Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.15

Chương 15: Ngọc thạch đỏ tía

Vừa sáng sớm, Kiều Sơ Huân đã nấu xong một nồi hoành thánh, còn bảo Tiểu Đào Nhi lấy mấy loại bánh ngọt khác nhau từ trong nồi ra. Nàng cúi đầu đảo đồ ăn, giọng nói hơi run run: “Tiểu Đào Nhi, hôm nay ta không được khỏe lắm, ngươi có thể giúp ta bưng đồ ăn sáng tới cho công tử không?”

Tiểu Đào Nhi nhón chân lên nhìn một cái, hơi khó hiểu nhưng vẫn ngoan ngoãn đồng ý: “Được. Sơ Huân tỷ tỷ, tỷ thấy không khỏe ở đâu? Có cần phải mời đại phu không?” Từ sau khi nhận ra công tử là một người rất tốt, Tiểu Đào Nhi cũng không còn sợ hắn như hồi đầu nữa. Hơn nữa nàng cũng không giống như Kiều Sơ Huân, chỉ cần đưa cơm tới là được, không cần phải ở lại ăn cùng công tử, cho nên trong lòng Tiểu Đào Nhi cũng thoải mái.

Kiều Sơ Huân lắc đầu: “Ta không sao, ngủ một chút là được rồi.” Nói xong thì liền cúi đầu đi ra khỏi bếp.

Đám ảnh vệ tới bưng cơm, thấy trong bếp chỉ có một mình Tiểu Đào Nhi thì nhao nhao hỏi: “Kiều tiểu thư đâu?” “Có phải là có món gì ngon không?”

Tiểu Đào Nhi nhanh tay nhanh chân múc hoành thánh ra, trong mắt cũng lộ vẻ bối rối: “Sơ Huân tỷ tỷ nói là không khỏe, cho nên đã về phòng nghỉ ngơi rồi.”

Mọi người đưa mắt nhìn nhau, không hẹn mà cùng nhớ tới chuyện đêm qua, đều cảm thấy hơi kỳ lạ. Cao Linh nhìn mấy thứ trên cái khay trong tay Tiểu Đào Nhi, hỏi: “Kiều tiểu thư bảo ngươi đưa đồ ăn sáng tới cho công tử sao?”

Tiểu Đào Nhi gật đầu: “Đúng vậy! Ta thấy sắc mặt Sơ Huân tỷ tỷ hình như không được tốt lắm, có lẽ là đêm qua ngủ không ngon giấc.” Cả buổi sáng Kiều Sơ Huân đều cúi gằm, lại còn đổi kiểu tóc, hai bên gò má đều có mấy lọn tóc che khuất, nàng cũng không nhìn rõ vẻ mặt Kiều Sơ Huân.

Cao Linh suy nghĩ một lát, đưa tay ra nhận lấy cái khay: “Ngươi ăn rồi đi nghỉ trước đi, để ta đưa cho.”

Đi vào phòng Cảnh Dật, đóng cửa lại, thấy chủ tử nhà mình mặc một bộ đồ đỏ tía, một chân thả xuống đất, nghiêng người dựa vào cái sạp, một bên khuỷu tay chống trên cái bàn nhỏ ngay bên cạnh, tay còn lại thì đang trêu chọc con thỏ trắng trên đầu gối. Nghe thấy có tiếng người bước vào mà mắt cũng không hề ngước lên, chỉ nhíu mày lại, cánh môi đỏ thẫm cũng mím chặt hơn.

Cao Linh âm thầm thở dài một hơi, đặt khay lên chiếc bàn tròn, đi tới vị trí trước sạp chừng ba thước, nghĩ nghĩ một hồi, cố chọn lọc từ ngữ, sau đó mới lên tiếng khuyên nhủ: “Chủ tử, chủ tử thích Kiều tiểu thư, tất cả mọi người đều có thể nhìn ra được, nhưng mà Kiều tiểu thư lại không hề biết. Ngày nào chủ tử cũng trêu chọc người ta như trêu chọc con thỏ như vậy, cho dù tính tình Kiều tiểu thư có tốt thế nào thì cũng khó mà chịu nổi bị chủ tử bắt nạt…”

Cảnh Dật nhíu chặt mày, ngón tay đang trêu chọc con thỏ con hơi khựng lại, sau đó lại đưa lên gảy gảy cái tai dài của con thỏ. Con thỏ con run lẩy bẩy, cắn răng chịu đựng sự giày xéo của Tiểu Hầu gia.

Cảnh Dật yên lặng hồi lâu, sau đó mới chậm rãi lên tiếng: “Vậy theo ý ngươi thì nên làm thế nào?”

Mặc dù trên mặt Cao Linh có vẻ hết sức bình tĩnh nhưng thật ra trong lòng đã nhảy cẫng lên, chủ tử nói thế này tức là đã thừa nhận có tình ý với Kiều tiểu thư rồi! Cao Linh trầm ngâm một lát, cẩn thận trả lời: “Theo như thuộc hạ thấy, Kiều tiểu thư vẫn luôn coi chủ tử là chủ nhân mà hầu hạ, có tôn kính và cảm kích chủ tử, nhưng mà trong lòng vẫn luôn phòng bị.”

Cảnh Dật không tỏ rõ ý kiến, chỉ nhàn nhạt nói một câu: “Nói tiếp đi.”

Cao Linh quan sát sắc mặt Cảnh Dật, chậm rãi nói: “Thật ra thì trong lúc bọn Tiểu Lai còn chưa tới đây, ta đã từng gửi lời nhắn bảo bọn họ đi thăm dò chuyện của Kiều tiểu thư.” Thấy trên mặt Cảnh Dật vẫn không có gì khác lạ, Cao Linh mới an tâm hơn một chút, tiếp tục nói: “Dược đường lớn nhất thành Biện Kinh hiện giờ chính là do cha nàng ấy mở. Mẫu thân của Kiều tiểu thư qua đời từ sớm, cha nàng nạp thiếp, vị thiếp thất đó sinh được một nam một nữ. Bình thường người ta cũng chỉ nghe nói đến nhị tiểu thư và tiểu thiếu gia của Kiều gia, không biết nhiều về vị đại tiểu thư này cho lắm.”

“Bọn Tiểu Lai thăm dò mãi, sau đó nghe nha hoàn trong phủ Kiều gia nói rằng, từ nhỏ Kiều tiểu thư đã không được sủng ái. Kiều lão gia bận rộn làm ăn, quanh năm suốt tháng đều chạy khắp từ bắc chí nam, chẳng mấy khi ở nhà. Hôm chúng ta rời khỏi kinh thì vừa đúng lúc Kiều tiểu thư bị nhị nương, cũng chính là người thiếp thất kia, ép gả về làm thiếp cho một gã nam nhân đã hơn bốn mươi tuổi…”

Bàn tay Cảnh Dật đang vuốt lưng con thỏ dừng lại một lát, ngước mắt lên nhìn về phía Cao Linh, lạnh lùng nhả ra hai chữ: “Tiếp tục.”

Cao Linh lạnh cả sống lưng, nhắm mắt nói: “Hết rồi. Chỉ có từng ấy.”

Cảnh Dật buông mắt, đưa tay vuốt ve bên dưới quai hàm con thỏ con: “Mấy lời ngươi định nói trước đó cũng hết rồi sao?”

Cao Linh ngẩn người, lại vội vàng gật đầu: “À! Thuộc hạ muốn nói, chắc chắn từ nhỏ Kiều tiểu thư đã phải chịu không ít khổ cực, cuối cùng lại bị ép phải rời khỏi kinh thành trong tình huống như vậy, chắc hẳn trong lòng nàng rất bất an. Huynh đệ bọn ta đều là người thô lỗ, Tiểu Đào Nhi lại còn nhỏ tuổi, cũng chẳng có ai có thể nói chuyện với nàng để nàng thổ lộ một chút.”

Lúc nghe được hai chữ “thổ lộ”, Cảnh Dật không kiềm được nhướng nhướng mày lên, liếc hắn một cái.

Cao Linh chẳng biết nên làm thế nào, chỉ có thể giải thích: Ý của thuộc hạ là, chủ tử chỉ cần thể hiện sự quan tâm của mình một cách thỏa đáng, lúc ở gần Kiều tiểu thư thì hòa nhã một chút, có kiên nhẫn một chút, như vậy với hảo cảm sẵn có của Kiều tiểu thư đối với chủ tử, chắc chắn Kiều tiểu thư dần dần sẽ thích chủ tử!” Nếu mà Tiểu Hầu gia ngài còn tiếp tục giày vò như trước kia thì chưa biết đến ngày nào đâu!

Cảnh Dật trầm ngâm một lúc, ôm con thỏ đặt lên tay, kéo vạt áo khoác, lập tức đứng dậy đi ra ngoài. Cao Linh vội vàng chêm thêm một câu: “Bây giờ Kiều tiểu thư vẫn còn nghỉ ngơi ở trong phòng.”

Cảnh Dật vừa đi tới phòng Kiều Sơ Huân vừa quét mắt nhìn con vật lông xù trong lòng mình. Chẳng qua chỉ là một quả bóng mắt đỏ tai dài thôi, thế mà nàng thật sự ra sức che chở như báu vật! Nghĩ đến cảnh tượng ôm hôn nàng hôm qua, Cảnh Dật liếm liếm môi, đêm qua hắn thật sự bị dáng vẻ của nàng làm cho ngất ngây, lại cộng thêm trước đó hắn có uống chút rượu ăn mừng vụ án được phá, cho nên trong lòng thật sự rất vui vẻ, hình như thật sự đã… hơi thô lỗ.

Hồi tưởng lại cảm giác mềm mại kia, Cảnh Dật chậm rãi cong môi lên, thật sự là còn mềm mại hơn cả cánh hoa… Chỉ là vừa hôn một lát mà mặt nàng đã đẫm nước mắt. Lại nhớ tới lần trước hắn xiết chặt cổ tay nàng không chịu buông, Kiều Sơ Huân làm mặt lạnh với hắn tận ba ngày mới chịu nói chuyện. Lần này hắn chủ động tìm nàng, trả thỏ lại cho nàng, rồi cùng nàng đi ra ngoài cho thoáng đãng một lát, với tính cánh dễ mềm lòng của nàng thì chắc là sẽ nhanh chóng chịu để ý tới hắn nhỉ?

Cảnh Dật nhẹ nhàng gõ cửa hai cái, không có ai lên tiếng đáp lại. Gõ hai tiếng nữa, lại cảm thấy không ổn, đưa tay ra đẩy một cánh cửa, chỉ thấy trong phòng vắng tanh không một bóng người. Ở góc phòng là một cái rương lớn bằng gỗ lim, một tấm vải đỏ thẫm được xếp vuông vắn đặt ở góc giường.

Cảnh Dật nhíu mày một cái, đi lên mấy bước mở tấm vải ra, đúng là tấm vải ban đầu hắn đã cho nàng mượn. Lúc đó nàng thay hỉ phục và giày nhưng lại không có chỗ cất, màu đỏ cũng nổi bật, cho nên hắn mới bảo Cao Linh lấy một tấm vải tới cho nàng mượn để gói xiêm áo.

Nhìn căn phòng được dọn dẹp sạch sẽ không nhiễm một hạt bụi, Cảnh Dật giật mình trong lòng, vươn tay ra sau áo choàng, một tay thắt lại đai lưng, một tay ôm con thỏ con vào lòng, vội vàng bước ra khỏi phủ đệ. Hắn chạy thẳng tới cổng thành, hỏi thăm quan viên thủ thành một tiếng trước, sau đó vội vàng đi tìm khắp nơi.

Mặc dù thành Việt Châu không lớn như Biện Kinh nhưng cũng sầm uất hưng thịnh, phố xá chia năm xẻ bảy, may mà vẫn còn sớm, cổng thành chỉ mới mở được chừng hai khắc, hỏi mấy quan viên thủ thành thì đều nghe nói không thấy cô nương nào như hắn miêu tả đi ra khỏi thành. Lúc này người đi lại trên đường còn chưa nhiều, Cảnh Dật vóc dáng cao lớn, thị lực cũng tốt, dùng khinh công chỉ một chốc đã tìm hết ba con phố nhưng đều không thấy người, lại vội vàng đi tiếp.

Rẽ sang một con phố khác, Cảnh Dật liếc mắt nhìn qua, nhìn thấy ở đầu kia đường một bóng dáng màu tím nhạt, mặc dù chưa bao giờ nhìn thấy nàng mặc bộ xiêm y này, nhưng cả bóng lưng, kiểu tóc hay dáng đi đều chắc chắn là Kiều Sơ Huân!

Cảnh Dật híp mắt một cái, phi thân đuổi tới, cảm giác sốt ruột và bất an trong lòng cũng dần hóa thành dòng nước ấm áp, lan tràn tới tận trái tim. Lúc sắp đuổi kịp bóng dáng màu tím nhạt kia thì lại thấy một bóng người mặc đồ màu xám tro chạy như bay từ phía khác tới, đụng vào Kiều Sơ Huân khiến nàng lảo đảo.

Cảnh Dật nhanh chóng tiến lên trước ôm nàng vào trong ngực, lạnh lùng liếc nam tử kia một cái. Kiều Sơ Huân đột nhiên bị người ta choàng lấy thắt lưng thì sợ hết hồn, đến lúc nhìn thấy ống tay áo màu đỏ tía đang quàng lên tay nàng cùng với lồng ngực dày rộng quen thuộc ở phía sau lưng thì mới yên tâm hơn một chút, đồng thời lại có một cảm xúc khác lặng lẽ dâng lên trong lòng.

Nam tử xa lạ kia cúi thấp đầu, vừa không ngừng nói xin lỗi vừa nhặt mấy thứ bị rơi tán loạn dưới đất lên, bỏ vào cái giỏ ở cạnh đó. Lúc trả cái giỏ cho Kiều Sơ Huân, hắn ta hơi hạ tầm mắt, môi cong lên lộ ra một nụ cười có vẻ bí hiểm, nhưng trong miệng vẫn liên tục xin lỗi. Sau đó hắn ta chắp tay với hai người, cúi đầu bước vội vào một con hẻm nhỏ.

Cảnh Dật chỉ để ý tới người trong ngực mình, cánh tay vẫn vòng chặt, cúi đầu xuống ghé vào tai nàng, giọng nói lười biếng lẫn với chút lạnh lùng: “Vừa rồi đã đi đâu?”

Kiều Sơ Huân vốn không muốn để ý tới Cảnh Dật, nhận lấy cái giỏ người kia đưa cho, đang định nói cám ơn thì đã nhìn thấy nụ cười bí hiểm chợt lóe lên trên môi hắn ta. Trong lúc đang ngẩn người thì hắn ta đã khuất bóng trong con hẻm nhỏ.

Cảnh Dật cũng cảm thấy người vừa rồi có chỗ không ổn, khóe mày nhíu lại, lấy cái giỏ trong tay Kiều Sơ Huân, lật lên xem từng thứ một.

Kiều Sơ Huân cắn môi đấu tranh một hồi, cuối cùng quay mặt sang phía khác, nhẹ giọng nói: “Cái ngõ mà người nọ vừa rẽ vào là một ngõ cụt.” Trước kia nàng và Tiểu Đào Nhi từng cùng nhau đi qua đó trong lúc tới phường thêu ở bên cạnh, ban đầu hai người tưởng rằng đó là đường tắt, đi vào bên trong mới biết là không có lối ra.

Cảnh Dật lật lên xem từng thứ một, cuối cùng cầm lên một khối ngọc thạch đỏ tía từ dưới đáy giỏ. Khối ngọc chỉ lớn bằng ngón tay út, rỗng hai đầu, hình dạng như ống khèn, tỏa ra ánh sáng màu đỏ tía rực rỡ dưới nắng sớm. Cảnh Dật nghiêm mặt, nghe được Kiều Sơ Huân nói câu kia thì ngẩng phắt đầu lên nhìn nàng.

Thấy dáng vẻ nàng cắn môi quay mặt sang phía khác một cách mất tự nhiên, Cảnh Dật chậm rãi nhướng một bên mày lên, khẽ cong môi, một tay xách giỏ, một tay kéo cánh tay nhỏ bé của Kiều Sơ Huân: “Ở đâu? Dẫn ta đi xem.”

Bởi vì chuyện đêm qua nên Kiều Sơ Huân không muốn để ý tới người này nữa, định bụng sau này sẽ để cho Tiểu Đào Nhi hoặc Cao Linh đưa cơm giúp, nàng ở lại trong bếp hoặc về phòng mình là được. Nhưng nam tử xa lạ vừa rồi cùng với khối ngọc thạch đỏ tía vô duyên vô cớ xuất hiện trong giỏ nàng đã khiến Kiều Sơ Huân hiểu rằng hiện giờ không phải lúc phát cáu, vì vậy chỉ có thể để mặc cho hắn kéo tay nàng đi vào trong con hẻm kia.

Cảnh Dật cau mày nhìn đoạn cuối con hẻm, chậm rãi hỏi: “Vừa mới sáng sớm còn chưa ăn cơm đã ra ngoài làm gì?”

Kiều Sơ Huân khẽ cắn môi, rũ mắt xuống không đáp lại, tay cũng lặng lẽ rụt ra, không muốn bị hắn nắm lấy một cách thân mật như vậy.

Cảnh Dật mím môi, cánh tay hơi buông lỏng, “bịch” một tiếng, con thỏ con trên khuỷu tay hắn rơi vào bên trong giỏ. Mí mắt Kiều Sơ Huân run lên, nàng vội vàng xoay người sang ôm con thỏ vào lòng. Cánh tay còn lại vẫn đang bị người kia xiết chặt, nàng chỉ có thể dùng gò má cọ cọ sống lưng con thỏ con. Cảnh Dật đứng bên cạnh nhìn nàng, trong mắt ánh lên nụ cười nhàn nhạt.

Hai người nhanh chóng đi tới cuối hẻm, nếu chỉ nhìn vách tường thì thật sự sẽ cho rằng cho dù có đi tiếp thì chắc chắn vẫn sẽ có lối ra, bởi vì con hẻm quanh co khúc khuỷu, mà tường bao cũng được xây uốn lượn theo độ cong của con hẻm. Nhưng đi đến đoạn quanh cuối cùng thì mới phát hiện ra rằng đây là một ngõ cụt, trước mặt là một bức tường đất cao tới xấp xỉ một trượng*, người bình thường chắc chắn sẽ không vọt qua được.

Cảnh Dật nhướng mày nhìn về phía Kiều Sơ Huân: “Sợ sao?”

Kiều Sơ Huân không muốn nói chuyện với hắn, không lắc đầu cũng chẳng gật đầu, chỉ rũ mắt không lên tiếng.

Cảnh Dật cười khẽ, buông bàn tay nhỏ bé của Kiều Sơ Huân ra rồi ôm cả người nàng vào lòng, tung người nhảy lên tường, Kiều Sơ Huân phát hoảng, theo bản năng nắm chặt lấy vạt áo hắn, người cũng dựa sát vào người hắn, ôm chặt con thỏ con trong lòng.

Cảnh Dật nhìn khắp bốn phía, chỉ thấy bên kia tường cũng là một con hẻm nhỏ dài hun hút, một bên là một cửa hàng, bên kia là một tiệm rượu.

Quan sát hết xung quanh, Cảnh Dật cúi xuống nhìn người vẫn đang vùi đầu trong ngực mình, môi hắn cong lên vẽ ra một nụ cười nghiền ngẫm, dứt khoát cứ đứng trên tường như vậy mà ngắm nhìn phong cảnh đẹp đẽ phía xa xa. Ánh mặt trời đầu đông mới ấm áp làm sao!

 Ánh mặt trời đầu đông mới ấm áp làm sao!

* Trượng là một đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đo lường cổ đại của Việt Nam và Trung Quốc, không thống nhất giữa các thời kỳ và giữa các lĩnh vực khác nhau. Tất cả các tài liệu đều ghi chép rằng một trượng bằng mười thước, nhưng không quy định rõ độ dài của “thước”. Thước đo vải, thước đo đất, thước mộc,… có độ dài khác biệt. Nhiều tài liệu chép rằng một thước bằng 0,47 mét (suy ra một trượng bằng 4,7 mét), cũng có tài liệu cho rằng một thước bằng 0,17 mét.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.14

Chương 14: Bánh trôi ngũ sắc

Chạng vạng tối hôm sau, Cảnh Dật phái Cao Linh về nhà báo với Kiều Sơ Huân một tiếng rằng có lẽ phải bận rộn đến khuya mới có thể về, không cần chờ bọn họ về ăn tối, nói là đã bắt được mấy nghi phạm, hiện đang mở phiên thẩm vấn. Cao Linh chỉ nói qua loa, vội vội vàng vàng đến phòng Cảnh Dật lấy đồ rồi quay trở lại nha môn.

Trong phủ chỉ còn lại Kiều Sơ Huân và Tiểu Đào Nhi cùng với ba ảnh vệ. Tiểu Đào Nhi vừa bưng đồ ăn ra ngoài vừa chu miệng lên than phiền: “Công tử cũng thật là! Không về ăn cũng không nói sớm một chút, chúng ta bận rộn cả chiều, làm nhiều thức ăn như vậy, bây giờ không phải là lãng phí hết sao…”

Tiểu Vãn ở bên cạnh cười hì hì tiếp lời: “Không sao không sao, bọn ta nhất định sẽ ăn sạch sẽ, tuyệt đối không lãng phí đâu!”

Tiểu Lô liếc hắn một cái, thấp giọng nói: “Đồ đần! Không thấy chung canh còn đang trên lò sao! Từ trước tới giờ bữa tối của chủ tử đều được Kiều tiểu thư làm riêng.”

Tiểu Vãn “a” một tiếng, liếm liếm môi, lấy can đảm ngập ngừng nói một câu: “Nếu không…”

“Ngươi muốn cũng không được!” Tiểu Bôi đang đứng trước cửa chờ hai người, lấy tay búng lên trán Tiểu Vãn một cái, giơ tay ra nhận lấy một cái khay: “Để chủ tử biết được thì giết ngươi luôn!”

Tiểu Vãn nhanh tay nhanh chân buông tô canh trong tay xuống, xoa xoa cái trán bị búng cho đỏ ửng, dẩu môi lên đầy vẻ oan ức: “Cái gì thế! Ta chỉ muốn nói là, nếu không lát nữa ăn cơm xong chúng ta đưa đồ đến cho chủ tử…”

Kiều Sơ Huân đi ở sau cùng, cái khay trên tay bày năm bát cháo nóng hổi, Tiểu Lô thả mấy thứ trong tay xuống, vội vàng quay người lại đón lấy. Kiều Sơ Huân nói cám ơn, lại cong môi cười với ba người: “Chúng ta ăn thôi, bên chỗ công tử sẽ có người lo liệu.” Nhìn dáng vẻ lúc nãy của Cao Linh giống như có người nào đó rất quan trọng tới Việt Châu, Cảnh Dật không chỉ bận bịu chuyện vụ án mà sợ là còn tránh không được phải xã giao với người ta.

Mấy người lục tục ngồi vào bàn, Tiểu Vãn gắp một miếng xương sườn, vừa híp mắt ăn vừa cất tiếng an ủi Kiều Sơ Huân bằng giọng nói không rõ ràng: “Kiều tiểu thư, ngươi yên tâm… Công tử thích nhất là đồ ăn ngươi làm… Cùng lắm là lát nữa công tử về, ngươi hâm nóng lại đồ ăn cho hắn, hâm thêm bầu rượu, ngồi cùng hắn một lát…” Tiện thể tán gẫu một chút, hôn môi cũng được…

Tiểu Bôi dùng đũa gõ xuống trán hắn, lên mặt dạy dỗ: “Đang ăn thì đừng có mở miệng nói chuyện.” Làm như thể ảnh vệ bọn họ chẳng có quy củ phép tắc gì ấy.

Tiểu Đào Nhi ăn nửa bát canh nóng, môi đỏ lên, đôi mắt mở to: “Tiểu Lô ca ca, mấy người công tử bắt được đám người xấu kia rồi sao?”

Tiểu Lô gật đầu một cái, thấy Kiều Sơ Huân cũng quay sang nhìn thì lên tiếng giải thích: “Thật ra thì tối hôm qua bắt được một người, sau đó công tử và Y đại nhân bày mưu nghĩ ra được một kế sách, dụ mấy người còn lại mắc câu. Trước đó đã lục soát nắm được chứng cứ rồi, hôm nay cũng đã bắt được con cá lớn, chắc hẳn vụ án sẽ nhanh chóng kết thúc thôi.”

Kiều Sơ Huân cong môi lên, lộ ra một nụ cười khẽ. Ngay từ đầu nàng đã nghĩ, có người thông minh như Cảnh Dật hỗ trợ thì chắc chắn sẽ chẳng mất nhiều thời gian để phá án.

Tiểu Vãn nhân lúc mọi người đang nói chuyện, nhanh chóng ăn hết một bát cơm, bắt đầu xới bát thứ hai, cười hì hì: “Kiều tiểu thư, tối nay làm bánh trôi cho công tử đi! Trước kia chỉ cần gặp chuyện gì muốn ăn mừng thì công tử đều bảo bọn ta đến mua bánh trôi của “Túy Giang Nam” ở phía đông thành Biện Kinh về ăn.”

Hai người khác cũng gật đầu phụ họa, Tiểu Bôi còn lộ ra một nụ cười nhẹ: “Lần trước Kiều tiểu thư nấu bánh trôi rượu hoa quế rất ngon. Hai hôm trước lúc ra ngoài cùng bọn ta công tử còn nhắc tới…”

Thật ra thì lúc đó nhìn thấy bên đường có sạp hàng nhỏ bán bánh trôi, Tiểu Lục thấy Cảnh Dật cứ nhìn chằm chằm thì chủ động nói là muốn mua cho mỗi người một bát nếm thử xem, nào ngờ Cảnh Dật cong môi lên cười, khoát tay một cái, nói một câu: “Ở nhà có.” Tất cả mọi người đưa mắt nhìn nhau, ăn ý ngậm miệng lại. Ở nhà có cái gì? Ở nhà có đồ ăn Kiều tiểu thư nấu! Dù sao bây giờ chủ tử nhà bọn họ cũng chẳng để tâm đến đồ ăn nhà người khác nữa rồi, trong lòng chỉ có cơm canh ngon ngọt của Kiều tiểu thư mà thôi…

Kiều Sơ Huân cười: “Được. Lát nữa ta sẽ đi chuẩn bị ngay…” Chỉ là có lẽ đến khi hắn về thì đã khuya lắm rồi. Kiều Sơ Huân cũng không ngại, dù sao thì hôm nay trời cũng lạnh, bánh trôi làm xong đậy kín đặt trên bàn, ngày mai luộc lên ăn cũng không có vấn đề gì.

Đêm đó, Kiều Sơ Huân làm được năm mươi cái bánh trôi ngũ sắc, luộc một phần cho mấy người Tiểu Đào Nhi ăn trước. Cái gọi là bánh trôi ngũ sắc chính là dùng bột nếp với năm loại màu sắc khác nhau làm vỏ, bên trong cũng có năm loại nhân khác nhau, theo thứ tự là thịt, bột đậu xanh, hoa hồng, mè đen cùng với hoa quế, có ngọt có mặn, màu sắc cũng đa dạng, nhìn rất đẹp mắt, ăn vào cũng ngon miệng.

Từ trước tới giờ Kiều Sơ Huân làm đồ ăn luôn rất tỉ mỉ, vì vậy nhân bánh rất mịn, ăn không hề cảm giác được chút cặn nào, mùi vị cũng tinh tế hơn so với các quán bên ngoài. Thịt được ướp với gia vị từ trước, trong đậu xanh thì bỏ thêm ô mai, trong hoa hồng và hoa quế đều bỏ thêm nhân lạc giã vụn, trong hạt mè thì có bột củ sen. Mấy ảnh vệ vừa ăn vừa khen tay nghề của Kiều Sơ Huân.

Còn dư lại mười cái đậy kín đặt trên bàn, chờ Cảnh Dật về sẽ luộc lên làm bữa khuya cho hắn. Thế nhưng mãi đến giờ tý mà vẫn chưa thấy người về, Tiểu Đào Nhi đã ngủ gà ngủ gật, đầu gác trên khuỷu tay, thỉnh thoảng lại gục xuống, nhìn cực kỳ buồn cười.

Kiều Sơ Huân ôm con thỏ con trong ngực, đứng dậy đi tới bên cạnh Tiểu Đào Nhi, vỗ lên cánh tay nàng một cái: “Dậy nào, chúng ta về phòng ngủ.”

Tiểu Đào Nhi xoa mắt, đang buồn ngủ nên mơ mơ màng màng, ngoan ngoãn đứng dậy kéo vạt áo của Kiều Sơ Huân. Kiều Sơ Huân dắt tiểu nha đầu, dập tắt lửa, thổi đèn, hai người từ nhà bếp quay trở về hậu viện.

Trở về phòng, nàng giúp Tiểu Đào Nhi thay y phục, đắp chăn lại, nghe thấy tiếng gõ cửa khe khẽ bên ngoài. Kiều Sơ Huân ôm con thỏ ra mở cửa, thấy Cảnh Dật mặc một bộ y phục đen toàn thân, áo choàng màu đỏ tía vắt trên cánh tay, cười tủm tỉm nhìn nàng. Gò má hắn đỏ ửng lên một cách khác thường, đôi mắt phượng dài hẹp hơi nheo lại, đôi con ngươi sáng rực, giọng nói lười biếng nhưng lộ ra vẻ ngang ngược không cho người ta từ chối: “Nghe nói ngươi làm bánh trôi cho ta? Ta muốn ăn…”

Kiều Sơ Huân sợ tiếng nói chuyện của Cảnh Dật làm Tiểu Đào Nhi tỉnh giấc, vội vàng xoay người đóng cửa lại, tiến lên một bước nhìn rõ mặt Cảnh Dật, khóe mày nhíu lại, không lẽ hắn…

Cảnh Dật vô cùng hài lòng với việc Kiều Sơ Huân chủ động tiến lên một bước, cúi đầu thấy con thỏ con trong ngực Kiều Sơ Huân thì đôi môi đỏ mọng chậm rãi vẽ ra một đường cong, ngón tay thon dài chọc chọc cái miệng con thỏ, con thỏ sợ co quắp người lại, cái đầu nhỏ lắc lắc, cuộn tròn trong ngực Kiều Sơ Huân.

Kiều Sơ Huân vội vàng vuốt ve lỗ tai con thỏ, vừa ngẩng đầu lên định nói chuyện thì đã thấy một bàn tay hướng thẳng về phía ngực mình. Chẳng thèm để ý đến sự phản kháng của con thỏ, Cảnh Dật dùng một tay tóm lấy con thỏ đang cuộn tròn như quả cầu ôm vào trong lòng, lắc lắc cái đầu của nó để nó phải nhìn hắn.

Con thỏ con vẫn ra sức co rụt người lại, sợ đến mức run lẩy bẩy. Lúc này Kiều Sơ Huân đã có thể chắc chắn rằng hắn đã uống say, vươn tay đến ngực hắn để ôm lấy con thỏ: “Ngươi đừng có níu lỗ tai nó như vậy, hỏng tai nó bây giờ…”

Cảnh Dật híp mắt nhìn nàng, giọng nói có vẻ bất cần: “Hỏng thì đổi con khác.”

Kiều Sơ Huân bị câu nói của Cảnh Dật làm cho nghẹn họng, sao hắn có thể nói thế chứ! Đây là thỏ chứ đâu phải là giày mà nói đổi là đổi. Bàn tay nhỏ bé đặt lên sống lưng con thỏ con khẽ khàng vuốt ve, tay kia thì thò xuống dưới bụng con thỏ muốn ôm nó về, nào ngờ lúc này Cảnh Dật lại giở tính khí tiểu hầu gia của hắn, đã sai thì quyết sai đến cùng, lại còn nhướng mày cong môi nhìn nàng.

Kiều Sơ Huân cũng hơi sốt ruột, đuổi theo hắn mấy bước, trừng mắt lên, vẻ mặt rất hiếm thấy: “Trả thỏ lại cho ta!”

Lúc này đám ảnh vệ vừa vào đến cửa, đi theo phía sau Cao Linh ra hậu viện chuẩn bị nghỉ ngơi, nào ngờ vừa mới đi được mấy bữa đã nghe thấy giọng nói vừa tức giận vừa có vẻ làm nũng của Kiều Sơ Huân, cùng với tiếng cười trầm thấp vui vẻ của chủ tử nhà mình. Cả đám đưa mắt nhìn nhau một cái, lại đồng loạt lắc đầu thở dài, Tiểu Hầu gia nhà bọn họ bao giờ mới thành thục hơn một chút, không đi bắt nạt cô nương mình thích nữa đây!

Cao Linh e hèm một tiếng, dọn đường cho chủ tử nhà mình: “Đi ngủ cả đi!”

Cả đám đều nhanh chóng im lặng trở về phòng mình nghỉ ngơi, để lại hai người kia vẫn đứng ồn ào trong sân. Kiều Sơ Huân sợ đánh thức Tiểu Đào Nhi nên không dám lớn tiếng, hơn nữa nàng vốn cũng không biết cãi nhau với người khác, bây giờ đụng phải Cảnh Dật giở trò đùa giỡn lưu manh, nhưng hắn lại là chủ tử của nàng, cho nên nàng chỉ có thể chọn chiến thuật đi đường vòng, giải cứu cho con thỏ con: “Công tử đã vất vả cả ngày rồi, bây giờ nên trở về nghỉ ngơi thôi.”

Cảnh Dật đã say, cười cười: “Ta muốn ăn bánh trôi.” Lại còn vừa nói vừa kéo cái lỗ tai thỏ, chà, mềm nhũn, cảm giác không tệ.

Kiều Sơ Huân nhìn mà đau lòng, vội vàng đồng ý: “Vậy để ta đi nấu. Công tử đừng nhéo tai nó nữa!” Con thỏ con giương đôi mắt đỏ đỏ ầng ậng nước, nằm im trong ngực Cảnh Dật không dám nhúc nhích, chỉ ra vẻ đáng thương nhìn Kiều Sơ Huân, mấy cái lông mép màu trắng bạc còn khẽ run.

Kiều Sơ Huân xoay người đi về phía nhà bếp, nhưng mới được mấy bước đã cảm thấy có gì đó không đúng, quay đầu nhìn lại thì thấy Cảnh Dật một tay ôm con thỏ con, một tay treo cái áo choàng, đang ung dung đi theo phía sau nàng. Kiều Sơ Huân thật sự dở khóc dở cười, nhẹ nhàng khuyên nhủ: “Mời công tử về phòng trước chờ một lát, ta nấu xong bánh trôi sẽ lập tức bưng tới cho công tử.”

Cảnh Dật vẫn nhìn nàng mỉm cười, trong mắt dường như hơi sáng lên: “Ta muốn xem ngươi nấu.” Hình như hắn còn chưa nhìn thấy dáng vẻ của nàng lúc nấu ăn, chắc hẳn là rất nghiêm túc, vừa nghĩ thế thôi mà trong lòng hắn đã thấy ngứa ngáy…

Kiều Sơ Huân biết bây giờ không thể nói chuyện phải trái với người này được, chỉ có thể để mặc cho hắn đi cùng.

Chẳng mấy chốc nồi nước đã sôi, Kiều Sơ Huân bỏ mười cái bánh trôi vào nồi, lấy một cái bát sứ men xanh ra đặt sang một bên bàn dài. Cảnh Dật ôm thỏ đứng bên cạnh cửa nhìn nàng, cứ nghĩ nàng vì nấu cho hắn một bát bánh trôi mà bận bận bịu bịu, trong lòng liền cảm thấy vô cùng thỏa mãn.

Hắn nhìn nàng khom người lấy bát đũa từ trong tủ gỗ ra, bóng dáng nhỏ bé như thể cây liễu đung đưa trong gió, gò má trắng nõn bóng loáng như một món đồ sứ tinh xảo, bởi vì hơi nước xông lên mà hơi nhiễm đỏ, ngay cả cánh môi cũng giống như phủ thêm một tầng ánh sáng nhàn nhạt… Cảnh Dật cảm thấy rượu trong dạ dày dần dần hóa thành một ngọn lửa đỏ rực, chậm rãi thiêu đốt khắp người hắn, ánh mắt cũng vì khát vọng mãnh liệt trong đầu mà càng lúc càng sâu hơn.

Kiều Sơ Huân múc bánh trôi đã nấu xong ra, xoay người lại thì thấy hắn đứng bên cạnh cửa, ánh mắt sâu thẳm đang nhìn nàng chằm chằm. Kiều Sơ Huân cau mày, bưng khay đi tới bên cạnh Cảnh Dật, hơi rũ mắt xuống: “Công tử, trở về phòng thôi.”

Quay trở lại phòng Cảnh Dật, mở cái lồng đậy phía trên khay, Cảnh Dật múc một muỗng nước dùng cho vào miệng trước, sau đó mới múc một cái bánh trôi màu hồng lên cắn một miếng. Hương hoa hồng thơm phức trộn lẫn với vị lạc bùi bùi lan tràn trong khoang miệng, vẫn còn hơi nóng, nhưng cũng nhờ vậy mà hương vị càng ngọt lành hơn.

Cảnh Dật ăn hết một cái, lại múc một cái màu xám nhạt, lần này là nhân mè đen và bột củ sen… Chỉ một lát sau, cả mười cái bánh trôi đều đã vào trong bụng, Cảnh Dật cầm khăn lên lau miệng, lại ngước mắt lên, thấy Kiều Sơ Huân đang cúi đầu đứng gần đó, thỉnh thoảng lại liếc mắt nhìn con thỏ trong ngực hắn, hàm răng trắng khẽ cắn cánh môi, vẻ mặt thật sự khiến người ta cảm thấy còn đáng yêu hơn cả con thỏ con này.

“Tới đây.” Cảnh Dật dứt khoát dựa lưng vào cái sạp nhỏ, mắt hơi nheo lại, đặt con thỏ con lên đùi, ngón tay trêu chọc con thỏ.

Kiều Sơ Huân sợ động tác trên tay Cảnh Dật nên vô cùng thấp thỏm tiến lên, vừa mới tới gần sạp thì đã bị một cánh tay Cảnh Dật ôm lấy thắt lưng rồi kéo nàng vào trong ngực, sau đó là cảm giác trời đất đảo lộn, chỉ một chớp mắt, đôi môi ấm áp đã dán lên môi nàng. Hơi thở nóng bỏng phả lên má nàng, mang theo mùi đồ ăn ngọt thơm và mùi rượu nhàn nhạt.

Không có dò xét lòng vòng, cũng không có thận trọng thương tiếc, Cảnh Dật kéo nàng vào trong lòng, cánh tay giữ chặt, sau đó là một nụ hôn mạnh mẽ. Cánh môi hắn chậm rãi ma sát, khiến cánh môi hồng hồng của nàng dần trở nên đỏ ửng, lại chưa chịu thỏa mãn mà khẽ cắn xuống, ngậm lấy môi nàng…

Kiều Sơ Huân chỉ cảm giác được thắt lưng mình bị hắn ôm chặt cứng, trên môi vừa đau vừa tê dại, hơi nóng chậm rãi phủ lên gò má, rồi đến khóe mắt, nàng còn chưa kịp phản ứng thì nước mắt đã rơi xuống. Giọt nước mắt lướt qua gò má mịn màng, cái cằm xinh xắn, cũng rơi lên cánh môi và vạt áo thêu rồng phun mây của người nào đó.

Cảnh Dật nếm được vị mặn chát, động tác trên môi hơi dừng lại, đầu óc dần tỉnh táo lại, cánh tay hơi thả lỏng, đôi mắt cũng dần tìm lại ánh sáng.

Kiều Sơ Huân cảm giác được cơ thể mình đã được buông lỏng, môi cũng được tự do, vội vàng lui người về phía sau, đôi chân mềm nhũn, cả người ngã xuống. Hơi thở Cảnh Dật rối loạn, hắn tựa lưng lên sạp, cố kiềm nén ngọn lửa đang dâng trào trong cơ thể, lại thấy vì hắn buông tay mà Kiều Sơ Huân ngã ngửa ra phía sau thì vội vàng đứng dậy đỡ nàng.

Trên mặt Kiều Sơ Huân đầy nước mắt, cả người chật vật, một tay che cánh môi đang nóng hừng hực, tay còn lại tức giận đẩy cánh tay vừa vươn ra trước mặt nàng, lảo đảo đứng dậy chạy ra khỏi phòng.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.13

Chương 13: Vịt nướng chay

Hai ngày liên tục tuyết rơi dày đặc, thế nhưng hoa mai trong sân lại khoe sắc rực rỡ. Mỗi ngày thức dậy Kiều Sơ Huân đều hái một ít mai đã nở rộ, giữ lại để làm rượu hoặc nấu canh.

Trời càng ngày càng lâu sáng, may mà giờ dần mỗi ngày đám ảnh vệ thay ca đều thắp thêm hai ngọn đèn lồng, đến lúc Kiều Sơ Huân dậy đã có thể men theo ánh sáng đi ra ngoài sân, lúc múc nước rửa mặt cũng tiện hơn rất nhiều.

Rửa mặt chải tóc xong vẫn còn sớm, Kiều Sơ Huân xách giỏ trúc đi vào rừng mai, chọn những chạc cây rậm rạp hơn, cánh tay khoác giỏ trúc níu nhánh cây xuống thấp hơn một chút, tay còn lại nhanh chóng hái những bông hoa đã hoàn toàn nở rộ, để lại những bông còn chưa nở bung hoặc mới chỉ là nụ hoa còn chưa hé.

Bàn chân giẫm trên nền tuyết, thỉnh thoảng dịch bước chân về phía trước, phát ra âm thanh khe khẽ. Đầu ngón tay nhẹ nhàng chạm lên cánh hoa mềm mại, chóp mũi thưởng thức hương thơm dìu dịu tươi mát, mặc dù bận rộn nhưng tâm trạng Kiều Sơ Huân vẫn rất tốt. Cúi đầu liếc nhìn giỏ trúc treo dưới khuỷu tay, thấy hoa mai đã phủ kín một tầng, Kiều Sơ Huân cong môi, xoay người quay trở về bếp.

Đổi giỏ trúc sang tay khác, chẳng biết từ lúc nào sau lưng đã có một người, đôi ủng thêu hoa văn sẫm màu, áo choàng gấm màu xanh lam viền bạc. Kiều Sơ Huân vội ngẩng đầu lên, giọng không khỏi kinh ngạc: “Công tử.”

Cảnh Dật dường như đã đi theo một hồi lâu, thấy nàng rốt cuộc cũng quay người lại ngẩng đầu lên thì khóe môi chậm rãi cong cong. Ánh sáng màu vàng cam ấm áp ở phía sau phủ lên người hắn, từ vai xuống đến cánh tay hắn đều nhuộm một vầng sáng mơ hồ, khuôn mặt trước giờ vẫn luôn lạnh lùng đã có vẻ dịu dàng hơn rất nhiều, ngay cả con ngươi vốn đen nhánh cũng ánh lên màu vàng mờ nhạt.

Kiều Sơ Huân thấy hắn nhìn nàng chăm chú thì cũng không nói gì, cánh tay đặt bên người hơi mất tự nhiên kéo kéo vạt áo, rũ mắt xuống, nhẹ giọng nói: “Ta lập tức quay lại bếp chuẩn bị đồ ăn sáng, sáng sớm gió lạnh, công tử vẫn nên vào nhà đi thôi.”

Khóe môi Cảnh Dật càng cong hơn, mắt hơi híp lại nhìn động tác nhỏ trên tay nàng: “Không hái nữa sao?”

Kiều Sơ Huân lại nhìn vào những cánh hoa trong giỏ trúc, khẽ gật đầu một cái: “Vâng, mỗi ngày hái một ít cánh mới nở là được. Hơn nữa hiện giờ vẫn còn sớm, trong phủ cũng không có nhiều mai…” Thứ nhất, hái nhiều mai cũng không dùng hết, sẽ rất đáng tiếc; thứ hai, trong phủ chỉ có chừng mười mấy gốc mai, nếu hái cho trơ trụi cả thì thật sự không dễ nhìn chút nào.

Kiều Sơ Huân nói không rõ, nhưng Cảnh Dật lại nghe ra, vươn tay lấy giỏ trúc đến nhìn thử, chậm rãi nói: “Ở ngoại ô thành nam có một vườn mai, phong cảnh không tệ, chờ qua mấy ngày này, ta dẫn ngươi đi hái mai.”

Kiều Sơ Huân hơi ngây ra nhìn hắn, không hiểu ý của hắn cho lắm: “Công tử muốn thưởng mai sao?” Hay chỉ đơn thuần là muốn giúp nàng hái mai? Nếu là vế sau thì không cần phải phí công phí sức như vậy, mặc dù trong phủ không nhiều mai nhưng mỗi ngày chỉ hái một ít, vẫn dư sức dùng để cất rượu và làm đồ ăn.

Cảnh Dật khẽ liếc nàng một cái: “Ngươi không muốn đi?”

Kiều Sơ Huân nghẹn lời, gật đầu không phải mà lắc đầu cũng không phải, đi hay không thì nàng đều không có ý kiến gì, chỉ là nếu Cảnh Dật nổi hứng muốn thưởng mai thì nàng thật sự không nên làm phật ý hắn. Trong lòng đang ngập ngừng, Kiều Sơ Huân vươn tay ra định lấy giỏ trúc về, cánh tay vươn ra lại bị hắn cầm lấy, giọng nói của hắn cũng ấm áp hơn lúc nãy: “Tay lạnh như vậy còn đi hái hoa, bị cóng thì phải làm sao?”

Hắn vừa nói vừa dùng đầu ngón tay xoa nhẹ lên bàn tay lạnh buốt của nàng, cổ tay dùng lực kéo nàng lại gần hơn một chút. Kiều Sơ Huân cảm thấy gò má nóng lên, không ngừng muốn rút tay ra: “Không, không sao đâu. Lát nữa quay vào nhà là ổn thôi.”

Cảnh Dật thuận tay ném giỏ trúc xuống dưới đất, kéo luôn cả bàn tay còn lại của Kiều Sơ Huân, đưa lên trước mặt quan sát tỉ mỉ. Mấy vết thương nhỏ lúc trước đều không còn nữa, da thịt trên tay trơn mịn, xem ra nàng vẫn thường xuyên dùng chai thuốc kia. Mười ngón tay thon dài, chỉ là hơi xanh xao, ngay cả mu bàn tay cũng mơ hồ có màu tím tái. Ngón tay cái của hắn khẽ vuốt qua mu bàn tay, bàn tay ấm áp của hắn bao bọc lấy tay nàng, chậm rãi vuốt ve, bất ngờ chạm phải một vết chai mỏng bên trong ngón trỏ, hắn hơi nhíu mày lại.

Lúc đầu Kiều Sơ Huân chỉ chú tâm nhìn giỏ trúc đựng cánh hoa bị Cảnh Dật ném xuống một cách không thương tiếc, thấy những cánh hoa đảo lộn, nhưng cuối cùng cũng không bị rơi ra ngoài. Vừa mới yên tâm thì đã bị hành động tiếp theo của Cảnh Dật làm cho trong lòng chấn động, khóe mày trắng nõn nhăn lại, mười ngón tay hơi gập xuống, không ngừng kéo cổ tay về: “Công tử…”

Đã khá nhiều ngày nay hai người chung sống rất hòa hợp. Cảnh Dật không còn buông lời chọc ghẹo nàng như trước kia, cả lời nói lẫn cử chỉ đều rất quy củ, thỉnh thoảng nói mấy câu cũng chỉ là quan tâm đến nàng, khiến Kiều Sơ Huân không còn ấm ức nữa, dần khôi phục ấn tượng ban đầu đối với hắn: mặc dù tính tình lạnh nhạt nhưng lòng dạ thật sự không tệ, cũng rất biết cách làm người. Không ngờ sáng hôm nay vô tình gặp gỡ trong rừng mai, lúc đầu vẫn còn nói chuyện rất tốt, không hiểu sao bỗng dưng lại trở về tình cảnh như trước đó…

Ngón cái vuốt ve trên vết chai, Cảnh Dật ngước mắt lên nhìn, thấy vẻ mặt hơi hốt hoảng của nàng, giọng nói bất giác lộ ra vẻ thương xót chiều chuộng: “Đến đây mới có sao?” Nhìn vị trí hẳn là do cầm dao mà có, hơn nữa vẫn còn rất mỏng, chắc chỉ mới xuất hiện tầm hai, ba tháng.

Mí mắt Kiều Sơ Huân khẽ run lên, bàn tay vẫn cố rút ra nhưng lại không dám có quá nhiều tiếp xúc, hơi luống cuống đáp lại: “Không sao đâu, nấu cơm lâu sẽ thành như vậy.”

Đang nói thì nghe thấy ở phía xa xa vang lên giọng nói hơi sợ sệt của Tiểu Đào Nhi: “Sơ Huân tỷ tỷ, ta đã nhấc hoành thánh ra khỏi nồi, bánh bao cũng đã hâm lại rồi…”

Các loại thức ăn đều được làm từ hôm trước, sáng hôm sau chia ra hâm nóng lại là có thể nhanh chóng ăn được. Tiểu Đào Nhi ở trong bếp đợi mãi mà vẫn không thấy Kiều Sơ Huân, cũng không biết nàng có dự định gì khác hay không, cho nên mới dựa theo lời dặn dò từ tối hôm trước mà chuẩn bị xong đồ ăn, sau đó thì đi tìm người. Không ngờ Cảnh Dật cũng ở trong rừng mai này, hơn nữa nhìn từ xa thì có vẻ như hai người họ đứng rất gần nhau, Tiểu Đào Nhi đành mạo hiểm khả năng bị công tử ghét, run rẩy nói ra một câu như vậy, định bụng nếu tình hình không ổn thì sẽ nhanh chóng chạy đi.

Kiều Sơ Huân vội vàng mượn lời của Tiểu Đào Nhi để khuyên nhủ: “Công tử về phòng trước đi, ta phải đi chuẩn bị đồ ăn sáng cho mọi người, để trễ sẽ ảnh hưởng đến chính sự của các ngươi…” Vừa rồi nàng và hắn đứng cách nhau xa hơn, mà trời cũng tối hơn, Kiều Sơ Huân không để ý đến. Bị hắn kéo gần lại thế này mới phát hiện ra trên vai hắn đã phủ một tầng sương trắng, mấy cọng tóc cũng dính những hạt sương li ti, chắc hẳn trước đó đã ra khỏi phủ, cũng không biết hắn đã ở bên ngoài bao lâu mới quay trở về đây.

Cảnh Dật nhìn gò má đỏ ửng của người trước mắt và ánh mắt né tránh của nàng, yên lặng một chốc rồi buông tay ra. Kiều Sơ Huân vội vàng lui về sau hai bước, hơi khom người xuống, xách cái giỏ trúc lên bước vội về phía Tiểu Đào Nhi.

Buổi trưa nàng vẫn như thường lệ làm xong cơm nước cho Cảnh Dật và đám ảnh vệ rồi đưa đến phủ nha. Sắc trời vẫn u ám, những bông tuyết li ti vẫn rơi mãi không ngừng, đập vào dù tạo ra tiếng vang nho nhỏ. Hai bên đường đã nhuộm màu trắng bạc, đang giờ cơm trưa, trước gian hàng bán trà nóng và khoai nướng xếp hàng dài, trên đường cũng hơi chen chúc.

Tiểu Lai và Tiểu Bôi một người đi trước chắn bớt đám đông cho Kiều Sơ Huân, một người vẫn như thường lệ đi theo phía sau. Lúc đi ngang qua một gian hàng bán trà, không ngờ một người bưng chén trà vội vàng đi tới, trượt chân một cái, người nọ “ôi chao” một tiếng, chén trà đã rời khỏi tay, hướng thẳng về phía Kiều Sơ Huân. Sau đó nghe một tiếng “phịch”, người nọ nằm ngã ngửa mặt hướng lên trời, đôi mắt lo lắng nhìn về phía Kiều Sơ Huân.

Tiểu Bôi đi sau lưng nhanh chóng kéo Kiều Sơ Huân sang một bên, Tiểu Lai đi đằng trước thì xách hộp đựng thức ăn trong tay lên chặn lại, nước trà nóng hổi chỉ chớp mắt đã vẩy ra đầy đất, có một ít còn văng đến ủng của Tiểu Lai, chén trà cũng rơi xuống vỡ vụn. Người nọ ước chừng chỉ mới hai mươi tuổi, ăn mặc kiểu thư sinh, thấy tình huống như vậy thì vội vàng cố đứng dậy, cũng không lo phủi sạch tuyết trên người, đi lên trước vái mấy người một cái thật mạnh, hơi run rẩy nói: “Thật sự xin lỗi, vừa rồi tiểu sinh đi quá nhanh, không chú ý nhìn đường, đã để tiểu thư bị sợ hãi rồi. Cũng may hai vị đại ca thân thủ lợi hại, nếu không để tiểu thư bị bỏng, lại gặp trời tuyết giá lạnh thế này, tiểu sinh thật sự có lỗi…”

Tiểu Lai quét mắt quan sát hắn ta, ánh mắt lạnh thấu xương, sau đó lại đưa mắt trao đổi với Tiểu Bôi. Tiểu Bôi lạnh giọng cắt đứt lời tạ lỗi lặp đi lặp lại của thư sinh trẻ tuổi kia: “Được rồi, sau này đi đường nhớ chú ý một chút.”

Kiều Sơ Huân khẽ cong môi, gật gật đầu với hắn ta, tỏ ý không sao. Vừa rồi quả thật nàng bị dọa cho sợ hết hồn, cũng may bên cạnh có hai ảnh vệ nên không hề hấn gì. Chỉ là người này…

Ba người tiếp tục đi về phía trước, Tiểu Lai nghiêng đầu nhìn Kiều Sơ Huân một cái, nhẹ giọng nói: “Kiều tiểu thư không bị dọa sợ chứ?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu một cái, trên mặt vẫn có vẻ nghi hoặc: “Không sao. Người vừa rồi…”

Tiểu Bôi đưa mắt trao đổi với Tiểu Lai, sau đó nhẹ giọng đáp: “Chẳng qua chỉ là một kẻ lỗ mãng mà thôi, Kiều tiểu thư không cần quan tâm.”

Kiều Sơ Huân xoay mặt sang nhìn hắn, nhếch môi lên nhưng không nói gì. Vừa rồi lúc người nọ chắp tay lại tạ lỗi, nàng thấy rõ vết chai giữa hổ khẩu và ngón tay hắn, đó không phải thứ mà một thư sinh sẽ có…

Đến cửa phủ nha thì thấy Cảnh Dật và Y Thanh Vũ đã đứng đợi bên ngoài cửa lớn, Y Thanh Vũ nhướng mày, dựa vào cửa, dáng vẻ uể oải: “Kiều tiểu thư đã tới rồi! Ta cả đêm qua không ngủ, cơm sáng cũng chưa ăn, chỉ chờ bữa cơm trưa này của ngươi cứu giúp…”

Cảnh Dật đi lên nhận lấy hộp đựng thức ăn trong tay Kiều Sơ Huân, tay kia vòng qua thắt lưng nàng, ôm người đi thẳng vào trong, không để cho người nào đó có cơ hội đáp lời vấn an. Vừa đi vừa quăng cho Y Thanh Vũ một ánh mắt lạnh lùng: “Lúc sáng đã cho ngươi thời gian ăn sáng, là chính ngươi không ăn.” Bây giờ lại đi cáo trạng trước mặt nàng là có ý gì? Thật sự định sau này cứ đến nhà hắn ăn chực sao?

Y Thanh Vũ cười ha ha một tiếng, đưa tay ra nhận lấy một hộp thức ăn từ trong tay một ảnh vệ, chạy lăng xăng bên cạnh, ánh mắt đầy vẻ nịnh hót: “Kiều tiểu thư, ta nghe nói hoành thánh ngươi gói ăn cực kỳ ngon, lại còn có nhân thịt lẫn ngó sen nữa?”

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười, ôn tồn đáp lại: “Nếu Y đại nhân thích ăn…”

“Không cần phải để ý đến hắn.” Cảnh Dật lạnh nhạt chặn ngang lời nàng: “Ta nhớ Y đại nhân không thích ăn hoành thánh mà, không phải sao?”

Y Thanh Vũ trừng mắt nhìn, vốn đang hùng hùng hồn hồn lại bị cái trừng mắt của Cảnh Dật làm cho rụt người, giật giật khóe miệng: “A a, bản phủ quả thật không có hứng thú với hoành thánh cho lắm…”

Nào ngờ Cảnh Dật vừa quay mặt đi, Y đại nhân đã cười tươi với Kiều Sơ Huân: “Mấy ngày nữa là tới đông chí rồi, không biết có vinh hạnh được nếm thử sủi cảo do Kiều tiểu thư gói hay không?” Vừa nói vừa ngửa đầu ra thở dài một tiếng, giả bộ đáng thương: “Bản phủ tới đây nhậm chức chưa đầy một năm, một mình ở nơi xa lạ không người quan tâm hỏi han, trong nhà cũng không có tiền hỏi vợ cho, giao thừa năm ngoái ngay cả một miếng sủi cảo cũng không có mà ăn, mười lăm tháng giêng ra phố mua một bát bánh trôi rượu nếp, bát bánh kia không biết là nhân bánh đắng hay là rượu đắng…”

Kiều Sơ Huân đang đi giữa Cảnh Dật và Y Thanh Vũ, thấy người kia càng nói giọng điệu càng thấp, mặt mày lộ rõ vẻ thê lương, trong lòng nàng không tránh khỏi mềm nhũn, quay mặt sang nhìn về phía Cảnh Dật: “Công tử…”

Cảnh Dật hừ nhẹ một tiếng, kéo người đi mau hơn một chút: “Lúc tới nhớ mua một ít thịt dê đất, phải mua ở quán tốt nhất trong thành. Còn cả thu lộ bạch loại thượng hạng nữa, ngươi biết trong nhà ta có bao nhiêu miệng ăn rồi đấy, cứ tính đầu người mà mua!” Rõ ràng trong nhà chẳng thiếu gì tiền, gia đình giàu có sung túc, thế mà cả ngày lẫn đêm đều tìm cách ăn cơm chùa của một tiểu hầu gia bị cách chức như hắn, không dạy dỗ tiểu tử này một bài học thì thật đúng là có lỗi với bách tính!

* Thu lộ bạch là tên một loại rượu có nguồn gốc từ thời nhà Minh, dùng sương hứng được trên lá cây vào sáng sớm mùa thu để chưng cất nên

Y Thanh Vũ “chao ôi” một tiếng, híp mắt cười, bàn tính trong lòng gẩy vang đôm đốp. Không phải chỉ là thịt dê đất và rượu ngon thôi sao, trước khi tới đây ta đã bòn vét của lão già nhà ta không ít, bây giờ vẫn còn mấy chục vò chôn ở sau hậu viện đấy! Còn nữa, hình như trước đó ông chủ Kiếm Hương Các đã nói gì mà sẽ bán cho hắn rẻ hơn ba phần, vừa vặn có thể nhân dịp này mà mua nhiều một chút…

Bữa trưa gồm cháo gạo tẻ nấu cùng nhụy mai hái được mấy hôm trước, gà xào lê, vịt nướng chay, cùng với củ cải bào sợi. Cháo nhụy hoa mai chủ yếu là thưởng thức cái nét đặc sắc của mùa này, cháo nấu cạn nước, bên trong cho thêm chút cánh hoa màu hồng nhạt, không chỉ nhìn đẹp mắt mà ăn vào cũng có thể cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng.

Gà xào lê coi như món chính hôm nay, thịt gà được thái mỏng, dùng mỡ lợn xào qua trước, đảo vài lần, sau đó cho thêm dầu mè, muối, gừng giã nhỏ cùng với bột hoa tiêu, cuối cùng thêm tuyết lê thái mỏng, ít lá hương thảo, xào chung với lửa lớn

Gà xào lê coi như món chính hôm nay, thịt gà được thái mỏng, dùng mỡ lợn xào qua trước, đảo vài lần, sau đó cho thêm dầu mè, muối, gừng giã nhỏ cùng với bột hoa tiêu, cuối cùng thêm tuyết lê thái mỏng, ít lá hương thảo, xào chung với lửa lớn. Thịt gà trộn lẫn với vị thanh mát của lê và mùi thơm của hương thảo, ăn vào lại cảm nhận được một thứ mùi vị khác lạ. Khẩu vị không tính là đậm đà, là món xào quen thuộc ở vùng Giang Nam vào mùa thu và mùa đông.

Vịt nướng chay lại là một món ăn chính thống ngon miệng. Khoai từ được hấp chín, cắt thành từng miếng, dùng váng đậu gói lại, chiên lên, thêm dầu, rượu, đường, gừng, đợi cho đến khi màu đã hơi đỏ thì vớt ra. Mặc dù là món chay nhưng mùi vị rất nồng đậm, cùng món gà xào lê thì là một mặn một nhạt, một chay một mặn, ăn kèm với nhau cực kỳ đưa cơm.

Cả đám người ăn sạch mười mấy cái bánh màn thầu to bằng bàn tay do Kiều Sơ Huân đưa tới, lại còn nối gót Y Thanh Vũ quét sạch nhà bếp của phủ nha, cứ thế ăn hết thùng cơm mà lão đầu bếp vừa mới nấu xong để chuẩn bị làm bánh gạo, khiến lão tức giận đến mức giậm chân thình thịch.

Cảnh Dật cũng chẳng thèm để ý đến bọn thuộc hạ, mặc kệ cho bọn họ gây chuyện với Y Thanh Vũ. Hắn và Kiều Sơ Huân ngồi trong phòng, chậm rãi ăn cháo nhụy mai, nói về mấy quán cơm hoặc nơi chốn khá đặc sắc của thành Việt Châu. Kiều Sơ Huân ngồi bên cạnh lẳng lặng nghe, thỉnh thoảng góp vào vài câu. Ngoài cửa sổ gió lạnh gào thét, thế nhưng trong phòng lại hết sức ấm áp, ấm tận lòng người.

* Hương thảo (mê điệt hương, tên khoa học: Rosmarinus officinalis), là một loài thực vật có hoa trong họ Hoa môi. Hương thảo có vị chát, nóng, mùi thơm nồng, hơi se, có tác dụng điều trị các bệnh như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, lợi tiểu. Tinh dầu có tác dụng thông ruột, lợi mật và lợi tiểu.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.12

Chương 12: Canh hoa mai

Phía sau phòng Cảnh Dật có một suối nước nóng nho nhỏ, lại chỉ có một nửa là lộ thiên, trên nửa còn lại dựng một cái lán, như vậy cho dù trời mưa hay tuyết thì cũng không ảnh hưởng tới việc ngâm suối nước nóng.

Bên cạnh suối nước nóng là một hàng cây mai, đi qua nơi đó sẽ tới phòng của Kiều Sơ Huân và Tiểu Đào Nhi. Cao Linh và mấy ảnh vệ cũng ở trong hậu viện, mười mấy người còn lại thì ở tiền viện, như vậy đồng nghĩa với việc vây quanh phòng của Cảnh Dật ở giữa.

Thân thể Cảnh Dật càng ngày càng tốt, nội lực cũng đã khôi phục được bảy, tám phần. Bởi vì trong thành liên tục xảy ra mấy vụ án nên gần đây hắn mới thường xuyên ra khỏi nhà. Đám ảnh vệ cũng thay phiên nhau bị phái ra ngoài làm việc, nhưng mà trong phủ vẫn luôn để lại mấy người trông giữ để đảm bảo cho sự an toàn của Kiều Sơ Huân và Tiểu Đào Nhi.

Nói là ảnh vệ chủ yếu là lúc còn ở kinh thành, Cảnh Dật có thân phận tiểu hầu gia, rất nhiều chuyện không thể quá phô trương. Bây giờ mọi người đã đến thành Việt Châu, đã cách xa kinh thành, Cảnh Dật cũng không cần lúc nào cũng đề phòng người của phủ Tam vương gia như lúc trước nữa, vì vậy đám ảnh vệ cũng không hẳn là ảnh vệ, lúc nào cũng có thể thoải mái ra vào bên cạnh Cảnh Dật.

Đêm hôm qua có trận tuyết nhẹ, trong sân phủ một mảng tuyết trắng xóa, hoa mai bên suối nước nóng cũng rơi lả tả, tuyết trắng lẫn với cánh hoa hồng phấn trông rất thanh nhã.

Cảnh Dật ăn xong bữa sáng thì ra khỏi nhà, Cao Linh và bốn ảnh vệ đi theo, một số người khác thì bị phái đi điều tra ngầm ở khắp các ngóc ngách trong thành. Đồ ăn sáng là hoành thánh do Kiều Sơ Huân gói, có hai loại nhân là thịt tươi lẫn khoai từ và thịt tươi cùng ngó sen, ngoài ra còn có mấy món chua ngọt và mặn, cùng với bánh bao nhân đậu. Tất cả mọi người đều dậy sớm, ăn uống no nê, cả người khoan khoái dễ chịu, thỏa mãn đi ra ngoài.

Thu dọn bát đũa xong, Kiều Sơ Huân bắt đầu hâm cháo gà. Nàng và Tiểu Đào Nhi một người cán vỏ, một người gói sủi cảo, làm hai nồi sủi cảo nhân thịt lừa đầy ắp, Tiểu Đào Nhi ở trong bếp trông lửa và nấu cháo, Kiều Sơ Huân thì ra sân hái một ít hoa mai mới hé nụ.

Quay trở lại bếp, nàng ngâm hoa mai trong nước giếng, lại đổ thêm gần nửa túi bột gỗ đàn hương cùng một số loại gia vị khác, bắt đầu khuấy. Chỉ chốc lát sau, cái chậu nhỏ ngát hương, mùi mai trắng thơm dịu, mùi bột đàn hương hơi trầm, hai loại kết hợp lại sinh ra mùi thơm hết sức độc đáo.

Tiểu Đào Nhi ngồi bóc hạt dẻ ở gần đó, nhìn Kiều Sơ Huân nhanh tay trộn bột, cái miệng nhỏ nhắn hơi nhếch lên: “Sơ Huân tỷ tỷ, sủi cảo đã hấp rồi, sao tỷ còn trộn bột nữa?”

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười, đưa tay lên quệt trán: “Trời lạnh, mọi người đều ở bên ngoài, vẫn nên làm thêm chút đồ nóng.”

“Ngăn thứ ba bên dưới tủ gỗ có khuôn, ngươi giúp ta lấy cái hình hoa mai tới đây.” Kiều Sơ Huân vừa nhào bột vừa gọi tiểu nha đầu giúp một tay.

Tiểu Đào Nhi nhanh chóng lấy khuôn tới, đứng bên cạnh nhìn Kiều Sơ Huân làm việc, chỉ thấy mười ngón tay thon dài của nàng thoăn thoắt, chẳng mấy chốc trên thớt đã xuất hiện mấy bông hoa mai xinh xắn. Tiểu Đào Nhi cầm một bông hoa mai lên ngửi một cái, hít sâu một hơi: “Thật là thơm! Giống mùi của mấy loại son phấn đắt tiền ấy…”

Kiều Sơ Huân hơi cong môi lên, liếc nàng một cái: “Con mèo tham ăn!”

Tiểu Đào Nhi dẩu môi lên, nhỏ giọng oán trách: “Cái này cũng không thể trách ta được, chủ yếu là vì Sơ Huân tỷ tỷ nấu ngon quá! Tháng trước ta về nhà mang theo mấy khối bánh ngọt về cho mẫu thân và mấy đệ đệ muội muội, bọn họ đều nói chưa từng ăn loại bánh nào ngon như thế. Ta nói với bọn họ là ngày nào ta cũng được ăn, hì hì…”

Kiều Sơ Huân nở nụ cười, nhẹ nhàng nói: “Lần sau về thì nói trước với ta một tiếng, ta làm thêm cho ngươi một ít.”

Tiểu Đào Nhi lè lưỡi: “Không cần đâu! Mẫu thân của ta nói, không thể cứ lấy đồ của chủ tử như vậy. Mỗi tháng hai quan tiền, còn thường xuyên có y phục mới, hơn nữa mấy tháng nay ta ở trong phủ đã mập hơn trước kia nhiều rồi, mẫu thân ta nói là do vận may của ta tốt, làm việc cho một nhà tốt như vậy…”

Kiều Sơ Huân cười cười nhìn nàng một cái, bỏ mấy bông hoa mai trên thớt vào cái tô gần đó, mở nồi canh gà đang nấu ở bên cạnh ra, đổ gần hết mấy miếng mì hoa mai vào, chỉ chừa lại chừng mười miếng, bỏ vào chung canh gà dành riêng cho Cảnh Dật.

Gần trưa, trời vẫn âm u, thỉnh thoảng lại có tuyết rơi xuống. Tiểu Lục và Tiểu Lai mỗi người xách hai cái hộp đựng thức ăn, Kiều Sơ Huân cũng xách một cái hộp nhỏ, đưa bữa trưa tới cho Cảnh Dật, mấy người còn lại thì ở lại canh giữ phủ.

Đá lát trên đường khá trơn, hai người đi phía sau chú ý đến bước chân Kiều Sơ Huân nên cũng không đi nhanh. Cũng may phủ nha cách không xa phủ đệ, chỉ một lát sau đã đến nơi.

Kiều Sơ Huân đi trước, lúc bước chân lên bậc thềm cuối cùng thì đột nhiên bị trượt chân, hơn nữa trên tay còn xách đồ nặng, tay còn lại thì đang cầm dù, còn chưa kịp kêu lên thì cả người đã ngã ngửa về phía sau. Tiểu Lục và Tiểu Lai đi sau vẫn giữ khoảng cách chừng hai bước chân, thấy vậy thì vội vàng tiến lên trước đưa tay ra đỡ lấy.

Kiều Sơ Huân chỉ cảm thấy mắt cá chân vặn một cái, người nghiêng sang một bên, nửa người tựa vào vai Tiểu Lục, hộp đựng thức ăn trên tay lắc một hồi, may mà nắm chặt nên cũng không rơi ra, cây dù ở tay bên kia thì đã rơi xuống đất. Cảnh Dật vừa bước ra khỏi phủ nha thì nhìn thấy cảnh tượng Kiều Sơ Huân đang dựa nửa người trong ngực Tiểu Lục, khuôn mặt nhỏ nhắn của nàng trắng bệch, đôi mắt mở to, có vẻ như bị dọa sợ không nhẹ.

Hắn nhanh chóng tiến lên kéo tay đỡ cho nàng đứng lại ngay ngắn, liếc Tiểu Lục một cái, giọng cũng hơi lạnh: “Không sao chứ?”

Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu một cái, còn chưa kịp mở miệng thì đồ trên tay đã bị cầm lấy. Hai người bên cạnh vừa tự trách lại vừa sợ, nhất là Tiểu Lục bị cái liếc mắt của Cảnh Dật làm cho toát cả mồ hôi lạnh.

Cảnh Dật cúi đầu liếc nhìn dấu chân và vết trượt trên nền tuyết, khom người xuống nhặt cây dù lên, mày nhíu chặt lại: “Có bị trẹo chân không?”

Kiều Sơ Huân thử nhúc nhích mắt cá chân, vẫn ổn, chỉ là hơi nhoi nhói. Nàng ngẩng đầu lên nhìn Cảnh Dật, bên môi lộ ra nụ cười nhè nhẹ: “Không sao. Bên ngoài rất lạnh, công tử mau vào thôi.”

Ngoài cửa là một vị công tử nho nhã mặc quan phục màu xanh đậm, hắn nhìn hai người, cười cười: “A! Kiều tiểu thư đã đưa cơm tới rồi đấy sao? Có phần của ta không…”

Người nói chuyện chính là phủ doãn Y Thanh Vũ của phủ Việt Châu, mấy ngày nay đang phá án cùng Cảnh Dật, cũng đã dần quen thuộc với mọi người. Người này bình thường vốn thích nói đùa, đi theo phía sau Cảnh Dật ra ngoài đón người, thấy tiểu hầu gia bình tĩnh kéo người ta vào trong ngực thì ý cười trong mắt càng sâu hơn.

Kiều Sơ Huân vội vàng hành lễ với Y Thanh Vũ: “Y đại nhân tốt lành.”

Y Thanh Vũ cười híp mắt khoát tay một cái, đi lên trước nhận lấy một cái hộp đựng thức ăn trong tay Tiểu Lục, quay đầu nhìn về phía Kiều Sơ Huân: “Nhất phẩm tiểu hầu gia của đương triều còn đứng ở đây đấy, ta thật sự không gánh nổi tiếng đại nhân này của ngươi. Sau này gặp mặt chỉ cần chào nhau một tiếng là được rồi, không cần hành lễ!”

Cảnh Dật một tay xách hộp đựng thức ăn, một tay che dù cho Kiều Sơ Huân, che kín nửa người nàng trong ngực mình, dẫn nàng đi vào trong. Đi vào phòng sau hậu viện, Y Thanh Vũ mở nắp trên của hộp đựng thức ăn ra, hít sâu một hơi, thở dài nói: “Là canh hoa mai! Tiểu hầu gia thật là có phúc…”

Cảnh Dật liếc hắn một cái, vén vạt áo khoác lên ngồi xuống ghế: “Cũng làm cả phần của ngươi, còn ý kiến cái gì!”

Tiểu Lục và Tiểu Lai đặt hộp đựng thức ăn lên bàn, ra khỏi phòng gọi đám ảnh vệ tới ăn cơm. Kiều Sơ Huân cười khẽ, đứng bên cạnh bàn, mở hộp đựng thức ăn ba tầng có tay cầm quấn dây màu đỏ ra, bưng hai đĩa thức ăn ra trước, sau đó bưng một đĩa sủi cảo hấp, cuối cùng là chung canh thả bột mì hình hoa mai kia, đũa, cùng với bát nhỏ.

Y Thanh Vũ vừa thấy có sủi cảo thì cực kỳ vui mừng, vội vàng cao giọng gọi người lấy giấm từ sau bếp lên, lại cắt thêm rau thơm hành lá chia cho mọi người. Trong phủ nha ăn trưa sớm, đám thuộc hạ đều đã ăn xong, chỉ có Y Thanh Vũ vì muốn ăn cơm chùa nên mới dính lấy Cảnh Dật chờ cơm do Kiều Sơ Huân đưa tới.

Mọi người nhanh chóng ăn sủi cảo hấp và canh hoa mai còn nóng sốt. Vốn dĩ canh hoa mai đã có thể làm món chính, nhưng vì còn có sủi cảo hấp nên Kiều Sơ Huân không bỏ nhiều mì hoa mai, chủ yếu là uống nước canh, thưởng thức mùi thơm từ hoa mai và bột đàn hương.

Quả nhiên, canh gà có thêm mùi vị rất khác với ngày thường, lại cắn thêm một cái sủi cảo nhân thịt lừa còn nóng hôi hổi, nhân thịt tươi non mặn mà, ăn kèm với giấm chua chua ngọt ngọt và rau thơm hành lá cắt nhỏ, quả thật cực kỳ ngon miệng. Người ta vẫn nói “trên trời có thịt rồng, dưới đất có thịt lừa”, khen là ở chỗ thịt lừa tươi non hơn những loại thịt khác, hơn nữa Kiều Sơ Huân điều chế gia vị để ướp thịt rất ngon, càng làm nổi bật thêm sự thơm ngon của thịt lừa.

Kiều Sơ Huân nấu ăn rất chú trọng tới việc phối hợp dinh dưỡng giữa các loại nguyên liệu và hiệu quả trị liệu của món ăn, thịt lừa tính hàn nhưng lại bổ khí ích máu, mạnh gân tráng cốt, hơn nữa hiện giờ trời lạnh, rất phù hợp cho Cảnh Dật.

Cảnh Dật thấy Kiều Sơ Huân chỉ ăn hai miếng rồi bắt đầu uống canh thì liền thấp giọng hỏi nàng: “Mới ăn thế đã no rồi?”

Kiều Sơ Huân nuốt hết cháo trong miệng, gật đầu một cái: “No rồi. Công tử phải vất vả phá án, chú ý ăn nhiều một chút.”

Trong lúc dùng bữa, hai người cũng nói chuyện nhiều hơn trước kia. Cảnh Dật dần dần cũng biết có chừng có mực, không còn chọc cho Kiều Sơ Huân nói không nên lời như lúc trước nữa. Bây giờ nghe Kiều Sơ Huân chủ động khuyên mình ăn nhiều, trong lòng hắn hết sức vui vẻ, tìm chuyện để nói: “Hoa mai ở đâu ra?”

Kiều Sơ Huân cong môi lên, đáp lại: “Hái ở ngay trong phủ, bên cạnh suối nước nóng. Chắc là công tử không để ý, sáng nay mai đã nở nhiều rồi.”

Cảnh Dật nhếch môi lên, lộ ra nụ cười đầy ý tứ sâu xa: “Thế sao? Ta thật sự không để ý.” Nghĩ một chút, hắn lại cười, nói: “Làm chút rượu hoa mai đi, vừa vặn đầu xuân năm tới có thể uống.”

Kiều Sơ Huân cười nhẹ, gật đầu: “Được.” Trong sân đã chôn mười bình rượu hoa quế, bảy bình rượu hoa cúc, sau này có loài hoa nào thích hợp để cất rượu thì đều có thể hái về làm rượu. Như vậy sang năm sau thì mọi người đã có thể uống rượu đủ thứ mùi vị, cũng có thể làm được nhiều loại đồ ăn hơn.

Chừng mười ảnh vệ trong phòng dường như cũng đã quen với việc lúc ăn cơm thì giọng điệu của chủ tử sẽ nhẹ nhàng ôn hòa hơn bình thường, nhỏ giọng trao đổi với Kiều Sơ Huân, lặng lẽ ăn cơm như thể xung quanh không có ai. Ngược lại thì Y Thanh Vũ sửng sốt mất một lúc, vừa run lập cập vừa vui vẻ ăn sủi cảo.

Đúng lúc ấy thì có một người đẩy cửa đi vào, trong tay cầm hai tờ giấy, thấy cả đám người hoặc đứng hoặc ngồi đều đang ăn cơm với khí thế ngất trời thì không khỏi ngây người ra. Y Thanh Vũ bưng bát uống một hớp canh, vừa nhai miếng mì hoa mai mềm dẻo thơm lừng vừa cười ha ha chào hỏi: “Sở Hồi, tới đây! Làm việc tới tận trưa, còn chưa ăn cơm phải không? Mau tới đây nếm thử tay nghề của Kiều tiểu thư, đảm bảo ngươi ăn một miếng sẽ không còn muốn đụng đến cơm nước trong nha môn nữa!”

Cảnh Dật liếc mắt nhìn Y Thanh Vũ một cái, ánh mắt có vẻ uy hiếp, có muốn ăn cơm nữa không hả? Có phải mấy ngày nữa còn muốn Kiều Sơ Huân bao hết cơm nước trong nha môn luôn không hả!

Y Thanh Vũ nghiêng người, vội vàng che cái bát lại, đôi mắt cong cong nhìn tiểu hầu gia, cười vô cùng tha thiết, muốn muốn! Trong lòng lại thầm le lưỡi, tiểu hầu gia đau lòng cho mỹ nhân kìa!

Sở Hồi hành lễ với Cảnh Dật và đại nhân nhà mình xong thì thờ ơ trả lời: “Đa tạ đại nhân quan tâm, ta đã ăn rồi.” Nói xong lại đi lên trước, đặt tờ giấy trong tay lên trên án thư của Y Thanh Vũ: “Đại nhân cứ ăn xong rồi hẵng xem.” Nói xong thì khẽ gật đầu với mọi người, quay lưng đi ra.

Cảnh Dật nhìn theo bóng lưng thiếu niên như có điều suy nghĩ, môi hơi mím lại, liếc mắt nhìn người bên cạnh một cái: “Thiếu niên trẻ tuổi mà lại chín chắn, đúng mực.” Ý là dưới tay ngươi cũng có có mấy người đáng tin cơ đấy!

Y Thanh Vũ cười híp mắt, vẻ mặt đầy tự hào: “Bòn vét được từ chỗ Lý bá bá ở Hàng Châu đấy!”

Đám ảnh vệ đang uống canh đều giật giật khóe mắt, chuyện bòn vét này đáng để tự hào lắm sao?

Kiều Sơ Huân cũng bị dáng vẻ của Y Thanh Vũ chọc cho hơi cong cong khóe môi. Cảnh Dật hơi xoay mặt một cái, thấy vẻ mặt cong môi cười dịu dàng như vậy của Kiều Sơ Huân thì trong lòng bất giác lay động, nhưng lại có chút bực bội… Buồn cười thế sao?

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.11

Chương 11: Thất Sênh Giáo

Kiều Sơ Huân bưng mâm quay trở lại bếp, thấy Tiểu Lục và Tiểu Hỏa đều đang ngồi trên ghế con, một người đang nhổ lông gà, một người khác thì đang bóc vỏ hạt dẻ. Trong bếp có tiếng nước chảy cùng với tiếng bát đĩa va chạm, hẳn là Tiểu Đào Nhi đang rửa bát.

Thấy Kiều Sơ Huân bưng mấy món đồ về, khóe mắt hơi đỏ, trên môi còn dính vết máu, hai người họ đều sửng sốt mất một lúc, đưa mắt nhìn nhau một cái, sau đó lại hết sức ăn ý cúi đầu xuống.

Lúc này Kiều Sơ Huân cũng chẳng có lòng dạ nào mà để ý đến người khác, bưng luôn đồ đi vào trong bếp. Trước tiên là mở nồi hấp ra, bỏ chung canh vào hâm nóng, sau đó lại lấy một cái bát sạch đặt lên trên thớt, chờ lát nữa hâm canh xong thì sẽ múc một bát cháo nóng.

Tiểu Đào Nhi rửa bát ở gần đó, chỉ thấy Kiều Sơ Huân cúi gằm đầu làm việc thì cũng không nói gì, trong lòng cảm thấy không ổn, nhón chân lên liếc thử, chỉ thấy Kiều Sơ Huân mím chặt môi, không hề phát ra chút âm thanh nào nhưng nước mắt lại chảy xuống ròng ròng. Tiểu Đào Nhi vội vàng thả bát đũa trên tay xuống, quẹt quẹt tay lên tạp dề, vội vàng bước tới bên cạnh Kiều Sơ Huân: “Sơ Huân tỷ tỷ, tỷ làm sao thế? Đừng khóc mà…”

“Ôi, thế này sao mà được chứ…” Tiểu Đào Nhi móc từ trong hầu bao ra một cái khăn sạch, giúp Kiều Sơ Huân lau bên gò má, đột nhiên nhìn thấy vết máu trên môi Kiều Sơ Huân thì bất giác “a” lên một tiếng, lại vội vàng che miệng lại.

Hai người tỷ tỷ trong nhà đều mười bốn, mười lăm tuổi đã gả cho người ta, qua năm nay nàng đã tròn mười lăm, đã nghe các tỷ tỷ lén lút nhắc tới nhiều chuyện. Bây giờ nhìn thấy môi Kiều Sơ Huân bị cắn rách, lại thấy nàng rơi nước mắt thì lập tức cho rằng đây là do Cảnh Dật gây ra, không khỏi tức giận nắm tay thành quả đấm: “Công tử thật xấu xa! Uổng công ta nghe lời Cao đại ca, còn ra sức nói tốt cho hắn…” Vừa nói xong thì lại lập tức bụm chặt miệng, đôi mắt to tròn xoe hoảng sợ nhìn Kiều Sơ Huân, xong rồi…

Thế nhưng Kiều Sơ Huân lại bị dáng vẻ cả kinh của nàng chọc cho cong môi lên cười, vươn ngón tay chọc vào trán tiểu nha đầu: “Ngươi đấy!” Sao mà nàng không nhận ra chỗ luẩn quẩn trong lòng tiểu nha đầu này chứ, mặc dù không ngờ rằng chuyện này là do Cao Linh đưa đường chỉ lối, nhưng Kiều Sơ Huân cũng nhận ra được, mấy ngày nay tiểu nha đầu này cứ quấn lấy nàng mà nhắc đến Cảnh Dật, lúc thì nói cây trâm công tử tặng rất hợp với màu da của nàng, lúc lại nói mặc dù công tử hơi hung dữ nhưng lòng dạ lại rất tốt.

Tiểu Đào Nhi ra vẻ đáng thương nắm lấy vạt váy Kiều Sơ Huân: “Sơ Huân tỷ tỷ, tỷ đừng giận ta! Ta thật sự cảm thấy công tử rất tốt, mặc dù có vẻ hung dữ nhưng từ trước tới giờ đều chưa từng làm khó dễ chúng ta, lại còn cố ý dặn dò Cao đại ca lúc nào đi may y phục thì phải may cho chúng ta đẹp một chút, không cần phải tiếc bạc. Một vị chủ tử tốt như vậy bây giờ rất hiếm thấy!”

Hai ảnh vệ ở ngoài cửa vểnh tai lên nghe ngóng cẩn thận, người nào người nấy ra sức gật mạnh đầu, chủ tử nhà bọn họ vốn là người rất tốt! Chỉ là… Hai người đưa mắt nhìn nhau một cái, người nào người nấy lại thở dài, hình như lần này hơi nóng lòng quá rồi, ngay cả môi của cô nương nhà người ta cũng cắn rách thành như vậy, khó trách người ta lại khóc.

Tiểu Hỏa lại bóc xong một hạt dẻ nữa, nhấc tay lên ném vào cái tô gần đó, đè thấp giọng xuống, nói: “Có phải là chủ tử đã nhịn quá nhiều năm, cho nên khó khăn lắm mới gặp được một người mình thích, liền không khống chế được, hơi kích động…”

Tiểu Lục nghiêm nghị gật đầu, mặt ra vẻ đương nhiên: “Chắc chắn rồi! Ngươi nghĩ mà xem, sau cái lần năm mười lăm tuổi đó, chủ tử chưa hề phát tiết lần nào nữa. Mười năm đấy! Một nam nhân bình thường sao có thể chịu đựng được…”

Bàn tay bóc hạt dẻ của Tiểu Hỏa run lên một cái, đột nhiên nảy ra ý nghĩ: “Này, ngươi nói xem có phải đã lâu lắm rồi không làm nên chủ tử không thạo chút kỹ xảo nào nữa?”

Tiểu Lục liếc mắt ra vẻ ghét bỏ hắn: “Từ trước tới giờ chủ tử chưa từng học qua chút kỹ xảo nào đấy biết chưa hả! Sau lần đó, chủ tử cũng không nhớ được cái gì…”

Hai người đồng thời dừng lại động tác trên tay, đưa mắt nhìn nhau một cái, Tiểu Lục cắn răng nhỏ giọng nói: “Phải nói cái này với Cao Linh mới được.”

Tiểu Hỏa trịnh trọng gật đầu: “Phải đi tìm ít quyển sách tới, nếu không hạnh phúc cả đời của chủ tử sẽ gặp phải trở ngại!”

Ba ngày liên tiếp sau đó, lúc Kiều Sơ Huân đưa cơm đến cho Cảnh Dật cũng không hé răng nói lời nào, Cảnh Dật cũng không tìm chuyện chọc cho nàng nói chuyện như trước đây nữa, mỗi lần hai người dùng bữa đều hết sức yên lặng.

Trước giờ những người khác đều không tới trong lúc hai người đang dùng cơm, cho nên cũng không biết cảnh tượng hai người ở chung là như thế nào. Nhưng mà mọi người cũng nhận ra tình huống không ổn lắm, nhất là sắc mặt Cảnh Dật càng ngày càng khó coi hơn, mỗi lần đám ảnh vệ đều nơm nớp lo sợ đi vào, sau đó run lẩy bẩy đi ra khỏi phòng. Đến buổi tối ngày thứ ba, mọi người lần lượt ra khỏi phòng, nghe thấy Cảnh Dật lạnh lùng gọi tên Cao Linh, bảo hắn ở lại.

Đợi cho người cuối cùng đã ra khỏi phòng, Cảnh Dật dựa vào cái sạp nhỏ, lạnh nhạt liếc Cao Linh một cái: “Thế này là có ý gì?”

Cao Linh ngẩng đầu lên, theo tầm mắt của Cảnh Dật mà nhìn về phía cái bàn nhỏ, chỉ thấy trên bàn bày ra ba, bốn quyển sách có bìa màu xanh lam, quyển dày quyển mỏng, liếc qua tên thì đều thấy hơi kỳ quặc… Cao Linh bước lên, cầm lấy một quyển mở ra xem thử, lập tức híp mắt lại, cái đám vô lại này! Chả trách tên nào tên nấy vọt ra nhanh như vậy, thì ra là làm chuyện xấu, nhường lại cục diện rối rắm cho hắn thu dọn…

Bởi vì chuyện gần đây liên tục có mấy cô nương bị mất tích nên Cảnh Dật phân phó cho mọi người rất nhiều công việc, tất cả mọi người đều đứng ở trước cái sạp nhỏ chờ lệnh. Cảnh Dật nói xong chính sự, vừa mới liếc mắt ra ngoài cửa sổ một lát, quay mặt lại lần nữa thì đã thấy mấy quyển sách bày ra trên bàn, lật ra xem thử một cái, Cảnh Dật liền hất tung mấy quyển sách, lên tiếng bảo Cao Linh ở lại.

“Cầm về đi.” Cảnh Dật híp nửa con mắt lại, giọng lạnh lùng: “Chỉ một lần này thôi đấy, lần sau sẽ không có ngoại lệ. Thêm một lần nữa, cho dù là ai thì cũng sẽ bị lột da.”

Cao Linh thả quyển sách về trên bàn, cắn răng, trên mặt lộ vẻ quyết phải đánh đến cùng: “Chủ tử, các huynh đệ cũng đều là vì chủ tử… Mọi người đều nhìn ra chủ tử có ý với Kiều tiểu thư, hôm trước có người thấy Kiều tiểu thư khóc trong bếp, trên môi còn chảy máu…” Cho nên mới kiếm mấy quyển sách tới để công tử học hỏi… Cao Linh nói đứt quãng, gân xanh trên trán giật giật liên hồi, hình như cái việc học hỏi này nói hơi sớm rồi… Thảo nào mà chủ tử lại tức giận.

Cảnh Dật chậm rãi mở mắt ra, nhưng cũng không nhìn Cao Linh nữa. Đôi mắt phượng thoáng qua vẻ ảm đạm, mấy ngày nay nàng không để ý đến hắn, trong lòng hắn cũng đã đoán được là thế này. Nhưng mà nghe người khác nói nàng khóc, trong lòng hắn vẫn không kiềm được cảm giác chua xót… Hẳn là nàng rất ghét hắn.

Cao Linh đang định nói gì nữa thì nghe thấy tiếng gõ cửa nhẹ nhàng từ bên ngoài truyền vào, giọng nói êm ái vang lên: “Công tử.”

Cảnh Dật hơi rũ mắt, khóe môi lộ ra một độ cong bất đắc dĩ. Nàng cũng thật dễ mềm lòng, đã ghét hắn như vậy mà một ngày ba bữa, cộng thêm trà bánh sau buổi trưa và món hầm buổi tối, nàng vẫn chuẩn bị hết sức tận tâm, vừa làm xong đã đưa tới cho hắn.

Cửa không cài then, Kiều Sơ Huân dùng tay đẩy cánh cửa, bưng mâm bước vào phòng.

Trong phòng, Cao Linh đã nhanh tay thu dọn mấy quyển sách kia, lui sang một bên. Thấy Kiều Sơ Huân đi vào, hắn không chỉ không bước lên giúp nàng mà còn thấp giọng nói một câu: “Công tử, nếu không để ta đi tìm đại phu tới.”

Cảnh Dật liếc hắn một cái, tỏ ý bảo hắn đừng có nhiều chuyện, lúc thu hồi tầm mắt lại thì cố hết sức né tránh ánh mắt của Kiều Sơ Huân.

Kiều Sơ Huân hơi kinh ngạc ngước mắt lên, chỉ thấy cả ánh mắt lẫn vẻ mặt hắn đều có vẻ uể oải, trong lòng nàng không khỏi dao động. Đặt mâm lên bàn, nàng vừa quan sát vẻ mặt Cảnh Dật, vừa nhẹ giọng nói: “Mời công tử đưa tay ra.”

Cảnh Dật nhếch môi lên đưa tay ra, lần này lòng bàn tay hướng lên trên, lại còn kéo cổ tay áo lên một chút, lộ ra một đoạn cổ tay trắng bóc.

Kiều Sơ Huân nắm chặt đầu ngón tay mình, vẫn còn hơi lạnh, nhẹ nhàng nói một tiếng “thất lễ”, sau đó mới vươn ba ngón tay ra đặt lên mạch đập của hắn.

Cao Linh có thể nhìn ra tâm tình của chủ tử nhà hắn hiện giờ đang tốt, lập tức khẽ khàng bước chân ra khỏi phòng, tiện thể đóng kín cửa lại.

Nàng bắt mạch, cảm giác mạch đập càng lúc càng nhanh, hơi ngửa mặt lên nhìn Cảnh Dật, lại thấy đôi mắt đen nhánh của hắn đang nhìn nàng chăm chú, giữa hai hàng mày lộ ra vẻ chuyên tâm, nhưng cũng loáng thoáng chút buồn phiền khó hiểu.

Kiều Sơ Huân cau mày lại, hỏi khẽ: “Công tử cảm thấy khó chịu ở đâu sao?”

Cảnh Dật nhấp môi, chỉ nói một chữ: “Nóng.”

Kiều Sơ Huân nghe vậy thì khóe mày càng nhíu chặt hơn, tiến lên trước một bước, lại nói một tiếng “thất lễ” rồi vươn tay ra sờ lên trán hắn. Hình như hơi nóng… Nhưng cũng có thể là vì tay nàng quá lạnh, hơn nữa sắc mặt người này vẫn bình thường, màu môi tươi đẹp, cũng không có triệu chứng giống như đang phát sốt.

Cảnh Dật chỉ khẽ than nhẹ một tiếng: “A…” Kiều Sơ Huân vừa sờ trán hắn, vừa quan sát kĩ sắc mặt Cảnh Dật, thấy khóe mày hắn hơi cau lại, đôi mắt khép hờ, trông vẻ mặt thật sự không được thoải mái lắm.

Kiều Sơ Huân lại duỗi ngón tay ra xoa nhẹ lên lòng bàn tay hắn, ở đó rất khô, cũng hơi nóng hơn. Nhưng mà cũng may là không phải đang lên cơn sốt, chỉ là hỏa khí trong người hơi cao, chỉ cần chú ý về mặt ăn uống trong mấy ngày tới là có thể điều chỉnh được.

Kiều Sơ Huân nhanh chóng thu tay về, mở nắp chung canh ra, cầm cái thìa nhỏ khuấy một cái, nhẹ giọng nói: “Trong canh này có bỏ ngó sen, vừa hay có thể thanh hỏa, lát nữa công tử ăn canh nhớ ăn thêm mấy miếng ngó sen.”

Ôn hương nhuyễn ngọc đột nhiên rời đi, Cảnh Dật lập tức thấy khó chịu trong lòng, nhíu mày một cái: “Ngươi muốn đi?”

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười với hắn: “Công tử mau uống canh nhân lúc còn nóng. Ta ra ngoài một chuyến, sẽ nhanh chóng trở lại thôi.”

Cảnh Dật lộ vẻ mặt không vui nhưng cũng không nói gì, chỉ khẽ gật đầu một cái, cầm thìa lên chậm rãi ăn canh, bàn tay còn lại chậm rãi nắm chặt lại, xúc cảm mềm mại lành lạnh vẫn còn sót lại trong lòng bàn tay, nhưng trong lòng lại dần ấm áp lên. Nhìn tình hình lúc nãy thì dường như nàng cũng không ghét hắn lắm… Vậy mấy ngày trước chỉ là đang phát cáu với hắn sao? Cảnh Dật ăn canh, khóe môi bất giác lặng lẽ cong lên.

Sau khi quay trở về bếp không lâu, Kiều Sơ Huân đã bưng một đĩa lê cắt nhỏ quay trở lại. Lê mùa đông rất ngọt, lại còn là lê giòn mới được đưa tới bán, nghe người bán hàng nói là được chở từ vùng tây bắc tới, chỉ là giá cao gấp ba lần so với lê địa phương. Nhưng mà khi đó Kiều Sơ Huân và Tiểu Đào Nhi đã nếm thử một miếng, quả thật rất ngọt, hơn nữa ăn còn có cảm giác rất mịn, không hề có chút vụn nhám nào, nếu dùng để nấu canh thì thật sự là hơi tiếc.

Cảnh Dật lấy một miếng bỏ vào trong miệng, thịt lê nhẵn mịn giòn tan, lại còn hơi lành lạnh, ăn vào cả cổ họng lẫn tim phổi cũng thấy thoải mái dễ chịu.

Kiều Sơ Huân bưng chung canh lên, thấy mấy ngó sen bên trong đều đã được ăn hết thì đậy nắp lại, đặt vào trong khay cùng với thìa canh.

Cảnh Dật nuốt một miếng lê, nhìn nàng, chậm rãi nói: “Ngươi có chuyện gấp phải vội về sao?”

Kiều Sơ Huân hơi sửng sốt, ngước mắt lên nhìn hắn: “Không có.” Nàng thì có thể có chuyện gì, cũng chỉ là quay về bếp chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn cho ngày mai mà thôi. Cùng lắm là nói chuyện phiếm với Tiểu Đào Nhi một lúc, trêu chọc con thỏ nhỏ một hồi rồi đi ngủ thôi.

Cảnh Dật cong môi lên, chậm rãi nói: “Không có chuyện gì thì ngồi cùng ta một lúc đi.” Vừa nói vừa dịch chân vào bên trong, dùng ánh mắt ra hiệu cho nàng ngồi xuống bên sạp.

Kiều Sơ Huân vội vàng lắc đầu một cái, thấy vẻ mặt lạnh lùng của Cảnh Dật thì lại nhanh chóng tới bên bàn ăn, nhấc một cái ghế tròn tới, đặt bên cạnh sạp, nghiêng người ngồi xuống.

Vẻ mặt Cảnh Dật bớt giận hơn một chút, im lặng ăn lê, cũng không nói chuyện. Kiều Sơ Huân ngồi cạnh đó, hơi lúng túng, một lát sau thì cất tiếng hỏi khẽ: “Ta nghe Cao đại ca nói, gần đây công tử đang bận giúp phủ nha phá án. Có, có manh mối gì sao?” Cảm nhận được ánh mắt chăm chú của Cảnh Dật, không biết tại sao Kiều Sơ Huân lại cảm thấy vành tai nóng lên, vì vậy mới muốn tìm vài lời để nói, cũng là để bầu không khí khỏi kỳ lạ như vậy.

Cảnh Dật nhìn gò má đỏ ửng của nàng, môi hơi cong lên: “Ngươi có hứng thú với mấy chuyện thế này sao?”

Kiều Sơ Huân cẩn thận suy nghĩ một chút, lại khẽ gật đầu một cái: “Ta không thạo mấy việc này, chỉ là mấy ngày nay ra phố luôn cảm thấy trong thành lòng người hoang mang, có mấy cửa tiệm đã lâu không mở cửa. Hơn nữa ta còn nghe Tiểu Đào Nhi nói, mấy cô nương bị hại dường như đều chết rất thê thảm…”

Cảnh Dật trầm ngâm một lúc mới chậm rãi lên tiếng: “Biết Thất Sênh Giáo chứ?” Nếu nàng đã biết rõ chuyện phủ Tam vương gia, còn từng nghe nói về Đoàn Trần thì chắc chắn sẽ có chút ấn tượng đối với chuyện của Thất Sênh Giáo.

Kiều Sơ Huân liếc nhìn vẻ mặt hắn, dè dặt trả lời: “Ta đã từng nhìn thấy cáo thị của quan phủ, nói là một tà giáo, còn hút máu người nữa?”

Cảnh Dật nhẹ nhàng gật đầu, mi mắt cũng lộ vẻ ảm đạm: “Bọn Cao Linh đã đến quan phủ kiểm tra thi thể, quả thật rất giống với vụ án Thất Sênh Giáo trước kia. Mấy người chết đó…” Cảnh Dật đang nói thì hơi dừng lại, chậm rãi nhướng một bên mày lên, trong đôi mắt phượng lộ ra nụ cười hài hước nhàn nhạt: “Ngươi vẫn muốn nghe?”

“Lát nữa sợ không dám về phòng mình thì làm sao?” Ngay cả giọng nói lười biếng cũng thoáng lẫn nụ cười.

Kiều Sơ Huân mím môi, rất trấn định nhìn hắn: “Không đâu.” Trong sân nhiều người như vậy, hơn nữa ai cũng có võ nghệ cao cường, từ trước tới giờ nàng và Tiểu Đào Nhi đều cảm thấy rất yên tâm, ban đêm cũng ngủ rất ngon giấc.

Cảnh Dật cong môi lên, con ngươi đen nhánh lấp lánh ánh sáng: “Lá gan cũng lớn đấy!” Bình thường đều bày ra dáng vẻ con thỏ con ngoan ngoãn trước mặt hắn, không ngờ rằng nàng cũng can đảm như vậy.

Thấy Kiều Sơ Huân thật sự muốn nghe, Cảnh Dật liền nói cho nàng nghe về mấy manh mối thu thập được gần đây, chỉ là đã lược bớt những chi tiết khiến người ta chỉ nghe thôi cũng đã phát run.

Kiều Sơ Huân nghe rất chăm chú, đợi Cảnh Dật kể xong, nàng liền nhẹ giọng hỏi: “Những cô nương bị bắt đi kia đều mất tích hơn một tháng rồi mới bị giết sao?”

Cảnh Dật nhẹ nhàng gật đầu: “Đúng là như vậy.”

Kiều Sơ Huân suy nghĩ một chút, đột nhiên khẽ thốt lên: “Vậy chẳng phải là… mấy người của Thất Sênh Giáo kia, đều ở trong thành Việt Châu này?”

Cảnh Dật nhìn thấy đôi mắt nàng trợn tròn lên như con thỏ con bị dọa cho hoảng sợ thì không khỏi cảm thấy buồn cười: “Ừ, không thể ở quá xa.” Bởi vì phải tìm mục tiêu, cho nên chắc chắn phải có một vài người thường xuyên đi đi lại lại trong thành.

Thấy khóe mày Kiều Sơ Huân hơi cau lại, dường như hết sức lo lắng, Cảnh Dật liền cong môi lên cười nàng: “Sao rồi, Kiều tiểu thư đang nghĩ đến đầu mối quan trọng nào sao?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu, nhìn Cảnh Dật với vẻ hơi trách móc: “Công tử đừng có lúc nào cũng trêu chọc ta.” Bình thường đám người kia gọi nàng là “tiểu thư” cũng được, nhưng hắn là chủ tử mà cũng theo mọi người gọi nàng là “Kiều tiểu thư” thì còn ra thể thống gì nữa.

Đôi mắt phượng của Cảnh Dật cong cong, ánh mắt càng lộ vẻ sâu xa: “Vậy ngươi nói xem, ta nên gọi ngươi là gì đây?” Nhắc tới mới thấy, hai người từ kinh thành đến đây cũng đã sắp được bốn tháng rồi, Kiều Sơ Huân vẫn gọi hắn là “công tử”, mà hắn cũng chưa từng gọi thẳng tên Kiều Sơ Huân.

Thấy nàng lại mím môi, tay vân vê vạt váy, Cảnh Dật liền không kìm được bật cười: “Ngươi lại không cho ta gọi ngươi là tiểu thư, vậy ta gọi tên ngươi có được không?” Nói xong, không đợi Kiều Sơ Huân kịp lên tiếng phản đối, Cảnh Dật gọi một tiếng: “Sơ Huân…”

 

 

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.10

Chương 10: Thịt thỏ cam sành

Tối hôm đó, Tiểu Vãn và Tiểu Nê từ bên ngoài trở về, trên tay xách mấy con thỏ và gà rừng, bảo là săn được trên núi ở thành bắc, muốn cho mọi người đổi khẩu vị, nếu Kiều Sơ Huân cảm thấy được thì sau này có thể thường xuyên làm. Tiểu Đào Nhi gật đầu liên tục, liếm liếm cái miệng nhỏ, khen ngợi: “Con thỏ mập quá…”

Kiều Sơ Huân bị dáng vẻ tham ăn của nàng làm cho bật cười, lại thấy hình như trong ngực Tiểu Vãn còn ôm thứ gì nữa thì vội đi lên nhìn.

Tiểu Vãn vội vàng đặt hết mấy thứ trong tay xuống đất, lòng bàn tay nâng cái bọc nhỏ trong ngực, nhẹ nhàng đặt lên bàn đá. Tiểu Đào Nhi cũng đi lên, chỉ thấy một con thú nhỏ đang nằm run lẩy bẩy trên miếng vải bông màu xám tro, lớp lông toàn thân trắng như tuyết, mắt đỏ đỏ, cái miệng bé xíu hồng hồng hơi động đậy, khiến mấy sợi râu màu bạc khẽ run lên, hai cái lỗ tai dài co rúm lại ra sau lưng, cả người gần như biến thành một quả cầu nhỏ.

“Chà! Đáng yêu quá!” Tiểu Đào Nhi vươn tay ra sờ lên một cái lỗ tai thỏ, con thỏ nhỏ run lên một cái, dứt khoát nhắm luôn cả mắt lại, cứ như thể càng sợ hơn.

Tiểu Đào Nhi chẹp miệng, chớp đôi mắt to nhìn Kiều Sơ Huân: “Sơ Huân tỷ tỷ…”

Kiều Sơ Huân cong khóe miệng lên, khẽ khàng vuốt ve lớp lông trên lưng con thỏ: “Lỗ tai thỏ khá nhạy cảm, ngươi vừa mới rửa chén, tay còn lạnh, chắc chắn là nó cảm thấy không thoải mái.”

Tiểu Đào Nhi trề môi ra gật đầu một cái, lại nghiêng đầu nhìn về phía hai người bên cạnh: “Tiểu Vãn ca ca, Tiểu Nê ca ca, sao hai người bắt cả con sống về?”

Tiểu Nê vỗ vỗ bả vai Tiểu Vãn, cười nói: “Vốn định dùng đá để bẫy, kết quả là con thỏ con này đứng yên ở cửa hang không nhúc nhích, chắc là bị dọa cho sợ quá.”

Tiểu Vãn cũng gật đầu một cái: “Hai người bọn ta nghĩ, dù sao thì cũng đã bẫy được nhiều rồi, con thỏ này cứ mang về cho Kiều tiểu thư chơi vậy! Những lúc không có việc gì làm, trêu chọc nó một chút cũng vui…”

Kiều Sơ Huân cong môi lên, đôi mắt sáng trong: “Cám ơn…”

Hai người kia vội vàng khoát tay, Tiểu Nê nhận lấy cái ghế con Tiểu Đào Nhi đưa tới, ngồi xuống sân: “Kiều tiểu thư, tối nay ăn luôn được không? Ta làm hai con trước?” Mấy chuyện tuốt lông lột da đó vẫn nên để bọn họ làm thì hơn.

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười: “Không vội, cơm tối đã chuẩn bị xong rồi. Lát nữa ăn cơm xong ngươi làm giúp hai con thỏ, trưa mai sẽ làm cho các ngươi ăn.”

Hai người cười ha ha đồng ý, đi luôn vào trong bếp rửa tay, tiện thể giúp đỡ bưng đồ ra.

Trưa ngày hôm sau, Kiều Sơ Huân lấy một miếng thịt thỏ đã tẩm ướp gia vị để qua đêm ra, bỏ vào trong nồi, đổ thêm một chút rượu hoa cúc cùng một ít măng mùa đông và hành lá vào xào chung. Nước gia vị dùng để ướp thịt thỏ có hương vị rất đậm đà, lại còn bỏ thêm chút rượu vàng, cho vào nồi xào chung cùng mấy thứ nguyên liệu khác với lửa lớn, rượu hoa cúc thơm nồng, măng sợi thơm dịu, cộng thêm mùi thơm của thịt thỏ, chẳng mấy chốc sau hương thơm đã bay tràn bốn phía.

Tiểu Đào Nhi ngồi gọt vỏ cam ở bên cạnh, cái mũi hít vào một hơi dài: “Thơm quá đi!”

Kiều Sơ Huân nhận lấy cam từ trên tay nàng, cầm dao nhanh chóng cắt thành từng miếng nhỏ, bỏ vào trong nồi đảo đảo mấy cái, sau đó nhấc nồi xuống múc đồ ăn ra đầy hai cái đĩa lớn. Cuối cùng, Kiều Sơ Huân lại cầm lấy hai quả cam đã gọt vỏ xong, cắt thành múi nhỏ, bày quanh cái đĩa, lại cười cười với Tiểu Đào Nhi: “Xong rồi, bưng đi được rồi đấy.” Tiểu Đào Nhi vui mừng bưng cái đĩa lên, mắt cười tít, cong thành hình trăng lưỡi liềm.

Kiều Sơ Huân bưng cái chung nhỏ trên lò xuống, đặt sang một bên cái bàn dài, đổ phần thịt thỏ còn lại trong tô vào nồi, dầu muối cũng bỏ ít hơn, xào thêm một đĩa hệt như vừa rồi. Sau đó lại xới hai bát cơm, mấy khối bánh hạt dẻ cùng một bát cháo trắng rồi bưng mâm đi ra khỏi bếp.

Vào phòng của Cảnh Dật, chỉ thấy hắn đang ngồi ngay ngắn phía sau án thư với dáng vẻ khác thường, một tay lật quyển sách dày, một tay khác cầm cây bút lông, dường như đang ghi chép cái gì đó

Vào phòng của Cảnh Dật, chỉ thấy hắn đang ngồi ngay ngắn phía sau án thư với dáng vẻ khác thường, một tay lật quyển sách dày, một tay khác cầm cây bút lông, dường như đang ghi chép cái gì đó. Vẻ mặt không còn ung dung lười biếng như thường ngày, khóe môi khẽ vểnh lên, giữa hai hàng mày cũng lộ ra vẻ nghiêm túc.

Nghe thấy tiếng bước chân của Kiều Sơ Huân, Cảnh Dật vội vàng ghi thêm mấy chữ, kẹp cái thẻ vào trong quyển sách, gấp lại, bút lông cũng được đặt lên nghiên mực cạnh đó. Hắn gác tay trên tay vịn của ghế, chống một bên má, quan sát người đang đứng bên cạnh bàn kia một lượt từ đầu đến chân, vẻ âm trầm trên khuôn mặt dần nhạt bớt, trong mắt cũng hiện lên nụ cười nhàn nhạt. Cây trâm bạc trân châu quả thật rất hợp với nàng…

Nhớ đến chuyện từ trưa hôm qua tới giờ nàng chẳng thèm đoái hoài đến hắn, Cảnh Dật lại cau mày, rõ ràng tâm tư nàng rất đơn thuần, thế nhưng lúc này hắn lại không đoán ra được rốt cuộc nàng nghĩ thế nào. Nàng không thích hắn tặng đồ cho nàng, hay là không muốn khâu túi thơm tặng cho hắn? Lại nhớ tới nụ cười của nàng lúc nhắc tới người tặng túi thơm cho nàng, trong lòng Cảnh Dật bỗng dưng thấy ngứa ngáy khó chịu, nha đầu này thích người khác rồi nên mới đào hôn sao…

Kiều Sơ Huân bày xong bát đũa, xoay người nhìn Cảnh Dật một cái, rũ mắt xuống: “Công tử, dùng bữa thôi.”

Bỗng dưng hắn lại nhớ tới hôm nào đó nghe thấy nàng nói chuyện với Cao Linh ở ngoài cửa, nàng gọi Cao Linh là gì, Cao đại ca? Thế mà tại sao đến phần hắn lại một câu công tử hai câu công tử lạnh như băng… Cảnh Dật mím môi, đứng dậy bước tới.

Kiều Sơ Huân nhấc mấy cái đĩa đang úp trên bát đựng đồ ăn ra, lại đưa đôi đũa bạc tới, nhẹ giọng nói: “Tối hôm qua Tiểu Vãn và Tiểu Nê đi săn được mấy con thỏ rừng và gà núi, hôm nay làm món thịt thỏ cam sành.” Sau đó, nàng lại rót cho hắn một chén rượu hoa cúc đã hâm nóng.

Cảnh Dật nếm một miếng, thịt thỏ chắc chắn đã được tẩm ướp trước, thịt vừa mềm lại vừa dai, cắn một cái còn thấm ra chút nước mặn thơm ngon, lớp da thoang thoảng vị ngọt, vừa có mùi vị dìu dịu của hoa cúc vừa có vị ngọt của cam sành, mùi vị nồng đậm hương vị ngọt ngào, cực kỳ đặc sắc. Cảnh Dật ăn mấy miếng liên tục, lại nhón một miếng cam bày quanh đĩa cho vào trong miệng. Nước cam trong veo, rất hút dầu mỡ, ăn cùng thịt thỏ một mặn một ngọt, một đậm đà một thanh dịu, khiến người ta đã động đũa thì sẽ không muốn ngừng lại.

Kiều Sơ Huân vẫn rũ mi mắt, nuốt một mồm cơm, lúc vươn đũa ra gắp thức ăn lại không may đụng phải Cảnh Dật. Kiều Sơ Huân vội vàng rút tay về: “Xin lỗi…” Rõ ràng nàng thấy Cảnh Dật định gắp một món ăn khác rồi, sao bỗng dưng lại đụng đũa với nàng…

Người ngồi bên đối diện hơi cong môi lên, trong mắt lóe lên một chút, gắp một miếng thịt thỏ bỏ vào trong bát Kiều Sơ Huân: “Không sao đâu.” Thật ra là hắn cố ý, Kiều Sơ Huân cứ cúi gằm đầu xuống ăn cơm, hắn thì vừa ăn vừa nhìn nàng chằm chằm, đương nhiên cả vẻ mặt lẫn mọi cử động của nàng đều lọt hết vào trong mắt hắn.

Kiều Sơ Huân nói một tiếng cám ơn, gắp thịt thỏ lên bỏ vào trong miệng, chậm rãi nhai, lại và một mồm cơm, không hề biết rằng người ngồi bên đối diện kia vì một cử chỉ đơn giản như vậy của nàng mà con ngươi càng sẫm màu hơn.

Cảnh Dật bưng rượu lên nhấp một ngụm, sau đó chậm rãi nói: “Từ nay trời bắt đầu càng ngày càng mau tối, qua bữa trưa đừng ra khỏi nhà nữa, cần cái gì thì bảo bọn hắn đi mua cho.”

Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu, lại ngước mắt lên: “Công tử cũng nghe nói đến chuyện xảy ra trong thành rồi sao?”

Cảnh Dật chậm rãi nhướng một bên mày lên: “Hử?”

Kiều Sơ Huân mân mê cánh môi, thấp giọng nói: “Chính là chuyện có không ít cô nương trẻ tuổi bị mất tích. Rõ ràng đang ngủ ngon lành trong phòng mình, thế mà sáng sớm hôm sau đã không thấy tăm hơi đâu. Hơn nữa còn nghe nói sáng hôm nay có phát hiện được thi thể của một vị cô nương ở thành bắc, đã là người thứ ba rồi…”

Cảnh Dật trầm ngâm một lúc, nhìn nàng một cái, hỏi: “Sợ sao?”

Kiều Sơ Huân hơi ngây ra, sau đó khẽ gật đầu một cái: “Cũng hơi. Trước kia lúc còn ở Biện Kinh cũng đã nghe nói đến những chuyện tương tự.”

“Nghe nói là có một công tử họ Đoàn, cả Tiểu Vương gia và Hình bộ cùng nhau phá án nhưng cuối cùng vẫn không bắt…” Kiều Sơ Huân bỗng dưng không dám nói tiếp nữa, trong mắt thoáng qua vẻ hoảng hốt, vội vàng dời tầm mắt đi: “Rất, rất xin lỗi!”

Cảnh Dật chỉ khẽ mỉm cười, nhướng mày lên: “Không phải lúc đầu ngươi nói ta là người tốt sao? Sao bây giờ lại đi xin lỗi ta.”

Khóe mày trắng nõn hơi cau lại, Kiều Sơ Huân quay mặt nhìn về phía hắn, dè dặt nói: “Nhưng mà, đó là người nhà của công tử…” Cho dù xấu xa thế nào thì cũng là ca ca ruột của hắn, hơn nữa cuối cùng cũng là vì hắn đưa ra chứng cứ cho nên mới bị triều đình định tội rồi bị chặt đầu, cho dù người ngoài có nói thế nào thì hắn nghe được cũng sẽ cảm thấy khó chịu trong lòng…

Cảnh Dật hơi cong môi lên, trong mắt cũng hiện lên ý cười thấp thoáng: “Ngươi cảm thấy ta sẽ khó chịu trong lòng sao?”

Thấy Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu, Cảnh Dật bật cười tự giễu một tiếng, đôi mắt hẹp dài híp lại, trong mắt dần lộ vẻ thâm trầm: “Bọn hắn chết, ta nên là người vui mừng nhất mới đúng!” Tâm tư ác độc như vậy, hành vi bẩn thỉu như vậy, sợ là những tên tội phạm giết người bị nhốt trong đại lao của Hình bộ còn sạch sẽ hơn bọn hắn. Trời sinh là kẻ mang cùng dòng máu với hắn, lại có dung mạo giống hắn y đúc, mang cái bộ mặt y hệt của hắn đi làm hại những đôi nam nữ vô tội kia, giày vò hành hạ bọn họ, lại còn… Từ thời niên thiếu, mỗi lần nhìn vào gương, hắn đều không nhịn được cơn buồn nôn.

Hắn chủ động xin đi theo Triệu Đình lên tây bắc đánh giặc, mỗi lần hai bên đối chiến, hắn đều cầm một cây giáo bạc xông lên đầu tiên. Người trong quân doanh khen hắn dũng mãnh, mỗi lần thắng trận trở về Thánh thượng cũng hết lời khen ngợi hắn, nhưng lại chỉ có một mình Cao Linh ở bên cạnh hắn nhìn ra được rằng hắn không hề muốn sống sót trở về! Thế nhưng ông trời lại khăng khăng không chịu để hắn được toại nguyện, lần nào cũng để hắn nguyên vẹn trở về, từng bước từng bước thăng quan tiến chức, sau đó lại phải đối diện với bộ mặt xấu xí bẩn thỉu của hai kẻ kia.

Không có chiến trận, hắn lại đi ngao du khắp nơi, từng đi qua những đồng cỏ mênh mông, sa mạc bao la vô tận, biển khơi xanh thẳm, đỉnh núi phủ tuyết, từng gặp gỡ đủ loại người, vẫn không ngừng cố đè nén phần bóng tối trong lòng kia, thế nhưng không lúc nào mà không nguyền rủa hai kẻ kia sẽ phải rơi vào địa ngục A Tỳ… Có lẽ hắn cũng không phải là một người bình thường, làm gì có người bình thường nào lại căm ghét phụ thân và huynh trưởng của mình như vậy, làm gì có người bình thường nào sẽ tàn nhẫn độc ác, bày ra một cái bẫy, lật đổ toàn bộ phủ Tam Vương gia như vậy…

Trước mắt hiện lên từng cảnh tượng, tốt có, xấu có, tinh khiết có, bẩn thỉu có, màn tuyết trắng xóa, vũng máu dơ bẩn, khói bếp lượn lờ, những bộ xương người trắng hếu… Bên tai truyền đến tiếng gọi khe khẽ, mùi thảo dược nhàn nhạt, dần dần đã lấn át mùi máu tanh nồng kia, giọng nói ấm áp êm ái, phá vỡ những cảnh tượng huyên náo, âm thanh càng lúc càng rõ ràng…

Cảnh tượng hỗn loạn trước mắt dần chậm lại, phai nhạt, đập vào mắt hắn là khuôn mặt dịu dàng thanh tú, ánh mắt trong suốt sáng người đang nhìn thẳng vào hắn, bàn tay ấm áp nhẹ nhàng chạm lên bàn tay đang nắm chặt cứng tới mức dần chuyển sang màu xanh của hắn, nàng nhíu mày, vẻ mặt của nàng lúc này là đang lo lắng và đau lòng sao?

Hắn dần buông lỏng bàn tay, hai hàm răng đang cắn chặt cũng không còn dùng sức nữa, thân thể căng cứng lên cũng dần bình tĩnh lại. Trong đôi mắt hẹp dài chậm rãi nổi lên một lớp hơi nước, ánh mắt lại mang ý trêu chọc lẫn vẻ cảnh giác: “Ngươi gọi gì ta?”

Kiều Sơ Huân quan sát rõ sự biến đổi của hắn, lúc này vẫn thấy hơi lo lắng, lập tức nhẹ nhàng đáp lại: “Công tử, là ta không tốt, không nên nhắc tới chuyện đó. Công tử chớ suy nghĩ nhiều, thân thể công tử không tốt, không nên kích động quá mức…”

Rõ ràng tâm tư hắn quá nặng nề, lo nghĩ nhiều năm, vừa rồi sợ là hắn vừa mới rơi vào ma chướng nên không tự kiềm chế được mà thôi… Hắn lại là người tập võ, nếu không cẩn thận, lỡ như bị tẩu hỏa nhập ma thì phải làm sao đây? Kiều Sơ Huân suy nghĩ, khóe mày trắng nõn không khỏi nhíu chặt lại, giống như đang tự trách.

Cảnh Dật lại chỉ khẽ cười một tiếng, trở tay nắm lấy bàn tay nhỏ bé trắng nõn kia, đôi mắt hẹp dài nhìn thẳng vào mắt nàng, chậm rãi nói: “Lòng dạ mềm như vậy, chắc hẳn từ nhỏ đến lớn bị không ít người bắt nạt nhỉ?”

Kiều Sơ Huân đối diện với ánh mắt có vẻ dí dỏm của hắn, khóe môi bất giác mím chặt hơn, tay cũng khẽ giãy ra: “Công tử…”

Cảnh Dật dứt khoát bọc cả cổ tay nàng trong lòng bàn tay mình, giọng nói lười biếng thấp thoáng ý cười: “Ngươi mà dùng thêm chút sức nữa thì bàn sẽ bị lật đấy.”

Kiều Sơ Huân nghiêng đầu nhìn sang, quả thật bát cháo trắng bên cạnh đã bị hắt ra một ít, nắp đậy chung canh cũng bị lệch đi. Bàn tay người kia nóng như lửa, ngón tay thon dài vẫn đang nhẹ nhàng mân mê trên cổ tay nàng có vẻ hết sức nhàn nhã, giọng nói cũng lẫn theo tiếng cười khe khẽ. Kiều Sơ Huân vừa thẹn vừa giận, cất tiếng cũng có phần nóng nảy: “Ngươi buông ta ra!”

Vết chai ở đầu ngón tay nhẹ nhàng lướt qua phần cổ tay nhỏ bé của nàng, Cảnh Dật cong môi lên cười một cách xấu xa: “Ngươi gọi ta là gì?”

Mặc dù từ nhỏ đến lớn Kiều Sơ Huân bị bắt nạt không ít lần, thế nhưng bên cạnh luôn có bà bà và nha hoàn che chở, càng chưa từng bị nam nhân cợt nhả như vậy. Mấy ngày nay nàng bị hắn đùa giỡn hết lần này tới lần khác, lúc thì bảo nàng khâu túi thơm, lúc thì lại tặng trâm cho nàng, trong lòng nàng vốn đã phải cố nhịn rồi. Lần này lại bị hắn kéo chặt cổ tay, khóe mắt nàng đỏ ửng lên, nhưng bởi vì tính tình quật cường không chịu khuất phục cho nên vẫn cắn chặt môi cố nén nước mắt, không chịu nói tiếng nào.

Bởi vì vừa rồi mới rơi vào ma chướng nên sau khi bình tĩnh lại đầu óc Cảnh Dật quả thật hơi chậm chạp, nhất thời không còn kiềm chế ý nghĩ trong lòng như ngày thường nữa. Đây lại là lần đầu tiên động lòng trước một nữ nhân, hắn không biết nên cư xử thế nào, dứt khoát nắm lấy cổ tay nàng giở trò vô lại, trong lòng chỉ muốn nghe thấy nàng dùng giọng nói êm ái của mình mà gọi hắn một tiếng “công tử”.

Cổ tay Kiều Sơ Huân bị nắm chặt tới mức đau nhói lên, lại phát hiện ra người kia vẫn đang như cười như không mà nhìn nàng chằm chằm thì cảm thấy hắn thật vô lại, vô duyên vô cớ không chịu buông nàng ra. Nàng nghiêng mặt sang một bên, trừng mắt lên oán giận liếc hắn một cái, sau đó nhanh chóng nghiêng đầu sang chỗ khác, môi bị cắn tới mức rỉ máu, tầng hơi nước trong mắt cũng càng lúc càng dày.

Cảnh Dật bị nàng trừng cho luống cuống mất một lúc. Từ trước tới giờ hắn đều rất giỏi quan sát sắc mặt người khác, đương nhiên có thể nhìn ra được ánh mắt vừa rồi của Kiều Sơ Huân là thật sự ghét hắn, bàn tay hắn không khỏi buông lỏng ra một chút, trong lòng cũng dâng lên cảm giác khó chịu.

Kiều Sơ Huân vẫn ra sức giãy giụa cổ tay, hắn vừa mới buông lỏng ra một chút, nàng lập tức rụt tay về. Thấy cháo trên bàn đã hơi lạnh, nàng vội đứng lên, bưng cái chung đựng cháo vào trong khay, giọng nói hơi khàn: “Công tử ăn trước đi, ta đi hâm nóng đồ ăn một lát, sẽ nhanh chóng trở lại thôi.”

* Theo quan niệm Phật giáo, người sống tạo nghiệp ác thì khi chết sẽ rơi xuống địa ngục, có 18 tầng địa ngục với những hình phạt khác nhau, tương ứng với những cảnh giới tội ác khác nhau mà một người đã phạm phải ở trần gian. Địa ngục A Tỳ là tầng thứ 13, còn gọi là Huyết Trì địa ngục, là ngục nặng nhất, những kẻ bất hiếu sẽ bị đày xuống đây.

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.9

Chương 9: Thịt hoa cúc

Chớp mắt đã sang đầu đông.

Quá trưa.

Kiều Sơ Huân bưng mâm đi vào phòng.

Cảnh Dật đang ngồi dựa vào cái sạp nhỏ đọc sách. Y phục trên người không khác lắm so với lúc mới tới đây, cũng không quàng khăn cổ, nhưng sắc mặt đã khá hơn không ít.

Sau này Kiều Sơ Huân mới dần nhận ra, màu da của hắn vốn trắng hơn nhiều so với những nam nhân khác, hơn nữa trước kia bị nội thương lại mất máu quá nhiều, cho nên sắc mặt mới kém như vậy. Bởi vì mặt mày hắn sắc bén, môi lại tái nhợt, hơn nữa khi đó cũng mặc y phục rất dày, cho nên người ngoài vừa nhìn vào sẽ cảm thấy đây chắc hẳn là một kẻ thân mang đầy bệnh tật, ốm yếu quanh năm.

Thời gian này Kiều Sơ Huân vẫn hết lòng chú ý giúp hắn điều dưỡng. Nàng hết sức để tâm vào chuyện nấu nướng, ngay cả nước trà uống hằng ngày cũng dành ra không ít tâm tư, xong bữa tối một lúc thì còn có món hầm làm ấm người ăn kèm với trà bánh. Lại thêm cả công dụng của suối nước nóng phía sau nhà nên mấy ngày nay thần sắc của hắn đã có vẻ phấn chấn hơn.

Sắc mặt trắng nõn như ngọc dương chi, màu môi đẹp hệt cánh hoa ngày xuân, người này vốn đã có ngũ quan tuấn tú, sức khỏe khá hơn trông lại càng giống với cái dáng vẻ mà trước kia người ta vẫn thường hay miêu tả, rằng Tiểu Hầu gia Triệu Kỳ của phủ Tam Vương gia có vẻ bề ngoài còn đẹp hơn nữ tử, mặt mày lại mang nét lạnh nhạt lẫn với vẻ tà khí bẩm sinh, khiến cho người ta nhìn mà khiếp sợ, không dám nhìn thẳng.

Sắc mặt trắng nõn như ngọc dương chi, màu môi đẹp hệt cánh hoa ngày xuân, người này vốn đã có ngũ quan tuấn tú, sức khỏe khá hơn trông lại càng giống với cái dáng vẻ mà trước kia người ta vẫn thường hay miêu tả, rằng Tiểu Hầu gia Triệu Kỳ của phủ ...

Kiều Sơ Huân đóng kín cửa, bày chén đĩa trong mâm ra, sau đó mới xoay người nhìn về phía người vẫn đang dựa vào sạp kia: “Công tử, tới dùng bữa thôi. Trời lạnh, cơm canh cũng mau nguội.”

Cảnh Dật đặt sách xuống, trong mắt chợt lóe chút tức giận. Nàng quả thật có tính không chịu khuất phục, nếu không phải đợi một hồi lâu vẫn không thấy hắn có động tĩnh, sợ thức ăn nguội mất ngon thì có lẽ nàng sẽ thật sự cứ đứng yên đó mà chờ!

Kiều Sơ Huân lại không phát hiện ra vẻ mặt khác lạ của đối phương, bày đũa và thìa canh ra, đứng sang bên cạnh yên lặng chờ đợi.

Cảnh Dật vẫn không động đậy, dựa vào sạp quan sát nàng từ trên xuống dưới một lượt. Chiếc váy dài màu cam nhạt với những đường thêu hình hoa lựu cùng màu ở bên mép váy, kiểu dáng đơn giản thanh nhã, cổ áo còn được viền thêm một vòng lông thỏ trắng muốt như tuyết, có lẽ vì tính toán đến việc nàng bận rộn làm việc cả ngày nên ống tay áo không khảm nạm thêm thứ gì, chỉ thêm một lớp gấm thêu hình hoa cúc. Lại nhìn đến đôi hài lộ ra bên ngoài váy, rõ ràng cũng là mới làm, cùng màu với bộ váy, trông rất ấm áp.

Cảnh Dật âm thầm gật đầu, chuyện giao phó cho Cao Linh và tiểu nha đầu kia, quả thật bọn họ làm không tệ. Chỉ là trông có vẻ thiếu thiếu thứ gì đó…

Kiều Sơ Huân lại chờ thêm một lúc, thấy người kia vẫn không có động tĩnh gì thì không khỏi ngước mắt lên nhìn về phía hắn, lại thấy Cảnh Dật đang đưa tay xoa đầu gối, mày hơi nhíu lại.

Kiều Sơ Huân vội vàng đi lên trước, trong lòng tự trách mình không phát hiện ra thân thể công tử khó chịu, trong mắt nàng cũng lộ ra chút lo lắng: “Công tử, đầu gối bị lạnh sao?” Mặc dù trong phòng đốt than lửa, nhưng hắn đã dựa vào chỗ kia cả một hồi lâu không nhúc nhích, trên người cũng không đắp chăn, ngồi lâu chắc chắn sẽ cảm thấy lạnh.

Cảnh Dật ừ một tiếng không rõ ràng, môi hơi cong lên một góc rất nhỏ: “Chân hơi tê, ngươi đỡ ta qua đó đi.”

Kiều Sơ Huân đáp một tiếng, dè dặt đưa tay ra đỡ lấy cánh tay Cảnh Dật, đầu ngón tay còn hơi run run. Ngược lại, mặc dù trông Cảnh Dật như thể đang dựa hẳn vào vai nàng, tư thế khá thân mật, nhưng lúc đứng dậy lại không hề mượn đến lực của nàng.

Kiều Sơ Huân đỡ Cảnh Dật đứng lên, hơi lo lắng nhìn xuống chân Cảnh Dật, hai người chậm rãi đi về phía bàn.

Đây là lần đầu tiên Cảnh Dật cảm thấy cái phòng này nhỏ như vậy, chóp mũi ngửi được mùi thảo dược thoang thoảng đặc trưng của riêng nàng, không kiềm được suy nghĩ miên man, trong ngực như thể có con mèo nhỏ đang vươn móng vuốt ra cào nhẹ, hơi ngưa ngứa, lại mang đến chút rung động khó mà nói rõ thành lời.

“Túi thơm vẫn chưa làm xong sao?” Cảnh Dật không hề ý thức được rằng hành động này của mình chẳng khác gì Đăng Đồ Tử, thậm chí còn hơi nghiêng mặt sang, nhìn lọn tóc của nàng bị hơi thở của hắn làm cho phất phơ bên gò má thì tâm tình tốt hơn hẳn.

* Đăng Đồ Tử (có thể) là một nhân vật hư cấu trong văn học, xuất phát từ điển cố mỹ nam Tống Ngọc phán Đăng Đồ Tử là kẻ háo sắc với dẫn chứng rằng hắn có một người vợ vô cùng xấu xí, chứng tỏ rằng chỉ cần là nữ nhân thì Đăng Đồ Tử đều thích cả. Về sau, Đăng Đồ Tử được dùng để chỉ bản tính háo sắc của một người.

Kiều Sơ Huân đỡ hắn, chuyên tâm đi về phía trước, đã cảm thấy trên vai hơi nặng hơn, lại chợt nghe Cảnh Dật nhắc tới chuyện túi thơm thì trong lòng không khỏi khẽ run lên. Mãi cho tới lúc hai người đều đã ngồi xuống bên bàn, nàng mới rũ mắt xuống nhẹ giọng đáp: “Làm không được đẹp lắm, ăn cơm xong sẽ đưa cho công tử xem, nếu công tử không thích thì ta sẽ mua một cái khâu sẵn, cho thêm dược liệu vào là được…”

Thật ra thì túi thơm đã làm xong từ ba hôm trước, mũi thêu có hơi xù xì, hình dạng cũng không tinh xảo, chỉ có dược liệu bên trong là nàng dùng hết lòng để điều phối. Không chỉ mùi hương không quá nồng mà còn hết sức có ích cho quá trình hồi phục của hắn.

Kiều Sơ Huân đã suy tính xong xuôi, nếu hắn không nhắc lại chuyện này thì thôi, nàng cũng bớt lúng túng, còn nếu Cảnh Dật cứ nhất quyết đòi nàng thì lấy ra cho hắn xem là được. Một người cao quý như hắn chắc chắn sẽ không coi trọng tay nghề của nàng, đến lúc đó nàng cũng có cái cớ để ra bên ngoài mua một cái đẹp mắt hơn…

Thế nhưng Cảnh Dật lại có vẻ rất có hứng thú, ngay cả thức ăn cũng không quan tâm tới nữa: “Thế sao? Cho ta xem thử.”

Kiều Sơ Huân lấy cái túi thơm hoa sen màu đỏ tía từ bên hông ra, hơi ngượng ngùng đưa cho hắn.

Cảnh Dật nhận lấy đưa lên nhìn, màu sắc vải rất tốt, họa tiết hoa sen thêu phía trên cũng rất đẹp, có thể thấy là đã tốn rất nhiều công sức để khâu. Hơn nữa đưa lên gần mũi có thể ngửi thấy mùi thảo dược nhàn nhạt, không giống lắm với thứ mùi trong túi thơm của Kiều Sơ Huân, nhưng lại rất thích hợp với nam nhân, ít nhất cũng không có vẻ quá nữ khí.

Cảnh Dật vui vẻ treo túi thơm lên hông, lại híp mắt cười nhìn cô nương vẫn đang cúi thấp đầu kia: “Ta rất thích, cám ơn.”

Kiều Sơ Huân ngẩng đầu lên một cái, thấy hắn đã đeo túi thơm lên, chiếc áo choàng màu xanh nhạt càng làm tôn lên màu đỏ tía bắt mắt, không hiểu sao nàng lại cảm thấy lỗ tai nóng lên. Nàng cũng chẳng nhìn sắc mặt người kia, vội vàng mở đĩa đậy thức ăn trong mâm, lên tiếng giải thích cho Cảnh Dật: “Mấy ngày trước hoa cúc nở rộ, ta hái một ít, đem đi phơi khô, làm mấy món ăn. Món này là thịt hoa cúc.”

Cảnh Dật vẫn cong cong khóe môi, cầm đũa lên kẹp một miếng cho vào trong miệng, nhai thử, hơi kinh ngạc: “Ngươi dám làm cái này?” Nhìn dáng vẻ nàng rõ ràng là trước kia chưa từng phải làm việc nặng nhọc, cùng lắm chỉ là từng làm qua vài món canh món hầm gì đó, thế mà mấy ngày nay rèn luyện rồi gan cũng to ra, ngay cả thịt rắn cũng dám làm cho hắn nếm!

Vẻ mặt Kiều Sơ Huân trắng bệch, nàng nhẹ nhàng lắc đầu một cái: “Ta chẳng qua chỉ xào lên mà thôi, thịt… thịt là do Tiểu Đào Nhi thái giúp.” Ngay cả chữ kia nàng cũng không dám nhắc tới chứ đừng nói đến việc động thủ.

Hôm trước mấy người kia nhắc đến thịt rắn, người nào người nấy mắt sáng lên, trên mặt lại tỏ vẻ hết sức đáng tiếc, mười bảy mười tám người đứng xếp thành hàng trước mặt nàng, nàng thật sự không nỡ phụ lòng bọn họ.

Nếu làm món hầm thì đương nhiên không thể thái quá nhỏ, vì vậy nàng chỉ có thể để Tiểu Đào Nhi giúp bỏ xương đi, cắt thành từng miếng nhỏ, lại thêm một ít thịt lợn nàng tự thái thành miếng, xào chung với hoa cúc đã phơi khô.

Thịt rắn vốn có vị ngon ngọt, lại thêm cánh hoa cúc thoang thoảng, Kiều Sơ Huân cũng xào rất tốt, vì vậy món ăn có mùi vị cực kỳ thơm, rất đưa cơm.

Bên phía sảnh phụ đã tranh giành nhau từ lúc nãy, Cảnh Dật nếm hai miếng, cũng bưng cơm lên ăn. Thấy từ sau khi nói xong câu kia sắc mặt nàng vẫn cứ trắng bệch, Cảnh Dật mềm lòng, thầm mắng mười tám người kia một lượt, lại hơi mỉm cười nhìn nàng: “Tay nghề của ngươi càng ngày càng tốt.”

Kiều Sơ Huân nở nụ cười, cầm lấy bầu rượu nóng ở bên cạnh, rót cho hắn một chén: “Cái này đáng lẽ để thêm ít ngày nữa mới uống thì sẽ ngon hơn, hôm nay vì làm đồ ăn nên mới mở vò nhỏ nhất ra trước.”

Cảnh Dật bưng chén rượu lên nếm thử một ngụm, vị nếp thoang thoảng, hoa cúc hơi đắng, uống vào lại có vị ngọt dịu rất dễ chịu, uống một chút kèm với đồ ăn mặn sẽ bớt ngấy. Uống liền hai ngụm, Cảnh Dật nhìn nàng một cái, chậm rãi nói: “Bọn hắn được nuông chiều cũng không tốt. Sau này ngươi cứ tùy ý làm chút thức ăn là được rồi, không cần cứ phải làm theo ý bọn hắn.”

Kiều Sơ Huân nuốt thức ăn trong miệng xuống, hơi kinh ngạc ngước mắt lên, sau đó nở một nụ cười, hiện lên cả lúm đồng tiền: “Không sao đâu, ta còn có Tiểu Đào Nhi giúp đỡ mà. Chỉ là ta, không quen lắm…” Thật ra thì nàng rất sợ mấy con vật nhỏ như thế. Từ nhỏ đã đọc sách thuốc, đương nhiên nàng biết những loài này có mùi vị ngon miệng mà cũng rất bổ cho thân thể, chỉ là trước giờ nàng đều không dám đụng đến. Còn nhớ lúc bé, mùa thu mùa đông hằng năm trong phủ đều làm canh rắn, mùi thơm từ bếp lan ra khắp phủ, thế nhưng nàng chẳng dám uống dù chỉ một hớp.

Sau này lớn lên, có lần bị người ta gạt cho ăn mấy miếng, chỉ cảm thấy trong vị ngon kia có lẫn cảm giác gì đó rất kỳ quặc, sau đó người kia cười hì hì nói với nàng rằng, thứ nàng ăn chính là thịt rắn, lúc đó nàng bị nghẹn ngang họng, nôn mãi cho tới khi trong dạ dày không còn gì để nôn ra nữa thì mới dừng lại được. Cho nên từ đó về sau, chỉ cần nhìn thấy chữ kia hoặc là nghe người ta nhắc đến, nàng đều bất giác thấy lạnh cả sống lưng, không kiềm chế được toàn thân run rẩy.

Lần này có nhiều người, Tiểu Đào Nhi xung phong đứng ra nhận việc. Ngay cả dáng vẻ con vật kia nàng cũng không dám nhìn tới, trên thớt chẳng qua là thịt đã cắt thái xong xuôi, hơn nữa Tiểu Lục và Tiểu Lô đều nói, trước kia Cảnh Dật cũng rất thích ăn thứ này, cho nên nàng mới nhắm mắt mà làm.

Cảnh Dật thấy nàng không hề đụng đến món thịt kia thì mở nắp đậy một món khác, thấy bên trong là trứng chiên rau xanh, liền cầm đũa lên gắp một miếng bỏ vào trong bát nàng.

Cảnh Dật thấy nàng không hề đụng đến món thịt kia thì mở nắp đậy một món khác, thấy bên trong là trứng chiên rau xanh, liền cầm đũa lên gắp một miếng bỏ vào trong bát nàng

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười, gắp lên chậm rãi ăn. Cảm giác buồn nôn đang trào lên cuồn cuộn cũng bớt đi được một chút.

Cảnh Dật lại mở cái bát nhỏ đang đậy kín bên cạnh, thấy bên trong là mấy khối bánh ngọt. Cảnh Dật nhón một khối lên cắn một miếng, môi khẽ nhếch lên: “Cũng bỏ thêm hoa cúc sao?”

Kiều Sơ Huân nhẹ nhàng gật đầu: “Ta cho thêm một chút bột đậu xanh, phần lớn các món bình thường công tử vẫn ăn đều có tác dụng làm ấm người, thỉnh thoảng ăn một chút đồ thanh nhiệt để điều hòa cũng tốt.”

Cảnh Dật hơi nhếch môi lên, nhưng cũng không nói gì. Đĩa thịt hoa cúc kia, Cảnh Dật ăn hết một bát cơm, lại nếm thêm hai khối bánh hoa cúc, cuối cùng vừa chậm rãi thưởng thức rượu, ăn chút đồ ăn nhẹ, vừa nhìn chằm chằm người kia, bàn tay đặt trên đùi nhẹ nhàng vuốt ve cái túi thơm.

Kiều Sơ Huân cúi đầu yên lặng ăn cơm, trong đầu đang nghĩ tới thực đơn bữa tối và ngày hôm sau. Cảnh Dật ngắm nhìn khuôn mặt dịu dàng của nàng, bờ môi đầy đặn, làn da trắng nõn, mái tóc đen bóng mềm mượt… Trong đôi mắt hẹp dài thoáng qua chút ánh sáng, Cảnh Dật nuốt một hớp rượu, chậm rãi nói: “Ăn no rồi?”

Kiều Sơ Huân gật đầu một cái, không hề cảm thấy người nấu cơm như mình bị người ta hỏi vấn đề này thì có gì kỳ lạ.

Cảnh Dật đã sớm biết tâm tư của nàng không đặt ở đây, hắn cũng không tức giận, chỉ cong môi cười khẽ: “Vậy đi giúp ta lấy một ít đồ tới đây.”

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhìn hắn, lại vội vàng đứng lên: “Mời công tử nói.”

Cảnh Dật bưng chén rượu lên, nheo mắt lại, ánh mắt sáng ngời: “Bên cạnh tường có một cái rương, bên trong có một cái tráp nhỏ làm bằng trúc tía, ngươi lấy tới đây cho ta.”

Kiều Sơ Huân y lời làm theo, cái tráp làm từ trúc tía trơn mịn, vẫn còn thoang thoảng mùi trúc, hình dạng vô cùng tinh xảo, bưng lên tay có cảm giác hơi nặng hơn so với tưởng tượng.

Cảnh Dật nhận lấy cái tráp bằng một tay, ngón trỏ thon dài khẽ khều một cái, nắp tráp bật ra. Cúi mắt xuống nhìn một hồi, Cảnh Dật lấy từ bên trong ra một cây trâm bằng bạc khảm một viên trân châu tròn bóng nhẵn, sau đó đậy tráp lại, nhấc tay lên ném một cái, tráp rơi xuống cái sạp nhỏ ở phía xa xa.

Kiều Sơ Huân nhìn thấy cây trâm bạc trên tay hắn, lúc đầu còn chưa nghĩ nhiều, sau đó mới thấy hắn đứng lên đi thẳng về phía nàng, nàng lui lại theo bản năng, đôi mắt nhìn hắn với vẻ nghi hoặc pha lẫn kinh ngạc.

Cảnh Dật chỉ cười một tiếng, đôi môi đỏ tươi cong lên trông có vẻ thiếu đứng đắn: “Ngươi tránh cái gì?”

Kiều Sơ Huân lắc đầu một cái, không phải nàng đang tránh, nàng là…

Cảnh Dật thấy một bên chân nàng lại bắt đầu lặng lẽ lùi về sau thì hơi nhướng mày lên: “Lại tránh nữa!”

Kiều Sơ Huân bị hắn làm cho giật mình, đứng yên tại chỗ không dám nhúc nhích. Người kia chậm rãi đi tới cạnh nàng, bàn tay nắm cây trâm nâng lên, sau đó tóc nàng bị kéo căng, nàng nhanh chóng cảm nhận được đầu hơi nặng hơn một chút.

Nàng lúng ta lúng túng ngẩng đầu lên nhìn hắn, chỉ thấy hắn đang cười hết sức thoải mái, còn gật đầu khen ngợi: “Đẹp lắm!”

Kiều Sơ Huân vừa định giơ tay lên gỡ xuống thì hắn đã nhíu mày lại, trên mặt hiện ra vẻ không vui: “Không được gỡ xuống.”

Kiều Sơ Huân bị dáng vẻ hỉ nộ vô thường của hắn làm cho đầu óc rối mù: “Nhưng mà…”

“Ngươi tặng túi thơm cho ta, ta cũng nên tặng lại đáp lễ, không phải như vậy mới hợp lễ nghi sao.” Cảnh Dật ngồi xuống ghế của mình, ngón tay gõ nhẹ trên mép bàn, nhìn nàng mà cười, vẻ mặt hết sức tự đắc.

Kiều Sơ Huân sống mười tám năm, chưa bao giờ bị người ta nửa ép buộc nửa dụ dỗ như vậy, nhất thời vừa thẹn vừa giận, hàm răng cắn chặt môi dưới, không biết nên làm sao cho phải. Trong lòng biết rõ tâm tư bụng dạ của mình không sánh nổi người trước mắt này, hơn nữa hắn là chủ nàng là tôi tớ, cũng không thể tranh cãi với hắn, cho nên chỉ có thể rũ mắt xuống không nhìn hắn nữa, lại sợ hắn bày ra thêm trò gì nên cũng không dám thể hiện cảm xúc ra mặt.

Đôi mắt hẹp dài hơi nheo lại, Cảnh Dật biết rõ nàng không cam lòng, lại còn hơi ấm ức, trong lòng bỗng dưng cũng có chút khó chịu, thế nhưng vẫn cố chấp không chịu lui một bước, chỉ cong môi lên nhìn nàng: “Muốn uống trà ngươi nấu.”

Kiều Sơ Huân khẽ đáp lại một tiếng, quay lại bàn thu dọn bát đĩa, nhanh chóng bưng mâm ra khỏi phòng.

Cao Linh từ bên ngoài đi vào, vừa lúc nhìn thấy khóe mắt Kiều Sơ Huân ươn ướt, đầu lại cúi gằm xuống. Viên trân châu trên cây trâm bạc chói sáng giữa nắng chiều, khiến người ta cảm thấy rất ấm áp, hệt như cảm giác mà nàng mang lại cho người khác. Cao Linh thấy vậy cũng không cản nàng, trong mắt lộ ra nụ cười thấp thoáng, xem ra đúng là chủ tử động lòng thật rồi…

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.8

Chương 8: Bánh khoai sọ

Vừa quá trưa, Kiều Sơ Huân bưng mâm trở lại sau bếp, nhưng tìm khắp nơi mà không thấy Tiểu Đào Nhi đâu. Bát đĩa đã được rửa sạch sẽ, xếp ngăn nắp bên trong tủ, khoai sọ mà nàng nói sẽ cần dùng cũng đã được rửa sạch, đặt trong một cái tô. Trên lò đang nấu trà, mở nắp lên nhìn một cái, cũng đúng như những gì nàng đã dặn dò, cả mạt trà và hoa lài đều được cho vào với số lượng vừa phải, nhìn màu sắc của nước trà thì hẳn là mới nấu chưa lâu.

Kiều Sơ Huân tìm một vòng không thấy người, lại hỏi mấy tên ảnh vệ nhưng ai cũng nói là không thấy Tiểu Đào Nhi. Kiều Sơ Huân cảm thấy buồn bực, nhưng cũng biết nha đầu này làm việc rất có chừng mực, vì vậy cũng không đi tìm nữa, quay trở lại bếp chuẩn bị làm chút đồ ăn ngọt cho mọi người.

Kiều Sơ Huân bỏ hơn mười củ khoai sọ vào một cái nồi nhỏ, rót thêm chút nước lạnh, bắc lên cái lò nhỏ bên cạnh để nấu. Múc một gáo nước lạnh ra ngoài sân rửa tay, dùng xà phòng có mùi thơm cẩn thận rửa hai lần. Thời tiết đã chuyển lạnh, nước giếng lạnh buốt, chỉ một chốc mà đã có cảm giác bàn tay tê cứng, nàng xối một lần nước nữa, sau đó mới quay trở lại bếp.

Kéo cái ghế con ra ngồi xuống, lấy khăn lau sạch nước đọng trên tay, nhẹ nhàng xoa tay vào nhau, sau đó mới lấy cái túi thơm đang khâu dở ở bên hông ra. Vải được mua ở phường thêu trước kia từng ghé qua, chẳng qua chỉ là một miếng vải rộng một thước vuông mà có giá tới một lượng bạc. Kiều Sơ Huân cũng không mặc cả, bởi vì biết rõ vải này thật sự rất tốt. Đường dệt mịn màng tinh tế, vải lại dày, màu đỏ tía rất thuần, vì miếng vải trơn mịn mà màu sắc càng trở nên óng ánh.

Sau lưng, ánh mặt trời ban trưa lặng lẽ rọi vào phòng, chiếu sáng cái túi thơm trong tay, cái túi màu đỏ tía hơi lắc lư lên xuống. Kiều Sơ Huân không biết Cảnh Dật thích màu gì, chỉ biết là hắn có rất nhiều y phục màu này. Ngoài ra nàng cũng mơ hồ có chút ấn tượng, lúc trước ở kinh thành, tất cả mọi người đều truyền tai nhau rằng Tiểu Hầu gia Triệu Kỳ của phủ Tam Vương gia chỉ mặc màu đỏ tía, cũng có không ít cô nương nói, khắp thiên hạ cũng chỉ có hắn mặc màu này đẹp mắt như vậy.

Mặc dù màu này trông có vẻ cao quý nhưng cũng mơ hồ lộ ra vẻ lẳng lơ, thế nhưng Triệu Kỳ là kẻ kiêu căng ngạo mạn, giữa hai hàng mày thấp thoáng vẻ thiếu đứng đắn của mấy kẻ vương tôn quý tộc, thế mà lại có thể át đi cái vẻ lẳng lơ kia, càng tôn lên khí chất tôn quý cao sang.

Kiều Sơ Huân nhẹ nhàng xoa lên hình thêu giống họa tiết hoa sen trên túi thơm. Màu tím nhạt và màu lam thẫm rất khó kết hợp với nhau, lúc đầu nàng không biết, chỉ cảm thấy nếu thêu một bông hoa sen thì chắc hẳn sẽ rất đẹp, sau đó mới phát hiện ra, kỹ thuật thêu mà Tiểu Đào Nhi dạy nàng mặc dù trông rất đẹp mắt nhưng quả thật rất thử thách tính kiên nhẫn và tỉ mỉ của người thêu. Kiều Sơ Huân có thể tự nhận là có tính kiên nhẫn, thế mà cũng đã mấy lần thấy quá khó. Hơn nữa trong lúc thêu cũng không thể phạm chút sai lầm nào, nếu không sẽ để lại vết kim rõ nét giữa mảnh vải mềm mại trơn bóng.

Hình thêu dưới đầu ngón tay đã có chút hình dáng, đây là kết quả của việc cố gắng suốt mười mấy buổi tối. Cứ nghĩ đến ánh mắt nhàn nhạt và dáng vẻ mím môi của người kia, Kiều Sơ Huân lại khẽ thở dài một tiếng, trong lòng có chút cảm giác bất đắc dĩ.

Mặc dù người này không âm hiểm tàn ác như trong miệng người ngoài, thế nhưng vẫn có mấy phần tính tình thiếu gia, nói chuyện và làm việc đều nói một thì không thể là hai, không cho phép người ta làm trái ý, hơn nữa lại còn nóng lạnh khó đoán, rất nhiều lúc vừa mới cong môi cười đó, chỉ chốc lát sau đã nghiêm mặt không nói tiếng nào. Cho dù từ nhỏ nàng đã quen bị ghẻ lạnh, cũng không biết xung đột chính diện với người khác, thế nhưng vẫn hết lần này tới lần khác bị hắn chọc cho vừa thẹn vừa giận, hoàn toàn không biết nên làm thế nào cho phải.

Nghĩ đến nguyên nhân khiến mình chạy trốn khỏi nhà, Kiều Sơ Huân không khỏi cong môi lên, lộ ra nụ cười khổ. Mà thôi, đã mang thân phận như vậy, đời này sao còn có thể mong mỏi gặp được một vị phu quân tốt rồi trăm năm hòa hợp? Cảnh Dật có thể xem như đã cứu mạng nàng, hắn cũng chỉ là nhất thời nổi hứng đòi một cái túi thơm, làm cho hắn là được, cần gì phải nghĩ nhiều.

Lúc còn nhỏ, ngồi một mình trên lầu các, lật xem những câu chuyện kể về giai nhân lãng tử, ngâm nga những bài từ khúc hát về cảnh trăng sáng hoa rơi, nàng cũng đã từng nghĩ đến chuyện sau này muốn gả cho người như thế nào. Bây giờ nhìn lại, đó chẳng qua chỉ là chút tâm trạng sướt mướt bi lụy của một tiểu nữ nhi mà thôi. Nàng bây giờ chỉ cần có thể lặng lẽ sống qua ngày, mỗi ngày làm một chút đồ ăn ngon khiến mọi người vui vẻ, thế là đã thỏa mãn rồi. Cảm giác thỏa mãn này là Cảnh Dật cho nàng. Từ nhỏ nàng đã hiểu đạo lý có ân phải báo.

Cẩn thận cất chiếc túi thơm lại, cầm hai miếng vải nhấc cái nồi nhỏ xuống, gắp khoai sọ ra để ráo, lại đổ sạch nước trong nồi, rót vào một tô sữa bò mới mua lúc sáng, mấy thìa đường trắng, mật ong và một ít mỡ lợn, đặt nồi lên lò lần nữa, dùng cái thìa khuấy nhẹ.

Một lát sau, đợi khoai sọ nguội, nàng bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, dùng dao cắt thành từng miếng dày, bỏ vào bên trong nồi, lại dùng thìa sắt dằm nhẹ. Mùi sữa bò và khoai sọ lẫn vào nhau, sữa bò trong nồi dần đặc sệt lại, khoai sọ chuyển sang màu trắng ngọc đẹp mắt.

Kiều Sơ Huân cho bánh khoai sọ vào hai cái khay, mấy khối cuối cùng xới vào một cái đĩa nhỏ, lại rót nước trà đã nấu xong vào trong một cái bát lớn, sau đó mới đi ra ngoài gọi đám ảnh vệ tới bưng đi.

Kỳ lạ là lúc này trong sân chẳng có mấy người. Không chỉ có Tiểu Đào Nhi, ngay cả Cao Linh cũng không thấy đâu, mười bảy ảnh vệ chỉ còn lại có sáu, bảy người. Kiều Sơ Huân cũng không hỏi nhiều, bưng khay tới để mọi người mau ăn nhân lúc còn nóng. Bởi vì bánh khoai sọ được làm với sữa bò, cho nên nếu nguội sẽ có vị ngọt ngấy, phải ăn lúc còn nóng thì mới ngon.

Lấy một cái đĩa nhỏ đậy lên trên bát đựng bánh khoai sọ, lại rót nước trà vào trong bình, cầm hai cái chén uống trà, úp lên trên khay. Kiều Sơ Huân để Tiểu Vãn trông lửa giúp, bưng bánh ngọt và trà tới phòng Cảnh Dật.

Khoai sọ vốn đã ngọt bùi, lại dùng sữa bò để hầm, bên trong còn bỏ thêm mật ong và đường trắng, cho nên mùi vị càng ngọt hơn. Bánh trông có màu trắng trong, hệt như một miếng bạch ngọc thượng hạng, cắn một cái, bánh mềm tan trong miệng, mùi sữa thơm nồng lan tràn, nuốt xuống, vị ngọt trôi thẳng xuống dạ dày, vô cùng dễ chịu.

Cảnh Dật ăn hai khối liên tiếp, lại nhấp một ngụm trà hơi có vị đắng, híp đôi mắt hẹp dài, chậm rãi thở ra một hơi. Cuối thu, ánh mặt trời sau giờ ngọ sáng rực, mang theo hơi ấm dễ chịu lại có chút khô hanh, chiếu nghiêng lên chiếc sạp nhỏ. Kiều Sơ Huân kéo một cái ghế tròn tới ngồi bên cạnh sạp, đưa sườn mặt về phía hắn, miệng hé ra, đôi môi khẽ nhấm nháp, thỉnh thoảng còn vươn đầu lưỡi ra liếm môi, trông có vẻ vô cùng thích vị bánh khoai sọ.

Đôi mắt nhanh chóng thoáng qua chút màu sắc ấm áp, hơi thở bỗng chốc trở nên nóng bỏng. Cảnh Dật nâng chung trà lên, uống thêm một hớp trà nóng, cố đè nén cảm xúc kích động đang dâng lên trong lòng. Ngón trỏ thon dài miết nhẹ quanh miệng chén trà xanh ngọc, giống như đang vuốt ve khuôn mặt mềm mại của người nào đó. Cảnh Dật cong môi lên, chậm rãi nói: “Miếng còn lại ngươi ăn đi.”

Kiều Sơ Huân nuốt miếng bánh trong miệng, xoay mặt nhìn về phía Cảnh Dật: “Công tử không thích mùi sữa bò sao?”

Cảnh Dật như cười như không nhìn nàng: “Cũng tạm. Chỉ là bữa trưa đã ăn nhiều, bây giờ không đói lắm. Thứ này để nguội cũng mất ngon, đừng lãng phí.”

Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu một cái, hơi mất tự nhiên bưng chén trà nhỏ trên bàn lên, uống hai hớp trà, sau đó lấy khối bánh khoai sọ cuối cùng.

Cảnh Dật bưng chén trà, bàn tay còn lại đặt trên quyển sách đang để mở trên đùi, chậm rãi đọc, lại như vô tình mà hỏi một câu: “Túi thơm đã làm xong chưa?” Cũng đã nửa tháng rồi, thế mà vẫn chưa thấy nàng chủ động nhắc tới, cho rằng hắn chỉ nói đùa cho vui sao?

Bàn tay Kiều Sơ Huân đang đặt bên mép váy hơi xiết chặt lại, mi mắt khẽ run lên: “Vẫn chưa xong.” Ngước mắt lên nhanh chóng liếc Cảnh Dật một cái, lại cúi đầu xuống nhìn khối bánh trong tay, nhẹ giọng nói: “Trước kia ta chưa từng thêu thùa may vá, làm cũng không đẹp mắt…”

Cảnh Dật cong môi liếc nàng một cái, lại nhìn quyển sách trong tay, giọng vẫn rất bình thản: “Không sao, chỉ cần không quên là được rồi.”

Kiều Sơ Huân gật đầu một cái, đứng dậy thu dọn đồ rồi đi ra.

Món chính của bữa tối là thịt lợn hầm hoa hồng, thịt ba chỉ được chiên lên cho chảy dầu, phết lên các mặt một lớp sữa lên men với hoa hồng, bắc lên nồi chưng, nấu nhừ phần mỡ, lại dùng khoai sọ đã luộc chín thái mỏng để xếp cùng, một miếng thịt một miếng khoai sọ bày kín một cái đĩa, quét thêm một lớp dầu, sau đó lại cho thêm nước hầm từ sườn lợn cùng một chút rượu vàng.

Món chính của bữa tối là thịt lợn hầm hoa hồng, thịt ba chỉ được chiên lên cho chảy dầu, phết lên các mặt một lớp sữa lên men với hoa hồng, bắc lên nồi chưng, nấu nhừ phần mỡ, lại dùng khoai sọ đã luộc chín thái mỏng để xếp cùng, một miếng thịt mộ...

Thịt hầm béo mà không ngấy, hương vị ngọt ngào ngon miệng, không hề có miếng mỡ vụn nào, lại thơm nồng hương hoa hồng. Khoai sọ thì đậm đà mùi thịt, mềm nhũn thơm lừng, quả thật còn ngon hơn cả ăn thịt. Lại còn có một món mới là đậu phụ xào dầu tôm. Món đúng như tên, là dùng nước tương được chế biến từ những con tôm đầu thu để xào với đậu phụ, trước tiên là để lửa lớn, đợi cho các mặt miếng đậu phụ đều đã khô vàng thì bỏ thêm vào bên trong một ít nước luộc tôm, bỏ thêm mấy cây nấm tươi, đậy nắp nồi lại đun lửa nhỏ.

 Món đúng như tên, là dùng nước tương được chế biến từ những con tôm đầu thu để xào với đậu phụ, trước tiên là để lửa lớn, đợi cho các mặt miếng đậu phụ đều đã khô vàng thì bỏ thêm vào bên trong một ít nước luộc tôm, bỏ thêm mấy cây nấm tươi, đậy ...

Đợi đến lúc nấm đã hút chừng phân nửa nước thì múc đồ ăn ra. Đậu phụ đã giòn vỏ, nhưng bên trong vẫn non mềm, ngấm vị mặn mà của nước tôm và vị tươi mới của nấm. Cây nấm thì trộn lẫn hương thơm của đậu phụ và mùi vị nồng đậm của nước canh.

Cảnh Dật ăn một hơi hết hơn nửa đĩa đậu phụ, thịt lợn hầm cũng ăn hơn nửa bát, vét sạch hai bát cơm, hai cái bánh bao chay, cuối cùng lại chậm rãi uống canh cá diếc.

Kiều Sơ Huân nhớ lại lúc bưng bữa tối tới, người này đột nhiên xuất hiện ở sau lưng nàng, ngay cả một tiếng động cũng không phát ra, sau đó đột nhiên lên tiếng, hệt như thể kề sát bên tai nàng mà nói, lúc ấy dọa cho nàng giật mình, suýt chút nữa đ...

Kiều Sơ Huân nhớ lại lúc bưng bữa tối tới, người này đột nhiên xuất hiện ở sau lưng nàng, ngay cả một tiếng động cũng không phát ra, sau đó đột nhiên lên tiếng, hệt như thể kề sát bên tai nàng mà nói, lúc ấy dọa cho nàng giật mình, suýt chút nữa đã làm rơi cái mâm trong tay, hắn lại đỡ cho mâm đứng yên.

Bây giờ nhìn lại sắc mặt người này, mặc dù vẫn trắng nõn như trước, nhưng đã không còn tái nhợt như thường ngày nữa, đôi mắt đen nhánh cũng sáng hơn, giữa hai hàng mày toát lên vẻ khí khái mà trước kia không có. Kiều Sơ Huân buông mắt xuống, nhìn thế này thì hẳn là hắn vừa tới hậu viện luyện công về.

Cảnh Dật ăn xong bữa tối với tốc độ gió cuốn, bây giờ đã no nê, cầm lấy khăn lau miệng, cong môi nhìn Kiều Sơ Huân đang ăn cháo ở đối diện. Nhấp một hớp rượu đế cho nhuận họng, Cảnh Dật mỉm cười, chậm rãi cất tiếng: “Ngày nào cũng làm nhiều việc như vậy, sao lại ăn ít hơn cả con gà con thế?” Thảo nào trước giờ nhìn nàng cứ cảm thấy có gì đó không hợp, Cảnh Dật vừa nhấm nháp chén rượu vừa nghĩ, bỗng nhiên bừng tỉnh ra, hóa ra là vì nàng gầy quá!

Kiều Sơ Huân ngước mắt lên nhanh chóng nhìn hắn một cái, lại rủ mắt xuống, nhẹ giọng thanh minh: “Ta đâu có.” Là vì hôm nay hắn ăn nhiều hơn bình thường nên mới thấy nàng ăn ít. Đồ ăn bữa tối đều là chuẩn bị cho Cảnh Dật, Kiều Sơ Huân đã quen buổi tối chỉ ăn cháo và một ít rau, cùng lắm là ăn thêm một miếng bánh ngọt hoặc bánh bao nhân đậu, nếu ăn nhiều nàng sẽ thấy không thoải mái.

Dường như tâm trạng Cảnh Dật rất tốt, cầm cái thìa nhỏ lên múc một muỗng đậu phụ bỏ vào trong bát nàng: “Đậu phụ này rất ngon, thế mà ngươi không thử lấy một miếng.”

Kiều Sơ Huân thấp giọng nói cảm ơn, cầm thìa lên ngậm miếng đậu phụ kia vào miệng, lại vội vàng ăn một thìa cháo. Cảnh Dật thấy vậy thì hơi nheo mắt lại: “Ngươi không quen ăn mùi tôm sao?” Bên trong món này cũng không có thứ gì xa lạ, duy chỉ có nước tương từ tôm là lần đầu tiên được nàng dùng, hơn nữa mặc dù nước tương tôm thơm nhưng vị lại hơi mặn, cho dù đã được nấm hòa tan bớt nhưng nếu người ăn không quen thì vẫn sẽ cảm thấy mùi vị quá nồng.

Kiều Sơ Huân nuốt miệng đậu phụ trong miệng xuống, mỉm cười ấm áp: “Cũng tạm.”

Cảnh Dật nhíu mày, giọng nói lười biếng nghe có vẻ hơi lạnh nhạt: “Ăn không quen thì đừng miễn cưỡng.” Cũng không ai ép nàng phải ăn món mình không thích, nếu nàng không thích thì cứ nói thẳng ra là được, hắn cũng không phải là người không phân rõ phải trái, làm như thể hắn ngang ngược lắm vậy!

Kiều Sơ Huân cảm giác được vị đối diện bỗng dưng có vẻ lạnh lùng hẳn, vội vàng vươn tay ra lấy bầu rượu rót cho hắn, không ngờ vừa vươn tay ra thì đụng phải mu bàn tay hắn cũng vừa đặt lên bầu rượu. Kiều Sơ Huân vội vàng rụt tay về, theo bản năng mân mê môi dưới, trên mặt cũng có chút luống cuống.

Thế nhưng Cảnh Dật lại vì sự trùng hợp vô tình này mà tâm trạng khá hơn một chút, trên mu bàn tay vẫn còn vương lại xúc cảm mềm mại lành lạnh, ngay cả chén rượu vừa rót ra cũng có cảm giác ngon hơn: “Đêm nay có món hầm gì đặc biệt không?”

Lần này Kiều Sơ Huân đáp lại rất nhanh, trên môi cũng lộ ra nụ cười nhàn nhạt: “Hôm qua công tử có nói muốn ăn bánh trôi, nguyên liệu đều đã chuẩn bị xong, lát nữa làm xong sẽ đưa tới cho công tử ngay.”

Cảnh Dật chậm rãi cong môi lên, đôi mắt đen nhánh thoáng qua nụ cười. Xem ra tất cả những lời hắn nói, nàng đều để vào lòng…

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.7

Chương 7: Thịt phù dung

Hôm qua, trong lúc dùng bữa tối, Cảnh Dật lẩm bẩm nói là muốn ăn mấy món như tôm cua, lúc ấy Kiều Sơ Huân không đồng ý, nhưng trong lòng lại bắt đầu tính toán. Mấy hôm nay đã làm món cua nhiều lần, hấp, ngâm, xào gừng, hầm đều đã làm qua một lượt, mọi người ăn xong đều hết lời khen ngợi. Mỗi bữa nàng chỉ để Cảnh Dật ăn nhiều nhất là hai con, chủ yếu vẫn là sợ cua quá lạnh, không có lợi cho quá trình hồi phục của hắn.

Giờ lại còn nói là muốn ăn tôm… Kiều Sơ Huân nghĩ nghĩ, cho dù là hấp hay xào thì cũng không ổn cho lắm. Tiểu Lô và Tiểu Đào Nhi đi theo bên cạnh, một người thì xách một miếng thịt nạc lớn và mấy củ cà rốt mập mạp, người còn lại cũng ôm một cái giỏ xách đầy um.

Tiểu Đào Nhi thấy Kiều Sơ Huân nhìn gian hàng cách đó không xa tới mức xuất thần thì cũng nghển cổ lên nhìn theo, Tiểu Lô thì từ lúc nãy đã tinh mắt nhìn ra gian hàng kia bán tôm. Nuốt nước miếng một cái, Tiểu Lô nhìn về phía Kiều Sơ Huân, đôi mắt tỏa sáng lấp lánh: “Kiều tiểu thư, buổi tối ăn món gì thế?”

Kiều Sơ Huân suy nghĩ một chút, hơi do dự đáp lại: “Muốn làm món tôm cho các ngươi ăn, chỉ là…” Nhìn miếng thịt lợn trong tay Tiểu Lô, Kiều Sơ Huân đột nhiên nghĩ tới một món, môi cũng lộ ra một nụ cười ấm áp: “Làm thịt phù dung cho các ngươi.”

Tiểu Đào Nhi trợn tròn mắt: “Phù dung? Nhưng mà đến mùa xuân mới có hoa phù dung cơ mà!”

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười, chớp chớp mắt với Tiểu Đào Nhi mấy cái: “Phù dung này không phải hoa phù dung, đến lúc làm xong thì ngươi sẽ biết thôi!”

Ba người vừa nói vừa đi đến gian hàng bán tôm. Những con tôm màu xanh nhạt với lớp vỏ sáng bóng trong suốt, con nào con nấy đều còn tươi rói, vừa vặn chỉ còn lại gần nửa sọt, Kiều Sơ Huân quyết định mua hết.

Lấy hầu bao ra, định lấy bạc ra trả thì nghe thấy âm thanh ồn ào huyên náo vang lên phía sau. Xa xa truyền tới tiếng khóc thê lương của nữ nhân cùng với tiếng căm giận của đám đông, âm thanh càng lúc càng tới gần, càng lúc càng rõ hơn, có thể loáng thoáng nghe thấy mấy chữ “vô dụng”, “triều đình”, “lên kinh”,…

Kiều Sơ Huân xoay người, thấy cách đó không xa có một đoàn người đang đi tới, trong tay mấy tên nam nhân cầm đầu còn cầm gậy tre, vẻ mặt trông vô cùng căm phẫn. Nữ nhân đi chính giữa được người ta đỡ, mái tóc rối tung trông cực kỳ thảm hại, cả người mềm oặt nghiêng ngả. Người bán tôm thở dài: “Thật là đáng thương! Đang yên đang lành con gái lại bị người ta làm hại như vậy…”

Tiểu Lô quay mặt nhìn sang người bán hàng: “Ngươi biết người này sao?”

Người bán hàng gật đầu một cái, tay cầm hai sợi dây mây, buộc chặt cái giỏ trúc lại: “Biết chứ! Đều là kẻ làm ăn trên cùng một con phố cả mà, cô nương kia còn từng trông hàng giúp mẹ nữa. Nhà cũng chẳng có ai khác, chỉ có hai mẹ con, mở một tiệm bán đậu phụ nho nhỏ, buổi sáng còn bán sữa đậu nành nóng.” Vừa nói lại vừa thở dài: “Một cô nương xinh đẹp như vậy, đúng là tạo nghiệp chướng!”

Tiểu Lô lại đưa mắt nhìn đám người đã càng lúc càng khuất xa, cau mày hỏi: “Bọn họ đang định làm gì thế?” Đi về hướng kia hẳn là muốn đến nha môn.

Người bán hàng đã buộc chặt giỏ trúc, đặt xuống bên chân Tiểu Lô, sau đó mới đứng lên, phủi phủi tay: “Tới nha môn tìm Y đại nhân đấy! Đây đã là người thứ hai rồi, người trước đó nghe nói là cô nương của cửa hàng rượu nào đó, cũng là một cô nương xinh đẹp hơn người… Bây giờ đúng là loại người nào cũng có.”

Người bán hàng nhận lấy tiền từ Kiều Sơ Huân, đếm đếm, lại cười ha hả chào hỏi với nàng: “Đa tạ tiểu thư! Ta tên là A Thất, sau buổi trưa mỗi ngày đều tới bày sạp hàng ở đây, nếu sau này cô nương muốn mua tôm cá trai sò gì thì cứ tới đây, ta sẽ tính rẻ cho cô nương, cũng sẽ giúp cô nương giữ cho hàng được tươi!”

Kiều Sơ Huân cười, gật đầu một cái, Tiểu Đào Nhi ở bên cạnh lại bắt đầu mặc cả với hắn: “Bọn ta mua nhiều như vậy, hôm nay ngươi nên tính rẻ cho bọn ta mới đúng!”

Người bán hàng vẫn còn trẻ tuổi, bị một tiểu nha đầu quở trách như vậy thì hơi ngượng ngùng, mò mẫm mấy đồng bạc trong túi, lại gãi đầu một cái. Tiểu Đào Nhi lại nói tiếp: “Trong cái giỏ bé bé đó của ngươi là tép có phải không? Tặng bọn ta một túi đi! Nếu như ăn ngon thì sau này bọn ta sẽ thường xuyên chiếu cố việc làm ăn của ngươi!” Vừa rồi nàng đã liếc mắt nhìn qua, hơn nữa còn có mùi tanh tanh mặn mặn, chắc chắn là không thể nhầm được!

A Thất không biết làm sao, đành phải cúi người xuống bốc từ trong cái giỏ vẫn đang đậy nắp kia ra một túi giấy nhỏ, nhét vào giỏ hàng trong lòng Tiểu Đào Nhi, vẻ mặt hết sức đau lòng: “Được rồi, cho ngươi đấy! Cái mũi của tiểu nha đầu ngươi thật là thính!”

Tiểu Đào Nhi vui vẻ vểnh môi lên, lại cười híp mắt nhìn về phía Kiều Sơ Huân — Ta lợi hại chứ!

Kiều Sơ Huân bị nàng chọc cho bật cười: “Tiểu nha đầu!”

Tiểu Lô xốc giỏ hàng lên vai, đi theo phía sau hai người, vẻ mặt như đang nghiền ngẫm chuyện gì.

Quay trở về trong bếp, hai người lại bắt đầu làm việc.

Trên thớt bày rau xanh đã trộn xong, Tiểu Đào Nhi cầm cái muôi cán dài khuấy nồi cháo, bên trong bỏ thêm khoai lang tím cắt miếng và khoai từ được gọt thành hình quả cầu khiến cháo có vẻ mịn và đặc hơn, còn có thể ngửi thấy mùi thơm ngọt ngào.

Kiều Sơ Huân lột sạch vỏ tôm, cũng rút hết chỉ trên lưng, rửa sạch sẽ, bỏ vào trong tô, rót thêm một chút rượu hoa điêu để ướp. Sau đó nàng lại ra ngoài, lấy miếng thịt được phơi ở góc râm mát vào trong bếp. Miếng thịt ba chỉ được cắt thành hình vuông vắn, xoa đều nước tương lên các mặt, đã được phơi bên ngoài hơn nửa canh giờ.

Sau đó nàng xếp từng con tôm lên trên miếng thịt, dùng sống dao đập dẹt miếng thịt xuống, đặt lên muôi canh, lúc nước sôi sùng sục thì nhanh chóng nhúng xuống hai lượt, sau đó bỏ vào chảo dầu. Nửa bát rượu hoa điêu, một bát nước cốt gà, một bát nhỏ bột gạo hấp, sau đó rắc hành và gừng trong cái bát đựng gia vị ở bên cạnh vào chảo, đảo qua đảo lại với lửa lớn, nhanh chóng hoàn thành món ăn.

Tiểu Đào Nhi múc hai tô cháo, đi tới gần xem thử, trong khay là một miếng thịt màu nâu vàng, bởi vì được chiên lên mà miếng thịt co lại thành hình tròn, ở giữa là những con tôm đỏ óng, nhìn qua thật sự rất giống bông hoa phù dung. Tiểu Lục đứng ngoài cửa chờ bưng đồ ăn, ngửi thấy mùi thơm cũng ra sức khịt khịt mũi: “Thơm quá!”

Kiều Sơ Huân xào thêm hai món khác để mọi người bưng đi. Đồ ăn cho Cảnh Dật là một đĩa nhỏ thịt phù dung, nàng nhấc chung canh trên lò xuống, xới một bát cơm, một bát cháo, mấy chiếc bánh bao nhân đậu, lại hâm một vò rượu.

Vừa vào đến phòng, mâm đã bị Cảnh Dật đón lấy. Kiều Sơ Huân đóng kín cửa lại, vòng qua bức bình phong, thấy cửa sổ ở phía sau mở toang, gió lạnh lùa vào trong phòng mang theo hương hoa cúc. Thế mà Cảnh Dật cứ như thể không hề thấy lạnh, trên người chỉ khoác một cái áo choàng bằng gấm, ung dung ngồi xuống ghế, lật ngửa bát đĩa đang úp trên mâm ra, lại cong môi nhìn nàng: “Đây là cái gì?”

Kiều Sơ Huân vội vàng đóng cửa sổ lại, khóe mày hơi nhíu: “Sức khỏe công tử vừa mới khá hơn một chút, không nên để gió thổi như vậy.”

Cảnh Dật nhíu mày, mỉm cười nhìn nàng: “Ta không yếu đuối tới mức đó đâu.”

Kiều Sơ Huân không đáp lại, giúp hắn rót đầy chén rượu, sau đó mới ngồi xuống đối diện với hắn, nhẹ giọng giải thích: “Món này được gọi là “thịt phù dung”. Bên ngoài là thịt ba chỉ được tẩm ướp bằng nước tương, bên trong là tôm đã được ngâm với rượu, lúc chiên lên có bỏ thêm một ít nước cốt gà và rượu hoa điêu, nhờ vậy có thể giảm bớt một chút tính hàn của tôm, mỡ trong thịt ba chỉ cũng đã chảy ra bớt, sẽ không quá ngầy.”

Cảnh Dật kẹp một miếng thịt cho vào trong miệng, lập tức cảm giác được vị ngọt của miếng thịt, vị nước tương đậm đà, lại không hề béo ngậy, tôm được bọc bên trong miếng thịt đã được ngâm rượu trước, hương vị ngọt lành lại hòa quyện với mùi rượu nhàn nhạt. Cảnh Dật vừa chậm rãi nhai, vừa nhấp thêm một hớp rượu hoa điêu còn nóng ấm, cảm thấy mùi thơm trong miệng lại tăng thêm mấy phần. Rượu nóng chảy theo cổ họng xuống đến dạ dày, ngay cả lồng ngực cũng thấy ấm áp hơn. Cảnh Dật cong môi, đôi mắt dài hẹp thoáng qua nụ cười nhàn nhạt, hắn chỉ tự lẩm bẩm mấy câu cho chính mình nghe mà nàng đều nhớ rõ trong lòng.

Ăn liên tục mấy miếng thịt xong, Cảnh Dật mới gắp một cái bánh bao lên, cắn một miếng to, chậm rãi nhướng một bên mày lên: “Bên trong có bỏ ô mai?”

Kiều Sơ Huân nuốt đồ ăn trong miệng xuống, môi hơi cong lên: “Chỉ bỏ mấy quả, hơn nữa đã nghiền nát trước khi bỏ vào. Ô mai kích thích cảm giác thèm ăn, giữ ấm cơ thể, tốt cho sức khỏe của công tử.”

Đậu được mài vụn, đậu đỏ vừa ngọt lại vừa nồng, thêm chút ô mai vào, ăn xong còn có vị chua ngọt đọng lại. Cảnh Dật chậm rãi nhai bánh bao, nhìn người nào đó đang gắp thức ăn, vẻ mặt nghiền ngẫm, vì chăm chú mà đôi mắt đen nhánh càng có vẻ sâu hơn. Mỗi lần đến đây đều chỉ nói chuyện món ăn hoặc dược lý, cũng chỉ có lúc nói những chuyện đó thì nha đầu này mới nhiều lời hơn một chút, nếu không thì là ấp a ấp úng, lại còn lúc nào cũng cúi gằm đầu xuống, dáng vẻ hết sức ngoan ngoãn. Trước kia hắn luôn cảm thấy nữ nhân thật ồn ào, bây giờ lại thấy hình như người này quá tĩnh lặng, ngược lại lại hy vọng nàng có thể nói nhiều hơn.

Bản thân Kiều Sơ Huân rất thích ăn tôm, trước kia nàng thường xuyên ăn món thịt phù dung này, chỉ là chưa từng tự mình làm lần nào. Đây là lần đầu tiên làm thử, nước tương và gia vị đều chỉ đoán chừng, không ngờ rằng mùi vị lại rất ngon, mặn nhạt vừa phải, độ lửa cũng phù hợp. Ăn hết nửa bát cơm của mình, lấy bát cháo tới, lật cái đĩa đang đậy bên trên ra. Vừa cầm thìa lên định ăn thì nghe thấy người đối diện chậm rãi hỏi: “Là cháo gì thế?”

Nuốt hớp cháo trong miệng xuống, Kiều Sơ Huân ngẩng đầu lên, thấy người kia đang híp mắt lại nhìn chằm chằm vào bát cháo của nàng: “Chỉ là cháo bình thường, bên trong bỏ thêm chút khoai lang tím và khoai từ.” Kiều Sơ Huân buông thìa xuống, nhanh chóng rũ mắt xuống che khuất vẻ buồn phiền thoáng lướt qua đáy mắt.

Nhiều món ăn quá nên nặng, mâm cũng không lớn, cho nên nàng chỉ lấy một bát cơm và một bát cháo. Đồ ăn chính ngoài cơm ra thì còn có bánh bao nhân đậu, hơn nữa cháo cũng không phải là làm cho hắn. Trong chung canh là cháo gà được làm riêng cho hắn, bên trong có cho thêm câu kỷ tử và đẳng sâm, gà được ninh suốt cả một buổi chiều, gạo nấu cháo còn là loại gạo thượng hạng, mấy vị thuốc bên trong đều được lựa chọn kĩ càng, bổ máu ích khí, cực kỳ tốt cho thân thể hắn hiện giờ. Nhưng mà vẻ mặt vừa rồi của hắn…

Quả nhiên, Cảnh Dật nhìn một hồi, chậm rãi cong môi lên: “Ta cũng muốn.”

Kiều Sơ Huân mím môi, ngước mắt lên đối diện với tầm mắt hắn, nhẹ giọng nói: “Bên trong chung canh cũng là cháo.” Hơn nữa còn ngon hơn cháo này nhiều.

Cảnh Dật đã ngửi được mùi cháo gà thơm lừng bên trong chung canh, nhưng căn bản là hắn không muốn để ý đến cái đó, vẫn kiên quyết nói: “Ta muốn ăn cái này.”

Kiều Sơ Huân không còn cách nào khác, chỉ có thể đứng dậy, lanh trí nói: “Công tử chờ một chút, ta đi múc thêm một bát nữa.” Trong lòng còn tự trách, có lẽ cả một thời gian dài đều ăn cháo gà, bây giờ Cảnh Dật đã chán, cho nên muốn đổi khẩu vị, đây là do mình suy nghĩ không chu toàn.

Cảnh Dật kéo luôn bát cháo trước mặt nàng về phía mình, lại nắm hai cái tai của chung canh nhấc lên đặt xuống trước mặt nàng, đôi mắt đen nhánh sáng ngời, môi nở nụ cười có phần không đứng đắn: “Không cần phải phiền toái như vậy, không phải thế này là được rồi sao!”

Nói xong, chẳng đợi Kiều Sơ Huân kịp phản đối, hắn đã cầm cái thìa gác trên bát, múc một muỗng cháo cho vào trong miệng, lộ ra một nụ cười vô cùng thỏa mãn: “Ăn ngon lắm.” Khoai lang tím vừa ngọt lại vừa mềm, khoai từ bùi bùi, cháo sền sệt, rất mịn, còn lẫn với vị thanh thanh nhàn nhạt.

Kiều Sơ Huân vừa rồi còn muốn lên tiếng phản đối, thế nhưng lúc này đã bị dọa tới mức trợn tròn mắt, môi khẽ run lên, bên tai vang lên tiếng vo ve, trong lòng lẫn trong mắt đều là cảnh tượng Cảnh Dật dùng cái thìa nàng đã dùng lúc nãy để ăn cháo… Hắn, sao hắn có thể…

Kiều Sơ Huân ban đầu sợ hết hồn, sau đó trong lòng càng thấy ngượng ngùng hơn, ngay cả gò má cũng nóng lên, đứng bên cạnh bàn, nói không nên lời. Cảnh Dật lại thản nhiên như không phát hiện ra, vừa ăn cháo, vừa như cười như không mà nhìn nàng: “Ngồi đi! Đợi thêm lát nữa thì cơm canh đều sẽ nguội hết.”

Kiều Sơ Huân rũ mắt xuống, răng mân mê cánh môi, tay chân cứng ngắc ngồi xuống chỗ của mình. Cảnh Dật cầm lấy chiếc thìa còn sạch sẽ đặt trên cái đĩa nhỏ đưa tới trước mặt nàng, trên mặt thoáng hiện ra ý cười: “Chỉ đổi lần này thôi, sau này sẽ không làm thế nữa. Được chưa?” Giọng điệu như thể đang dỗ dành một đứa bé đang làm nũng vậy.

Kiều Sơ Huân đưa tay ra nhận lấy cái thìa, múc một muỗng cháo gà thơm lừng, chậm rãi cho vào trong miệng. Cố đè nén cảm giác muốn nổi giận xuống, trong lòng vẫn loáng thoáng cảm thấy không được tự nhiên lắm. Nhưng Cảnh Dật lại có vẻ rất ung dung thoải mái, nếu nàng cứ khó chịu như vậy thì lại giống như tiểu nhân chấp vặt.

Cảnh Dật thấy nàng vẫn cứ cúi gằm đầu, hàng mi dài hơi run run, gò má trắng nõn cũng dần ửng đỏ lên, động tác ăn cháo cũng cực kỳ chậm, hệt như một con thỏ con vậy, rõ ràng là trong lòng ấm ức muốn chết, thế mà vẫn cứ bướng bỉnh cố tỏ ra không sao. Hắn lại nghĩ tới cảnh tượng trong kiệu hôm đó, nàng cắn chặt môi, trong mắt rưng rưng, thế nhưng vẫn quật cường đối diện với hắn, trong lòng lại bất giác mềm nhũn ra, nụ cười bên môi cũng sâu hơn.

* Phù dung (phù dung thân mộc, mộc phù dung, địa phù dung, phù dung núi, hoa phù dung, mộc liên, danh pháp hai phần: Hibiscus mutabilis) là một loài thực vật có hoa thân nhỡ thuộc họ Cẩm quỳ, lá và hoa tươi được giã, đắp lên mụn nhọt đang mưng mủ để hút mủ và làm giảm đau nhức.

* Rượu hoa điêu là một loại danh tửu của Trung Hoa, xuất xứ từ Thiệu Hưng tỉnh Chiết Giang. Người ta chọn loại gạo ngon nấu thành rượu, để lâu có màu vàng, khi hâm lên mùi rất thơm. Theo Lâm Ngữ Ðường, rượu hoa điêu cũng chỉ là rượu Thiệu Hưng nhưng là một loại rượu mà người ta nấu lên khi sinh một đứa con gái, để sau này khi cô ta đi lấy chồng sẽ đem ra đãi khách và hoa điêu chỉ để miêu tả những hình vẽ trang trí trên bình rượu hơn là loại rượu.

 

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Sơ Huân – Chương 1.6

Chương 6: Gà hạt thông

Chạng vạng tối, hai người trở về, cái giỏ xách trên tay Kiều Sơ Huân đầy ắp, Tiểu Lục ở bên cạnh xách hai con gà mái béo mập, một miếng sườn lợn to cùng hai túi hoa quả tươi.

Tiểu Lục đưa toàn bộ đồ ra sau bếp, thấy không còn gì cần giúp nữa thì mới rời đi.

Tiểu Đào Nhi đang đãi gạo, thấy Kiều Sơ Huân thì cười ngọt ngào một tiếng, đôi mắt tròn tỏa sáng. Kiều Sơ Huân buông đồ xuống, lấy mấy thứ trong giỏ bỏ vào tủ, lại khó hiểu liếc Tiểu Đào Nhi một cái: “Sao thế?”

Tiểu Đào Nhi đãi xong gạo, cho gạo vào nồi nước đã chuẩn bị bên cạnh, bên môi không giấu được nụ cười: “Không có gì…”

Kiều Sơ Huân bị nụ cười của nàng làm cho hơi sợ: “Rốt cuộc là làm sao?”

Tiểu Đào Nhi đậy nắp nồi lại, lạch cạch đi tới bên người Kiều Sơ Huân: “Sơ Huân tỷ tỷ, tối nay ăn món gì thế?”

Kiều Sơ Huân mở một túi giấy, đổ đồ bên trong ra một cái tô, khóe miệng cong cong: “Hạt thông.”

Mặt Tiểu Đào Nhi xịu xuống, cái miệng nhỏ nhắn chu lên: “Hạt thông? Hạt thông thì có gì ngon mà ăn chứ! Ta còn tưởng là có thịt gà để ăn cơ đấy…”

Kiều Sơ Huân mím môi cười một tiếng: “Đúng thế, làm gà hạt thông cho ngươi ăn.”

Tiểu Đào Nhi vừa nghe thấy thì mắt lập tức sáng lên. Gà hạt thông! Vừa nghe đã có cảm giác thơm ngon rồi… Tay nghề của Sơ Huân tỷ tỷ cực kỳ tốt, làm đồ ăn không chỉ ngon miệng mà còn làm mấy món mà nàng chưa từng ăn bao giờ, nàng bây giờ ham ăn đến mức một ngày chỉ mong chờ đến ba bữa cơm, ngay cả hai ngày nghỉ cuối tháng cũng không muốn về nhà!

Kiều Sơ Huân cười thúc giục nàng: “Đừng có luẩn quẩn quanh người ta nữa, mau đi rửa rau đi, nếu không lát nữa làm xong gà rồi mọi ngời lại không có rau ăn.”

Tiểu Đào Nhi “a” một tiếng, vội vàng chạy đi nhặt rau, rửa rau.

Kiều Sơ Huân đưa hạt thông đi ngâm, lại mở nồi hấp ra, cầm đũa nhẹ nhàng đâm thử, chín rồi. Trước lúc ra khỏi nhà nàng đã bảo Tiểu Đào Nhi trông lửa giúp, trong nồi đang hấp bánh bao nhân đậu đỏ. Kiều Sơ Huân nhắc nồi hấp xuống, đặt lên một góc bàn, gắp ra một cái đưa cho Tiểu Đào Nhi: “Ăn trước đi, ăn xong còn làm việc tiếp.” Tiểu nha đầu còn nhỏ tuổi, vốn đang ở tuổi ham ăn ham chơi, nhưng tính tình khéo léo hiểu chuyện, trong bếp làm được đồ ăn ngon cũng không ăn trước mà ngoan ngoãn chờ tất cả mọi người cùng ăn.

Kiều Sơ Huân đưa cho nàng cái bánh có hình dạng con lợn con, Tiểu Đào Nhi cười đến mức mắt cong thành hình trăng lưỡi liềm, há miệng ra cắn một miếng, vừa hít hà vừa nói ồm ồm: “Oa! Ngọt quá, đậu đỏ rất mịn, ngon quá…”

Kiều Sơ Huân cười liếc nàng một cái, đậy kín nắp nồi, bắt đầu chuẩn bị bữa tối cho tất cả mọi người.

Món chuẩn bị cho đám huynh đệ là gà hạt thông, đậu phụ nấu cải trắng, đậu đũa trộn, cháo gà, bánh bao nhân đậu đỏ và cơm, trên lò vẫn đang hầm nồi cháo trắng.

Lúc làm gà hạt thông, Kiều Sơ Huân cố ý tách riêng một phần bỏ ít dầu và muối hơn, đây là phần dành riêng cho Cảnh Dật. Sau khi biết tình trạng thân thể thực sự của Cảnh Dật, lúc chuẩn bị đồ ăn cho hắn Kiều Sơ Huân cũng thoải mái hơn.

Sau đó, nàng lại hầm một chung nhỏ cháo gạo tẻ, bên trong bỏ chút gà xé sợi, lại bỏ thêm câu kỷ tử, khoai từ và duẩn ti. Tiếp đó lại nhanh tay trộn món rau núi đã làm xong trước đó.

Có Tiểu Đào Nhi hỗ trợ nên bữa tối nhanh chóng xong xuôi.

Kiều Sơ Huân bưng mâm đi vào phòng Cảnh Dật, thấy hắn vẫn đã đứng sẵn sau bức bình phong như tối hôm trước, vừa thấy nàng thì liền đưa tay ra nhận lấy cái mâm, đi thẳng tới bên cạnh bàn. Kiều Sơ Huân vội vàng quay lại đóng kín cửa phòng.

Cảnh Dật mở cái lồng bàn đậy trên mâm, thấy bên trong có món chiên rán thì không khỏi nhướng mày lên, cong môi nhìn Kiều Sơ Huân: “Mùi hạt thông.”

Kiều Sơ Huân khẽ mỉm cười, cầm đũa lên gắp một miếng thịt gà hạt thông bỏ vào trong bát Cảnh Dật: “Cũng không hoàn toàn là món chiên, có rán qua một lượt, sau đó lại cho vào nồi hầm, cuối cùng rưới lên một tầng nước sốt. Phần của công tử tương đối thanh đạm, ít dầu ít muối, vẫn rất có ích đối với việc hồi phục sức khỏe của công tử.”

Cảnh Dật như cười như không liếc nàng một cái, gắp lên cắn một miếng, chậm rãi nhai: “Có thịt gà, còn có cả thịt lợn. Mùi hạt thông rất thơm.”

Ăn xong một miếng thì thấy Kiều Sơ Huân mở nắp nồi hấp vẫn đậy kín nãy giờ, bên trong có bốn, năm cái bánh bao hình lợn con, hắn bất giác cong môi lên, gắp một cái cắn thử.

Kiều Sơ Huân thấy hắn ăn rất vui vẻ thì liền cúi đầu xuống bắt đầu ăn cháo.

Cảnh Dật thấy nàng cúi đầu ăn, không để ý đến hắn nữa thì cảm thấy nhân đậu đỏ ngọt ngào trong miệng cũng mất bớt một phần mùi vị. Chậm rãi nuốt đồ ăn trong miệng xuống, Cảnh Dật lại gắp một miếng gà hạt thông, nước sốt được rưới lên có vị ngọt hơi chua, cũng có chút vị mặn, kết hợp với miếng thịt ngoài giòn trong mềm rất vừa miệng, lại không có vị ngấy.

Miệng thì nhai đồ ăn, môi thì cong lên: “Tại sao lại là hình con lợn con?”

Kiều Sơ Huân vừa mới gắp một cái bánh bao nhân đậu, nghe thấy lời này thì không khỏi ngước mắt lên, sau đó lại buông mi mắt xuống, nhẹ giọng đáp: “Ta cũng không nghĩ nhiều về chuyện này. Nếu công tử thích hình dạng khác thì lần sau ta sẽ làm.”

Đôi mắt đen nhánh thoáng qua nụ cười, Cảnh Dật hài lòng “ừ” một tiếng, giọng nói hơi khàn đi: “Làm hình con thỏ trắng đi.”

Kiều Sơ Huân cũng không ngước mắt lên, chỉ ngoan ngoãn gật đầu một cái, nào ngờ người nọ lại cười cười tiếp thêm một câu: “Khá giống với ngươi.”

Kiều Sơ Huân khẽ nhếch môi, đôi mắt mở to, ngây người ngẩng đầu lên nhìn người trước mặt, hắn, sao hắn có thể nói như thế…

Cảnh Dật khẽ nhướng hàng mày, trên khuôn mặt nhợt nhạt lộ ra nụ cười: “Sao thế?”

Gò má Kiều Sơ Huân nóng lên, nàng nhẹ giọng thanh minh: “Ta không phải thỏ.”

Cảnh Dật bật ra một tiếng cười khe khẽ, đôi mắt hẹp dài hơi nheo lại, môi cũng cong lên: “Ngày đó ngươi nhào một vòng vào trong kiệu của ta, đôi mắt mở rất to, lại còn hơi đỏ, sắc mặt trắng bệch, cắn chặt môi không chịu nói chuyện, ta thấy như vậy rất giống một con thỏ con.”

Kiều Sơ Huân mất tự nhiên quay mặt sang một bên: “Ngày đó, ngày đó tình huống không giống bình thường…” Nếu không nàng cũng đã không lỗ mãng chui vào kiệu của người khác.

Cảnh Dật uống một hớp cháo, lại vô cùng thản nhiên gật đầu một cái: “Là rất không giống bình thường. Ta ngồi kiệu hơn hai mươi năm, lần đầu tiên gặp được một người có thể ung dung vượt qua Cao Linh và mười mấy người kia mà chui thẳng vào trong kiệu của ta.”

Kiều Sơ Huân càng lúng túng hơn, bàn tay đặt trên váy siết chặt, gò má dần đỏ ửng lên, đôi mắt cũng nổi lên một lớp sương mờ. Nàng sống mười tám năm, đó cũng là lần đầu làm một chuyện to gan như vậy… Sao hắn lại cứ túm chặt lấy chuyện này không chịu buông như thế chứ…

Cảnh Dật thấy với tình cảnh này, hắn mà nói thêm câu nào nữa thì sợ là người kia sẽ bật khóc thật, không khỏi cảm thấy buồn cười, cầm đũa lên gắp một miếng gà hạt thông bỏ vào bát nàng, thấp giọng nói: “Không nói nữa, mau ăn cơm đi.”

Kiều Sơ Huân đáp khẽ một tiếng, lại nói cám ơn, vùi đầu xuống im lặng ăn cháo.

Cảnh Dật thấy mãi một lúc lâu mà nàng vẫn chưa ngẩng đầu lên, màu đỏ trên má vẫn chưa hề nhạt bớt thì trong lòng cũng loáng thoáng hối hận, vốn chỉ muốn nói mấy câu trêu chọc nàng để nàng đừng chỉ vùi đầu ăn cháo như vậy. Bây giờ ngẫm lại, mấy câu đùa giỡn lúc nãy đúng là có hơi quá…

Ăn xong bữa tối, Kiều Sơ Huân đứng bên cạnh bàn thu dọn bát đũa. Cảnh Dật liếc tay nàng, lại ngước mắt nhìn về phía cô nương vẫn cứ cúi gằm mặt kia: “Đã dùng thuốc chưa?”

Kiều Sơ Huân ngước mắt nhìn hắn một cái, nhẹ giọng đáp: “Đã dùng rồi, hiệu quả rất tốt. Đa tạ công tử.”

Cảnh Dật khẽ cong môi lên, lại chậm rãi nói: “Sau này mấy chuyện vặt vãnh thì để đám người kia làm, ngươi chỉ cần nấu cơm là được rồi.” Vốn là một đôi bàn tay hết sức đẹp đẽ, thế mà bây giờ trên mu bàn tay có không ít vết thương, ngón trỏ thon dài cũng hơi sưng đỏ. Chai thuốc đưa cho nàng tối hôm trước vốn là thứ các phi tần trong cung dùng để dưỡng da, bên trong có không ít thành phần giúp da mềm mịn, mùi cũng không nồng, còn có mùi thuốc nhàn nhạt, rất thích hợp cho nàng dùng.

Trong lòng còn đang nghĩ thì lời đã ra khỏi miệng: “Trên người ngươi có mùi thuốc, rất dễ ngửi…” Nhàn nhạt thoang thoảng, còn lẫn với chút vị đắng dìu dịu, chỉ nhận ra được mùi mộc lan và bạch chỉ, còn lại không nhận ra được là mùi gì.

Kiều Sơ Huân hơi sửng sốt, sau đó nở nụ cười: “Là túi thơm do ta tự làm.”

Cảnh Dật chậm rãi nhướng một bên mày lên, như thể cảm thấy rất có hứng thú: “Cho ta xem được không?”

Kiều Sơ Huân thu dọng xong xuôi bát đĩa trên bàn, lại cầm khăn lau sạch tay, lấy từ bên hông xuống một cái túi thơm màu đỏ nhạt hình quả lựu, cúi đầu đưa tới: “Cũ lắm rồi…”

Cảnh Dật lại có vẻ chẳng thèm để ý, cầm lấy đưa lên chóp mũi khẽ ngửi một cái, cong môi nhìn nàng: “Hôm khác khâu cho ta một cái đi.”

Kiều Sơ Huân hơi run, ngẩng phắt đầu lên, lại thấy Cảnh Dật đang như cười như không mà nhìn nàng, lòng bàn tay xòe ra giữ cái túi thơm của nàng, một bên mày đang nhướng lên, vẻ mặt kia rõ ràng là đang nói nàng chuyện bé xé ra to.

Kiều Sơ Huân lại rũ mắt xuống, lấy lại túi thơm của mình, nhẹ giọng giải thích: “Ta không biết khâu túi thơm. Ta chỉ biết điều phối nguyên liệu bên trong túi.”

Nhìn nàng treo lại túi thơm vào bên hông như đang treo bảo bối, Cảnh Dật lại híp đôi mắt dài hẹp: “Vậy cái đó là ai mua cho ngươi?”

Kiều Sơ Huân vẫn không ngước mắt, chỉ lộ ra một nụ cười đầy lưu luyến: “Là một vị cố nhân…” Làm cho nàng.

Cảnh Dật hừ nhẹ một tiếng, vẫn cố chấp cong khóe môi, ngón tay gõ lên mép bàn có vẻ cáu kỉnh, dứt khoát bày ra tính xấu của tiểu hầu gia: “Ta không muốn mua bên ngoài.”

Kiều Sơ Huân hơi khó xử mím môi lại, nhưng mà nàng thật sự chưa từng đụng đến mấy việc thêu thùa may vá, nếu khâu tạm thì chỉ sợ không ra cái dạng gì thôi… Nàng trợn mắt lên liếc Cảnh Dật một cái, thấy khuôn mặt tái nhợt của người kia có vẻ không vui thì hơi nhíu mày lại, mặc dù trong lòng biết rõ là mình không biết làm nhưng cũng chỉ có thể nhẹ giọng đáp một tiếng “được”.

Kiều Sơ Huân bưng mâm lên, rũ mắt nhẹ giọng nói: “Công tử chớ giận, trở về ta sẽ làm. Chỉ là có lẽ phải chờ thêm mấy ngày…” Nàng về học hỏi Tiểu Đào Nhi mấy ngày thì chắc là cũng có thể làm ra được một cái hình dạng đơn giản.

Cảnh Dật quay mặt sang, liếc mắt nhìn thấy vẻ mặt như thể nàng dâu nhỏ bị bắt nạt của nàng thì trong lòng bất giác cảm thấy buồn cười, nhưng trên mặt vẫn tỏ ra dửng dưng: “Ừ, không vội. Ngươi cứ từ từ mà làm, làm đẹp mắt một chút.”

Kiều Sơ Huân hơi nhíu mày, đáp “vâng” một tiếng, bưng mâm xoay người đi ra ngoài, ảo não cắn môi, lại còn đẹp mắt một chút…

Quay lại bếp, Tiểu Đào Nhi đã dựa theo sự phân phó của nàng mà chuẩn bị xong hạt thông và cánh hoa hồng, nồi cũng đã được đun nóng lên. Kiều Sơ Huân thả bát đũa xuống, bắt đầu nấu nước đường.

Tay cầm cái muôi canh cán dài chậm rãi khuấy dung dịch nước đường đã chuyển sang màu hổ phách ở trong nồi, Kiều Sơ Huân cắn cắn môi, lại nghiêng đầu nhìn về phía Tiểu Đào Nhi đang ngồi rửa chén trên cái ghế nhỏ: “Tiểu Đào Nhi, ngươi có thể dạy ta cách khâu túi thơm được không?”

Lúc trước Tiểu Đào Nhi giúp nàng khâu một cái hầu bao màu đỏ rực, đường kim mũi chỉ đều tinh xảo khéo léo, hình dạng cũng rất đặc biệt, treo lên hông cũng rất hợp với màu sắc bộ xiêm y, Kiều Sơ Huân vẫn dùng suốt mấy ngày qua.

Tiểu Đào Nhi nâng tay lên lau trán, khuôn mặt trắng nõn lộ ra nụ cười ngọt ngào: “Không thành vấn đề! Sơ Huân tỷ tỷ muốn khâu túi thơm để tặng người ta sao?”

Kiều Sơ Huân quay mặt sang chỗ khác, nhìn làn sương trắng mờ đang bốc lên từ trong nồi, khẽ “ừ” một tiếng.

Tiểu Đào Nhi càng cười ngọt ngào hơn, giọng nói cũng loáng thoáng ý cười: “Sơ Huân tỷ tỷ đã có người trong lòng rồi sao? Công tử nhà nào lại có phúc như thế…” Lát nữa nhất định phải mau chóng nói cho Cao Linh đại ca và bọn Tiểu Lục ca ca biết, trong lòng Sơ Huân tỷ tỷ cũng có công tử!

Kiều Sơ Huân vẫn đang khuấy nước đường, cảm thấy gò má đang dần nóng lên: “Không phải đâu, ngươi chớ nói bậy bạ.”

Tiểu Đào Nhi vểnh cái miệng nhỏ lên khẽ cười: “Sơ Huân tỷ tỷ xấu hổ sao? Chuyện này thì có gì đâu, Sơ Huân tỷ tỷ dáng dấp đẹp, lại còn rất dịu dàng, còn làm đồ ăn rất ngon, công tử nhà nào gặp được cũng sẽ thích thôi!” Nhất là Cảnh công tử…

Kiều Sơ Huân cầm lấy hai miếng vải nhỏ nhấc cái nồi trên lò xuống, đặt lên chiếc bàn dài, cầm muôi canh múc một muỗng nước đường, nhẹ nhàng đổ vào ống trúc được làm lạnh bằng nước giếng. Liên tục đổ đầy năm ống trúc, lại lấy cánh hoa hồng và hạt thông đã được hong khô đặt ở bên cạnh, rắc lên trên nước đường màu hổ phách, một tay cầm con dao nhỏ xắn phần nước đường vẫn còn mềm, một tay rải cánh hoa và hạt thông lên, hết tầng này đến tầng khác.

Động tác trên tay dần chậm lại, Kiều Sơ Huân cúi đầu nhìn nước đường đang từ từ đông cứng lại trên bàn, giọng nói nhẹ nhàng bỗng đề cao lên: “Tiểu Đào Nhi, đừng ăn nói linh tinh. Ta làm túi thơm là vì công tử muốn nhưng lại không thích mua bên ngoài, không phải như ngươi nghĩ đâu…”

Tiểu Đào Nhi chớp chớp đôi mắt tròn vo, nhỏ giọng hỏi: “Sơ Huân tỷ tỷ, vậy ngươi có thích công tử không?”

Kiều Sơ Huân cầm cái dao nhỏ nhẹ nhàng cạo ống trúc, cuốn phần nước đường bị trào ra ngoài vào bên trong, môi khẽ vểnh lên: “Ta và hắn là không thể.”

Trong sân, Cao Linh vừa khéo đi tới cạnh cửa, nghe được hai câu cuối cùng, không khỏi nhíu mày, nhìn Kiều Sơ Huân một cái. Dưới ánh đèn hơi vàng, nàng mặc một bộ quần áo màu đỏ, tóc vấn thành một búi đơn giản, dáng người hơi gầy, sợi tóc bên tai che khuất mất một phần mi mắt. Không biết tại sao hắn lại cảm thấy nàng không hề vui tươi cởi mở như những gì nàng vẫn thường biểu hiện ra bên ngoài.

Cạo sạch một ống trúc nữa, Kiều Sơ Huân ngồi dậy, liếc nhìn những viên kẹo màu hổ phách đã làm xong bên cạnh, khóe môi hơi cong lên, cầm cái đĩa nhỏ xoay người lại, vốn định để Tiểu Đào Nhi nếm thử một chút nhưng lại thấy Cao Linh đang đứng bên ngoài cửa.

Cao Linh hắng giọng một cái, hơi lúng túng: “Là thế này, công tử bảo ta tới xem một chút, món hầm tối nay…”

Kiều Sơ Huân cười, gật đầu một cái, đưa cái đĩa nhỏ trong tay tới: “Đây là kẹo hạt thông. Canh tuyết lê sẽ xong ngay thôi.”

Vừa nói, nàng vừa xắn mấy khối kẹo còn nóng hổi, tỏ ý để Cao Linh và Tiểu Đào Nhi nếm thử trước. Tiểu Đào Nhi xoa xoa tay, cười híp mắt cầm một khối lên, bỏ vào trong miệng. Kiều Sơ Huân cắt kẹo thành từng miếng lớn bằng đồng xu, vì vậy ăn rất tiện. Kẹo vẫn còn nóng, cho vào miệng lại dần tan ra, vị đường ngọt ngào, cánh hoa hồng thơm phức hòa chung với hương thơm nồng của hạt thông, vị ngọt lịm lan dần xuống cổ họng, như thể vị ngọt ấy sẽ cứ thể mà chạy thẳng vào trái tim.

Tiểu Đào Nhi bưng lấy gò má, đôi mắt cong cong: “Ngọt quá ngọt quá…”

Cao Linh đợi khối kẹo kia hoàn toàn tan ra, nuốt xuống, sau đó mới khẽ mỉm cười, xúc động nói: “Tay nghề của Kiều tiểu thư thật là tốt! Kẹo hạt thông này chẳng hề thua kém cửa hàng kẹo nổi danh nhất kinh thành.”

Lúc này Kiều Sơ Huân đã múc một chung nhỏ lê hầm xuyên bối mẫu đặt vào trong mâm, vừa đưa đồ cho hắn vừa cười đáp lại: “Cũng chỉ là làm thử một chút thôi, sao có thể so với hàng được bán bên ngoài.”

Cao Linh thấy Kiều Sơ Huân đưa mâm tới cho mình thì không khỏi ngạc nhiên: “Kiều tiểu thư, ngươi không tới đó sao?”

Kiều Sơ Huân khẽ gật đầu một cái, Tiểu Đào Nhi ở bên cạnh đã nhanh mồm nhanh miệng: “Sơ Huân tỷ tỷ khâu túi thơm cho công tử đấy, còn phải chuẩn bị bữa sáng mai nữa.”

Thấy ánh mắt Cao Linh khẽ sáng lên, Kiều Sơ Huân lại càng lúng túng: “Không có chuyện đó đâu, đừng nghe nàng ấy nói bậy…” Tiểu Đào Nhi còn muốn giải thích thì Kiều Sơ Huân đã xoay người lại, liếc nàng một cái vẻ trách móc.

Tiểu Đào Nhi mếu máo, lại nháy nháy mắt với Cao Linh, là thật đấy!

Cao Linh cười tủm tỉm nhìn hai người một cái, bưng mâm đi.

* Mộc lan (danh pháp khoa học: Magnoliaceae) có rất nhiều tác dụng điều trị các bệnh về răng miệng, tiêu hóa, hô hấp, phòng ngừa ung thư, điều trị bệnh Alzheimer, hỗ trợ giảm cân.

* Bạch chỉ (danh pháp khoa học: Angelica dahurica) là cây thảo sống lâu năm, cao 1-2m. Rễ bạch chỉ có tác dụng khu phong, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, được dùng để chữa các bệnh như cảm mạo, sốt, ho, thấp nhiệt, tiêu chảy; dung ngoài làm thuốc sát trùng, chống viêm…