Đăng trong Dương viết

Làng

Chẳng biết vì đâu mà mình vẫn luôn cảm thấy chữ “làng” thân thương hơn chữ “quê”. Làng không chỉ là nguồn cội gốc gác mà còn là bình dị an yên.

Quê bạn A ở thành phố, ngày ngày xe cộ tấp nập, nhà nhà kín cổng cao tường, hàng xóm có khi chẳng hề biết mặt nhau.

Quê bạn B ở ven biển, ở nhà chỉ có đàn bà con nít, từ thuở nào đã quen với mùi gió biển mặn mòi những buổi hoàng hôn.

Quê bạn C ở miền núi, nhà xây trên đồi, hàng xóm có khi cách cả cây số.

Quê mình ở làng. Và, tất nhiên, như những gì người ta tưởng tượng ra ngay khi nhìn thấy chữ “làng”, nơi đó có bụi tre kẽo cà kẽo kẹt là nơi hóng gió buổi trưa hè, có cánh đồng cò bay thẳng cánh với đàn trâu thong dong trở về lúc chiều tàn, có con sông uốn lượn với hàng cây soi bóng hai bên bờ. Làng đi vào câu thơ khúc hát với những nét chấm phá, vẽ nên bức tranh đẹp đẽ khiến mọi đứa trẻ thành phố phải kinh ngạc.

Làng là tuổi thơ

Hoặc đúng ra phải nói ngược lại – tuổi thơ là làng. Gần như cả tuổi thơ được gói ghém trong khoảng trời trong vắt ấy.

Trường mầm non ở ngay trong làng, bạn học là tất cả những đứa trẻ cùng tuổi cũng trong làng, cho nên “quen biết cả nhà bạn học” là chuyện rất đương nhiên. Lên tiểu học, chia lớp cũng chia theo làng, tất cả những đứa đã từng gắn bó cả thời mầm non lại vào chung một lớp, và cứ thế gắn bó mãi cho tới tận khi lên cấp ba. Kỳ nghỉ hè không phải là những chuyến đi xa mà gắn liền với đống rơm, đống rạ, con trâu, bó củi, cánh diều. Bờ đê là cả thiên đường, sáo là thứ nhạc cụ thằng nhóc nào cũng có, và cánh diều đầy ắp những ước mơ.

Thuở ấy, thế giới bên ngoài làng mới lạ lắm. Đường Quốc lộ 7 ở ngay bên ngoài làng được gọi là “đường Quan”, con tàu chạy bên kia cánh đồng dường như chạy mãi không ngừng không nghỉ, người ở ngoài làng đều đến từ một thế giới rất xa xôi. Khi đó, tất cả những gì nằm bên ngoài làng đều mang màu sắc rực rỡ và đầy bí ẩn.

Trường tiểu học không còn ở trong làng nữa, nhưng đường đến trường chỉ đơn giản là con đường đất băng qua giữa cánh đồng. Tháng tám, tháng chín trời mưa lụt, con đường đi học quen thuộc trở nên lầy lội, ngồi sau xe đạp được bố chở đến trường chỉ mong sao bố sẽ rẽ vào con đường nhỏ dẫn ra đường Quan, thế mà cũng hiếm khi được đi lắm vì con đường ấy xa hơn và đông xe cộ – như những gì bố mẹ thường nói. Có hôm trời mưa, nhõng nhẽo đòi bố đưa đi học, bánh xe lăn vào những vết bùn đã nhão ra vì quá nhiều người đi lại, bố chỉ cho xem những người khác phải khoác tấm nilon đội mưa đi bộ tới trường, trong lòng mình chẳng vui vẻ chút nào. Thực ra, thứ mình muốn khi đó không phải là được bố đưa đi học, mà là được đi ra con đường đổ nhựa đầy mới mẻ và lạ lẫm kia.

Chẳng nhớ mình bắt đầu nuôi khát vọng bước ra khỏi làng từ thuở nào. Có lẽ là từ những lần hiếm hoi được chở đi học trên đường 7, cũng có lẽ là từ những chuyến tàu hỏa chạy bên kia cánh đồng. Mà cũng có thể là từ khi đã hiểu nghĩa những câu nói hằng ngày của bố mẹ như “học đi để rời khỏi cái cày cái cuốc”, “học đi để sau này không phải làm ruộng nữa”… Trong mắt những người dân quê thuở ấy, cách duy nhất để thoát nghèo chính là học giỏi, và muốn đỡ vất vả thì nhất định phải thoát ly khỏi ruộng đồng.

Những cánh diều thuở nào đã trở thành đôi cánh máy bay, ước mơ được chở ra khỏi khoảng trời nhỏ bé của làng, tới những chân trời xa xôi và lạ lẫm. Tới những thành phố phồn hoa, nơi phương tiện đi lại chủ yếu là xe hơi, tàu điện, metro thay vì xe đạp, xe máy, tàu hỏa. Qua những con đường rộng hàng chục mét với sáu, bảy làn đường và xe cộ đông gấp cả chục lần đoạn đường 7 chạy bên ngoài làng. Mỗi lần nghe ở đâu đó hai chữ “cố hương”, trong đầu lại nghĩ ngay đến hai chữ “trở về”, và ký ức về con đường đi học gập ghềnh của nhiều năm về trước vẫn thân thương đến lạ.

Làng là ký ức

Bây giờ, hình ảnh bình dị với con sông, cánh đồng không chỉ khiến những đứa trẻ thành phố ngơ ngác mà còn khiến nhiều đứa trẻ ở chính cái nơi gọi là “làng” này phải ngỡ ngàng.

Làng nay khác xưa nhiều lắm. Con sông vẫn còn đó, cánh đồng vẫn nơi kia, nhưng chiều hè chẳng còn vang tiếng sáo diều mà thay vào đó là lẻ tẻ vài ba con diều vải màu sắc sặc sỡ. Trẻ con không thích cưỡi lưng trâu thổi sáo nữa mà chỉ thích chơi trò chơi trên điện thoại và xem phim hoạt hình. Làng cũng chẳng còn những con đường đất bé tí, khi mà đường beton đã chạy ra tới giữa đồng. Nhà cửa càng lúc càng cao, con đường về làng càng lúc càng xa. Bước chân ra khỏi làng không còn là sang một làng khác, mà là đến một thành phố khác, một đất nước khác, một châu lục khác.

Làng vẫn còn đó với những ký ức càng lúc càng trôi xa về quá khứ. Có ai còn nhớ chăng, trưa hôm nào chúng ta từng đi trên con đường ấy, bước chân đứt quãng, cái bụng xẹp lép nhưng tiếng cười vang rộn rã còn vui hơn cả tiếng ve kêu ra rả trên đê?

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.13

Chương 13: Tết Nguyên tiêu

Mấy hôm trước, Kiều Sơ Huân tìm một cơ hội, nói chuyện khối ngọc màu đỏ tía kia cho Cảnh Dật nghe, cũng giải thích rõ ngọn ngành. Nàng còn tưởng rằng sẽ bị quở trách vì giấu giếm sự thật mãi không chịu nói, nào ngờ Cảnh Dật không nói gì, chỉ nhận lấy khối ngọc rồi lại nói sang chuyện khác, cứ như thể không hề để tâm đến chuyện này.

Thoáng cái đã tới mười lăm tháng giêng. Hôm đó, ăn xong bữa tối, Kiều Sơ Huân liền nấu một nồi bánh trôi lớn, không chỉ làm thêm mấy loại nhân mà còn cho thêm một ít tương hoa quế và rượu nếp trong lúc luộc bánh. Lúc ăn bánh có thể nếm ra vị hoa quế ngòn ngọt, vị rượu nếp nồng nồng, ăn vào ấm người, cảm giác vô cùng khoan khoái dễ chịu.

Vừa ăn xong bánh trôi đã chẳng thấy bóng dáng Tiểu Đào Nhi đâu nữa, Kiều Sơ Huân chợt nhớ ra cả tối hôm trước tiểu nha đầu kia đều vùi đầu trong chăn, bận rộn tới gần nửa đêm, cũng không biết là đang làm cái gì, nhưng tám phần là không tránh khỏi có liên qua tới Sở Hồi, cho nên nàng cũng để mặc.

Cảnh Dật thì kéo Kiều Sơ Huân ra ngoài, nói là đêm nay trên đường ở thành nam có bán mấy món ăn đặc sắc, đều là những món bình thường không có, lại còn có thể tiện thể đi dạo ngắm hoa đăng, để lại một đám ảnh vệ cô đơn lẻ loi ở nhà giữ nhà.

Hai người đi không nhanh, chậm rãi rảo bước về phía thành nam. Chỉ là mới đi được một đoạn ngắn thì trời đột nhiên nổi tuyết, cả ngày hôm nay trời quang đãng sáng sủa, chẳng ai ngờ là sẽ có tuyết, nhiều người đi đường vừa chạy vừa than phiền, có người quay về nhà lấy ô. Bởi vì vẫn đang là tháng giêng nên rất nhiều hàng quán còn chưa mở cửa, thế nên cũng rất khó tìm chỗ bán ô.

Cảnh Dật dùng áo choàng giúp Kiều Sơ Huân chặn lại hoa tuyết, ôm nàng bước vội vào một tiệm vải, bảo ông chủ lấy mấy cái áo choàng nữ ra xem, còn đặc biệt dặn dò muốn loại có mũ.

Ông chủ tiệm đang bưng bát bánh trôi ăn ngon lành, định ăn xong sẽ đóng cửa đi xem hoa đăng, không ngờ rằng giờ này còn có khách tới mua hàng, vui mừng đáp lời, chỉ chốc lát sau đã ôm mấy kiểu áo choàng màu sắc khác nhau đi ra.

Vừa lúc Kiều Sơ Huân đang mặc một bộ xiêm y đỏ tươi, cũng không tiện mặc thêm đồ quá sặc sỡ, Cảnh Dật lấy một cái áo màu trắng sữa có viền lông thỏ, vươn tay mở rộng áo ra choàng lên người nàng, cột sợi dây mảnh ở cổ áo rồi đội mũ lên, cuối cùng còn giúp nàng gỡ sợi tóc bị rơi bên má, móc bạc bên hông ra đưa cho ông chủ.

Lại bước ra đường, Kiều Sơ Huân dùng một tay đỡ mép mũ, ngẩng đầu lên nhìn hắn: “Tạ ơn công tử.”

Cảnh Dật đột nhiên lộ ra nụ cười có phần xấu xa, nói: “Không phải ta đã dạy rồi sao, phải tạ ơn thế nào?”

Kiều Sơ Huân lúc đầu hơi ngẩn người, đến lúc hiểu ra thì vội vàng quay mặt nhìn sang phía khác, mặt hơi nóng lên, nhẹ giọng trách móc: “Công tử cứ bắt nạt người khác mãi.”

Cảnh Dật đứng yên tại chỗ, giúp nàng sửa lại mũ, kéo bàn tay nhỏ bé xuống nắm trong tay mình: “Rất đẹp. Đừng có đỡ nữa, cóng tay đấy.”

Kiều Sơ Huân đột nhiên được hắn khen ngợi như vậy thì trong lòng ngọt ngào, nhếch khóe môi lên, ngoan ngoãn đi bên cạnh hắn.

Đi được một đoạn, Kiều Sơ Huân kéo tay Cảnh Dật, cong môi hỏi: “Công tử có muốn ăn kẹo hồ lô không?”

Cảnh Dật bị lấy lòng bởi động tác chủ động kéo tay của nàng, khẽ cười nói: “Được.”

Mua hai xâu kẹo hồ lô đỏ tươi sáng bóng, may mà trời đổ tuyết nhưng không nổi gió, hai người chậm rãi vừa đi bộ vừa ăn kẹo hồ lô. Cảnh Dật ăn xong trước, vì vị chua của quả sơn tra mà nhíu mày, mua hai bát nước trà xanh nóng hổi để súc miệng, lại nghiêng người đưa cho Kiều Sơ Huân một bát.

Thấy bên môi nàng dính chút nước đường màu đỏ, Cảnh Dật cong môi lên, vươn ngón tay mơn trớn giọt nước đường dinh dính, đưa lên môi mình liếm liếm. Ánh mắt đen thẳm và nụ cười bên khóe môi hắn khiến Kiều Sơ Huân thẹn đỏ mặt, vội vàng rũ mắt xuống uống trà, nào ngờ bị nước trà nóng làm cho sặc, ho khan liên tục.

Cảnh Dật vỗ nhè nhẹ lên lưng nàng, giọng nói cố tỏ vẻ“ bất đắc dĩ: “Sao lại bất cẩn như thế, uống chậm một chút.”

Kiều Sơ Huân che miệng trừng mắt nhìn hắn, người này đúng là chẳng có lòng tốt gì!

Cảnh Dật lấy xâu kẹo hồ lô đang ăn dở, nói: “Trời lạnh, ăn nhiều sẽ dễ bị ho.” Lại đỡ tay nàng, bưng bát trà lên: “Uống thêm ngụm nữa, uống xong chúng ta lại đi tiếp.”

Đại nương ngồi ở hàng trà bên cạnh cười tủm tỉm nhìn hai người, tình cảm của đôi vợ chồng son này thật là tốt!

Hai người giẫm lên lớp tuyết mỏng, vừa tới một ngã ba thì Cảnh Dật đột nhiên dừng bước, hai hàng mày nhíu chặt lại. Hắn kéo Kiều Sơ Huân chạy như bay tới trước cửa một quán ăn: “Chờ ta ở đây, đừng đi lung tung.” Nói xong thì lập tức chạy về hướng khác, dáng vẻ giống như đang đuổi theo người nào đó.

Kiều Sơ Huân đứng trước cửa quán ăn, vào không được mà ra cũng không xong. Trên người nàng không mang theo hầu bao, cũng không tiện đi vào trong cửa hàng của người ta uống trà. Nhưng nếu nàng đi đến chỗ khác, bên ngoài đang có tuyết rơi thì chưa nói, lỡ như Cảnh Dật về không tìm thấy nàng thì làm sao đây… Đang lưỡng lự thì chợt nghe ở phía sau có tiếng hỏi han ân cần của chủ quán: “Cô nương có mấy người? Quán ta vừa mới nấu xong một nồi bánh trôi có vị mới, có muốn nếm thử một bát không?”

Kiều Sơ Huân xoay người gật đầu chào hỏi với chủ quán: “Ông chủ, thật ngại quá, ta đã hẹn với một vị bằng hữu sẽ đứng đây đợi hắn. Ngài xem, bên ngoài tuyết đang rơi, có thể để ta đứng ở đây…” Kiều Sơ Huân lộ ra một nụ cười áy náy: “Sẽ không cản trở khách vào cửa hàng, có được không?”

Chủ quán là một nam tử trung niên, thấy trang phục trên người Kiều Sơ Huân không giống kẻ xuất thân bần hàn, lại nhìn nhìn sắc trời bên ngoài, cũng có chút không đành lòng, gật đầu đồng ý: “Được rồi, nếu như cô nương chờ mệt thì có thể vào trong quán ăn chút gì đó rồi từ từ chờ tiếp.”

Kiều Sơ Huân vội vàng khom người, nhẹ giọng nói tạ ơn. Ông chủ quán kia cũng không nói gì thêm, quay vào bên trong.

Đứng khoảng chừng hơn một khắc, chân bắt đầu lạnh tới mức mất cảm giác. Nàng cũng không mang theo lò sưởi tay ra ngoài… Kiều Sơ Huân vươn tay lên miệng thổi hơi, lại nhìn về phía Cảnh Dật rời đi, trong lòng vẫn có cảm giác bất an, hắn chưa suy nghĩ kĩ càng đã đuổi theo như vậy, lại chẳng có ảnh vệ nào bên người, chắc sẽ không gặp nguy hiểm gì chứ!…

Đang nghĩ ngợi miên man thì chợt cảm thấy phía trước có một bóng người chắn lại. Kiều Sơ Huân nhíu mày ngẩng đầu lên, đột nhiên trợn to mắt: “Kiều…”

Người nọ mặc một bộ đồ đen toàn thân, khoác một chiếc áo choàng xanh thẫm, đôi mắt hẹp dài hơi híp lại, khuôn mặt trắng nõn nhợt nhạt như đang mắc bệnh, giữa hai hàng mày lộ vẻ u sầu nhưng vẫn khẽ mỉm cười: “Sơ Huân, cuối cùng cũng tìm được nàng rồi.”

Kiều Sơ Huân lùi lại một bước, trùng hợp phía sau lại là ngưỡng cửa, người nàng ngã ngửa về phía sau, trên mặt khó mà che giấu được vẻ hoảng sợ. Người nọ níu cánh tay Kiều Sơ Huân lại, kéo nàng tới trước mặt mình, trên môi chứa ý cười nhưng không hiểu sao lại khiến người ta có cảm giác rất lạnh lùng: “Đã lớn thế này rồi, sao lại vẫn cứ bất cẩn thế chứ!”

Kiều Sơ Huân vung tay lên giãy giụa, giọng nói loáng thoáng vẻ run rẩy: “Ngươi buông tay ra! Buông ra…”

Người nọ trở tay vặn một cái, ép hai cánh tay Kiều Sơ Huân ra sau người, ép nàng dính sát lấy người mình, cúi đầu kề sát gò má đã cóng tới mức xanh xao của nàng: “Sao mà vừa thấy ta đã thành ra thế này rồi, không phải trước kia chạy nhanh lắm sao? Hử? Cho rằng lên kiệu của Tiểu Hầu gia rồi thì ta không đuổi theo nàng được nữa sao? Chạy tới Giang Nam rồi thì ta sẽ không tìm ra nàng được nữa sao?”

Nam tử vừa nói chuyện vừa kề lại sát hơn, chữ cuối cùng được phun ra, môi hắn đã dán lên mặt Kiều Sơ Huân, những nụ hôn nồng nàn liên tục rơi xuống, sau đó lại lui ra một chút, nhìn nàng: “Nha đầu ngốc, việc gì phải chạy chứ? Tại sao lại phải trốn vào kiệu của nam tử khác chứ? Chỉ cần nàng chờ thêm một khắc nữa, kiên trì thêm một khắc nữa thôi…”

Kiều Sơ Huân cảm thấy trên vai truyền đến một cơn đau đến tê dại, hai mắt không khỏi lóe lên ánh nước, thế nhưng vẫn cố trợn mắt trừng nam tử kia: “Chuyện mà ta không hối hận nhất đời này chính là chạy từ Kiều phủ tới cửa thành. Còn cho ta một cơ hội nữa thì ta vẫn sẽ chạy, cho ta gặp hắn nữa thì ta vẫn sẽ trèo lên kiệu hắn! Ngươi buông ra!”

Nam tử kia dường như bị câu nào đó chọc giận, tay càng ra sức bẻ, ghìm lấy trán nàng, cắn răng nghiến lợi nói: “Nha đầu nàng cứ nhất quyết phải chọc ta tức giận sao!”

Kiều Sơ Huân hất mặt đi, dùng hết sức lực kêu to về phía con phố bên cạnh: “Cứu mạng! Cứu ta, ta không biết người này, cứu mạng!”

Trên đường vốn đã có mấy người chú ý tới động tĩnh của hai người, bây giờ nghe thấy cô nương ở đó cao giọng kêu cứu thì không khỏi bước lên trước xem xét. Có nam tử lớn gan đã lên tiếng ngăn lại: “Vị công tử này, giữa ban ngày ban mặt sao có thể ép buộc một cô nương chưa chồng…”

Nam tử hơi buông lực ghìm trên tay, lại ôm trọn cả thắt lưng Kiều Sơ Huân, trên mặt lộ nụ cười bất đắc dĩ: “Các vị đừng nghe tiểu nương tử nói bậy, chẳng là hôm nay bận rộn làm ăn, không thể đi ăn cùng nàng nên nàng mới nổi cáu với ta thôi.”

“Không phải! Ta không biết hắn!” Kiều Sơ Huân giãy giụa muốn tránh thoát, đôi mắt đỏ lựng: “Các vị giúp ta một tay, ta không biết người này. Ta là người của Cảnh phủ ở thành bắc… A!”

Đại huyệt trên gáy truyền đến cảm giác đau nhức, Kiều Sơ Huân chỉ cảm thấy trước mắt tối sầm lại, cả người ngã vào trong lòng nam tử kia. Người vây xem xung quanh không ít nhưng không ai nhìn thấy động tác trên tay nam tử kia, chỉ thấy nữ tử đột nhiên ngất xỉu, mặc dù cảm thấy kỳ lạ nhưng lại không nhìn ra được điểm quái lạ trong đó, chỉ biết ngẩn ra nhìn nam tử kia ôm người nàng lên, nhẹ nhàng giải thích với mọi người mấy câu, sau đó nghênh ngang ôm người rời đi.

Nam tử ôm người đi vào một cái hẻm nhỏ, khom lưng chui vào một chiếc xe ngựa, thấp giọng ra lệnh cho người bên ngoài đánh xe. Bốn phía xung quanh chiếc xe ngựa đều che rèm đen kín mít, ngay cả đồ trang trí trên nóc xe cũng là màu đen thui, không thể nhìn ra được bên trong có treo thứ gì, chỉ nghe tiếng vang thanh thúy do bánh xe va chạm với mặt đường, nếu vừa nghe qua sẽ khiến người ta cảm thấy sợ tới mức nổi da gà. Xe ngựa đi rất nhanh, chỉ chốc lát sau đã biến mất giữa bóng đêm mờ mịt, chỉ để lại hai hàng bánh xe trên nền tuyết.

Cảnh Dật trở lại cửa quán ăn, nhìn khắp bốn phía đều không thấy người đâu. Vào bên trong quán, lật tung toàn bộ tầng hai lên nhưng cũng không hề thấy người, vẻ mặt lạnh lùng khiến người ta sợ hãi, lại nghe chủ quán nói có một vị cô nương mặc áo choàng trắng nói là muốn chờ bằng hữu, trong lòng lại càng lạnh lẽo hơn.

Đi tới đi lui cả con đường ba lần, trong lòng cũng biết rõ nếu không phải đã xảy ra chuyện gì thì chắc chắn nàng sẽ không chạy lung tung. Trái tim hắn treo lơ lửng giữa không trung, đập thình thịch, lồng ngực quặn đau, càng lúc càng thắt lại. Từ thuở chào đời tới nay đây là lần đầu tiên Cảnh Dật cảm thấy lo sợ như vậy.

Cảm giác lo sợ bất an và hoảng hốt càng lúc càng rõ ràng, thậm chí hắn đã quên mất biện pháp hữu hiệu nhất đáng lẽ là đến nha môn và gọi người trong nhà tới hỗ trợ. Nhưng mà trong lòng cứ có một giọng nói, không muốn thừa nhận rằng hắn đã làm lạc mất nàng!

Bởi vì truy đuổi cái người rất có thể là giáo chủ của Thất Sênh Giáo kia, hắn đã bỏ lại nàng một mình giữa đường cái, và kết quả là bây giờ không còn thấy người nữa. Sắc mặt Cảnh Dật càng lúc càng trở nên tái nhợt, trái tim như bị vò thành một nắm, trong lòng lại càng bất an, trực giác cảm thấy chuyện này chắc chắn không thoát khỏi liên quan tới vụ án mà hắn vẫn đang điều tra.

Vọt tới nha môn với tốc độ nhanh nhất, leo tường vào xách Y Thanh Vũ ra khỏi phòng, phái thuộc hạ tới nhà mình gọi người, ra thời hạn trong vòng nửa chén trà mọi người đều phải có mặt ở nha môn, sau đó lại nhảy lên lưng ngựa đuổi về phía cửa thành.

Cũng may cửa thành đã đóng từ nửa canh giờ trước, theo lời kể của ông chủ quán ăn thì khi đó Kiều Sơ Huân vẫn còn đứng ở cửa quán. Cảnh Dật cắn răng thấp giọng nguyền rủa, nha đầu này sao lại thật thà nghe lời như vậy chứ! Bảo nàng đứng ở cửa đợi, sao nàng cũng không biết đi vào bên trong mà ngồi, bên ngoài trời lạnh như vậy, tuyết lại đang rơi, cứ đứng cho cóng người cả hồi lâu như vậy, giờ lại còn không biết là đã bị ai bắt đi…

Đến trước cửa thành, Cảnh Dật phi thân lên trên cổng thành, móc lệnh bài điều động quân thủ thành, mọi người đều phải lập tức tham gia tìm người. Miêu tả tỉ mỉ tướng mạo và cách ăn mặc của Kiều Sơ Huân xong, hắn thấp giọng dặn dò hai gã tướng lĩnh mấy câu, sau đó phóng ngựa quay lại nha môn.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.12

Chương 12: Đêm giao thừa

Thoáng chốc đã đến giao thừa.

Kiều Sơ Huân đã chưng cất sẵn rượu đồ tô từ lâu, gà vịt thịt cá đồ ăn các loại cũng đã dự trữ không ít. Hiện giờ gần như tất cả các nồi có thể dùng đều đang đầy ắp, hơn phân nửa đang đặt trên lò, số còn lại thì đang chờ trên chiếc bàn dài gần đó.

Thịt lợn hầm khoai sọ và hoa hồng, vịt bát bảo, món chưng thập cẩm, lẩu từ các món rau núi… Ngoài các món mà mọi người bình thường thích ăn ra thì còn một lồng hấp đầy bánh gạo, sủi cảo chuẩn bị sẵn từ tối hôm qua, đảm bảo cho tất cả mọi người đều được ăn uống no nê.

 Ngoài các món mà mọi người bình thường thích ăn ra thì còn một lồng hấp đầy bánh gạo, sủi cảo chuẩn bị sẵn từ tối hôm qua, đảm bảo cho tất cả mọi người đều được ăn uống no nê

Từ sau khi ăn trưa xong cho tới tận khi trời đã tối mịt, hai người vẫn bận bịu luôn tay luôn chân, gần như ngay cả thời gian nói chuyện phiếm mấy câu cũng chẳng có. Kiều Sơ Huân đang cầm đũa đảo rau thì chợt nghe thấy Tiểu Đào Nhi ở phía sau “a” một tiếng, sau đó lạch cạch chạy đến trước mặt mình: “Sơ Huân tỷ tỷ, tỷ xem cái này có phải là ngọc không?”

Kiều Sơ Huân quay mặt sang nhìn, thấy giữa lòng bàn tay Tiểu Đào Nhi bày một khối ngọc thạch màu đỏ tía, hình dáng như ống khèn, giống y hệt khối ngọc lần trước nhìn thấy ở trên đường, chỉ là hình như có dài hơn một chút. Kiều Sơ Huân vội vàng để đũa xuống, lấy khăn ra lau tay, cẩn thận cầm lấy khối ngọc: “Lấy ở đâu ra?”

Tiểu Đào Nhi dẩu môi ra nhìn phía ngoài cửa: “Chính là cái giỏ đựng đồ ăn kia, vừa rồi ta mới đi lấy hành, không phải Sơ Huân tỷ tỷ bảo là cần hành lá sao!”

Kiều Sơ Huân nhíu mày, bước nhanh ra ngoài cửa, đổ hết số đồ ăn trong giỏ ra bàn. Không có… Ngoài khối ngọc thạch kia ra thì không có vật gì khác thường. Giỏ thức ăn này không phải là cái mang đi chợ chiều hôm qua, sáng nay lúc ra ngoài cũng không mang theo cái giỏ này…

Kiều Sơ Huân càng nghĩ, sắc mặt càng trở nên nghiêm trọng. Mấy ngày trước trong lúc ăn mì trong quán, nghe Cảnh Dật và Y Thanh Vũ nói chuyện, dường như khối ngọc thạch này có liên hệ mật thiết với Thất Sênh Giáo, nàng nhớ khi đó Y Thanh Vũ còn nói Cảnh Dật không được giấu giếm, nói tốt nhất là nên báo cho “bên kia” một tiếng. Nói cách khác, khối ngọc thạch kia là một vật chứng vô cùng quan trọng. Nhưng hôm nay không biết tại sao lại lòi ra thêm một khối ngọc nữa, nhìn có vẻ như giống hệt khối ngọc trước đó, Kiều Sơ Huân cầm mà cũng không biết nên làm gì…

“Kiều tiểu thư!” Ngoài cửa truyền đến tiếng kêu của Tiểu Lục, Kiều Sơ Huân lại càng hoảng sợ hơn, vội vội vàng vàng nhét đồ vào tay áo.

“Kiều tiểu thư, công tử bảo ta tới xem một chút xem có cần bưng đồ gì giúp không?” Tiểu Lục vừa đi tới cửa, cười cười gật đầu với Tiểu Đào Nhi rồi nhìn về phía Kiều Sơ Huân, phía sau còn có Tiểu Lô và Tiểu Nghị đi theo.

Kiều Sơ Huân đáp một tiếng, xoay người đi đến bên cạnh lò, chỉ dẫn cho mấy người họ nhấc nồi xuống. Thức ăn bên trong đã xong xuôi, chỉ cần đặt lên một tấm vải lót là có thể bưng đi luôn. Vừa hay bánh gạo cũng đã hấp xong, Tiểu Đào Nhi ngồi bên cạnh gắp bánh mật ra, mấy tên ảnh vệ vui mừng hớn hở bưng bát đĩa ra ngoài.

Y Thanh Vũ và Sở Hồi tới từ lúc chiều, chơi với Cảnh Dật mấy ván cờ vây rồi thưởng trà, nói chuyện trên trời dưới biển hồi lâu, bây giờ đã đến sảnh phụ, ngồi chờ ăn bữa tối.

Đồ ăn lần lượt được bưng lên, Kiều Sơ Huân hâm nóng lại rượu đồ tô, để Tiểu Vãn bưng đi, sau đó đặt mấy chung bánh bí đỏ bột nếp vào mâm, đi ở phía sau cùng.

Chuyện dược đường đã được xử lý theo lời Cảnh Dật. Không chỉ có dân chúng bình thường mà ngay cả mấy nhà có mặt mũi cũng tham gia vào, dẫn gia đinh trong nhà tới cửa dược đường gây loạn. Mạnh trang chủ còn gọi một đám người tới làm tổ ở trà lâu đối diện suốt ba ngày, hễ thấy người đi ra khỏi dược đường là sẽ đuổi theo mà đánh. Cuối cùng, kẻ trước kia nhờ người tạo áp lực với Y Thanh Vũ thấy có mở cửa dược đường cũng chẳng làm ăn được, lại sắp hết năm, ai nấy đều bề bộn công việc, cho nên cũng bỏ mặc việc này.

Mặc dù Y Thanh Vũ vẫn cảm thấy không thoải mái, nhưng cuối cùng đã khiến đối phương không thể như ý nên cũng không còn bực tức như hồi trước, lại khôi phục vẻ mặt tươi cười, thấy ai cũng muốn chọc ghẹo vài câu. Hay cho cái tên dáng vẻ thư sinh đạo mạo lại chẳng biết võ này, thế mà làm cho cả đám ảnh vệ ngứa hết cả răng mà chẳng thể động thủ đánh người.

Chén rượu trước mặt mọi người đều đã được rót đầy, mọi người đồng thời nâng chén, Cảnh Dật cũng không nói lời thừa thãi, chỉ chúc mấy câu ý là mừng năm mới cát tường, sau đó ra hiệu cho mọi người cạn chén, thoải mái ăn uống náo nhiệt. Cả đám gào lên như sói tru, tiếng hoan hô như sấm động, cầm đũa lên ồ ạt tấn công cơm canh trên bàn.

Bánh bí đỏ bột nếp mềm mịn ngọt ngào, nhân bên trong có mặn có chay, lại mang theo vị ngọt lành của bí đỏ và vị bùi bùi của gạo nếp. Mỗi người gắp một đũa, chẳng mấy chốc mấy chung đựng bí đỏ gạo nếp đã sạch bóng.

Ăn hết mấy món ngọt phải ăn nhân lúc còn nóng, mọi người lại bắt đầu ăn thịt uống rượu, ăn với tốc độ gió cuốn mây trôi nhưng cũng không ngừng chế giễu lẫn nhau, làm dời lực chú ý của người kia để tranh thủ gắp thêm mấy miếng bỏ vào miệng mình. Cả một đám bình thường ra ngoài oai phong hùng dũng là thế, vậy mà bây giờ thật sự chẳng hơn gì đám trẻ con bảy, tám tuổi, tranh cướp không được còn lớn tiếng tố cáo với Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân.

“Công tử, Tiểu Nê giành cá của ta!” Người nào đó đã bưng cả cái khay về phần mình.

“Chủ tử, ngươi nhìn Tiểu Lục xem, ta đã gắp vào bát rồi mà hắn còn cướp mất!” Người nào đó bưng bát, mặt đầy vẻ ấm ức.

“Chủ tử cứu mạng, Tiểu Vãn giành mất bát của ta –” Tung ra một cước!

“Kiều tiểu thư, thật sự chỉ có hai con vịt bát bảo thôi sao?” Cắn đũa vô cùng đáng thương.

“Không ở trong nhà thì đều là khách, Y đại nhân vẫn nên trở về bên kia mà ăn đi, ha ha ha…” Bưng bát lên.

“Thịt lợn hầm trên bàn bên kia cũng hết rồi… Ôi, ngon quá!” Bưng bát vừa đi vừa gắp.

“Canh thừa canh thừa, để ta vét sạch đi!” Tiếp tục bị chê cười.

“Đều là người một nhà cả, khách khí làm gì!” Người nào đó da mặt siêu dày, đổ cả bát cơm của mình vào đĩa đựng thịt lợn hầm.

Cảnh Dật nhấp chút rượu, gắp một đũa đồ ăn bỏ vào trong bát Kiều Sơ Huân: “Mệt sao?”

Kiều Sơ Huân cong khóe môi, nụ cười hơi gượng gạo: “Vâng, có hơi mệt.”

Cảnh Dật nheo mắt nhìn lại nàng, đặt đũa xuống vươn tay sang. Sao lại có vẻ mệt mỏi thế này, gần sang năm mới rồi, là mệt hay là bị bệnh đây!

Kiều Sơ Huân vẫn còn chưa quen việc hắn động một tí là lại có cử chỉ vô cùng thân thiết như vậy, vội vàng quay đầu né tránh, đôi đũa chọc vào trong bát cơm: “Không sao đâu, nghỉ ngơi một lát là ổn thôi.”

Cảnh Dật không chạm được tới trán nàng, liền thuận thế vuốt mấy sợi tóc bên thái dương: “Ta đã bảo Cao Linh mua không ít pháo hoa, lát nữa đốt cho nàng xem nhé?”

Kiều Sơ Huân nhẹ nhàng gật đầu, cong khóe môi lên: “Được, tạ ơn công tử.”

Cảnh Dật lại nhíu mày, có vẻ không vui. Đến bao giờ thì nha đầu kia mới không khách khí với hắn như thế nữa? Hắn không muốn nghe thấy những lời cảm tạ khách sáo như vậy từ miệng nàng, chỉ cần nàng có thể nhìn vào mắt hắn mà cười một cái, hoặc để mặc cho hắn nắm tay hay khẽ hôn lên mặt, chẳng biết trong lòng hắn vui mừng tới mức nào!

Kiều Sơ Huân vẫn nhớ chuyện Thất Sênh Giáo, khối ngọc thạch trong tay áo dường như nặng cả ngàn cân, nàng luôn cảm thấy cánh tay như trĩu xuống, trong lòng cứ lo lắng không yên. Việc này nhất định phải nói với Cảnh Dật, nhưng không phải là hiện giờ, dù sao cũng phải chờ qua mấy ngày này. Bây giờ đang là năm mới, mọi người đều nên hết sức vui vẻ, nếu như bị việc này làm cho mất hết hứng thú… Kiều Sơ Huân vừa nghĩ đến cảnh Cảnh Dật nhíu mày siết chặt khối ngọc thạch kia thì trong lòng đã cảm thấy khó chịu. Trước kia hắn vì chuyện Thất Sênh Giáo mà đã chịu không ít đau khổ, thật sự không nên vì chuyện này mà lại phiền lòng, đến cả một cái lễ mừng năm mới cũng không được yên ổn.

Cảnh Dật ngồi bên cạnh nhìn sườn mặt nàng, mãi không hề động đũa. Uống cạn hớp rượu cuối cùng trong chén xong, hắn bỗng nhiên vươn tay kéo nàng lại.

Kiều Sơ Huân cũng chẳng có tâm tư nào mà ăn uống, chỉ cầm đũa khẩy khẩy mấy hạt cơm, cả hồi lâu mà chẳng ăn miếng nào. Bây giờ đột nhiên bị Cảnh Dật kéo, trong lòng lại đang suy tư nên bị dọa cho hoảng hồn, đũa trúc trong tay “lạch cạch” rơi xuống mặt bàn. May mà mọi người chung quanh đều đang vui mừng náo nhiệt nên chẳng ai chú ý tới động tĩnh phía bên này, chỉ có Sở Hồi, vừa ăn cơm vừa nghe Tiểu Đào Nhi ngồi bên cạnh nhỏ giọng nói chuyện, ngẩng đầu lên liếc mắt về phía bên này một cái, sau đó lại nhanh chóng dời ánh mắt đi chỗ khác.

Cảnh Dật kéo cánh tay nhỏ bé của nàng, thấp giọng hỏi: “Rốt cuộc là làm sao thế? Có chuyện gì, không được giấu giếm.”

Kiều Sơ Huân cắn môi, liếc mắt nhìn Cảnh Dật rồi lại nhanh chóng quay mặt đi, tay kia siết chặt đường thêu ở mép ống tay áo: “Ta… Công tử cho ta hai ngày.” Chờ qua hai ngày nữa, nàng chắc chắn sẽ nói rõ toàn bộ cho Cảnh Dật.

Cảnh Dật vừa nghe được câu này thì vòng tay lại càng siết chặt hơn, nghiêng người tới kề sát bên tai nàng: “Nói ngay bây giờ.”

Kiều Sơ Huân cảm giác được hắn đang kề sát cạnh nàng nên không dám xoay mặt, chỉ cúi đầu, giọng nói hơi run: “Công tử…”

Cảnh Dật cất giọng, lạnh lùng uy hiếp: “Không chịu nói thì ta sẽ hôn.”

Kiều Sơ Huân sợ tới nỗi tránh sang bên cạnh, trố mắt ra nhìn hắn, sao hắn có thể như vậy chứ! Nhìn vào mắt Cảnh Dật rồi nàng mới nhìn rõ ý cười trong mắt hắn, còn cả hàng mày khẽ nhướng lên và khóe môi cong cong. Rõ ràng vừa rồi hắn cố ý dọa nàng.

Ý cười bên môi Cảnh Dật càng sâu hơn, hắn siết tay nàng, nói: “Ăn cơm đi đã, đến lúc ngắm pháo hoa xong thì nói cho ta biết.”

Kiều Sơ Huân khăng khăng nghĩ muốn đợi thêm mấy hôm nữa, bị Cảnh Dật kiên quyết đòi đêm nay phải nghe luôn nên vội vàng lắc đầu như trống bỏi: “Đêm nay không được.”

Không biết tại sao trong phòng bỗng nhiên yên lặng, câu nói vô cùng nhẹ nhàng “Đêm nay không được” của Kiều Sơ Huân bỗng dưng trở nên hết sức rõ ràng trong trẻo. Mọi người im lặng một hồi, ngay sau đó liền gõ chén rượu hoan hô ầm ĩ, Y Thanh Vũ bưng chén rượu lảo đảo đi tới trước bàn, chỉ vào Cảnh Dật, cười nói: “Tiểu Hầu gia… Ngài quá nóng lòng rồi! Tam môi lục sính còn chưa có, một mỹ nhân như Kiều tiểu thư không thể chịu bạc đãi như thế được…”

Kiều Sơ Huân lúc này ngượng đỏ bừng mặt, giãy giụa đòi Cảnh Dật buông tay ra. Đều tại hắn, nếu không phải do hắn ép nàng nói cho hắn biết thì nàng đã chẳng nói ra một câu khiến người ta suy nghĩ xa xôi như vậy. Giờ thì hay rồi, mọi người vốn đã đối xử với nàng như nửa chủ tử, sau chuyện này, về sau chưa biết bọn họ sẽ như thế nào nữa!

Cảnh Dật lạnh lùng trừng mắt lườm Y Thanh Vũ, nào ngờ tiểu tử kia vẫn thản nhiên cười hì hì, chẳng hề có chút giác ngộ nào là mình đã nói sai. Cảnh Dật liếc Cao Linh, hơi hất cằm, ý bảo hắn mau kéo người đi, tiện thể thu dọn một gian phòng khách, rõ ràng người này uống say rồi.

Cao Linh đứng dậy đỡ người đến một cái bàn khác, tiện thể liên tục nháy mắt với đám người còn lại, còn ngồi ngây ra đó làm gì, Kiều tiểu thư mà khóc thì các ngươi chờ đấy xem có được yên không!

Mọi người đưa mắt nhìn nhau một cái, “ơ” một tiếng, lại nhanh chóng khôi phục cảnh tượng tranh giành cướp đoạt nhốn nháo ầm ĩ như trước đó…

Đến giờ tý, Cảnh Dật kéo Kiều Sơ Huân đứng ở cửa, ở đằng xa, một đám ảnh vệ kẻ đứng người ngồi, bận rộn chuẩn bị pháo. Đến khi mọi thứ đều đã được chuẩn bị xong xuôi, tất cả mọi người đứng sang một bên, chỉ còn Cao Linh đứng lại phụ trách châm lửa.

Cao Linh cầm một cây gậy trúc dài mảnh, vung cánh tay lên, châm lửa cả một vòng tròn, sau đó dùng khinh công nhanh chóng rút lui. “Đoàng” một tiếng, một chùm ánh sáng đỏ thắm vụt bay lên, từ từ nở rộ, tiếp đó là màu xanh lam, xanh biếc, vàng nhạt, hồng phấn, đủ thứ màu sắc với đủ hình đủ dạng tỏa sáng rực rỡ giữa nền trời.

Hết đợt đầu tiên, Cao Linh lại đi lên châm lửa đợt thứ hai, giữa không trung không ngừng nở rộ những đóa hoa đẹp lộng lẫy, y hệt như những viên kẹo đầy sắc màu được nếm thử thuở còn bé, mỗi viên kẹo đều có thể mang lại những cái chớp mắt kinh ngạc và những nụ cười đầy mừng rỡ. Tất cả mọi người đều ngửa cổ lên nhìn, những sắc màu rực rỡ in bóng lên gương mặt, lúc sáng lúc tối, phảng phất như cảnh trong mơ.

Tới lúc pháo hoa đã đốt gần hết, Cảnh Dật liền kéo người đi vào trong nhà. Từ suối nước nóng có một ô cửa nhỏ thông ra bên ngoài, kéo tấm màn xuống, cả bầu trời đen kịt đều bị ngăn lại bên ngoài. Nương theo ánh đèn từ trong phòng hắt ra, có thể nhìn thấy rõ mặt nước xanh trong, lớp sương trắng dày đặc, cùng với hai gò má bị hơi nóng hun cho hồng hồng ở trước mặt.

Bên cạnh suối trải một lớp thảm dày màu tím, chạm vào có cảm giác vừa mềm mại vừa ấm áp. Cảnh Dật châm đèn ở hai bên, không gian xung quanh hai người bỗng dưng sáng hơn rất nhiều. Kéo Kiều Sơ Huân ngồi xuống bên cạnh, Cảnh Dật cười hỏi: “Có ấm không?”

Kiều Sơ Huân gật đầu, có lẽ là do ở cạnh suối nước nóng nên có cảm giác vô cùng ấm áp, không khí cũng ẩm ướt hơn, cảm giác cực kỳ thoải mái nhẹ nhõm. Nàng vén vạt váy ngồi dịch ra phía sau, sợ xiêm y của mình bị dính vào nước suối, đây là chỗ bình thường Cảnh Dật vẫn tắm, nếu như làm bẩn nước dưới đó sẽ không tốt.

Cảnh Dật lại chẳng hề để ý, ôm nàng tới gần hơn một chút, tự tay cởi giày của nàng ra. Kiều Sơ Huân lại càng hoảng sợ hơn, bàn chân bị người khác nắm trong tay nên cũng không thể đá lung tung, chỉ có thể giơ tay lên đẩy vai Cảnh Dật: “Công tử!”

Cảnh Dật vẫn chẳng nhúc nhích, rất chú ý sức lực trên tay, chẳng mấy chốc đã cởi cả tất, vén váy nàng lên một chút, đỡ bàn chân nhỏ nhắn của Kiều Sơ Huân đặt vào trong nước, sau đó lại đi cởi giày bên chân còn lại.

Đầu ngón chân chạm vào dòng nước suối ấm áp, Kiều Sơ Huân ban đầu vội co chân lại, sau đó chống tay ngửa người ra sau muốn trốn: “Công tử đừng… Sẽ làm bẩn nước.”

Lúc này Cảnh Dật đã lột tất bên chân kia, nắm mắt cá chân của nàng đặt xuống nước suối: “Không đâu. Dòng suối này chảy liên tục, hơn nữa chân của nàng cũng không bẩn.” Bàn chân trắng nõn, móng chân hồng hồng như vỏ sò, chỉ nhìn thôi đã muốn hôn một cái.

Kiều Sơ Huân nắm vạt váy, khuôn mặt đã đỏ bừng lên: “Công tử…”

Cảnh Dật ấn chân của nàng xuống ngâm trong nước một lát, hơi nghiêng người về phía trước, cầm đầu ngón chân thon nhỏ như búp măng: “Có đau không?” Bận rộn làm cơm cho mọi người từ trưa cho tới tận lúc ăn, chắc hẳn là chân rất mỏi!

Lúc này Kiều Sơ Huân mới hiểu ra dụng ý của Cảnh Dật, trong lòng dâng lên cảm giác ngọt ngào, giọng nói cũng nhẹ nhàng hơn: “Tạ ơn công tử…”

Cảnh Dật lại nắm chân nàng, ấn xuống gan bàn chân một cái, nhẹ nhàng xoa bóp một hồi mới buông ra, dùng nước sạch để rửa tay rồi lau khô bằng khăn, sau đó mới ngồi trở lại bên cạnh Kiều Sơ Huân.

Kiều Sơ Huân khẽ cắn môi dưới, ngoan ngoãn ngồi yên tại chỗ, không hề dám động đậy. Cảnh Dật xoa bóp dùng sức rất phù hợp, mặc dù trong lòng hết sức thẹn thùng nhưng quả thật rất thoải mái, cả hai bàn chân đều dễ chịu hơn rất nhiều. Nàng đỏ mặt cúi đầu, nhẹ giọng nói: “Làm phiền công tử.”

Cảnh Dật bị nàng trái một câu cảm ơn phải một lời cảm tạ làm cho buồn bực, tiến tới hôn khẽ lên má nàng một cái, nói: “Nếu thật sự muốn cám ơn thì ta thích thế này hơn.”

Mặt Kiều Sơ Huân lại càng đỏ hơn, ngay cả hai bên vành tai cũng đỏ ửng. Nàng quay đầu sang liếc Cảnh Dật một cái, thấy hắn đang lạnh lùng nhìn về phía trước, nàng lấy hết dũng khí, khép mắt lại chậm rãi tiến lên phía trước, khẽ mổ một cái rồi vội vàng rụt về. Đầu cúi gằm như thể sắp chạm tới ngực, mắt cũng hơi ướt, còn chẳng dám liếc mắt nhìn người bên cạnh nữa.

Cảnh Dật sửng sốt, mãi một lúc lâu sau mà vẫn chưa hoàn hồn. Đến lúc nhận ra thì thấy Kiều Sơ Huân chẳng biết đã lồng giày vào chân từ lúc nào, nàng cúi đầu đứng bên cạnh, nhỏ giọng nói: “Khuya lắm rồi, công tử ngủ ngon.” Nói xong, còn chẳng đợi Cảnh Dật mở miệng đã chạy một mạch ra ngoài.

* “Tam môi lục sính” (còn gọi là tam thư lục sính) chỉ các lễ lạt mà bên nhà trai cần phải chuẩn bị cho bên nhà gái theo nghi thức cưới xin truyền thống của Trung Quốc. “Tam thư” chỉ các thư từ nhà trai giao cho nhà gái trong quá trình qua lại, bao gồm: sính thư (sau khi nhà gái thuận ý, nhà trai viết thư ngỏ ý muốn cầu hôn và sang nhà bàn tính việc lễ lạt), lễ thư (sau lễ dạm ngõ, nhà trai viết thư hỏi bát tự của cô gái), nghênh thư (sau lễ nạp tài, nhà trai viết thư dự kiến ngày, giờ rước dâu). “Lục lễ” chỉ các lễ mà nhà trai phải hoàn thành sau khi nhà gái đã thuận ý kết thông gia, bao gồm: nạp lễ (nạp thái, dạm ngõ – nhà trai mượn bà mối tới nhà gái cầu hôn, kèm sính thư), vấn danh (nhà trai mượn bà mối tới nhà gái kèm lễ thư, bên trong có viết tính danh và bát tự của chàng trai, nếu nhà gái có ý kết thân thì sẽ viết tính danh và bát tự của cô gái), nạp cát (nếu như bát tự của hai bên không tương khắc thì làm lễ cáo tổ tiên rằng đôi trai gái có thể kết thân được), nạp tệ (nạp tài, nạp trưng – ngoài các lễ vật như trà, bánh, rượu, nữ trang cho cô dâu thì còn có trầu cau và kèm theo một số tiền, tương đương với lễ hỏi), thỉnh kỳ (nhà trai xin họ nhà gái ngày giờ làm lễ rước dâu, lễ vật trà, rượu, bánh kèm với nghênh thư), thân nghinh (vu quy, rước dâu – nhà trai tới nhà gái để đón cô dâu).

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.11

Chương 11: Tuyết đầu mùa đón xuân

Đêm đó, Cảnh Dật phong trần mệt mỏi cưỡi khoái mã từ ngoại thành trở về, trong tay lại xách thêm vài túi giấy. Kiều Sơ Huân làm bữa tối cho Cảnh Dật và Y Thanh Vũ xong, vẫn đang đợi trong thư phòng của nha môn. Mở túi giấy ra nhìn, bên trong cả hai túi giấy đựng cặn thuốc đều có lăng tiêu, còn một túi vẫn chưa sắc thì có thể nhìn ra hùng hoàng, khinh phấn và lăng tiêu.

Căn cứ vào điều này thì gần như có thể khẳng định chắc chắn rằng Sơ An Đường này quả thật ngấm ngầm làm chuyện hại người.

Y Thanh Vũ đắc ý múc một muôi tổ yến chưng cách thủy, híp mắt nhìn Kiều Sơ Huân, đột nhiên nảy sinh ý nghĩ bất chợt: “Kiều tiểu thư, ngươi có tỷ muội hay không?”

Kiều Sơ Huân vừa mới bưng một chén tổ yến cách thủy từ trong khay ra, đưa đến bên cạnh Cảnh Dật, nghe vậy thì lộ ra một nụ cười yếu ớt, nhẹ giọng nói: “Có một người, nhưng mà là muội muội khác mẹ, năm nay vừa tròn mười lăm.”

Y Thanh Vũ thỏa mãn nuốt nước canh trong miệng xuống, chép chép miệng, hơi thất vọng: “Muội muội khác mẹ sao!” Vậy chẳng phải là ngoại hình sẽ không giống lắm, tính tình cũng chưa chắc đã tốt như thế sao…

Cảnh Dật lạnh lùng liếc hắn một cái, mở nắp chung ra, nhận lấy cái thìa từ trong tay Kiều Sơ Huân. Chỉ nhìn qua màu sắc đã biết đây là một chén yến trắng thượng phẩm, trên mặt điểm xuyết mấy viên câu kỷ tử và hoa quế vàng nhạt, không chỉ có công dụng thanh nhuận bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn khiến người ta vừa nhìn đã thoải mái vui vẻ, càng muốn ăn nhiều hơn. Bởi vì mang ý vị đạp tuyết ngắm hoa giữa tiết đầu xuân, cho nên có nơi gọi món “yến chưng hoa quế câu kỷ tử” này là “tuyết đầu mùa đón xuân”.

Cầm lấy thìa múc một muỗng cho vào trong miệng, yến chưng vừa lửa, sền sệt lại mịn màng, mùi vị thơm mát ngọt lành, nuốt vào bụng lại cảm thấy cả người đều ấm áp, cổ họng thanh nhuận, quả nhiên là một món bổ dưỡng thượng đẳng trong ngày đông. Cảnh Dật ăn mấy thìa, nhìn cái khay trên bàn, giọng nói cũng hơi lạnh nhạt: “Ngươi nghèo tới nỗi thêm một chén tổ yến nữa cũng không có mà bưng ra?” Không phải là hắn bóc lột tiểu tử kia, mà cái loại tổ yến này, Y Thanh Vũ có bưng ra thêm mười tám chén hắn cũng chẳng ngạc nhiên.

Y Thanh Vũ giơ hai tay lên kêu oan: “Không phải! Lúc đầu ta không biết Tiểu Hầu gia sẽ đến, cho nên chỉ dặn dò Vương bá chuẩn bị hai chén.”

Đâu phải là hắn keo kiệt! Bình thường muốn làm yến trắng thượng hạng đều phải ngâm trước cả buổi, thời gian ngắn sẽ không làm kịp. Sau đó Kiều Sơ Huân giúp làm bữa tối, hai chén tổ yến này cũng là do tự tay nàng chưng. Vốn dĩ hai chén tổ yến này đều là của hắn, đây là sợ Tiểu Hầu gia không vừa ý việc mình thừa dịp hắn không ở đây mà sai khiến tiểu mỹ nhân cho nên mới vội vàng cho bưng một phần ra ngoài trước, hơn nữa khi đó Cảnh Dật còn chưa quay trở lại, hắn cũng khiêm nhường đưa tới, nhưng nói thế nào Kiều Sơ Huân cũng không chịu ăn, cho nên hắn cũng không miễn cưỡng ép buộc.

Cảnh Dật hừ một tiếng, không nói gì nữa, xoay mặt nhìn về phía Kiều Sơ Huân ở bên cạnh: “Đang đọc gì thế?”

Kiều Sơ Huân vội vàng ngẩng đầu lên, thấy Cảnh Dật đang nhìn chằm chằm quyển sách trong tay mình thì vội vàng khép lại để hắn tiện nhìn bìa sách: “Vừa rồi ở đây không có chuyện gì làm, Y đại nhân mới tìm cho ta quyển sách để đọc cho đỡ buồn.”

Cảnh Dật nhìn bìa sách, là Thiên Kim Phương của Tôn Tư Mạc, không khỏi nhướng mày lên: “Thích đọc loại này sao?”

Kiều Sơ Huân cong cong khóe môi: “Đã lâu không đọc, có vài thứ đã thấy xa lạ.”

Cảnh Dật nhìn bìa quyển sách màu đen như có điều nghĩ ngợi, nói: “Trong phòng hơi tối, khoan hãy đọc, sẽ làm hại mắt.”

Kiều Sơ Huân ngồi ở chỗ cách xa bàn sách nhất, vì vậy quả thật không thể sáng sủa được như ở chỗ Y Thanh Vũ đang ngồi, mặc dù vẫn có thể nhìn rõ chữ trên sách nhưng ngồi lâu vẫn dễ khiến hai mắt mệt mỏi. Y Thanh Vũ nghe nói vậy thì hơi giật mình nhìn Cảnh Dật, chuyện nhỏ nhặt như thế ngay cả hắn cũng không nghĩ tới, không ngờ Tiểu Hầu gia bình thường có vẻ hờ hững như thế mà đối với nữ tử mình thích lại thật sự tỉ mỉ săn sóc tới mức đó!

Kiều Sơ Huân ngoan ngoãn gật đầu, đứng dậy đặt sách lên trên bàn, nói cám ơn Y Thanh Vũ. Ăn xong tổ yến, Cảnh Dật lại nói với Y Thanh Vũ một hồi về chuyện niêm phong dược đường, truy bắt các nghi phạm có liên quan, ước chừng gần nửa canh giờ sau mới đứng dậy cáo từ.

Cảnh Dật cưỡi ngựa, để cho Kiều Sơ Huân ngồi nghiêng như lần trước, thong dong trở về nhà.

Hiện giờ đã khuya lắm rồi. Người đi lại trên đường không nhiều, trời đen thui, không thấy chút ánh trăng nào. Ban đêm gió lạnh thấu xương, không giống với phương bắc, gió lạnh còn mang theo hơi ẩm như muốn thấu buốt tận xương. Cảnh Dật dùng áo choàng bọc kín người nàng lại, hỏi: “Có lạnh không?”

Ngựa đã đi được một đoạn ngắn, bước chân thong dong, đường trong thành cũng bằng phẳng. Bình thường giờ này Kiều Sơ Huân đã ngủ lâu rồi, hơn nữa cả ngày hôm nay đều đi lại bên ngoài, thật sự đã rất mệt, bây giờ được Cảnh Dật đỡ vào lòng, phía sau là lồng ngực ấm áp, nàng khép mắt lại muốn ngủ: “Ừ…”

Cảnh Dật nghe tiếng trả lời loáng thoáng vẻ nũng nịu của nàng thì trong lòng lại càng mềm mại hơn, cúi đầu kề sát mặt nàng, ngựa hơi xóc nảy, môi hắn nhẹ nhàng cọ xát gương mặt nhuốm hơi lạnh của nàng.

Kiều Sơ Huân buồn ngủ mơ mơ màng màng, chỉ cảm thấy trên mặt hơi ngưa ngứa, hai cánh tay đều bị Cảnh Dật vòng lấy không nhúc nhích được, chỉ rụt cổ lại rồi cọ cọ, còn cho rằng mình đang cọ vào gối.

Nhuyễn ngọc ôn hương ở trong ngực lại tự động dâng lên, Cảnh Dật hít sâu một hơi, vươn đầu lưỡi ra khẽ liếm gò má trắng nõn của nàng, lại từ gò má dịu dàng hôn đến vành tai, sợ đánh thức nàng thì sẽ lại kết thúc không vui cho nên cũng không dám làm càn quá mức, chỉ hôn nhè nhẹ một lúc, người trong lòng càng ngủ ngon giấc hơn, hắn lại bị chọc cho trong người khó nhịn, lửa nóng càng lúc càng dâng trào.

Đến cửa phủ, Cảnh Dật cũng không gõ cửa mà ôm người xuống ngựa phi thân qua tường, đưa thẳng vào phòng. Cũng may Tiểu Đào Nhi vẫn giữ cửa không dám ngủ, Cảnh Dật ôm người nhẹ nhàng đặt lên giường, dặn dò Tiểu Đào Nhi giúp nàng thay y phục, lại quay người đi ra ngoài cửa, dắt ngựa vào trong sân.

Ngày hôm sau, Sơ An Đường bị quan phủ niêm phong, mở phiên xét xử ngay trong ngày, nhân chứng vật chứng đều có, tên đại phu họ Tiếu kia đúng là nhát gan, vừa bị áp giải lên đã khai hết toàn bộ mọi chuyện, kể cả vị nam tử trung niên mà Cảnh Dật và Kiều Sơ Huân từng gặp trước đó, cùng với mấy tên dược đồng phụ trách bốc thuốc bán thuốc trong dược đường, tất cả đều bị nhốt vào đại lao.

Đáng lẽ mọi chuyện đến đây là đã được giải quyết trọn vẹn. Thế nhưng chỉ hai ngày sau đó, Y Thanh Vũ đã xanh mặt tìm tới tận cửa, đi vào trong thư phòng của Cảnh Dật cả một hồi lâu vẫn chưa ra.

Vừa lúc đã đến giờ dùng bữa tối, Kiều Sơ Huân bưng khay đi vào phòng, Tiểu Lục đi sau cũng cầm giúp mấy thứ. Vì Y Thanh Vũ cũng ở lại ăn tối cùng nên khó tránh khỏi đồ ăn tương đối nhiều hơn.

Cơm tối cố gắng làm thanh đạm, bánh ngọt xốp thơm, bánh bao chay, cháo gạo tẻ, cùng với hai món điểm tâm một chay một mặn. Món chay gọi là canh kim ngọc, dùng hạt dẻ và khoai từ nấu cùng nhau, ở Biện Kinh, rất nhiều nhà làm món này mỗi khi trời vào đông.

Y Thanh Vũ múc một muỗng canh nóng hổi, cho cả hạt dẻ và khoai từ vào trong miệng, nhai mấy cái, nét mặt càng có vẻ buồn bực hơn trước đó, than thở: "Sao vận mạng lại tốt như vậy chứ!" Ngày nào cũng được ngắm tiểu mỹ nhân, thưởng thức rượu tốt đồ ...

Y Thanh Vũ múc một muỗng canh nóng hổi, cho cả hạt dẻ và khoai từ vào trong miệng, nhai mấy cái, nét mặt càng có vẻ buồn bực hơn trước đó, than thở: “Sao vận mạng lại tốt như vậy chứ!” Ngày nào cũng được ngắm tiểu mỹ nhân, thưởng thức rượu tốt đồ ăn ngon, đọc sách, chơi cờ, thời tiết tốt thì ra ngoài đi dạo, tự do tự tại hết cả một ngày… Ôi thật là!

Cảnh Dật liếc hắn một cái, nhấp một ngụm rượu gạo nóng ấm: “Nếu ngươi không muốn làm quan nữa cũng được, phía sau ngươi còn một đống người đang chen nhau ngồi lên cái chỗ của ngươi đấy.”

Y Thanh Vũ căm phẫn nhìn lại: “Đâu phải là ngươi không biết mấy chuyện của nhà ta! Nhịn hơn hai mươi năm ta mới thoát ra được, còn lâu mới muốn về!”

Cảnh Dật còn chẳng nhướng mày lấy một cái, giọng nói vẫn hờ hững không nóng không lạnh: “Vậy ngươi còn oán giận cái gì.”

Y Thanh Vũ xẹp miệng, liếc nhìn Kiều Sơ Huân đang ngồi ăn cháo bên cạnh, kể lể: “Còn không phải là… có so sánh mới phát hiện ra chỗ thiếu sót của mình sao.” Cuộc sống của hắn ấy à, chính là thiếu một mỹ nhân biết nóng biết lạnh như vậy đấy.

Cảnh Dật dùng ánh mắt cảnh cáo mà nhìn hắn: “Ăn không nói ngủ không nói, Y đại nhân vẫn còn phải rèn luyện thêm.”

Bàn tay cầm thìa của Kiều Sơ Huân hơi khựng lại một chút, sau đó lại tiếp tục ăn cháo.

Y Thanh Vũ nghĩ tới một đống cục diện rối rắm trong nha môn, sơn hào hải vị cũng chẳng thấy ngon nữa, đỡ trán thở dài: “Ta nói này Tiểu Hầu gia, ta nói cả buổi chiều đã rát hết cả họng rồi, ngài cho ta chủ ý gì đi! Bên trên có người bao che cho tiểu tử kia, chẳng lẽ cứ để mặc cho hắn như thế sao? Chưa nói đến chuyện sau này bách tính trong thành Việt Châu sẽ nói về ta thế nào, mà mỗi lần nhìn thấy ba chữ “Sơ An Đường”, ta cũng sẽ cảm thấy trong người khó chịu!”

Kiều Sơ Huân vẫn còn chưa biết chuyện gì xảy ra, nghe được ba chữ Sơ An Đường thì trong lòng khựng lại, ngẩng đầu lên nhìn về phía Cảnh Dật.

Cảnh Dật lạnh lùng liếc người bên kia bàn một cái, nói với nàng: “Không có chuyện gì đâu, chỉ là có người muốn dùng bạc để cho qua vụ này, mở lại Sơ An Đường.”

Kiều Sơ Huân nghe được thì cũng cảm thấy trong người không thoải mái, nhưng nàng lại cũng không có được chủ ý gì hay: “Công tử có thượng sách gì sao?”

Cảnh Dật thấy nàng nhìn mình với vẻ mong ngóng thì không khỏi mỉm cười: “Đương nhiên có. Chớ nóng vội, cứ cơm nước xong trước đã rồi ta sẽ từ từ nói với nàng.”

Kiều Sơ Huân khẽ giọng đáp một tiếng, cong môi, tiếp tục cúi đầu ăn cháo, vẻ bực bội trên mặt đã giảm hơn không ít. Cảnh Dật nói có cách thì có nghĩa là chắc chắn có thể giải quyết chuyện này một cách trọn vẹn. Y Thanh Vũ ở bên cạnh thì vẻ mặt u oán, mỹ nhân nói một câu còn hơn cả hắn rát họng nói cả buổi chiều, đúng là không có thiên lý không có thiên lý mà!

Dùng xong bữa tối, Kiều Sơ Huân pha cho hai người mỗi người một chén trà, lại đi lấy một ít mứt hoa quả tới, ngồi bên cạnh nghe hai người nói chuyện. Ý tứ của Cảnh Dật là việc này căn bản không đáng để quan phủ phải đứng ra, chỉ cần tìm cách tung ít tin tức ra ngoài, khiến cho những người dân đã từng bị hại kiên quyết kéo tới cửa dược đường làm loạn, đến lúc đó dược đường kia có muốn mở cửa trở lại thì cũng chẳng có ai ngó ngàng đến, không thể buôn bán kiếm tiền thì ai còn có ý định làm ăn gì nữa?

Thế nhưng Y Thanh Vũ lại có chút lo lắng: “Nhưng trong chuyện này có người…”

Cảnh Dật liếc hắn một cái, vẻ mặt như thể chê hắn gỗ mục không thể đẽo: “Không phải hắn ta bảo ngươi không nên nhúng tay vào sao? Vậy thì ngươi đừng có nhúng tay vào, để cho bọn họ tùy ý làm loạn.”

Y Thanh Vũ há hốc miệng, một lúc sau chỉ biết lắc đầu than thở: “Âm hiểm, cực kỳ âm hiểm! Tiểu Hầu gia, ngươi đây là đang dạy ta chui vào kẽ hở trong lời của người ta!”

Cảnh Dật nhếch môi, đưa chén trà lên nhấp một ngụm: “Đối phó với người thế nào thì dùng cách thế đó. Ngươi đòi nói lý với bọn lưu manh vô lại chẳng phải là đang tự làm cho mình khó chịu sao.”

Y Thanh Vũ cắn răng, uống một hơi cạn sạch trà trong chén, sau cùng đứng dậy, chắp tay với Cảnh Dật một cái: “Ta trở về sẽ lập tức làm việc này ngay, cũng để cho dân chúng được sống yên ổn. Không đuổi sạch dược đường này ra khỏi thành Việt Châu thì ta chỉ còn đường lừa lão già nhà ta vậy!”

Cảnh Dật cười yếu ớt khoát khoát tay, cũng không nói gì.

Kiều Sơ Huân thấy hai người đã nói xong chính sự thì đứng dậy tiễn Y Thanh Vũ ra đến ngoài cửa. Đóng cửa lại xong xuôi thì đi đến bên cạnh cái lò đang đỏ lửa, lấy túi vải được ủ nóng trên đó xuống, bọc lại trong bộ lò sưởi tay mà trước kia Cảnh Dật mua cho nàng, đi tới bên cạnh Cảnh Dật, nhẹ giọng nói: “Mời công tử nhấc y phục lên một chút.”

Cảnh Dật nghe vậy thì chớp mắt, thấy Kiều Sơ Huân vẫn cứ nhìn chằm chằm chân hắn thì cũng đã hiểu ra, theo lời nàng bắt đầu vén y phục lên một chút.

Bởi vì Cảnh Dật đang ngồi tựa vào sạp, chân duỗi thẳng ra nên Kiều Sơ Huân đắp thuốc lên khá dễ dàng. Nàng đặt cái túi màu xanh nhạt trên đầu gối bên phải, dùng hai sợi dây mảnh để buộc cố định lại, thắt nút. Kéo cho cái túi ngay ngắn, chỉnh lại dược liệu bên trong cho đều, xong xuôi Kiều Sơ Huân mới ngẩng đầu lên liếc mắt nhìn Cảnh Dật: “Có nóng quá hay không?”

Cảnh Dật nhìn nàng hồi lâu, cánh môi cong cong: “Không đâu, rất thoải mái.”

Kiều Sơ Huân vẫn có phần không yên lòng, đưa tay đặt lên túi thuốc một lát: “Nếu công tử cảm thấy khó chịu thì nhớ nói ngay cho ta biết. Trước kia ta từng làm thế này cho người khác, rất có tác dụng.”

Trước kia hằng năm cứ vào đông hoặc là mưa dầm thì đầu gối của bà bà đều sẽ cảm thấy đau nhức khó chịu, nàng đọc được phương pháp này trong sách thì liền thử lấy chút dược liệu, mài vụn hong khô, bỏ vào trong một túi vải, đến lúc dùng thì cho thêm chút nước, ủ ở trên lò, chờ đủ nóng rồi thì lấy xuống, bọc bằng một cái túi sạch khác, đắp lên chỗ đau. Chuẩn bị sẵn vài ba túi thuốc như vậy, thay phiên nhau đắp gần nửa canh giờ, chẳng mấy chốc đã thấy rõ hiệu quả trị liệu.

Nhưng mà tình huống của Cảnh Dật cũng có điểm không giống với bà bà. Thứ nhất là do đây là vết thương cũ, cho nên dược liệu phải điều chỉnh một chút, thứ hai là hiện giờ vẫn chưa thể xác định rốt cuộc là Cảnh Dật bị tổn thương nghiêm trọng tới mức nào, cho nên đắp thử vài ngày để xem hiệu quả ra sao, nếu như không có tác dụng gì thì phải tìm biện pháp khác.

Thật ra vết thương cũ trên đầu gối của Cảnh Dật nói nặng không nặng, nói nhẹ cũng không nhẹ, chỉ là nếu giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, hoặc là gặp lúc thời tiết không tốt thì sẽ cảm thấy nhức nhối đau đớn. Lần này Kiều Sơ Huân bận bịu lo lắng như vậy càng khiến trong lòng hắn mừng rỡ hơn, cảm giác sung sướng từ tận đáy lòng này thậm chí còn vượt qua cả cảm giác đau đớn, khiến vết thương cũng ấm áp thoải mái hơn.

Kiều Sơ Huân vẫn chú ý quan sát nét mặt của Cảnh Dật, thấy hắn không hề lộ ra vẻ không khỏe thì liền đưa tay tới, một tay đỡ cổ tay phải của hắn, tay kia nhẹ nhàng ấn bóp dọc theo ngón tay trỏ.

Lúc ấn tới đốt thứ hai của ngón trỏ, mặc dù nét mặt Cảnh Dật không có vẻ chấn động nhưng Kiều Sơ Huân vẫn nhìn ra sắc mặt hắn đã thay đổi so với lúc trước, lại tăng thêm sức lực, ấn thêm một cái mạnh hơn: “Ở đây có đau không?”

Thấy khóe mày Cảnh Dật hơi nhíu lại, không đợi hắn trả lời, Kiều Sơ Huân dùng ngón cái nhẹ nhàng xoa bóp chỗ kia, nhẹ giọng nói: “Đau chứng tỏ đầu gối có bệnh. Bình thường lúc công tử không có việc gì làm thì có thể tự mình xoa bóp chỗ này, sẽ có ích cho việc đầu gối khôi phục.”

Cảnh Dật cười yếu ớt, ngẩng đầu lên nhìn nàng: “Sau này hằng ngày Sơ Huân đều sẽ tới giúp ta xoa bóp huyệt vị sao?”

Động tác trên tay Kiều Sơ Huân vẫn không dừng lại, nàng mỉm cười đáp: “Cũng được. Nhưng mà lực bóp của ta vẫn hơi yếu, nếu có người có chút nội lực làm việc này thì hiệu quả sẽ tốt hơn.”

Cảnh Dật cảm giác được xúc cảm khi bàn tay mềm mại kia ấn lên tay mình, hơi rũ mắt xuống, cười nói: “Không cần. Lực bóp rất vừa vặn, Sơ Huân xoa bóp rất thoải mái.”

* “Thiên Kim Phương” của Tôn Tư Mạc (đời Đường) là một trong những bộ sách y học cực kỳ có giá trị, vẫn được lưu truyền cho tới ngày nay, được coi là bộ cẩm nang Đông y hết sức bổ ích và thiết thực.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.10

Chương 10: Sự nghi ngờ ám ảnh

Phía sau lưng Y Thanh Vũ bốc hơi lạnh, dứt khoát không bắt chuyện gì nữa, chạy thẳng ra hậu viện tìm người. Cảnh Dật từ từ quay sang, vẻ mặt lạnh nhạt nhìn về phía Kiều Sơ Huân: “Tìm hắn làm cái gì?”

Kiều Sơ Huân bối rối cúi đầu xuống, đầu ngón tay chạm lên hầu bao treo bên hông, một lần nữa giữ vững quyết tâm: “Ta có chút chuyện muốn nói với hắn.”

Cảnh Dật nhướng cao hàng mày, cảm thấy như có một ngọn lửa đang bùng lên sau đầu, có, chút, chuyện, muốn, nói, với, hắn? Tiểu tử kia mới bao lớn chứ? Mười bảy, hay là mười tám? Hai người họ cùng lắm mới chỉ gặp nhau hai lần, ngồi cùng bàn ăn một bữa cơm, còn chưa nói với nhau lấy một câu, lấy đâu ra chuyện gì mà muốn nói với hắn! Lúc nghĩ đến tuổi tác, trong lòng Cảnh Dật đột nhiên khựng lại, nha đầu kia nhìn có vẻ cũng không lớn, lẽ nào…

Hít sâu một hơi, Cảnh Dật cố hết sức để giữ cho giọng điệu của mình không có gì khác thường: “Năm nay nàng bao nhiêu tuổi?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên, vẻ mặt kinh ngạc, sao hắn lại đột nhiên hỏi chuyện này? Mặc dù thấy khó hiểu nhưng Kiều Sơ Huân vẫn thành thật trả lời: “Mười tám.”

Cảnh Dật bị một luồng hơi lạnh quất vào mặt, cảm thấy thái dương nổi đầy gân xanh, chẳng lẽ nha đầu kia chê tuổi tác của hắn lớn quá sao? Cho nên mới thích cái loại như tiểu tử tóc ngắn kia? Hàm dưới của hắn căng ra, lần đầu tiên trong đời Cảnh Dật cảm thấy, dường như hai mươi lăm tuổi thật sự cũng không còn trẻ lắm…

Hai người đang cự nự thì cánh cửa “két” một tiếng, bị người ta đẩy ra, Y Thanh Vũ thở hồng hộc bước qua cửa, trong tay dẫn theo Sở Hồi cũng đang thở hổn hển, khuôn mặt đỏ bừng lên.

“Hầu, Cảnh công tử… Khụ khụ, ta đã mang người tới cho ngươi, cứ từ từ mà nói chuyện.” Y Thanh Vũ nghĩ cho cái mạng nhỏ của bản thân, chịu đựng cái lạnh, buông tha cho thư phòng đốt than ấm áp của mình, đi sang căn phòng ngay sát bên cạnh. Ôi chao tiểu tử họ Sở này, ngươi tuyệt đối đừng có gây họa cho ta đấy! Kiều tiểu thư rất tốt, bề ngoài xinh đẹp tính tình hiền dịu lại còn nấu ăn rất ngon, nhưng mà đó là người Tiểu Hầu gia đã coi trọng rồi, tiểu dân như chúng ta không thể trêu vào được, không thể trêu vào được!

Y đại nhân đỡ trán, lo nghĩ vô cùng sâu xa, vẻ mặt thê lương nhìn về phía chân trời xa xăm, thật sự không được, ngày mai phải mau chóng giới thiệu cho Sở Hồi một người. Cái chức quan phụ mẫu này của hắn thật là không dễ làm mà, ngay cả việc chung thân đại sự của thuộc hạ mà cũng phải lo giúp…

Ở thư phòng ngay bên cạnh, bầu không khí giữa ba người kia lại càng quỷ dị hơn. Sở Hồi vỗ cổ áo, cuối cùng cũng được thở ra một hơi dài, chắp tay với Cảnh Dật: “Cảnh công tử.” Sau đó lại hướng về phía Kiều Sơ Huân: “Chào Kiều tiểu thư.”

Kiều Sơ Huân cũng nhíu mày, lần đầu tiên làm loại chuyện này, trong lòng nàng vốn đã không mấy yên tâm, kết quả Y Thanh Vũ còn kéo thẳng người tới đây, dù sao nàng cũng không tiện đưa vật thế này cho Sở Hồi ngay trước mặt Cảnh Dật mà! Lẽ nào lại bảo Cảnh Dật ra ngoài? Hoặc là nàng và Sở Hồi đi ra ngoài? Nghĩ thế nào cũng cảm thấy không được tự nhiên…

Kiều Sơ Huân không nói lời nào, chỉ còn hai người kia mắt to trừng mắt nhỏ, một người sắc mặt vô cùng khó coi, một người thì hoàn toàn mờ mịt chả hiểu gì, cuối cùng Sở Hồi cũng cảm thấy không ổn, lại không biết hai người này có ý gì, đành chỉ biết đứng đó với dáng vẻ hết sức lúng túng.

Kiều Sơ Huân cân nhắc một lúc, cảm thấy kéo dài thêm nữa cũng không nên, chỉ có thể tiến lên, đi tới bên cạnh Sở Hồi, nhẹ giọng nói: “Sở công tử.”

Sở Hồi nhìn nàng, sắc mặt không hề biến đổi, hơi cứng ngắc gật đầu: “Kiều tiểu thư.”

Kiều Sơ Huân vừa lúc đứng đưa lưng về phía Cảnh Dật, trong lòng thầm nghĩ ít nhất thì ở góc độ này cũng có thể ngăn trở được một chút. Từ hầu bao bên hông, nàng lấy ra một cái khăn lụa màu lam nhạt được gấp vuông vắn, vô cùng cẩn thận đưa tới.

Sở Hồi giật giật mí mắt, lập tức hiểu ra ánh mắt bi thương muốn nói lại thôi của Y Thanh Vũ lúc nãy cùng với ánh mắt như thể chỉ hận không thể giơ tay ra bóp chết hắn của Cảnh Dật. Sở Hồi mấp máy môi, nét mặt vẫn không hề thay đổi, nhưng giọng nói đã đè thấp hơn một chút: “Kiều tiểu thư…”

Kiều Sơ Huân nâng khăn đưa đến trước mặt hắn, cũng không ngẩng lên nhìn sắc mặt hắn thế nào: “Cái này là do Tiểu Đào Nhi nhờ ta giao cho ngươi, mong rằng công tử sẽ không chê.”

Sở Hồi sửng sốt, lời đã lên đến khóe miệng lại biến thành làn khói xanh biến mất một cách vô hình.

Cảnh Dật ngồi ở phía sau, từ lúc Kiều Sơ Huân đứng dậy thì sắc mặt đã càng lúc càng lạnh, đôi mắt nhìn chòng chọc nhất cử nhất động của hai người kia, bàn tay bấu vào mép chiếc bàn từ gỗ hoa lê, dường như có thể bẻ gãy nó bất cứ lúc nào. Kết quả vừa nghe được mấy chữ “Tiểu Đào Nhi” kia, nội lực ngưng kết trong lòng bàn tay đột nhiên bị ứ đọng, gần như buông ra một tiếng thở dài, nha đầu kia… hóa ra là nàng đến đây làm mối?!

Sở Hồi liếc mắt nhìn sắc mặt từ xanh chuyển sang trắng của người đang ngồi kia, cánh môi nhợt nhạt hơi vểnh lên: “Ý tốt của Tiểu Đào Nhi cô nương, Sở Hồi ghi trong lòng, chỉ là vật này không thể nhận bừa bãi được, phiền Kiều tiểu thư giúp truyền đạt lại lòng cảm kích của tại hạ.”

Kiều Sơ Huân nhìn khăn lụa trong tay, trong đầu hiện lên khuôn mặt nhỏ nhắn đỏ bừng và đôi mắt to tròn của Tiểu Đào Nhi lúc giao khăn tay cho nàng, ngập ngừng nói: “Sở công tử…” Không thể cân nhắc thêm một chút sao? Nha đầu kia còn nhỏ như vậy, lại còn là lần đầu tiên thích một người, bị từ chối như vậy không biết là sẽ khóc bao lâu…

Trái tim Cảnh Dật đã chịu giày vò cả một hồi lâu, rốt cuộc cũng đã ổn định trở lại, sắc mặt cũng hòa hoãn hơn không ít, hắn nhìn Sở Hồi, nói: “Mặc dù Tiểu Đào Nhi làm công trong phủ của ta nhưng không hề ký khế ước bán thân, về mặt này, Sở công tử không cần phải lo lắng.”

“Còn nữa, Sơ Huân cũng chỉ là chuyển lời cho người khác.” Cảnh Dật cười nhẹ, liếc mắt nhìn bóng dáng xinh xắn đang đưa lưng về phía mình, chắc hẳn hiện giờ nha đầu kia đang rất rầu rĩ! “Sở công tử và Tiểu Đào Nhi cũng chưa gặp nhau được mấy lần, vẫn nên tìm hiểu lẫn nhau thêm một chút rồi quyết định sau. Còn cái khăn này, ta thấy Sở công tử cứ nên nhận lấy trước đi, sau này nếu cảm thấy thật sự không hợp thì trả lại cho nàng ấy cũng không muộn, ta nghĩ Tiểu Đào Nhi cũng không phải là loại cô nương điêu ngoa vô lý.”

Cảnh Dật nói mấy câu rõ ràng mạch lạc lại vô cùng hợp tình hợp lý, Sở Hồi lại không phải người giỏi ăn nói, nhất thời cũng không tìm ra lý do thích hợp để từ chối. Đôi mắt đen nhánh lộ ra mấy phần suy nghĩ sâu xa, Sở Hồi trầm mặc một lúc, nhận lấy khăn lụa từ trong tay Kiều Sơ Huân, lại chắp tay với hai người: “Đa tạ Cảnh công tử, Kiều tiểu thư. Cho dù việc này có kết quả thế nào thì Sở Hồi cũng sẽ giải quyết tốt, sẽ không khiến hai vị khó xử.”

Cảnh Dật gật đầu, ý bảo hắn có thể đi được rồi.

Trong phòng chỉ còn lại hai người. Kiều Sơ Huân rũ mắt xuống xoay người, liếc mắt nhìn Cảnh Dật, hơi áy náy: “Công tử, trước đó ta không phải…” Nàng không phải cố ý gạt Cảnh Dật, chỉ là chuyện này liên quan đến danh tiếng của khuê nữ nhà người ta, thật sự không thể tùy tiện nói cho người khác biết. Kết quả vẫn là phải nhờ đến lời của hắn mới khiến cho Sở Hồi nhận lấy tấm khăn.

Cơn tức trước đó của Cảnh Dật vẫn còn đọng lại trong ngực, bây giờ nhìn thấy dáng vẻ này của nàng thì vừa bực mình vừa buồn cười, vẫy tay gọi nàng tới gần: “Với chút đạo hạnh này của nàng mà còn muốn làm mối giúp người khác?” Tiểu Đào Nhi cũng là một đứa ngốc, hai cô nương thành thành thật thật như hai nàng thì có thể nghĩ ra được biện pháp gì cao minh chứ, không bị người ta từ chối mới là lạ ấy!

Kiều Sơ Huân bị hắn nói vậy, trên mặt hơi nóng lên, lúng ta lúng túng đáp: “Ta, ta cũng…”

Nàng cũng không quen ai khác, nhà Tiểu Đào Nhi lại ở quê, trước mắt không có trưởng bối hoặc ai khác thích hợp lo giúp chuyện này, dù sao thì cũng không thể bảo bọn Cao Linh giúp được mà!? Hơn nữa nghe nói Sở Hồi ăn ở ngay tại nha môn, bình thường ít có cơ hội gặp mặt, sáng sớm nay Tiểu Đào Nhi đã thêu xong khăn lụa để nàng mang theo, vừa khéo hôm nay vì chuyện dược đường, Cảnh Dật dẫn nàng cùng tới đây. Thật ra vừa rồi nàng cũng căng thẳng muốn chết, chỉ sợ Sở Hồi không chịu nhận, đến lúc đó Tiểu Đào Nhi lại chẳng đau lòng lắm sao…

Đợi nàng tới gần hơn một chút, Cảnh Dật vươn tay kéo nàng tới trước mặt mình, ngước mắt lên nhìn nàng, nhướng nhướng hàng mày: “Sau này còn đi làm mối giúp người ta nữa không?”

Kiều Sơ Huân bị hắn nhìn cho chột dạ, rũ mắt xuống, nhỏ giọng đáp: “Nhưng nếu là chuyện của Tiểu Đào Nhi, ta cũng không thể mặc kệ được…” Trong thành tiểu nha đầu cũng chẳng quen biết ai, trong phủ cũng không có cô nương nào khác, nàng mà không giúp thì sẽ không có ai khác giúp.

Cảnh Dật nhìn nàng với vẻ nghiền ngẫm, nhéo nhéo lòng bàn tay mềm mại của nàng: “Lần tới có ý định gì thì vẫn nên nói trước với ta một tiếng.”

Thấy Kiều Sơ Huân kinh ngạc mở to mắt thì Cảnh Dật khẽ cười nói: “Nếu không… cứ dựa vào cách thức vừa rồi của nàng, nói lần nào người ta sẽ sợ chạy lần ấy, đến lúc đó nha đầu kia không có ai thèm lấy, vậy chẳng phải là lỗi tại nàng sao.”

Kiều Sơ Huân bị hắn nói cho nghẹn lời, mím môi trừng hắn, làm gì có ai nguyền rủa người khác thế chứ!

Hai người đang nói chuyện thì ngoài cửa vang lên tiếng hắng giọng ho khan của Y Thanh Vũ: “Hai vị, thuốc đã lấy về đây rồi.”

Kiều Sơ Huân như thể đứa bé làm chuyện gì sai trái bị người lớn phát hiện, vội vội vàng vàng rút tay về, xoay người nhìn ra ngoài cửa.

Cảnh Dật lạnh lùng lườm cái người đang đứng cạnh cửa một cái, lạnh nhạt đáp lại một tiếng.

Lúc này Y Thanh Vũ mới đẩy cửa ra, dẫn hai tên nha sai đi vào. Thấy đôi vợ chồng son kia người đứng người ngồi, đứng chính là cái người khuôn mặt rõ ràng vẫn còn hơi đỏ ửng kia, mà sắc mặt của Tiểu Hầu gia cũng không còn lạnh lẽo như trước, cho nên hắn cũng thở dài một hơi, ngồi xuống cái ghế bên cạnh, lệnh cho hai người kia trình thuốc lên.

Ngoài một gói thuốc còn nguyên chưa mở ra thì còn một cái túi giấy khác đựng một ít cặn thuốc mới nhặt về. Hai người kia đều đang thở hổn hển, xem ra thật sự là chạy về nhà rồi lại chạy trở lại đây.

Y Thanh Vũ mở hai gói giấy ra, lấy từ trên bàn sách xuống một cái bút lông chẳng mấy khi dùng, đưa cho Kiều Sơ Huân, tiện thể đẩy số dược liệu đến cho nàng.

Kiều Sơ Huân quan sát gói thuốc còn mới trước, sắc mặt càng lúc càng khó coi. Sau đó nàng lại dùng đầu kia của bút lông khẩy khẩy cặn thuốc trong gói còn lại, tay hơi run run, vẻ mặt dường như rất tức giận.

“Sao thế?” Cảnh Dật và Y Thanh Vũ cũng đều không hiểu, chỉ có thể chờ Kiều Sơ Huân giải thích. Thấy vẻ mặt nàng càng lúc càng giận dữ thì mỗi người cũng đều đã đoán ra được sáu, bảy phần.

Kiều Sơ Huân hít sâu một hơi, cau mày nói: “Trong gói dược liệu này có thể nhận ra có hùng hoàng và khinh phấn, cho dù là dược đồng mới học nghề thì cũng biết rõ hai vị thuốc này tuyệt đối không thể dùng cho nữ nhân đang mang thai.” Nói xong, lại nhặt từ trong đống thuốc lên một bông hoa khô màu đỏ sậm, bút lông trong tay thì chỉ bông hoa màu đen trong đám cặn thuốc: “Hai bông hoa này là lăng tiêu, vốn có tác dụng làm loãng máu và thanh nhiệt.”

Bởi vì hùng hoàng và khinh phấn đều là dạng bột phấn nên bình thường sắc lên rồi sẽ rất khó nhận ra, nhưng bông hoa lăng tiêu này chính là bằng chứng rõ ràng nhất, chứng tỏ Sơ An Đường này quả thật cho thêm dược liệu làm loãng máu vào trong thuốc an thai, khiến sản phụ uống xong toa thuốc này sẽ cảm thấy đau bụng quằn quại, có cảm giác như sắp sẩy thai, dùng mánh khóe độc ác này để kiếm tiền, cho đại phu tới khám bệnh, còn bán thuốc an thai thật sự với giá cao. Thứ nhất là kiếm được tiền, thứ hai là giúp dược đường càng trở nên nổi tiếng hơn, khiến đám dân chúng bình thường cảm thấy đại phu của bọn hắn y thuật cao siêu, thuốc an thai cũng có hiệu quả tốt hơn của các dược đường khác.

Hai tên nha sai ở cạnh đó cũng nghe được rõ ràng, không nhịn được cất tiếng chửi rủa, trong đó cái người sắp được làm cha kia càng tức giận hơn, vành mắt đỏ bừng, tay chà trên y phục, liếc mắt lén nhìn Y Thanh Vũ.

Y Thanh Vũ thở dài, khoát khoát tay ý bảo hắn mau về nhà: “Đưa thê tử của ngươi tới dược đường khác khám thử xem, chính là cái ngày hôm qua đấy, mau mua vài thang thuốc an thai cho nàng ấy uống.”

Tên nha sai kia đáp một tiếng, xoay người chạy ra ngoài thì lại bị Y Thanh Vũ lên tiếng gọi về, móc từ bên hông ra một khối bạc vụn đưa cho hắn: “Được rồi, không cần phải nói nhiều. Mau đưa thê tử ngươi đi khám bệnh quan trọng hơn. Còn nữa, phải nhớ kĩ, việc này trước hết không được để lộ ra ngoài, đánh rắn động cỏ sẽ không tốt.”

Tên nha sai kia nhận lấy bạc, hành lễ với Y Thanh Vũ rồi nhanh chóng chạy đi. Tên nha sai còn lại thấy Y Thanh Vũ không dặn dò gì thì cũng đi ra khỏi phòng.

Kiều Sơ Huân vẫn không lên tiếng, đứng ở trước bàn cúi đầu nhìn số thuốc kia, mày vẫn cứ nhíu chặt.

Y Thanh Vũ suy nghĩ một chút, quay sang nhìn Cảnh Dật: “Muốn làm thế nào?”

Trong lòng Cảnh Dật đã có tính toán, hắn đưa tay kéo Kiều Sơ Huân, thong dong nói: “Không vội, trước tiên phải đi ăn cơm tối đã, lát nữa ta sẽ đến sơn trang Mạnh thị một chuyến. Sáng mai ngươi dẫn người tới niêm phong dược đường.”

Y Thanh Vũ biết là hắn muốn thu thập thêm chứng cứ, tránh cho đến lúc đó người của dược đường thề thốt phủ nhận, nói rằng chỉ là một gói thuốc có vấn đề, còn lật mặt nói là có người ngoài giá họa. Liếc nhìn Kiều Sơ Huân một cái, Y đại nhân đảo mắt, nói: “Đã như vậy, chi bằng cơm tối ăn luôn ở chỗ ta đi, cũng đỡ công Kiều tiểu thư phải chạy đi chạy lại hai đầu.”

Cảnh Dật liếc hắn một cái, không cho ý kiến.

Kiều Sơ Huân để mặc cho Cảnh Dật nắm tay, đã không còn phản kháng mà cũng chẳng lên tiếng, dường như vẫn còn đang suy nghĩ chuyện dược liệu. Y Thanh Vũ đưa mắt liếc nhìn hai người, cười ha ha, đi về phía bàn sách: “Ta vẫn còn một chút công văn phải xem, hai vị cứ ngồi thong thả.”

Cảnh Dật nắm chặt bàn tay mềm mại nhỏ bé kia: “Sao thế?”

Kiều Sơ Huân mím môi nhìn chằm chằm số thuốc kia một lúc, ngập ngừng nói: “Công tử, gói thuốc sáng nay xem thì không thấy có gì, nhưng mà phối hợp với những dược liệu này…”

Kiều Sơ Huân nhíu mày, vẻ mặt không vui: “Người kê hai toa thuốc này chắc chắn phải có y thuật rất cao minh.” Tuyệt đối vượt xa các đại phu bình thường, hắn nắm chắc mức độ tổn hại đối với người dùng, lại càng chắc chắn sẽ cứu được người ta.

Thế nhưng Cảnh Dật cũng không lo nghĩ gì, cong môi nói: “Người khôn ngoan chưa chắc đã nhân từ, người nhân từ ắt là kẻ khôn ngoan, từ xưa đều thế. Người mang ý xấu trong lòng cũng có thể có tài năng vượt bậc, Sơ Huân không cần phải vì chuyện thế này mà buồn phiền.”

Cả người Kiều Sơ Huân chợt run lên, ngước mắt lên nhìn hắn. Cảnh Dật cảm giác được tay nàng run rẩy kịch liệt thì kéo nàng lại gần hơn một chút, ôm cả thắt lưng nàng, hỏi: “Sao thế?” Tại sao lại có dáng vẻ như thể bị cái gì dọa cho sợ như vậy.

Trên khuôn mặt trắng nõn chẳng còn chút huyết sắc, Kiều Sơ Huân rùng mình một cái, lần đầu tiên chủ động cầm ngược lại tay Cảnh Dật, lắc đầu lẩm bẩm: “Không sao.” Không sao, bây giờ nàng đang ở Việt Châu xa xôi, cách xa người kia cả ngàn dặm, người nam kẻ bắc, hắn chắc chắn sẽ không tìm được đến đây.

Chỉ là, ngày nào đó của mấy năm trước, người kia đã từng ngạo nghễ đứng trước mặt nàng, cười lạnh nói: “Từ xưa người khôn ngoan đều chưa chắc đã nhân từ, người nhân từ ắt là kẻ khôn ngoan. Ta đã có tài năng hơn người, tại sao lại phải lãng phí thời gian với đám người tầm thường ngu dốt!”

* Hùng hoàng (Minh hùng hoàng, Hùng tinh, Yêu hoàng – danh pháp khoa học: Realgar) là một vị thuốc có vị cay đắng, tính ôn, có độc qui kinh Tâm Can Thận; có tác dụng: giải độc sát trùng, hóa ứ tiêu thũng, táo thấp khu đàm, triệt ngược định kinh; chủ trị các chứng: ung thư, đinh nhọt ghẻ lở, trùng độc rắn cắn, giang mai, phong hủi, trùng tích bụng, bụng đau, hen suyễn, sốt rét, động kinh, uốn ván.

* Hùng hoàng (Minh hùng hoàng, Hùng tinh, Yêu hoàng - danh pháp khoa học: Realgar) là một vị thuốc có vị cay đắng, tính ôn, có độc qui kinh Tâm Can Thận; có tác dụng: giải độc sát trùng, hóa ứ tiêu thủng, táo thấp khu đàm, triệt ngược định kinh; c...

* Khinh phấn (Thủy ngân phấn, Hồng phấn, Cam phấn – danh pháp khoa học: Calomelas) là muối thủy ngân clorua chế bằng phương pháp thăng hoa, được dùng trong cả đông y và tây y, trừ được tích trệ và nhiệt kết trong ruột và dạ dày, có thể chữa được các chứng thủy thũng phong đàm, thấp nhiệt. Tuy nhiên khinh phấn dùng nhiều có độc, dẫn đến gân co, xương nhức, răng lung lay, khi không có thuốc khác mới nên dùng.

* Lăng tiêu thảo (Huyền sâm, Trọng đài, Chính mã, Huyền đài, Lộc trường, Qủi tàng, Đoan, Hàm, Trục mã, Phức thảo, Dã chi ma, Hắc sâm, Nguyên sâm, Sơn ma, Năng tiêu thảo, Huyền vũ tinh, Lộc dương sinh, Khuê giác sâm, Sơn đương quy, Thủy la bặc - da...

* Lăng tiêu thảo (Huyền sâm, Trọng đài, Chính mã, Huyền đài, Lộc trường, Đoan, Hàm, Trục mã, Phức thảo, Dã chi ma, Hắc sâm, Nguyên sâm, Sơn ma, Năng tiêu thảo, Huyền vũ tinh, Lộc dương sinh, Khuê giác sâm, Sơn đương quy, Thủy la bặc – danh pháp khoa học: Scrophularia kakudensis Franch) là một vị thuốc đông y quý có tác dụng tư âm, giáng hỏa, trừ phiền, chỉ khát, giải độc, lợi yết hầu, nhuận táo, hoạt trường, thanh Thận hỏa, tư âm, tăng dịch, trị âm hư, bạch hầu, họng sưng đau, ôn dịch độc, ban sởi, giải ôn tà thời khí, trừ phiền nhiệt, bứt rứt…

* Lăng tiêu thảo (Huyền sâm, Trọng đài, Chính mã, Huyền đài, Lộc trường, Qủi tàng, Đoan, Hàm, Trục mã, Phức thảo, Dã chi ma, Hắc sâm, Nguyên sâm, Sơn ma, Năng tiêu thảo, Huyền vũ tinh, Lộc dương sinh, Khuê giác sâm, Sơn đương quy, Thủy la bặc - da...

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.9

Chương 9: Móng dê hầm

Kiều Sơ Huân cắn cắn môi, hơi lúng túng ngẩng mặt lên: “Công tử…”

“Hử?” Cảnh Dật mắt đầy ý cười nhìn nàng, không vội cũng không cuống, chờ nàng tiếp tục nói.

Kiều Sơ Huân đẩy số dược liệu ra giữa hai người, nói ra tên và công dụng của từng loại một, hàng mày hơi nhíu lại: “Từ đây có thể suy ra hai khả năng. Hoặc là trước đó chúng ta đã nghĩ sai, hiểu lầm lời nói của vị đại phu hôm qua, vấn đề không nằm ở dược đường này. Hoặc là, người vừa rồi đã không đưa vị thuốc thật cho chúng ta, rõ ràng đây chỉ là một toa thuốc an thai bình thường.”

Cảnh Dật nhìn thấy bộ dạng hết sức buồn rầu kia của nàng thì cánh môi lại càng cong hơn, cuối cùng khẽ cười thành tiếng. Thấy Kiều Sơ Huân nhìn hắn không hiểu, Cảnh Dật hắng giọng một cái, chậm rãi nói: “Sơ Huân, chuyện này dạy cho nàng một đạo lý, cho dù là lúc nào thì cũng phải có lòng tin đối với phán đoán của mình.”

Đôi mắt đen nhánh bình tĩnh nhìn người đối diện, Cảnh Dật nhấn mạnh từng chữ: “Nhất là ở lĩnh vực mình am hiểu nhất, cho dù người khác có nghi ngờ thế nào thì cũng không được vừa bắt đầu đã nghi ngờ bản thân.”

“Nếu nàng đã nghĩ rằng dược đường này có vấn đề, cố ý dùng thuốc an thai có vấn đề cho các nữ tử mang thai uống, đợi đến khi các nàng thấy trong người không khỏe sẽ quay lại khám, đến lúc đó sẽ bán ra thuốc an thai thật với giá cao, nhờ đó mà kiếm chác một món lãi kếch sù, vậy thì nàng nên tự tin hơn một chút, tiếp tục suy nghĩ theo hướng này thì đáp án sẽ hiện ra rõ ràng trước mắt, không phải thế sao?”

Kiều Sơ Huân nghe Cảnh Dật phân tích rõ ràng mạch lạc, sắp xếp lại tất cả sự việc lại một lần nữa, bỗng dưng bừng tỉnh ra: “Hắn ta nghe chúng ta nói là trong nhà có người mang thai, trong người không khỏe, đương nhiên sẽ không dám dở mánh cũ, bởi vì sợ bệnh càng thêm bệnh lại thật sự xảy ra án mạng, cho nên mới bán thuốc an thai bình thường cho chúng ta!”

Cảnh Dật nhẹ nhàng gật đầu, ánh mắt lộ ra vẻ khen ngợi: “Chính là như vậy.”

Kiều Sơ Huân cong cong khóe môi, trong lòng ngọt ngào ấm áp, một phần là bởi vì nghĩ thông được chuyện này nên trong lòng hết sức mừng rỡ, một phần là bởi vì lời nói của Cảnh Dật mà buồn bã trong lòng. Từ trước tới giờ chưa từng có ai nói với nàng rằng phải có lòng tin đối với thứ mà mình am hiểu, bởi vì trong nhà không ai cho rằng một nữ tử cũng có thể học y và khám bệnh.

Cho dù là bà bà hay Tiểu Tụ cũng chẳng mấy để ý đến việc nàng ngày ngày nghiên cứu sách thuốc, chỉ là vì nàng thích, cho nên bọn họ mới yêu ai yêu cả đường đi mà để nàng tùy ý. Hơn nữa nhị nương nghiêm cấm nàng học mấy thứ như thêu thùa may vá, hai người họ sợ nàng cả ngày bị vây hãm trong tòa tiểu viện nhỏ bé, lại không có bằng hữu nào lui tới sẽ buồn chán thành bệnh, cho nên dưới đa số tình huống, chỉ cần nàng nói muốn học cái gì, hai người họ đều sẽ nghĩ hết mọi cách cho nàng được học.

Nghĩ như vậy, Kiều Sơ Huân càng cảm thấy lời vừa rồi hết sức đáng quý, lúc ngước mắt lên nhìn Cảnh Dật, nụ cười trên môi nàng xuất hiện vẻ sáng ngời hiếm thấy: “Ta sẽ nhớ kĩ lời của công tử.” Mặc dù lời cảm ơn không nói ra miệng nhưng sự cảm tạ đã được gửi gắm trong ánh mắt và nụ cười.

Cảnh Dật chăm chú nhìn lúm đồng tiền xinh đẹp, yên lặng khắc ghi hình ảnh này vào đáy lòng, cho dù có nhắm hai mắt lại cũng có thể dùng bút vẽ ra được, chỉ là vẻ hấp dẫn và xinh đẹp không sánh nổi một phần cảnh tượng trước mắt này.

Chẳng mấy chốc, tiểu nhị đã bưng lên một cái nồi đồng, Cảnh Dật nhanh chóng thu hồi lại số dược liệu đang phân tán trên bàn, gói vào tờ giấy trong tay mình. Kiều Sơ Huân cũng dẹp số đồ ăn đã mua trước đó sang một bên, quay sang thì thấy Cảnh Dật đang nhíu mày nhìn tờ giấy gói thuốc trong tay mình, nàng không khỏi lộ ra nụ cười, từ khi biết hắn tới giờ nàng còn chưa từng nhìn thấy dáng vẻ bối rối của hắn, không ngờ lại… đáng yêu như thế.

Cảnh Dật căn bản không để ý nhìn vẻ mặt Kiều Sơ Huân lúc này, hắn còn đang tập trung nghiên cứu xem gói thuốc này lúc trước được gói như thế nào. Hắn nhíu mày quan sát nếp gấp trên tờ giấy một lát, đặt đồ lên bàn, thử gấp hai đường, không đúng… Mở ra gấp lại lần nữa, cũng không phải thế này… Trong lòng hắn đang thấy kỳ lạ không biết rốt cuộc là thứ này được gói thế nào thì thấy trước mặt có một bàn tay nhỏ vươn đến, làn da nơi đầu ngón tay trắng nõn, ngón tay thon thả xinh đẹp: “Công tử, hay là đưa cho ta đi.”

Cảnh Dật ngẩng đầu lên, chỉ thấy Kiều Sơ Huân cong khóe môi mỉm cười vươn tay về phía hắn. Cảnh Dật nhướng một bên mày lên, giả bộ không vui: “Nàng đang cười ta sao?”

Kiều Sơ Huân cắn môi nhịn cười, hiền lành đáp lại: “Không có. Công tử không gói được cái này cũng là chuyện bình thường thôi, vẫn nên để ta làm cho. Cơm nước đều đã bưng lên hết rồi, để nguội sẽ không tốt.”

Cảnh Dật cầm gói giấy đặt tới trước mặt nàng, sau đó ngồi chống cằm nhìn xem nàng gấp như thế nào. Tờ giấy vốn vừa bị hắn gấp linh tinh, đến tay Kiều Sơ Huân, trước tiên nàng dùng ngón tay mở ra, nhẹ nhàng miết phẳng, sau đó gấp một góc, rồi lại gấp hai góc khác, bao bọc hết số dược liệu, góc còn lại của tờ giấy thì miết nhỏ lại, gấp kín, gói thuốc trở thành một hình tứ giác căng phồng lên, dường như còn vuông vức hơn cả trước đó.

Kiều Sơ Huân đặt gói thuốc sang một bên, lại cầm cái muôi trong nồi, múc cho Cảnh Dật một ít nước canh và thịt: “Công tử nếm xem món móng dê hầm của quán này thế nào. Nếu như thích món này thì hôm khác ta sẽ mua một ít đồ tươi sống về làm cho mọi người ăn.”

Cảnh Dật nhận lấy cái bát, cầm đũa lên, gắp một miếng móng được hầm thành màu đỏ rực như lửa cho vào miệng. Món ăn tạo nên tiếng tăm của quán ăn này chính là móng dê hầm, cho móng dê đã được hầm chín vào trong nồi, đun lửa lớn, bỏ thêm nước luộc dê, lại cho thêm một lượng vừa phải rượu vàng, đường phèn, hoa hồi, ngũ vị hương và các loại gia vị, sau khi nước sôi thì ninh với lửa nhỏ đến khi nước sền sệt thì hạ nồi.

Nếu như là mùa hè thì cho thẳng lên mâm là ăn được, nhưng mùa đông trời lạnh, chủ quán cho đĩa móng dê đã ninh xong vào một nồi nước đang sôi để chưng cách thủy, như vậy thực khách có thể chậm rãi ăn xong cả bữa cơm mà đồ ăn cũng chưa nguội.

Kiều Sơ Huân thấy Cảnh Dật vẫn im lặng, cũng không đoán ra được là đồ ăn có ngon hay không, nàng liền múc thêm nửa bát nhỏ, tự mình nếm thử một chút. Móng dê được ninh tới mềm tơi, nước vừa đậm đà lại vừa thơm ngon, có vị ngòn ngọt, lại bởi vì có bỏ thêm rau thơm sau khi hạ nồi nên còn có mùi thơm ngát thoang thoảng. Quả thật có thể gọi là thượng đẳng!

Kiều Sơ Huân ăn hai miếng liên tục, cảm giác môi cũng hơi dinh dính, nhưng quả thật mùi vị rất ngon, nàng liền vươn đầu lưỡi ra liếm liếm môi, khuếch một đũa cơm chan nước ninh móng dê tiếp tục ăn. Cả buổi sáng nay đều đi bộ ngoài đường, bây giờ quả thật rất đói bụng!

Cảnh Dật rót chén rượu, chậm rãi nhấm nháp, thấy dáng vẻ vừa ăn vừa liếm môi y hệt con thỏ con vừa gặm cỏ vừa động đậy cái miệng nhỏ nhắn kia của Kiều Sơ Huân thì ý cười trong mắt càng sâu hơn, cầm đũa lên gắp thêm cho nàng một chút đồ ăn.

Bữa cơm này hai người ăn rất ngon miệng. Sau khi ăn uống no nê, mặt trời đã chiếu qua ô cửa sổ bằng giấy, rọi xiên vào chỗ ngồi, hai người uống thêm một chén trà nóng, sau đó mới mang theo một đống đồ đi ra khỏi quán.

Đi được một đoạn, Cảnh Dật vẫy tay gọi một chiếc xe có quen biết, dặn dò phu xe đưa mấy thứ đồ đó về Cảnh phủ, theo thường lệ sẽ tới đó rồi lấy tiền. Sau đó hắn và Kiều Sơ Huân đi về một phía khác.

Trong tay Kiều Sơ Huân còn cầm một túi bánh ngọt nhỏ từ lúc sáng, thấy Cảnh Dật không có ý về nhà, chắc hẳn là muốn tiếp tục điều tra chuyện dược đường, nàng liền lên tiếng hỏi: “Công tử, chúng ta đang đến nha môn sao?”

Cảnh Dật liếc mắt nhìn bánh ngọt trong tay Kiều Sơ Huân, nhíu mày lại: “Lát nữa đến đó phải cất bánh ngọt đi, nếu không bị tiểu tử kia nhìn thấy lại xin ăn.”

Kiều Sơ Huân thật sự không hiểu nổi tại sao mỗi lần nhắc đến Y Thanh Vũ thì Cảnh Dật đều có dáng vẻ ghét bỏ như vậy: “Nhưng chúng ta đang cần Y đại nhân giúp đỡ…”

Cảnh Dật nhướng mày một cái, vẻ mặt cao ngạo: “Ai bảo là tìm hắn giúp đỡ, đây là chúng ta đi giúp hắn thì có.”

“Địa bàn do mình quản lý xảy ra chuyện thương thiên hại lý như vậy, mỗi lần giúp phá án không đòi bạc của hắn đã là tốt lắm rồi…” Cảnh Dật nhớ tới người kia thì liền tức giận, kéo tay Kiều Sơ Huân tới gần mình hơn một chút: “Đừng có gần gũi với tiểu tử kia quá, y hệt như lão già nhà hắn, đều là cái hạng người ăn tươi nuốt sống người khác!”

Kiều Sơ Huân cái hiểu cái không gật đầu, liếc nhìn bánh ngọt trong tay: “Nhưng mà…”

Cảnh Dật lại nhướng một bên mày lên, ý bảo nàng có gì cứ nói.

Kiều Sơ Huân nghĩ ngợi một chút, không biết có nên nói với Cảnh Dật chuyện này hay không. Nói thế nào thì bát tự cũng còn chưa hỏi đến, cô nương người ta lại da mặt mỏng, nếu chuyện còn chưa rõ ràng mà đã lại được truyền đến tai một người khác thì chỉ sợ cuối cùng sẽ rất khó thành…

Cảnh Dật thấy dáng vẻ do dự nói năng rụt rè của nàng thì liền nghĩ ngay đến Y Thanh Vũ: “Tiểu tử kia đã nói gì với nàng?” Hôm đông chí Kiều Sơ Huân vẫn luôn ngồi ngay bên cạnh hắn, hình như hai người kia cũng không có cơ hội nói chuyện gì với nhau, chẳng lẽ mấy hôm nay gặp nhau ở trên đường?

Kiều Sơ Huân tự cân nhắc một hồi, quyết định vẫn không nói cho Cảnh Dật thì hơn, vì vậy liền lắc đầu hết sức kiên định: “Không có gì.”

Cảnh Dật lạnh mặt, nhíu mày lại bắt đầu tính toán. Tiểu tử thối, đã sớm nói Sơ Huân là của hắn, thế mà lại còn có gan nổi tâm tư… Chỉ thương cho Y đại nhân lúc này vẫn còn chưa hề hay biết gì, mấy ngày nay bận rộn chính sự ở nha môn, căn bản đến cả mặt mỹ nhân cũng chẳng được thấy, thế mà đã bị Tiểu Hầu gia âm thầm tính sổ.

Hai người đi vào phủ nha, Cảnh Dật nói chuyện chính trước. Y Thanh Vũ nghe được phân nửa thì liền gọi một tên nha sai, bảo hắn đi gọi tên nha sai hôm đó đến y quán đón nương tử tới đây. Đến lúc Cảnh Dật đã nói xong toàn bộ mọi chuyện thì vừa lúc người kia cũng đã tới bên ngoài cửa chờ gặp.

Y Thanh Vũ đang bưng chén trà xanh lên nhấp một ngụm trà, nghe thấy giọng điệu lạnh lùng của Cảnh Dật thì không khỏi run lên một cái, thầm nghĩ chuyện sơn trang cũng đã qua khá lâu rồi, hôm đông chí hắn tới phủ dùng bữa không phải là cũng đã dùng rượu tốt thịt ngon để bồi tội rồi sao, không đến mức tới tận bây giờ vẫn còn ghi hận chứ!!

Gọi tên nha sai kia vào, Cảnh Dật cũng không vòng vo nói nhảm, mở miệng liền hỏi: “Sau khi tôn phu nhân được chẩn đoán là có thai, đã từng đến Sơ An Đường mới mở trong thành mua thuốc gì sao?”

Tên nha sai kia chừng ngoài ba mươi tuổi, nghe hỏi vậy thì vội vàng chắp tay nói: “Không có. Tiện nội* xưa nay thân thể khỏe mạnh, chỉ là mấy hôm Sơ An Đường kia khai trương có tặng mấy thang thuốc miễn phí, trong đó có một thang thuốc an thai, tiểu muội của tiện nội nghe tẩu tử nhà bên cạnh nói, cho nên mới tới nhận mấy gói về sắc uống.”

* “tiện nội” là cách gọi khiêm xưng chỉ vợ mình

Cảnh Dật nhướng mày liếc mắt nhìn Kiều Sơ Huân một cái, thế nào?

Kiều Sơ Huân cong khóe môi lên, cảm giác thành tựu chớm nở trong lòng lại càng tăng thêm mấy phần. Đúng là phải tin tưởng vào phán đoán của mình!

Cảnh Dật hỏi tên nha sai kia: “Nhà ở cách đây có xa không?”

Tên nha sai kia bị hỏi đến thì hơi bất ngờ, nhưng vẫn thành thật trả lời: “Không xa lắm, nếu chạy thì có thể về đến nơi trong vòng một chén trà.” Từ sau khi thê tử mang thai, gần như đêm nào hắn cũng chạy về nhà, vội vàng muốn gặp thê tử của mình cùng với đứa con chẳng bao lâu nữa sẽ chào đời.

Cảnh Dật lại hỏi: “Số thuốc uống trước đó vẫn còn bã chứ?”

Tên nha sai kia hơi chần chừ, ngước mắt nhìn sang Y Thanh Vũ một cái: “Tiểu nhân cũng không biết, chuyện sắc thuốc là do tiểu muội của tiện nội làm… Nhưng mà tiểu nhân nhớ là tối qua lúc đi đón các nàng về, có nghe tiểu muội nói là hình như vẫn còn một gói thuốc.”

Cảnh Dật nghiêng mặt đưa mắt ra hiệu cho Y Thanh Vũ, ý bảo hắn mở miệng hạ lệnh. Y Thanh Vũ buông chén trà xuống, lại gọi một người nữa đến: “Ngươi đi cùng, hai ngươi về nhà với tốc độ nhanh nhất, cầm gói thuốc còn lại kia quay lại đây, nếu vẫn còn bã thuốc thì cũng mang đến cùng luôn. Đi nhanh về nhanh, nhớ rõ là không được để lộ ra ngoài.”

Hai người tuân lệnh, nhanh chóng đi ra khỏi nha môn.

Chính sự xong được một phần, Tiểu Hầu gia quay sang, âm trầm nhìn Y đại nhân cười khẩy một cái, bây giờ bắt đầu từ từ tính sổ! Vừa định mở miệng xách người ra khỏi công đường thì chợt nghe thấy Kiều Sơ Huân ở bên cạnh lên tiếng trước: “Y đại nhân, Sở Hồi có ở đây không? Ta có chút việc muốn tìm hắn.”

Hai người kia đồng thời ngẩn ra. Cảnh Dật nhất thời mơ màng, liên quan gì đến tiểu tử tóc ngắn kia?

Y Thanh Vũ lắc đầu liên tục, dùng ánh mắt để tỏ rõ sự trong sạch của mình, chuyện này thật sự không liên quan đến ta, chuyện không liên quan đến ta thật mà! Hạ quan cũng không biết hai người họ dính dáng tới nhau từ lúc nào!

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.8

Chương 8: Bánh tôm chiên

Cảnh Dật nghe xong những lời này cũng không quá ngạc nhiên, chỉ có nụ cười bên khóe môi sâu hơn một chút. Kiều Sơ Huân vừa dè dặt nói ra phỏng đoán trong lòng mình vừa chăm chú quan sát vẻ mặt hắn, chợt khẽ than thành tiếng: “Công tử đã sớm nghĩ ra rồi!”

Đôi mắt phượng của Cảnh Dật hơi cong lên, khuôn mặt vốn đã tuấn tú càng trở nên cuốn hút hơn, khiến trái tim người ta đập loạn: “Sơ Huân cũng rất thông minh.”

Hôm qua lúc nghe lão đại phu trong y quán nói thì trong lòng hắn đã nảy ra nghi vấn, sáng nay trên đường đi hỏi Kiều Sơ Huân mấy câu đó cũng chỉ là để khẳng định thêm suy đoán của mình mà thôi. Trong dược đường hắn bắt chuyện với người kia vốn là muốn lấy thêm một chút tin tức có ích, không ngờ nha đầu kia bỗng dưng bịa ra một lời nói dối như vậy, mặc dù lời nói hơi kỳ lạ, cũng không dám nhìn thẳng vào mắt người khác, nhưng như vậy lại khiến câu nói kia càng có vẻ chân thật hơn, còn có hiệu quả tốt hơn cả hắn mở miệng hỏi.

Kiều Sơ Huân được hắn khích lệ trực tiếp như vậy thì mất tự nhiên, dời mắt nhìn sang phía khác, khóe môi hơi cong cong lên: “Đâu có…”

Vừa hay lúc này cũng đã xong việc chính, Cảnh Dật càng nổi lên hứng thú trêu chọc nàng, nghiêng người tới nhẹ giọng nói: “Sơ Huân thật sự rất thông minh, biết nấu đồ ăn ngon, biết điểm trà, biết bắt mạch cho người khác, bây giờ…” Cảnh Dật cười khẽ một tiếng: “Còn biết suy luận phá án!”

Kiều Sơ Huân chỉ cảm thấy bên tai mình tê dại, hơi thở nóng ấm lướt nhẹ trên mặt, sợi tóc nhẹ nhàng lay động theo, một tiếng cười khẽ khiến trái tim nàng run lên, trên mặt cũng dần đỏ ửng, không khỏi giơ tay ra đẩy hắn một cái, người này thật sự rất thích trêu chọc nàng!

Cảnh Dật phủ tay lên vai nàng, mặt mày vui vẻ: “Sơ Huân, ta đói rồi.”

Kiều Sơ Huân thật sự rất hối hận vì đã đẩy hắn ra, bây giờ không chỉ có tay bị hắn nắm chặt mà cả người cũng bị hắn thuận thế ôm luôn trong lòng, lại còn cả câu nói kia… Sao nghe thế nào cũng cảm thấy không được tự nhiên, nàng không khỏi tức giận liếc hắn một cái, thế nhưng rốt cuộc vẫn không hung dữ được với hắn: “Rõ ràng vừa nãy mới ăn bữa sáng xong.”

Cảnh Dật hệt như rắn bám trên cột, vươn tay ra ôm lấy thắt lưng nàng không cho nàng lộn xộn: “Mặc kệ, cái bánh ú nàng làm vốn chẳng no nê gì. Bây giờ vẫn còn sớm, chúng ta đến thành nam ăn đồ ăn vặt đi. Nghe nói ở bên đó có cả một con phố, bán đủ loại đồ ăn vặt.”

Kiều Sơ Huân bị hắn kéo đi, giãy cũng không giãy nổi, chỉ có thể nắm tay lại đánh hắn, cũng không dám lớn tiếng tranh cãi: “Công tử mau buông tay ra, người khác thấy thì làm sao đây!” Hiện giờ mặt trời đã lên cao, giữa ban ngày ban mặt, người qua kẻ lại ồn ào náo nhiệt, hai người bọn họ đứng ở ven đường cả hồi lâu, lại còn lôi lôi kéo kéo như vậy, một cô nương chưa chồng như nàng biết phải làm người thế nào đây!

Cảnh Dật bị nàng đánh như gãi ngứa, cười hết sức đẹp mắt: “Nàng phải đồng ý với ta trước.”

Hắn vốn không muốn về sớm như vậy, chỉ cần về phủ thì Kiều Sơ Huân chắc chắn sẽ chạy vào bếp, bận rộn làm cơm cho đám người tham ăn kia, chưa đến bữa ăn thì chắc chắn sẽ chẳng thể gặp được người. Nếu hắn mà xuống tận bếp tìm, lần nào cũng bị đám người kia cười nhạo thì chưa nói, trong bếp còn có một Tiểu Đào Nhi ngây ngô đứng bên cạnh, cũng chẳng biết tìm chỗ mà tránh.

Bây giờ Kiều Sơ Huân cũng không thèm suy nghĩ xem hắn lại nổi cơn gì, luôn miệng đáp: “Ta đồng ý ta đồng ý, công tử đừng náo nữa.”

Lúc này Cảnh Dật mới buông cánh tay đang ôm nàng ra, nhưng vẫn siết chặt một tay nàng, nói tình nói lý để đả động Kiều Sơ Huân: “Chúng ta đi nếm thử mấy món ăn vặt đó, nếu như ngon thật thì nàng cũng có thể học rồi làm cho ta ăn, không phải đến lúc đó mọi người lại có lộc ăn sao!”

Kiều Sơ Huân nghĩ ngợi một chút, thấy cũng hợp lý. Bỗng dưng lại nhớ đến chuyện dược đường, nàng cúi đầu nhìn gói thuốc trên tay kia của Cảnh Dật: “Công tử, có thể để cho ta xem thuốc trước được không?”

Cảnh Dật đã được nắm tay nàng cả một buổi sáng, trong lòng vô cùng thoải mái nhưng ngoài mặt vẫn lạnh nhạt nói: “Không vội. Đến lúc ăn rồi chúng ta xem sau.”

Kiều Sơ Huân không còn cách nào khác, chỉ có thể đi theo hắn về phía thành nam.

Hai người đi tới thành nam đã là nửa canh giờ sau đó. Cảnh Dật liếc nhìn con phố ồn ào náo nhiệt cách đó không xa, nắm chặt bàn tay nhỏ bé của nàng: “Đau chân sao?” Hắn thật sự mang theo lòng riêng, vẫn muốn có thêm nhiều cơ hội gần gũi thân mật với giai nhân, cho nên mới không gọi xe ngựa như bình thường, vừa lúc hôm nay trời ấm áp, lại không hề có gió, cho nên mới dắt tay nàng cùng đi bộ.

Kết quả là trong lòng hắn vui vẻ cả hồi lâu, tới tận đây rồi mới nhớ ra, người ta dù gì cũng là một tiểu thư nhà giàu, có lẽ là hiếm khi phải đi bộ một quãng đường xa như thế, đi cả buổi như vậy chắc là chân đã đau rồi?

Kiều Sơ Huân cong khóe môi lên lắc đầu: “Không sao.” Trước kia nàng vốn chẳng mấy khi được ra khỏi nhà, nhưng mà từ sau khi đến Việt Châu, mỗi ngày ít nhất cũng phải ra phố một lần, mà Cảnh Dật đi cũng không nhanh, đi bộ chậm rãi như vậy, khí trời cũng thoáng đãng, cảm giác rất tốt.

Cảnh Dật chăm chú quan sát sắc mặt nàng, thấy nàng không giống như đang nói dối thì cũng yên tâm, cười nhẹ nói: “Chẳng mấy ngày nữa là sang năm mới rồi. Chờ đến sang năm xuân về hoa nở, chúng ta tới vùng Tô Hàng chơi một chuyến. Ở đó còn nhiều đồ ăn hơn, phong cảnh cũng đẹp hơn chỗ này.”

Kiều Sơ Huân vừa nghe vậy thì mắt mở to lên: “Thật sao?”

Cảnh Dật hơi buồn cười nhìn nàng, chậm rãi trả lời: “Đương nhiên là thật rồi. Nàng muốn đi sao?”

Kiều Sơ Huân gật đầu, ánh mắt sáng ngời: “Mộ xuân tam nguyệt, Giang Nam thảo trường, tạp hoa sanh thụ, quần oanh loạn phi*. Phong cảnh trong sách miêu tả rất đẹp, ta vẫn luôn muốn tới để tận mắt nhìn thấy một lần.”

Cảnh Dật chăm chú nhìn nàng một lúc lâu, sau cùng mới thấp giọng nói một câu: “Chỉ cần nàng không ngại, muốn xem cái gì ta đều sẽ dẫn nàng đi.”

Trên đường nhộn nhịp, tiếng nói chuyện ồn ào, trên trời là những đám mây thưa thớt, ánh mặt trời nhạt màu, câu nói của Cảnh Dật trầm thấp nhưng lại kiên định, từng câu từng chữ chạm vào đáy lòng nàng, nặng tựa ngàn cân, dần dần lắng đọng lại ở nơi sâu nhất trong trái tim.

Kiều Sơ Huân mấp máy môi nhưng mãi hồi lâu sau vẫn không nói ra lời nào. Mãi tới khi Cảnh Dật lộ ra một nụ cười yếu ớt, lại kéo nàng tiếp tục đi về phía trước, nàng mới đột nhiên cảm giác được ngực nhói đau, lời hứa hẹn đột ngột kia khiến nàng quên cả việc hít thở.

Dường như Cảnh Dật rất có kinh nghiệm đối với việc đi dạo mấy nơi thế này. Vừa đi vào con phố kia, hắn gọi cho mỗi người một bát trà nóng hổi trước, sau đó dẫn nàng tới trước một sạp hàng bán điểm tâm, quét mắt nhìn một lượt các loại bánh, quay người lại nhìn nàng: “Muốn ăn loại nào? Ngọt hay là mặn?”

Lúc còn ở Biện Kinh, Kiều Sơ Huân hiếm khi trải qua cảnh tượng như thế này, nhất thời bị sạp hàng với đủ loại bánh màu sắc sặc sỡ làm cho hoa mắt, chỉ có thể luống cuống nhìn Cảnh Dật: “Ta… ta ăn giống công tử là được rồi.”

Cảnh Dật cầm tay nàng, nói với người bán hàng: “Vị hoa hồng, đậu đỏ, đậu xanh, mật ong, khoai từ, củ ấu, phục linh, mỗi loại hai mươi cái. Mỗi loại đưa lên một cái, phần còn lại gói chung với nhau là được rồi.”

Người bán hàng đáp một tiếng, nhanh tay nhanh chân bắt đầu gói bánh lại

Người bán hàng đáp một tiếng, nhanh tay nhanh chân bắt đầu gói bánh lại. Cảnh Dật lấy ra một cái bánh từ trong đĩa, đưa tới bên miệng Kiều Sơ Huân: “Há miệng ra.”

Kiều Sơ Huân hơi nhích người về phía sau, ngượng ngùng nhìn hắn: “Công tử.”

Cảnh Dật không để ý, tiếp tục cầm bánh đưa về phía trước: “Trong tay nàng còn cầm đồ, không tiện, há miệng ra.” Nếu không… vừa rồi sao hắn lại để nàng cầm thuốc và bát trà chứ.

Đưa mắt liếc vội qua người bán hàng còn đang cúi đầu bận rộn gói đồ, Kiều Sơ Huân mở miệng ra, nhanh chóng cắn một miếng nhỏ, nhai vài miếng, cũng không dám nhìn mặt Cảnh Dật: “Đa tạ công tử.”

Cảnh Dật nhìn cánh môi khẽ mấp máy của nàng, hàm răng trắng bóc khẽ cắn một miếng, lại nhanh chóng khép miệng lại, chậm rãi nhai, cảm giác như đang đút cho một con thỏ con ăn vậy. Trong lòng hơi ngứa ngáy, hắn cong môi lên, cho hơn nửa cái bánh đậu đỏ còn lại vào trong miệng mình.

Kiều Sơ Huân ngẩng đầu lên, phát hiện ra cái bánh ngọt trên tay Cảnh Dật đã không còn, lại thấy trong miệng hắn đang nhai, theo phỏng đoán trong lòng, gương mặt càng lúc càng đỏ lựng lên, nàng vội vàng cúi đầu xuống uống trà, cũng không dám nhìn thêm nữa.

Người bán hàng nhanh chóng gói xong bánh, cả một túi lớn, bên trên thắt dây lại, tiện cho người ta xách trong tay, một túi nhỏ khác thì mở ra, tiện cho hai người cầm ăn. Cảnh Dật có vẻ rất hài lòng, cho thêm mấy đồng, uống mấy hớp hết bát trà trên tay, đặt cái bát xuống, tiếp tục kéo người đi về phía trước.

Hai bên đường thức ăn chiên rán loại nào cũng có, tiếng rao hàng vang lên bên tai không dứt. Kiều Sơ Huân một tay bưng chén trà, thuốc trên tay còn lại bị Cảnh Dật lấy mất, để mặc cho hắn nắm tay kéo đi, hết nhìn đông lại nhìn tây, vẻ mặt kinh ngạc và vui vẻ, thấy cái gì cũng có cảm giác mới mẻ. Trước kia nàng chẳng thể ra ngoài dạo phố, sau khi đến Việt Châu thì gần như ngày nào cũng đi chợ, thỉnh thoảng lại đến cửa hàng ở thành đông đi dạo một chút, mua thêm ít đồ trong phủ, nhưng rất ít khi đến bên này.

Cảnh Dật đứng bên cạnh nhìn, thấy nàng gần như chỉ lo ngắm nghía, ngay cả trà trong tay cũng quên uống, thế nhưng cũng chẳng mở lời nói muốn mua hay muốn nếm thử thứ gì. Hắn lại nhớ tới chuyện trong nhà nàng mà trước kia Cao Linh có nhắc tới, nơi sâu thẳm nhất trong lòng khẽ nhói lên một cái, giọng nói cũng trở nên dịu dàng hơn: “Muốn nếm thử món đó sao?”

Kiều Sơ Huân đang nghiêng đầu nhìn một ông lão gần đó, trước mặt ông lão là một cái nồi sắt lớn, trong tay ông lão cầm một đôi đũa gỗ dài chừng hơn một thước, tay bên kia cầm một xệp giấy màu vàng nhạt rất dày, rõ ràng là đang bán đồ rán. Nghe Cảnh Dật hỏi, Kiều Sơ Huân vội vàng quay đầu lại, hơi do dự một lát mới nói: “Đó là món rán…”

Cảnh Dật mỉm cười, dẫn nàng đi đến: “Trước kia ta cũng rất thích ăn đồ rán, là do nàng bình thường không làm cho ta ăn, bảo là nghĩ cho thân thể của ta, nên ăn ít mới tốt.”

Kiều Sơ Huân trợn to mắt, nghiêm mặt nói: “Vốn là ăn nhiều sẽ không tốt.” Thấy vẻ mặt như cười như không của Cảnh Dật, Kiều Sơ Huân mấp máy khóe môi, cũng hơi ngượng ngùng: “Thỉnh thoảng ăn một lần cũng được.” Nàng khá muốn nếm thử món kia, người xếp hàng mua rất nhiều, hơn nữa ngửi mùi còn cực kỳ thơm!

Hai người đứng vào cuối hàng, Cảnh Dật liếc nhìn bát trà trong tay nàng: “Đã nguội mất rồi. Lát nữa nếu nàng muốn uống thì sẽ mua cho nàng sau.” Nói xong thì cầm lấy cái bát, cho một tên ăn mày nhỏ tuổi đang ngồi ven đường.

Kiều Sơ Huân đang định gọi hắn thì lại thấy hắn không ném luôn bát trà mà đưa cho người khác, lời đã lên đến khóe miệng lại nuốt xuống, bên môi cũng lộ ra nụ cười nhàn nhạt.

Hàng người chậm rãi tiến về phía trước, đợi cho tới lúc đứng trước nồi, Kiều Sơ Huân mới nhìn rõ thứ bên trong: “Là bánh tôm!”

Cảnh Dật đã thấy từ lâu, nhìn gò má nàng, hỏi: “Không thích sao?”

Kiều Sơ Huân vội vàng lắc đầu, quay lại nhìn hắn: “Trước kia từng nghe người ta nói, vùng Giang Nam có bán bánh tôm chiên, ngoài giòn trong mềm, hương vị tuyệt đỉnh, ở chỗ chúng ta không có.”

Kiều Sơ Huân nói “chúng ta”, vốn là có ý nói cả hai người đều là người Biện Kinh, nhưng lời vào trong tai Cảnh Dật lại cảm thấy dường như nàng không còn khách khí với hắn như trước kia nữa. Vẻ mặt từ trước tới giờ vẫn lạnh nhạt của hắn trở nên vui vẻ hơn, như thể có làn gió mát thổi qua dòng suối, mặt nước khẽ rung động, gợn lên những giọt nước trong vắt li ti: “Vậy thì thử xem, nếu như thích thì sau này ngày nào cũng sẽ mua cho nàng.”

Kiều Sơ Huân tinh nghịch liếc hắn: “Vừa rồi còn bảo là nếu như ăn ngon thì sau này ta sẽ làm cho mọi người ăn.”

Ánh mắt Cảnh Dật càng ấm áp hơn, cánh môi cong lên: “Được. Làm xong phải cho ta nếm cái đầu tiên.”

Hai người vừa cười vừa nói, chẳng mấy chốc đã là người xếp đầu hàng. Bánh tôm không lớn, Cảnh Dật mua năm cái, thanh toán tiền xong thì lại tiếp tục dẫn người đi về phía trước.

Đã gần trưa, Cảnh Dật nhìn loanh quanh một chút, chọn quán rượu nhìn có vẻ tao nhã lịch sự nhất, dẫn Kiều Sơ Huân cùng đi vào bên trong, đi lên một phòng riêng trên tầng hai, mở túi giấy gói bánh tôm ra, vẫn còn nóng hổi. Kiều Sơ Huân nhẹ nhàng thổi thổi, cắn một miếng, vừa nhai được hai cái thì hai mắt đã sáng lên, vui vẻ nói: “Công tử, thật sự ăn rất ngon.”

Cảnh Dật nghe được câu nói đầy thỏa mãn kia, suýt chút nữa đã bật cười thành tiếng. Nâng chén trà lên uống một ngụm, cố nén cảm giác buồn cười, nhìn khuôn mặt trắng nõn của nàng: “Hử?”

Kiều Sơ Huân vội vàng lấy ra một cái bánh khác, dùng giấy kẹp lại đưa cho Cảnh Dật: “Cái này phải nhân lúc còn nóng ăn mới ngon.” Vỏ ngoài vàng ruộm giòn tan, vào đến miệng thì tan ra, bên trong lại mọng nước, thịt tôm tươi ngon lại mềm dẻo, còn lẫn với mùi hành lá và mùi rượu thoang thoảng, rõ ràng ngay cả việc ướp gia vị cũng đã rất kì công.

Cảnh Dật nhận lấy, mặc dù ăn không nhanh nhưng vẫn chỉ cần hai, ba lần cắn là đã hết một cái bánh tôm. Kiều Sơ Huân ăn xong phần của mình, lại vội vàng cầm giấy lên kẹp một cái nữa đưa cho Cảnh Dật. Tiểu nhị đi tới chờ gọi món, nhìn thấy mà muốn nghiến răng, hai cái người này, đã mua đồ ăn vậy rồi thì đáng lẽ nên đến quán trà mà ăn thì đúng hơn!

Cảnh Dật cắn một miếng bánh tôm, lạnh nhạt liếc mắt một cái. Tiểu nhị giật mình, nhất thời sống lưng thẳng tắp, cười ha ha tiếp tục đứng chờ đằng sau.

Nhân lúc Cảnh Dật đang dặn dò tiểu nhị để gọi món, Kiều Sơ Huân lấy khăn ra lau tay, mở gói thuốc ra, đầu ngón tay san đều số thuốc, mày càng lúc càng níu chặt.

Cảnh Dật gọi mấy món đặc sắc nhất trong quán, lại hỏi thêm một bầu rượu, quay đầu lại thì thấy Kiều Sơ Huân đang cắn chặt môi, dường như còn có vẻ căm phẫn, vội vàng lên tiếng hỏi: “Sao thế?”

* Đây là những câu văn nổi tiếng trích từ cuốn “Dữ Trần Bá Chi thư” của tác giả Khâu Trì (464 – 508) thời Nam Lương

Tạm dịch nghĩa: Cuối xuân tháng ba, vùng Giang Nam cỏ cây tươi tốt, cây đậu phộng nằm trải dài trên đất, chim chóc bay lượn từng đàn

** Phục linh (bạch phục linh – danh pháp khoa học: Poria cocos Wolf) là một vị thuốc quý góp mặt trong rất nhiều bài thuốc cổ truyền, chuyên dùng để chữa các chứng suy nhược, mệt mỏi, phù thũng, ngực bụng đầy chướng, kém ăn, mất ngủ, lo sợ…

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.7

Chương 7: Bánh ú lá trúc

Đồ ăn bữa sáng là món bánh canh viên với củ cải hầm, bên trong bỏ thêm chút rượu cất. Củ cải ngọt mềm, mì được nặn thành viên nhỏ trơn mịn, cho vào miệng là tan ra. Uống một bát canh vào bụng, cả người đều ấm lên, vị rượu cất thơm nồng càng khiến người ta có tinh thần hơn.

Ngoài các món thường ngày là bánh bao nhân thịt và bánh bao chay thì Kiều Sơ Huân còn làm một ít bánh ú lá trúc làm món chính. Mỗi cái đều chỉ lớn tầm chiếc bánh trôi, bên trong là củ sen bằm vụn làm nhân, bên ngoài là gạo nếp vừa dẻo vừa trắng muốt, dùng lá trúc bọc bên ngoài, cho vào nồi hấp lên, có thể nếm được mùi lá trúc thoang thoảng. Bóc lớp lá ra, chiếc bánh trắng trong đẹp mắt, hệt như một chồi gừng mới nhú, chỉ cần một ngụm là có thể nuốt gọn. Ăn kèm với dưa muối vừa cay vừa mặn, quả thật rất vừa miệng, lại uống thêm một bát bánh canh thơm ngon nóng hổi, thật sự cả ngày đều đầy phấn chấn.

Ăn xong bữa sáng, Kiều Sơ Huân vừa định đứng lên thu dọn bát đũa thì đã bị Cảnh Dật níu tay lại ngăn cản. Thấy nàng trợn to mắt vừa luống cuống vừa hoảng hốt mà nhìn hắn, Cảnh Dật bĩu môi, nói: “Không phải hôm qua đã nói là phải đi tới dược đường mới mở sao, bây giờ không muốn điều tra nữa?”

Kiều Sơ Huân từ kinh ngạc chuyển thành mừng rỡ, cong mắt lên nhìn hắn: “Công tử đồng ý sao?” Tối hôm qua ở lại phòng ngủ của hắn cả hồi lâu mà cũng không thấy hắn nhắc tới chuyện này, Kiều Sơ Huân còn cho rằng Cảnh Dật không muốn quản mấy chuyện đâu đâu thế này, lại thấy cả buổi tối vẻ mặt hắn đều không được vui cho lắm nên nàng cũng không dám nhiều lời.

Cảnh Dật thấy dáng vẻ đó của nàng thì cong môi cười, nói: “Nếu đã muốn như thế thì sao hôm qua lại không nói?” Việc này vốn đã khá kỳ lạ, chỉ cần nàng bằng lòng chủ động nhắc tới, chẳng lẽ hắn còn có thể nói “không” sao?

Kiều Sơ Huân cắn cắn môi, ngước mắt lên nhìn hắn một cái, hơi ngập ngừng: “Tối hôm qua trông công tử không được vui lắm, ta sợ nói ra sẽ khiến công tử càng buồn bực hơn.” Đến lúc đó chẳng phải là lại ôm con thỏ mà trút giận.

Cảnh Dật đứng lên, kéo tay nàng đi ra ngoài, cả sắc mặt lẫn giọng nói đều rất bình thản, nhưng trong đó vẫn chứa chút gì đó như thể không cam lòng: “Tối hôm qua có hơi không thoải mái.” Vừa nghĩ tới chuyện có thể nàng đã có người trong lòng thì hắn chỉ hận không thể phi thân tới Biện Kinh bắt người kia rồi đánh một trận, như vậy mới có thể hết giận!

Mới vừa đi được mấy bước thì Kiều Sơ Huân đã dừng chân lại không chịu đi tiếp. Cảnh Dật nhướng một bên mày lên nhìn nàng.

“Không phải…” Kiều Sơ Huân vội vàng lắc đầu, sợ hắn đổi ý: “Bát đũa còn chưa thu dọn…”

Cảnh Dật xì một tiếng, tiếp tục kéo nàng ra ngoài: “Trong phủ nuôi cả đống người như vậy đâu phải là chỉ biết ăn.”

Vừa ra khỏi cửa thì nhìn thấy Tiểu Vãn ở cách đó không xa đang bưng non nửa tô bánh canh cười ha ha đi về phòng, trên mặt viết rõ mấy chữ “tất cả đều là của ta, không cho bất kỳ ai cướp đoạt” to đùng. Khỏi cần hỏi cũng biết, chắc chắn là tiểu tử này lại đi vào bếp vét sạch phần còn lại trong nồi chiếm làm của riêng rồi. Bình thường trong lúc mọi người ăn cơm, hắn luôn là người đầu tiên ngồi vào bàn, người cuối cùng rời khỏi bàn, ăn hết đồ trên bàn rồi còn vào bếp vét nồi. Mười bảy mười tám năm qua, Cảnh Dật chưa bao giờ thấy hắn nói một câu “no rồi”.

“Tiểu Vãn.” Nhớ lại quá khứ huy hoàng của mấy người này, trong lòng Cảnh Dật cảm thấy rất bất đắc dĩ, giọng nói cũng không cao, chỉ thản nhiên gọi một tiếng.

Tiểu Vãn vừa bước chân qua ngưỡng cửa, nghe được tiếng gọi của Cảnh Dật thì thu chân lại, đứng tại chỗ xoay người lại, nuốt nước bọt đáp: “Công tử.” Tuyệt đối đừng có chuyện gì xảy ra đấy, hỡi bánh canh củ cải của hắn, hỡi mì viên đáng yêu, hỡi nước canh vừa thơm vừa ngon, để nguội rồi mới ăn sẽ không ngon nữa đâu!

Cảnh Dật nào hiểu được trong đầu Tiểu Vãn đang nghĩ cái gì, chỉ là bây giờ đang nắm tay người nào đó nên tâm tình đang rất tốt, sẽ không bày trò xấu giày vò người khác: “Ăn xong chỗ đó thì đi thu dọn bát đũa trong phòng ta.”

Tiểu Vãn như được đại xá, “vâng” một tiếng rồi vui mừng xoay người đi vào phòng.

“Còn nữa.” Trái tim đáng thương của Tiểu Vãn lại lần nữa bị người ta xách ngược, quay đầu lại, vẻ mặt u oán nhìn chủ tử nhà mình, canh thật sự sắp nguội rồi. Cảnh Dật liếc hắn một cái, tiếp tục nói: “Nếu trưa nay bọn ta về muộn thì tự các ngươi giải quyết chuyện cơm canh.”

Khỏi phải cứ ngồi đấy mà hóng Kiều Sơ Huân về làm cơm cho bọn họ, trước kia bữa đói bữa no cũng chẳng thấy bọn họ làm sao, mấy tháng nay mỗi ngày ba bữa đúng giờ có người làm cơm cho, cái gì ăn ngon thì làm cái đó, cái gì muốn ăn thì làm cái đó, quen thói quen nết chả ra cái dạng gì nữa rồi! Cũng đâu phải là không có tiền tiêu vặt hằng tháng, cho dù có đến quán ăn đắt nhất trong thành thì cũng đủ tiêu, thế mà người nào người nấy đều nhất quyết ở nhà không chịu đi đâu cả, chỉ biết làm Kiều Sơ Huân thêm mệt.

Cảnh Dật nghĩ vậy, càng nắm tay Kiều Sơ Huân chặt hơn một chút, ngón tay vuốt ve lòng bàn tay mềm mại của nàng, kéo người đi về phía tiền viện.

Tiểu Vãn bưng tô canh đứng im tại chỗ, nhìn theo bóng dáng càng lúc càng khuất xa của hai người bọn họ, mãi một hồi lâu sau vẫn cứ đứng ngẩn ra. Đến lúc đã hoàn hồn lại thì vội “oa” lên một tiếng vọt vào trong phòng, mếu máo lên án: “Chủ tử dụ Kiều tiểu thư chạy mất rồi, không ai lo cơm trưa cho chúng ta! Oa…”

Tất cả mọi người trong phòng giật mình một cái, sau đó lập tức vang lên những tiếng gào như sói tru. Tiểu Đào Nhi đứng bên cạnh bịt lỗ tai, mím môi phát sầu, số bánh bao lạnh còn để dành trong vại nước ở nhà bếp hẳn là hôm nay sẽ không còn sót cái nào nữa rồi.

Mấy ngày gần đây, mỗi lần Cảnh Dật kéo tay nàng đi thì Kiều Sơ Huân đều mãi lâu sau mới phát hiện ra, hôm nay cũng không phải là ngoại lệ. Đã đi ra khỏi cửa cả một đoạn xa rồi mà Kiều Sơ Huân mới giật mình nhận ra mình đã bị hắn nắm tay dắt đi cả một đoạn đường dài, theo quán tính vội vàng muốn giãy rút tay ra.

Cảnh Dật cũng không nhắc tới chuyện tối qua nữa, siết chặt tay nàng không chịu buông ra, vẻ mặt nghiêm túc: “Trên đường nhiều người như vậy, lỡ như bị lạc thì ta phải đi đâu tìm nàng?”

Kiều Sơ Huân đưa mắt nhìn quanh bốn phía, mới vừa sáng sớm…

Cảnh Dật không hề nao núng, bổ sung thêm: “Bây giờ vẫn còn ít người, đợi đến lúc nhiều người thì đã muộn.” Hắn thế này gọi là đề phòng mọi khả năng có thể xuất hiện.

Kiều Sơ Huân đã nhận ra hắn lại đang đùa giỡn, cắn môi trừng mắt liếc hắn một cái, tay càng dùng thêm sức muốn giãy ra. Cảnh Dật dứt khoát nắm cả cổ tay nàng trong lòng bàn tay, đè lại động tác giãy giụa của nàng: “Đừng giãy, bị trặc cổ tay thì không tốt đâu.” Với chút sức lực này của nàng, chỉ điểm một chén trà mà cổ tay đã đau thì làm sao mà đọ được với sức của hắn?

Kiều Sơ Huân bây giờ ngay cả giãy cũng không giãy nổi, chỉ có thể bước đi theo hắn, hai má dần đỏ ửng lên, cúi đầu im lặng.

Cảnh Dật quay đầu sang nhìn nàng một cái, cong khóe môi lên cười cười: “Hôm đó ở Mạnh gia nàng bắt mạch cho Mạnh phu nhân đã nhìn ra được cái gì?”

Kiều Sơ Huân vốn đang vừa thẹn vừa giận, trong lòng còn mơ hồ lộ ra chút ngọt ngào mà chính nàng cũng không phát hiện ra, trong đầu đều đã loạn lên, vừa nghe Cảnh Dật lên tiếng hỏi thì hơi mơ màng ngẩng đầu lên, mãi lúc lâu sau mới hiểu ra Cảnh Dật đang hỏi chuyện gì, lập tức nhíu mày lại: “Vị Mạnh phu nhân kia và vụ phu nhân hôm qua hình như là ăn phải cái gì đó không hợp…”

Cảnh Dật nhớ lại tình huống lúc mọi người vây quanh bàn ăn hôm đó: “Rượu?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu: “Hẳn là không phải. Mặc dù nói lúc mang thai không nên uống rượu, nhưng ta có thể thấy có lẽ bình thường vị Mạnh phu nhân kia thường xuyên uống rượu, tửu lượng cũng rất tốt. Thể chất mỗi người mỗi khác, nếu như nàng ấy đã uống nhiều năm, quen rồi thì cho dù có uống chút rượu cũng sẽ không sao.”

Cảnh Dật nhớ ra bình thường trong lúc nấu ăn nàng rất chú ý tới chuyện phối hợp giữa các nguyên liệu với nhau, lại hỏi: “Hôm ấy thức ăn trên bàn có món nào xung khắc với nhau không?” Không phải người ta vẫn nói có những thứ không thể ăn cùng với nhau sao? Ví dụ như cua và quả hồng, rồi thịt dê và đậu xanh, mặc dù hắn không hiểu về dược lý cho lắm, nhưng mà từ nhỏ đã nghe người ta nói nên mấy thứ này cũng biết chút ít.

Kiều Sơ Huân hơi buồn cười nhìn hắn một cái: “Đương nhiên không có.” Chưa nói đến chuyện đầu bếp mà những nhà giàu có như vậy mời về sẽ nấu ăn cẩn thận tỉ mỉ hơn nàng, am hiểu việc kết hợp giữa các nguyên liệu với nhau hơn nàng; mà nếu như thật sự có những thứ không nên ăn thì chẳng lẽ nàng lại không cản hắn lại sao? Mặc dù thân thể hắn càng ngày càng tốt hơn, nhưng những món quá nóng hoặc quá lạnh nàng cũng rất hiếm khi làm, mà cho dù có làm thì cũng sẽ hết sức chú ý trong việc chọn nguyên liệu và quá trình chế biến, cố gắng hết sức để điều hòa tác dụng của món ăn.

Cảnh Dật như thể nhìn thấu suy nghĩ trong lòng nàng, cúi đầu xuống kề sát bên mặt nàng nói đùa: “Hôm đó lúc ăn cơm nàng cứ cúi gằm xuống, ta còn tưởng nàng không biết ta ăn cái gì.” Bây giờ xem ra nàng vẫn rất quan tâm đến hắn.

Kiều Sơ Huân bị hơi thở nóng hổi của hắn phả vào gò má, hoảng hốt xoay mặt nhìn về phía trước. Hắn ngồi ngay sát nàng như vậy, hắn gắp món gì sao nàng có thể không nhìn thấy!

Cảnh Dật nhìn hàng mi dài đang không ngừng run run của nàng, cong môi lên, giọng điệu lại trở về vẻ hờ hững trước đó: “Vậy tại sao nàng lại nói là do ăn thứ gì đó nên mới bị đau bụng?”

“Không phải là ăn món gì không tốt…” Kiều Sơ Huân nghiêng đầu, dường như đang cố chọn từ ngữ: “Mà là, mạch tượng như thế rõ ràng là do ăn thứ gì đó dẫn đến động thai, mặc dù không dẫn đến sảy thai nhưng sản phụ chắc chắn sẽ có cảm giác như vậy, cảm thấy bụng dưới quặn đau và nặng nề.”

Cảnh Dật vừa nghe Kiều Sơ Huân nói vừa suy nghĩ, chẳng mấy chốc đã đi đến dược đường mới mở trong thành. Tấm biển trên cửa dược đường với ba chữ “Sơ An Đường” được sơn bạc, Cảnh Dật nhíu mày đầy hứng thú, bình thường các dược đường đều đặt những cái tên có liên quan tới dược liệu hoặc là trị bệnh, ít nhiều gì cũng có thể nhìn ra được là dược đường, cái tên “Sơ An Đường” này nhìn qua thật đúng là không đoán ra được bên trong buôn bán cái gì!

Kiều Sơ Huân ngửa đầu liếc nhìn tấm biển hiệu, bên dưới lớp nền màu xanh nhạt là những con chữ được khắc chìm màu bạc, không biết tại sao bỗng dưng nàng lại thấy rất bất an, đầu ngón tay bất giác nắm chặt lấy tay Cảnh Dật.

Cảnh Dật nắm tay nàng chặt hơn, ý bảo nàng đừng hoảng sợ. Cho dù bên trong có ẩn chứa cái gì thì cũng chỉ là một dược dường mà thôi, cùng lắm là mượn danh Y Thanh Vũ dẹp sạch, như vậy cũng đủ để duy trì cuộc sống bình yên cho bách tính rồi.

Hai người ra ngoài khá sớm, dược đường cũng chỉ vừa mới mở cửa. Cả một dược đường lớn như vậy nhưng hiện giờ lại vắng tanh, chỉ loáng thoáng nghe thấy tiếng cọ xát và tiếng đậy mấy cái tráp gỗ.

Vì hoàn cảnh gia đình nên Kiều Sơ Huân biết rõ đây là tiếng động tạo thành do người nào đó đang bốc thuốc và gói dược liệu. Nàng nhỏ giọng nói cho Cảnh Dật biết, hai người cất bước đi vào bên trong.

“Hai vị tới xem bệnh hay là mua thuốc?” Tấm màn vải màu tím bị người ta vén lên, bên trong có một nam tử trung niên đi ra. Người này vẻ mặt nhợt nhạt, vóc người gầy gò, nhìn trang phục không hề giống với đại phu mà lại giống với một kẻ làm ăn buôn bán.

Kiều Sơ Huân bị hỏi thì sững ra, trong chốc lát không biết nên xử lý tình huống này như thế nào, chỉ lúng ta lúng túng đứng yên không nói nên lời. Cảnh Dật ở bên cạnh thì lại rất bình tĩnh, ôm lấy Kiều Sơ Huân từ sau lưng, khẽ cười nói: “Là thế này, tỷ nhà ta đang mang thai, hôm qua đột nhiên trong bụng quặn đau, mời đại phu tới khám cũng không nói được rõ là do nguyên nhân gì. Mấy hôm trước có nghe nói y thuật của đại phu trong Sơ An Đường rất cao siêu, hôm nay mới tìm tới để gặp.”

Nam tử kia trầm ngâm một lúc, sau đó nói: “Nếu không trực tiếp khám cho bệnh nhân thì không thể suy đoán xằng bậy được. Quy định của Sơ An Đường bọn ta là sau buổi trưa mới nhận xem bệnh, nếu phu nhân không tiện tới thì bọn ta có thể phái người tới, chỉ là tiền xem bệnh thế này…” Nam tử hơi dừng lại một chút, giơ ra ba ngón tay: “… đắt gấp ba lần đại phu bình thường tới nhà xem bệnh.”

Kiều Sơ Huân hơi ngạc nhiên: “Đắt thế sao?”

Nam tử kia cười có vẻ ngạo mạn: “Đắt đương nhiên là có nguyên do của nó. Bọn ta có một vị Tiếu đại phu, am hiểu nhất là điều dưỡng thân thể cho nữ nhân có thai. Trước đây những người mà hắn từng xem bệnh cho… À, khi đó dược đường của bọn ta còn chưa mở tới phủ Việt Châu này.” Nam tử vừa nói chuyện vừa cười: “Trước đây những người mà Tiếu đại phu từng xem bệnh cho đều sinh nở vô cùng thuận lợi, hài tử cũng hết sức khỏe mạnh, cực kỳ nổi danh ở vùng Vụ Châu!”

Cảnh Dật chăm chú lắng nghe những lời người này nói, lộ ra vẻ hứng thú: “Thế sao? Nếu thế thật thì đúng là phải mời vị Tiếu đại phu này tới nhà xem mạch cho tỷ ta một chuyến rồi.”

Nam tử đưa tay ra dấu mời, ra hiệu cho hai người đi sang bên trái: “Gần đây Tiếu đại phu rất bận rộn, hiện giờ đang xem bệnh cho một vị phu nhân ở ngoại thành, nhưng mà chắc chắn sẽ về trong nay mai thôi. Nếu hai vị thật sự có mong muốn thì có thể để lại địa chỉ, tới lúc đó bọn ta sẽ phái người tới.”

Cảnh Dật đi được mấy bước thì đột nhiên dừng lại, cau mày lẩm bẩm: “Ngoại thành? Chắc không phải là phu nhân của Mạnh trang chủ chứ?”

Nam tử kia nghe vậy thì quay đầu, vẻ mặt sốt sắng hơn hẳn lúc đầu: “Thì ra công tử cũng có quen Mạnh trang chủ. Không sai, chính là vị phu nhân kia của hắn.”

Kiều Sơ Huân nhìn ra Cảnh Dật là đang giả vở nên vẫn không dám tiếp lời, chỉ sợ mình làm hỏng chuyện của hắn. Bây giờ nghe nói cái người vênh váo hống hách hôm đó chính là Tiếu đại phu mà người kia nói từ nãy tới giờ, đột nhiên nhớ ra lão đại phu hôm qua đã nói: Nếu trong lòng cô nương đã có suy đoán thì về nhà lật lại sách vở ắt sẽ rõ ràng. Ông ấy bảo nàng về nhà lật lại sách vở, còn nói đáp án là dược đường này, vậy chẳng phải là…

“Công tử.” Kiều Sơ Huân nhẹ giọng gọi một tiếng, cắt đứt cuộc nói chuyện của hai người kia: “Ta nhớ là vị Mạnh phu nhân kia từng nói rằng Sơ An Đường có bán một loại thuốc an thai rất bổ dưỡng…” Bình thường nàng gần như chẳng bao giờ nói dối, do do dự dự nói ra câu này, còn phải nhìn Cảnh Dật mới nói ra được.

Ánh mắt Cảnh Dật nhìn nàng lộ ra ý cười nhàn nhạt, ôm lấy nàng, nói: “Nếu nàng không nói thì ta cũng quên mất.” Hắn lại xoay mặt nhìn về phía nam tử trung niên kia: “Nếu vị Tiếu đại phu kia hiện không ở đây thì để hôm khác bọn ta quay lại. Không biết loại thuốc an thai này có thể bán cho bọn ta một ít trước được không, trưa nay về sẽ sắc cho tỷ ta uống một chén trước, nói không chừng lại thật sự có tác dụng.”

Nam tử kia chần chừ một lúc, gật đầu nói: “Hai vị chờ một lát.”

Xách hai túi giấy đựng thuốc đi ra khỏi dược đường một đoạn, Cảnh Dật kéo tay nàng, cười nói: “Từ khi nào mà Sơ Huân cũng biết gạt người rồi?”

Kiều Sơ Huân thẹn đỏ mặt, mi mắt hơi run: “Ta… Ta chợt nhớ ra mấy câu vị đại phu hôm qua đã nói, ông ấy bảo ta về nhà lật lại sách thuốc, còn nói tới dược đường này là có thể biết được chuyện chúng ta muốn tra… Còn cả lời người vừa nãy đã nói nữa, vị Tiếu đại phu kia chính là người chúng ta thấy lúc ở sơn trang, ta bỗng nhiên nghĩ đến…”

Cảnh Dật nắm chặt một tay nàng, cổ vũ nàng nói tiếp: “Nghĩ đến cái gì?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhìn hắn, hơi chần chừ rồi nói: “Vị Mạnh phu nhân kia, còn cả vị phu nhân hôm qua nữa, không phải là do ăn đồ ăn gì mới bị như vậy, mà rất có thể là do uống một loại thuốc nào đó.”

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.6

Chương 6: Tự tay điểm trà

Bữa tối muộn hơn trước đây chừng nửa canh giờ.

Kiều Sơ Huân bưng bát cháo, hơi áy náy liếc mắt nhìn Cảnh Dật, nhẹ giọng nói: “Công tử mau ăn rồi đi nghỉ ngơi. Chuyện hôm nay nói cho cùng vẫn là ta xen vào vệc của người khác, đã khiến mọi người không thể ăn cơm đúng giờ.”

Cảnh Dật như cười như không liếc mắt nhìn nàng, cầm đũa lên gắp một miếng đậu tằm chiên giòn bỏ vào bát: “Sao mới một chốc đã cảm thấy là mình xen vào việc của người khác rồi?” Không phải vừa rồi vẫn còn tinh thần già mồm với hắn sao!

Kiều Sơ Huân hơi rũ mắt, mấp máy môi, không nói lời nào.

Cảnh Dật thấy dáng vẻ đó của nàng thì cho rằng nàng đã tưởng mấy câu hắn bảo nàng ngốc là thật, đặt đũa xuống, cau mày nhìn nàng: “Không phải là ta không cho nàng giúp người khác, chỉ là sau này đừng có dễ dàng đi theo người lạ như thế, rất nguy hiểm.” Dù sao chuyện Thất Sênh Giáo trước đó có thể vẫn chưa kết thúc, hắn vẫn phải đề phòng.

Kiều Sơ Huân gật đầu, ngước mắt lên nhìn hắn một cái, cầm đũa gắp một miếng đậu phụ đặt vào trong bát hắn, bàn tay cầm đũa hơi run run, giọng nói cũng nhỏ: “Công tử mau ăn rồi đi nghỉ, nếu không… đợi lát nữa cơm canh đều sẽ nguội hết.”

Thời gian hai người cùng ăn cơm với nhau cũng không ngắn, thế nhưng lúc ở trên bàn cơm Kiều Sơ Huân đều vẫn luôn chẳng nói được mấy câu, bình thường lúc ăn cơm đều im lìm từ đầu tới cuối bữa ăn, đừng nói tới chuyện chủ động gắp thức ăn cho Cảnh Dật rồi lại nói chuyện với hắn. Hơn nữa hành động gắp thức ăn này không giống với việc chia đồ ăn cho hắn trước bữa cơm, cảm giác như có thêm phần tình ý bên trong, Cảnh Dật hơi kinh ngạc nhìn nàng, thấy vẻ mặt nàng hơi e lệ thì trong lòng không khỏi nóng lên, mặt mày cũng vui vẻ, nhìn thứ trong bát, giả vờ như không biết: “Đây là cái gì?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhìn hắn một cái, thấy vẻ mặt hắn không giống như đang giả bộ thì nhẹ nhàng trả lời: “Là kim châu khảm ngọc. Cắt đậu phụ thành từng khối nhỏ, ngâm trong rượu hoa điêu, sau khi ngấm vị thì vớt ra, khoét rỗng ở giữa, bỏ vào đó một quả trứng cút luộc cắt đôi, cho vào chảo rán với lửa nhỏ, đến khi hai mặt đều chín vàng thì lại cho thêm chút rượu hoa điêu tạo mùi vị.”

Mỗi lần trong đồ ăn có bỏ thêm rượu thì Cảnh Dật đều sẽ ăn nhiều hơn một chút. Hơn nữa hôm đông chí Y Thanh Vũ đưa tới không ít rượu ngon, lại còn có rượu do nàng tự cất, gần đây lúc nấu ăn Kiều Sơ Huân đều cho thêm chút rượu vào để chế biến, giúp Cảnh Dật ăn ngon miệng hơn.

Sao Cảnh Dật có thể không nhìn ra điều này, chỉ là muốn nói với Kiều Sơ Huân thêm ít câu mà thôi. Vì vậy chờ nàng nói xong, hắn liền gắp đậu phụ lên cắn một miếng, thưởng thức tỉ mỉ, sau đó nuốt xuống, lại nhíu nhíu mày.

Kiều Sơ Huân thấy vẻ mặt hắn khác thường thì vội vàng nuốt hết cháo trong miệng xuống, hỏi: “Làm sao thế?” Là nàng làm khó ăn, hay là hắn không thích trứng chim cút?

Cảnh Dật cho hết phần đậu phụ còn lại vào trong miệng, nuốt xuống, giả vờ lạnh nhạt trả lời: “Không có gì, chỉ là nhớ đến món mai ngâm rượu hôm trước được ăn thử, muốn ăn món đó do nàng tự làm.”

Kiều Sơ Huân hơi ngẩn ra, gật đầu đồng ý: “Được, nhưng mà món đó phải ngâm qua đêm, hơn nữa trong nhà cũng không sẵn ô mai. Ngày mai ta sẽ đi mua, khoảng chừng ngày kia mới có để ăn.”

Cảnh Dật tiếp tục giở tính xấu của tiểu hầu gia, làm nũng: “Muốn ăn thịt phù dung.”

Kiều Sơ Huân tiếp tục gật đầu, còn hơi áy náy: “Sáng mai ta sẽ đi mua tôm, trưa mai là làm được. Cơm tối hôm nay thật sự hơi vội, đã để công tử phải chịu thiệt rồi.”

Cảnh Dật lại gắp một khối đậu phụ, cánh môi hơi cong cong: “Không đâu, cái này cũng rất ngon.”

Kiều Sơ Huân bị hắn làm cho không biết đáp lại thế nào, không biết nên nói cái gì cho phải, chỉ đành lúng ta lúng túng ăn cháo, vẻ mặt càng mất tự nhiên hơn.

Hai người lẳng lặng ăn xong bữa cơm. Kiều Sơ Huân đứng dậy thu dọn bát đũa, Cảnh Dật nhìn sườn mặt nàng, vừa nghĩ bây giờ nàng về rồi đến sáng mai mới gặp được, trong lòng đã cảm thấy không thỏa mãn, liền lên tiếng: “Lát nữa tới đây một chuyến.”

Kiều Sơ Huân hơi ngạc nhiên, quay sang nhìn hắn.

Cảnh Dật nhíu mày: “Muốn uống trà nàng pha, còn cả mứt hạt sen và mứt tắc hôm trước từng ăn nữa.”

Kiều Sơ Huân gật đầu: "Đều vẫn còn, ta đi một lát sẽ quay lại

Kiều Sơ Huân gật đầu: “Đều vẫn còn, ta đi một lát sẽ quay lại.”

Cũng không biết tối nay Cảnh Dật sao mà lại đòi ăn đồ ngọt như vậy, cũng may là trước đó đã làm rồi, không đến nỗi bây giờ không làm được hoặc là làm không kịp. Kiều Sơ Huân bưng khay xoay người đi, mới vừa đi chưa được mấy bước thì đã nghe thấy người đằng sau cất giọng ngang ngược dặn dò nàng: “Tiện thể ôm cái quả cầu lông ngắn tới đây.” Để nàng đỡ phải ngồi chưa được bao lâu đã nhớ đến con thú nhỏ kia rồi lại đứng ngồi không yên, dứt khoát mang tới đây luôn cho bớt chuyện.

Kiều Sơ Huân càng thêm mơ màng, thế nhưng vẫn nghiêng người đáp một tiếng, sau đó nhanh chóng quay trở về nhà bếp.

Nàng bưng mấy món mứt và hoa quả tươi đã cắt miếng đi vào phòng, Tiểu Đào Nhi đi đằng sau bưng giúp mấy thứ trà cụ, trong phòng Cảnh Dật có nước nóng, vào phòng rồi pha sau cũng được. Tiểu Đào Nhi xếp gọn mấy thứ lên bàn, hành lễ với Cảnh Dật xong thì nhanh chóng lui ra khỏi phòng, còn tiện tay đóng cửa lại cho hai người.

Cảnh Dật đang cầm một quyển sách, dựa lưng trên chiếc sạp nhỏ. Kiều Sơ Huân bưng mấy đĩa mứt và hoa quả tươi tới đặt trên chiếc bàn trà ở đầu sạp, lại vòng đến cái lò cạnh tường nấu nước sôi rồi xách tới, rót đầy một ấm trà. Cảnh Dật liếc mắt nhìn mấy thứ trà cụ trên bàn, không khỏi kinh ngạc: “Nàng biết điểm trà?”

Kiều Sơ Huân nhấc chiếc ghế tròn tới, hơi ngượng ngùng gật đầu: “Trước kia lúc còn ở nhà từng làm mấy lần.”

Từ nhỏ nàng đã không có ai chơi cùng, người trong nhà lại ít khi cho nàng ra khỏi cửa, cả ngày chỉ luẩn quẩn trong tòa tiểu viện kia, ngoại trừ nha hoàn hầu hạ bên người và bà bà thì cũng chẳng có ai khác để nói chuyện. Hơn phân nửa thời gian trong ngày nàng đều dùng để đọc sách hoặc là đến nhà bếp xem bà bà nấu ăn.

Có lần đọc được thủ pháp điểm trà trong sách, trong lúc kích động nàng đã bảo bà bà tìm mấy thứ trà cụ tới, nàng ở trong phòng tự nghiên cứu từng chút một. Lần đầu tiên pha được hai chén trà, nàng kéo Tiểu Tụ và bà bà nếm thử, kết quả Tiểu Tụ chỉ vừa mới nhấp được một ngụm đã mặt mày nhăn nhó, sống chết không chịu uống thêm ngụm nữa. Bà bà thì vẫn bình tĩnh, uống hết một chén trà, nói nàng cứ từ từ rèn luyện, học thêm một kỹ năng dù sao cũng tốt, sau này rời khỏi nhà rồi, nói không chừng ngày nào đó còn có thể dựa vào nó mà mưu sinh.

Kiều Sơ Huân dùng muỗng trúc múc bột trà cho vào chén, bộ trà cụ xa lạ, những bước làm quen thuộc, nàng lại nhớ tới bà bà và Tiểu Tụ từng thường xuyên trêu chọc nàng, bỗng dưng khóe mắt cay cay, đầu càng cúi thấp hơn, xoay người sang lấy ấm nước.

Từ ban nãy Cảnh Dật đã phát hiện ra vẻ mặt nàng không ổn, bây giờ thấy mắt nàng phủ sương, dáng vẻ như muốn khóc nhưng lại không dám khóc, hắn không khỏi nhíu mày lại, bỏ quyển sách trong tay xuống, tập trung nhìn nàng điểm trà cho hắn.

Bột trà phải được mài mịn, nước phải được đun sôi sùng sục, trước hết đổ vào chén một chút nước, cầm chén trà trong tay lắc nhẹ theo một hướng, để bột trà và nước hòa lẫn vào nhau, đều và sánh quyện lại, bám quanh thành chén. Sau đó đặt chén trà đứng yên, một tay xách ấm đổ nước, một tay cầm chổi cọ khuấy đều trong chén. Nước phải được rót nhẹ nhàng, không thể quá nhanh cũng không thể quá chậm; nước rót vào trong chén phải chuẩn xác, không thể làm hỏng lớp trà bám bên trong; tay khuấy chổi cọ cũng phải chú ý đến cường độ và phương hướng. Đợi khi lớp bột trà dần nổi lên trên mặt chén, những bọt bong bóng trong suốt dần vỡ ra, mùi trà lan tỏa, nước trà sền sệt, như vậy coi như đã pha được một chén trà ngon.

Cảnh Dật vừa nhìn vừa nhướng cao hàng mày, trong mắt lộ ra vẻ tán thưởng. Tay nghề thế này không mất dăm bảy năm thì chắc chắn không thể luyện ra được. Kỹ thuật điểm trà có yêu cầu cực cao về sức chịu đựng của cổ tay cùng với sự phối hợp giữa hai tay trái phải của người điểm trà, chưa nói tới chuyện có thể hoàn thành quá trình này một cách lưu loát đẹp mắt như vậy. Nhìn lớp bột trà xanh biếc lăn tăn trên mặt chén, nước trà óng ánh trong suốt, hương trà xông vào mũi, bàn tay nhỏ bé lả lướt uyển chuyển giữa làn hơi nước mờ mờ, quả thật có cảm giác hết sức không chân thật.

Đặt chổi cọ sang bên cạnh ống trúc, tay kia buông ấm nước xuống, Kiều Sơ Huân nhấc tay lên lau trán, từ từ thở nhẹ ra một hơi. Đã lâu không làm, động tác hơi ngượng thì chưa nói, ngay cả cổ tay cũng cảm thấy hao sức, xem ra có những kỹ năng không thể gác lại lâu ngày không rèn luyện. Lặng lẽ xoa bóp cổ tay hơi đau nhức, nàng nâng chén trà lên đưa đến trước mặt Cảnh Dật: “Công tử…”

Cảnh Dật hơi cong khóe môi, nhận lấy chén trà, ngửi thử trước, sau đó mới đưa lên môi. Khẽ nhấp một chút, nước trà sánh đặc chạm nhẹ vào đầu lưỡi, hương trà thơm nồng lan tràn trong khoang miệng. Lại nhấp một ngụm nữa, nước trà mịn sánh trượt xuống cổ họng, mùi vị ấm áp chạy tới tận tim.

Cảnh Dật ngước mắt nhìn nàng một cái, khẽ cười nói: “Trà ngon.”

Lúc này Kiều Sơ Huân đã ngồi xuống ghế tròn, đẩy một cái đĩa nhỏ lên trước, khóe môi cũng chứa ý cười nhàn nhạt: “Công tử thích là được.”

Cảnh Dật thấy giữa hàng mày nàng lộ ra chút buồn bã, uống thêm một một ngụm trà nữa, chậm rãi hỏi: “Nhớ nhà sao?”

Kiều Sơ Huân hơi cong môi, lắc đầu nói: “Không có gì.” Đối với nàng mà nói, nơi đó cũng không thể thật sự gọi là “nhà”, chẳng qua chỉ là một chỗ để nương thân mà thôi. Nay những người thân yêu nhất đều đã lần lượt rời khỏi nàng, ở trong ký ức của nàng đó chỉ còn là một chốn giam cầm. Ông trời phù hộ cho nàng rốt cuộc cũng thoát được, nàng không hề có ý định dính líu tới nơi đó nữa.

Cảnh Dật lại không chịu buông tha đề tài này: “Vậy vừa rồi nàng mới nghĩ đến ai?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên, ánh mắt hơi mờ sương, đôi mắt hiện lên vẻ mông lung, kinh ngạc vì không hiểu sao hắn có thể nhìn ra được.

Cảnh Dật vẫn điềm nhiên nhìn nàng, im lặng đợi đáp án cho câu hỏi kia.

Kiều Sơ Huân vội dời mắt đi, đầu ngón tay khẽ kéo ống tay áo. Đoạn hồi ức ấm áp nhất trong lòng không dễ dàng kể ra cho người khác nghe như vậy, hơn nữa kể ra thì chắc chắn sẽ còn liên quan đến lý do khiến nàng phải chạy trốn khỏi nhà, không hiểu tại sao, Kiều Sơ Huân lại không muốn để hắn biết rằng mình có bậc phụ mẫu như vậy, cùng với sự thật nàng suýt nữa đã phải gả cho một người nào đó.

Cảnh Dật thấy dáng vẻ đó của nàng, suy đoán lúc nghe nàng nói về túi thơm kia lại càng chắc chắn hơn, không khỏi nheo mắt lại, vẻ mặt lạnh lùng. Hóa ra nha đầu kia thật sự có người trong lòng! Không muốn nói cho bất kỳ ai biết, trong lòng lại nhớ nhung, lúc nhớ tới không phải cười vô cùng ngọt ngào thì chính là dáng vẻ như muốn khóc mà không khóc được, người kia tốt như thế sao? Từng trao nhau túi thơm, rồi còn vì hắn ta mà điểm trà, đây không phải là mối quan hệ bằng hữu bình thường, vậy tại sao lúc trước hai người không cùng nhau bỏ trốn mà lại chỉ một mình nàng nhào vào trong kiệu của hắn…

Cảnh Dật càng nghĩ càng thấy khó chịu, mắt trừng lên gần như muốn bốc hỏa, nâng tay đặt chén trà lên bàn, hừ một tiếng không thèm nói gì nữa.

Kiều Sơ Huân vừa ôm con thỏ vào lòng thì nghe được tiếng hừ lạnh kia của Cảnh Dật, quay mặt lại thì thấy vẻ mặt lạnh lùng của hắn, đôi môi đỏ bừng đã mím chặt, rõ ràng là đang cắn răng. Kiều Sơ Huân cắn môi, cũng không biết nên làm thế nào cho phải, trong lòng càng lo lắng không yên, rũ mắt xuống nhìn con thỏ nhỏ, không dám ho he tiếng nào.

Cảnh Dật liếc mắt sang nhìn nàng một cái, thấy nàng lại cúi đầu không nói tiếng nào, chẳng hề có ý định dỗ hắn thì ngọn lửa trong lòng lại càng cháy phừng phực. Cánh tay duỗi ra xách con thỏ tới trước mặt mình, ngón tay khẩy khẩy cái đầu lông xù, ngón cái cầm cái lỗ tai dài kéo ra sau lưng.

Vốn dĩ Kiều Sơ Huân rất thích làm như vậy, nhưng từ trước tới giờ mỗi lúc sờ hai cái lỗ tai của con thỏ hay vuốt lông nó nàng đều rất nhẹ tay, mỗi lần chọc nó như vậy, con thỏ kia đều nheo mắt lại hết sức đáng yêu, dáng vẻ trông vô cùng thỏa mãn. Đến tay Cảnh Dật thì động tác vỗ về vốn dĩ nhẹ nhàng như vậy lại biến thành thô lỗ cẩu thả, căn bản là biến thành bắt nạt nó, con thỏ vừa bị xách sang thì đã sợ tới mức co rúm lại, không ngừng khua khua hai cái chân trước muốn bỏ chạy.

Kiều Sơ Huân nhìn mà đau lòng, nhưng lại vì chuyện lần trước Cảnh Dật uống say ôm thỏ làm chuyện cợt nhả với nàng mà không dám tùy tiện tiến lên, chỉ có thể lên tiếng khuyên giải: “Công tử, ngươi đừng, đừng bắt nạt nó…”

Cảnh Dật giương mắt lên liếc nàng một cái, ánh mắt hơi lơ đễnh, nhưng động tác trên tay cũng không còn mạnh như trước đó. Hắn lại khẩy khẩy thêm mấy cái, sau đó ném con thỏ lên trên sạp: “Trước đây nàng cũng từng điểm trà cho người khác sao?”

Kiều Sơ Huân sợ lại chọc cho Cảnh Dật mất vui nên cũng không dám lập tức đi tới ôm con thỏ con. Đầu ngón tay nàng vuốt ve đường viền trên tay áo, khẽ gật đầu một cái.

Cảnh Dật hít một hơi, cố gắng để giọng mình nghe không quá chua chát: “Thường làm cho hắn sao?”

Kiều Sơ Huân nhìn hắn hơi khó hiểu: “Chỉ làm lúc còn ở nhà.” Hơn nữa đó cũng không tính là đặc biệt điểm trà cho người khác. Bình thường nàng đều làm thế để giết thời gian, điểm được hai chén, ngồi cạnh bà bà, vừa nói chuyện vừa chậm rãi thưởng trà. Nếu nói là đặc biệt điểm trà cho người khác thì hôm nay mới là lần đầu tiên.

Trong lòng Cảnh Dật khẽ động, bỗng nhiên nghĩ tới một loại khả năng trước giờ chưa nghĩ tới, liền chậm rãi lên tiếng dò xét: “Ngoài người nhà ra thì chưa từng làm cho ai khác sao?”

Kiều Sơ Huân hơi cau mày, cảm thấy câu hỏi của hắn càng lúc càng kỳ quặc. Vẻ mặt Cảnh Dật lại hết sức thản nhiên: “Tay nghề của nàng tốt như vậy, ta nghĩ, nếu như từng có bằng hữu thưởng thức thì chắc hẳn là khen không dứt lời nhỉ?”

Kiều Sơ Huân theo lời của hắn mà nghĩ ngợi một chút, sau đó lại nhìn chén trà mới uống hơn phân nửa đã để sang một bên. Vẻ mặt Cảnh Dật hơi gượng gạo, vươn tay ra cầm lấy chén trà. Kiều Sơ Huân lại bởi vì vẻ mặt kia mà bật cười, nhẹ giọng nói: “Trà lạnh uống vào sẽ không ngon, nếu công tử thích thì ta điểm thêm một chén nữa.”

Nói xong liền đứng dậy lấy một chén trà sạch, bắt đầu cho bột trà vào trong chén. Cảnh Dật vứt đi chút tâm trạng khó chịu trong người, kiên nhẫn tiếp tục truy hỏi: “Khụ, nàng… chưa từng điểm trà cho ai khác ngoài người nhà sao?”

Kiều Sơ Huân lấy siêu nước rót đầy nước sôi vào ấm trà một lần nữa, trong hơi nước lượn lờ, nàng nhẹ giọng nói: “Ta không có bằng hữu.” Không có tỷ muội tốt, không có một người bằng hữu gắn bó có thể tâm sự mọi chuyện với nhau, đương nhiên cũng không có ai kiên trì đợi nàng điểm một chén trà, cẩn thận thưởng thức, sau đó mỉm cười tán thưởng rằng: uống rất ngon.

2.6.jpeg

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 2.5

Chương 5: Vô tình gặp phải bên đường

Chiều hôm đó, Kiều Sơ Huân và Tiểu Đào Nhi từ chợ trở về, mua được không ít nguyên liệu nấu ăn tươi sống. Kiều Sơ Huân xách một giỏ rau, để Tiểu Đào Nhi bưng một cái tô nhỏ đựng đậu phụ. Trước kia nghe người chủ quầy hàng bán tôm cá nói rằng sát rìa phía bắc của chợ có một hàng bán đậu phụ, sáng sớm thì bán nước đậu nành nóng, chạng vạng tối thì bán đậu phụ mới ra khuôn, đậu phụ kia vừa mịn vừa trơn, mùi lại rất thơm, trong thành phàm là người biết thưởng thức đều sẽ đến đó để mua.

Vừa khéo Kiều Sơ Huân đang định làm một món cần dùng đến đậu phụ nên mới cùng Tiểu Đào Nhi tới đó xem thử, mua hai miếng to, quả thật đậu phụ vừa ra khỏi khuôn, cực kỳ mịn và mọng nước. Hiện giờ vẫn còn sớm, có thể mua thêm một ít tào phớ, về cho thêm tương hoa quế, bột đậu đỏ, làm thành điểm tâm ngọt cho mọi người ăn lấp bụng trước.

Chủ quán đậu phụ còn rất nhiệt tình, thấy trong tay hai cô nương trẻ tuổi chẳng mang theo thứ gì để đựng, lại còn xách một đống đồ thì liền đi vào bếp tìm một cái tô nhỏ, lại dùng một cái khăn lót bên dưới, sau đó mới lấy đậu phụ cho hai nàng, bảo là lần sau tới mua thì nhớ đem trả là được.

Mặc dù bên trên tô có đậy khăn nhưng dù sao thì ngoài trời cũng rất lạnh, tào phớ phải ăn nóng mới ngon, nếu bị nguội rồi đem đi hâm lại thì ăn vào cũng không được trọn vị. Bởi vậy, hai người vừa ra khỏi cửa hàng thì lập tức quay về nhà.

Vừa mới rẽ qua một góc quanh thì lại thấy một thiếu phụ ôm bụng ngồi trên một phiến đá ven đường, mồ hôi lạnh trên trán chảy ròng ròng, trên môi chẳng có chút huyết sắc nào, giỏ thức ăn cũng đổ ra đất. Bên cạnh người đó còn có một tiểu nha đầu chừng mười bốn mười lăm tuổi, tay đỡ thiếu phụ kia, gấp gáp tới độ giậm chân liên tục, nhìn qua đã biết ngay là chưa từng gặp phải tình huống thế này nên nhất thời không biết phải làm sao.

Bây giờ đang lúc mặt trời sắp lặn, người đi đường đều vội vội vàng vàng, không ai để ý tới động tĩnh bên này. Kiều Sơ Huân quan sát sắc mặt và dáng vẻ của thiếu phụ, mày nhíu chặt lại. Nàng nhanh chóng đi tới bên cạnh hai người kia, thả giỏ đựng thức ăn trong tay xuống, cúi người hỏi: “Phu nhân làm sao thế?”

Tiểu nha đầu kia vừa thấy có người đến thì vội vàng níu ống tay áo Kiều Sơ Huân lại, sốt ruột đến mức nói năng lộn xộn: “Tỷ tỷ của ta… Tỷ tỷ ta đang có thai! Không biết vừa rồi bị làm sao, đột nhiên lại… Nhà bọn ta còn cách đây hai con phố, tỷ phu vẫn còn ở nha môn, một mình ta không đỡ được tỷ tỷ…”

Kiều Sơ Huân vỗ vỗ mu bàn tay tiểu nha đầu, ý bảo nàng buông tay ra, lại nhìn về phía thiếu phụ đau tới mức không nói nổi tiếng nào kia: “Phu nhân, ta đỡ ngài tới y quán, ngay ở phía trước thôi.”

Thiếu phụ gật đầu, cũng chỉ thốt ra được mấy chữ: “Vậy… phiền… cô nương.”

Tiểu Đào Nhi ở bên cạnh thấy vậy cũng nóng lòng, biết việc này liên quan đến mạng người nên chắc chắn rất quan trọng, nhưng lại lo lắng cho Kiều Sơ Huân nên chớp chớp đôi mắt to tròn mà nhìn nàng: “Sơ Huân tỷ tỷ… Hay là để ta đi cho.”

Kiều Sơ Huân giúp tiểu cô nương kia đỡ thiếu phụ đứng lên, nhìn bàn tay bị cóng tới mức đỏ ửng của Tiểu Đào Nhi, cũng hơi bối rối: “Đồ ăn cứ đặt tạm ở đây trước đi! Tiểu Đào Nhi, ngươi về phủ trước, báo với công tử và Cao đại ca một tiếng, có lẽ bữa tối nay sẽ bị muộn một chút. Trong cái vại ở góc đông nam nhà bếp vẫn còn khá nhiều bánh bao, ngươi lấy tương hoa quế và bột đậu đỏ ta làm mấy hôm trước ra, nếu như mọi người đói bụng thì ăn tạm tào phớ và bánh bao trước. Ta sẽ cố gắng trở về sớm.”

Tiểu Đào Nhi vẫn còn hơi do dự, thấy Kiều Sơ Huân nhíu mày ý bảo nàng nghe lời thì chỉ có thể gật đầu đồng ý: “Vậy ta về trước. Sơ Huân tỷ tỷ, tỷ đến y quán rồi đừng đi đâu nữa đấy, các ca ca sẽ nhanh chóng tới thôi.” Y quán gần nhất ở ngay con phố sát cạnh, nàng về tới nhà sẽ nói cho mọi người biết.

Thiếu phụ được dìu kia cũng nghe ra tình huống đại khái, có vẻ rất áy náy: “Phiền cô nương rồi…”

Tiểu cô nương kia giúp Kiều Sơ Huân giấu hai giỏ đồ ăn ra sau phiến đá, lại quay đầu liên tục nói cảm tạ: “Đa tạ tỷ tỷ, đa tạ…”

Kiều Sơ Huân lắc đầu, cong khóe môi: “Không sao đâu. Phu nhân đi chậm một chút.”

Hai người đỡ vị thiếu phụ cả người mềm oặt đi quanh sang một con phố khác, vì đi theo tốc độ của thiếu phụ nên bước chân không hề nhanh. Kiều Sơ Huân nắm cổ tay thiếu phụ, bình tĩnh vươn ngón tay ra bắt mạch, vẻ nghi ngờ trên mặt càng lúc càng sâu, mạch này sao lại giống…

Qua một khoảng thời gian chừng nửa chén trà thì đến y quán, vừa kịp lúc người ta chuẩn bị đóng cửa. Lão đại phu vừa thấy ba nữ tử, người ở giữa rõ ràng là đang có thai thì cũng không nói thêm gì, tháo ổ khóa ra, sai dược đồng vào nhà châm đèn.

Đi vào bên trong, Kiều Sơ Huân đỡ thiếu phụ ngồi xuống cái sạp gần nhất rồi tránh ra để đại phu đi tới bắt mạch. Muội muội của thiếu phụ kia cũng không dám nói năng gì, chỉ đứng một bên lo lắng quan sát.

Lão đại phu thăm mạch một lát, chân mày nhíu chặt, quay đầu nhìn về phía hai người: “Trước đó nàng ấy đã ăn cái gì rồi?”

Tiểu cô nương bị hỏi thì sửng sốt, thấy Kiều Sơ Huân cũng nhíu mày nhìn mình thì trả lời lắp ba lắp bắp: “Không có, không có gì. Chỉ là cơm với rau bình thường… À, còn có một bát trứng hấp. Mấy tháng trước tỷ tỷ của ta nôn rất dữ, cũng không muốn ăn thịt, cho nên dạo này đều vì chú ý đến khẩu vị của tỷ ấy mà đồ ăn đều làm thanh đạm hơn.”

Lão đại phu trầm ngâm một lát, nhìn vị thiếu phụ hiện giờ đã gần hôn mê: “Có phải phu nhân cảm giác bụng dưới căng ra và trĩu xuống, thỉnh thoảng còn kèm theo cảm giác quặn đau?”

Thiếu phụ gật đầu một cách khó nhọc, giọng nói cũng hơi run rẩy: “Đại phu, có phải hài tử…”

Lão đại phu lắc đầu, đứng lên: “Phu nhân đừng lo lắng, hài tử không sao cả.” Nhận lấy giấy bút do dược đồng đưa tới, lão đại phu hơi lưỡng lự, nói: “Việc ăn uống hằng ngày của phu nhân vẫn cần phải chú ý hơn. Đừng ăn món lạ, chú ý bồi bổ là được.” Tiểu cô nương liên tục gật đầu, tiến tới đỡ thiếu phụ dựa đầu vào gối, nhẹ giọng an ủi tỷ tỷ mình.

Lão đại phu liếc mắt nhìn hai người, cũng không nói gì nữa, đi tới cái bàn ở gần đó kê đơn thuốc. Kiều Sơ Huân cũng vội vàng đi theo, dù sao nàng cũng chưa từng chính thức bắt mạch chữa bệnh, nhưng mạch tượng vừa rồi của thiếu phụ kia… Có một số việc nàng muốn hỏi một chút cho rõ.

Nhìn các loại dược liệu cùng với liều lượng mà lão đại phu viết trên giấy, Kiều Sơ Huân càng thêm khẳng định suy nghĩ trong lòng. Nàng vừa mở miệng định hỏi thì đã cảm thấy sau lưng có một luồng hơi lạnh ùa tới, cả người bị vây trong một vòng ôm chẳng còn mấy xa lạ, trên đỉnh đầu truyền tới giọng nói không được bình tĩnh thản nhiên như thường ngày mà hơi có vẻ luống cuống: “Xảy ra chuyện gì?”

Lão đại phu nghe được tiếng thì quay người lại, nhìn rõ người vừa đến và tư thế vô cùng thân thiết của hai người thì ho khan vài tiếng rồi dời tầm mắt, tiếp tục kê đơn thuốc.

Kiều Sơ Huân lúng túng, vịn cánh tay Cảnh Dật ý bảo hắn buông nàng ra: “Ta không sao, trên đường gặp phải một vị phu nhân không được khỏe, muội muội nàng ấy lại còn nhỏ tuổi, không đỡ được…”

Cảnh Dật xoay người trong lòng mình sang, cẩn thận quan sát nàng một lượt, cuối cùng ánh mắt dừng lại trên mặt nàng, nhìn thẳng vào mắt nàng mà nói: “Sao lại không gọi ai đi theo? Hôm nay đến phiên của ai? Trời mau tối, nàng lại chưa quen cuộc sống ở đây, còn bảo Tiểu Đào Nhi về trước, có biết là tình hình trong thành này không yên ổn không?”

Lão đại phu bên cạnh giao lại đơn thuốc cho dược đồng, quay sang nhìn hai người, trong mắt cũng lộ ra chút ý cười: “Cô nương quả thật rất tốt bụng, vô tình gặp cảnh khó khăn đã ra tay giúp đỡ, thật sự rất đáng quý.” Vừa nói vừa liếc mắt nhìn Cảnh Dật, ý cười trong mắt càng sâu hơn: “Nhưng mà vị công tử này nói không sai, thời gian vừa rồi trong thành quả thật xảy ra không ít chuyện, sau này ra khỏi nhà vẫn nên đi nhiều người thì hơn.”

Nói xong thì chắp tay với hai người, lại đi về phía cái sạp mà thiếu phụ kia đang nghỉ ngơi.

Khuôn mặt Kiều Sơ Huân nóng lên, nàng nhìn Cảnh Dật với vẻ hơi trách móc, nhỏ giọng nói: “Không sao đâu, mấy con phố này hầu như ngày nào cũng đi qua, đã gần nửa năm rồi, cũng không –“

“Vẫn còn bướng!” Cảnh Dật nhíu mày, giữ luôn lấy bàn tay nàng: “Sau này không mang theo ảnh vệ thì không được ra khỏi nhà.” Nói xong thì liền kéo người muốn đi ra ngoài.

Một góc khác trong y quán truyền tới một giọng nói trong trẻo, tiểu cô nương lúc nãy đang chạy chậm về phía hai người, hành lễ với Cảnh Dật trước, sau đó lại lễ phép nói cảm tạ Kiều Sơ Huân. Kiều Sơ Huân cười nhẹ nói không cần, Cảnh Dật ở bên cạnh chỉ lạnh lùng đưa mắt nhìn, chẳng có ý định mở miệng nói lời nào.

Kiều Sơ Huân nói với tiểu cô nương mấy câu, lại quay đầu sang nhìn hắn: “Ta có chút chuyện muốn hỏi vị đại phu kia…” Nói xong thì giãy ra khỏi bàn tay Cảnh Dật.

Cảnh Dật lại càng nắm chặt tay nàng hơn, cũng chẳng nói gì, kéo nàng đi tới chỗ lão đại phu.

Lão đại phu dặn dò thiếu phụ kia mấy chuyện phải chú ý thường ngày, xoay người lại thấy hai người vẫn còn chưa đi thì liền cười hỏi: “Hai vị còn có chuyện gì sao?”

Kiều Sơ Huân liếc mắt nhìn vị thiếu phụ và tiểu cô nương kia, nhẹ giọng nói: “Đại phu, ta muốn hỏi chút chuyện này.”

Ba người dời bước sang một gian phòng khác. Kiều Sơ Huân cong môi lên, lộ ra một nụ cười yếu ớt: “Đại phu, theo những gì ngài thấy, có phải mạch tượng của vị thiếu phụ vừa rồi có phần kỳ lạ không?”

Lão đại phu biến sắc, không khỏi nhìn Kiều Sơ Huân chằm chằm: “Cô nương…”

Nụ cười trên môi Kiều Sơ Huân vẫn không đổi, nàng nhẹ nhàng nói: “Thật không dám giấu giếm, mấy ngày trước ta từng bắt mạch cho một vị phu nhân khác cũng đang có thai, mạch tượng và triệu chứng giống hệt như vị ngày hôm nay. Ta không am hiểu về dược lý bằng đại phu, trong lòng có nghi vấn, cho nên hy vọng đại phu có thể rộng lòng chỉ giáo.”

Cảnh Dật ngồi gần đó, vốn cũng không chú ý lắm, nhưng nghe được một nửa thì trong lòng cũng bắt đầu lay động, nghiêng mặt nhìn sang người bên cạnh.

Lão đại phu sắc mặt ảm đạm, trầm ngâm một lát, chậm rãi lắc đầu: “Nếu trong lòng cô nương đã có suy đoán thì về nhà lật lại sách vở ắt sẽ rõ ràng. Có một số việc, thứ cho lão hủ ta không tiện nói rõ.”

Vẻ mặt Cảnh Dật chẳng mấy vui vẻ, giọng nói hơi trầm xuống: “Chẳng qua cũng chỉ là học hỏi lẫn nhau mà thôi, có gì mà không thể nói ra chứ?”

Hàng mày lão đại phu càng nhíu chặt hơn, vẻ mặt khó xử nhìn hai người một cái, cuối cùng thở dài, đè thấp giọng, nói: “Mấy ngày trước trong thành có mở một dược đường rất lớn. Nếu công tử muốn điều tra rõ việc này thì có thể tới đó xem thử.”

Cảnh Dật nhẹ nhàng gật đầu, nói cảm ơn, sau đó kéo tay Kiều Sơ Huân ra khỏi y quán.

Lúc này màn đêm đã buông xuống, vầng trăng lưỡi liềm treo trên nhánh cây trụi lá, trên đường cũng chẳng có mấy người qua lại, bóng tối có phần hơi đáng sợ. Hai người chậm rãi đi men theo ven đường, Kiều Sơ Huân đột nhiên dừng bước, mở to mắt nói: “Đồ ăn ta mua…”

Cảnh Dật khẽ cười một tiếng, nắm chặt một tay nàng: “Đã có người đưa về lâu rồi. Tiểu Đào Nhi nói hai người kia có người nhà làm ở nha môn, ta cũng đã phái người tới nói với Y Thanh Vũ rồi.”

Lúc này Kiều Sơ Huân mới thở nhẹ ra một hơi, hoàn toàn không hề nhận ra hai người đang nắm tay, ngước mắt lên nhìn Cảnh Dật, khẽ cười, nói: “Quả nhiên là công tử nghĩ chu đáo.”

Cảnh Dật cũng cong môi lên, khóe mày vì nụ cười của nàng mà càng nhướng cao hơn, hai hàng mày như sắp chạm vào nhau: “Không nghĩ chu đáo, chẳng lẽ lại cứ như nàng sao? Ngây ngây ngô ngô đi theo người ta, Tiểu Đào Nhi muốn đi theo nàng cũng không cho, lỡ như có người cố ý gài bẫy, mang nàng đi bán thì phải làm sao đây?”

Kiều Sơ Huân hơi bất mãn liếc mắt nhìn hắn, khẽ dẩu môi: “Không đâu! Người ta có bệnh thật hay không chẳng lẽ ta không nhìn ra sao.” Vậy chẳng phải gần hai mươi năm đọc sách của nàng coi như công cốc sao!

Cảnh Dật nhìn dáng vẻ nàng chu môi ra thì lại cố ý chọc cho nàng tranh cãi với hắn: “Sao lại không chứ? Nàng không biết là những người võ công cao cường có thể ép nội lực làm thay đổi mạch tượng của mình sao? Trên đời này loại người nào cũng có, càng chẳng thiếu người tâm địa độc ác, nếu người ta đã có ý muốn hại nàng thì với chút đạo hạnh này chẳng phải nàng sẽ dễ dàng bị người ta lừa mất sao.”

Kiều Sơ Huân thật sự bị hắn nói cho sốt ruột, trợn to mắt lên nhìn hắn: “Ta…”

“Nàng cái gì?” Cảnh Dật vẫn là cái dáng vẻ điềm nhiên, ý cười trong mắt lại càng sâu hơn: “Tiểu nha đầu, không biết cái gì cả, sau này không được một mình chạy lung tung.”

Kiều Sơ Huân bị ánh mắt dịu dàng và giọng điệu xen lẫn vẻ cưng chiều của hắn làm cho trong lòng hơi bối rối, lại phát hiện ra nãy giờ nàng cứ để mặc cho hắn nắm tay, không khỏi kêu “a” một tiếng, cuống quýt rút tay ra.

Lúc này Cảnh Dật lại không trêu chọc nàng nữa, hơi buông lỏng tay để nàng rút ra.

Kiều Sơ Huân nắm chặt hai tay ở trước người, giấu bàn tay vào trong tay áo, cũng chẳng có lời nào để nói, hai người im lặng sóng vai đi cạnh nhau. Phía trước có thể nhìn thấy ánh đèn lồng màu cam ấm áp trước cửa nhà mình, Kiều Sơ Huân mấp máy môi, trong lòng tự nhủ không được suy nghĩ linh tinh. Bởi vì chuyện giúp người mà cả đám bị lôi đi, Cảnh Dật cũng ra ngoài tìm người, tất cả mọi người đều chưa được ăn bữa tối. Bây giờ chắc là Tiểu Đào Nhi đã chuẩn bị xong món chính và cháo rồi, nàng phải về nhanh chóng xào mấy món mới được.