắn một ly rượu gạo hâm nóng, nàng vẫn còn vịn tay vào cạnh bàn thở gấp.

Cảnh Dật múc từ trong chung ra một bát cháo, đẩy tới trước mặt Kiều Sơ Huân, hơi bất mãn nói: “Đã nói với nàng là sức khỏe hiện giờ của nàng sẽ chịu không nổi, cứ không nghe, nửa tháng tới không được xuống bếp.”

Kiều Sơ Huân bưng bát sứ lên, hơi bất đắc dĩ liếc nhìn hắn, nhẹ giọng nói: “Thật sự không sao. Chỉ là đã lâu không làm nên quả thật hơi mệt. Lúc ta mới học làm cơm cũng như thế…”

Cảnh Dật vừa gắp vào bát nàng một núi đồ ăn, nghe thấy câu này thì lại nở nụ cười, một tay chống cằm, nhướng mày lên nhìn nàng: “Lúc đó nàng cũng không thích ngẩng mặt lên nhìn người khác. Ta nhớ, ngày đầu tiên đến đây, lúc nàng chia đồ ăn cho ta, bàn tay cầm đũa còn run run. Khi đó ta cho rằng nàng cũng giống như người bên ngoài, đều vừa sợ vừa ghét ta…”

Kiều Sơ Huân nghe xong lời này thì trong lòng không khỏi buồn bã, thế nhưng vẫn nhẹ giọng giải thích: “Không phải. Khi đó trên đường từ Biện Kinh tới Việt Châu, ta đã cảm thấy công tử không thích quá gần gũi với người bên ngoài, từ trước tới giờ đều không để ý đến nữ tử, ta…”

“Nàng cái gì?” Cảnh Dật càng nghe càng cảm thấy muốn cười, thì ra ngay từ lúc hai người bắt đầu ở cạnh nhau thì đã hiểu sai tâm tư thái độ của đối phương: “Lẽ nào nàng sợ một cử chỉ không hợp ý ta thì sẽ bị đuổi ra ngoài hay sao?”

Kiều Sơ Huân nhìn nụ cười trêu ghẹo của Cảnh Dật, biết rõ lúc hắn hỏi câu này thì trong lòng có giận, nhưng dù sao nàng vẫn không muốn lừa gạt hắn, cho dù biết chắc chắn sẽ khiến hắn càng giận hơn nhưng vẫn thành thật gật đầu.

Quả nhiên, Cảnh Dật vừa thấy nàng gật đầu thì liền nhíu chặt mày, vươn ngón tay tới đỡ lấy cằm nàng, gần như nghiến răng nghiến lợi nói: “Nàng đúng là dám nghĩ nhỉ! Nếu mà ta định đuổi nàng đi thì trước đó cần gì phải cứu nàng? Trừ phi chính nàng muốn…” Nói tới đây, Cảnh Dật bỗng dưng ngừng lại, giọng điệu đột nhiên thay đổi, trừng mắt nhìn Kiều Sơ Huân, vẻ mặt hơi hung dữ: “Bây giờ có muốn cũng muộn rồi! Có muốn cũng không cho đi.”

Kiều Sơ Huân bị hắn chọc cho cong môi lên, lại vì nghĩ đến mặt mũi của Cảnh Dật nên không dám cười quá mức, chỉ đành vỗ nhẹ lên ngón tay Cảnh Dật, dịu dàng khuyên nhủ: “Công tử đừng náo nữa, ăn cơm trước đi, nếu không đồ ăn sẽ nguội hết.”

Cảnh Dật lật ngược lại nắm lấy tay Kiều Sơ Huân, hơi nhướng mày lên, cong môi cười nói: “Lúc chiều hôm nay là đang ghen sao?”

Kiều Sơ Huân bị hỏi vậy thì sửng sốt, hiểu ra Cảnh Dật đang hỏi cái gì thì hơi ngượng ngùng lắc đầu: “Không có… Ta không có, nếu món Liêu cô nương làm thật sự thích hợp thì ta sẽ không ngăn cản…” Vừa nói vừa ngước mắt lên liếc nhìn Cảnh Dật: “Chàng uống canh đó không hợp.”

Cảnh Dật thấy ánh mắt né tránh và vẻ mặt ngượng ngùng của nàng, nhớ tới hiệu quả trị liệu mà Liêu Hồng Đàm nhắc tới lúc đó thì ý cười trên môi càng sâu hơn. Hắn nắm ngón tay Kiều Sơ Huân, chậm rãi vuốt ve, cố ý lấy chuyện này ra trêu chọc nàng: “Hử? Nói thử xem, sao lại không hợp?”

Kiều Sơ Huân mấp máy môi, hơi rũ mắt xuống, nhẹ giọng giải thích: “Bình thường, người ăn canh đó không phải là ốm nằm giường lâu ngày thì cũng là kẻ thường ngày túng dục quá độ… Nói tóm lại là… những người không được, thì mới ăn…” Mấy chữ cuối cùng này, Kiều Sơ Huân gần như là lí nhí nặn ra khỏi khóe miệng, có cảm giác giải thích cho Cảnh Dật mấy chuyện thế này thật sự quá mức quái dị.

Cảnh Dật lại gật đầu như thật, hồi lâu sau mới hỏi lại: “A, vậy sao Sơ Huân lại biết là ta được?” Trong lúc nói chuyện lại nhích người lên trước một chút, khóe môi lộ ra một nụ cười vô cùng thiếu đứng đắn, gằn rõ từng tiếng một: “Không phải trước đây Sơ Huân từng bảo là ta hư nhược sao. Nếu hư nhược, không phải là nên bồi bổ sao?”

Nếu đổi lại là trước kia, Kiều Sơ Huân còn có thể nghiêm túc giải thích cho Cảnh Dật nghe, phân tích rõ cho hắn thấy hư nhược này không phải là ý kia, cũng như nói rõ hiệu quả trị liệu cụ thể của chung canh. Nhưng trải qua chuyện tối qua, Kiều Sơ Huân đã hoàn toàn hiểu được, hắn là đang mượn cớ hỏi chuyện dược lý để đùa giỡn nàng, hai bên gò má nàng nóng bừng lên, đẩy tay hắn ra né người về phía sau: “Công tử đừng náo nữa… Đây rõ ràng không phải là cùng một chuyện…”

Cảnh Dật cười khẽ một tiếng, buông tay nàng ra, chỉ chớp mắt sau đó đã nghiêng người tới, mổ lên cánh môi nàng một cái, lúc ngồi xuống ghế thì trên môi đã lộ ra nụ cười đắc ý vì gian kế đã thành: “Về phương diện y lý, ta vốn không am hiểu được bằng Sơ Huân. Nhưng mà nếu Sơ Huân đã nói ta được, vậy thì tức là ta được…”

Cảnh Dật thấy hai gò má Kiều Sơ Huân càng lúc càng đỏ thì cũng không đùa nàng nữa, cầm đũa lên gắp một miếng măng tây, giọng nói đầy ý cười: “Cho dù sau này cần đến thì cũng phải là Sơ Huân làm cho ta…”

Kiều Sơ Huân bị hắn chọc cho một lúc lâu không nói được lời nào, chỉ biết cúi gằm đầu ăn cơm, trong lòng buồn bực nghĩ, với dáng vẻ của hắn tối hôm trước, nàng làm gì còn dám nấu cho hắn ăn…

Dùng xong bữa tối, Cảnh Dật ngồi tựa vào sạp uống trà, cầm quyển sách đọc chăm chú. Kiều Sơ Huân đặt mứt hoa quả lên bàn trà xong thì đi tới trước tủ gỗ, đứng ở đó một hồi, không biết là đang tìm cái gì.

Cảnh Dật phát hiện ra động tác lấy đồ của nàng thì buông sách xuống, chống tay lên bàn trà, đỡ trán nhìn nàng bận rộn.

Một lát sau Kiều Sơ Huân cầm một cái túi quay trở lại bên cạnh sạp, đưa đồ ra, hơi ngượng ngùng lên tiếng: “Do nguyên liệu không đủ nên chỉ làm được ba cái. Công tử có thể cầm tới cho các đại phu khác trong thành xem thử, nếu thật sự có ích thì ta sẽ làm thêm một ít nữa.”

Cảnh Dật lấy đồ bên trong túi ra, thấy là ba cái túi thơm màu sắc khác nhau, nhỏ hơn nhiều so với cái trước đây Kiều Sơ Huân làm cho hắn, hơn nữa mùi cũng không thơm lắm, là mùi thuốc đông y, còn loáng thoáng vị cay nồng. Cảnh Dật đưa lên mũi ngửi thử, lại ngước mắt lên nhìn nàng: “Trong này có gì?”

Kiều Sơ Huân cầm lấy một cái, nhẹ giọng giải thích: “Cái này cũng không thể coi là túi thơm. Treo trước ngực sát với da thịt, bình thường có thể giữ cho đầu óc tỉnh táo, nếu bị cho uống những thứ thuốc như của Kiều Tử An lần trước thì sẽ nhanh chóng tỉnh lại hơn so với bình thường. Nếu như thể chất mạnh hơn người bình thường thì thậm chí có thể khiến thuốc mất hiệu lực ngay tức thời, không bị những thứ mê dược kia ảnh hưởng.”

Cảnh Dật nghe vậy thì nhíu mày, lợi hại như thế sao? Xem ra ngày mai phải lấy một túi đi tìm người nghiên cứu kĩ càng xem có hiệu quả hay không. Đưa mắt nhìn túi thuốc hình trái tim tinh xảo trong tay, hắn nắm tay lại, giả vờ nghiêm túc hỏi: “Chỉ làm ba cái này?”

Kiều Sơ Huân gật đầu: “Vải vóc và dược liệu đều không đủ, nếu công tử cảm thấy thật sự có ích thì ngày mai ta lại…”

“Không cần.” Cảnh Dật nhanh chóng cầm hai cái kia lên tay, lộ ra vẻ lạnh nhạt: “Nếu thật sự có ích thì cứ nói cho Y Thanh Vũ biết các nguyên liệu cần thiết, bảo hắn đi làm.”

Mặc dù Kiều Sơ Huân không hiểu nhưng vẫn gật đầu một cái: “Nhưng Cao đại ca và cả…”

“Không phải đã có Tiểu Đào Nhi sao!” Cảnh Dật ôm cả ba túi thuốc bỏ vào trong ngực, kéo tay Kiều Sơ Huân để nàng ngồi xuống: “Chẳng qua chỉ là một túi thuốc mà thôi, bình thường y phục của đám người đó đều là tự mình giặt tự mình sửa sang, chút chuyện này sao có thể làm khó được bọn họ.”

Kiều Sơ Huân theo lực tay Cảnh Dật ngồi xuống sạp, cũng không quan tâm tới chuyện gì khác, vội vàng vươn tay tới trước ngực Cảnh Dật, muốn lấy đồ ra: “Liều lượng của dược liệu đều được tính toán vừa phải, công tử mang một lúc ba cái sẽ không tốt cho thân thể…”

Cảnh Dật nắm lấy cổ tay Kiều Sơ Huân, nghe nàng nói vậy thì không cản lại nữa, cảm giác bàn tay mềm mại nhỏ nhắn mò mẫm vào trong vạt áo mình, lấy từng túi thuốc ra, cánh môi hắn dần cong lên thành hình cung. Hắn vươn tay ra nhận đồ, đặt vào mép sạp, siết cổ tay Kiều Sơ Huân, nói: “Vậy ta đeo luân phiên.” Không thể tặng mấy thứ nàng tự tay làm cho nam nhân khác được, hơn nữa lại còn là ở vị trí sát ngực, chỉ tưởng tượng thôi mà Cảnh Dật đã cảm thấy chịu không nổi rồi.

Kiều Sơ Huân ngẩn người, cũng hiểu ra chút ý tứ ở đây, rũ mắt xuống khẽ trách: “Cái này thì có gì mà tị nạnh, cũng đâu phải là túi thơm…”

Cảnh Dật mỉm cười, cũng không đáp lại, ôm eo nàng kéo vào lòng mình, cùng nhau tựa vào sạp: “Đọc sách cùng ta một lát.” Hắn lấy từ chồng sách bên cạnh ra một quyển Thiên kim phương, nhét vào trong tay Kiều Sơ Huân, cánh tay vẫn ôm lấy người trong lòng, lật sang một trang sách khác.

Kiều Sơ Huân nhận lấy quyển sách, mở đến trang hôm trước đang đọc dở, thỉnh thoảng ngồi dậy châm cho hai người chút nước trà, thời gian còn lại đều ngoan ngoãn ngồi dựa vào trong lòng Cảnh Dật, hai người mỗi người đọc một quyển.

Ước chừng một canh giờ sau, Kiều Sơ Huân cảm thấy hơi mệt, nghiêng đầu nhìn về phía Cảnh Dật, thấy hắn đang cau mày nhìn chằm chằm quyển sách trong tay, dường như có vấn đề gì đó nghĩ mãi không ra. Không dám lên tiếng quấy rầy giữa lúc này, Kiều Sơ Huân cố gắng nhẹ nhàng hết sức có thể, rời ra khỏi người hắn, chuẩn bị đứng dậy đi sang gian bên kia tắm rửa.

Vừa mới dịch tới mép sạp thì cả người đã bị ôm lấy từ phía sau. Cảnh Dật một tay vòng quanh eo nàng, cằm gác lên hõm vai nàng, giọng nói lộ ra chút uể oải, hỏi: “Chán rồi sao?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu, bởi vì chỗ hõm vai ngưa ngứa mà hơi rụt cổ lại: “Không có, sao công tử lại nghĩ thế?”

Cảnh Dật hơi rũ mắt xuống, trầm ngâm một lát mới nói: “Năm ngoái từng hứa với nàng, chờ trời ấm lên sẽ tới vùng Tô Hàng du ngoạn. Chờ qua hàn thực rồi chúng ta sẽ đi.”

Kiều Sơ Huân cong khóe môi, lộ ra một nụ cười nhẹ, hai tay đặt lên cánh tay Cảnh Dật đang vòng trước người mình, dịu dàng nói: “Công tử bận việc, chuyện du ngoạn này cũng không cần phải vội.” Thất Sênh Giáo còn chưa bị diệt trừ tận gốc thì chắc chắn Cảnh Dật cũng sẽ chưa thể an tâm mà đi du ngoạn. Nàng chỉ cần vẫn ở lại bên cạnh hắn, cho dù pha trà đọc sách hay là nấu cơm tản bộ thì đều đã cảm thấy rất thỏa mãn rồi.

Cảnh Dật kề sát tới hôn lên vành tai nàng một cái, đặt quyển sách trên tay sang một bên, hai cánh tay vòng chặt lấy người nàng, khép hờ mắt lại yên lặng một lát, không nói tiếng nào.

Kiều Sơ Huân cảm nhận được tâm tình hắn có chút khác thường nhưng cũng không nói gì, cứ để yên cho hắn ôm như thế một hồi lâu.

Bên ngoài truyền tới tiếng gõ cửa, Kiều Sơ Huân giãy ra, nhưng người phía sau vẫn không chịu nhúc nhích. Kiều Sơ Huân bất đắc dĩ, đành phải khẽ gọi một tiếng “Dật Chi”, lúc này Cảnh Dật mới không tình nguyện lắm buông tay ra.

Mở cửa ra thì thấy Liêu Hồng Đàm đang bưng khay đứng ngoài cửa, nàng ta thấy người mở cửa là nàng thì cũng kinh ngạc, đi vào phòng nhìn quanh một cái, có chút không cam lòng, nói: “Ta mang đồ ăn khuya tới cho công tử.”

Kiều Sơ Huân bị ánh mắt của Liêu Hồng Đàm làm cho thẹn đỏ mặt, dù sao thì hiện giờ nàng và Cảnh Dật cũng không danh không phận, người ngoài nhìn vào khó tránh khỏi sẽ cảm thấy nữ tử như nàng quá mức tùy tiện, không biết liêm sỉ, bám lấy chủ tử muốn trèo lên cao. Vì vậy lúc Liêu Hồng Đàm đã nói xong và bước qua ngưỡng cửa, Kiều Sơ Huân vẫn còn đang đứng ngây ra, bị chen sang một bên, phải vội bám vào khung cửa mới không bị ngã sấp xuống.

Cảnh Dật ở trong phòng nghe được động tĩnh, đã lồng giày vào đi ra ngoài, chỉ nhìn thấy Liêu Hồng Đàm mặt mày tươi rói dịu dàng chào đón, còn Kiều Sơ Huân lại chần chừ mãi còn chưa đi vào. Hắn chẳng thèm để ý đến người mới vào phòng, bước nhanh ra ngoài cửa, vừa tới bên bình phong thì Kiều Sơ Huân cũng đã khép xong cửa và đi vào bên trong. Cảnh Dật liền kéo nàng tới bên người, giọng nói như trách móc: “Ban đêm gió lớn, đứng ngẩn ra ở đây làm gì.”

Dẫn người quay trở lại bên trong phòng, thấy Liêu Hồng Đàm đang đứng yên bên cạnh sạp, Cảnh Dật nhíu chặt mày, có vẻ không vui nhưng vẫn như lẽ thường dặn dò một câu: “Đồ đưa tới rồi thì đặt đây là được, không cần ở lại.”

Liêu Hồng Đàm thấy Cảnh Dật đi ra ngoài kéo người kia vào thì trong lòng lại thầm mắng Y Thanh Vũ tin tức không nhanh nhạy, cắn răng cố nặn ra một nụ cười: “Bây giờ ta về cũng không có chuyện gì để làm, ở đây hầu hạ công tử dùng bữa khuya cũng được.”

Lúc này Cảnh Dật đã hoàn toàn hiểu ra Liêu Hồng Đàm cất giấu tâm tư gì, mặt không đổi sắc đỡ vai Kiều Sơ Huân để nàng ngồi xuống sạp, sau đó đi tới bàn trà lấy một quả quýt đỏ mọng ở trong khay.

Chậm rãi quay trở lại bên cạnh Kiều Sơ Huân, ngón tay nhanh chóng lột sạch vỏ quýt, mắt cũng chẳng thèm ngước lên, chậm rãi nói: “Liêu cô nương, ta không biết là ai đã khiến ngươi hiểu lầm như thế này. Thuê ngươi tới phủ ta làm cơm là chủ ý của Y đại nhân, tiền bạc cũng là do hắn bỏ ra. Cho dù là tay nghề nấu nướng của cô nương hay là con người ngươi, ta đều chẳng hề có chút hứng thú nào.”

Quả quýt trong tay đã được bóc sạch sẽ, Cảnh Dật giơ tay lên hướng về phía sau, vỏ quýt rơi thẳng vào trong cái đĩa trống không duy nhất trong khay. Tách một múi quýt đưa tới bên môi Kiều Sơ Huân, Cảnh Dật hơi rũ mắt xuống, chạm mắt Kiều Sơ Huân, trên môi nở nụ cười trấn an, giọng điệu vẫn lạnh lùng: “Cho nên Liêu cô nương, từ mai trở đi ngươi không cần đến đây nữa. Nếu cần bạc thì đi tìm Y đại nhân, hắn sẽ cho ngươi câu trả lời thuyết phục.”

Từ trước tới giờ Kiều Sơ Huân đều không lay chuyển được quyết định của Cảnh Dật, chỉ đành hé môi ra, ngậm múi quýt vào trong miệng. Bởi vì Cảnh Dật đứng ở trước mặt nên nàng không hề nhìn thấy được phản ứng của Liêu Hồng Đàm lúc này. Trong lòng Kiều Sơ Huân mơ hồ cảm thấy có điểm kỳ lạ, nhưng lại không nói rõ được cụ thể là cái gì, chỉ là cảm giác mà Liêu Hồng Đàm gây ra cho nàng không hề giống như nàng ta thích Cảnh Dật…

Trong phòng lặng yên một lúc. Cảnh Dật cũng không nói thêm gì nữa, chỉ đút cho Kiều Sơ Huân từng múi quýt, thỉnh thoảng lại cho vào miệng mình một múi. Phía sau truyền đến tiếng người kia tức giận giậm chân một cái, sau đó bóng dáng màu đỏ rực kia chạy thẳng ra khỏi phòng, bên ngoài truyền đến tiếng cánh cửa đập vào vách tường. Cảnh Dật chậm rãi đi đóng cửa, cài then, đến gian bên kia châm đèn, chuẩn bị đồ đi tắm rửa.

* Cỏ linh lăng (danh pháp khoa học: Medicago sativa) là một loại thảo dược được dùng để chữa các bệnh về thận, bàng quang và tuyến tiền liệt, cũng như hỗ trợ việc tiểu tiện; dùng cho bệnh tăng cholesterol, hen suyễn, viêm khớp, bệnh tiểu đường, rối loạn dạ dày, và một chứng rối loạn chảy máu gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 4.1

Chương 1: Đào lệ tuyết quả

Qua giữa trưa, ngoài trời ấm áp. Kiều Sơ Huân ngồi trong phòng hồi lâu, thật sự không ngồi yên nổi nữa, khoác thêm một cái áo choàng mỏng, đi tới phòng bếp ở hậu viện, muốn nhân lúc Cảnh Dật tới nha môn mà làm vài món ăn.

Vừa đến hậu viện thì Tiểu Đào Nhi đã chạy tới chào đón, nắm lấy tay áo Kiều Sơ Huân làm nũng: “Sơ Huân tỷ tỷ, sao tỷ lại tới đây? Không phải là sức khỏe vẫn chưa hồi phục sao, công tử đã dặn dò rồi, nói rằng trong lúc hắn không ở nhà bọn ta phải trông chừng tỷ, không cho phép Sơ Huân tỷ tỷ lén xuống bếp.”

Kiều Sơ Huân cười nhẹ nhàng nhéo má Tiểu Đào Nhi, giọng nói thoáng vẻ oán trách: “Tiểu nha đầu, mới có mấy ngày thôi mà mở miệng ngậm miệng đều là “công tử nói”!”

Trong lúc nói đùa, nàng đã kéo tay Tiểu Đào Nhi đi về phía nhà bếp: “Ta không sao, dù sao thì cứ ở trong phòng mãi cũng không tốt, hơn nữa ta mới nghĩ tới mấy món, hình như trước giờ vẫn chưa từng làm cho mọi người nếm thử…”

Vừa vào trong bếp thì thấy Liêu Hồng Đàm mặc một bộ xiêm y đỏ rực, bắt chéo chân ngồi trên bàn đá, chân lồng một đôi giày vải mềm, dáng vẻ rất nhàn nhã, ngón trỏ và ngón giữa kẹp từng hạt lạc ném vào trong miệng, đôi môi đỏ mọng hơi hé ra đớp hạt lạc. Thấy hai người đến, nàng ta cũng chỉ hơi nhếch khóe miệng lên, khẽ gật đầu coi như chào hỏi.

Kiều Sơ Huân cong khóe môi, gật đầu đáp lễ: “Mấy ngày nay vất vả cho Liêu cô nương rồi.”

Liêu Hồng Đàm lộ ra nụ cười có phần hơi kỳ quặc, nghiêng mặt sang, khóe mắt nhếch lên liếc Kiều Sơ Huân một cái: “Không đâu.”

Kiều Sơ Huân vốn vẫn còn nhiều lời cảm tạ muốn nói, nhưng bị người ta chặn ngang như vậy, lời nói bị ngăn lại trong cổ họng, cũng không biết nên đáp lại như thế nào mới ổn, nhất thời vẻ mặt cũng có chút xấu hổ.

Liêu Hồng Đàm lại ăn thêm mấy hạt lạc, phủi tay nhảy xuống khỏi bàn đá, quét mắt lên cái bàn dài, hất cằm: “Vừa mới làm xong một mẻ bánh hoa tuyết, bưng ra cho mọi người nếm thử xem.”

Mặc dù không nhìn ai nhưng lời này rõ ràng là ra lệnh cho Tiểu Đào Nhi, nói xong liền xoay người đi tới bên cạnh lò nhấc cái chung xuống, mở nắp chung ra, cầm một cái thìa nhỏ khuấy đều, động tác vô cùng lưu loát

Mặc dù không nhìn ai nhưng lời này rõ ràng là ra lệnh cho Tiểu Đào Nhi, nói xong liền xoay người đi tới bên cạnh lò nhấc cái chung xuống, mở nắp chung ra, cầm một cái thìa nhỏ khuấy đều, động tác vô cùng lưu loát.

Tiểu Đào Nhi dẩu môi lên, xoay mặt sang nhìn Kiều Sơ Huân, nhỏ giọng nói: “Ta bưng đồ đến cho mấy ca ca ăn trước, sẽ về ngay thôi, Sơ Huân tỷ tỷ chờ ta nhé.” Mấy ngày nay hai người cũng chẳng có cơ hội mà tán gẫu với nhau như trước kia, nàng có không ít chuyện muốn nói với Kiều Sơ Huân.

Thấy Liêu Hồng Đàm dùng thìa khuấy liên tục, cho thêm một nắm dược liệu màu vàng nhạt, lại đặt chung lên nấu tiếp, Kiều Sơ Huân liền tiến thêm mấy bước, muốn nhìn kĩ xem rốt cuộc trong chung là cái gì. Vừa rồi nàng ngửi thấy cái mùi kia, hình như là…

“Liêu cô nương, chung canh này của ngươi…” Chắc hẳn là không phải làm cho nàng ăn rồi. Thời gian vừa rồi, canh và các loại thuốc bổ mà Kiều Sơ Huân ăn đều là do Liêu Hồng Đàm tự tay nấu, cho dù mùi vị hay dược hiệu đều có thể nói là rất thích hợp, vừa có tác dụng ôn trung bổ thân, hành khí tán hàn lại không quá nóng, có mấy món ngay cả Kiều Sơ Huân cũng không thể không khen là quá xuất sắc. Nhưng mà chung canh này cho dù là được ninh cho ai uống thì dường như đều không được thích hợp lắm.

Liêu Hồng Đàm đậy nắp chung lại, chẳng thèm nhìn Kiều Sơ Huân lấy một cái, lại quay lại ngồi lên cái bàn đá lúc nãy: “Không phải ninh cho ngươi.”

Kiều Sơ Huân không ngốc, ngay từ khi vừa tới đây đã phát hiện ra thái độ của đối phương không hề thân thiện, nhưng nhất thời lại nghĩ không ra nguyên nhân của việc này. Hơn nữa nàng vốn cũng không phải là người khắt khe nên nói năng vẫn rất khách khí: “Nếu như ninh cho công tử ăn thì cũng không thích hợp.”

Liêu Hồng Đàm nhếch môi cười một tiếng, đung đưa cẳng chân, đưa tay vén tóc ra sau tai: “Có thích hợp hay không cũng không phải ngươi nói là được.”

Không đợi Kiều Sơ Huân kịp lên tiếng giải thích, nàng ta lại cười nói tiếp: “Hôm trước ta làm món “thế mai như tuyết” kia, chẳng phải công tử rất thích hay sao? Làm đồ ăn ấy à, quan trọng là làm vừa lòng người ăn. Cứ một mực làm theo ý mình, luôn miệng nói là muốn tốt cho người ta, kết quả vẫn là khiến người ta chán ghét!”

Kiều Sơ Huân nhíu mày nhìn Liêu Hồng Đàm: “Liêu cô nương nói lời này không khỏi có chút bất công. Nếu biết rõ có người thân thể không thích hợp để ăn một loại đồ ăn nào đó, nhưng bởi vì khẩu vị nhất thời mà mặc kệ, như vậy chẳng phải là làm hại người ta hay sao?”

Liêu Hồng Đàm “xì” một tiếng, nhướng mày lên, híp mắt: “Chẳng qua là một bữa ăn, nào có nghiêm trọng như ngươi nói! Hơn nữa nếu như biết rõ đối phương không thể ăn cái gì, hoặc là cần phải kiêng kị cái gì thì ta sẽ chú ý.”

Kiều Sơ Huân vẫn nhíu chặt mày, nhưng cũng biết rõ loại chuyện này không thể chỉ nói mấy câu là có thể khuyên được đối phương: “Chung canh đó thực sự là làm cho công tử sao?”

Liêu Hồng Đàm vừa định gật đầu, lại liếc mắt nhìn Kiều Sơ Huân với vẻ đề phòng: “Ngươi làm cái gì?”

Kiều Sơ Huân thấy vẻ mặt nàng ta như vậy thì biết là mình nói đúng, trong lòng thở dài, xoay người đi tới tủ gỗ cạnh tường tìm thứ gì đó.

Liêu Hồng Đàm nhảy xuống khỏi bàn đá, chạy tới trước mặt nàng, khoanh tay hất cằm, vẻ mặt có phần mất tự nhiên: “Cái đó… Mấy thứ trước kia ngươi bỏ trong này ta không hề động tới! Chỉ có câu kỷ tử và vài loại dược liệu khác mấy hôm trước dùng hết nên ta mua thêm một chút, vẫn để ở vị trí trước kia.”

Kiều Sơ Huân kéo ngăn tủ dưới cùng ra, nhẹ nhàng nở nụ cười: “Ta biết.” Vừa rồi nàng mở mấy ngăn tủ bên trên thì đã nhìn ra. Mặc dù người này nói chuyện không hề khách khí, quan niệm về đồ ăn cũng có phần lệch lạc, nhưng mà làm việc rất gọn gàng đâu ra đấy, mọi thứ trong tủ vẫn để nguyên thứ tự như trước kia, mấy nguyên liệu mới mua thêm cũng đều có chất lượng rất khá.

Kiều Sơ Huân lấy ra một gói giấy nhỏ, mở ra, bên trong là thứ gì đó dạng nhựa màu vàng sẫm, cảm giác dinh dính, lại còn có mùi hơi khó ngửi. Liêu Hồng Đàm cau mũi một cái, vẻ mặt ghét bỏ: “… Đây là cái gì thế?”

Kiều Sơ Huân đi lấy một cái chung sạch khác tới, chọn trong giỏ trúc mấy quả lê phong thủy tươi to chừng quả trứng gà mang đi rửa, sau đó mới quay trở lại bên bàn dài, cười nhẹ nhìn nàng ta: “Là nhựa cây đào.”

Liêu Hồng Đàm đã nhón một chút đưa lên mũi ngửi, nghe thấy vậy thì càng ngạc nhiên hơn: "Nhựa cây đào? Chính là cái thứ dính dính ở trên vỏ cây đào vào mùa hè sao?"

Liêu Hồng Đàm đã nhón một chút đưa lên mũi ngửi, nghe thấy vậy thì càng ngạc nhiên hơn: “Nhựa cây đào? Chính là cái thứ dính dính ở trên vỏ cây đào vào mùa hè sao?”

Thấy Kiều Sơ Huân gật đầu, Liêu Hồng Đàm cau mày lấy khăn ra lau ngón tay: “Đừng nói với ta là cái thứ này cũng là do ngươi bỏ tiền ra mua về đấy!”

Kiều Sơ Huân vừa gọt vỏ lê vừa gật đầu, ngước mắt lên nhìn nàng ta một cái, nhẹ giọng nói: “Thứ này là một vị thuốc. Người bình thường tự lột được và xử lý không tốt thì sẽ làm mất rất nhiều dược hiệu của nó.” Hơn nữa giá bán thứ này cũng không đắt, mỗi lần mua chỉ mất dăm ba đồng, cho nên nàng mới mua luôn ở dược đường.

Liêu Hồng Đàm bị dáng vẻ thản nhiên của nàng làm cho ngạc nhiên, ngập ngừng cả một hồi lâu, mím môi lại, vẻ mặt không cam lòng: “Cái đó… Mấy hôm vừa rồi, những thứ ngươi ăn đều là làm theo thực đơn của sư phụ ta. Ta không am hiểu về mấy thứ dược liệu gì gì đó, nhưng ta biết làm thế nào để nấu cho ngon… Ngươi, ngươi không được cười ta!”

Kiều Sơ Huân vốn cũng không có ý muốn cười chê nàng ta, nhưng nghe được câu cuối cùng của nàng ta thì lại bị chọc cho cười ra thành tiếng, vội vàng giơ bàn tay không cầm dao lên xua xua, cong khóe môi nói: “Không phải… Ta không muốn cười ngươi. Liêu cô nương cho dù là ninh canh hay xào rau đều làm rất ngon, nhiều món ta ăn cũng không đoán ra cách làm.”

Khuôn mặt Liêu Hồng Đàm lại càng đỏ hơn, tay phủi bên hông, giậm chân: “Không cần ngươi phải khen ta! Ta, ta…” Vừa nói chuyện vừa quay đầu nhìn chung canh trên lò, cắn răng nói: “Vậy hôm nay cả hai ta đều làm, để xem công tử ăn canh lê ngươi làm hay là uống canh ta ninh.”

Nói xong thì quay trở lại đứng dựa vào cái bàn dài, cúi đầu nghịch chuôi của cái roi da treo bên hông.

Kiều Sơ Huân vốn không có ý muốn ganh đua thi thố với nàng ta, làm chung canh này hoàn toàn là vì Cảnh Dật, trước khi tới đây đã nghĩ xong xuôi. Đương nhiên cho dù chưa nghĩ tới chuyện nấu canh thì nàng vẫn sẽ lên tiếng ngăn cản, bởi vì chung canh mà Liêu Hồng Đàm đang ninh này, trừ phi là người thân thể vô cùng suy nhược hoặc là bệnh lâu mới khỏi, người bình thường đều sẽ không tiêu hóa nổi.

Chừng hơn một canh giờ sau thì Cảnh Dật quay trở lại phủ, ngay cả y phục cũng chưa thay đã đi thẳng tới nhà bếp. Thấy Kiều Sơ Huân đang ngồi trên cái ghế nhỏ, không biết là đang bóc cái gì, bên cạnh đặt một cái tô, cũng may là không chạm tới khói lửa hay dầu mỡ. Hắn đi thẳng tới ôm nàng lên, giọng nói mang theo chút trách móc: “Không phải đã dặn là mấy ngày nay không được vào bếp sao? Sao lại chạy tới đây rồi? Mấy cuốn sách mua cho nàng đều đã đọc hết rồi sao?” Hay là ở một mình trong phòng lâu ngày nên cảm thấy chán?

Liêu Hồng Đàm thấy Cảnh Dật đi vào trong bếp trước, lúc này đã nhấc chung canh xuống, đặt vào trong khay, mỉm cười nhìn Cảnh Dật: “Công tử về vừa đúng lúc, canh vừa mới ninh xong. Để ta bưng tới phòng cho công tử!”

Kiều Sơ Huân liếc mắt nhìn chung canh, đẩy cánh tay Cảnh Dật ra, đi tới nồi chưng gần đó, nhấc chung canh đã được chưng xong ra khỏi nồi. Vừa xoay người lại thì Cảnh Dật đã đi theo tới, vươn tay nhận lấy cái khay, nhướng mày lên, cười khẽ: “Mùi lê và hoa quế, đặc biệt tới đây để làm cái này cho ta sao?”

Tiểu Đào Nhi đang bưng một xửng màn thầu chuẩn bị đặt lên nồi hấp, nhìn bên trái, nụ cười của Liêu Hồng Đàm trở nên cứng ngắc, cái khay trên tay hơi run run, lại nhìn sang bên phải, Cảnh Dật vừa bưng chung canh vừa cười cười nói nói với Kiều Sơ Huân, nàng không khỏi rùng mình một cái. Cho màn thầu vào trong nồi xong, bước từng bước ngắn vòng sau người Liêu Hồng Đàm, nhanh chóng chạy ra khỏi bếp. Bầu không khí trong bếp quá mức kỳ lạ, Tiểu Lục ca ca đã dạy rồi, tình huống không đúng thì phải mau chóng chạy trước!

Liêu Hồng Đàm hít sâu một hơi, miễn cưỡng nở ra một nụ cười, tiếp tục mềm giọng nói: “Công tử, chung canh này đặc biệt được ninh cho công tử, thông kinh hoạt lạc, ích khí bổ thận…” Nàng ta nhớ rõ trên thực đơn sư phụ cho mình viết như thế, hơn nữa không phải tên Y Thanh Vũ kia đã nói, nam nhân đều chú trọng nhất là tráng dương bổ thận hay sao!

* Kinh lạc là đường khí huyết vận hành trong cơ thể, đường chính của nó gọi là kinh, nhánh của nó gọi là lạc, kinh với lạc liên kết đan xen ngang dọc, liên thông trên dưới trong ngoài, là mạng lưới liên lạc toàn thân.

Cảnh Dật liếc mắt nhìn chung canh kia, chậm rãi nhếch khóe miệng lên, kề sát bên tai Kiều Sơ Huân, thấp giọng nói: “Canh lê chưng cách thủy này của Sơ Huân có cái gì đặc biệt?”

Kiều Sơ Huân trầm ngâm một chốc, nhưng vẫn quay sang nhìn về phía Liêu Hồng Đàm, nhíu mày lại nói: “Liêu cô nương, chung canh này của ngươi, người bình thường đều không thể uống được. Nhất là hiện giờ đang giữa xuân, ẩm thực nên thanh đạm một chút, các món thanh nhẹ, dịu mát sẽ tốt hơn.” Nhất là với độ tuổi và tình trạng thân thể Cảnh Dật hiện giờ, nếu thật sự uống canh này vào, không chảy máu mũi là đã tốt lắm rồi!

Liêu Hồng Đàm vốn tính tình nóng nảy, nghe thấy lời này thì không vui, ném cái khay trong tay xuống bàn, chống lưng nói: “Ngươi cũng biết mà! Sư phụ ta đã nói, nam nhân quan trọng nhất chính là thận phải tốt, nếu không… Cho dù bề ngoài có dũng mãnh thế nào đi chăng nữa, nếu thận mà hư thì tất cả đều xong!”

Kiều Sơ Huân đang muốn lên tiếng giải thích thì Cảnh Dật đã kéo nàng vào sát trong ngực, vẻ mặt lạnh lùng nhìn Liêu Hồng Đàm: “Liêu cô nương, mời ngươi tới phủ là để làm cơm cho phủ ta, không phải là để ngươi la lối om sòm với chủ nhân, trước khi làm gì nói gì thì cũng phải nhìn cho rõ thân phận của ngươi trước.”

“Còn nữa, thân thể ta tốt hay xấu cũng không cần người ngoài phải xen vào.” Nói xong liền ôm lấy Kiều Sơ Huân đi ra khỏi bếp, lại còn vừa đi vừa khẽ cười truy hỏi: “Sơ Huân còn chưa nói, chung canh chưng cách thủy này có gì đặc biệt?”

Liêu Hồng Đàm vừa giận vừa tức, cắn răng, vung chân đá cái bàn đá bên cạnh, thấp giọng chửi thề: “Y Thanh Vũ chết tiệt, dám lừa gạt ta! Chẳng có chút tác dụng gì cả…”

Hai người đi vào phòng Cảnh Dật, Kiều Sơ Huân mở nắp chung ra, đặt cái thìa nhỏ vào trong tay Cảnh Dật, nhẹ giọng giải thích: “Món này gọi là đào lệ tuyết quả, dùng nhựa cây đào, hoa quế và lê phong thủy chưng cùng nhau.” Mặc dù nhựa đào có vị đắng, nhưng nấu chung với hai nguyên liệu kia thì lại có thể tạo ra vị ngọt, vừa nhuận phổi lại giảm nhiệt, ăn vào thời tiết này là hợp nhất.

Cảnh Dật múc một thìa cho vào trong miệng, híp mắt lại chậm rãi nhai kĩ, quả thật là trơn mịn ngọt lành, mùi vị đọng lại mãi. Hơn nữa lê phong thủy vốn kích thước nhỏ, gọt lớp vỏ ngoài chỉ chừa lại lớp thịt quả trắng nõn, phối với màu hoa quế vàng nhạt lại càng trở nên óng ánh, nhựa đào thì tan vào trong nước canh, đọng lại lên thịt lê, càng tăng thêm vẻ thanh nhã, thật sự xứng với cái tên mỹ miều “đào lệ tuyết quả”.

Lúc này Kiều Sơ Huân đã ngồi xuống bên cạnh, Cảnh Dật liền múc một thìa, đưa đến bên môi nàng, cười nói: “Chỉ làm có một phần, Sơ Huân ăn cùng ta đi.”

Kiều Sơ Huân hơi ngượng ngùng hé miệng ra, nuốt canh lê xuống, sau đó nói: “Ta ăn đủ rồi, công tử ăn đi.”

Cảnh Dật vừa thưởng thức món canh ngọt lành, vừa chậm rãi nói: “Mấy ngày nữa ta phải ra khỏi thành một chuyến, Sơ Huân đi cùng ta được không?”

* Lê phong thủy là một loại lê có nguồn gốc từ Nhật Bản. 

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 3.2

Chương 2: Rượu ngọc trúc

Kiều Sơ Huân mặc xiêm y vào, cánh tay cài khuy áo khẽ run. Ngâm nước nóng xong, cơ thể có phần uể oải, hai chân cuộn tròn bên cạnh ao, tay chân đều không muốn động đậy, nhưng trái tim lại đang đập thình thịch. Chỉ cần nhớ lại cảnh tượng vừa rồi, trong lòng đã dâng lên cảm giác tê dại, cả người đều không kiềm được mà run rẩy, thì ra giữa nam và nữ còn có thể thân mật tới như thế…

Nhớ lại cảnh tượng mấy ngày trước đó Kiều Tử An ép chặt hai tay nàng lại vừa hôn vừa lần mò, Kiều Sơ Huân chỉ cảm thấy khinh miệt, lông tơ khắp người đều dựng ngược lên như lúc đó, hoàn toàn khác hẳn cảm giác vừa ngượng ngùng xấu hổ lại ngọt ngào mà Cảnh Dật mang đến cho nàng.

Hơn nữa vừa rồi lúc bị hắn đặt dưới thân, nàng vừa rơi nước mắt vừa giãy giụa, loáng thoáng cảm nhận được một thứ cứng rắn nóng hổi đặt trên đùi mình. Mặc dù từ nhỏ đã không có mẫu thân, bà bà cũng chưa từng nói với nàng những thứ này, nhưng mà trong sách y vẫn có ghi chép đôi chút về phương diện này, vừa rồi hẳn là hắn đã sinh ra phản ứng!…

Nhíu mày nhớ lại những gì sách y ghi chép về loại chuyện này, dường như trong đó có nói, nếu nam tử sau khi có phản ứng mà không thể kịp thời giải quyết, cứ thế mãi sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho thận cùng thân thể và nhiều phương diện khác. Vậy vừa rồi hắn vì nàng mà… Đang cắn môi sầu muộn thì nghe thấy bên kia cửa truyền tới tiếng gõ vang vang, ngay sau đó là giọng nói hơi lộ ra vẻ căng thẳng của Cảnh Dật: “Sơ Huân, đã tắm xong chưa? Ngâm nước nóng lâu sẽ không tốt…”

Kiều Sơ Huân bỗng dưng nhận ra suy nghĩ vừa rồi của mình, gò má vốn bị hơi nước xông cho hơi ửng hồng lại càng trở nên nóng hơn… Trời ạ, vừa rồi nàng nghĩ đến cái gì kia chứ!

Cảnh Dật đợi một lát vẫn không nghe thấy tiếng Sơ Huân trả lời thì không khỏi sốt ruột, lại gõ lên cửa mấy tiếng nữa: “Sơ Huân, có nghe thấy tiếng ta không? Sơ Huân?”

Kiều Sơ Huân vội vã lên tiếng, đang chống tay muốn đứng dậy thì thấy cửa đã bị người bên ngoài mở ra, Cảnh Dật nhíu mày bước đến, chẳng nói lời nào đã ôm người từ dưới đất lên.

Đi tới bên giường, đặt nàng xuống, một tay nhẹ nhàng lướt qua giọt nước dính trên mi mắt nàng, tay còn lại chạm lên một bên gò má nàng, giữa hai hàng mày lộ rõ vẻ không vui: “Sao vừa rồi gọi mãi mà không trả lời? Thích tắm nước suối cũng không thể ngâm quá lâu được, nhìn mặt nàng bị hơi nước hun nóng này.”

Kiều Sơ Huân ngồi trong ngực hắn, không khỏi lại nghĩ tới vấn đề đang suy nghĩ lúc nãy, vội vàng rũ mắt xuống, hơi thở cũng dồn dập: “Ta không sao…”

Ngón tay Cảnh Dật vốn ấm áp, nhưng chạm vào gò má nóng bừng của Kiều Sơ Huân lại có vẻ hơi lạnh. Ôn hương nhuyễn ngọc trong ngực, dáng vẻ lại dịu dàng mềm mại, Cảnh Dật nhìn tới mức xuất thần, tay cũng thừa cơ hưởng thụ sự mềm mại này.

Kiều Sơ Huân vẫn cúi thấp đầu, trên mặt hơi ngưa ngứa, vừa dời mắt đi thì lại đối diện với vạt áo mở rộng của Cảnh Dật.

Trong phòng rất ấm áp, trước đó Cảnh Dật chỉ khoác một chiếc áo khoác mỏng, nút thắt bên hông chỉ cài sơ qua, vì vậy chỉ hơi động đậy một chút, trước ngực đã lộ ra một khoảng da thịt săn chắc. Khác với làn da trắng nõn mịn màng của Kiều Sơ Huân, da dẻ Cảnh Dật trơn bóng săn chắc như ngọc thạch, không bởi vì màu da trắng nõn mà trở nên yểu điệu, ngược lại còn tăng thêm cảm giác mị hoặc cuốn hút khó cưỡng.

Kiều Sơ Huân chỉ mới nhìn thoáng qua đã cảm thấy hơi thở bị đông cứng, tim càng đập nhanh hơn, vội vàng quay đầu đi, nhưng chỉ một cái chớp mắt sau đó đã bị bàn tay Cảnh Dật đỡ lấy cằm nâng lên. Cảnh Dật vốn đang quan sát nhất cử nhất động của người trong lòng, đương nhiên nhìn ra tâm tư rối rắm của nàng, cộng thêm cảnh tượng thân mật lúc trước, bây giờ lại càng nổi lên hứng thú muốn đùa giỡn nàng. Vì vậy hắn nhếch khóe miệng lên, cười đầy tà tứ, nhìn nàng: “Vừa rồi Sơ Huân đang nhìn cái gì thế?”

Kiều Sơ Huân bị hỏi vậy thì nghẹn lời, không dám nhìn thẳng vào mắt Cảnh Dật, bàn tay đặt trên đùi lúng túng nắm chặt lại, mím môi im lặng.

Cảnh Dật thấy thế thì cánh môi lại càng cong hơn, kề sát hơn một chút, lúc nói chuyện còn cố ý thổi hơi lên mặt Kiều Sơ Huân, giọng điệu vừa có ý trêu chọc vừa có phần dí dỏm lại mang theo vẻ biếng nhác: “Nhìn cũng đã nhìn rồi, sao lại không trả lời?”

Kiều Sơ Huân cắn môi, hơi tức giận xoay mặt sang trừng hắn: “Ta không có… Vừa rồi ta không có…” Nàng sao mà biết được vạt áo hắn không chỉnh tề cơ chứ, rõ ràng là hắn cố ý gây chuyện!

Cảnh Dật cong môi, nụ cười càng thiếu đứng đắn hơn, nắm một tay nàng đặt lên ngực mình, nắm lấy ngón tay thon dài, lướt từ xương quai xanh xuống tới lồng ngực. Còn chưa kịp mở miệng lần nữa thì đã bị Kiều Sơ Huân dùng tay đánh liên tục mấy cái, đẩy vai hắn ra, khuôn mặt nhỏ nhắn đỏ bừng lên, xem qua thật sự là đang nóng nảy.

Cảnh Dật vội vàng ngừng tay, ôm lấy eo nàng dỗ dành: “Được rồi được rồi, Sơ Huân đừng giận. Ta chỉ đùa với nàng thôi.” Mặc dù trong lòng quả thật ôm tâm tư muốn bàn tay nhỏ bé của nàng vuốt ve trên người mình.

Kiều Sơ Huân bị hắn làm cho giận tới đỏ mắt, cắn môi không nói tiếng nào. Người này cái gì cũng tốt, thế mà hết lần này tới lần khác cứ lấy nàng ra đùa giỡn. Nếu không phải nàng thật lòng thích hắn thì đã sớm cách xa hắn rồi, sao có thể để cho hắn trêu chọc hết lần này tới lần khác như vậy.

Cảnh Dật vừa cúi đầu đã nhìn thấy dáng vẻ vừa thẹn thùng lại vừa tức giận của Kiều Sơ Huân, trong lòng vừa không nỡ lại vừa ngứa ngáy. Mỗi lần nhìn thấy khóe mắt nàng đỏ ửng, hắn đều nhịn không được muốn đùa giỡn nàng một lúc, đến lúc chọc cho nàng rơi nước mắt thì lại đau lòng, cho nên mỗi lần đều thấy được thì ngưng, còn có thể nhân lúc dỗ dành mà hôn thêm mấy cái.

Thấy người trong lòng đã mím môi khóe mi rưng rưng, vẻ mặt đầy ấm ức, Cảnh Dật liền kề sát tới mềm giọng thì thầm, nửa thương lượng nửa ép buộc mà nói: “Đi đi lại lại cả một ngày rồi, ta vẫn còn chưa tắm rửa đâu. Sơ Huân gội đầu giúp ta có được không?”

Kiều Sơ Huân vốn định cả đêm sẽ không để ý tới người này, kết quả vừa nghe hắn nói vậy thì lại mềm lòng. Nghĩ đến chuyện Cảnh Dật ở bên ngoài mệt nhọc cả buổi, lại bởi vì thân thể nàng chưa hồi phục mà không ở lại lâu trong nha môn, còn để nàng tắm nước nóng trước, có thể nói là săn sóc mọi bề, cho nên chỉ hơi do dự một lúc rồi khẽ gật đầu.

Cảnh Dật mỉm cười, vươn tay lấy một cái áo choàng phủ thêm lên người Kiều Sơ Huân, chính mình tới phòng nhỏ bên suối nước nóng đổi y phục trước.

Lúc Kiều Sơ Huân lồng giày đi vào bên kia, Cảnh Dật đã bơi tới bên mép sâu hơn của ao, vừa mới cởi cây trâm cài tóc ra đặt lên cái bàn thấp bên cạnh ao. Mặc dù mấy ngày qua hai người ở chung một phòng, nhưng thật sự gần gũi thân mật như vậy thì vẫn là lần đầu. Kiều Sơ Huân nhìn thoáng qua, khóe mắt liếc thấy cổ và sườn vai lộ trên mặt nước của Cảnh Dật thì vội vàng xoay người đi.

Gẩy sợi bấc ở mấy ngọn đèn trong phòng kế bên trước, sau đó mở tủ gỗ ra lấy một cái hộp gỗ màu đỏ thẫm, dùng nhíp bạc gắp ra hai viên thuốc thơm, cho vào lư hương để đốt, cuối cùng lấy mấy thứ thường dùng để gội đầu đặt lên cái bàn thấp, trên băng ghế bên cạnh còn đặt mấy tấm khăn để lau người. Quỳ xuống đặt mấy thứ lên bàn xong, Kiều Sơ Huân lại đứng lên quay trở lại gian ngoài, không biết là làm cái gì, sau đó nhanh chóng quay trở lại, ngồi lên tấm thảm bên cạnh ao, lấy cái gáo nhỏ ra bắt đầu giúp hắn gội đầu.

Cảnh Dật nghiêng người tựa bên thành ao, một tay gác bên cạnh ao chống đầu, khóe môi mỉm cười nhìn Kiều Sơ Huân bận rộn. Mái tóc dày được gỡ xuống, trải bung ra trên mặt nước, vài lọn tóc hơi ngắn dán vào lồng ngực trắng như ngọc, nổi bật lên màu da sáng bóng mê người.

Kiều Sơ Huân múc nửa gáo nước, vừa ngước mắt lên thì thấy Cảnh Dật bày ra tư thế kia, đầu mày khóe mắt đều lộ ra ý cười nhàn nhạt, ánh mắt sáng ngời đang nhìn nàng chằm chằm, động tác của nàng không khỏi mất tự nhiên, liền rũ mắt xuống nhẹ giọng nói: “Công tử xoay người lại đi, nếu không sẽ không gội được.”

Cảnh Dật cũng không nói gì, chỉ hơi nhướng mày lên, hạ tay xuống ngoan ngoãn xoay người sang chỗ khác.

Kiều Sơ Huân buông gáo nước, xắn ống tay áo lên, dịch chân lên trước. Vén hơn phân nửa mái tóc Cảnh Dật lên, múc từ trong thùng gỗ đựng nước nóng bên cạnh nửa gáo nước, chậm rãi xối từ đỉnh đầu xuống, vừa làm vừa cẩn thận hỏi: “Công tử, nước ấm vừa phải chứ? Có lạnh hay không?”

“Không đâu.”

Xối ướt toàn bộ mái tóc xong, Kiều Sơ Huân buông gáo nước xuống, hai tay gom toàn bộ mái tóc Cảnh Dật lại một chỗ. Thấy có mấy lọn tóc quấn trên cổ và bả vai hắn, Kiều Sơ Huân liền nhẹ giọng nói: “Công tử đừng nhúc nhích.” Sau đó vươn một tay ra, nhẹ nhàng gỡ xuống, lại cố gắng không đụng chạm đến da thịt đối phương.

Cảnh Dật y lời nàng không hề động đậy, chỉ là vì đang đưa lưng về phía nàng, không hề đề phòng bị đầu ngón tay mềm mại hơi lành lạnh của nàng nhẹ nhàng lướt qua, cơ bắp theo phản xạ co lại, thân thể lập tức trở nên căng thẳng. Phản ứng trước đó lúc hôn trêu chọc nàng vẫn còn chưa hoàn toàn biến mất, lúc này cho dù khép mắt lại thì hơi thở giữa đôi môi cũng trở nên nóng bỏng hơn mấy phần.

Kiều Sơ Huân tập trung xoa đều thứ dịch thơm chuyên dùng để gội đầu lên tóc, xoa cho tới khi nổi lên lớp bọt trắng, đặt toàn bộ tóc lên chiếc khăn vải đặt bên cạnh ao, ngón tay nhẹ nhàng đưa ra phía trước đầu Cảnh Dật, lòng bàn tay dùng chút lực, bắt đầu xoa bóp.

Cảnh Dật vốn đang siết chặt tay, cả người căng cứng, vừa ngọt ngào vừa khổ sở nhẫn nại, đột nhiên lại được Kiều Sơ Huân xoa bóp như thế, hơn nữa da đầu vốn nhạy cảm hơn những nơi khác, vì vậy bụng dưới đột nhiên căng lên, cổ họng không kiềm chế được phát ra một tiếng khó chịu.

Động tác trên đầu ngón tay Kiều Sơ Huân khựng lại, nàng hơi rướn lên trước thăm dò: “Công tử…”

Trong đầu Cảnh Dật lập tức hiện lên ý nghĩ xoay người lại dụ dỗ âu yếm vuốt ve nàng, nhưng cũng biết hậu quả của việc này là về sau bản thân sẽ hối hận. Chưa nói đến cái gì khác, chỉ tính đến tình trạng thân thể Kiều Sơ Huân hiện giờ, căn bản là chịu không nổi đòi hỏi của hắn trong đêm đầu tiên. Cho dù không làm tới bước cuối cùng, chỉ kéo nàng xuống ao thôi cũng dễ khiến nàng bị nhiễm lạnh. Mấy ngày nay mới tĩnh dưỡng được khá hơn một chút thôi đấy…

Cảnh Dật nghĩ như vậy, thân dưới lại càng căng cứng hơn, không đỡ hơn chút nào. Cảnh tượng đặt nàng dưới thân vừa hôn vừa vuốt ve hiện lên quá mức rõ ràng, lòng bàn tay mềm mại lành lạnh lại dán lên da đầu hắn, lại thêm tiếng gọi “công tử” lộ vẻ luống cuống của Kiều Sơ Huân kia nữa, Cảnh Dật cắn răng, cảm thấy may là lúc này nàng không dùng cách xưng hô thân mật hơn để gọi hắn!

Hàm răng cắn chặt tới ê ẩm, chỗ dưới bụng dưới kia lại càng thêm phấn chấn, cuối cùng thật sự không còn cách nào khác, Cảnh Dật vung cánh tay đặt trong nước lên, giọng nói đầy kiềm nén: “Sơ Huân, ta hơi khát, nàng đi rót giúp ta một chén trà.”

Kiều Sơ Huân nghe thấy lời này thì lộ ra một nụ cười nhẹ, thấp giọng nói: “Vừa rồi ta hâm lại một chút rượu ngọc trúc, chắc là bây giờ cũng được rồi. Công tử muốn uống rượu hay là uống trà?”

Gọi là rượu ngọc trúc là dựa trên màu sắc của rượu cũng như nguyên liệu dùng để chưng cất. Rượu có ba phần là chất lỏng lấy từ trong ống trúc, ba phần là sương buổi sáng, còn lại bốn phần là nguyên liệu dùng để chưng cất rượu thông thường. Lại bởi vì sau khi được chưng cất lên rượu có màu xanh biếc như ngọc, mùi vị trong veo như thể đang đứng giữa rừng trúc sau cơn mưa, cho nên thay vì nói là rượu cất thì nên gọi là dịch trúc còn chính xác hơn.

“Đã hâm rồi thì đưa tới đây đi.” Cảnh Dật rũ mắt xuống, nhanh chóng đáp lại một câu, sau đó không lên tiếng nữa.

Kiều Sơ Huân lấy một ấm nhỏ rượu ngọc trúc cùng một cái chén con quay lại, thấy Cảnh Dật đã ra khỏi ao nước, tấm mành bên trên ao nước nóng cũng được kéo lên, có thể nhìn thấy bầu trời đêm tối tăm bên ngoài cùng với bóng cây cỏ xum xuê trong sân. Cảnh Dật đưa lưng về phía nàng, tay đang gài vạt áo, mái tóc ướt nhẹp xõa ra sau người, dễ dàng nhận thấy trong lúc nàng đi ra ngoài thì hắn đã tắm rửa sạch sẽ.

Trước lúc ra ngoài lấy rượu nàng đã cảm thấy thái độ Cảnh Dật có phần kỳ lạ, bây giờ lại thấy hắn vội vã tắm rửa, còn chưa lau tóc đã mặc y phục, Kiều Sơ Huân cũng thấy hơi giật mình.

Đoán không ra tâm tư Cảnh Dật lúc này, cũng nghĩ không ra vừa rồi mình có làm gì không ổn thỏa hay không, nàng đành phải lặng lẽ bưng khay đi ra ngoài, đặt lên bàn trà bên cạnh sạp. Vừa nhanh chóng quay trở lại gian bên kia cầm một tấm khăn, nhón chân lên phủ lên vai Cảnh Dật, vừa giúp hắn gỡ tóc ra, nhẹ giọng nói: “Công tử lau qua cho bớt nước, nếu không sẽ dễ bị cảm lạnh.”

Cảnh Dật cũng không xoay người, cầm tấm khăn vắt trên vai đáp lại một tiếng, lại nói: “Bên này lạnh, nàng vào phòng trước đi.” Sở dĩ kéo mành lên, còn chưa lau khô người đã vội vã thay y phục chính là vì muốn hứng một chút gió đêm, như vậy một lát nữa là có thể khôi phục lại bình thường.

Kiều Sơ Huân cắn cắn môi, đứng ở sau lưng hắn không nhúc nhích.

Một lát sau, nàng nhẹ giọng hỏi: “Công tử đang lo nghĩ chuyện Thất Sênh Giáo sao?”

Cảnh Dật đang đắm chìm trong tâm tư của bản thân, vừa nghe thấy Kiều Sơ Huân lên tiếng thì giật nảy mình. Thứ nhất là kinh ngạc vì có người đứng ở ngay phía sau mình mà lại không hề cảm thấy có chút phòng bị nào, thứ hai là ngạc nhiên vì Kiều Sơ Huân thế mà vẫn chưa trở lại phòng, vẫn cứ đứng ở đó chờ hắn.

Thấy sống lưng Cảnh Dật cứng đờ, Kiều Sơ Huân còn cho là mình nói đúng, cho nên lại tiếp tục: “Đối với chuyện Thất Sênh Giáo, ta cũng có nghe qua một chút. Nếu như… ta nói là nếu như, Kiều Tử An hắn, thật sự có liên quan tới Thất Sênh Giáo, ta nghĩ ta biết bọn họ làm thế nào để khiến người ta hôn mê bất tỉnh, cùng với những dược liệu mà sau đó bọn họ dùng để khống chế những nữ tử kia…”

Cảnh Dật cũng không ngờ rằng Kiều Sơ Huân sẽ nói như vậy, không khỏi xoay người lại, nhướng một bên mày lên: “Nàng biết?”

Kiều Sơ Huân thấy hai gò má hắn hơi đỏ, nhẹ nhàng gật đầu, đồng thời nâng một cánh tay Cảnh Dật lên: “Có phải công tử hơi nóng trong người không, vừa lúc rượu ngọc trúc vẫn còn nóng, thứ này thanh nhuận tỳ phế, công tử uống một chút đi.”

Cảnh Dật đáp lại một tiếng “được”, nắm lấy tay nàng, nhấc cái van tre ở bên thành ao nước nóng lên, lại lấy một tấm khăn phủ lên chiếc bàn thấp, tắt lư hương, kéo nàng vào trong phòng: “Sơ Huân biết cách hắn phối những phương thuốc kia sao?”

Đi vào trong phòng, Kiều Sơ Huân vừa rót rượu cho Cảnh Dật, vừa nhẹ nhàng giải thích: “Những dược liệu có thể làm mê loạn tâm trí người khác cũng chỉ có mấy loại, chỉ là cách phối hợp và liều lượng cụ thể có chỗ khác nhau mà thôi.”

Nhắc đến chuyện Thất Sênh Giáo, vẻ mặt Cảnh Dật cũng có chút lạnh lùng: “Mấy tên nha sai trong nha môn hôm nay, khám qua cũng có bệnh trạng tương tự như nàng hôm đó, chỉ là dường như liều thuốc nặng hơn một chút. Đã qua mấy canh giờ nhưng cả hai người họ vẫn còn mơ mơ màng màng, nói mớ, dường như là gặp phải ảo giác, rất giống mấy người được cứu ra khỏi tay Thất Sênh Giáo trước kia.”

Trước kia ở Biện Kinh nói chuyện với Triệu Đình và Triển Vân từng nghe bọn họ nhắc tới một tên đại phu họ Vu, khi đó vất vả lắm mới giải quyết được vụ này, ngoại trừ tên nam tử xuất quỷ nhập thần kia, tất cả thủ phạm có liên quan đều đã sa lưới, chỉ có hắn thành công chạy thoát. Người này giúp Thất Sênh Giáo làm chuyện ác, còn điều chế ra không ít loại thuốc khiến người ta mê loạn để khống chế và giày vò những nam tử nữ tử trẻ tuổi, tội ác tuyệt không thua kém gì Kim Tiêu Bạch và Triệu Lân. Mà nay Kiều Tử An cũng lại là một kẻ am hiểu chế thuốc, lại thêm trước khi biết đến chuyện này, Kiều Sơ Huân từng có lần nói với hắn rằng, y thuật của kẻ đứng sau Sơ An Đường cao siêu hơn hẳn người thường, cho nên bây giờ, Cảnh Dật mới hoài nghi và suy đoán về hai tầng thân phận của người này…

Kiều Sơ Huân nghe được câu cuối cùng, bàn tay đang rót rượu hơn run lên, vội vàng vươn tay còn lại đỡ lấy bình rượu, lúc nhìn về phía Cảnh Dật lần nữa thì trong mắt đầy vẻ sợ sệt.

Cảnh Dật bưng chén rượu lên, một tay ôm trọn thắt lưng Kiều Sơ Huân, bảo nàng ngồi xuống: “Sao thế?”

Kiều Sơ Huân im lặng một chốc, khẽ lắc đầu: “Ta vẫn luôn không mấy tin rằng hắn sẽ giúp Thất Sênh Giáo làm việc…”

Mặc dù Kiều Tử An hành sự cực đoan lại không chừa lối thoát, nhưng vẫn khác xa hành vi sát hại nữ tử vô tội, giết người uống máu của Thất Sênh Giáo. Sở dĩ nàng nói có thể giúp Cảnh Dật tìm ra phương pháp phá giải cũng là vì cân nhắc đến sự tương đồng về mặt dược lý. Nhưng nghe cách nói vừa rồi của Cảnh Dật thì việc Kiều Tử An câu kết với Thất Sênh Giáo có đến tám, chín phần mười khả năng là thật…

Cảnh Dật nâng chén rượu lên cạnh môi Kiều Sơ Huân, đút nàng uống một ngụm, sau đó mới cho hơn nửa chén rượu còn lại vào trong miệng mình. Đặt chén xuống, lại đổ thêm chút rượu ngọc trúc ra, chậm rãi nói: “Thật ra mấy ngày nay ta vẫn luôn điều tra… Sơ Huân, trước đó nàng cũng nói, mấy năm nay mặc dù hiếm khi gặp mặt nhưng vẫn cảm thấy hắn thay đổi rất nhiều. Nhưng hắn thực sự biến thành người thế nào, âm thầm qua lại với những ai, nàng cũng không biết rõ.”

“Chỉ riêng chuyện hắn bắt nàng đi, nếu chỉ dựa vào các mối quan hệ cá nhân của hắn thì chắc chắn không thể làm sạch sẽ gọn gàng như vậy. Chưa nói đến quân thủ thành và thuộc hạ của Y Thanh Vũ, ngay cả Cao Linh và bọn Tiểu Lục cũng không tìm thấy chút dấu vết nào, nàng biết chuyện này cần bản lĩnh lớn thế nào chứ?”

Lại uống một chén rượu ngọc trúc nữa, Cảnh Dật giơ tay lên vuốt lọn tóc của Kiều Sơ Huân: “Theo như tính cách của Kiều Tử An thì sẽ không dễ dàng buông tha như vậy…” Cảnh Dật dừng lại một chút, hơi nhíu mày, cúi đầu mổ nhẹ lên hai gò má trắng nõn của nàng: “Trước khi bắt được người về quy án, nàng muốn đi nơi nào cũng được, nhưng nhất định phải có ta đi cùng, biết chưa?”

Kiều Sơ Huân còn muốn nói gì đó nhưng vừa ngẩng mắt lên nhìn thấy ánh mắt chăm chú của Cảnh Dật thì lại bị ánh sáng trong đó làm cho ngẩn ra, trong lòng dâng lên cảm giác ấm áp, không thể làm gì khác ngoài nhẹ nhàng gật đầu đồng ý.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 3.1

Chương 1: Đun vàng nấu ngọc

Đuổi theo ra bên ngoài, Kiều Sơ Huân vẫn còn chưa đi xa, đứng ở một góc hẻo lánh trong hậu viện phủ nha, hơi cúi đầu, nghiêng người về phía cửa viện. Cảnh Dật đi tới trước mặt nàng, còn chưa kịp mở miệng thì Kiều Sơ Huân đã lên tiếng trước, nhưng vẫn chưa chịu ngước mắt lên: “Vừa rồi nói chuyện phiếm với Mạnh phu nhân, chưa thể chuẩn bị cơm canh cho công tử, bây giờ công tử định tiếp tục phá án hay là trở về phủ, nếu như phá án thì ta…”

Cảnh Dật cúi đầu xuống, ánh mắt ngang tầm với nàng: “Nàng làm sao thế?”

Chỗ Kiều Sơ Huân đứng vốn hơi tối, Cảnh Dật đứng như thế lại càng che khuất toàn bộ ánh sáng từ phía sau chiếu tới. Kiều Sơ Huân bỗng chốc càng luống cuống hơn, không khỏi lùi lại một bước, liên tục lắc đầu: “Không có…”

Nói chưa dứt lời thì đã cảm thấy dưới chân bị hụt, Cảnh Dật thấy nàng sắp ngã vào chỗ trũng phía sau thì vội vàng vươn tay ra ôm lấy hông nàng, kéo nàng vào trong lòng, nhìn vào mắt nàng, nói: “Nàng cuống cái gì?” Mấy ngày nay hai người càng ngày càng tốt đẹp, Kiều Sơ Huân ngượng ngùng thì ngượng ngùng, nhưng đã không còn kháng cự hắn như trước. Hắn cũng không làm gì quá đáng, cùng lắm chỉ là hôn mấy cái, ôm một hồi, cùng nhau đọc sách trò chuyện một lát, đề tài nói chuyện không ít, hai người ở cạnh nhau thật sự rất vui vẻ hòa hợp. Tại sao hắn chỉ mới ra ngoài một lát, mọi chuyện lại giống như quay trở lại như trước kia rồi?

Kiều Sơ Huân ra khỏi phòng chưa được mấy bước đã hối hận, cảm thấy mình đúng là đầu óc hồ đồ, không hiểu đạo lý. Ban đầu nàng cùng Cảnh Dật tới đây là vì bận chuyện chính sự, vừa rồi không lo chuẩn bị cơm tối cho hắn là đã không đúng rồi, bây giờ lại còn vì chút chuyện nhỏ nhặt mà giở tính nóng nảy quay người bỏ chạy, lỡ như Cảnh Dật không phải định về phủ mà phải bận rộn chính sự thì chẳng phải nàng làm thế này sẽ gây trở ngại cho hắn hay sao!

Nhưng vừa rồi Mạnh phu nhân nói chuyện đó, trong lòng nàng vẫn cảm thấy không được tự nhiên, không thấy người thì còn đỡ, bây giờ thấy Cảnh Dật thì trong lòng như con thỏ đang cuộn tròn lại, khuôn mặt nóng rực, không dám ngẩng đầu lên nhìn hắn. Bây giờ bị hắn ôm vào trong lòng, bên tai lại vang lên mấy lời Mạnh phu nhân nói lúc nãy, bỗng dưng cảm thấy khóe mắt ẩm ướt, tim đập thình thịch, ngay cả giọng nói cũng biến đổi: “Ta, ta không sao…”

Mặc dù chỗ này không đủ ánh sáng nhưng Cảnh Dật vẫn có thể thấy rõ khuôn mặt nàng càng lúc càng đỏ, cánh môi hơi run như thể muốn bật khóc, đôi mắt của hắn híp lại, giọng điệu cũng lạnh hơn: “Vừa rồi có ai nói gì với nàng?”

“Rốt cuộc là sao thế, nói xem nào.”

Kiều Sơ Huân cảm giác được lồng ngực trước mặt không ngừng truyền tới hơi nóng, trong đầu nàng không kiềm được nhớ lại mấy ngày nay hai người kề cạnh, phút chốc lại càng thấy xấu hổ hơn, đưa tay lên khoảng trống giữa hai người, vội vàng đẩy hắn ra: “Công tử…”

Cảnh Dật nhìn chằm chằm người trong lòng mình, rốt cuộc cũng nhìn ra đầu mối, vẻ mặt này nếu nói là bị ai đó nói gì khiến cho trong lòng ấm ức thì cũng không đúng… Lại nhớ tới ánh mắt hơi có vẻ mập mờ của Mạnh phu nhân lúc nhìn hắn ở trong phòng, Cảnh Dật bất giác thấy trong lòng xao động, đặt tay lên tay nàng, thấp giọng dụ dỗ: “Vừa rồi nàng ta nói gì với nàng, nói cho ta nghe.”

Kiều Sơ Huân vẫn không dám ngước mắt lên nhìn, lại không tránh được sự truy hỏi của Cảnh Dật, đành phải lí nhí giải thích: “Không có gì… Mạnh phu nhân, nàng ấy cho là ta và công tử đã…”

Đã? Trong đầu Cảnh Dật đảo một chút, lập tức hiểu ra, đầu cúi thấp hơn một chút, kề sát vào hai gò má nàng cười nhẹ: “Nha đầu ngốc, chỉ vì chuyện này mà không thèm để ý đến ta nữa sao?”

Kiều Sơ Huân bị hắn nói như vậy thì cũng hơi ngượng ngùng: “Ta không muốn không để ý tới công tử…”

Cảnh Dật thấy dáng vẻ ngượng ngùng lại mất tự nhiên của nàng thì cũng buồn cười, khẽ hôn lên khuôn mặt nàng một cái rồi kéo nàng đi ra ngoài: “Giờ này đám người trong nhà cũng đã ăn xong rồi, chúng ta ra bên ngoài ăn rồi về nhà sau.”

Vốn dĩ hắn cũng không muốn Kiều Sơ Huân phải lập tức xuống bếp, thân thể nàng vẫn còn chưa hoàn toàn hồi phục hẳn, trời cũng còn lạnh, hơn nữa bây giờ trong phủ lại đã mời đầu bếp khác, cũng không vội gì một vài ngày. Ngày tháng sau này còn dài, vừa lúc có thể tranh thủ thời gian này để bồi dưỡng tình cảm vững chắc một chút, sau này thành thân rồi có làm chuyện chăn gối thì cũng tránh khỏi cảnh Kiều Sơ Huân vừa nghe nhắc tới phương diện này đã hoảng sợ, dáng vẻ không tình nguyện.

Cao Linh và mấy tên ảnh vệ tiếp tục ở lại nha môn xử lý vài chuyện, mấy thứ Mạnh trang chủ đưa tới sẽ để cho bọn họ đưa về nhà. Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân đi bộ, tìm một quán ăn để dùng bữa tối.

Mùa xuân măng mọc nhiều, vì vậy rất nhiều chủ quán dùng măng tươi làm món chính. Hai người cũng không quá đói, Cảnh Dật tùy tiện vào một quán ăn, gọi mấy món thanh đạm hợp thời tiết và hai bát cháo. Thời trước từng có người làm thơ tán tụng món măng, nói rằng: Đà du bàn nội bác hoàng kim, hòa mễ đang trung chử bạch ngọc. Trong mấy món ăn được đưa lên, món đầu tiên chính là dùng măng xé mỏng rán trong chảo dầu, bên ngoài vàng óng, xốp giòn lại hơi mặn, bên trong ngọt mát, có thể ví với ngọc, khiến người ta càng muốn ăn nhiều hơn.

* “Đà du bàn nội bác hoàng kim, hòa mễ đang trung chử bạch ngọc” nghĩa là “vàng chiên trong dầu, ngọc nấu trong chảo”

Hai món điểm tâm ăn kèm lại một mặn một chay, hai người vốn không đói lắm cũng cảm thấy muốn nếm thử. Cháo thì dùng gạo nếp nấu với măng tre xé sợi, bỏ thêm hành lá, ăn cùng món chiên khai vị kia quả thật là hết sức phù hợp, rất ứng với điển cổ “đun vàng nấu ngọc”, không chỉ mùi vị thanh mát ngọt lành mà còn khiến người ta thèm ăn.

Hai người chậm rãi thưởng thức, chẳng bao lâu đã ăn hết mấy đĩa thức ăn và hai bát cháo. Dường như ông chủ quán cũng bị dáng vẻ ăn uống ngon lành của hai người làm cho thèm ăn, vừa gọi người thu tiền vừa tự mình đi múc một bát cháo, Kiều Sơ Huân thấy vậy cũng cảm thấy vui vẻ. Ăn xong bữa cơm, cảm giác mất tự nhiên trong lòng cũng dần biến mất, tâm tình của hai người đều rất khá.

Dùng xong bữa tối, hai người cùng nhau đi bộ trở về. Đi được hơn nửa đường, Kiều Sơ Huân lại nhớ tới chuyện vẫn luôn vướng mắc trong lòng, nhiều ngày nay nàng vẫn vì chuyện này mà trong lòng bồn chồn lo lắng, chần chừ một lúc, cuối cùng nàng nhịn không được mở miệng nói: “Công tử, lỡ như…”

“Hử?” Cảnh Dật siết tay nàng, vẻ mặt vẫn điềm tĩnh, như thể cho dù Kiều Sơ Huân có nói gì thì hắn cũng sẽ không cảm thấy ngạc nhiên.

Kiều Sơ Huân cắn môi, gằn từng chữ: “Ta nói là lỡ như, người nhà ta tìm tới…”

Chuyện Sơ An Đường ầm ĩ như vậy, chắc chắn phụ thân cũng biết đến. Nếu phụ thân tới Việt Châu giải quyết chuyện dược đường, lỡ như tìm được tới phủ của Cảnh Dật rồi cưỡng ép mang nàng đi, cho dù nàng có thà chết không chịu thì chuyện này vỡ lở ra, chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới danh dự của Cảnh Dật. Thân phận của hắn hiện giờ lại nhạy cảm như vậy, lỡ như bị kẻ nào đó nhiều chuyện tâu lên trên, thánh thượng lấy chuyện này để khai đao hỏi tội… Mấy ngày nay, mỗi khi nghĩ đến điểm này, Kiều Sơ Huân đều cảm thấy vừa bất an vừa khó chịu, nàng không muốn sau này không thể gặp được Cảnh Dật, nhưng nếu như vì nàng mà con đường làm quan của hắn bị cản trở thì nàng lại không nỡ.

Dường như Cảnh Dật nhìn thấu suy nghĩ trong lòng nàng, hắn kéo tay nàng, nói: “Không sao đâu, hãy tin tưởng ta.” Chuyện nàng có thể nghĩ tới được, sao hắn lại có thể không tính tới chứ. Sống hai mươi lăm năm, từ trước tới giờ hắn chẳng cầu gì xa xôi, bây giờ khó khăn lắm mới gặp được một nữ nhân hắn thật lòng thích, dựa vào các mối quan hệ của ở Biện Kinh cùng với thế lực của hắn ở trong triều, chẳng lẽ hắn lại không đủ khả năng hay sao!

Kiều Sơ Huân nhìn sườn má Cảnh Dật, hơi dừng bước lại, hai tay đặt vào lòng bàn tay hắn, nói: “Cho dù như thế nào, ta cũng không muốn rời xa công tử.”

Cảnh Dật cũng dừng bước lại, mỉm cười nhìn vào mắt nàng, sửa lại: “Là “sẽ không rời xa ta”.”

Kiều Sơ Huân cắn môi, trong lòng đang do dự thì đã bị Cảnh Dật kéo vào trong ngực, đỡ lấy gò má nàng ý bảo nàng ngẩng đầu lên: “Nàng đã từng cam đoan rằng đời này sẽ không rời xa ta, sẽ luôn ở bên cạnh ta. Đã quên rồi sao?”

Nhớ lại cảnh tượng kiều diễm khi đó, Kiều Sơ Huân lại hơi đỏ mặt, nhưng vẫn nhìn vào mắt hắn mà trả lời: “Ta chưa quên.”

Cảnh Dật mỉm cười: “Cho dù quên hết thì cũng không được quên cái này.”

Kiều Sơ Huân gật đầu, hơi cúi xuống, nhẹ giọng oán trách như trẻ con: “Công tử thật là ngang ngược.”

Sao Cảnh Dật có thể không nghe thấy câu oán giận này của nàng chứ, hắn lại kéo tay nàng tiếp tục đi về phía trước, vẻ mặt lạnh nhạt: “Ta cứ ngang ngược như vậy đấy, Sơ Huân không được ghét ta.”

Kiều Sơ Huân bị bộ dạng lạnh nhạt cao ngạo lại xen lẫn với giọng điệu làm nũng kia chọc cho cong cong khóe môi, để mặc hắn kéo tay dẫn đi.

Cảnh Dật vẫn không cho Kiều Sơ Huân trở về phòng mình, không phải nói căn phòng kia của nàng không đủ ấm thì là nói lỡ như nửa đêm có gì nguy hiểm thì những người khác sẽ không biết kịp thời, tìm đủ loại lý do để ép nàng ngủ lại phòng mình. Kiều Sơ Huân thì lại nói sao cũng không chịu bằng lòng, chỉ ngoại trừ đêm đầu tiên sau khi được Cảnh Dật đưa về, ý thức của nàng không rõ ràng, cứ ôm lấy hắn không chịu buông tay. Bây giờ mặc dù thân thể vẫn còn hư nhược nhưng đầu óc lại hết sức thanh tỉnh, như thế này mà lại cùng giường chung gối với Cảnh Dật, sao mà nàng có thể đồng ý chứ.

Hai người giằng co mãi, cuối cùng Cảnh Dật lui một bước, lấy ra một cái gối đầu và một cái chăn, nhường lại giường cho Kiều Sơ Huân, chính mình thì tới ngủ trên sạp. Kiều Sơ Huân trước giờ đều dễ mềm lòng, cho nên cũng không tìm ra được lý do gì để từ chối nữa, vì vậy hơn một tháng qua, hai người đều ở cùng một phòng, chia giường mà ngủ.

Từ nha môn trở về, Tiểu Đào Nhi bưng trà lên cho hai người cùng với thuốc cho Kiều Sơ Huân, lại còn có mấy đĩa hoa quả, nói chuyện với Kiều Sơ Huân một hồi rồi mới ra khỏi phòng.

Cảnh Dật đứng dậy cài then cửa, đến trước tủ quần áo đứng một hồi, lấy một bộ xiêm y màu hồng cánh sen ra đặt bên giường. Kiều Sơ Huân vừa mới uống thuốc xong, quay đầu nhìn thấy bộ xiêm y trong tay Cảnh Dật thì sặc một cái, ngay cả ghế cũng ngồi không vững, vội vàng muốn đứng lên, chân tay luống cuống không biết là nên tránh đi chỗ nào.

Cảnh Dật bật cười một tiếng, nhướng một bên mày lên nhìn nàng: “Cũng đâu phải là lần đầu tiên, sao mà lá gan càng lúc càng nhỏ thế?”

Xem ra Mạnh phu nhân không chỉ nói một câu, dường như từ lúc rời khỏi phủ nha, biểu hiện của nha đầu kia đã chẳng còn như trước, nhất là cử chỉ của hai người chỉ vừa thân mật một chút thì phản ứng của nàng đã mãnh liệt hơn hẳn trước kia. Nói thế nào nhỉ, dáng vẻ mặt mày đỏ ửng đôi mắt ướt át này, sao lại thấy giống như là… Cảnh Dật vốn đang híp mắt nghĩ ngợi, đột nhiên lại ngẩn ra một lát, đến lúc lại nhìn về phía Kiều Sơ Huân thì trong mắt đã lộ ra ý cười nhàn nhạt, ánh mắt sâu xa hơn bình thường rất nhiều.

Kiều Sơ Huân đi tới bên cạnh sạp, đôi tay giấu trong tay áo nắm chặt lấy gấu áo. Vừa rồi nàng nhìn thấy Cảnh Dật lấy từ trong tủ ra một bộ xiêm y dành cho nữ tử mới tinh thì lập tức theo bản năng muốn chạy trốn. Trước đó nàng đã tắm rửa trong phòng Cảnh Dật rất nhiều lần, ngoại trừ hơi ngượng ngùng ra thì cũng không cảm thấy có vấn đề gì, dù sao suối nước nóng cũng nằm trong một không gian khá độc lập, còn có một cánh cửa ngăn ở giữa, hai bên đều không thể nhìn thấy nhau.

Nhưng hôm nay sau khi nghe Mạnh phu nhân nói chuyện, Kiều Sơ Huân lại theo bản năng của nữ nhân cảm nhận được một mối nguy hiểm, người trước mắt này là nam nhân, hơn nữa nam nhân này và nàng lại yêu thương lẫn nhau. Lại nghĩ tới những lúc Cảnh Dật ôm hôn nàng trước kia, vừa rồi Kiều Sơ Huân không kêu lên thành tiếng là đã tốt lắm rồi, nàng bây giờ mới chợt nhận ra, bản thân mình trước kia… thật là quá ngốc nghếch!

Cảnh Dật đứng bên cạnh giường, sắc mặt bình thản đến nỗi có vẻ lạnh nhạt, ánh mắt lại sâu thẳm khiến người ta không dám nhìn thẳng vào. Lẳng lặng nhìn Kiều Sơ Huân một lát, Cảnh Dật mới thấp giọng nói: “Tới đây.”

Trong lòng Kiều Sơ Huân vốn đã rối rắm, bây giờ nghe thấy giọng nói trầm thấp của Cảnh Dật dường như đang cố nén cái gì đó thì lại càng hoảng sợ hơn. Nàng vội ngước lên liếc mắt nhìn người đối diện một cái, nhưng ngay cả sắc mặt đối phương thế nào cũng chưa kịp nhìn rõ đã cúi xuống, lắc đầu liên tục. Chân phải lui về sau một bước, chạm đến mép sạp, đầu cúi tới mức không thể nào cúi thấp hơn, lại thật sự chẳng thể lui thêm nữa.

Cảnh Dật hoàn toàn chẳng có ý định bước đến, nâng một tay lên, rất tự nhiên cởi sợi dây bó chặt trên cổ tay, mắt vẫn nhìn về phía người cách đó không xa. Hai cổ tay đều đã được thả lỏng, lại vươn tay đến cởi thắt lưng, ngón trỏ động một cái, miếng khóa bằng bạch ngọc và cả sợi dây lưng bằng gấm trắng đều giãn ra, tạo ra một tiếng “cách” giòn tan.

Trái tim Kiều Sơ Huân run lên, theo tiếng động nhìn sang, nhìn thấy Cảnh Dật một tay cầm dây lưng, tay còn lại vạch vạt áo ra, mặc dù cánh tay đã che khuất không nhìn được gì, nhưng rõ ràng là tư thế đang mở rộng vạt áo. Nàng không khỏi kinh ngạc, đưa tay lên che miệng, sau đó lại thấy không ổn, hai tay cùng đưa lên che mắt lại, khuôn mặt vốn đã phớt hồng bỗng dưng như bị đám lửa thiêu đốt: “Công tử…”

Cảnh Dật nhếch môi một cái, cởi y phục ra, cởi giày, ngay cả nội y cũng cởi ra. Dường như có ý định đùa nàng, hắn còn để trần đứng yên tại chỗ một lát, sau đó mới lấy chiếc áo choàng rộng bên cạnh phủ lên người, chân cũng lồng đôi giày mềm trong phòng. Cố ý nín thở đi lên, tới lúc đứng bên cạnh Kiều Sơ Huân, nàng vẫn không hề nhận ra, vẫn còn che mắt đưa lưng về phía hắn, hàm răng cắn nhẹ môi dưới, hai cánh tay còn hơi run run.

Cảnh Dật cong môi, lặng lẽ nở nụ cười, tự tay kéo nàng vào trong lòng, như dự tính nghe thấy tiếng kêu cố nén xuống của Kiều Sơ Huân, hai tay nàng cũng không che mắt nữa, không ngừng đẩy hắn ra.

Đẩy mấy cái, dường như đã phát hiện ra xúc cảm không đúng, Kiều Sơ Huân mới chậm rãi mở mắt ra, thấy trước mắt không phải là cảnh tượng như mình nghĩ, Cảnh Dật chẳng qua là thay y phục mà thôi. Nhận ra vừa rồi hắn chỉ là cố ý đùa giỡn mình, Kiều Sơ Huân cũng không biết là ngượng ngùng hay là buồn bực, nắm tay lại đánh lên ngực hắn, miệng còn khe khẽ oán trách: “Công tử xấu xa… A!”

Cảnh Dật nhân lúc nàng há miệng ra thì đưa lưỡi vào dò xét, hôn còn triền miên hơn bất cứ lần nào trước kia. Không giống như những lần trước ngang ngạnh cướp đoạt, lần này dường như muốn đùa giỡn, đầu lưỡi quấn quýt trong miệng nàng, dạy nàng phải làm sao để chiều ý hắn. Chỉ chốc lát sau, Kiều Sơ Huân đã mềm nhũn khắp người, chật vật kéo vạt áo Cảnh Dật để tránh không bị ngã xuống.

Cảnh Dật dường như có phần không hài lòng khi thấy nàng như vậy, ôm lấy thắt lưng nàng rồi cùng ngã xuống giường, một tay gối sau đầu nàng, tay còn lại lần theo cần cổ trắng nõn đi xuống, ngón tay gỡ một chút đã cởi xong nút thắt trên xiêm y, cách một lớp yếm vừa mềm mại lại mỏng manh, vuốt ve nơi mềm mại trên cơ thể nàng.

Kiều Sơ Huân hoảng hốt đột ngột mở mắt ra, nhưng đầu lưỡi lại bị ngậm chặt, môi dưới còn truyền đến cảm giác bị gặm cắn tới tê dại, không nói được tiếng nào, chỉ có thể dùng hai tay không ngừng đẩy bả vai và cổ Cảnh Dật, ra sức xoay người tránh đi. Từ lúc hai người ở cạnh nhau, mặc dù thỉnh thoảng Cảnh Dật sẽ ôm hôn nàng, nhưng mà cũng chỉ dừng lại ở mức đó, Kiều Sơ Huân nào đã gặp qua tình huống như thế này, chẳng mấy chốc đã bị dọa cho sợ tới mức nước mắt lưng tròng.

Cảnh Dật buông hai cánh môi bị mình hôn cho sưng đỏ ra, hôn dọc theo lớp da thịt trắng mịn, chẳng bao lâu đã in lên đó những dấu vết đỏ tươi, đến lúc chạm lên nơi cao ngất kia thì chợt nghe thấy một tiếng nức nở, ngay sau đó là tiếng khóc van nài: “Công tử đừng mà…”

Động tác của Cảnh Dật chợt ngừng lại, đưa mắt nhìn sang, nhìn thấy cánh môi Kiều Sơ Huân sưng đỏ, một tay nàng đưa lên che môi, có mấy giọt nước mắt đã lăn xuống bên cổ, càng làm nổi bật lên khuôn mặt xinh đẹp nõn nà. Cảnh Dật chỉ nhìn thoáng qua rồi dời mắt đi, chống người dậy, hít sâu một hơi, nhưng vừa cúi đầu xuống lại cảm giác lửa nóng trong người càng bùng cháy mãnh liệt hơn.

Trước mắt hắn, làn da trắng nõn ướt át, chiếu rõ những nơi vừa rồi bị cánh môi hắn lướt qua, cánh môi mềm mại đỏ ửng, run rẩy theo hơi thở gấp gáp của nàng. Cảnh Dật rũ mắt, không kìm lòng được nhẹ nhàng hôn lên đó một cái, thân thể trong lòng lại run lên, cánh tay mềm nhũn gác trên vai hắn lại đẩy ra.

Cảnh Dật hít sâu một hơi, chống tay ngồi dậy, đồng thời ôm người trong lòng đặt lên đùi, giúp nàng sửa lại vạt áo. Kề môi lên cọ xát gò má bị nước mắt thấm ướt, lẩm bẩm hỏi: “Bị dọa rồi sao?”

Kiều Sơ Huân chỉ cảm thấy tất cả những nơi vừa bị hắn chạm qua đều nóng bỏng, lại loáng thoáng cảm giác tê dại, cả người chẳng còn chút sức lực nào, chỉ có thể dựa vào ngực Cảnh Dật thở hổn hển.

Cảnh Dật bị phản ứng ngây ngô như vậy của nàng chọc cho tình ý dâng lên, nhưng cũng biết rõ nếu còn tiếp tục thì sẽ dọa cho nàng sợ tới mức không chịu chung phòng với hắn nữa, vì vậy đành phải ôm nàng đứng lên.

Kiều Sơ Huân bị động tác đứng dậy của hắn làm cho sợ tới nghẹt thở, cho là hắn lại muốn ôm nàng lên giường, vội vàng nắm lấy vạt áo đang mở ra của Cảnh Dật, giọng nói còn mang theo âm thanh nghẹn ngào: “Công tử…”

Cảnh Dật hôn lên cánh môi mềm mại của nàng, thấp giọng uy hiếp: “Còn gọi công tử nữa thì sẽ ôm nàng lên giường thật đấy.” Vừa nói chuyện vừa đưa chân đá văng cánh cửa nhỏ kia, ôm Kiều Sơ Huân tới cạnh suối nước nóng, quỳ chân xuống.

Nhẹ nhàng đặt nàng lên tấm thảm bên cạnh suối nước nóng xong, Cảnh Dật mới quay trở lại phòng, lấy bộ xiêm y và giày đã chuẩn bị trước đó tới đây. Hắn không nhìn người đang cuộn tròn bên cạnh lấy một cái, chỉ nói: “Tắm xong thì gọi ta.”

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.20

Chương 20: Mứt táo a giao

Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân vốn cũng không định nhắc lại chuyện này nữa, nhưng bây giờ vừa nghe Y Thanh Vũ nói như vậy, trong lòng hai người cũng hiểu được một chút.

Mấy tháng trước tới sơn trang Mạnh thị làm khách, phu thê bọn họ cả buổi đều quan sát Kiều Sơ Huân chằm chằm, vị Mạnh phu nhân kia còn cứ lải nhải rằng Kiều Sơ Huân trông rất quen mắt, còn nói hình như đã từng gặp nàng ở đâu đó. Hơn một tháng trước xảy ra chuyện Kiều Tử An, mặc dù lần gần nhất hắn vào thành được ghi lại là mùng năm tháng Giêng, nhưng Sơ An Đường đã mở được một khoảng thời gian, hơn nữa vị Tiếu đại phu kia và cả người quản lý dược đường đều quen biết phu thê Mạnh thị, như vậy chắc chắn hai người này cũng đã từng quen biết Kiều Tử An. Như vậy cũng không khó đoán ra lý do hôm nay hai người kia tới nói xin lỗi.

Mặc dù trước mặt người ngoài Cảnh Dật rất hiếm khi lộ rõ tâm tình, sắc mặt gần như lúc nào cũng lạnh nhạt, nhưng dù là Kiều Sơ Huân hay Y Thanh Vũ thì cũng đều có thể nhìn ra hiện giờ hắn đang rất không vui, càng khỏi phải nói tới Cao Linh và bốn tên ảnh vệ phía sau đều cúi đầu lặng lẽ mặc niệm cho hai vị trong phủ kia, nếu chủ tử nhà bọn họ mà tức giận thật thì sẽ rất kinh khủng!

Kiều Sơ Huân vừa định lên tiếng thì đã bị Cảnh Dật kéo lại, xoay người quay trở về. Y Thanh Vũ vừa thấy vậy thì vội vàng bước lên chặn lại trước mặt hai người, bày ra khuôn mặt tươi cười, thấp giọng nói: “Hầu gia bớt giận! Hạ quan cũng không biết tại sao Mạnh trang chủ lại dám tới đây giữa lúc cấp bách thế này. Nhưng mà chính sự vẫn quan trọng hơn có phải không? Vụ án Thất Sênh Giáo phải nhanh chóng giải quyết, không thể chậm trễ dù chỉ một khắc được!”

Cảnh Dật nghe được lời này thì lập tức nở nụ cười, vẻ mặt biếng nhác liếc Y Thanh Vũ một cái, chậm rãi nói: “Ta chẳng qua chỉ là một Hầu gia bị giáng chức đuổi ra khỏi kinh thành, quan không tính là quan, nói cho cùng, chuyện Thất Sênh Giáo cũng có liên quan gì tới ta đâu?”

Trong triều nhiều kẻ ăn bổng lộc hưởng cuộc sống an nhàn như vậy, người nào người nấy nhắc tới Thất Sênh Giáo đều mặt mày biến sắc than thở liên tục, nhưng có được mấy kẻ thật sự để chuyện này trong lòng. Nói trắng ra cũng chỉ có mấy người Triệu Đình và Chu Dục Phỉ thật sự kéo chuyện này vào người mình, đám quan viên khác không thông đồng cấu kết gây trở ngại là đã tốt lắm rồi!

Y Thanh Vũ nghe thấy lời này thì trong lòng phát hoảng, chút cà lơ phất phơ thường ngày cũng biến mất tăm, khuôn mặt tái xanh nhìn Cảnh Dật: “Hầu gia sao có thể nói như vậy. Ngài không muốn gặp hai người kia, hạ quan có thể hiểu được, nói cho cùng thì chuyện Kiều tiểu thư cũng có liên quan tới bọn họ, nhưng người ta thật sự không hề có chút ác ý nào, không cẩn thận tiết lộ hành tung của Kiều tiểu thư cho Kiều Tử An cũng chỉ là vô tình lỡ lời.”

“Nay nghe nói Kiều Tử An làm chuyện ác, không phải bọn họ đã lập tức tới tận phủ nha tìm ta nhờ nói đỡ sao. Người ta mang theo gói lớn gói nhỏ không dám tới thẳng cửa nhà là vì cái gì, còn không phải là vì sợ trong lòng Tiểu Hầu gia ngài không thoải mái, đuổi thẳng họ đi luôn hay sao? Mặc dù Mạnh phu nhân xuất thân từ thanh lâu nhưng cũng là người đoan trang đứng đắn, đã sắp sinh nhưng vẫn kiên trì vác bụng cùng phu quân vào thành, không phải là muốn cho ngài thấy sự thành tâm của bọn họ sao?”

“Lại nói, cho dù hai người họ hôm nay có trăm ngàn lần không đúng thì Hầu gia cũng không nên nói là chuyện Thất Sênh Giáo không liên quan gì tới ngươi. Kể từ lúc chào đời, ngoại trừ trước lúc năm tuổi từng sùng bái phụ thân ta có thể kiếm về nhà một đống tiền thì tới tận bây giờ, ta cũng chỉ bội phục một người là Hầu gia. Cho dù là mưu trí gan dạ hay là tác phong thủ đoạn, Y mỗ đều cảm thấy ở Đại Tống chúng ta Hầu gia là người xứng danh…”

Y Thanh Vũ nói, dựng dựng ngón tay cái, sau đó lại cười lạnh một tiếng: “Ấy thế mà nay lại nghe Hầu gia vì tư tình nhi nữ mà nói ra những lời này, hạ quan thật sự cảm thấy lúc trước đúng là mắt bị mù, nhìn hòn đá thô lại tưởng viên ngọc sáng!”

Y Thanh Vũ nói quả thật hơi nặng lời, nhất là câu cuối cùng, căn bản đã chẳng còn đặt thân phận Hầu gia của Cảnh Dật vào trong mắt, e là kể cả đương kim thiên tử cũng chưa từng nghĩ tới chuyện dùng những lời như thế để áp đặt lên người Cảnh Dật. Mấy tên ảnh vệ phía sau đã nổi giận, bởi vì Cao Linh ngăn lại nên vẫn chưa động thủ, nhưng rõ ràng không khí đã căng thẳng tới mức giương cung bạt kiếm.

Cảnh Dật nhìn vị đại nhân nào đó đang thở hổn hển vì tức giận trước mặt mình, im lặng một lúc lâu. Đến lúc khôi phục lại chút lý trí, Y Thanh Vũ mới hoảng hốt nhận ra mấy lời mình vừa nói đều có phần thất lễ, thậm chí còn có ý mạo phạm hoàng gia. Thế nhưng lời đã ra khỏi miệng cũng như nước đổ khó hốt, nếu như Cảnh Dật dựa vào đó mà truất chức quan của hắn hoặc thậm chí là tống hắn vào đại lao, hắn cũng không có gì để oán trách.

Sắc mặt Y Thanh Vũ trắng bệch, trong lòng đang buồn phiền ảo não thì lại nghe nam tử đối diện khẽ cười một tiếng. Hắn giương mắt lên thì thấy Cảnh Dật quả thật đang cười, không chỉ khóe môi cong cong mà ngay cả mặt mày cũng lộ ra ý cười nhàn nhạt. Từ lúc hai người kết giao tới giờ, hắn chưa từng thấy Cảnh Dật có vẻ mặt tốt như vậy, nhất thời Y Thanh Vũ cũng sợ ngây ra, thế này là sao đây? Muốn đãi một bữa cơm ngon trước lúc chặt đầu, cho nên mới tặng người ta một bộ mặt tốt như thế sao?

Kiều Sơ Huân đứng bên cạnh cũng nhìn ra chút đầu mối, ngẩng đầu lên liếc Cảnh Dật một cái, sau đó nhẹ giọng nói: “Y đại nhân chớ nghi ngờ, vừa rồi công tử nói như vậy cũng không phải là lời thật lòng, chắc hẳn là muốn… thăm dò đại nhân thôi.”

Y Thanh Vũ lại càng ngẩn ngơ, “ôi” một tiếng, vẫn không bình tĩnh nổi.

Cảnh Dật nắm chặt một bàn tay Kiều Sơ Huân, phì cười một tiếng, liếc mắt nhìn Y Thanh Vũ đầy vẻ khinh bỉ: “Dù sao cũng là địa phương ngươi cai quản liên tục gặp chuyện không may, bây giờ lại để một nghi phạm vô cùng quan trọng chạy thoát, bản Hầu gia đứng hàng nhất phẩm đương triều, bởi vì không tin tưởng mà thăm dò thử cũng không được sao?”

Y Thanh Vũ cứng họng, sắc mặt hết xanh lại đỏ, đưa tay gãi sau gáy, lúng ta lúng túng nói: “Được, được… Vậy cái đó, Tiểu Hầu gia, vừa rồi ta…”

Cảnh Dật mỉm cười, thản nhiên ném lại một câu “Nói năng hùng hồn lắm”, sau đó kéo tay Kiều Sơ Huân đi vào bên trong.

Mặt Y Thanh Vũ lúc đỏ lúc trắng, sắc mặt thay đổi còn nhanh hơn trời tháng sáu, vỗ trán lẩm bẩm: “Cha à, ngài dạy nhi tử phải giấu tài nhiều năm như vậy, cuối cùng ở đây một hai ngày đã thành công cốc cả rồi!” Bị Tiểu Hầu gia gài bẫy lộ ra bộ mặt thật, sau này muốn giả ngây giả dại ăn chực miễn phí cũng không dễ nữa…

Đi vào chính sảnh, quả nhiên, phu thê Mạnh thị chờ bên trong đã lâu. Mạnh trang chủ đi đi lại lại trong phòng, hai tay chà xát liên tục, xoay người nhìn thấy Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân cùng đi vào thì sửng sốt, sau đó mặt dần đỏ lên, ngập ngừng một hồi mới gượng gạo nặn ra một câu: “Cảnh công tử, chuyện này Mạnh mỗ thật có lỗi…”

Nói xong thì chắp tay lại vái lạy. Mạnh trang chủ đã rời khỏi quan trường nhiều năm, dáng vẻ trí thức cũng đã phai nhạt đi nhiều, hơn nữa đã bước sang tuổi trung niên, vóc người mập mạp, động tác vái lạy này vừa thiếu tự nhiên vừa có vẻ hao sức, Mạnh phu nhân ở phía sau đã bật cười thành tiếng.

Cảnh Dật nắm tay Kiều Sơ Huân đi lên trước, vươn tay ra đỡ, sắc mặt lạnh nhạt nhưng không có vẻ tức giận: “Mạnh trang chủ đừng nói vậy.”

Mạnh trang chủ đứng thẳng người lên, vẫn đang định tiếp tục giải thích nhưng Cảnh Dật đã khoát tay ra hiệu cho hắn không cần phải nhiều lời: “Đã là bằng hữu của Y đại nhân, lại từng ngồi uống rượu cùng nhau, con người của Mạnh trang chủ, ta vẫn còn tin được.”

Lúc này Mạnh phu nhân cũng đã được nha hoàn chậm rãi đỡ đi tới, kéo tay phu quân nhà mình, nói: “Đã để Cảnh công tử chê cười rồi. Chuyện này nói cho cùng vẫn là thiếp thân không đúng, lão gia nhà ta hôm nay cũng là mang ta tới nhận lỗi với hai vị.”

Mạnh trang chủ đứng lên cạnh thê tử, vội vàng vòng tay ra ôm choàng lấy eo nàng ta, như thể muốn giúp nàng ta giảm một chút sức nặng ở thắt lưng. Mặc dù có khoác một cái áo choàng mỏng nhưng vẫn có thể nhìn thấy bụng nhô lên rất cao, xem chừng đã bảy, tám tháng rồi.

Nữ tử liếc mắt nhìn Kiều Sơ Huân, trên khuôn mặt xinh đẹp lộ ra vẻ áy náy: “Cô nương, nhắc tới việc này vẫn là do cái miệng ta làm hỏng. Khi trước cô nương cùng Cảnh công tử tới nhà chúng ta làm khách, không phải ta vẫn luôn nói trông mặt cô nương rất quen sao? Hôm ấy sau khi cô nương ra về ta mới nhớ ra, trước kia quả thật ta đã từng nhìn thấy cô nương.”

Kiều Sơ Huân nghe thấy lời này thì trợn to mắt, sao có thể chứ! Năm ngoái, cuối hè nàng mới theo đám người Cảnh Dật tới Việt Châu, trước kia ở Biện Kinh lại càng hiếm khi được bước chân ra khỏi cửa, bình thường nếu có gặp người lạ mặt nào thì chắc chắn cũng sẽ không thể quên được.

Nữ tử mỉm cười, xoa nhẹ lên bụng, nói: “Không phải người thật. Ta nhìn thấy cô nương trên một bức vẽ.”

Lúc này Y Thanh Vũ cũng vừa bước vào phòng, thấy mọi người đều đang đứng cạnh cửa nói chuyện, Mạnh phu nhân ôm cái bụng lớn có vẻ khó nhọc, hắn lập tức lên tiếng gọi người dâng trà và bưng ít điểm tâm lên, đồng thời mời mọi người ngồi xuống nói chuyện.

Nữ tử kia nhất quyết phải ngồi cạnh Kiều Sơ Huân, nhưng trong phòng lại chỉ bày ba cái ghế, Cảnh Dật và Mạnh trang chủ đành phải cùng ngồi một bên, Mạnh phu nhân và Kiều Sơ Huân ngồi một bên, Y Thanh Vũ ngồi ghế giữa, Cao Linh và mấy người còn lại đứng ở cạnh cửa.

Nữ tử kia tiếp tục nói chuyện lúc nãy: “Đầu thu năm ngoái Kiều Tử An đã tới trang viên của chúng ta, nói là dự định thời gian tới sẽ mở một dược đường ở phủ Việt Châu, cũng giống như ở các châu phủ lân cận, đều thuộc công việc làm ăn buôn bán của dược đường Kiều gia. Lão gia nhà ta trước giờ đều thích kết giao bằng hữu, lại cảm thấy kinh doanh dược đường dù sao cũng tốt hơn kinh doanh những thứ khác, ngoài kiếm tiền ra thì còn có thể giúp đỡ nhiều người, cũng coi như tích chút phúc đức cho hài tử chưa chào đời.”

Nữ tử nói đến đây thì cười làm nũng với Mạnh trang chủ ngồi ở đối diện một cái, lại kéo tay Kiều Sơ Huân nói: “Cũng vì vậy mà Kiều Tử An ở lại nhà ta một khoảng thời gian không ngắn, cũng giới thiệu cho ta một vị đại phu, chính là tên khốn họ Tiếu mà các vị đã gặp.”

Nữ tử thở một hơi, như thể vừa nhắc tới người này là nổi giận: “Lúc hắn ở nhà ta, ta nhiều lần nhìn thấy hắn ngắm nghía một bức vẽ. Sau đó có một hôm, cũng không biết là nói chuyện gì, hắn lại hào phóng đưa bức vẽ kia cho ta và lão gia nhà ta xem. Người ở trên bức vẽ đó chính là cô nương.”

Kiều Sơ Huân rũ mắt không nói, sống lưng lại bắt đầu thấy ớn lạnh. Từ lúc nào Kiều Tử An đã có tâm tư sâu nặng như vậy đối với nàng, thế mà nàng không hề hay biết chút nào, cuối cùng hắn còn muốn xóa sạch mọi ký ức của nàng, cưỡng ép giữ nàng lại bên người. Bà bà từng bảo nàng phải tránh xa người này, nói hắn không hề lương thiện như vẻ bề ngoài, chẳng lẽ hai người quen biết nhiều năm như vậy, nàng lại chưa bao giờ nhìn rõ hắn sao?

“Chuyện sau đó, có lẽ hai vị cũng đoán ra được một chút.” Nữ tử kia nói, khẽ thở dài một hơi: “Lúc sắp sang năm mới, hắn lại tới trang viên, nói là hắn hoàn toàn không hề biết tới những chuyện tên họ Tiếu kia làm, vừa xin lỗi hai người bọn ta vừa thề thốt, suýt chút nữa còn quỳ xuống trước mặt ta. Lúc đó ta nhất thời nhẹ dạ, cho nên cũng không oán trách gì hắn. Sau đó lại nói tới chuyện lúc trước uống thuốc suýt chút nữa thì sẩy thai, ta mới nhắc tới cô nương, lúc đó hắn rất kích động, luôn miệng nói muốn gặp cô nương đã viết toa thuốc kia cho quản gia…”

“Nếu ta biết Kiều Tử An là người như thế thì có đánh chết ta cũng sẽ không tiết lộ nửa câu về hành tung của cô nương cho hắn ta biết!” Nữ tử nói tới chuyện này thì cũng hơi nôn nóng, vừa kéo tay Kiều Sơ Huân vừa quay sang nhìn về phía Cảnh Dật: “Chuyện Kiều Tử An bị bắt bọn ta cũng mới nghe nói mấy ngày gần đây, mặc dù lời đồn bên ngoài không nói rõ nữ tử kia là ai, nhưng mà bọn ta cũng đoán được một chút, hôm trước gửi thư cho Y đại nhân để chứng thực… Đã khiến cô nương phải chịu khổ, suýt nữa còn làm lỡ mất một mối duyên tốt, thật sự rất có lỗi…”

Nữ tử kia giải thích xong mọi chuyện, Y Thanh Vũ liền nhận vai trò hòa giải, phu thê Mạnh thị nói không ít câu tỏ vẻ áy náy, trên bàn cũng bày mấy xấp thuốc bổ các loại, rõ ràng là đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để tới tạ tội.

Thấy mọi chuyện cũng đã nói xong xuôi, Cảnh Dật đưa mắt ra hiệu cho Y Thanh Vũ, gật đầu với Mạnh trang chủ, sau đó dẫn mấy người Cao Linh ra khỏi phòng, để Y Thanh Vũ ở lại tiếp tục nói chuyện với phu thê hai người họ, đồng thời trông nom Kiều Sơ Huân.

Trà quá ba tuần, tinh thần của Mạnh phu nhân lại càng lúc càng tốt, kéo tay Kiều Sơ Huân hết mắng Kiều Tử An lại mắng tới dược đường Kiều gia, nói đủ chuyện từ thời tiết hôm nay cho tới quán ăn nào đó ở thành bắc có mấy món rất bổ dưỡng. Mạnh trang chủ thấy Cảnh Dật không trách móc thì trong lòng cũng thở phào nhẹ nhõm, vì vậy nên nói chuyện rất hào hứng, tán gẫu với Y Thanh Vũ về chuyện làm ăn đầu năm của mấy gia đình trong thành.

Hai bên trò chuyện đều là một người ra sức nói, người kia liên tục gật đầu mỉm cười nói phải. Mạnh phu nhân nuốt ngụm canh thủ ô táo đỏ nấm tuyết cuối cùng mà nha hoàn mua ở phố bên cạnh, lấy khăn ra lau khóe môi, sau đó nhận lấy một gói giấy dầu từ trong tay nha hoàn, nháy mắt với Kiều Sơ Huân, bên môi nở nụ cười ngọt ngào: “Cô nương, nào, đây là món ngon đấy…”

Mở gói giấy dầu ra, bên trong là một nắm táo đỏ sậm hơi đen, màu sắc bóng bẩy, lại lộ ra mùi thuốc hơi nồng

Mở gói giấy dầu ra, bên trong là một nắm táo đỏ sậm hơi đen, màu sắc bóng bẩy, lại lộ ra mùi thuốc hơi nồng. Kiều Sơ Huân bị mời mọc luôn miệng thì cũng không tiện từ chối, huống hồ cũng nhận ra đây quả thật là một món tốt nên thấp giọng nói cám ơn, đưa tay nhón một quả cho vào trong miệng.

Mứt táo a giao nghe tên thì chẳng có gì mới lạ, nhưng táo a giao thật sự thì lại không có nhiều. Nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất, nhất định phải là trái táo a giao, nếu dùng mứt táo kết hợp với các loại dược liệu khác để thay thế thì chắc chắn không thể làm ra được món mứt táo a giao thật sự, chưa nói đến chuyện chất lượng có phải là hàng thượng đẳng hay không.

Người ta vẫn nói “mỗi ngày ăn ba trái táo sẽ trường sinh bất lão”, mà táo a giao lại càng bổ dưỡng hơn, không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, ích khí bổ thận mà còn có thể cải thiện chứng thiếu máu, hơn nữa còn là báu vật dưỡng nhan chống lão hóa, vì vậy đối với nữ tử mà nói thì quả thật là một món vô cùng tốt.

Mạnh phu nhân quả thật là một người biết cách chăm sóc sức khỏe, chỉ ăn ba quả, sau đó cũng không đụng tới nữa. Dù sao cũng đang mang thai, a giao bổ máu nhưng cũng hoạt huyết, cho nên nữ tử mang thai quả thật không nên ăn nhiều.

Vì vậy nàng ta chỉ ăn một chút rồi cầm gói mứt táo a giao trêu ghẹo Kiều Sơ Huân, ghé vào bên tai nàng cười nói: “Nữ nhân ấy à, nhất định phải chú trọng giữ gìn nhan sắc! Mặc dù cô nương vốn liếng không tệ, nhưng cũng phải biết cách giữ công tử nhà ngươi! Không phải ngươi hiểu y thuật sao, nấm tuyết này, thủ ô này, a giao này, bình thường không thể thiếu được, nên ăn thì phải ăn, nếu không… Hiện giờ thì vẫn còn tươi trẻ, thêm dăm bảy năm nữa, chắc chắn sẽ bị nam nhân chê…”

Mạnh phu nhân này vốn xuất thân từ thanh lâu, không chỉ nói chuyện cởi mở hơn những phu nhân bình thường khác mà còn càng nói càng hưng phấn. Nàng ta mới nói được ba câu Kiều Sơ Huân đã đỏ mặt, lại không tiện lập tức đứng lên hoặc đi ra ngoài nên chỉ có thể ngồi im cắn môi giả vờ câm điếc.

Nữ tử kia nói liên tục một hồi, sau cùng vỗ vỗ vào tay nàng, nói rất khí phách: “Cái khác ta không dám ba hoa khoác lác, nhưng riêng về phương diện này, nếu cô nương có gì không hiểu thì sau này cứ hỏi ta. Ta bảo đảm sẽ giúp ngươi khiến người kia trở nên dễ bảo, một ngày cũng không rời được ngươi!”

Kiều Sơ Huân cắn môi gật đầu, rũ mắt lí nhí nói cảm ơn, không nói một câu dư thừa nào.

“Chao ôi, cô nương, mứt táo a giao này ta vẫn còn, gói này ngươi cầm lấy mà ăn đi.” Tiểu nha hoàn bên cạnh cũng rất nhanh trí, nghe vậy thì lập tức tiến lên gói mấy thứ lại, đặt vào trong tay Kiều Sơ Huân.

Kiều Sơ Huân từ chối mấy câu, cũng nói không lại vị Mạnh phu nhân này nên đành phải nhận lấy, nhưng sắc mặt đỏ ửng vẫn chưa giảm chút nào.

Mãi cho tới khi Cảnh Dật đi vào, bước tới kéo tay Kiều Sơ Huân thì thấy nàng rũ cả hai mắt, gò má ửng hồng, trong tay không biết là đang cầm cái gì, dáng vẻ thẹn thùng. Thấy hắn tới, nàng còn vội vội vàng vàng né sang một bên, cũng không cho hắn nắm tay, vội vã chào Y Thanh Vũ và Mạnh trang chủ rồi nhanh chóng bước ra khỏi phòng.

Cảnh Dật cũng mơ mơ màng màng, liếc mắt nhìn Y Thanh Vũ trước, Y Thanh Vũ mặt mũi nhăn nhó, lại quét mắt sang phía Mạnh trang chủ ngồi bên cạnh, ý bảo từ nãy tới giờ hắn vẫn đều ngồi yên ở đây. Cảnh Dật lại quay sang nhìn Mạnh phu nhân đang che miệng cười, nàng ta đảo mắt, cười mấy tiếng, lại xoay người sang ăn mứt hoa quả.

Cảnh Dật chỉ đành phải gật đầu với Y Thanh Vũ, nói sáng mai sẽ tới, sau đó nhanh chóng đi ra ngoài.

* Hà thủ ô (thủ ô, giao đằng, dạ hợp, địa tinh, khua lình, măn đăng tua lình, mằn nắng ón – danh pháp khoa học: Fallopia multiflora) là vị thuốc bổ ích tinh huyết, dùng sống có tác dụng giải độc, triệt ngược, nhuận tràng, thông tiện, tư âm cường tráng; chủ trị tinh huyết hư, sốt rét lâu ngày, ung sang độc, chứng loa lịch, chứng táo bón.

* Ngân nhĩ (nấm tuyết, mộc nhĩ trắng, bạch mộc nhĩ, bạch nhĩ tử, nấm bạc - danh pháp khoa học: Tremella fucciformis Berk) là một loại thực phẩm quý  có công dụng tư âm nhuận phế, dưỡng vị sinh tân, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệ...

* Ngân nhĩ (nấm tuyết, mộc nhĩ trắng, bạch mộc nhĩ, bạch nhĩ tử, nấm bạc – danh pháp khoa học: Tremella fucciformis Berk) là một loại thực phẩm quý  có công dụng tư âm nhuận phế, dưỡng vị sinh tân, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch tế bào, nâng cao năng lực tạo máu của tủy xương, cải thiện chức năng của gan và thận, thúc đẩy quá trình tổng hợp protid trong gan, làm giảm cholesterol trong máu…

* Ngân nhĩ (nấm tuyết, mộc nhĩ trắng, bạch mộc nhĩ, bạch nhĩ tử, nấm bạc - danh pháp khoa học: Tremella fucciformis Berk) là một loại thực phẩm quý  có công dụng tư âm nhuận phế, dưỡng vị sinh tân, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệ...

* A giao (A giao nhân, a tỉnh giao, a tỉnh lư bì giao – danh pháp khoa học: Colla corri Asini) là keo chế từ da lừa, có tác dụng ích khí, an thai, dưỡng Can khí, trị các chứng phong, làm mạnh gân cơ, sáp tinh, cố thận,…

* Táo a giao (đại táo, táo tàu - danh pháp khoa học: Zizyphus sativa Mill)  là quả chín phơi hay sấy khô của cây táo tàu, có tác dụng nuôi dưỡng máu, nuôi dưỡng âm, làm ẩm và cầm máu, sử dụng lâu dài có tác dụng nuôi dưỡng khí và nuôi dưỡng thận, ...

* Táo a giao (đại táo, táo tàu – danh pháp khoa học: Zizyphus sativa Mill)  là quả chín phơi hay sấy khô của cây táo tàu, có tác dụng nuôi dưỡng máu, nuôi dưỡng âm, làm ẩm và cầm máu, sử dụng lâu dài có tác dụng nuôi dưỡng khí và nuôi dưỡng thận, nuôi dưỡng và nuôi dưỡng da, và tạo điều kiện cho tiêu hóa, trị thiếu máu cục bộ, thiếu máu và điều hòa miễn dịch.

* Táo a giao (đại táo, táo tàu - danh pháp khoa học: Zizyphus sativa Mill)  là quả chín phơi hay sấy khô của cây táo tàu, có tác dụng nuôi dưỡng máu, nuôi dưỡng âm, làm ẩm và cầm máu, sử dụng lâu dài có tác dụng nuôi dưỡng khí và nuôi dưỡng thận, ...

          

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.19

Chương 19: Ngọc lan hong khô

Từ lúc thẩm vấn tên đại phu họ Tiếu hồi năm ngoái, Y Thanh Vũ và Cảnh Dật đã được biết một chuyện, mặc dù hắn ta là người quản lý hầu hết mọi chuyện trong dược đường, nhưng thật sự bày mưu tính kế và kê toa thuốc kia lại là một người khác, mà người này chẳng nghi ngờ gì nữa, chính là đại đương gia chân chính của Sơ An Đường, cũng chính là Kiều Tử An.

Hơn nữa bây giờ có thêm một số tin tức do Kiều Sơ Huân cung cấp, có thể phán đoán rằng từ sau khi giữ chức quản gia Kiều phủ và chưởng sự của dược đường Kiều gia, Kiều Tử An đã bắt đầu cấu kết với một số người không rõ lai lịch, cùng nhau mưu lợi cá nhân. Chưa nói đến những chuyện hắn từng làm trước khi tới phủ Việt Châu, chỉ riêng việc mượn danh Kiều gia mở dược đường ở vùng Giang Nam, dùng thuốc giả để lừa gạt những người thiếu hiểu biết, lợi dụng họ để kiếm chác tiền tài, như vậy cũng đã đủ để chứng minh con đường người này đi chẳng hề quang minh lỗi lạc.

Mà người bằng hữu từng nói đỡ cho hắn kia cũng chẳng phải là một vị quan thanh liêm chính trực gì. Chỉ là bây giờ Cảnh Dật đã bị giáng chức điều đi khỏi Biện Kinh, phía bên kia vẫn dõi theo nhất cử nhất động của hắn, cho nên trong vòng hai, ba năm tới, hắn cũng không tiện có động tĩnh gì quá lớn trong quan trường. Nếu không thì với tác phong làm việc trước kia, hắn đã tìm cớ truất chức quan của người nọ từ lâu rồi. Nhưng mà trước mắt vụ án Sơ An Đường có thể nói là đã hoàn toàn phơi bày rõ ràng, từ chủ mưu cho đến đồng phạm đều đã sa lưới, chỉ chờ Hình bộ phê duyệt, định tội từng người một, về công về tư đều coi là chuyện mừng.

Trong khoảng thời gian Kiều Sơ Huân dưỡng thương, khí trời càng ngày càng trở nên ấm áp, chuyện vụ án cũng giao cho Y Thanh Vũ xử lý, Cảnh Dật trở nên thong thả, cả ngày làm ổ trong phòng, bám lấy Kiều Sơ Huân, nói mấy câu chọc ghẹo nàng. Cho dù có ra khỏi phòng tản bộ thì trước hết cũng phải ôm nàng đi một đoạn, lấy cớ là giúp nàng thích ứng với nhiệt độ bên ngoài, lần nào Kiều Sơ Huân cũng vừa giận vừa ngượng đỏ cả mặt nhưng vẫn không cãi được hắn, lại sợ bị bọn Y Thanh Vũ bắt gặp cho nên cứ cúi gằm mặt trong ngực hắn không dám ngẩng đầu lên.

Hôm đó vừa đúng lúc gặp được đại phu tới xem bệnh cho Kiều Sơ Huân, người này cũng chẳng phải ai xa lạ mà chính là lão đại phu trước đó từng xem bệnh cho nữ tử mang thai ở trong y quán kia. Lúc Cảnh Dật đưa nàng về từ chỗ Kiều Tử An, nàng chẳng còn chút ý thức nào nữa, lại có mấy huyệt đã bị cắm ngân châm, bọn Cảnh Dật không thạo việc này nên không dám hành động thiếu suy nghĩ, ra lệnh cho đám Cao Linh ra ngoài mời đại phu, bởi vì đã khuya nên gõ cửa nhiều nhà mà không có ai trả lời, chỉ có lão đại phu này ở hậu viện nghe được động tĩnh bên ngoài cửa, không hề chần chừ lập tức đi tới cứu người.

Sau đó Cảnh Dật hỏi lão đại phu, làm sao biết Sơ An Đường kia có vấn đề, lão chỉ cười cười, nói rằng chỉ là mấy thang thuốc an thai, dược đường nào cũng có thể kê được, không lý nào tất cả nữ tử mang thai trong thành đều phải tới dược đường của bọn họ để mua thuốc. Hơn nữa lão từng nghe người trong nghề nói qua, hình như dược đường này vốn cũng chẳng sạch sẽ gì, chỉ là từ xưa tới giờ người trong nghề thường coi khinh nhau, lão lại chẳng có chứng cứ xác thực, cho nên lúc Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân hỏi đến, lão cũng chỉ có thể chỉ điểm sơ qua, như vậy cho dù dược đường kia có vấn đề thật hay không thì cũng không tính là lão mang lòng dạ tiểu nhân.

Lão đại phu bắt mạch cho Kiều Sơ Huân, lại quan sát sắc mặt nàng, vuốt râu mép gật đầu liên tục. Thấy Cảnh Dật đứng bên cạnh nhìn đầy lo lắng, lão đứng lên cười chắp tay: “Công tử yên tâm, thân thể cô nương đã không còn gì đáng ngại. Uống hết số thuốc này là có thể ngưng hẳn, cô nương cũng là người tinh thông dược lý, sau này chú ý bồi bổ thêm trong đồ ăn hằng ngày là được.”

Nói xong lại nhẹ nhàng gật đầu với Kiều Sơ Huân rồi xách hòm thuốc ra khỏi đình.

Lúc này vừa qua giờ ngọ, ánh mặt trời ấm áp đầu xuân chiếu lên người, cây ngô đồng trong sân đã đâm chồi, trong không khí thoang thoảng mùi cây cỏ thơm ngát, đúng là một ngày thích hợp để ra ngoài. Thấy lão đại phu đã đi xa, Cảnh Dật quay đầu, kéo tay Kiều Sơ Huân nói: “Có muốn ra ngoài một lát không?”

Kiều Sơ Huân vừa mới châm xong một chén trà cho Cảnh Dật, nghe thấy vậy thì rất vui mừng, mỉm cười gật đầu, nhưng vẫn đẩy cái đĩa trong tay tới trước mặt Cảnh Dật: “Đĩa ngọc lan hong khô này công tử còn chưa nếm qua.”

Nói là ngọc lan hong khô, nhưng thực ra là dùng măng non mùa xuân rang lên, bởi vì cả màu sắc lẫn hình dạng đều rất giống hoa ngọc lan nở rộ trong ngày xuân nên mới có cái tên này. Đây là một món ăn vặt rất phổ biến những dịp cuối đông đầu xuân, nhưng muốn làm đủ sắc hương vị thì lại thật sự không dễ.

Muốn làm ra món ngọc lan sấy này, nhất định phải dùng măng non mùa đông hoặc mùa xuân, cho nên muốn làm cũng chỉ có thể đợi cho tới mùa đông, và cũng chỉ có thể làm cho tới trước thanh minh năm sau

Muốn làm ra món ngọc lan hong khô này, nhất định phải dùng măng non mùa đông hoặc mùa xuân, cho nên muốn làm cũng chỉ có thể đợi cho tới mùa đông, và cũng chỉ có thể làm cho tới trước thanh minh năm sau. Măng cắt nhỏ, cho vào một cái chõ bằng gỗ hấp tới lúc vừa chín thì lấy ra, để ở nơi có nhiệt độ thấp cho tới lúc khô ráo, bóc sạch lớp vỏ cứng bên ngoài, cho vào cái sàng, rang ở trên lửa cho tới lúc khô hẳn.

Độ lửa lúc hấp và rang rất quan trọng, nếu làm không chuẩn thì sẽ phá hỏng cả món ăn. Vì vậy vào dịp đầu xuân, rất nhiều quán bán đồ ăn vặt hoặc bánh ngọt đều đua nhau bày bán món này. Nhưng mà đĩa ngọc lan hong khô này là do đầu bếp mà Y Thanh Vũ tìm tới làm ra.

Trước đó Kiều Sơ Huân đã ăn thử một chút, không chỉ màu sắc trắng nõn ngọc ngà mà mùi vị cũng thanh ngọt vừa miệng, không hề ngấy, cũng chẳng có mùi khói, quả thật có thể gọi là thượng phẩm.

Cảnh Dật nghe Kiều Sơ Huân nói là ăn rất ngon thì cũng kẹp một miếng lên nếm thử, nhai xong nuốt xuống thì lại nhấp một ngụm trà xanh, vẫn không nói gì.

Kiều Sơ Huân thấy hắn vẫn chưa khen ngon thì còn tưởng là hắn có chỗ nào chưa hài lòng, liền hỏi: “Công tử cảm thấy chưa hài lòng ở đâu?” Hắn nói ra để nàng biết, sau này nàng có tự tay làm món này thì cũng có thể rút kinh nghiệm.

Cảnh Dật buông chén trà xuống, liếc mắt nhìn nàng đầy ý tứ, không tiếp tục chủ đề này nữa mà lại nhắc tới chuyện xưng hô của nàng: “Bây giờ cũng không có người ngoài, sao nàng lại gọi công tử rồi?” Hôm đó dây dưa mất một đêm, hai người đi đến quyết định là chỉ cần có mặt người ngoài, Kiều Sơ Huân sẽ gọi hắn là công tử, nhưng nếu chỉ có hai người với nhau thì nàng phải theo lời Cảnh Dật, dù có gọi là ca ca thì nàng cũng không được chối bỏ.

Kiều Sơ Huân hơi buông mắt xuống, trên mặt có vẻ hơi oán giận, nhỏ giọng nói: “Không phải vừa rồi công tử nói là phải ra ngoài sao…” Chỉ có một chút thời gian thế thôi nhưng hắn cũng không quên bắt chẹt lời nói của nàng, chỉ một lát nữa thôi là phải ra ngoài rồi, chẳng lẽ không nên tranh thủ chút thời gian này mà nghe nàng gọi một tiếng Dật Chi sao…

Lại nói, đã hơn một tháng rồi, Cảnh Dật vẫn chưa cho nàng bước chân ra khỏi phủ, nhưng dù sao thì ở mãi trong phòng cũng không tốt, thế nhưng hắn cũng chỉ cho nàng đi lại trong sân, mấy ngày đầu ngay cả đến cái đình chỉ cách mấy bước chân, hắn cũng phải ôm nàng ra mới chịu. Cũng may là bọn Cao Linh có lẽ cũng biết Kiều Sơ Huân da mặt mỏng, từ ngày Kiều Sơ Huân có thể ra khỏi phòng thì cũng rất ít khi tới hậu viện, vì vậy mới tránh được việc bị người khác bắt gặp tư thế thân mật của hai người.

Nhưng mà vẫn bị Y Thanh Vũ gặp phải mấy lần. Hắn ban đầu còn giương mắt lên nhìn, vẻ mặt mờ ám đi tới, sau đó ánh mắt lộ vẻ hoảng sợ, cuối cùng là chạy trối chết, chạy chưa được bao xa lại còn thụt lùi mấy bước, đưa lưng về phía hai người, dùng tốc độ nhanh nhất để nói sơ qua chuyện chính cho Cảnh Dật nghe, sau đó thì tới phòng của đám ảnh vệ, chờ Cảnh Dật tới sẽ nói chi tiết.

Cảnh Dật lại vẫn bình bình thản thản, định làm cái gì thì tiếp tục làm cái đó, chỉ là thấy Kiều Sơ Huân cúi đầu, khuôn mặt nhỏ nhắn đỏ ửng, không chịu để cho hắn đụng chạm, trong lòng hắn lại cảm thấy khó chịu. Đến lúc tới gặp Y Thanh Vũ thì đều nói bóng nói gió, ám chỉ cho đám ảnh vệ ai có thù gì thì cứ báo, không cần phải chừa mặt mũi cho tên kia. Cho nên lần nào Y Thanh Vũ cũng hào hứng đi tới rồi lại ủ rũ ra về, trên mặt thì thêm vài vết bầm tím hoặc vài chỗ sưng lên. Mặc dù có Tiểu Hầu gia đứng sau chống lưng, nhưng mà ra tay tới cái mức đó thì đúng là hơi nặng tay thật!

Vì vậy lúc này nếu không phải là có chuyện lớn xảy ra thì Y Thanh Vũ chắc chắn sẽ không chạy thẳng tới hậu viện. Cũng may hôm nay hắn không bắt gặp cảnh tượng hương diễm như trong tưởng tượng, chỉ thấy hai người kia đang sóng vai đi cạnh nhau.

Hai người đều mặc y phục sáng màu, Cảnh Dật mặc một bộ trường sam màu xanh nhạt, cả người đều lộ rõ vẻ anh tuấn cơ trí; Kiều Sơ Huân khoác một chiếc áo choàng mỏng màu trắng như tuyết, thấp thoáng lộ ra xiêm y màu hoa mẫu đơn bên trong, hai người nắm tay nhau cười cười nói nói đi ra ngoài, cho dù là ai cũng nhìn ra tình cảm thắm thiết giữa hai người, quả thật rất giống cảnh tượng trên các bức bích họa thường gặp.

Y Thanh Vũ vừa mới bước qua cửa đã đứng sững ra, mãi tới lúc hai người kia đi tới trước mặt thì mới hoàn hồn, vội vàng kéo ống tay áo Cảnh Dật lớn tiếng nói: “Đã xảy ra chuyện lớn rồi! Nói tới chuyện này cũng không thể chỉ trách mấy tên coi ngục, cũng là do ta không tốt… Ôi chao chuyện này cũng không thể chỉ trách ta được… Nói tóm lại, lần này không thể không nhờ đến Hầu gia ngài tự thân xuất mã, không không không…”

Cảnh Dật dửng dưng giật lại ống tay áo, cắt ngang lời nói lộn xộn của hắn: “Xảy ra chuyện gì thì nói thẳng, nếu không thì ra khỏi cửa rẽ phải, đi thong thả, không tiễn.” Lần nào tới cũng là cái kiểu giải thích này, hắn cũng chẳng biết đổi cách nói đi.

Y Thanh Vũ gấp tới mức giậm chân: “Ôi Hầu gia, ngài đừng có không tin mà! Lần này thực sự đã xảy ra chuyện lớn. Tên Kiều Tử An kia, hắn, hắn, hắn vượt ngục chạy trốn rồi!”

Lúc này không chỉ Cảnh Dật kinh hãi mà ngay cả Kiều Sơ Huân cũng khẽ kêu lên một tiếng, kéo tay Cảnh Dật, nói: “Công tử…”

Phải làm thế nào đây, trước đó Cảnh Dật đã nói với nàng, chưa tính đến chuyện hắn ta bắt cóc nàng, chỉ riêng vụ Sơ An Đường cũng đủ cho hắn ta phải ăn cơm tù mấy năm rồi. Nhưng chuyện này không thể đánh đồng với chuyện vượt ngục được, Kiều Sơ An đã trốn như thế, chỉ cần bị truy nã bắt về quy án thì tội danh sẽ tăng thêm một bậc, dựa vào tội mà kết án, chắc chắn sẽ càng phải chịu nhiều hình phạt hơn!

Cảnh Dật nắm lấy bàn tay nhỏ bé của Kiều Sơ Huân, đã khôi phục lại vẻ bình tĩnh trước đó, ra hiệu cho Y Thanh Vũ đi trước, bọn họ sẽ đi cùng nhau: “Lao ngục của châu phủ không thể so với đại lao Hình bộ, nhưng cũng không thể dễ chạy thoát như vậy. Có người trong ứng ngoại hợp sao?”

Y Thanh Vũ khoát tay lia lịa: “Cái này thật sự không có!”

Ba người nhanh chóng đi tới tiền viện, thấy đám Tiểu Lục đang chơi nhảy ô cùng Tiểu Đào Nhi, Cao Linh ở cạnh đó thì quên cả uống trà, ngồi ôm trán chẳng nói gì.

Mặc dù Y Thanh Vũ không có tâm tình nào mà đùa giỡn, thế nhưng vẫn bị cảnh tượng này làm cho dở khóc dở cười, quả nhiên thuộc hạ của Tiểu Hầu gia cũng không phải là dạng tầm thường! Ngay cả hứng thú sở thích cũng đều đặc biệt như thế.

Cảnh Dật lại cứ như thể không phát hiện ra, lên tiếng gọi Cao Linh: “Dẫn mấy người cùng tới nha môn một chuyến.” Sau đó lại liếc mắt nhìn Y Thanh Vũ đang giật giật khóe môi: “Vị Hồng cô nương mà ngươi biết kia, tối nay làm cơm trong phủ xong sẽ đưa tới nha môn.”

Kiều Sơ Huân đứng bên cạnh kéo hắn một cái: “Công tử, Liêu cô nương đã vất vả nhiều ngày rồi, chạy đi chạy lại hai đầu sẽ rất mệt, tối nay cơm ở nha môn cứ để ta làm đi!”

Y Thanh Vũ gật đầu liên tục tỏ vẻ tán thành, Kiều tiểu thư thật đúng là hiểu lòng người, biết bọn họ nhớ mong tay nghề của nàng đã hơn một tháng nay rồi… Hơn nữa Hồng Đàm cô nương người ta không phải họ Hồng, đã nói bao nhiêu lần rồi, là họ Liêu!

Cảnh Dật hơi do dự, cúi đầu kề sát nàng hơn một chút, thấp giọng nói: “Vậy nếu đến lúc đó nàng thấy mệt thì chúng ta cứ gọi cơm bên ngoài, nàng đừng gắng gượng quá sức.”

Kiều Sơ Huân cười nhẹ nhìn hắn một cái, gật đầu.

Trong lúc nói chuyện, Cao Linh đã ra ngoài cửa gọi hai chiếc xe ngựa, mọi người chia nhau làm hai tốp ngồi xe tới thẳng nha môn, Cảnh Dật, Kiều Sơ Huân, Y Thanh Vũ và Cao Linh cùng ngồi một chiếc xe. Sau khi xe bắt đầu chạy, Cảnh Dật liền hỏi: “Nói tiếp chuyện lúc nãy đi, chạy thế nào?” Nếu không có người hỗ trợ bố trí sẵn, hắn không tin rằng lao ngục của châu phủ có thể sơ hở như vậy.

Y Thanh Vũ thấy cũng không có người ngoài, hơn nữa tiếng huyên náo bên ngoài xe cũng rất lớn, không sợ phu xe ở bên ngoài nghe được cuộc nói chuyện của bọn họ, mới móc từ trong ngực ra một thứ, ra hiệu cho Cảnh Dật đưa tay ra nhận.

Cảnh Dật xòe tay ra nhận lấy, lại là một khối ngọc thạch màu đỏ tía! Lần này dài hơn hai khối trước kia một chút, cũng là hình ống khèn.

Kiều Sơ Huân nhíu chặt khóe mày, tại sao cứ cách một thời gian lại xuất hiện thêm một khối? Mặc dù nàng cũng không hiểu rốt cuộc thì thứ này có ý nghĩa gì, nhưng nếu như chuyện này có liên quan tới Thất Sênh Giáo, cả ba khối ngọc thạch này đều có dạng ống khèn, nếu như hợp lại với nhau… Trong đầu Kiều Sơ Huân hiện lên hình dạng đại khái, rõ ràng là một cái khèn màu đỏ tía!

Không khí trong buồng xe bỗng chốc trầm xuống. Một lát sau, Cảnh Dật mới cất khối ngọc thạch vào trong người, ngước mắt liếc Cao Linh một cái, sau đó mới nhìn về phía Y Thanh Vũ: “Sao thứ này lại được đưa đến tay ngươi?”

Trên mặt Y Thanh Vũ lộ rõ vẻ “sao có thể chứ”, nói: “Mặc dù bản phủ không hiểu võ thuật nhưng tốt xấu gì cũng đứng đầu một phủ đấy! Mệnh quan triều đình đấy, bọn họ nhét thẳng thứ này vào trong tay ta, vậy chẳng phải là…” Dưới cái nhìn chằm chằm của Cảnh Dật, Y Thanh Vũ ho khan một tiếng, nhanh chóng đi thẳng vào chuyện chính: “Phát hiện được trong tay tên cai ngục bị hôn mê.”

Vẻ mặt Cảnh Dật không hề thay đổi: “Có người thương vong sao?”

Y Thanh Vũ khoát khoát tay, tỏ vẻ may mắn: “Lần này lại không giết người. Mấy tên cai ngục chỉ bị hôn mê, lính tuần thì có một tên bị đánh gãy hai cái xương sườn, một tên khác thì bị gãy chân, nhưng cũng không tính là nguy hiểm tới tính mạng.”

Cảnh Dật gật đầu: “Vậy thì đi gặp người trước, sau đó thì tới nhà lao.”

Kiều Sơ Huân cũng nghe ra được một chút manh mối, vẻ mặt càng lúc càng lộ vẻ lo lắng. Nghe ý tứ của Y Thanh Vũ thì hẳn là Kiều Tử An có cấu kết với người của Thất Sênh Giáo. Chỉ chốc lát thế thôi, mọi chuyện đã phức tạp hơn nàng nghĩ rất nhiều…

Vừa bước chân vào nha môn, một gã nha sai chạy tới, hành lễ với mọi người xong thì ghé tới bên tai Y Thanh Vũ thầm thì chuyện gì đó. Y Thanh Vũ liếc mắt nhìn Kiều Sơ Huân một cái, trên mặt lộ vẻ mất tự nhiên, chờ tên nha sai nói xong thì xua tay ra hiệu cho hắn lui xuống trước. Lúc nhìn về phía Cảnh Dật, Y Thanh Vũ hơi chần chừ một lát mới lắp bắp nói: “Chuyện này… Mạnh trang chủ và phu nhân tìm tới, bảo là đặc biệt tới để xin lỗi Kiều tiểu thư.”