Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 45

Chương 45: Bánh gato chocolate đen

Mặc dù ngoài mặt Đường Quỳ nói muốn cảm ơn, nhưng Bạch Duy Di cũng không xem lời này làm thật.

Hai người vốn cũng chẳng phải là bạn tốt, bữa cơm này coi như là Bạch Duy Di nhận lỗi với Đường Quỳ. Chỉ là Bạch Duy Di vẫn cho rằng mình có lỗi với cô bởi vì đã phá hoại mối nhân duyên giữa cô và Diệp Thời Ngôn, còn về phần tâm lý của cô bị tổn thương, cô ta lại chưa từng để ý tới.

Đường Quỳ cũng không nói, mặc dù tính cô dễ mềm lòng, nhưng lòng tự trọng lại rất mạnh, tuyệt đối không thể hiện sự yếu thế của mình ở trước mặt người khác, đây là chút quật cường còn sót lại của cô.

Bữa ăn gần kết thúc, Bạch Duy Di bỗng nhiên nhớ ra một chuyện, dặn dò Đường Quỳ: “Cô nói Tần Thạc xúi giục người nhà bệnh nhân kiện ra tòa, chuyện này tôi cũng không rõ lắm, nhưng mà hôm qua tôi có thấy anh ta nói với người ta là muốn mời luật sư La Chí tới… Ừm, cô không phải người trong nghề, có lẽ cũng không hiểu rõ lắm. Luật sư La Chí này rất nhanh mồm nhanh miệng, am hiểu nhất chính là các vụ tranh chấp. Cô nhớ nhắc nhở Giang Trúc nên mời luật sư biện hộ tốt một chút, nếu không tôi chỉ sợ các cô sẽ phải chịu thiệt.”

Đường Quỳ là người ngoài nghề, đương nhiên không biết đến tên tuổi của luật sư La Chí, cô cảm ơn Bạch Duy Di, yên lặng ghi nhớ cái tên La Chí vào trong đầu, định lúc về thì sẽ nói với Giang Trúc một tiếng.

Bữa cơm này ăn xong cũng miễn cưỡng coi như là cả khách và chủ đều vừa miệng. Lúc Bạch Duy Di biết cô không lái xe tới đây thì chủ động đề nghị đưa cô về. Hai người một trước một sau đi xuống lầu, đến đoạn quanh đầu cầu thang thì Bạch Duy Di bỗng nhiên dừng bước, cười gọi: “Chú Đường, sao chú lại tới đây?”

Người được Bạch Duy Di gọi là chú Đường ước chừng hơn năm mươi tuổi, bên khóe mắt phải có một vết sẹo kéo dài tới tận mang tai. Bởi vì vết sẹo này mà cả khuôn mặt ông cũng trở nên cực kỳ hung ác. Ông mặc một bộ quần áo kiểu Tôn Trung Sơn màu đen, tay phải đeo một chuỗi hạt, lên tiếng hỏi: “Hôm nay bạn cháu tới đây thì nên nói trước cho chú một tiếng chứ, đâu thể lấy tiền bữa cơm này của cháu được.”

Rõ ràng là lời nói hòa ái dễ gần, thế nhưng giọng điệu lại không tốt lắm, khiến cho người ta có cảm giác chỉ một giây sau ông sẽ vung tay lên đánh người.

Đường Quỳ nghiêm túc đứng một bên, chừa ra một lối đi, người được gọi là chú Đường bước qua người cô, bước chân không nhanh không chậm, đi lên trên lầu.

Đến lúc ra khỏi quán ăn, Bạch Duy Di nói với Đường Quỳ: “Người vừa rồi là Đường Hữu, mọi người đều gọi ông ấy là chú Đường, tính tình nóng nảy, không ai dám trêu chọc ông ấy cả; Phong Nguyệt Giai Nhân chính là do ông ấy giao cho Tần Thạc, chỉ là ông ấy rất ít khi ở thành phố A, không ngờ hôm nay lại gặp phải.”

Đường Quỳ không có hứng thú với những thứ này, Bạch Duy Di thấy cô chẳng quan tâm thì cũng đổi đề tài: “Bạn trai của cô bây giờ tên Giang Trúc sao? Tên rất dễ nghe, bề ngoài có đẹp trai không?”

Đường Quỳ thành thật trả lời: “Vô cùng dễ nhìn.”

“Người ta vẫn nói tình nhân trong mắt hóa Tây Thi, hôm nào có cơ hội thì để cho tôi nhìn thử xem là Tây Thi thật hay là Tây Thi giả.” Bạch Duy Di tiễn Đường Quỳ đến dưới lầu, lúc chuẩn bị rời đi thì bỗng nhiên cười nói với Đường Quỳ: “Tôi thật sự rất hâm mộ cô.”

Ánh mắt cô ta rất sáng, trên vầng trán không còn sự kiêu ngạo của thời thiếu nữ mà thay vào đó là vẻ ngông ngông khó tả bằng lời.

Có phần giống như một dũng sĩ đơn độc trên hoang mạc.

Bạch Duy Di khởi động xe, rời đi.

Gió đêm hơi lạnh, Đường Quỳ kéo áo khoác, đi vào nhà.

Không biết lão Từ bị trúng gió gì mà hôm sau, vừa mới sáng sớm đã tới tìm Đường Quỳ, ngồi dưới nhà chờ cô ngủ dậy. Ngay câu đầu tiên đã hỏi Trịnh Ngọc.

Nghe ra thì hình như anh ta động lòng với Trịnh Ngọc.

Không chịu nổi sự đeo bám dai dẳng của anh ta, Đường Quỳ chỉ nói với anh ta rằng Trịnh Ngọc là chị họ của bạn trai cô, còn về phần phương thức liên lạc thì để lão Từ tự đi tìm Trịnh Ngọc để hỏi.

Cô đoán không ra tâm tư của lão Từ, không biết anh ta là nhất thời nổi hứng hay thật sự là nhất kiến chung tình, vứt củ khoai lang nóng phỏng tay này cho anh ta.

Có lẽ là Bạch Duy Di đã nói đôi ba lời có tác dụng, hai ngày sau đó, cô và Giang Trúc đều nhận được một tờ thiếp mời của Tần Thạc, xem tên thì thấy là sinh nhật của chú Đường kia.

Về chuyện này, Đường Quỳ cũng không giấu diếm Đường Cách, Đường Cách cứ suy tính mãi, kiên quyết phải đi cùng cô.

Lần này chú Đường trở lại thành phố A, có vẻ như định an cư ở đây, nếu đã như vậy thì phải kết giao với người khác, mà Tần Thạc thì chính là người giới thiệu.

Ba Đường cũng nhận được một tấm thiệp mời, nhưng mà ông cũng chỉ liếc mắt một cái rồi vứt sang một bên: “Chúng ta và hắn làm ăn không giống nhau, cũng không cần phải nhìn mặt hắn… Thôi, Đường Cách, con đi thay ba đi, chạy đi chạy lại một chuyến.”

Diệp Thời Ngôn cũng nằm trong danh sách khách được mời, đến lúc này Đường Quỳ mới phát hiện ra, mấy người vốn quen sống phóng túng buông thả kia, hóa ra ở bên ngoài cũng được coi là có tiếng tăm và uy tín.

Hết chuyện này lại tới chuyện khác kéo đến, bên phía Thời Tình, Đường Quỳ đã mấy ngày không tới, Thời Tình gọi điện cho cô, cười tít mắt: “Nếu dạo này không bận thì tốt nhất vẫn nên tới đây một chuyến.”

Đợi cho phố lên đèn, Đường Quỳ và Giang Trúc cùng nhau xuất phát tới khách sạn Hoa Duyệt.

Tiệc này là do Tần Thạc bày, y theo lệ cũ của những kẻ nhà giàu mới nổi đi trước, bao trọn tất cả khách sạn thì không nói, khắp nơi còn chất đầy hoa tươi được vận chuyển từ phương nam ngàn dặm xa xôi tới đây, trải qua gió bụi mà vẫn vô cùng tươi mới.

Có thiếp mời, mấy người dễ dàng đi vào trong. Dù sao cũng là tiệc sinh nhật của người khác, Đường Quỳ mặc một chiếc váy đen cổ vuông, sau khi cô cởi áo khoác, tầm mắt Giang Trúc dính chặt lên người cô, không chịu rời đi.

Thấy ánh mắt Diệp Thời Ngôn không biết là vô tình hay cố ý liếc qua bên này, Giang Trúc khoác tay lên vai Đường Quỳ, ôm cô vào trong lồng ngực mình.

Diệp Thời Ngôn quay mặt đi, đứng gần hai người này thật sự khiến anh ta cảm thấy vô cùng chướng mắt.

Tần Thạc mời rất nhiều người tới, gần như tất cả các doanh nghiệp có tiếng ở thành phố A đều được mời. Nếu muốn tạo quan hệ với người khác thì đây quả thật là cơ hội hiếm có. Diệp Thời Ngôn vốn vẫn không chịu nghe theo sự sắp xếp của mẹ mình, bây giờ nhìn qua thì có vẻ như không thể không bước lên con đường mà mẹ anh ta đã trải sẵn.

Hàn huyên với đồng nghiệp mấy câu, Diệp Thời Ngôn quay người lại nhìn thì đã không còn thấy bóng dáng Giang Trúc và Đường Quỳ đâu nữa rồi.

***

Mời Giang Trúc lên lầu là một người hầu nhìn tuổi cũng không lớn tuổi lắm.

Anh ta đi xuyên qua đám người, đến trước mặt Giang Trúc mỉm cười: “Anh là Giang Trúc tiên sinh phải không? Tần tiên sinh mời anh lên ôn chuyện.”

Ôn chuyện?

Giang Trúc dám khẳng định trước đây anh chưa từng gặp qua Tần Thạc, vậy thì lấy đâu ra chuyện mà ôn?

Đường Quỳ kéo kéo cánh tay anh, nhẹ giọng nói: “Em đi lên với anh.”

Người hầu cũng không tỏ thái độ gì về việc cô đi lên cùng với Đường Quỳ, có lẽ là Tần Thạc đã dặn dò gì đó rồi. Dọc đường đi anh ta không nói gì nữa, chỉ dẫn hai người đi lên đến lầu ba — bên dưới ồn ào ầm ĩ, thế nhưng lầu ba lại cực kỳ yên lặng, trên hành lang trải một lớp thảm màu đỏ thẫm rất dày, không có một bóng người.

Đi tới phòng trong cùng, người hầu cúi người chào Giang Trúc, thấp giọng nói: “Tần tiên sinh đã chờ anh ở bên trong rất lâu rồi.”

Giang Trúc đẩy cửa ra.

Cách trang hoàng bên trong không hề khoa trương kiểu cách như bên ngoài, đồ dùng trong phòng đều là kiểu giả cổ, bình phong, bình sứ, không sót cái nào. Bàn bát tiên kiểu cũ, trên chiếc ghế thái sư ở giữa phòng, Tần Thạc đang ngồi ngay ngắn.

Nghe được tiếng cửa mở, Tần Thạc ngẩng đầu lên, ánh mắt hung ác đảo qua người Giang Trúc, khóe miệng giật nhẹ, không thể nói rõ được là đang cười hay là đang tức giận: "Rốt cuộc cũng gặp nhau rồi

Nghe được tiếng cửa mở, Tần Thạc ngẩng đầu lên, ánh mắt hung ác đảo qua người Giang Trúc, khóe miệng giật nhẹ, không thể nói rõ được là đang cười hay là đang tức giận: “Rốt cuộc cũng gặp nhau rồi.”

Hắn bất động, ngồi yên trên ghế, cứ như thể trên mặt ghế có dán một lớp keo cường lực khiến cả người hắn ta bị dính chặt cứng ở đó.

Đây cũng là lần đầu tiên Giang Trúc nhìn thấy hắn, kẻ đứng trong tối châm ngòi thổi lửa.

Hắn ta già hơn một chút so với tưởng tượng của Giang Trúc, tóc hình như mới được nhuộm lại, là màu đen tuyền không được bình thường cho lắm. Người ta đều nói tướng từ tâm sinh, vừa nhìn Tần Thạc đã thấy một khuôn mặt hung ác.

Tần Thạc liếc mắt nhìn Đường Quỳ một cái, cũng lơ đễnh, chậm rãi mở miệng: “Tôi hy vọng lần này cậu tới đây, trên người không có thiết bị ghi âm nào… Dù sao thì cũng có mấy lời tôi chỉ muốn nói riêng với cậu, không tiện truyền ra ngoài.”

Vừa dứt lời, từ đằng sau bỗng nhiên có một người đi tới, nói một tiếng “đắc tội” rồi cầm máy dò, quét từ trên xuống dưới người anh một lượt, lúc chạm đến điện thoại di động thì cái máy rung lên từng hồi.

Người nọ nói rất có lễ phép: “Xin hãy tắt máy!”

Đường Quỳ và Giang Trúc vốn cũng không có ý định ghi âm, tắt điện thoại ngay trước mặt anh ta.

Lúc này Tần Thạc mới mở miệng: “Hai vị ngồi đi!”

Người nọ đi ra ngoài, đứng bên ngoài đóng cửa lại, tiếng bước chân cũng ngưng bặt — anh ta đứng giữ cửa, không muốn để cho người khác quấy rầy.

“Thật ra, việc làm ăn chủ yếu của tôi không phải là Phong Nguyệt Giai Nhân này mà là sản xuất thuốc.” Không có người ngoài ở đây, Tần Thạc nói thẳng vào vấn đề: “Trọn vẹn mười năm, đúng lúc việc làm ăn đang phát đạt nhất thì bị một thằng nhãi ranh yếu đuối dẫn cảnh sát tới diệt sạch.”

Vẻ mặt Giang Trúc nhàn nhạt, cũng không tỏ vẻ kinh ngạc cho lắm, tay Đường Quỳ lần theo bên dưới bàn, ngón tay vừa chạm vào da thịt anh thì đã bị anh kéo tới, vỗ nhẹ lên tay cô.

“Cắt đứt cái gì cũng không thể cắt đứt đường làm ăn của người khác!” Tần Thạc không biết đến động tác nhỏ của hai người ở bên dưới bàn, vẫn đang đắm chìm trong sự vui mừng vì đã báo được thù: “Những lời này, cậu có hiểu được không? Lúc trước, anh em của tôi vì cậu mà bị đưa vào tù, ở trong đó ròng rã ba năm.”

“Ông cảm thấy ba năm là đã nặng lắm rồi sao? Vậy ông đã từng nghĩ qua chưa, bởi vì tin vào mấy quảng cáo đó mà biết bao nhiêu người uống phải thuốc giả rồi mất mạng?”

Tần Thạc đột nhiên nở nụ cười: “Thuốc giả thì sao hả? Thuốc đó của tôi cũng không phải thuốc độc, huống hồ còn có thể giảm được cơn đau nhất thời của bọn họ. Bọn họ cảm ơn tôi còn không kịp đấy.”

Lời lẽ của hắn ta càn rỡ như vậy khiến cho Giang Trúc kích động đến mức ánh mắt cũng đỏ lên — anh nhớ tới mẹ ruột của mình, bà thà uống tạm những viên thuốc kia để được khỏe mạnh tạm thời, để rồi sau đó các cơ quan trong người dần mục nát, xương cốt trên người yếu dần, gần như chỉ cần chạm vào một cái là vỡ vụn.

Tần Thạc làm cái nghề này, giỏi nhất chính là nhìn mặt đoán ý, vừa thấy cái dáng vẻ muốn bùng nổ này của Giang Trúc thì liền lớn tiếng gọi: “Tiểu Đỗ!”

Cửa mở ra, người vào cũng không phải Tiểu Đỗ mà là chú Đường đã gặp hôm trước.

Vừa thấy ông thì Tần Thạc kinh ngạc đứng bật dậy khỏi chỗ ngồi, theo bản năng nhường lại chỗ ngồi của hắn cho ông, đứng sang một bên.

Hôm nay chú Đường vẫn mặc kiểu quần áo Tôn Trung Sơn, ông cười rộ lên, động đến vết sẹo bên khóe mắt: “Tiểu Tần, tuổi đã lớn như vậy rồi mà sao tính tình vẫn nóng nảy thế hả?”

Hai người rõ ràng là bằng tuổi nhau, Tần Thạc lại mấp máy môi, mở miệng gọi ông: “… Chú Đường, không phải chú đang tiếp khách dưới lầu sao, sao chú lại đi lên đây?”

Chú Đường không đáp lại, đi vòng qua hắn, ngồi ở trên ghế, cười nhìn Giang Trúc và Đường Quỳ: “Thật ngại quá, hôm nay có chút việc riêng cần xử lý, hai người đi trước đi.”

Tần Thạc nói: “Thằng nhãi này nó –“

“Tần Thạc!” Chú Đường gọi tên hắn ra, vẻ mặt nghiêm túc: “Cậu quên lúc trước tôi đã dặn dò cậu thế nào rồi sao? Cậu cho là tôi không biết mấy chuyện cậu làm sao?”

Tần Thạc khẽ cắn môi, dù sao thì bây giờ hắn ta cũng là thuộc hạ dưới tay chú Đường, nhưng mà cứ buông tha cho Giang Trúc như vậy thì hắn lại không cam lòng. Hắn nhìn chằm chằm Giang Trúc, cắn răng nói: “Cậu nhớ cho kĩ, tôi sẽ không bỏ qua cho cậu đâu.”

Giang Trúc không sợ sự uy hiếp của hắn, vừa rồi bị lời của hắn gợi lại hồi ức cũ, đến giờ sắc mặt vẫn không được tốt lắm, kéo tay Đường Quỳ đứng lên: “Tôi không tin ông có thể đổi trắng thay đen.”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 44

Chương 44: Macaron

Bởi vì lần này bị “mất mặt”, cả ngày sau đó, Hạ Mân đều không gửi tin lên nhóm nữa.

Bên phía bệnh viện, Trịnh Thâm vẫn chưa chịu nói tiếng nào với Trịnh Ngọc, mà Trịnh Ngọc lại thật sự đi mua canh gà, yên lặng đưa đến.

Có thể là do được người nhà khuyên nhủ, Tống Thanh không còn kiên trì đòi ly hôn cho bằng được như hôm qua nữa, nhưng đôi mắt vẫn cứ đỏ ửng, chỉ uống chút nước canh, lại nằm xuống ngủ.

Ba Trịnh mẹ Trịnh ở nhà thương lượng hồi lâu, giải thích với cha mẹ Tống Thanh, biết bọn họ phải chạy cả đêm tới đây, lại mời bọn họ đi ăn sáng. Một mình Trịnh Thâm ở lại với Tống Thanh, nhờ Giang Trúc đưa Trịnh Ngọc về nhà trước.

Trịnh Ngọc cả một đêm không ngủ, trạng thái tinh thần vô cùng tệ, không biết có phải vì chuyện đêm qua hay không, cô ấy chủ động mở cửa xe ngồi vào hàng ghế sau.

Đường Quỳ cũng vô cùng mệt mỏi, vừa lên xe, buông người xuống ghế đã ngáp liên tục. Giang Trúc đưa cô về nhà trước, vừa đến cổng đã thấy Diệp Thời Ngôn ôm một cái rương, mím môi đi ra ngoài.

Trịnh Ngọc ngồi ở trong xe, không ngoảnh đầu ra ngoài lấy một cái, cúi đầu nghịch điện thoại, không khí trong xe hơi ngột ngạt, cô ấy hạ cửa kính xe xuống.

Giang Trúc cười, chào hỏi với Diệp Thời Ngôn: “Vết thương tốt hơn rồi sao? Chuẩn bị về nhà à?”

“Ừ.”

Trải qua đợt dưỡng bệnh này, Diệp Thời Ngôn gầy hơn không ít. Anh ta mặc một chiếc áo gió màu nâu nhạt, khuôn mặt vẫn vô cùng tuấn tú. Sau khi bị Đường Cách đánh cho bầm tím mặt mày, nhìn anh ta quả thật có mấy phần giống kiểu mỹ nhân yếu ớt.

“Dù sao cũng không nên cứ ở đây mãi.”

Ánh mắt Diệp Thời Ngôn thoáng lướt qua người Đường Quỳ, cũng không dừng lại lâu. Hôm nay mặt trời hơi chói chang, anh ta phải híp mắt mới có thể thấy rõ dáng vẻ Giang Trúc.

Là tư thái của người thắng.

Thật ra, Diệp Thời Ngôn cũng không muốn rời đi, chỉ là Đường Cách nói với anh ta, nếu anh ta còn dám ở đây thêm nữa, anh sẽ nói hết những chuyện xấu anh ta đã làm cho ba Đường nghe.

Đối với người ba nghiêm túc này của bạn thân, Diệp Thời Ngôn vẫn có phần kiêng dè. Ba anh ta chẳng quản chuyện, lúc còn bé anh ta đi chơi với Đường Cách, cùng nhau gây họa, ba Đường là người đánh cả hai người bọn họ.

Đường Cách đã kéo cả ba Đường ra để nói, vết thương của Diệp Thời Ngôn cũng đã khỏi hẳn từ lâu, chẳng nhìn ra chút thương tích nào nữa, đương nhiên cũng chẳng có lý do nào để tiếp tục ở lại.

Đang nói chuyện, lão Từ ở bên cạnh cũng xách túi lớn túi bé từ đằng sau đi tới, nhìn thấy Đường Quỳ và Giang Trúc, cười chào hỏi: “Chào em gái, chào em rể!”

Vỗ vào vai Diệp Thời Ngôn một chưởng, anh ta nói: “Còn đứng ngây ra đây làm gì nữa, đi nào, tiễn cậu xong tôi còn phải chạy về –”

Nói còn chưa hết câu, lời đã bị chặn lại ở trong miệng. Lão Từ nhìn thoáng qua sườn mặt Trịnh Ngọc bên trong cửa sổ xe, ngớ ra.

Diệp Thời Ngôn im lặng liếc mắt nhìn Đường Quỳ một cái, cô cũng bình tĩnh nhìn lại. Trong ánh mắt kia, vẻ sợ hãi đã bớt đi không ít, nhưng cũng chẳng có chút tình cảm nào khác.

Cô không còn là cô gái nhỏ chỉ vì một câu trêu chọc mà ngượng đỏ mặt của trước kia nữa rồi.

Diệp Thời Ngôn huýt sáo, nói với lão Từ: “Đi thôi!”

Lão Từ không biết là bị làm sao, mắt cũng không chớp lấy một cái, chỉ nhìn Trịnh Ngọc ở trong xe. Diệp Thời Ngôn nhìn theo tầm mắt anh ta, vỗ vỗ bờ vai anh ta, lời nói đầy hàm ý: “Đổi khẩu vị rồi sao, lão Từ?”

Lão Từ dường như không nghe thấy, chân đã bước đi mà đầu vẫn còn quay lại nhìn. Anh ta hỏi Diệp Thời Ngôn: “Cậu có phương thức liên lạc của cô gái kia không?”

Sau khi bỏ đồ đạc vào cốp sau xe, Diệp Thời Ngôn đóng cốp xe lại: “Nhìn trúng người ta thì tới luôn đi, tìm tôi làm cái gì? Tôi cũng đâu có biết.”

Lão Từ lại do dự, anh ta chần chừ một lúc, lắp ba lắp bắp lẩm nhẩm: “Nếu đã ngồi chung một chiếc xe tới đây, em gái Quỳ Quỳ của chúng ta chắc chắn là có quen biết cô gái kia, về rồi tôi sẽ hỏi em ấy sau vậy.”

Diệp Thời Ngôn không quen nhìn anh ta đột nhiên biến thành cái bộ dáng ủy mị như vậy, vỗ vai anh ta một cái: “Nhanh lên nào!”

Lão Từ rõ ràng là vẫn không yên lòng, thiếu chút nữa đã vượt đèn đỏ. Anh ta dừng xe lại, đặt tay lên tay lái, hỏi Diệp Thời Ngôn: “Cậu có còn nhớ chuyện lần đầu tiên tôi tới Phong Nguyệt Giai Nhân không?”

Sở dĩ lão Từ được gọi là lão Từ, không chỉ vì diện mạo già, mà bởi vì tính cách cũng cổ hủ. Khác với Diệp Thời Ngôn, lão Từ sống vô cùng nghiêm túc, lần đầu tiên tới Phong Nguyệt Giai Nhân cũng là do anh ta và Đường Cách kéo đi.

Diệp Thời Ngôn quay cửa kính xe xuống, châm lửa đốt một điếu thuốc, híp mắt rít một hơi: “Có chuyện gì nói thẳng, có rắm thì mau thả.”

“Vừa rồi tôi… hình như đã thấy cô gái tối hôm đó rồi.”

***

Đường Quỳ cứ lần lữa mãi, cuối cùng cũng gửi cho Bạch Duy Di một tin nhắn.

“Cô đã về nước rồi sao? Hình như hôm qua tôi có nhìn thấy cô.”

Bạch Duy Di cũng không trả lời cô ngay, tầm khoảng ba giờ chiều mới gọi điện thoại cho Đường Quỳ, còn chưa nói chuyện đã cất tiếng cười sang sảng: “Đường Quỳ sao? Đã lâu không gặp rồi. Tối nay có rảnh không? Chi bằng cùng nhau đi ăn một bữa cơm đi, thế nào?”

Thái độ nhiệt tình của cô ta khiến Đường Quỳ có phần mông lung, nhưng vẫn tiếp lời: “Được, chúng ta đi đâu ăn cơm đây?”

“Bây giờ tôi cực kỳ thích đồ ăn Trung Quốc, chi bằng đến Minh Nguyệt Các? Nghe nói tay nghề của đầu bếp ở đó rất được, cô thấy thế nào?”

“Được!”

Đường Quỳ cũng không quen ăn cơm tây, Minh Nguyệt Các là một quán ăn rất lâu đời, trước đây cô từng đến đó cùng Đường Cách mấy lần.

“Vậy sáu giờ tối, chúng ta gặp nhau ở đó.” Bạch Duy Di cười nói: “Bây giờ tôi còn có việc, không nói chuyện được, buổi tối gặp!”

Mãi đến lúc cô ta đã cúp điện thoại, Đường Quỳ vẫn còn chưa phản ứng kịp.

… Nghe có vẻ như Bạch Duy Di không phải là người xúi giục Tần Thạc hại Giang Trúc.

Chuyện gặp mặt Bạch Duy Di, Đường Quỳ vẫn gạt Giang Trúc — cô chỉ nói là tối qua ngủ không ngon nên đau đầu, tối hôm nay đi ngủ sớm.

Giang Trúc cũng không nghi ngờ gì, chỉ nhắc nhở Đường Quỳ nhớ dùng lá ngải cứu để ngâm chân. Tay chân cô thường xuyên bị nhiễm lạnh, mấy thứ lá thuốc gì đó cũng là do Giang Trúc lấy từ khoa trung y về cho cô.

Đường Quỳ ở nhà ngủ cả buổi chiều, lúc tỉnh dậy thì đã gần năm giờ. Cô thay quần áo xong xuôi, trang điểm sơ qua rồi lập tức chạy ra ngoài.

Đường Cách vẫn còn chưa về, cô gọi xe taxi, đi thẳng tới Minh Nguyệt Các.

Trên đường, Bạch Duy Di đã gửi số bàn cho cô, tầng ba, giữa mỗi bàn đều có bình phong ngăn cách, đảm bảo không gian riêng tư cho thực khách.

Bạch Duy Di đã ngồi chờ cô từ trước, thấy cô đi lên thì đứng dậy nghênh đón.

Hôm nay Bạch Duy Di ăn mặc rất đơn giản, mặt cũng để mộc không trang điểm, mái tóc ngắn gọn gàng, đôi mắt hạnh sáng ngời lại đẹp đẽ.

“Đã nhiều năm không gặp, Quỳ Quỳ đã lớn thành một cô gái thế này rồi.”

Bạch Duy Di vẫn dùng cách xưng hô như trước kia, kéo tay Đường Quỳ, cười thân thiết.

Đường Quỳ không rõ thái độ của cô ta lắm, lúc đầu nói chuyện vẫn rất cẩn trọng, mãi cho tới lúc ngồi xuống, hai người cùng ăn cơm, cô mới thả lỏng người.

Bạch Duy Di nói: “Thật ra, bữa cơm này cũng coi như là nhận lỗi với cô — lúc trước tôi trẻ tuổi, không hiểu chuyện mới làm ra chuyện như vậy. Hại người cũng tự hại mình, ài.”

Lúc nói tới đây, hàng mày xinh đẹp của cô ta hơi nhíu lại, thở dài: “Đều là lỗi của tôi, thật xin lỗi, Quỳ Quỳ. Không nên để cô phải tiếp xúc đến những thứ đó quá sớm.”

Thật ra Đường Quỳ không hề nghĩ đến chuyện nhận được lời giải thích của cô ta.

Bởi vì chuyện này mà cô không thể cầm dao phẫu thuật được nữa, nhưng nếu không có chuyện này, chỉ sợ cô cũng không gặp được Giang Trúc bây giờ…

Chuyện này, lỗi của Diệp Thời Ngôn và Bạch Duy Di cũng ngang nhau.

Sắc mặt Đường Quỳ nhàn nhạt: “Đều là chuyện quá khứ rồi.”

Cô không nói tha thứ, cũng không nói không tha thứ, Bạch Duy Di nhìn cô, nhíu nhíu mày, muốn kéo tay Đường Quỳ nhưng lại bị cô tránh đi.

“Tôi không ngờ rằng cô sẽ liên lạc với tôi.” Bạch Duy Di nói: “Tôi cho rằng cô sẽ rất ghét tôi.”

Đường Quỳ cười cười, không nói lời nào.

“Vậy tại sao lần này cô lại đột nhiên gửi tin nhắn cho tôi?” Bạch Duy hơi nghiêng người, nhìn cô không chớp mắt: “Để tôi đoán một chút nhé — chắc chắn là cô đã gặp chuyện gì đó phiền lòng, muốn nhờ tôi giúp cô, có phải không?”

Đường Quỳ gật gật đầu: “Là về Tần Thạc.”

Nghe nhắc tới Tần Thạc, Bạch Duy Di có chút kinh ngạc, hỏi: “Không ngờ rằng một cô gái ngoan ngoãn như cô mà cũng biết Tần Thạc — hôm qua cô nhìn thấy tôi và Tần Thạc đi cùng nhau sao?”

Không đợi Đường Quỳ trả lời, Bạch Duy Di lại đã tự mình suy đoán: “Dựa vào cái tính khí thối tha kia của Tần Thạc, chắc chắn là lại đã làm chuyện xấu rồi. Cô nói đi, là chuyện gì? Lần này tới đây cũng là muốn nhờ tôi nói lý giúp cô?”

“Không phải là nói lý.” Đường Quỳ nói: “Chỉ là muốn hỏi thử nguyên nhân một chút.”

Bạch Duy Di hơi hơi quay mặt, kề tai phải sát cô, hoàn toàn là dáng vẻ nghiêm túc lắng nghe.

“Tôi không biết chuyện này cô biết được bao nhiêu, trước đó mấy ngày, ở bệnh viện Trung y tỉnh xảy ra chút chuyện, mà người phụ trách cứu chữa cho bệnh nhân là Giang Trúc, bạn trai tôi. Anh ấy không thể cứu được bệnh nhân, mà người nhà bệnh nhân lại không ngừng gây chuyện, lúc đầu là xúi giục đám đông đến làm loạn ở đại sảnh bệnh viện, sau đó còn muốn kiện bạn trai tôi.” Đường Quỳ nói: “Cũng mới hai ngày trước, trên mạng bỗng dưng xuất hiện không ít status, có rất nhiều thủy quân mắng chửi làm nhục bạn trai tôi, điều tra thử, phát hiện ra người thuê thủy quân chính là Tần Thạc.”

Nói đến đây, Bạch Duy Di cũng đã hiểu ra đại khái chuyện này, cô ta nhíu nhíu mày: “Tôi và Tần Thạc chỉ là quan hệ yêu đương, anh ta rất ít khi nói với tôi chuyện của công ty… Như vậy đi, tôi về sẽ hỏi anh ta, để xem xem có thể nói giúp bạn trai cô một chút không.”

“Không cần phải nói giúp.” Đường Quỳ lắc đầu: “Chúng tôi chỉ muốn biết nguyên nhân thôi. Bạn trai tôi làm việc quang minh lỗi lạc, tôi tin rằng chính nghĩa sẽ không nghiêng về cái ác.”

Bạch Duy Di ngẩn người, cười cười, đưa tay sờ mặt cô: “Xem cô này, còn có thể nói ra những lời như thế đấy. Bây giờ mồm miệng đã sắc bén hơn ngày xưa rồi.”

Cô ta không hề tức giận, ngược lại còn cảm thấy có hứng thú đối với bạn trai của Đường Quỳ: “Cô thật sự không thành đôi với Diệp Thời Ngôn.”

“Nếu đã xem qua mấy thứ đó mà còn có thể ở cùng anh ta thì tôi thật đúng là ninja Rùa.” Đường Quỳ cười tít mắt: “Cũng phải cảm ơn cô đã để cho tôi thấy được bộ mặt thật của anh ta.”

Nhắc tới chuyện xấu này, Bạch Duy Di lại ngượng ngùng. Nói cho cùng thì người kia cũng là bị cô ta chuốc say, video cũng là do cô ta quay lại… Khi đó thật sự là do bị Diệp Thời Ngôn tổn thương quá sâu sắc, quá mức tuyệt vọng mới làm ra chuyện như vậy.

Lúc quay video kia, Bạch Duy Di thật sự đã quyết tâm nhảy lầu, lưu lại trong điện thoại cho người khác xem chỉ là do kế hoạch biến hóa khó lường, cô ta được cứu, cha mẹ cô ta vì che đậy lời đồn mà vội vàng đưa cô ta ra nước ngoài học tiếp. Lúc ấy cô ta không hề nghĩ đến chuyện sẽ trở về — lúc cô ta làm ra cái chuyện đó, thật sự chưa từng nghĩ tới, có một ngày sẽ gặp lại Đường Quỳ.

— Đây là chuyện càn rỡ nhất mà Bạch Duy Di gây ra trong thời thanh xuân đầy áp lực của mình.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 43

Chương 43: Cappuchino

 Đầu óc Đường Quỳ nóng lên, cô nghĩ thầm, người ta đã bắt nạt anh đến mức này, cô còn không ra ngoài, chỉ sợ một mình Giang Trúc chịu không được.

Cô đẩy cửa, đi ra ngoài.

Giang Trúc cau mày nhìn về phía Trịnh Ngọc, mặt cô ấy đỏ một cách bất thường, cảm xúc đang kích động, nghe thấy phía sau có tiếng động, vừa quay đầu lại thì nhìn thấy Đường Quỳ với vẻ mặt nhàn nhạt.

Trịnh Ngọc không ngờ là làm kinh động tới cô, lảo đảo lùi về phía sau một bước, kinh ngạc nhìn cô.

Cũng không biết mấy lời vừa rồi, cô đã nghe được bao nhiêu.

Trái lại thì Giang Trúc lại lộ ra nụ cười khổ với cô.

Đường Quỳ nhẹ nhàng đóng cửa lại, chậm rãi đi về phía Trịnh Ngọc, trên mặt vẫn giữ nguyên nụ cười: “Sao chị họ vẫn còn chưa về?”

Tống Thanh không cho Trịnh Thâm ở lại bên cạnh, ba Trịnh mẹ Trịnh đã trở về nhà, ngày mai họ đều còn có công việc riêng phải làm, quê của Tống Thanh cách nơi này khá xa, hai ông bà bên đó vẫn đang đi tàu đêm đến đây.

Chỉ có Trịnh Ngọc dường như bị mọi người quên mất, cô ấy một mực ngồi yên lặng trên dãy ghế ngoài hành lang.

Không ngờ rằng đương sự lại nghe được lời uy hiếp của mình, sắc mặt Trịnh Ngọc lúc trắng lúc xanh, muốn nặn ra một nụ cười, nhưng nhìn còn khó coi hơn cả khóc.

Cô ấy vuốt vuốt mấy sợi tóc bị gió thổi rối tung, miễn cưỡng nói: “Thanh Thanh vì chị nên mới bị như vậy, trong lòng chị bất an.”

“Nếu như trong lòng chị thật sự bất an thì nên trở về đi, sáng mai nấu chút canh đưa tới đây, nhớ rõ là ít dầu mỡ thôi, phụ nữ có thai không ăn được đồ nhiều dầu mỡ, còn nếu chị không tự nấu được thì em nhớ là ở phía bắc thành có tiệm Hương Phúc Cư, canh gà tứ phẩm nhà họ rất ngon.” Đường Quỳ nhẹ giọng nói: “Ngồi ở đây cũng chẳng được ích lợi gì, càng nghĩ càng loạn, còn dễ nói ra những lời hại người cũng tự hại mình.”

Trịnh Ngọc cúi đầu, tóc từ trên vai trượt xuống, cả nửa khuôn mặt cô ấy đều bị phủ trong bóng đêm

Trịnh Ngọc cúi đầu, tóc từ trên vai trượt xuống, cả nửa khuôn mặt cô ấy đều bị phủ trong bóng đêm.

Đường Quỳ nhìn đồng hồ trên cổ tay, cười hiền lành với Trịnh Ngọc: “Bây giờ đã bốn giờ rồi, tiệm Hương Phúc Cư kia đến sáu giờ mới mở cửa, chỉ là cách hơi xa, lại là bán có giới hạn số lượng, nếu bây giờ chị họ đi đến đó thì có lẽ sẽ kịp mua được một phần.”

Trịnh Ngọc trầm giọng đáp lời, cô ấy đã ngồi trên hành lang cả một đêm, vẻ mặt tiều tụy, đi đứng cũng hơi lảo đảo. Cô ấy cũng không liếc mắt nhìn Giang Trúc lấy một cái, dáng vẻ như chạy trối chết, vội vàng tránh hai người.

Cô ấy đi giày cao gót, vì đi nhanh nên gót giày gõ lên sàn nhà tạo ra tiếng vang cộc cộc cộc.

Đường Quỳ trông theo bóng lưng rời đi của cô ấy, một đôi tay từ phía sau vươn tới, ôm trọn người cô. Giang Trúc hơi khom người xuống, đặt cằm lên vai cô, nói vẻ vô tội: “Em đã nghe được cả rồi.”

Đường Quỳ nói: “Nếu như không nghe được, có lẽ anh –“

Lời vừa ra khỏi miệng, cô lại cảm thấy không đúng lắm, sửa lại: “Anh định làm như thế nào?”

“Trước kia chị họ phải chịu kích thích rất lớn, về sau tâm thần có chút bất ổn.” Giang Trúc nói: “Người trong nhà đều biết chị ấy có bệnh, mấy năm nay chị ấy vẫn thường xuyên đi gặp bác sĩ tâm lý, nhưng mà vẫn chẳng thấy khá hơn.”

Đây là những gì anh có thể nói ra.

Đường Quỳ nói: “Đương nhiên em sẽ không so đo với người mang bệnh, chỉ là vừa rồi chị ấy đã nói hơi quá đáng.”

“Đúng là quá đáng thật.” Giang Trúc kéo tay cô, ngồi ở trên ghế: “Em có tin mấy lời chị ấy nói không?”

Đường Quỳ lắc đầu: “So với chị ấy, em tin anh hơn.”

Bây giờ quan hệ giữa cô và Trịnh Ngọc rõ ràng là tình địch, hai người đứng ở thế đối đầu, so với Giang Trúc đứng ở bên cạnh cô, cho dù hôm nay cô không nghe được những lời này thì cũng không tin rằng Giang Trúc sẽ làm ra loại chuyện kia.

Giang Trúc xoa bóp đôi tay kia của cô, vuốt ve từng ngón tay, lại nói: “Tống Thanh vẫn kiên quyết đòi ly hôn sao?”

“Ban đầu thì vậy, nhưng mà sau này chắc chắn sẽ không thể tiếp tục kiên trì được. Tống Thanh là bạn thân của em từ thuở trung học, tính tình cô ấy yếu đuối, chỉ gặp một chuyện nhỏ thôi cũng đã thấy buồn. Chuyện như thế này sao có thể không buồn được.” Đường Quỳ nói: “Bên phía Trịnh Thâm thế nào rồi?”

“Cậu ấy vẫn đang hối hận, xảy ra chuyện ngoài ý muốn như vậy, đoán chừng là cũng trở mặt với Trịnh Ngọc rồi.”

Từ lúc đến bênh viện tới giờ, Trịnh Thâm vẫn chưa nói với Trịnh Ngọc câu nào, cũng không liếc mắt nhìn cô ấy một cái.

Mặc dù biết chị mình có bệnh, nhưng Trịnh Thâm vẫn không thể tha thứ được cho cô ấy.

Đang nói chuyện thì nghe được tiếng bước chân lộn xộn, Đường Quỳ đứng lên, thấy cha mẹ của Tống Thanh.

Mắt mẹ Tống đỏ hoe, thấy Đường Quỳ thì đưa một tay lên gạt nước mắt, một tay vói tay cô: “Thanh Thanh nhà dì đâu? Nó ở đâu rồi?”

“Cậu ấy ngủ rồi ạ!”

Đường Quỳ vội vàng cầm tay bà, nhẹ nhàng đẩy cửa phòng bệnh ra, dẫn bà đến bên giường Tống Thanh. Mẹ Tống che miệng, sợ phát ra tiếng sẽ làm cô ấy tỉnh giấc.

Tống Thanh mang thai ít tháng, bụng vẫn còn chưa lộ rõ, hiện giờ đang nằm ngủ say trên giường, trên người đắp chăn, trên má gần như không có thịt, trông còn gầy yếu hơn cả trước khi mang thai.

Cha Tống đi vào, im lặng nhìn một lúc, mẹ Tống không hé răng, chỉ ngồi ở bên giường nhìn con gái, yên lặng rơi nước mắt, Đường Quỳ có chút không đành lòng, rút khăn giấy ra đưa cho bà.

Cha Tống đứng yên, vỗ vai Giang Trúc cùng ra ngoài, nhỏ giọng hỏi: “Cậu là bạn trai Đường Quỳ sao?”

Giang Trúc gật gật đầu.

Cha Tống lại hỏi: “Cậu có biết Trịnh Thâm đang ở đâu không?”

Giọng của ông cố nén cơn giận, ngón tay run rẩy, mỗi bước đi đều có cảm giác như trái tim mình bị khoét đi một lỗ.

Tống Thanh là đứa con duy nhất của ông bà, từ nhỏ đã ngoan ngoãn nghe lời, không ngờ đến lúc kết hôn lại phản nghịch như vậy, đột nhiên lập gia đình thì không nói, bây giờ còn bị ăn hiếp thành như thế…

Bây giờ ông thật sự chỉ muốn tóm được Trịnh Thâm, đánh cho anh ta một trận thật đau.

Giang Trúc im lặng một lúc lâu, sau đó nói: “Cháu dẫn bác đi.”

Mẹ Tống vẫn đang rơi nước mắt, có lẽ là cảm nhận được cái gì đó, Tống Thanh mơ mơ màng màng mở to mắt ra, thấy rõ là mẹ mình, vốn là muốn cười, nhưng há miệng gọi mẹ một tiếng, nước mắt lại rơi xuống.

Cả hai mẹ con đều khóc, Đường Quỳ nghĩ thầm, lát nữa chắc chắn họ sẽ muốn nói chuyện riêng với nhau, cô không muốn quấy rầy hai người họ, đi ra khỏi phòng bệnh.

Trên hành lang cũng không có bóng dáng Giang Trúc.

Đường Quỳ liền đi về phía phòng trực của anh trước kia.

Đi xuống lầu, quả nhiên nhìn thấy Giang Trúc, anh và Đặng Lâm đang đứng trên hành lang, cửa phòng trực đóng lại, thỉnh thoảng có thể nghe tiếng đồ đạc rơi xuống đất.

Đặng Lâm cực kỳ buồn rầu: “Mấy hôm trước em vừa mới mua nồi cơm điện, mong là bác trai xuống tay nhẹ chút, đừng có đập hư đồ của em.”

Giang Trúc cười cười: “Không sao đâu, phá hỏng cái gì thì bảo Trịnh Thâm đền cái đó — Dì Tống còn đang khóc sao?”

Anh thấy Đường Quỳ đi tới thì đứng thẳng người lên.

“Tống Thanh cũng dậy rồi, có lẽ mẹ con họ muốn nói chuyện với nhau một lát, em đi ra ngoài trước.”

Đường Quỳ nói dứt lời thì ngáp một cái.

Có hơi buồn ngủ.

Đặng Lâm đề nghị: “Cũng giờ này rồi, chi bằng chúng ta đi tìm cửa hàng nào mở cửa sớm ngồi một lát, ăn chút cơm.”

“Bây giờ vẫn chưa đến năm giờ, làm gì có cửa hàng nào mở cửa sớm như vậy?”

“Cửa hàng của em ở ngay gần đây.” Đường Quỳ nói: “Mặc dù không có giường đệm để ngủ, nhưng mà có thể nướng một chút bánh quy để ăn, thế nào?”

Hai người kia đương nhiên là đồng ý.

Thời tiết vẫn còn hơi lạnh, đêm qua vội vội vàng vàng tới đây, Đường Quỳ không để ý, bây giờ vừa ra khỏi tòa nhà đã lạnh đến mức rùng mình.

Giang Trúc yên lặng cởi áo khoác của mình đưa cho cô.

Đặng Lâm ở bên cạnh ai oán nói: “Em cũng lạnh… A ~ hắt xì!”

Anh ta hắt hơi một cái.

Giang Trúc không đổi sắc mặt, nhìn Đường Quỳ mặc áo khoác vào. Dáng người cô nhỏ hơn anh rất nhiều, mặc áo này vào nhìn cứ như thể đứa bé con lén lút mặc đồ người lớn vậy.

Anh rất tự nhiên ôm lấy eo cô, đứng cách xa Đặng Lâm một chút, nghiêm túc nói: “Đừng có truyền vi khuẩn cho Quỳ Quỳ.”

Đặng Lâm không ngờ rằng anh sẽ ghét bỏ mình như vậy, nhìn anh hồi lâu với vẻ khó mà tin được, oán giận: “Có vợ thì quên mất bạn…”

Vừa nói, anh ta vừa tự giác lấy từ trong túi ra một cái khẩu trang, đeo lên.

Nguyên liệu trong cửa hàng đều có đủ, Đường Quỳ pha ba ly cà phê, đưa cho hai người kia mỗi người một ly, bắt đầu nướng bánh tart.

Nguyên liệu trong cửa hàng đều có đủ, Đường Quỳ pha ba ly cà phê, đưa cho hai người kia mỗi người một ly, bắt đầu nướng bánh tart

Bởi vì ăn lúc sáng sớm nên cô cố ý làm cho hương vị nhạt bớt. Đợi đến lúc mấy cửa hàng bán đồ ăn sáng đã mở cửa, lại đi vào mua bánh bao và cháo.

Đang ăn thì một cô gái mặc quần âu màu đen đi tới, trong tay xách bánh bao, đi đến đây, bỗng nhiên kinh ngạc kêu thành tiếng: “Thầy Giang? Đường… Đường Quỳ?”

Đường Quỳ ngẩng mặt lên nhìn, mắt hạnh môi mỏng, còn không phải là Hạ Mân đấy sao?

Cô nàng ngơ ngác nhìn Đường Quỳ, Đường Quỳ đang ngồi sóng vai bên cạnh Giang Trúc, trên người vẫn đang khoác một chiếc áo khoác đàn ông… Một ý nghĩ hoang đường dần thành hình ở trong đầu.

Hạ Mân khó khăn cất tiếng hỏi: “Hai người là đang… quen nhau?”

Bởi vì gặp bạn học cũ trong tình huống đột ngột như vậy nên lỗ tai Đường Quỳ cũng đã đỏ ửng lên, nhẹ nhàng gật đầu, nói: “Đã lâu không gặp!”

Giang Trúc nhìn vẻ mặt cô, nắm chặt lấy bàn tay đang để trên bàn của cô, cười với Hạ Mân, nói đùa: “Mấy ngày nữa em cũng nên đổi lại xưng hô gọi cô ấy là cô rồi.”

Hạ Mân kinh ngạc đến rớt cả cằm, sững sờ nhìn Đường Quỳ, lại nhìn nhìn Giang Trúc, miễn cưỡng cười: “Chuyện này… Chuyện này cũng quá đột ngột rồi!”

Cô nàng đang loạn hết cả đầu, nói chưa được mấy câu đã vội vàng rời đi.

Đặng Lâm chà chà chà mấy tiếng, cảm thán: “Đúng là trâu già gặm cỏ non.”

Cảm thán xong lại hèn hạ ti tiện cười với Đường Quỳ: “Em biết không? Lần trước cái người này nhìn ảnh chụp của em xong còn cười ngây ngô cả một buổi chiều đấy.”

Đường Quỳ sửng sốt: “Sao anh biết được?”

Trước lúc xem mắt, chắc chắn dì Liễu đã gửi ảnh chụp của cô cho Giang Trúc, chỉ là, sao Đặng Lâm lại biết được chuyện này?

Vừa nói tới đây, mặt Đặng Lâm cũng đỏ lên: “Hiếm khi thấy anh ấy cầm điện thoại lên nhìn lâu như vậy, cho nên anh liền đến gần nhìn qua một cái…”

Dù sao cũng là nhìn lén điện thoại của người ta, anh ta cũng thấy xấu hổ.

Điện thoại di động đặt trên bàn vang lên tiếng leng keng. Đường Quỳ mở ra xem, nhóm wechat lại bùng nổ rồi.

Hạ Mân kích động gửi tin: “Mọi người đoán xem vừa rồi tớ nhìn thấy ai nào?”

“Thầy Giang và Đường Quỳ đấyyyyyy, họ vậy mà lại đang quen nhau! Lúc ấy tớ cũng ngây ra luôn!”

Mới sáng sớm nhưng số bạn học đang online không hề ít, có lẽ có một phần là vừa mới trực ca đêm về, cũng bị tin tức này làm cho bùng nổ.

“Sao Đường Quỳ lại có thể cùng với thầy Giang? Lúc trước đi học cũng có thấy dấu hiệu nào đâu?”

Lúc mọi người đều đang vô cùng nhiệt liệt cảm thán thì bỗng nhiên có một bạn học nhẹ nhàng gửi tin đến: “Mọi người đừng quên Đường Quỳ vẫn còn đang ở trong nhóm chúng ta đấy.”

【Cá Ăn Cỏ xóa một tin nhắn】

【Lưu Mỹ Mỹ xóa một tin nhắn】

Bên kia, Hạ Mân bi phẫn cắn một miếng bánh bao trong tay.

Tin nhắn đã gửi đi được hai phút mà vẫn không có ai đáp lại tiếng nào!

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 42

Chương 42: Bánh chiffon cuộn

Nói chuyện điện thoại xong, Đường Cách nhìn Diệp Thời Ngôn, thở dài: “Sau cậu cứ đuổi theo không bỏ mãi thế, người không biết chuyện còn tưởng cậu mặt dày mày dạn như vậy là nhìn trúng tôi đấy!”

Anh vừa dứt lời, Diệp Thời Ngôn cũng chầm chậm ngồi về chỗ của mình, lấy ra một điếu thuốc, ngậm vào trong miệng, châm lửa, hít sâu một hơi.

Anh ta hơi buồn bực, nhìn chằm chằm vào đốm lửa nhỏ kia, nhớ tới Bạch Duy Di.

Hai người cũng chỉ mới liên lạc lại trong thời gian gần đây, cô ta nói thẳng ra chính là cô ta đã gửi cho Đường Quỳ đoạn video kia, năm đó quan hệ giữa anh ta và Đường Quỳ rạn nứt cũng là do cô ta.

Lúc đầu anh ta thật sự chỉ hận không thể đánh cho cô ta một trận, nhưng nhìn phản ứng của Đường Quỳ, chút tâm tư này của anh ta cũng chẳng còn.

— Nói cho cùng thì cũng là mình có lỗi với cô ta trước. Đây coi như là bị báo ứng, anh ta làm hại người khác trước, giờ cũng đến lượt người khác đến làm hại anh ta.

Anh ta không có tư cách oán trách người khác.

Chuyện giữa Bạch Duy Di và Tần Thạc thì là do lão Từ nói. Hôm qua lão Từ chơi bời ở Phong Nguyệt Giai Nhân hồi lâu, không ngờ lại nhìn thấy bạn học cũ của mình khoác tay Tần Thạc, thân mật thắm thiết ngồi cạnh nhau. Lão Từ hỏi mấy người mới biết được đó là cô bạn gái mới của Tần Thạc.

Luận về tuổi tác, Tần Thạc có lẽ chẳng kém mẹ của Bạch Duy Di mấy tuổi, cũng chẳng biết sao cô ta lại nhìn trúng loại người này. Lão Từ coi đó như chuyện cười, kể cho Diệp Thời Ngôn nghe, anh ta nghe được thì vừa lo sợ lại vừa lờ mờ.

Diệp Thời Ngôn không tài nào tưởng tượng nổi, chuyện này lại còn kéo cả Bạch Duy Di vào đây.

Đường Cách châm biếm, anh ta cũng chẳng để trong lòng, chỉ lẳng lặng nhìn lại anh: “Thế nào, cậu đây là muốn tôi trở về, tiếp tục trông coi Quỳ Quỳ nhà cậu?”

“Cậu dám!” Đường Cách giơ quả đấm về phía anh: “Tôi thấy cậu là lại muốn bị đánh rồi.”

“Đánh, đánh cho tôi hỏng luôn đi, tôi lại ở nhà cậu thêm mười ngày, nửa tháng nữa.” Diệp Thời Ngôn nheo mắt lại: “Tôi đang phát phiền vì không tìm ra lý do gì để tiếp tục ở lại nữa đây.”

Đường Cách hừ hừ hai tiếng, cũng không nói chuyện với anh ta nữa.

Bên kia, rốt cuộc ba Đường cũng kết thúc tăng ca, về đến nhà thì thấy Giang Trúc và Đường Quỳ, đối với Giang Trúc, thái độ của ông vẫn không thể gọi là tốt, chỉ hàn huyên vài câu rồi đuổi anh đi.

Ba Đường nhìn đôi khuyên tai lấp lánh trên tai Đường Quỳ, khen một câu “Đẹp lắm!” rồi lên lầu tìm mẹ Đường.

Đường Quỳ ngồi dưới lầu một mình, trong lòng có chút không yên.

— Có nên đi tìm Bạch Duy Di để nói chuyện trực tiếp cho rõ ràng không đây?

Chính cô cũng có số wechat của Bạch Duy Di, nhưng ngoại trừ lần Bạch Duy Di gửi đoạn video kia cho cô thì hai người cũng chẳng có liên hệ gì khác.

Đường Quỳ đang rất do dự thì Giang Trúc bỗng nhiên quay lại, bước tới, sắc mặt không tốt lắm, kéo tay Đường Quỳ đi ra ngoài.

May mà lúc này ba Đường đã đi lên lầu, nếu không thì nhìn thấy một màn này, ông chắc chắc sẽ mắng anh một trận.

“Sao thế ạ?”

Đường Quỳ có phần mờ mịt.

“Tống Thanh bị ngã.” Giang Trúc nói ngắn gọn: “Bây giờ cô ấy đã được đưa đến bệnh viện Trung y, không dám thông báo với người nhà nên gọi em đến đó trước.”

Anh đi hơi vội, Đường Quỳ phải chạy bước nhỏ mới miễn cưỡng theo kịp anh. Cô hỏi: “Sao lại bị ngã thế?”

Giang Trúc nhét cô vào chỗ ngồi bên cạnh ghế lái, còn mình thì vòng sang phía bên kia, cúi người chui vào, đóng cửa xe lại: “Trịnh Ngọc phát bệnh, dọa sợ cô ấy.”

— Thảo nào không dám thông báo với người nhà.

Bình thường Giang Trúc lái xe rất vững vàng, không vội cũng không chậm, hôm nay lại lái rất nhanh. Bên phía bệnh viện, Giang Trúc đã gọi điện thoại tới, liên lạc với vài đồng nghiệp.

Trịnh Thâm vốn đang đi công tác ở thành phố khác cũng vội vàng chạy về. Cha mẹ Trịnh Ngọc cũng đến đây, đang đứng trên hành lang, mặt mày ủ rũ, Trịnh Ngọc ngồi trên ghế dài, trang điểm tinh xảo, động lòng người hệt như lần đầu Đường Quỳ nhìn thấy cô ấy. Chỉ là ánh mắt cô ấy hơi đờ đẫn, chỉ yên lặng nhìn sàn nhà trắng như tuyết.

Nghe thấy tiếng bước chân, mấy người đều ngẩng đầu lên nhìn qua, Giang Trúc nắm tay Đường Quỳ, lên tiếng chào hỏi.

“Cậu, mợ!”

Mẹ của Trịnh Thâm là Trần Hoa có vẻ lo lắng: “Đã đi vào trong đó lâu như vậy rồi… Chắc là không có việc gì chứ?”

Giang Trúc cũng không rõ tình hình, chỉ nhận được điện thoại của Trịnh Ngọc, cô ấy nói không rõ ràng lắm, chỉ nói là mình đã dọa sợ Tống Thanh, khiến Tống Thanh vấp ngã, thân dưới bị chảy máu.

Giang Trúc cũng không dám đảm bảo, khuyên bà: “Đừng nóng vội, chờ chủ nhiệm Liễu ra thì hỏi thăm xem.”

Vẻ mặt Trần Hoa sầu não, thở dài: “Trịnh Thâm mới ra ngoài có mấy ngày đã xảy ra chuyện này, chờ nó trở về, không biết phải giải thích sao với nó đây.”

“Có cái gì mà giải thích? Cứ nói đúng sự thật không được sao?” Ba Trịnh mắng bà: “Là con gái bà gây ra chuyện như vậy, bà còn muốn bao che cho nó sao?”

Ba Trịnh là người nóng tính, ông chỉ vào mặt Trịnh Ngọc mà mắng: “Đều là ba làm hư con, con đã có bệnh rồi, đáng lẽ nên trốn đi, biết mình lúc nào cũng có thể phát bệnh mà còn cứ đi qua đi lại trước mặt Tống Thanh! Nếu như đứa bé của Tống Thanh xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, em trai con lại chẳng phát điên lên à?”

Trịnh Ngọc cũng rưng rưng nước mắt: “Đều là lỗi của con…”

Ba Trịnh đi qua đi lại, nói với Trần Hoa: “Còn không mau gọi điện thoại cho bà thông gia đi? Bà cho là chuyện này còn có thể tiếp tục giấu diếm được sao?”

Trần Hoa run rẩy, đi vào nhà vệ sinh.

Đường Quỳ không rõ chuyện trong nhà người khác, chỉ đứng bên cạnh Giang Trúc, duy trì thái độ trầm mặc.

Một lát sau, Tống Thanh được đẩy ra ngoài, sắc mặt cô ấy tái nhợt, khóe mắt còn vương lệ, vừa thấy cô thì gần như muốn bật khóc: “Đường Quỳ…”

Đường Quỳ cầm tay cô ấy: “Không sao cả, không sao cả.”

Cô đi theo y tá vào phòng bệnh, chủ nhiệm Liễu ở phía sau nói: “Có triệu chứng sinh non, cần nằm viện quan sát một thời gian…”

Những lời sau đó, Đường Quỳ đều không nghe được nữa.

Mắt Tống Thanh vẫn còn ướt nhòe, cô ấy vừa khóc thút tha thút thít, vừa kể khổ: “Hôm nay tớ ăn cơm tối xong, Trịnh Ngọc đi theo tớ về nhà. Ánh mắt chị ấy nhìn tớ rất có vấn đề, khiến tớ thấy khó chịu trong lòng… Tớ hỏi chị ấy có muốn xem TV không, chị ấy cũng không nói gì, chỉ nhìn chằm chằm bụng tớ. Tớ đang gọt hoa quả thì chị ấy đột nhiên nhào tới khóc lóc với tớ, không ngừng gào thét, cái gì mà cục cưng à mẹ có lỗi với con, rồi lại cái gì mà con không nên đến với thế giới này… Tớ rất sợ, chạy vào trong phòng ngủ, không để ý nên bị vấp một cái. Tớ đau bụng, sợ đứa bé không còn, bật khóc lên mà chị ấy lại bỏ chạy ra ngoài.”

Vẫn là ba mẹ Trịnh Thâm đưa cô ấy đến bệnh viện.

Có lẽ mọi người đều đang vây quanh hỏi chuyện chủ nhiệm Liễu nên trong phòng không có ai, Tống Thanh vẫn đang rơi nước mắt, Đường Quỳ lấy khăn giấy ra lau cho cô ấy: “Đừng khóc, còn khóc nữa cũng không tốt cho đứa bé.”

Tống Thanh thút tha thút thít, cũng nói toạc ra: “Lúc đầu tớ không nên gả cho Trịnh Thâm. Mẹ anh ấy đối với tớ nhìn qua thì khách khách khí khí, nhưng thật ra rất ít khi hòa nhã với tớ. Không phải chỉ là nhà tớ không lắm tiền như nhà bọn họ thôi sao, sao lại có thể vì vậy mà châm chọc khiêu khích tớ chứ… Quỳ Quỳ, tớ thật sự chịu đựng đủ rồi.”

Đường Quỳ đã từng gặp Trần Hoa mấy lần, còn tưởng là người tính tình hiền lành, bây giờ nghe Tống Thanh nói chuyện, mới phát hiện ra cuộc sống của cô ấy cũng chẳng phải là dễ dàng thoải mái gì.

“Tớ rất hâm mộ cậu, Quỳ Quỳ.” Tống Thanh rơi lệ, nhìn cô: “Gia cảnh giàu có, vị hôn phu cũng vừa ý, không giống như tớ, phải đối mặt với một đống chuyện bát nháo như vậy.”

Cô ấy vừa mới nói xong, Trịnh Thâm cũng đẩy cửa bước vào, chẳng để ý đến chuyện Đường Quỳ đang ở đây, nửa quỳ ở trước giường Tống Thanh, kéo tay cô ấy dán lên mặt mình.

Tống Thanh muốn rút tay về, mặt nhăn lại.

Trịnh Thâm nói với cô ấy: “Mấy hôm nay anh sẽ không đi đâu cả, chỉ ở đây với em. Chờ em xuất viện, chúng ta sẽ chuyển nhà…”

Đường Quỳ im lặng đi ra ngoài.

Ngoài cửa, Trịnh Ngọc vẫn ngồi như thế, thời gian đã qua lâu như vậy mà cô ấy cũng không hề đổi tư thế ngồi.

Ba mẹ Trịnh Thâm đã rời đi, Giang Trúc đứng ở trước cửa phòng bệnh, thấy cô đi ra ngoài thì nói: “Cậu mợ đi đóng viện phí rồi, trong lòng Tống Thanh vẫn đang buồn bực sao?”

Trần Hoa không chịu gọi cha mẹ Tống Thanh đến, sợ họ biết rõ chân tướng thì sẽ làm ầm ĩ lên, nhưng vừa rồi cũng đã gọi điện thoại, nhà của Tống Thanh ở cách đây khá xa, đoán chừng là phải một lúc nữa mới có thể tới nơi.

Đường Quỳ gật gật đầu: “Cô ấy cứ khóc mãi, mấy chuyện phiền não này phải đợi Trịnh Thâm giúp cô ấy.”

Nói xong, Trịnh Thâm lại mở cửa ra, nhìn Đường Quỳ vẻ khẩn cầu: “Em có thể đợi lát nữa hẵng đi không? Tống Thanh muốn nói với em mấy câu.”

Đường Quỳ lại đi vào.

Tống Thanh vẫn là cái bộ dáng kia, chỉ là nước mắt đã bớt đi, cô ấy buồn bã nói với Đường Quỳ, cô ấy muốn ly hôn với Trịnh Thâm.

Đường Quỳ biết cô ấy đang nổi nóng, khuyên vài câu. Mẹ Đường gọi điện tới, hỏi cô đi đâu rồi, sao lâu vậy mà vẫn chưa về nhà.

Đường Quỳ nói rõ với bà, điện thoại vừa cúp, Tống Thanh vẫn rưng rưng nước mắt nhìn cô: “Quỳ Quỳ, tớ rất sợ, đêm nay cậu ở lại đây với tớ được không?”

Trong phòng bệnh còn một giường trống, Đường Quỳ nghĩ thầm, có lẽ cô ấy bị Trịnh Ngọc dọa sợ, cho nên gật đầu đồng ý.

Trịnh Thâm và Giang Trúc cũng không đi, hai người họ đến phòng trực ban, ở đó còn có một giường trống, hai người chen lách một đêm.

Không biết có phải vì đây là phòng bệnh hay không mà Đường Quỳ lăn qua lộn lại cả đêm vẫn không ngủ được. Mãi tới nửa đêm, cô rời giường đi toilet, loáng thoáng nghe thấy bên ngoài có tiếng cãi nhau.

Nghe giọng giống như của Giang Trúc.

Cảm giác buồn ngủ của Đường Quỳ hoàn toàn mất tiêu.

Cô rón ra rón rén đẩy cửa phòng bệnh ra, Tống Thanh vẫn còn đang ngủ say.

Cửa mở ra, âm thanh bên ngoài liền rõ ràng hơn.

Đèn trên hành lang đã tắt hết, nhưng phía cuối hành lang có ánh trăng len vào qua cửa kính. Trịnh Ngọc đứng đối diện Giang Trúc, giọng nói lộ vẻ sầu thảm: “Bệnh của tôi bây giờ là do ai làm hại? Năm đó nếu không phải cậu nhẫn tâm cự tuyệt tôi như vậy, sao tôi lại có thể đi đến mấy chỗ đó uống rượu chứ? Nếu không phải vì uống rượu, sao tôi lại có thể –”

Tiếng nói của cô ấy mắc kẹt trong cổ họng, nói không nên lời, cũng không nuốt xuống được: “Cả cuộc đời tôi đều đã bị hủy trong đêm đó rồi. Tôi chỉ coi như bị chó cắn, nhưng lại không ngờ rằng người đó còn để lại đứa bé trong bụng tôi!”

Tâm thần của cô ấy không ổn định, lại bắt đầu nổi bệnh lên trước mặt Giang Trúc: “– Đều là vì cậu cự tuyệt tôi!”

Có lẽ là việc Tống Thanh mang thai đã kích thích đến chỗ nhạy cảm của cô ấy. Nhìn thế này có vẻ như bệnh của cô ấy còn nghiêm trọng hơn mấy hôm trước rồi.

Đường Quỳ ngừng thở.

Giang Trúc đè thấp giọng, nói: “Từ trước tới giờ em đều chỉ coi chị như chị họ, em đã nói lời này rất nhiều lần rồi.”

Trịnh Ngọc vẫn còn đang tự đắm chìm trong thế giới của mình: “Cậu thích con bé kia? Cậu đã hại tôi thành cái dạng này mà vẫn còn muốn yên yên ổn ổn với người khác sao? Nói cho cậu biết, Giang Trúc –”

Cô ấy bước về phía trước một bước, cằm khẽ nâng lên, giọng khiêu khích: “Tôi không cho cậu được như ý, ngày mai tôi sẽ nói với Đường Quỳ, đứa bé mà tôi bị mất kia là của cậu.”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 41

Chương 41: Bánh mousse dâu tây

 Đường Quỳ yên lặng ghi nhớ biển số chiếc xe kia.

Cô loáng thoáng có linh cảm, chuyện này có quan hệ với Giang Trúc.

Sau lưng Ninh Đạt chắc chắn có người xúi giục, mà Đường Cách không muốn để cô dính dáng tới việc này, không chịu nói ra tên tuổi người đó, bên phía Giang Trúc lại càng chẳng cạy được miệng.

Lúc cô về đến nhà, Đường Cách đã lên đường đi công tác, may mà Diệp Thời Ngôn cũng không thấy đâu, Đường Quỳ thở phào nhẹ nhõm.

Mẹ Đường ngồi trên ghế sofa, bên cạnh bà vậy mà lại có hai cuộn len, bà cúi đầu, sợi len trong tay chuyển động theo đầu que đan.

“Sao hôm nay mẹ lại có thời gian rảnh rỗi ngồi đan linh tinh thế này?”

Đường Quỳ đi đến, cầm lấy phần bà đã đan xong lên nhìn: “Mẹ định đan cái gì đây? Chắc không phải là khăn quàng cổ chứ?”

“Đan cái áo cho Trứng Muối!” Mẹ Đường cũng không ngẩng đầu lên: “Mẹ thấy trên ảnh rất đẹp, cho nên cũng muốn đan cho Trứng Muối một cái.”

“Không phải chứ? Mẹ, bây giờ cũng sắp hết mùa xuân rồi.” Đường Quỳ kêu lên đầy vẻ khó tin: “Mẹ mà cho Trứng Muối mặc, không phải là nó sẽ bị nóng đến nỗi nổi sảy khắp người sao?”

Mẹ Đường hừ một tiếng: “Mẹ thích, bây giờ mà không mặc được thì để dành đến mùa đông mặc cũng được.”

Đường Quỳ không suy xét đến suy nghĩ của mẹ nhà mình nữa, mẹ Đường lại nhìn thấy mấy cái túi lớn túi bé mà cô xách về: “Đây là gì thế?”

Nói xong, bà thả mấy thứ đang dở dang trên tay xuống, lấy hai chiếc túi lớn đến, mở ra xem, chỉ liếc mắt một cái, nhìn thấy mấy chiếc áo chiếc quần bé xíu bên trong, sắc mặt đã thay đổi: “Này… Chuyện này là từ lúc nào?”

Đường Quỳ đang uống nước, đột nhiên bị sặc một hơi, vội vàng giải thích: “Đây là con mua cho Tống Thanh, cậu ấy đã có thai được mấy tháng rồi.”

Mẹ Đường nghiêm mặt, biểu cảm không hề dịu đi chút nào, thả đồ trên tay xuống: “Hình như Tống Thanh còn nhỏ hơn con hai tháng đấy.”

“Mẹ!” Đường Quỳ dở khóc dở cười: “Sao mẹ cứ phải vội vội vàng vàng như vậy chứ?”

Mẹ Đường nghĩ đến chuyện của Giang Trúc là lại buồn rầu, thở dài, vuốt tóc cô: “Mẹ biết các con đều có suy nghĩ riêng của mình, cho dù mẹ có nói nhiều thì các con cũng không chịu nghe… Nhưng mà Quỳ Quỳ à, chỉ có tình yêu thôi thì không duy trì được một cuộc hôn nhân. Các con còn phải đối mặt với rất nhiều thứ khác nữa, nuôi gia đình, cơm nước hằng ngày, rồi còn cha mẹ của đôi bên. Sau khi kết hôn sẽ có rất nhiều việc vụn vặt phải lo, chỉ dựa vào tình yêu thì không thể nào đủ cơm ăn nước uống được.”

Đây là lần đầu tiên bà chân thành kể lại đoạn hôn nhân thất bại của mình cho Đường Quỳ nghe: “Có chuyện này mẹ vẫn luôn gạt con — lúc con còn nhỏ, mẹ nói với con rằng ba con chết rồi. Thật ra không phải như vậy, ông ấy vẫn còn sống rất tốt.”

Đường Quỳ không có phản ứng gì quá lớn.

Trên thực tế, đối với cô mà nói, ba ruột của cô có còn sống hay không thì cũng không có chút ảnh hưởng nào đến cô.

Từ nhỏ đến lớn, từ khi bắt đầu có ký ức, cô không hề có ấn tượng gì về ba ruột của mình.

Mà ba Đường đã bù đắp trọn vẹn chỗ trống của người ba này.

Đường Quỳ nắm lấy tay mẹ Đường: “Chuyện này đã qua rồi, mẹ cần gì phải nhắc lại?”

Mẹ Đường lại lắc đầu, giọng nói cũng không rõ vui buồn — đã lâu như vậy, thời gian đã sớm mài mòn những góc cạnh trong cuộc đời bà. Hôm nay nhắc lại, không còn thấy đau lòng nữa, chỉ có sự nhẹ nhõm vì rốt cuộc cũng đã có thể nói ra: “Ba ruột con không phải người tốt lành gì… Năm đó mẹ cũng là chỉ vì yêu mà gả cho ông ấy, gả cho một người ‘lăn lộn trong giang hồ’. Trước khi gả cho ông ấy, trong lòng mẹ vẫn luôn cho rằng chỉ cần hai người yêu nhau, cho dù có phải ăn trấu nuốt cải thì mẹ cũng bằng lòng. Nhưng đến lúc thực sự phải ăn trấu nuốt cải rồi thì lại mới biết cái mùi vị đó khổ sở đến mức nào. Quỳ Quỳ, lúc mẹ vừa mới mang thai con, ông ấy vì đánh người mà bị bắt vào tù, bị phán tròn ba năm. Mẹ đợi ông ấy ba năm, nhưng cái tên trời đánh đó vừa ra tù lại muốn ly hôn với mẹ… Sau đó, cũng không biết ông ấy đi đâu rồi.”

Mẹ Đường thở dài: “Lúc con đi học, mẹ sợ con bị người ta lừa gạt, không dễ gì mới đợi được tới lúc con tốt nghiệp, mẹ liền nhờ dì Liễu tìm một người mà chúng ta đều hiểu rõ, tránh cho con đi vào vết xe đổ của mẹ.”

“Mẹ, con người Giang Trúc rất tốt, anh ấy đối với con cũng rất tốt, mẹ cứ yên tâm.”

“Mẹ không lo chuyện này.” Mẹ Đường lắc đầu: “Mặc dù mẹ lạc hậu, cái gì cũng không biết, nhưng có vài đạo lý cơ bản thì mẹ vẫn hiểu được… Giang Trúc chắc là chọc phải người nào rồi đúng không?”

Đường Quỳ không hiểu rõ uẩn khúc trong chuyện này, bà hỏi như vậy, đúng là hỏi khó cô rồi.

Mẹ Đường thấy vẻ mặt cô cũng là mơ mơ màng màng, cười một cái: “Cái tính cách này của con… Ài, con cũng không biết, có hỏi con cũng vô dụng.”

Tối nay Diệp Thời Ngôn không về, hình như là đi tụ tập với bạn bè, chỉ gọi điện thoại cho mẹ Đường để báo là đêm sẽ không về nhà. Bây giờ mẹ Đường coi anh ta như Đường Cách, đối xử như con trai trong nhà, không quên dặn dò anh ta đừng chơi bời thái quá.

Bớt anh ta, Đường Quỳ cũng thoải mái hơn hẳn.

Trước khi ăn cơm, mẹ Đường bỗng nhiên lên tiếng: “Con đi gọi điện thoại đi, gọi cả Giang Trúc đến đây luôn!”

Giang Trúc nhận được điện thoại, chưa tới nửa tiếng sau đã chạy đến. Lần này tới cửa còn chuẩn bị cả quà tặng, vẻ mặt mẹ Đường hơi lăn tăn: “Chỉ là ăn bữa cơm bình thường thôi mà, cần gì mang nhiều thứ như vậy.”

Lại sai Đường Quỳ: “Con đi vào bếp, lấy dưa hấu mẹ bỏ trong tủ lạnh ra, cắt hết đi.”

Giang Trúc liếc mắt nhìn thoáng qua Đường Quỳ một cái, có lẽ là vì ở trong nhà, không có ý định ra ngoài nên cô chỉ mặc áo ngủ rộng thùng thình, hoàn toàn bao kín thân thể nho nhỏ của cô. Cũng không biết bên trong có mặc gì không…

Đường Quỳ đáp lại ánh mắt anh, cười cười, lộ ra hàm răng trắng bóng.

Cô đứng lên đi vào phòng bếp. Trong phòng ăn, thức ăn đều đã được dọn ra bàn, mẹ Đường ngồi xuống, cũng không vòng vo, hỏi thẳng anh: “Có phải là cậu đắc tội với người nào rồi không?”

Giang Trúc ngớ ra một lúc, trong lòng cũng biết chắc chắn bà đã xem qua các tin tức liên quan, lắc lắc đầu: “Cháu cũng không rõ lắm.”

Chuyện của Tần Thạc không rõ đầu đuôi thế nào, trước khi hiểu rõ mọi chuyện, tạm thời anh không muốn nói cho mẹ Đường biết.

“Hôm nay em có nhìn thấy một cái biển số xe.” Đường Quỳ bưng dưa hấu đã cắt xong ra, vừa lúc nghe được câu đó nên đọc ra một số xe, nói với hai người: “Em cũng không biết có phải là em nghĩ nhiều không, nhưng người đi cùng ông ta là một người bạn học từng có mâu thuẫn với em…”

Mẹ Đường nghe vậy thì cũng sửng sốt, không ngờ rằng ngay cả con gái mình cũng dính dáng vào chuyện này. Bà đứng ngồi không yên, nói: “Chúng ta gọi điện thoại cho lão Đường, để ông ấy nhờ người điều tra chủ nhân của biển số đó thử xem sao. Đổi trắng thay đen như thế này cũng quá là coi trời bằng vung rồi!”

Đường Quỳ chưa từng nói chuyện giữa mình và Bạch Duy Di cho mẹ hay Giang Trúc nghe. Cô và Giang Trúc đưa mắt nhìn nhau, hai người tự ngầm hiểu.

Mẹ Đường không nén nổi chuyện trong lòng, đi ra bên ngoài phòng gọi điện thoại.

Mẹ Đường vừa rời khỏi, Đường Quỳ liền kể rõ ngọn ngành chuyện giữa cô, Bạch Duy Di và Diệp Thời Ngôn cho anh nghe.

Giang Trúc yên lặng nghe toàn bộ.

“Em chơi với Bạch Duy Di không lâu, chỉ biết cô ta là một cô gái nhanh nhẹn tháo vát, thậm chí em còn cảm thấy việc gửi video đó cho em không hợp với tác phong của cô ta… Nhưng mà thật sự đúng là cô ta đã gửi cho em.” Đường Quỳ nói: “Lần này cũng vậy, em thật hy vọng chỉ là em nghi thần nghi quỷ.”

Hơn nữa, Bạch Duy Di cũng không thể nào chỉ vì chuyện này mà đi nhằm vào Giang Trúc, chút “ân oán” nhỏ nhặt đó giữa hai người hẳn là đã nên chấm dứt, không cần kéo dài đến tận bây giờ.

Giang Trúc nói: “Có lẽ chỉ là trùng hợp thôi!”

Anh vừa nói xong, mẹ Đường đã đi tới, hỏi Giang Trúc: “Cậu có biết người tên là Tần Thạc không? Vừa rồi người bên kia giúp kiểm tra thử, nói rằng chủ xe tên là Tần Thạc.”

Giang Trúc mím môi.

Lại là Tần Thạc.

“Cháu thật sự không rõ, trở về cháu sẽ hỏi thăm thử xem.” Giang Trúc cười nói: “Ăn cơm trước đi ạ, chúng ta không nói chuyện này nữa.”

Mẹ Đường nghĩ thầm, cũng phải, bản thân Giang Trúc chắc chắn cũng rất lo lắng, anh đến đây làm khách, cứ nói đến chuyện này cũng không hay.

Sau khi ăn cơm xong thì bà lên lầu nghỉ ngơi trước, chỉ còn lại hai người Đường Quỳ và Giang Trúc ở trong bếp dọn rửa bát đĩa, nói chuyện phiếm.

Giang Trúc nghĩ, nếu đã như thế thì cũng không nên giấu diếm Đường Quỳ nữa, vì vậy mới nói ra lời nhắc nhở của Đường Cách lúc trước. Đường Quỳ chậm rãi rửa bát đĩa, nói: “Bên phía Tần Thạc, anh nghĩ lại cẩn thận xem, có phải đã đến chỗ của ông ta ăn cơm, hay là đùa giỡn mấy cô gái ở đó mà không trả tiền hay không?”

Giang Trúc dọn xong bát đũa, búng vào gáy cô một cái: “Ngày nào anh cũng ở trong bệnh viện, lấy đâu ra thời gian mà đi đùa giỡn mấy cô gái nhỏ?”

Anh dùng sức không lớn, nhưng Đường Quỳ vẫn theo bản năng vươn tay ra che lại, Giang Trúc nói một tiếng: “Đừng nhúc nhích!”, sau đó nhanh tay cầm lấy cổ tay cô, mới tránh cho cô dùng bàn tay còn dính bọt đụng lên đầu.

Tay Giang Trúc vẫn còn ướt, sau khi buông tay ra, cúi đầu lấy từ trong lồng ngực ra một cái hộp nhỏ, Đường Quỳ rướn cổ lên nhìn, anh đã lấy ra, là thứ gì đó sáng lấp lánh, cô còn chưa thấy rõ thì Giang Trúc đã đeo lên vành tai cô.

Anh lùi về sau một bước, quan sát một lượt, khen: “Rất đẹp!”

Đường Quỳ nói: “Sao lại có thể như vậy chứ, em còn chưa nhìn rõ thì anh đã đeo cho em rồi.”

Vừa nói, cô vừa vươn tay ra sờ thử lên thứ ở trên tai.

“Hôm nay bỗng nhiên nhớ ra là vẫn còn chưa tặng quà gì cho em cả.” Giang Trúc nhẹ giọng nói: “Anh cũng không biết em thích cái gì, cảm giác em đeo cái này trông sẽ rất đẹp, cho nên liền chọn nó… Nhìn còn đẹp hơn cả trong tưởng tượng của anh đấy.”

Lời này anh nói rất tự nhiên. Đường Quỳ không hề biết, cái người trước mắt này, ngay cả tài khoản weibo cũng không có, thế mà lại đăng ký một tài khoản nhỏ trên mấy trang web để tìm kiếm quà tặng cho con gái.

Giang Trúc hoàn toàn mù tịt về đồ trang điểm các loại, vốn định tặng cho cô một chiếc túi xách, nhưng trong lúc vô tình lại nhìn thấy đôi khuyên tai này ở trong cửa hàng, cảm thấy cực kỳ hợp với cô.

Đường Quỳ nhìn không tới tấm gương, sờ tay lên chỉ thấy hơi lạnh, nheo mắt cười: “Em rất thích.”

Nếu đã thích, vậy thì cũng phải có chút khen thưởng mới được. Cô kiễng chân lên, hôn lên mặt Giang Trúc một cái.

Tay Giang Trúc còn chưa kịp ôm lấy thắt lưng cô thì tiếng chuông đột nhiên vang lên đã cắt ngang động tác tiếp theo của hai người.

Người gọi điện đến là Đường Cách, anh hỏi Đường Quỳ: “Em có còn nhớ Bạch Duy Di không?”

Sau khi nói xong, anh mới giật mình nhận ra câu hỏi này thật là vô nghĩa.

— Lúc trước người cùng điên long đảo phượng với Diệp Thời Ngôn trong video kia không phải chính là Bạch Duy Di đấy sao!

Anh híp mắt nhìn Diệp Thời Ngôn ngồi bên cạnh, vội vội vàng vàng bổ sung thêm một câu: “Một người bạn của anh nói cho anh biết, hình như bây giờ Bạch Duy Di đang qua lại với Tần Thạc. Bọn anh cảm thấy, chuyện này có thể liên quan tới chuyện của bác sĩ Giang…”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 40

Chương 40: Bánh quế

Mẹ Đường xem xong video, trả máy tính bảng lại cho Diệp Thời Ngôn, thở dài.

“Sao lại có người như vậy chứ…”

Còn không phải sao, Ninh Đạt trong video kia là khuôn mặt đắc ý, hoàn toàn khác với mấy bài báo trên mạng. Mẹ Đường đã lớn tuổi, khó chịu nhất là lúc nhìn thấy mấy người đáng thương, bị dồn đến bước đường cùng phải ăn xin mà sống như vậy, thế nhưng Ninh Đạt ở trong video mà Mộc Đầu quay trộm được lại có cái vẻ mặt khiến người ta vừa nhìn đã ghét, càng đừng nói đến mấy lời khó nghe thốt ra từ miệng ông ta.

— May mà mẹ Đường không xem đến bài đăng weibo của Mộc Đầu, không biết những chuyện xấu xa hơn mà Ninh Đạt đã làm, nếu không sẽ càng thấy ghê tởm hơn nữa.

Cũng không biết ba Đường và Giang Trúc nói chuyện gì trên lầu, lúc đi xuống, vẻ mặt Giang Trúc điềm tĩnh, ba Đường khụ khụ mấy tiếng, trong tay cầm tờ báo, cũng không đi ra ngoài, chỉ đứng ở cửa nói với Đường Quỳ: “Tiễn Giang Trúc về đi.”

Đường Quỳ không nhìn ra được cái gì từ trên khuôn mặt ông, lúc tiễn Giang Trúc ra tới cửa, anh bỗng nhiên dừng lại, ôm lấy cô, đặt cằm lên đầu cô: “Chuyện kết hôn của chúng ta sợ là phải kéo dài thêm một thời gian nữa rồi.”

Đường Quỳ ôm chặt lấy anh, hỏi: “Ba em nói gì sao?”

“Ông ấy nói, nếu như lần này mà bị thua kiện, anh không thể tránh khỏi bị tạm giam, mà ông ấy cũng không muốn có một người con rể có vết nhơ.” Giang Trúc bình tĩnh nói: “Nhưng mà em đừng lo, anh đã chuẩn bị tốt việc mời luật sư rồi. Ba cũng chỉ là muốn tốt cho em, chỉ là em phải đợi thêm một thời gian nữa rồi.”

“Cũng đâu vội gì chút thời gian như vậy…” Đường Quỳ nhỏ giọng nói.

Cô thật sự không sốt ruột, trên thực tế, nếu lúc này đột ngột gả đi, cô còn thấy hơi mơ hồ.

Bên ngoài là trời đêm tĩnh lặng, chỉ lộ ra vầng trăng khuyết cong cong. Giang Trúc buông cô ra, yên lặng nhìn cô, chợt cúi xuống hôn lên môi cô.

Đường Quỳ rất tự giác nhón chân lên, tay bám lấy cánh tay anh. Giang Trúc vòng tay ra sau cổ cô, Đường Quỳ bất giác run lên hoảng sợ, nổi không ít da gà.

Giang Trúc buông lỏng tay ra.

Anh nhìn Đường Quỳ, nhẹ giọng nói: “Ngọt.”

Vừa rồi lúc ở trong phòng, Đường Quỳ ngồi đối diện Diệp Thời Ngôn, đã ăn không ít kẹo. Chocolate ban đầu có vị hơi đắng, nhưng tan trong miệng lại rất ngọt ngào, vị ngọt lan tỏa đến tận đầu lưỡi.

Giang Trúc kề sát bên cạnh tai cô, nói: “Lần sau có thể thử kẹo vị cam xem, anh thích hơn.”

“Khụ khụ!”

Tiếng ho khan đột nhiên vang lên cắt đứt bầu không khí mập mờ giữa hai người. Diệp Thời Ngôn đi tới, nói: “Mẹ Đường bảo anh ra xem xem tại sao lâu như vậy rồi mà em vẫn còn chưa vào, hay là đi theo người ta luôn rồi.”

Đường Quỳ không muốn nói chuyện với anh ta, Giang Trúc thì mỉm cười: “Bên ngoài gió hơi lớn, vết thương của cậu còn chưa lành, đừng có ra gió kẻo lại bị cảm lạnh.”

“Làm sao có thể chứ — a hắt xì!”

Diệp Thời Ngôn há miệng ra, gió thổi tới, anh ta nhịn không được, hắt xì liên tục.

Đường Quỳ bật cười thành tiếng.

Vẻ mặt Diệp Thời Ngôn không được tốt lắm, nhưng thấy Đường Quỳ cười, anh ta ngẩn ra, vừa rồi mới hơi phát bực, bỗng chốc tan thành mây khói.

Giang Trúc cười cười, vỗ vỗ vai Đường Quỳ: “Em mau vào đi, anh về đây!”

Đường Quỳ nhìn theo tới khi anh lên xe thì mới xoay người, trực tiếp đi ngang qua người Diệp Thời Ngôn.

Diệp Thời Ngôn đứng một mình bên ngoài một lúc, cảm thấy thật sự nhàm chán — hiện giờ anh ta giống như thằng nhóc mới lớn rơi vào bể tình vậy, muốn thu hút sự chú ý của Đường Quỳ khắp mọi lúc mọi nơi.

Vừa rồi có thể khiến cô bật cười như vậy cũng coi như là một sự tiến bộ lớn.

Anh ta cười khổ, đi theo phía sau.

… Nếu lúc trước anh ta không sống phóng túng như vậy, nếu…

Đáng tiếc, trên đời này không có thuốc hối hận.

***

Đối với những người đã hùa nhau đứng về phía Ninh Đạt, video và bài weibo được chia sẻ điên cuồng kia quả thật là một cái bạt tai giáng xuống mặt họ.

Càng ngày càng nhiều tài khoản VIP lúc trước chưa thể hiện thái độ, bây giờ dồn dập đăng bài, mà những tài khoản tiếp thị bị mua chuộc có thể nói là gặp xui xẻo, cư dân mạng có cảm giác mình bị lừa gạt, lại làm ầm lên bình luận đòi đánh sập bọn họ.

Đại đa số cư dân mạng không phải là người ngu ngốc, chuyện đã phát triển đến nước này, đương nhiên họ cũng hiểu được, chắc chắn có người đứng sau lưng giật dây — vốn dĩ còn đứng về phe Ninh Đạt, chỉ trong nháy mắt đã thấy ghê tởm, đồng loạt chuyển sang phe bảo vệ bác sĩ Giang.

Tư liệu cá nhân của Giang Trúc cũng bị đào bới lên sạch sành sanh, quá khứ chưa từng có vết nhơ, lúc đi học luôn giữ thành tích đứng đầu, cũng đường đường chính chính xin được học bổng sang Mỹ. Với trình độ như vậy, vào làm ở bệnh viện Trung y tỉnh hay đến đại học y S dạy thay cũng là xứng đáng.

Chỉ trong vòng một đêm, dư luận đã hoàn toàn chuyển hướng.

Nghèo không đáng sợ, mà đáng sợ nhất là những kẻ không có nhân tính. Bọn họ vì tiền bạc mà bất cứ chuyện gì cũng dám làm, bất kể là thủ đoạn đáng ghê tởm nào.

Thậm chí ngay cả quan niệm đạo đức cơ bản nhất cũng không có.

【Gốc Cây Màu Xám: … Chúng tôi đã hỏi nhiều người trong thôn, cảm thấy nếu nói rằng ông ta là kẻ đạo đức bại hoại thì cũng đã là quá nhẹ nhàng. Nếu không phải sợ rằng sẽ xúc phạm tới con mắt của các vị thì tôi còn muốn dùng hết những từ ngữ dơ bẩn nhất mà tôi có thể nghĩ ra để hình dung về ông ta, cho dù như thế cũng chẳng phải là nói quá. Ăn hiếp một cô gái mồ côi, thường xuyên đánh người khác, càng khiến tôi cảm thấy đáng sợ hơn chính là ông ta lại cho rằng đây là chuyện thường tình…】

Đường Cách nhanh chóng xem weibo, cảm thấy tên Mộc Đầu này cũng chỉ có phương diện này là không mộc*; điện thoại vang lên, anh nghe máy, ngay cả giọng nói cũng mang theo ý cười: “Thế nào rồi?”

* “Mộc Đầu” có nghĩa là khúc gỗ, chữ ‘mộc’ (木) trong tên Mộc Đầu ngoài nghĩa là gỗ ra thì còn có nghĩa là hiền lành, chất phác.

“Báo giá đã có, công việc cụ thể đã được gửi tới email của cậu rồi.”

“Cậu chỉ cần nói cho tôi biết, lúc trước Tần Thạc chi bao nhiêu tiền để mua thủy quân* –” Đường Cách không muốn tốn hơi thừa lời: “Tôi cũng sẽ dùng từng ấy tiền, đè cho tên khốn đó chết luôn!”

* thủy quân: là ngôn ngữ mạng, chỉ những nick ảo trên các trang web, báo điện tử, diễn đàn,… Họ chuyên giả vờ là cư dân mạng hoặc những người tiêu dùng bình thường, đăng các bài viết, bình luận làm ảnh hưởng đến những người khác. Nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội bỏ tiền ra thuê thủy quân để tăng số người theo dõi hoặc lượt view và bình luận bài viết của mình.

Ngoài mặt anh không thể chọc đến Tần Thạc, nhưng vẫn có thể lén lút động tay động chân ở sau lưng. Bên phía truyền thông, Đường Cách quen biết không ít, rốt cuộc bây giờ cũng đã có đất dụng võ.

Khác với Tần Thạc không biết bớt tự thu liễm, Đường Cách lại có cả vạn cách để che đậy dấu vết bản thân.

Cho dù Tần Thạc có đang nổi trận lôi đình thế nào thì lúc này Đường Cách cũng có cảm giác thư thái hơn bao giờ hết.

Bắt nạt em rể anh, chín bỏ làm mười, cũng quy ra là bắt nạt anh!

Cái trò hề do một tay Tần Thạc dàn dựng này, sau khi tình hình bị đảo ngược, lại càng hấp dẫn thêm không ít quần chúng thích buôn dưa lê bán dưa chuột.

Buổi trưa ngày hôm sau, giữa hàng loạt tiếng mắng chửi, các tài khoản tiếp thị bị mua chuộc lúc trước đều thi nhau giả chết. Cũng có vài tài khoản ít tiếng tăm hơn, lẳng lặng đăng lên ảnh chụp màn hình lúc Tần Thạc trả giá mua chuộc tài khoản.

Bên phía Ninh Đạt thì hoàn toàn không lên tiếng, cũng có người đi tìm ông ta, phát hiện ra nhà cửa đã trống không, chẳng biết là đã chạy trốn đến nơi nào. Có cư dân mạng bày tỏ là muốn kêu gọi mọi người cùng đứng ra tố cáo Ninh Đạt vì tội cưỡng gian, chỉ tiếc cô gái mồ côi kia đã mất tích từ lâu, trải qua nhiều năm như vậy, chứng cứ cũng chẳng còn, chỉ dựa vào lời kể của người già trong thôn thì không đủ để lập thành án.

Vừa sáng sớm, hiếm khi ba Đường lại đeo kính lên xem weibo, bĩu môi nói: “Đều là một đám rảnh rỗi không có việc gì làm.”

Cũng không nói đến chuyện của Giang Trúc nữa.

Giang Trúc không rành weibo lắm, nhưng đã có một tài khoản tiếp thị đứng ra công khai nhận lỗi, thừa nhận mình đã vì tiền mà nhận lời đăng bài nói xấu Giang Trúc, từ nay về sau sẽ không làm như thế nữa, mà tài khoản này cũng sẽ được xóa đi.

Lúc Đường Quỳ lướt đến bài weibo này thì sửng sốt.

Đường Cách sấn lại nhìn một cái, nói: “Đây là Tiểu Ngô, em yên tâm, trong tay cậu ta vẫn còn mấy tài khoản nữa. Cái tài khoản này đã bị lột da mấy lần rồi, quảng cáo cũng không nổi, xóa thì xóa thôi, vừa lúc có thể giúp Giang Trúc một chút.”

“Cảm ơn anh!”

“Cảm ơn anh làm cái gì?” Đường Cách chẳng hề để tâm: “Mấy hôm nữa có thời gian thì em mời anh Tiểu Ngô của em đi ăn bữa cơm là được rồi. Anh em nhà mình cả, đừng có so đo nhiều như vậy.”

Mặc dù dư luận đã đổi hướng, nhưng đơn kiện của Ninh Đạt vẫn chưa được rút lại, vì vậy Giang Trúc vẫn phải tại ngoại chờ xét xử.

Lúc trước anh đã hứa sẽ dẫn Đường Quỳ đi chơi, bây giờ không thể thực hiện được, đang giữ chức nhân viên thu ngân kiêm dọn dẹp vệ sinh cho Đường Quỳ.

Bên phía Ninh Đạt vẫn hết sức yên ắng, mãi cho đến khi chuyện này biến mất khỏi danh sách từ khóa tìm kiếm nóng, ánh mắt mọi người bị những tiêu đề khác hấp dẫn, Ninh Đạt vẫn chưa xuất hiện.

Giang Trúc đoán, chắc hẳn ông ta đang ở chỗ Tần Thạc.

Mặc dù không biết tại sao Tần Thạc lại phải đối phó anh, nhưng chỉ nghĩ thôi cũng biết, hắn ta sẽ không dễ dàng buông tha như vậy. Lúc trước hắn giật dây để dư luận mắng chửi anh, bây giờ đầu ngọn gió đã chuyển hướng quay sang chĩa về hắn ta, chỉ sợ hắn ta sẽ chi ra nhiều tiền bạc hơn nữa để lật ngược tình hình.

Hắn ta giống như một quả bom hẹn giờ, không biết đến lúc nào thì sẽ nổ tung.

Đường Quỳ có chút thời gian rảnh thì đi cùng Chu Phán Phán đến thăm Tống Thanh. Tống Thanh vốn đã gầy, sau khi mang thai lại bị nôn nghén nghiêm trọng, thịt trên mặt cũng hao hết, nhìn rất đáng thương.

Sau khi gả cho Trịnh Thâm thì cô ấy chuyển đến sống trong nhà anh ta — ngay đối diện chính là nhà của cha mẹ Trịnh Thâm. Nghe Tống Thanh nói, đến giờ Trịnh Ngọc vẫn đang sống trong nhà bố mẹ Trịnh Thâm.

Lúc nói đến đây, Tống Thanh hơi nhíu mày lại: “Không phải là tớ nói xấu chị ấy, nhưng gần đây chị ấy cứ như thể bị gì ấy, đầu óc không tỉnh táo, tớ hơi sợ tiếp xúc với chị ấy…”

Khi nói chuyện, cô ấy đưa tay lên sờ bụng mình: “Tớ cảm thấy cái cách chị ấy nhìn lên bụng tớ dạo này khiến đứa bé trong bụng tớ cực kỳ khó chịu.”

Đường Quỳ trấn an cô ấy: “Nếu như cậu lo lắng thì sau này đừng có một mình tiếp xúc với chị ấy là được.”

Tống Thanh thở dài: “Vốn dĩ tớ cũng nghĩ như vậy, nhưng gần đây công việc của Trịnh Thâm rất bận, buổi trưa cũng không có thời gian về nhà. Anh ấy lại không cho tớ tự nấu cơm, mỗi lần đến giờ ăn thì đều phải sang bên nhà bố mẹ anh ấy, có đôi lúc chỉ có hai người là tớ và chị ấy, tớ rất sợ.”

Lúc trước không để ý nên không biết, nhưng sau khi ở chung lâu dài, Tống Thanh lại phát hiện ra, Trịnh Ngọc có phần không tỉnh táo. Trước đây thì không sao, nhưng thời gian gần đây, không biết là cô ấy bị cái gì kích thích, thường xuyên tự nhốt mình trong phòng vẽ tranh.

Tống Thanh từng liếc qua một lần, trên tranh phối màu u ám, hình ảnh thì vặn vẹo, những cơ thể người trắng lóa. Cô ấy không hiểu được tranh, nhưng cảm thấy vô cùng áp lực.

Sau khi trở về, Đường Quỳ vốn dĩ cũng không coi trọng chuyện này, theo Chu Phán Phán đi mua quần áo. Lúc đi ngang qua một cửa hàng dành cho mẹ và bé, Đường Quỳ dừng lại, kéo tay Chu Phán Phán: “Cậu nói xem, hay là chúng ta mua ít quần áo cho con của Tống Thanh đi, thế nào?”

“Cậu ấy còn chưa sinh đâu, cậu làm gì mà vội vội vàng vàng thế!” Chu Phán Phán chỉ vào cô, cười cười: “Chắc chắn là nhắm vào vị trí mẹ nuôi rồi, không được, nếu vậy thì tớ cũng phải là đại can mụ*.”

* ‘can mụ’ có nghĩa là mẹ nuôi

“Đại can mụ? Vậy thì tớ là lão can mụ nhỉ?” Đường Quỳ cười, mở cửa đi vào: “Đi, vào xem xem, dù sao cũng không có việc gì để làm.”

Bởi vì còn chưa biết giới tính đứa bé nên hai người đều chọn màu xanh lơ, gái mặc được mà trai cũng mặc được. Quần áo của trẻ con vô cùng đẹp đẽ và tinh tế, Chu Phán Phán nhìn mà trái tim cũng muốn gào thét, thốt lên luôn là đáng yêu quá.

Ra khỏi cửa hàng, hai người hơi mệt, tìm một tiệm nước giải khát để nghỉ chân. Trong lúc đợi đồ uống được đưa lên, Chu Phán Phán đẩy đẩy Đường Quỳ: “Cậu nhìn xem, người ở bên ngoài kia có phải là Bạch Duy Di không?”

Bạch Duy Di?

Đã lâu rồi chưa nghe nhắc đến cái tên này.

Đường Quỳ nhìn lại, chỉ thấy ở đối diện cửa khách sạn có một cô gái mặc váy dài màu xanh lá, khoác một chiếc áo màu đen, mái tóc ngắn gọn gàng, vừa xuống khỏi xe, đang ngẩng đầu đi vào khách sạn.

“Hình như là vậy…” Đường Quỳ không chắc chắn lắm: “Không phải nghe nói là đã ra nước ngoài học rồi sao? Sao bây giờ lại về rồi?”

Năm đó, chuyện tình cảm của Bạch Duy Di và Diệp Thời Ngôn cũng coi như là vô cùng oanh liệt.

Lúc đầu, khi Diệp Thời Ngôn theo đuổi Bạch Duy Di, gần như cả trường đều biết; về sau hai người họ ở bên nhau, trở thành một ví dụ điển hình cho mặt xấu của chuyện yêu đương trong miệng thầy cô — vốn dĩ thành tích của Bạch Duy Di rất tốt, nhưng kể từ khi yêu đương với Diệp Thời Ngôn thì lại không ngừng tuột dốc.

Cũng không biết là vì sao mà sau này họ lại không ngừng cãi cọ nhau. Lúc đầu thì là Diệp Thời Ngôn si mê Bạch Duy Di, chuyện kéo dài về sau lại biến thành Bạch Duy Di dùng mọi cách để níu kéo Diệp Thời Ngôn.

Sau đó lại còn không tiếc mạng, muốn dùng cách nhảy lầu để đáp lại lời đề nghị chia tay của Diệp Thời Ngôn.

Lúc trước, Bạch Duy Di đối với Đường Quỳ rất tốt, nhưng sau này cũng dần dần trở nên xa lạ.

Trước khi ra nước ngoài thì gửi cho cô đoạn video về Diệp Thời Ngôn kia.

Mặc dù Diệp Thời Ngôn nói là bị Bạch Duy Di gài bẫy, nhưng trong tiềm thức, Đường Quỳ vẫn rất đồng cảm với Bạch Duy Di.

Thật ra Bạch Duy Di là một người dám yêu dám hận, nếu không phải bị Diệp Thời Ngôn bức đến đường cùng, cô ta cũng sẽ không làm ra loại chuyện này… Nhưng cũng vì bị liên lụy vào chuyện này nên cả cuộc đời về sau của cô đều bị lệch khỏi quỹ đạo.

Cũng thành công khép lại giấc mộng thiếu nữ của cô.

Nếu nói không ghét cô ta thì cũng không phải.

Nước chanh của Đường Quỳ đã xong, cô nhận lấy, hút một hơi.

Lành lạnh.

“Dù sao thì cũng không thể không về mà?” Chu Phán Phán còn đang nóng lòng chờ trà sữa của mình, nói: “Đã nhiều năm như vậy rồi mà cô ta vẫn đẹp như thế!”

Đúng vậy, chân dài eo thon, không hề thay đổi chút nào.

“Trà sữa của cô đây ạ!”

“Cảm ơn!”

Chu Phán Phán nhận lấy, hai người tìm một chỗ gần cửa sổ rồi ngồi xuống, lên weibo xem một chút, có đôi người vẫn còn chú ý tới chuyện kia của Giang Trúc, tiếng mắng vẫn ra rả, chẳng qua là chuyển hướng sang mắng Ninh Đạt mà thôi.

Ra cửa, hai người lại gặp được Bạch Duy Di.

Chỉ là bên cạnh Bạch Duy Di vẫn còn một người khác nữa, người đó mặc một bộ quần áo kiểu Tôn Trung Sơn, đôi mắt kính treo trên sống mũi, đi kiểu chữ bát, nhìn qua thì ít nhất cũng phải hơn bốn mươi tuổi.

* đi kiểu chữ bát là kiểu đi mà hai gót bàn chân hướng vào, hai đầu bàn chân hướng ra thành hình chữ bát (八)

Mà Bạch Duy Di lại khoác chặt tay người đó, người đó quay mặt lại, chọc lên sống mũi cô ta một cái.

Đứng ở khoảng cách xa, không biết được bọn họ đang nói chuyện gì, chỉ thấy trên mặt hai người đều là nụ cười nhẹ nhàng.

Người đàn ông trung niên ngồi xuống bên cạnh ghế lái, Bạch Duy Di đóng cửa xe lại, đứng bên cạnh xe, ngửa mặt ngước đầu lên, trợn trừng mắt.

* quần áo kiểu Tôn Trung Sơn

* quần áo kiểu Tôn Trung Sơn

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 39

Chương 39: Bánh brownie

Ngày hôm sau, hai người Đường Quỳ và Chu Phán Phán liên hệ với người bạn kia của Đường Cách, anh ta cũng làm trong lĩnh vực truyền thông, ngoại hiệu là Mộc Đầu. Áo sơ mi caro phối với quần bò, cộng thêm một bộ kính đen, là dáng vẻ của một trạch nam tiêu chuẩn.

Bên phía Tần Thạc cũng có người bàn bạc với anh ta chuyện đăng bản thảo, nhưng không đàm phán thành công. Mộc Đầu biết bác sĩ Giang là em rể của bạn nên nói thẳng ra là tài khoản cá nhân, không tiện tham gia mấy chuyện này.

Bên kia cũng không kiên trì nữa.

Ba người cùng về quê của Chu Phán Phán.

Quê của Chu Phán Phán cách thành phố A cũng không xa, cũng chỉ mất hơn hai giờ đi xe. Dù sao thì cũng giáp ranh tỉnh lị, nghe nói khu vực này cũng nằm trong phạm vi cần phải phá dỡ và rời đi nơi khác. Đưa mắt nhìn quanh một vòng, nhà cửa đồng bộ, đường sá ngay ngắn, gọi là thôn nhưng cũng chẳng thua kém gì thị trấn.

Theo trí nhớ của Chu Phán Phán, cái người gây sự kia tên là Ninh Đạt, nhưng ở chỗ bọn họ người ta hay gọi ông ta là “Nhị Cẩu Đản”. Đúng thật là cha mẹ mất sớm, dựa vào sự giúp đỡ của làng xóm mà lớn lên, nhưng mà phẩm hạnh đạo đức chẳng ra làm sao, lúc còn trẻ đã đi gây chuyện cùng đám lưu manh đầu đường xó chợ.

Còn mẹ của người chết là một cô gái mồ côi, đầu óc cũng không được bình thường, chẳng biết tại sao mà lại lưu lạc tới thôn bọn họ, người trong thôn tốt bụng, có mấy nhà lo cho cơm ăn nước uống, cô ta ngơ ngơ ngác ngác, ngủ lại ở trong miếu hoang. Nào ngờ ngủ được mấy hôm thì bị Ninh Đạt tìm tới trêu ghẹo, cũng không biết mấy đêm đó xảy ra chuyện gì, nói chung là cô gái mồ côi kia to bụng, Ninh Đạt dẫn cô ta về nhà ở.

Về sau cô gái kia mất tích đến nơi nào, Chu Phán Phán cũng không biết.

Nhưng chỉ riêng những điều này đã đủ để Đường Quỳ phẫn nộ: “Cái việc đó thì có khác gì với súc sinh?”

Bắt nạt một cô gái mồ côi đầu óc không tỉnh táo, lại còn bắt người ta sinh con, đây là chuyện mà người bình thường có thể làm ra sao?

Chu Phán Phán trấn an cô: “Đừng nóng giận! Cậu xem mấy việc ông ta đang làm bây giờ cũng đủ biết chẳng phải là người tốt lành gì rồi.”

Ba người ngồi ở trên xe bàn bạc một hồi, dự định sẽ đến hỏi chuyện mấy người già trong thôn, dù sao thì họ cũng đã ở đó từ lâu, cũng biết mấy chuyện đã xảy ra này.

Ít nhất là cũng nhiều hơn những gì Chu Phán Phán biết.

Xe đến thôn, đương nhiên là đến nhà Chu Phán Phán trước. Sáng sớm cô nàng đã gọi điện thoại báo trước cho mẹ, cho nên hôm nay bà cũng không ra ngoài, ở nhà chờ mấy người họ đến.

Vào đến nhà thì uống trà ăn trái cây, mẹ Chu đã có tuổi, cười nói: “Nếu các cháu muốn biết những chuyện mà Nhị Cẩu Đản làm thì hỏi bác cũng được, bác có biết chút ít. Còn nếu muốn hỏi thêm chuyện khác thì phải đi tìm bà Ba của Phán Phán rồi.”

Mẹ Chu không biết chuyện của Ninh Đạt lúc còn trẻ, cũng chưa từng gặp cô gái mồ côi kia, nhưng những chuyện khác thì bà có biết — ví dụ như Ninh Đạt thường lén đi cùng mấy tên côn đồ đến thôn bên cạnh đánh bạc, đánh cho thua sạch mọi thứ trong nhà.

Lúc mẹ Chu gả đến đây thì đứa con trai của Ninh Đạt — cũng là người đã chết, Ninh Văn, đã lên đến tiểu học, là một người trầm tính ít nói. Ninh Đạt là kẻ thô bạo tàn ác, thích uống rượu, gần như cứ cách vài ba ngày thì sẽ đánh con trai một trận.

Đứa con trai còn nhỏ cũng chạy không thoát nổi, thường bị đánh ngay trên đường cái, xung quanh có người không nỡ nhìn, tiến lên khuyên nhủ nhưng tiếc là Ninh Đạt không nghe, xuống tay rất độc ác.

Lúc đầu Ninh Đạt còn không chịu đồng ý để cho Ninh Văn đi học tiểu học, giáo viên ở trường đến nhà thuyết phục mãi, đồng ý miễn học phí thì ông ta mới miễn cưỡng đồng ý. Lên cấp hai chưa được bao lâu thì Ninh Đạt đã làm ầm lên bắt con trai đi làm thuê, kiếm tiền cho ông ta uống rượu.

Lại nói, từ lúc Ninh Văn ra ngoài làm thuê thì cũng chẳng mấy khi về nhà; mẹ Chu vô tình gặp anh ta một lần, về nhà chưa được bao lâu đã bị Ninh Đạt đánh cho bầm dập mặt mũi rồi.

Trong lúc mẹ Chu nói chuyện, Mộc Đầu dùng máy ghi âm ghi lại, trong tay anh ta cầm bút, ghi lại cảm nghĩ của mình, nghĩ xem lúc về nên viết như thế nào cho hợp.

— Nếu mấy bài đăng trên mạng đều viết Ninh Đạt đáng thương đến mức nào, vậy anh ta sẽ đi con đường ngược lại, vạch trần toàn bộ khuôn mặt thật của người này.

Còn về chuyện tranh cãi liên quan đến sự cố trong điều trị của bác sĩ Giang… Anh ta không có cách nào để bình luận thêm gì nữa, vậy thì sẽ không đụng đến chuyện này, chỉ cần tập trung đập nát hình tượng đáng thương của Ninh Đạt.

“Nói ra thì Nhị Cẩu Đản đối xử với đứa con trai kia cũng chẳng ra làm sao… Lúc bác mới gả đến đây là mùa đông, trời rất lạnh, trên đất toàn băng tuyết, thế mà Nhị Cẩu Đản lại đè đứa bé nhỏ như vậy lên đống tuyết rồi đánh, sau đó còn nhốt thằng bé ngoài cửa. Thằng bé cứ đứng khóc, có người ra ngoài nhìn thấy thằng bé chỉ mặc bộ quần áo mùa thu mỏng manh, đứng run rẩy bên ngoài trời. Nếu không phải là bà Ba tốt bụng, dẫn thằng bé về nhà thì thằng bé đã chết cóng ở đó rồi.” Mẹ Chu nói đến đây thì bất giác thổn thức: “Thằng bé Ninh Văn này đúng là số khổ, gặp phải một người cha như vậy.”

Giữa trưa, mấy người ăn cơm ở nhà Chu Phán Phán, ăn xong thì đi đến nhà của bà Ba. Bà Ba của Chu Phán Phán là một cụ bà tóc bạc trắng, tuổi đã rất cao, Đường Quỳ vừa vào cửa, đập vào mắt đầu tiên là đôi chân bó của bà Ba.

Run run rẩy rẩy, đi đường phải chống gậy.

Bà Ba đã sống một mình nhiều năm, nhưng trong nhà được dọn dẹp rất sạch sẽ, bà mặc một bộ quần áo vải màu xanh toàn thân, nhìn Chu Phán Phán, cười hiền lành: “Sao hôm nay lại có thời gian đến thăm bà Ba thế này?”

Chu Phán Phán đi lên đỡ bà cụ: “Cháu nghe mẹ nói là gần đây bà Ba nhớ cháu, cho nên cháu tới thăm bà!”

Nói xong, Đường Quỳ và Mộc Đầu đưa cho bà cụ sữa và mấy thứ đồ ăn để lấy lòng. Bà Ba đã lớn tuổi, răng lợi không còn tốt, mấy món họ mua cũng đều là đồ ăn mềm dễ nhai.

Sau khi nói chuyện phiếm với bà Ba một lúc, Chu Phán Phán nói thẳng vào chủ đề chính: “Bà Ba, bà có biết mẹ của Ninh Văn không?”

Bà Ba ngồi trên một cái ghế tựa đan bằng mây, vốn đang tươi cười vui vẻ, vừa nghe Chu Phán Phán hỏi vậy thì vẻ mặt lập tức thay đổi, bà cụ đưa tay lên xoa mắt, cảm thán: “Nghiệp chướng, nghiệp chướng!”

Cảm thán xong, bà cụ lại hỏi Chu Phán Phán: “Không phải là Văn Văn bảo cháu tới hỏi thăm chứ? Nó đâu rồi? Cái thằng nhóc này, cũng chẳng nhớ về thăm bà.”

Bà Ba đã lớn tuổi, đến giờ vẫn chưa biết chuyện Ninh Văn đã mất, còn tưởng rằng Ninh Văn lại đi làm thuê, không muốn về thăm nhà.

Chu Phán Phán cười nói: “Không phải, chỉ là cháu tò mò nên mới muốn hỏi bà một chút thôi.”

“Chuyện này thì có gì mà tò mò hay không tò mò…” Bàn tay nhăn nheo của bà Ba vuốt lên mái tóc cô nàng, nói: “Cũng là cái số khổ, lúc cô gái đó đến đây thì cũng tầm tuổi như cháu, ăn mặc sạch sẽ, chỉ là đầu óc bị hỏng, bị mấy đứa con nít đánh mà cũng không biết trốn, chỉ đứng cười ngây ngây ngô ngô. Có mấy người xấu bụng, lấy giấy bọc đất lại, lừa nó là đồ ăn, thế mà nó cũng ăn… Về sau thì bị tên trời đánh Nhị Cẩu Đản kia đưa về nhà. Nhị Cẩu Đản đúng là không phải người tốt lành gì, ngay cả một đứa ngốc mà cũng bắt nạt, cô gái kia bị nhốt trong nhà khóc cả ngày, nhưng một bà già như bà thì làm được gì chứ? Chỉ có thể can ngăn lúc Nhị Cẩu Đản đánh nó… Cô gái đó sinh Văn Văn được hai ngày thì bỏ chạy, không mang theo thứ gì cả, cũng không biết chạy đi đâu rồi.”

Câu chuyện sau đó đều là bà Ba than thở cô gái kia số khổ, Nhị Cẩu Đản không phải người. Lại nói, Nhị Cẩu Đản nợ nần tứ tung đã mấy năm nay, chỉ là không biết làm cách nào, hôm qua về đây một chuyến, giống như đột nhiên phát tài, đã trả hết toàn bộ nợ nần.

Bây giờ hình như đã chạy đi đánh bạc với người ta rồi, mặt mày hớn hở đắc ý, người ta hỏi tiền lấy ở đâu ra, ông ta chỉ nói là nhặt được, miệng nói nhăng cuội, không có lời nào đáng tin.

Chu Phán Phán và Đường Quỳ liếc mắt nhìn nhau.

Họ vẫn còn chưa biết là có người đứng đằng sau giật dây, nhưng nghe xong những lời này, đột nhiên lại có cảm giác không đúng.

Tiền bồi thường của bệnh viện còn chưa đàm phán xong xuôi, không phải là còn nói muốn kiện lên trên sao? Tại sao còn chưa kiện cáo gì mà đã giống như áo gấm về làng rồi?

Trong này chắc chắn là có uẩn khúc gì đó.

Ra khỏi nhà của bà Ba, Mộc Đầu mở cái cặp công văn nhỏ của anh ta ra — thật ra bên trong có giấu một cái máy quay, là mánh khóe thường dùng để quay trộm.

Anh ta nói: “Lát nữa hai người cứ về nhà trước, tôi đi hỏi thăm tình hình, nói không chừng còn có thể chụp được ít tấm ảnh ông ta lúc này — dù sao thì mấy loại viết lách này cũng không có sức thuyết phục được như ảnh chụp.”

Chu Phán Phán và Đường Quỳ chỉ là hai cô gái nhỏ, không thích hợp để đi theo; hơn nữa, mấy chỗ như sòng bạc này loạn đến mức nào, nếu lỡ như Đường Quỳ xảy ra sơ suất gì, Đường Cách lại chẳng ăn thịt anh ta?

— Diệp Thời Ngôn chính là vết xe đổ rồi.

Thật ra, bọn Mộc Đầu cũng không biết Diệp Thời Ngôn làm gì chọc đến Đường Cách, có người đoán là do Diệp Thời Ngôn nổi lên tâm tư đối với Đường Quỳ nên mới bị Đường Cách đánh cho tới mức phải vào viện.

Cái tên cuồng em gái Đường Cách này đúng là không thể chọc vào.

Đường Quỳ cũng tự biết bản thân có mấy cân mấy lượng, cho nên đi cùng Chu Phán Phán về nhà. Đợi đến chạng vạng, Mộc Đầu mới trở về, giơ tay ra dấu OK.

Anh ta không chỉ chụp được ảnh mà còn quay được cả video.

Lúc tìm được đến nơi thì chỉ thấy trong phòng mù mịt khói thuốc, Ninh Đạt ăn mặc khoa trương, đứng ở trước bàn mạt chược, nhìn giống như đã uống quá chén, trong tay cầm một quân mạt chược, đắc ý nói với đám người xung quanh: “Mấy người có biết tiền của ông đây là lấy từ đâu ra không? Không phải là do thằng con đoản mệnh kia của tôi cho, nhưng cũng gần như là thế… Có người bảo tôi đến đó nói mấy câu họ bày sẵn, chụp vài tấm ảnh, khóc mấy tiếng, rồi đi kiện tên bác sĩ kia, chỉ cần như thế sẽ lập tức cho tôi tiền… Ha ha ha…”

Nói một hồi, ông ta lại đột nhiên khóc lên, nước mắt không ngừng chảy xuống, nhưng họng lại càng ngày càng lớn: “Mấy người không biết phải không? Thằng con kia của tôi đúng là không tệ chút nào! Lúc còn sống thì kiếm tiền về cho tôi, chết rồi mà vẫn có thể giúp tôi kiếm tiền. Mấy người nói xem, một thằng con trai như vậy, thật là… Chà chà chà!”

Ninh Đạt nói một đống chuyện linh tinh nữa, nhưng chỉ cần như thế này cũng đã đủ rồi.

Mộc Đầu nói: “Tối nay tôi sẽ chỉnh lý xong bản thảo, video này cũng sẽ đăng lên luôn.”

Việc này không nên chậm trễ, ngay cả cơm tối cũng chưa ăn, họ đã lập tức lên xe về thành phố A. Buổi chiều Giang Trúc có gọi điện thoại cho Đường Quỳ, cô nói với anh là đang đi dạo phố với Chu Phán Phán.

Cô muốn làm gì đó cho anh.

Cho dù sức lực của cô nhỏ bé chẳng đáng kể đến, nhưng cô không muốn trơ mắt ngồi không nhìn anh bị người ta nhục mạ, nói xấu như thế.

Nhưng mà, khiến Đường Quỳ thấy ngoài dự đoán chính là vừa bước chân vào cửa thì đã thấy Giang Trúc.

Mẹ Đường và ba Đường đều có mặt, Đường Cách và Diệp Thời Ngôn ngồi sóng đôi, chỉ là chẳng ai thèm đếm xỉa tới người còn lại.

Vừa thấy Đường Quỳ đi vào, Giang Trúc đã đứng lên, cười hỏi: “Sao lại về muộn thế?”

Đường Quỳ nhìn về phía Đường Cách, anh nháy mắt với cô mấy cái.

Xem ra anh cũng đã gạt Giang Trúc rồi.

Đường Quỳ nói: “Em đi dạo với Phán Phán vui quá nên quên cả giờ giấc.”

“Mau ngồi xuống đi, đừng có đứng nói chuyện như vậy, mệt đấy!” Mẹ Đường cũng không biết cô ra ngoài làm cái gì, còn tưởng rằng cô thật sự đi dạo cả một ngày: “Con về đúng lúc lắm, cơm vừa nấu xong rồi.”

Ba Đường lên tiếng: “Sao đi lâu như thế mà không mua được món nào cả? Tiền tiêu vặt không đủ sao?”

Đường Quỳ cười nói: “Đủ ạ, vốn dĩ con lớn thế này rồi, cũng không cần cho con tiền tiêu vặt nữa. Ba cho con, con cũng chẳng có chỗ tiêu.”

“Lớn cái gì mà lớn, mẹ con kìa, ngày nào cũng nghĩ xem làm sao có thể gả con đi.” Ba Đường vẫn canh cánh trong lòng chuyện Đường Quỳ bị Giang Trúc cuỗm đi mất. Đây là một loại bản năng của mọi người ba vợ trong thiên hạ, cho dù người kia có giỏi giang hoàn mỹ như thế nào thì vẫn sẽ thấy thiệt thòi cho con gái nhà mình: “Ba thì thấy vẫn nên đợi thêm mấy năm nữa. Cứ sốt ruột rồi lại vội vàng qua quýt, ngay cả phẩm hạnh đạo đức của đối phương thế nào cũng không hiểu rõ.”

Diệp Thời Ngôn ở bên cạnh chen miệng vào, cười vô cùng ấm áp: “Về mặt nhìn tướng đoán tâm, vẫn là bác Đường có kinh nghiệm.”

Đường Cách không quen nhìn cái bộ dạng này của anh ta, giơ chân ra đạp một cú.

Bữa cơm này, cảm giác như bầu không khí vô cùng quái dị —

Sắc mặt ba Đường không được tốt lắm, nhìn giống như đang có tâm sự, ăn cơm cũng chậm chạp, không ăn được bao nhiêu.

Mãi mới ăn xong bữa cơm, ông nói với Giang Trúc: “Cậu theo tôi lên lầu, tôi có chuyện muốn nói với cậu.”

Đường Quỳ bưng cốc, vừa mới uống được một ngụm, nghe vậy lại đặt xuống, ngập ngừng nhìn ba Đường.

Giang Trúc vỗ vỗ vào tay Đường Quỳ, ý bảo cô yên tâm.

Anh đứng lên, đi theo sau lưng ba Đường ra ngoài.

Mẹ Đường ngồi cạnh Đường Quỳ, bóc vỏ quýt xong đưa cho cô, nhỏ giọng nói: “Chuyện lần đó của Giang Trúc lại bị đưa lên báo lần nữa, tối hôm nay ba con xem được tin tức, bây giờ vẫn còn đang giận.”

“Ba giận Giang Trúc không cứu người sao?”

“Cũng không phải như vậy!” Mẹ Đường nói: “Mẹ cũng có xem, mấy cái tin đó dùng lời lẽ quá đáng quá, có lẽ ba con giận đám người đó… Đúng rồi, Quỳ Quỳ, tình huống giống như Giang Trúc, sau này có bị phạt nặng không? Có thể nào sẽ bị…”

Lời còn lại, bà quan sát sắc mặt con gái, không nói ra miệng.

Mẹ Đường cũng lo.

Về phương diện này bà không hiểu lắm, nhưng xem tin tức như vậy, trong đầu bà lại thấy hình như Giang Trúc đã phạm phải lỗi gì đó. Nếu như bị kết tội về sự cố trong điều trị thì sẽ phải chịu xử phạt.

“Không sao đâu ạ!” Đường Quỳ nắm lấy tay bà, kiên định nói: “Con tin rằng pháp luật là công bằng.”

Cô vừa nói dứt lời, Diệp Thời Ngôn đang ngồi trên ghế sofa bỗng “oa” một tiếng, ngồi thẳng người dậy.

Anh ta đứng lên, cầm máy tính bảng đưa cho mẹ Đường xem: “Dì xem, có người lên tiếng ủng hộ bác sĩ Giang rồi này.”

【Gốc Cây Màu Xám: Tôi vẫn tin rằng tà ác sẽ không thắng được chính nghĩa, cho dù có ngụy trang tỉ mỉ cẩn thận cỡ nào thì cũng sẽ bị vạch trần. # bác sĩ Giang # 】

Mở ra xem, là Ninh Đạt say khướt đang khoác lác: “Thằng con trai đoản mệnh của tôi….”

* Tục bó chân xuất hiện ở Trung Quốc vào thời nhà Tống và phổ biến nhất vào thời nhà Thanh. Vào thời đó, người ta cho rằng đôi chân của người phụ nữ càng nhỏ thì càng đẹp, ai có chân to thì bị coi là xấu và khó tìm chồng. Do đó, tục bó chân được thực hiện như một tiêu chuẩn bắt buộc để phụ nữ có thể kết hôn. Các bé gái được mẹ hoặc bà bó chân từ khi khung xương chân còn chưa phát triển (2 – 5 tuổi) bằng các dải lụa, đây là một quá trình vô cùng đau đớn và kéo theo nguy cơ mắc rất nhiều bệnh nhiễm trùng cũng như ảnh hưởng đến xương cốt. Tục lệ này đã được bãi bỏ ở thời hiện đại.

 Tục lệ này đã được bãi bỏ ở thời hiện đại

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 38

Chương 38: Bánh sữa bò cuộn

Quả nhiên, kết quả xem xét của Hiệp hội y học Bắc Thành vừa được công bố, một đám truyền thông nổi tiếng trong nước đã ra bài mới.

Tiêu đề khiến người ta vừa nghe đã kinh sợ — -《Với tình hình hỗn loạn của bệnh viện thời nay, người nhà bệnh nhân biết đi đâu để đòi lại công bằng?》

Bên trong chỉ dùng tên giả, nhưng vẫn viết rất rõ ràng là bệnh viện Trung y tỉnh. Nội dung chủ yếu đi thẳng vào gia cảnh bần hàn của bệnh nhân.

Cha của anh ta vô cùng nghèo khổ, mẹ thì bị mắc bệnh tâm thần, nghe nói sau khi sinh con thì phát bệnh rồi chạy mất, bệnh nhân đã mất kia chỉ học lên đến cấp hai thì bỏ học, bắt đầu đi làm thuê kiếm tiền, không dễ gì mới có chút tiền đồ, lại bị “lang băm” hại chết trên bàn phẫu thuật.

— Đây rõ ràng là đang đi trên con đường gây kích động.

Mà phóng viên hoàn toàn là pha lẫn quá nhiều tình cảm cá nhân vào bên trong bài báo, không hề nói gì về phản ứng của các bác sĩ trong bệnh viện Trung y tỉnh hoặc việc họ viết thư tập thể, mà chiếm hai phần ba bài báo là miêu tả tình cảnh nhà anh ta thê thảm thế nào, sau khi anh ta chết thì cha anh ta chỉ có thể ăn xin mà sống, phí khởi tố ra tòa cũng là nhờ người hảo tâm quyên góp.

“Cho dù có phải liều cái mạng này của tôi thì cũng phải đuổi cổ tên lang băm kia ra khỏi bệnh viện, tránh cho sau này lại đi làm hại con nhà người khác!”

Ngòi bút của người viết bài chuyển hướng, quay sang kể về cuộc đời Giang Trúc — cuộc sống sung túc giàu có, ba kinh doanh công ty thiết bị y tế, mẹ là giáo sư nổi tiếng, đã từng đi du học Mỹ, cũng từng dạy thay ở đại học y S…

Mà trước cuộc phẫu thuật này, anh không hề báo cáo cấp trên, chưa được cho phép đã tự ý ký thay, tiến hành cấp cứu — cách làm như vậy có phải là quá mức qua loa không? Bây giờ bệnh nhân đã tử vong, anh có nên gánh trách nhiệm không? Như thế này thì năng lực có tương xứng với chức danh không?

Công việc ở trấn An Sơn cũng phải tạm dừng một thời gian, bởi vì người nhà bệnh nhân đã đến cục cảnh sát báo án, nếu đã dính đến tội danh gây ra sự cố trong điều trị thì anh sẽ phải tìm người bảo lãnh chờ xét xử.

Giang Trúc giải thích chuyện này với Đường Quỳ, tiễn cô về nhà, một mình đón xe về trấn An Sơn trước, mang Trứng Muối về.

Giáo sư Trịnh mẫn cảm với lông động vật, sau khi thuyết phục được mẹ Đường thì Đường Quỳ tạm thời đưa Trứng Muối về chăm sóc.

Vừa mới chuyển đến nhà mới nên Trứng Muối vô cùng hưng phấn, cái đuôi phe phẩy không ngừng, gặp ai cũng tỏ ra thân thiết — ngoại trừ Diệp Thời Ngôn.

Có lẽ là do tối hôm đó Giang Trúc không cho Diệp Thời Ngôn vào cửa, cho nên đối với cái người còn chưa hết bầm tím mặt mày là Diệp Thời Ngôn, Trứng Muối có thái độ thù địch, lại còn nhe răng về phía anh ta.

Diệp Thời Ngôn coi như không có, ngồi trên sofa ăn cam.

Vết thương trên người anh ta vẫn chưa lành, vẫn ăn ở tại nhà họ Đường; Đường Quỳ thấy anh ta thì trong lòng vẫn không thoải mái nổi, nhớ tới phương pháp mà Thời Tình từng nói, móc một thanh chocolate ra, nhét vào miệng nhai.

Giang Trúc dặn cô: “Có chuyện gì thì nhớ gọi điện thoại cho anh. Bây giờ thì anh có nhiều thời gian rồi… Nếu như chán thì cũng có thể gọi cho anh, anh có thể nói chuyện với em.”

Thời gian này anh tạm thời không thể rời khỏi thành phố A, không đến trấn An Sơn được, bên bệnh viện cũng đang tạm thời cách chức anh, cho nên bỗng dưng anh lại trở thành rảnh rỗi.

“Nếu đã về rồi, vậy em sẽ tiếp tục mở cửa cửa hàng bánh ngọt của em.” Đường Quỳ cười hỏi anh: “Anh có thời gian không? Ở chỗ em vừa lúc thiếu một nhân viên thu ngân.”

“Kiêm luôn lái xe.” Không biết Đường Cách chui từ đâu ra, đến vỗ vỗ vai Giang Trúc: “Hai ngày tới tôi phải đi công tác một chuyến, chắc là cũng phải tầm một tháng, không có thời gian đưa đón Quỳ Quỳ, phải phiền anh rồi.”

“Không phiền chút nào!” Giang Trúc lập tức đáp lại.

Đường Cách liếc mắt nhìn Đường Quỳ ở bên cạnh một cái, hỏi cô: “Dì đâu rồi?”

“Hình như đang ở trong bếp đấy!”

“Em đi nói với dì một tiếng, tối nay anh muốn ăn canh bắp hầm xương.”

Đường Quỳ biết chắc chắn là anh có chuyện gì muốn nói riêng với Giang Trúc, cho nên ngoan ngoãn rời đi

Đường Quỳ biết chắc chắn là anh có chuyện gì muốn nói riêng với Giang Trúc, cho nên ngoan ngoãn rời đi. Bên ngoài chỉ còn lại hai người, Đường Cách hỏi Giang Trúc: “Có phải là gần đây anh đắc tội với ai rồi không?”

Giang Trúc lắc đầu.

Đường Cách nhíu mày: “Nếu không phải là do đắc tội với người ta, vậy thì không thể nào…”

“Có lẽ là đã đắc tội với người ta, nhưng tôi không biết mà thôi!” Giang Trúc nói: “Tôi cũng không để ý lắm đến cái nhìn của người khác.”

Đường Cách quay đầu nhìn vào phòng khách, Diệp Thời Ngôn vẫn đang chậm rãi cắt cam, cái tư thế ngồi của một người chẳng có việc gì làm, Trứng Muối ở cách anh ta một đoạn xa, cả người co lại thành một cục, dường như đã ngủ rồi.

“Tần Thạc.” Đường Cách nói: “Anh đã từng nghe qua cái tên này chưa? Hoặc là, anh có biết hắn ta hay không?”

“Chưa từng nghe qua, hắn ta làm cái gì?”

Đường Cách chậm rãi đi tới đi lui: “Phong Nguyệt Giai Nhân ở thành phố chúng ta, tất cả các cửa tiệm trên con đường đó đều là do hắn ta mở.”

Phong Nguyệt Giai Nhân là khu phố giải trí nức tiếng nhất thành phố A, KTV, trung tâm tắm gội, quá bar đều có.

Giang Trúc chưa từng đặt chân tới, nhưng Đường Cách và Diệp Thời Ngôn thì đã từng là khách quen ở nơi đó. Tuổi của Tần Thạc đã lớn, ước chừng hơn năm mươi, hai người trẻ tuổi bọn họ cũng chỉ mới chạm mặt ông ta một, hai lần, chỉ quen biết sơ sơ mà thôi.

“Một người bạn của tôi có một tài khoản VIP*, bắt đầu từ ngày hôm qua, có người bảo cậu ta đăng mấy bài viết nhắm vào anh, đều là đã được viết sẵn từ trước cả rồi. Cậu ta biết gần đây Quỳ Quỳ đang qua lại với anh nên mới để ý, cố tình hỏi thăm giúp một chút. Có người tiết lộ với cậu ta là Tần Thạc muốn chỉnh anh.” Đường Cách nghi hoặc, không hiểu nổi: “Nếu như anh không quen biết gì hắn ta thì sao lại có thể chọc tới hắn ta được?”

* là những tài khoản cá nhân đã được xác thực trên các mạng xã hội có nền tảng weibo như Sina, Tencent,…; những tài khoản này có rất nhiều người theo dõi, có sức ảnh hưởng lớn, sau tên người dùng sẽ được đính kèm một biểu tượng chữ V viết hoa (để chỉ tài khoản VIP).

“Ai biết được!” Giang Trúc nhàn nhạt đáp lại: “Đi một bước tính một bước, tôi cũng không tin rằng quyền lực hắn ta lớn đến mức có thể đổi trắng thay đen.”

Đường Cách chỉ có thể cười khổ đáp lại.

Giang Trúc này cái gì cũng tốt, chỉ có một cái không được, chính là chưa từng tiếp xúc qua với những thứ đen tối, cho nên mới có thái độ quá lạc quan đối với tình hình trước mắt như vậy.

Về điểm này, đúng là cực kỳ xứng đôi với Quỳ Quỳ.

Đường Cách tiễn Giang Trúc về, còn mình thì đi đến ghế sofa nằm xuống. Diệp Thời Ngôn đẩy cái khay tới: “Cậu có muốn ăn không?”

Đường Cách vẫn còn giận anh ta, lườm một cái, đẩy trả về cho anh ta: “Không ăn!”

Từ sau khi đánh anh ta, Đường Cách không còn nói chuyện vui vẻ với Diệp Thời Ngôn nữa.

Không cách nào nói chuyện vui vẻ nổi.

Trong lòng Đường Cách như có một bụng lửa.

Anh đương nhiên biết Diệp Thời Ngôn là cái dạng đức hạnh gì, dù sao thì cũng lớn lên bên nhau từ thuở còn mặc yếm, cùng lăn lộn ngoài đường mà lớn lên, chẳng lẽ lại không hiểu rõ bụng dạ nhau.

Thật ra tính tình Diệp Thời Ngôn cũng không tệ, có đủ những phẩm chất của một người bạn tốt, không có điểm nào đáng chê — chỉ có một điều, cậu ta vậy mà lại dám mơ tưởng đến em gái anh!

Nghĩ đến đoạn video mà Đường Quỳ đã xem, Đường Cách chỉ hận không thể xách cổ Diệp Thời Ngôn lên, đè đầu anh ta xuống đất mà chà xát thật mạnh.

“Lần trước, đoạn video kia, là cậu cố ý để cho tôi xem được phải không?”

Đường Cách lên tiếng, mắt nhắm lại, không nhìn tới vẻ mặt của Diệp Thời Ngôn: “Sau khi đánh cậu, tôi đã bình tĩnh lại — người nặc danh gửi video và tin tức cho tôi thật ra là cậu phải không? Cậu cố ý đưa Chu Phán Phán về cũng là vì muốn để cho tôi sớm biết cậu đang ở đâu nhỉ? Cậu đã sớm biết rằng làm vậy sẽ khiến tôi kích động, và tôi sẽ đánh cậu.”

“Cậu nghĩ nhiều quá rồi!” Diệp Thời Ngôn phủ nhận: “Tôi làm vậy thì được lợi lộc gì chứ? Tự dưng bị cậu đánh một trận?”

“Bây giờ cậu yên ổn ở trong nhà tôi, đây chẳng phải là lợi lộc sao?” Đường Cách nói: “Đừng tưởng rằng có thể giấu diếm được tôi, cậu bị đánh, dì chỉ định gọi Quỳ Quỳ về, dì mềm lòng, lại thấy hơi áy náy nên mới nhất quyết mời cậu về nhà tôi dưỡng thương — thế là cậu có cơ hội, có thêm nhiều thời gian tiếp xúc với Quỳ Quỳ.”

Nói đến đây, Đường Cách nghiến răng: “Sớm biết vậy tôi đã ngăn dì lại, không để bà ấy gọi điện thoại cho Quỳ Quỳ, đỡ cho tên khốn cậu được đắc ý.”

Diệp Thời Ngôn yên lặng một lúc lâu, cắn một miếng cam vừa cắt xong, ngọt lịm, chẳng chua chút nào.

“Tôi cũng chỉ là muốn tranh thủ một cơ hội cho bản thân mà thôi.”

Đường Cách hé mắt nhìn anh ta: “Đừng có nói đến tranh thủ hay không tranh thủ gì ở đây, cậu không hợp với Quỳ Quỳ, Giang Trúc mới là bến đỗ lý tưởng nhất dành cho con bé.”

“Lý tưởng?” Diệp Thời Ngôn cười châm chọc: “Bây giờ ngay cả thân anh ta cũng khó bảo toàn thì làm sao có thể là bến đỗ lý tưởng?”

Đường Cách trầm mặt, ngồi ngay ngắn, hỏi: “Cậu nói thật đi, Tần Thạc có quan hệ gì với cậu không?”

“Không có!” Diệp Thời Ngôn nhẹ nhàng bâng quơ nói: “Nếu như nói có dính dáng gì đó thì cũng là chuyện lần trước cả hai chúng ta bị làm thịt ở Phong Nguyệt Giai Nhân.”

Lúc đó hai người họ còn trẻ, không hiểu quy củ, từng bị người ta dạy dỗ một trận ra trò.

Đường Cách nghĩ nghĩ, cảm giác cũng đúng, nhưng vẫn cảnh cáo anh ta: “Cậu đừng làm ra chuyện gì nhắm vào Giang Trúc đấy, cũng đừng đi quấy rầy Quỳ Quỳ nữa.”

Diệp Thời Ngôn đáp một tiếng cho có lệ, Đường Cách thấy anh ta như vậy, biết rõ anh ta chẳng thèm để trong lòng.

Đường Cách nghĩ thầm trong bụng, chờ mấy vết bầm trên mặt cậu ta tan hết thì sẽ lập tức đuổi cậu ta cút đi.

Ăn của anh, ở nhà anh, còn muốn em gái anh sao? Không có cửa đâu!

Các bản thảo đó vẫn được tiếp tục đăng lên; Tần Thạc đúng là lắm tiền nhiều của, bỏ số tiền lớn để mua dư luận, ngay cả tin tức về các minh tinh cũng bị chìm xuống bên dưới.

Thậm chí hắn ta còn mời cả các công ty để khống chế phần bình luận, chẳng bao lâu, các bình luận đều biến thành vùi dập hoặc đe dọa Giang Trúc, thậm chí còn tuyên bố muốn xé xác anh.

Trận sóng gió này hoàn toàn là do Tần Thạc giật dây, cuối cùng vì ảnh chụp của Giang Trúc được một người nặc danh đăng lên mà mọi chuyện đi đến cao trào.

Cũng không có gì khác, chỉ vì tấm ảnh rất đẹp mắt.

Không ít người vốn chỉ là hùa theo dư luận, ngay từ đầu đã bị mấy bài báo dắt mũi, tự động tưởng tượng ra hình ảnh mấy ông chú già bụng bia đầu hói, mắng vô cùng hăng say, nhưng đến khi thấy ảnh chụp thì đột nhiên lại phát hiện ra, không đúng.

Hình tượng của anh hoàn toàn không liên quan đến những từ như “đáng ghê tởm”, “ti tiện”, “ích kỷ” mà mấy bài báo dùng để miêu tả anh.

Người ta vẫn nói tướng do tâm sinh, nhưng biểu cảm của Giang Trúc rất điềm tĩnh, ánh mắt kiên nghị, không có chút nào giống với kẻ tiểu nhân.

* Tướng do tâm sinh: lòng dạ con người sẽ được biểu hiện ra trên nét mặt, người hiền lành thì khuôn mặt cũng phúc hậu.

Có một vài tài khoản tiếp thị, lúc trước vẫn giữ thái độ im lặng, vừa thấy nổi lên chút tin tức có thể đưa ra để lên top thì còn nhanh tay nhanh chân hơn bất cứ ai, tìm sạch sành sanh tất cả những bức ảnh có thể tìm được của Giang Trúc, trước hết là điều tra sơ yếu lý lịch, sau đó là tìm tới kết quả xem xét của Hiệp hội y học Bắc Thành, tuyên bố — bác sĩ Giang quả thật là vô tội!

Cách nghĩ của mấy tài khoản tiếp thị này thật ra rất đơn giản, có đôi lúc, trong khi mọi người đều đang ra sức phê phán chửi bới, bạn đi ngược lại với đám đông thì lại càng dễ chiếm được sự chú ý — cho dù sẽ bị người ta nguyền rủa.

Ở trên mạng, người ta không sợ nhất chính là bị mắng; con người không thể hoàn hảo trăm phần trăm được, cũng không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, mắng thì mắng, tôi đây không sợ, chỉ sợ không có người chú ý, chỉ sợ châm lửa mà lửa không bén!

Ban đầu, mấy tài khoản tiếp thị kia mỗi ngày đăng vài bài ủng hộ Giang Trúc, phần lớn đều là mấy bình luận chửi mắng ác ý, thế nhưng họ cũng không sợ, vẫn cứ tiếp tục đăng bài, lại thêm tài khoản của mấy công ty lên tiếng hùa vào một chút, cuối cùng cũng thu hút được sự chú ý.

Đường Quỳ trốn trong chăn lướt weibo.

“Dung mạo thật sự của bác sĩ Giang”, bài này đã đọc rồi. “Thư cảm ơn đã một mình ký thay người nhà bệnh nhân, tiến hành phẫu thuật” lập tức đập vào mắt cô.

Cô ấn vào, phần bình luận vô cùng náo nhiệt, bụi bay mù mịt, thủy quân và đám người vừa mới bình luận đang cãi nhau.

— Còn cắn xé náo nhiệt hơn cả trên weibo của các minh tinh rồi.

Đường Quỳ đọc một bình luận lên án bác sĩ Giang vừa mới được đăng, bình luận xuống bên dưới: “Hiện giờ mối quan hệ giữa y bác sĩ và người nhà bệnh nhân đang rất căng thẳng, các bạn có biết rằng các bạn chẳng phân rõ trắng đen gì, cứ mắng như vậy thì sẽ khiến rất nhiều bác sĩ thất vọng hay không? Như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mức nào cho các bệnh nhân vô tội khác?”

Bình luận gửi đi, chỉ giống như quăng hòn đá nhỏ xuống nước, không làm dậy nổi một cơn sóng, nhưng cô lại thu về được mấy tin nhắn riêng chửi bới, từ ngữ thô tục không chịu nổi.

Đường Quỳ chỉ nhìn thoáng qua rồi tắt đi, cô lại đăng lại cái bình luận lúc nãy, cứ mỗi bình luận chửi mắng Giang Trúc, cô đều sẽ dán bình luận ấy lên để trả lời.

Cô không có tài cán gì hơn người, nhưng có thể làm cho thêm một người nữa tỉnh tảo cũng được.

Cái vụ việc lùm xùm này, dưới sự giật dây của Tần Thạc, đã từ tin tức của thành phố A làm ầm lên thành tin tức hot khắp cả nước.

Thời sự thì vẫn chưa đưa tin, nhưng Hiệp hội y học tỉnh S đã vì vụ lùm xùm này quá mức ồn ào mà tuyên bố sẽ xem xét lại lần nữa.

Trên mạng cũng chẳng quan tâm có xem xét lại hay không, lần này Tần Thạc thật sự là không tiếc tiền, thậm chí hắn ta lại còn có ý mua chuộc mấy tài khoản tiếp thị kia — đáng tiếc, bên phía công ty tiếp thị đó nhận định vụ việc này có lợi đối với họ, thông qua các tư liệu thu thập được, lại biết rõ đầu đuôi sự việc, cho nên dứt khoát cự tuyệt hắn ta.

Dù sao thì vì chút tiền bạc trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội tiếp tục quảng cáo thì đúng là không đáng!

Cho dù thế lực của Tần Thạc có lớn cỡ nào thì cũng chỉ giới hạn trong thành phố A, ra khỏi tỉnh thì cũng không làm gì nổi mấy công ty tiếp thị đứng phía sau các tài khoản kia. Hắn ta cũng không muốn gây chuyện, chỉ có thể tiếp tục tiêu tiền cho các tài khoản khác, tiếp tục đăng bình luận gây sự.

Chu Phán Phán cũng gọi điện thoại cho Đường Quỳ, cũng không phải là an ủi mà chỉ là nhắc nhở: “Quỳ Quỳ à, tớ đã thấy mấy cái tin đó rồi. Ừm, có chuyện này, không biết tớ có nên nói với cậu không.”

“Cứ nói đi!”

Chu Phán Phán có chút do dự: “Tớ nhìn tình hình này, nếu không phải là mấy tài khoản tiếp thị muốn thu hút sự chủ ý để quảng cáo thì chính là có người nhằm vào thầy Giang… Nếu như là vế trước thì tốt, không làm tổn hại gì tới bọn cậu, đợi một thời gian nữa thì đầu ngọn gió sóng cũng chìm xuống, còn nếu như là vế sau –”

Đường Quỳ nở nụ cười: “Phán Phán, cậu biết mà, tớ không sợ nhất chính là những chuyện này.”

Chu Phán Phán đáp lại: “Hôm nay tớ đã xem ảnh chụp rồi, phát hiện ra tớ có biết cha của cái người đã mất kia — tớ ở cùng thôn với ông ta, ông ta là một tên khốn nạn, một lão vô lại, căn bản là chẳng hề đáng thương như trên báo viết đâu. Nếu anh Đường có quen biết vài tài khoản tiếp thị thì tốt rồi, chúng ta cung cấp tin tức cho họ, cũng có thể mượn cơ hội này để làm sáng tỏ mọi chuyện.”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 37

Chương 37: Bánh cookie phết mứt hoa quả

Rốt cuộc cũng không đi xem hẻm núi ngầm được.

Sau khi xuống núi, đôi chân Đường Quỳ đau nhức, mệt đến mức không muốn đi đâu nữa.

Chỉ muốn đi ngủ.

Giang Trúc quyết định nghỉ ngơi một ngày, mai sẽ trở về.

Anh đã xin nghỉ hai ngày, vẫn còn một ngày nữa để ở cùng cô.

Đường Quỳ tắm sơ qua, nằm bò lên giường, còn chẳng muốn nhúc nhích nữa.

Giang Trúc cũng không đụng vào cô, sợ sẽ tạo áp lực cho cô, chỉ ngoắc ngoắc ngón tay, Đường Quỳ rề rề rà rà đi đến, gối đầu lên chân anh.

Tóc vẫn còn chưa khô, vẫn đang nhỏ nước tí tách.

Giang Trúc lấy khăn bông lau cho cô, vươn người ra lấy máy sấy, giúp cô sấy khô tóc, nhân tiện mát xa da đầu cho cô.

Anh dùng lòng ngón tay xoa da đầu, dùng lực vừa phải, hết sức thoải mái, Đường Quỳ híp mắt, hưởng thụ thời khắc hiếm có này.

Đường Quỳ nhắm mắt lại, nói: “Lần trước chị họ nói với em, anh có người trong lòng.”

Tay Giang Trúc dừng lại một chút, Đường Quỳ không nhìn ra vẻ mặt của anh, từ từ nhắm hai mắt lại, tiếp tục nói: “Mặc dù em biết rõ em không nên quá băn khoăn về việc này, nhưng mà –”

“Nếu em băn khoăn thì cũng không sao cả.”

Giang Trúc thấp giọng nói, anh chỉnh nhiệt độ của máy sấy xuống thấp hơn một chút: “Nói ra, em cũng có biết cô gái kia.”

Đường Quỳ mở choàng mắt.

Cô cũng biết sao?

Chu Phán Phán bị loại đầu tiên, số lần nói chuyện của Giang Trúc và cô nàng có thể đếm được trên mười đầu ngón tay; Tống Thanh thì càng không thể, bây giờ cô ấy vẫn còn đang ngọt ngào hạnh phúc với Trịnh Thâm đấy. Các bạn nữ khác thì gần như không thể có liên hệ gì với Giang Trúc.

“Là Hạ Mân sao?”

Giang Trúc ngẩn người, trả lời: “Không phải.”

Đường Quỳ đột nhiên có cảm giác hơi ghê răng — cũng không phải là ghê răng, mà là trong lòng có chỗ không thoải mái, giống như có ai đó đang xát chanh vào trong lòng cô, cái cảm giác chua xót đó dâng lên đến tận răng.

Đường Quỳ lầm bà lầm bầm, nói: “Vậy em không đoán được.”

Giang Trúc cười cười, cũng không nói thêm gì nữa.

Chỉ có tiếng máy sấy quay vù vù.

Sấy khô tóc xong, Đường Quỳ mở điện thoại ra lướt weibo, nhưng thật ra là đang liếc mắt nhìn Giang Trúc.

Anh đi cất máy sấy, sau đó đi vào phòng tắm, tiếng nước rào rào, cánh cửa bằng thủy tinh mờ mờ, từ bên ngoài không nhìn rõ được cái gì bên trong.

Anh tắm xong, lại mặc quần áo rồi mới ra ngoài. Tóc anh rất ngắn, chỉ dùng khăn bông lau qua, lồng chiếc dép lê trong khách sạn đi tới.

“Nếu mà em đã để ý như thế, vậy anh sẽ để cho em xem ảnh chụp của cô ấy.”

Nói xong, Giang Trúc thật sự mở ví tiền ra.

Đường Quỳ căng thẳng trong lòng.

Nếu chỉ là nói anh từng có một người trong lòng, cô thật sự chẳng thèm để ý, chỉ là nhìn tình hình thế này — còn bỏ ảnh trong ví tiền để ngắm sao? Vẫn còn nhung nhớ?

Người ta không qua lại với anh nữa là một chuyện, nhưng mà nếu anh lúc nào cũng ngắm ảnh người ta thì lại là một chuyện khác.

Anh vô cùng cẩn thận lật từng ngăn một, tiếc nuối thở dài: “Ài, quên mất, ảnh chụp hơi lớn, không đặt trong ví.

Đường Quỳ mím môi, không nói tiếng nào.

Giang Trúc đi lấy điện thoại: “Anh nhớ là trong điện thoại có ảnh chụp của cô ấy.”

Đường Quỳ nhúc nhích người, quay sang nhìn anh.

Giang Trúc ngồi ở bên cạnh cô, mở khóa màn hình, chạm chạm hai lần, đưa điện thoại tới.

“Em không muốn nhìn chút nào…”

Ngoài miệng nói như vậy, nhưng Đường Quỳ vẫn vươn tay ra nhận lấy. Trên màn hình điện thoại là cô đang cong mắt mỉm cười, đội chiếc mũ cử nhân, bên cạnh còn có một nữ sinh vươn tay ra đỡ giúp cô.

Đây là ảnh chụp lúc tốt nghiệp.

Đường Quỳ ngây người, trả lại điện thoại cho anh: “Anh lấy ảnh ở đâu ra vậy?”

“Người giới thiệu cho.” Giang Trúc cười tít mắt: “Thế nào, thấy được người trong lòng anh rồi, đã yên tâm được chưa?”

Đúng rồi, trước lúc xem mắt quả thật là phải gửi ảnh chụp cho anh. Chỉ là, cô gửi cho dì Liễu nhiều ảnh như vậy, sao anh lại cứ giữ tấm này?

“Không đúng!” Đường Quỳ bỗng nhiên lên tiếng, nhìn anh chằm chằm: “Lúc đó anh cự tuyệt chị họ chính là dùng cái lý do ‘đã có người trong lòng’ này… Khi ấy, em vẫn còn đang đi học.”

… Chẳng lẽ người này, từ lúc đó đã có tâm tư như vậy sao?

“Anh quả thật đã đáp lại chị ấy như vậy, nhưng anh biết em còn sớm hơn thế.” Giang Trúc nhíu nhíu mày: “Nhưng có lẽ là em không nhớ rõ.”

Đường Quỳ lập tức nghĩ đi sai chỗ, kinh ngạc cất tiếng: “Khi đó em mới bao tuổi chứ?”

Giang Trúc ngây ra nhìn cô, hiển nhiên là không bắt kịp lối suy nghĩ của cô. Anh xoa xoa đầu cô, cười bất đắc dĩ: “Không phải là lúc đó… Anh cũng đâu phải là kẻ biến thái.”

Sao có thể có ý nghĩ bậy bạ với một đứa bé được chứ.

Đường Quỳ ngờ vực nhìn anh: “Em khẳng định, trước khi anh dạy em, em chưa từng gặp anh.”

Giang Trúc không nói chuyện, cúi đầu lướt điện thoại, tìm một lúc, đưa cho cô.

Là lễ kỷ niệm thành lập trường trung học, cô mặc chiếc váy lụa mỏng màu trắng, đi tất màu trắng, tóc vấn cao, năm cô gái khác cũng mặc tương tự, đứng xung quanh theo tư thế chúng tinh phủng nguyệt*.

* chúng tinh phủng nguyệt: sao vây quanh trăng

“Sao anh có thể có bức ảnh này?” Đường Quỳ hỏi: “Lúc đó anh cũng có mặt?”

Cũng đúng, họ vốn học cùng một trường trung học.

Lần trước kỷ niệm thành lập trường, ngay cả Đường Cách cũng được mời, không thể nào không mời đến anh.

“Lúc đó anh vừa từ Mỹ trở về, thầy giáo cũ của anh bảo anh nhất định phải đến, cho nên anh mới đến.” Giang Trúc ôm lấy cả bờ vai cô: “Anh nhớ rõ hôm đó nhiệt độ xuống thấp, có một bạn học cũ nói anh nhìn xem, mấy cô gái trên đó lạnh như vậy mà vẫn kiên trì biểu diễn. Anh nhìn lên thì thấy đúng vậy thật, mấy cô gái ở trên sân khấu đều mặc rất mỏng manh. Sau đó phát hiện ra, có một cô gái rất xinh đẹp.”

“Sau đó anh cũng chỉ chụp ảnh?”

“Khi đó em chỉ mới đang học trung học, là thời kỳ mấu chốt, sao anh có thể đi thẳng lên mà hỏi thăm được? Chủ nhiệm lớp các em lại chẳng ăn tươi nuốt sống anh luôn?” Giang Trúc nói rất khoa trương: “Nhưng mà anh nghe được tên của em, đọc lên cũng rất dễ nghe.”

Khi đó Giang Trúc có cảm giác cô gái nhỏ này thật là dễ nhìn, ma xui quỷ khiến thế nào lại còn nghe được tên và lớp của cô.

Về sau lại nghĩ, con gái nhà người ta còn đang đi học, tuổi tác lại kém nhiều như vậy, chỉ tán thưởng thôi là được rồi, không nên đi quấy nhiễu cuộc sống của cô.

“Lúc em đi xuống khỏi sân khấu, anh thấy mấy cô gái bên cạnh đỡ em, nhìn tình hình có vẻ không được ổn, anh liền đi đến.” Giang Trúc nói: “Giáo viên phụ trách còn nhớ anh, nói là đã gọi điện thoại cho anh trai em rồi, anh em sẽ lập tức tới. Anh vừa sờ lên thì thấy trán em đã nóng đến mức luộc được cả trứng gà, cho nên nói là chi bằng để anh cõng em đi trước.”

“Lần trước là anh cõng em?”

“Nói đúng ra thì là cõng một nửa đường.” Giang Trúc xoa bóp cánh tay cô: “Lúc đó hình như em gầy hơn bây giờ, cảm giác chẳng có chút trọng lượng nào, đi được nửa đường thì gặp anh trai em, anh giao lại cho cậu ấy. Lúc ấy lớp trang điểm biểu diễn của em hơi đậm, cọ lên áo anh một vết son môi.”

Lúc đó vội vội vàng vàng nên Đường Cách không nhớ đến Giang Trúc, về sau cũng không nói với cô.

Có lẽ anh còn cho rằng Giang Trúc là giáo viên mới tới.

Lúc Giang Trúc về nhà, trên áo vẫn còn vết son môi. Trịnh Ngọc tinh mắt, hỏi có phải anh có bạn gái rồi không, lúc ấy Giang Trúc cũng mơ hồ nhận ra được tâm tư của cô ấy, cho nên mới dứt khoát nói phải.

Chỉ là cô gái kia còn quá nhỏ, sau này anh cũng không liên lạc gì, nhưng ma xui quỷ khiến lại vẫn luôn giữ bức ảnh chụp này lại, đổi qua mấy chiếc điện thoại nhưng bức ảnh này vẫn luôn được lưu lại.

Khi đó, Giang Trúc luôn có dự cảm, sau này anh chắc chắn sẽ gặp lại cô.

Về sau, đến đại học y S dạy thay, buổi lên lớp đầu tiên, vừa mở sổ điểm danh ra, Giang Trúc đã thấy tên cô.

Đường Quỳ.

“Có!”

Quả nhiên là cô, so với lúc học trung học thì khuôn mặt đã mập ra một chút, nhưng vẫn xinh đẹp hệt như khi đó.

Chỉ tiếc, vốn chỉ là chênh lệch tuổi tác, bây giờ lại cộng thêm mối quan hệ thầy trò, anh chỉ có thể dừng lại ở việc đối xử theo lễ nghĩa bình thường.

Lúc Trịnh Ngọc chất vấn anh, anh vẫn lấy “người trong lòng” ra làm lý do cự tuyệt cô ấy, nói nhiều lần, ngay cả chính anh cũng suýt nữa tin là thật.

Mà anh và cô gái nhỏ kia cũng không còn nhiều cơ hội xuất hiện cùng nhau nữa.

Công việc trong bệnh viện rất bận rộn, trực ban, thi cử, một loạt chuyện phải làm, anh dần dần chẳng còn quan tâm đến cô gái nhỏ kia nữa, cũng không biết cô đã rơi vào bể tình với anh chàng nào chưa. Mà mãi đến lúc giáo sư Trịnh năm lần bảy lượt nhắc nhở, anh mới đột nhiên phát hiện ra, bản thân đã qua ba mươi rồi.

Bạn cùng trang lứa phần lớn đều đã kết hôn, mà anh thì vẫn một mình lẻ loi.

Lúc ba Giang đề nghị đi xem mắt, anh cũng không từ chối.

Tính chất nghề nghiệp khiến anh không có cách nào lãng phí thời gian đi tạo quan hệ, tìm hiểu, sống thử với người khác, nhìn như vậy, có lẽ xem mắt là con đường có hiệu suất cao nhất.

Lúc bị hỏi đến tiêu chuẩn chọn đối tượng xem mắt, Giang Trúc lập tức nhớ lại dáng vẻ của Đường Quỳ, trong lòng liệt kê ra một đống yêu cầu, rồi lại cảm giác như thế thì quá mức khắt khe. Do dự mãi, cuối cùng anh nói: “Không có yêu cầu gì, chỉ cần là nữ là được.”

Nào có ngờ đến, lúc nhận được ảnh chụp, Giang Trúc kinh ngạc đến mức làm đổ cả trà ra quần.

Người giới thiệu hỏi ý kiến của anh, Giang Trúc cười nói: “Hoàn toàn không ý kiến.”

Đã là lần thứ ba “trùng hợp” như vậy, nếu anh không bắt lấy cơ hội thì thì chẳng phải là đã quá phụ lòng “ưu ái” của ông trời rồi sao.

Mặc dù như vậy, nhưng trong lòng anh vẫn có chút lo lắng —

Trong lòng cô nghĩ thế nào? Có thể nào cô sẽ không đến hay không? Dù sao anh cũng từng là giáo viên dạy cô…

Có thể nào cô sẽ cho rằng anh có ý đồ bất lương hay không?

Nghĩ đi nghĩ lại, Giang Trúc quyết định coi như không biết đối tượng xem mắt là cô. Mà đến lúc gặp mặt, cô quả thật bị dọa đến mức cả người đều ngây ra —

Cô gái nhỏ này, ngay cả tên của anh cũng không nhớ.

Sau đó, anh phải nhiều lần chủ động thì mới có thể kéo được cô gái nhát gan này ra khỏi thế giới của mình.

Nhìn lại đoạn đường “gian nan” này, Giang Trúc không khỏi cảm thán, quả thật chẳng dễ dàng gì.

Đường Quỳ nghe anh kể hết một lượt, trong đầu chỉ có một ý nghĩ duy nhất.

Thật đúng là duyên phận.

Thế mà cô vẫn luôn không biết.

Nhưng bây giờ nghe anh kể xong, cô lại có cảm giác vừa vui mừng vừa kinh ngạc như thể vừa trúng một giải thưởng lớn.

Bữa tối đặt đồ ăn bên ngoài, Đường Quỳ thậ sự chẳng muốn động đậy, vẫn là Giang Trúc đi xuống dưới nhận đồ. Ngoài lúc đi vệ sinh, thời gian còn lại cô đều nằm úp sấp trên giường, vẻ mặt còn buồn bực: “Bác sĩ tư vấn tâm lý khuyên em nên vận động nhiều hơn, nhưng anh nhìn mà xem… đừng nói vận động, ngay cả đi đường cũng khó chịu.”

Dù sao cũng là đã lâu rồi không vận động, lúc xuống núi lại đi đường dài, thỉnh thoảng còn bị vấp, khó trách chân cô đau thành cái dạng này.

“Về sau anh sẽ giám sát em rèn luyện thân thể.” Giang Trúc không ngại phiền: “Nếu không thì xương cốt sẽ yếu mất.”

Nói dứt lời, cô cũng chẳng có động tĩnh gì.

Giang Trúc cúi đầu xuống nhìn, bật cười.

Cô cứ nằm úp sấp trên giường như vậy mà ngủ mất rồi.

Điện thoại rơi ở bên cạnh, nửa khuôn mặt cô vùi trong chăn, mái tóc buông xõa.

Giang Trúc nhón tay nhón chân bế cô lên, trải lại giường đệm, căng ga trải giường ra, sau đó mới đặt cô xuống, kéo chăn lên.

Sau khi ngủ, trông cô ngoan ngoãn hơn rất nhiều.

Anh nhìn một lúc lâu, sau đó mới đi sang một chiếc giường khác nghỉ ngơi — khách sạn không đủ phòng, bọn họ chỉ thuê một phòng đôi.

Còn chưa kịp chợp mắt thì một dãy số xa lạ gọi đến. Giang Trúc đi vào nhà vệ sinh, bấm nghe máy, bên kia truyền đến giọng điệu đầy lo lắng của Trịnh Thâm: “Anh họ, anh mau tới đây một chuyến. Chị em chị ấy lại –”

“A Thâm!” Giang Trúc xoa xoa huyệt thái dương, thở dài: “Em biết mà, anh có bạn gái rồi. Anh sẽ không đến xem Trịnh Ngọc, nếu anh đã không thích chị ấy thì cũng không thể để cho chị ấy có hy vọng thừa thãi như vậy được. Nếu Quỳ Quỳ biết được thì cô ấy cũng sẽ không vui.”

“Em biết…” Trịnh Thâm cười khổ: “Nhưng mà lúc chị ấy phát bệnh thật sự rất đáng sợ. Vừa rồi em cũng là bị dọa hoảng đến hồ đồ nên mới gọi điện thoại cho anh. Đường Quỳ đang ở đó sao?”

“Ừ!”

“Nếu có thời gian thì chúng ta cùng nhau đi ăn bữa cơm đi, hình như Thanh Thanh có thai rồi.” Trịnh Thâm nói: “Hôm qua Tống Thanh còn nói với em là muốn gặp Đường Quỳ.”

“Anh sẽ nói với cô ấy một tiếng.” Giang Trúc nhìn chính mình trong gương, đi tới gần, so so, cảm thấy mình và Đường Cách cũng không có gì khác nhau: “Chúc mừng em, sắp được làm ba rồi!”

“Chạy vượt mặt anh thế này thì cũng không được tốt lắm.” Nhắc tới chuyện này, Trịnh Thâm rõ ràng đã thoải mái hơn nhiều, nhưng phía sau lại truyền đến tiếng thủy tinh bị ném vỡ, anh ta lại vội vàng nói: “Không được, em phải đi xem chị ấy, không thể để chị ấy làm Thanh Thanh bị thương được.”

Giang Trúc đi ra ngoài, Đường Quỳ xoay người, anh cũng không nhúc nhích, sợ sẽ làm cô tỉnh giấc.

Nghe thấy cô nói mê vài câu, có vẻ như đang ngủ rất say, Giang Trúc thở phào, nhón chân đi đến bên giường.

Cô ngủ nghiêng, cả người cuộn tròn lại, tư thế vô cùng không có cảm giác an toàn.

Giang Trúc đi tới gần, vụng trộm hôn lên trán cô một cái.

Lông mi của cô hơi rung lên, nhưng cũng không mở mắt ra, vẫn đang ngủ say.

Trong lòng Giang Trúc lẳng lặng nói ngủ ngon với cô, cởi quần áo ra, nằm xuống giường, chẳng bao lâu đã ngủ.

Hôm sau, anh là bị điện thoại do giáo sư Trịnh gọi tới đánh thức.

“Hiệp hội y học Bắc Thành đã xem xét xong chuyện lần này rồi, không cấu thành sự cố trong điều trị.” Giọng của giáo sư Trịnh khá nghiêm túc: “Nhưng mà người nhà bệnh nhân không phục phán quyết này, bọn họ cấu kết với bộ phận truyền thông, chuẩn bị làm lớn chuyện này lên.”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 36

Chương 36: Sữa chua đậu đỏ

“Lúc anh học năm thứ hai trung học, mẹ anh cảm thấy trong ngực co thắt khó chịu, đi bệnh viện khám thì phát hiện ra là bị xơ vữa động mạch vành*, người ta cũng hay gọi là bệnh mạch vành.” Giang Trúc bỗng nhiên nhắc lại chuyện này, lúc trước anh từng bâng quơ nhắc qua một lần, nhưng chỉ nói đơn giản là qua đời vì bệnh: “Lúc đó, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành còn chưa phổ biến như bây giờ, chi phí trị liệu cũng cao, ba anh vẫn luôn cố gắng làm việc để kiếm tiền, muốn tích góp đủ chi phí phẫu thuật.”

* Xơ vữa động mạch vành hay xơ cứng mạch vành là một dạng rối loạn thường gặp xảy ra khi chất béo, cholesterol và các thành phần khác tích tụ trong lòng động mạch, hình thành nên cấu trúc gọi là các mảng xơ vữa động mạch. Qua thời gian mảng bám này lớn dần làm cản trở sự lưu thông bình thường của dòng máu, khiến cơ tim bị thiếu oxy và dinh dưỡng để hoạt động.

Đường Quỳ cảm giác đây là một câu chuyện rất dài, cô dựa vào người anh, yên lặng lắng nghe.

“Mẹ anh thường dùng thuốc chống đông máu, em cũng biết đấy, tác dụng của loại thuốc này thường không rõ rệt lắm. Mẹ anh từng than thở nhiều lần, bảo là thuốc không có tác dụng gì, khi ấy anh còn ở trọ trong trường, hai tuần mới về nhà một lần, cũng không thể chăm sóc cho mẹ, mãi về sau mới phát hiện ra mẹ anh uống một loại thuốc tên là ‘Hồi tâm hoàn’ gì đó.”

“Mẹ anh bảo là dì họ nhìn thấy quảng cáo ở trên TV, nên đã đặc biệt gọi điện thoại để đặt thuốc cho mẹ. Uống được mấy ngày thì cảm thấy trong ngực tốt hơn hẳn… Mấy cái quảng cáo kiểu thế này, không biết em đã từng xem qua chưa, phần lớn đều là người bình thường giả làm chuyên gia, bắt chước các chương trình tư vấn, đôi khi còn mời không ít người ở các vùng khác nhau, dùng tiếng địa phương để nói rằng sau khi uống thì cảm thấy trong người như thế nào như thế nào.”

“Anh cảm thấy loại quảng cáo như vậy bay đầy trời, mấy thứ được quảng cáo chắc cũng chẳng phải là thứ tốt lành gì, cho nên mới khuyên mẹ, nhưng mà mẹ lại không nghe, thậm chí còn vứt mấy loại thuốc lấy trong bệnh viện, chỉ uống ‘Hồi tâm hoàn’. Anh và mẹ cãi nhau ầm ĩ một trận, ở ngoài mặt thì mẹ đã miễn cưỡng đồng ý, nhưng anh vừa ra khỏi nhà, mẹ lại chủ động đi đặt mua cái loại thuốc đó.”

Lúc nói tới đây, sắc mặt Giang Trúc ảm đạm: “Lúc ấy anh nên cứng rắn hơn một chút.”

Lúc đó, Giang Trúc còn chưa đối diện với mặt ghê tởm và đáng sợ của thế giới này, anh vẫn cho rằng, những loại thuốc này không có hại gì, chẳng qua là quảng cáo đã nói quá công dụng của thuốc mà thôi. Anh cho rằng đài truyền hình chắc chắn có kiểm tra tác dụng của thuốc, nếu đã có thể được quảng cáo trên truyền hình thì chắc chắn là đã vượt qua kiểm nghiệm.

Nhưng anh lại không ngờ tới, cái loại thuốc nhìn qua có vẻ như cực kỳ có tác dụng này, hóa ra là hoàn toàn được pha chế linh tinh.

“Sau cùng mẹ anh vì bị tắc nghẽn cơ tim mà chết, thuốc trợ tim mà nhà anh mua thì bà không mang theo người, lúc được hàng xóm phát hiện, trên tay bà vẫn còn nắm chặt lọ thuốc đặt mua theo quảng cáo trên TV.” Giang Trúc nói: “Cho tới tận lúc này, anh vẫn không hề nghi ngờ loại thuốc đó có vấn đề. Mãi cho tới khi lên đại học, trong lúc nói chuyện phiếm với giáo sư thì nghe giáo sư nói rằng, mấy loại thuốc này đến tám phần là giả. Đó cũng là lần đầu tiên anh được biết đến khái niệm ‘thuốc giả’ này.”

“Khi đó anh đã xin được sang Mỹ học, sau khi trở về, anh dựa vào quảng cáo trên TV để đặt hàng một số thuốc tương tự, thông qua địa chỉ gửi trên bưu điện, tìm được xưởng làm thuốc giả. Nói là xưởng thì cũng không chính xác lắm, đó là một cái thôn nhỏ, tất cả người trong thôn đều làm thuốc giả. Bọn họ mua các loại thuốc có tác dụng kích thích tương tự như dexamethasone từ hiệu thuốc, bào thành bột phấn, lại làm thành viên thuốc, ngay cả cái gọi là công thức điều chế cũng không có.” Giang Trúc cười khổ: “Mãi cho tới khi nhìn thấy tận mắt, anh mới biết được, thì ra loại thuốc mà trước đây mẹ uống chỉ là mấy thứ linh tinh như vậy.”

* Dexamethasone là một loại dược phẩm được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh, bao gồm thấp khớp, một số bệnh da liễu, dị ứng nặng, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nổi hạch, sưng não, và phối hợp với kháng sinh để chữa bệnh lao.

“Lúc ấy chị họ làm ở tòa soạn báo của thành phố A, sau khi chị ấy biết chuyện anh làm thì cố ý đi theo. Lúc trước anh nghĩ, nếu như có thể chụp được mấy bức ảnh rồi đưa cho chị ấy công bố ra ngoài, nói không chừng có thể thu hút được sự chú ý của các ban ngành liên quan. Dù sao thì với những việc thế này, cho dù anh có tố giác được một thôn thì chắc chắn sẽ có thôn thứ hai xuất hiện. Nếu như không trừng trị nghiêm khắc thì hậu họa không thể lường trước được.”

“Vào giai đoạn trước, việc chụp ảnh và quay phim khá thuận lợi, đứt quãng tầm hai tháng, rốt cuộc anh cũng có thể nắm được đầu mối, gặp được người phụ trách toàn bộ thôn. Đáng tiếc là lúc quay phim bị bọn họ phát hiện, anh bị đánh một trận, chị họ kịp thời báo cảnh sát, nhờ vậy mới thoát được.”

“Sau đó thì thế nào?” Đường Quỳ nghe rất chăm chú.

Giang Trúc cười bất đắc dĩ: “Trước lúc đăng tin thì không ngừng có người tạo áp lực, may mà sau cùng, mặc dù chủ biên chịu rất nhiều áp lực nhưng vẫn quyết định đăng lên. Lúc ấy đã gây ra một vụ rối ren, sau một thời gian điều tra nghiêm ngặt thì cũng đã tóm được không ít người. Nhưng mà… chưa đầy nửa năm, sau khi qua đầu ngọn gió, anh lại phát hiện ra rất nhiều thôn cũng giống như vậy.”

— Lợi nhuận trong việc này quá cao, đã hấp dẫn được không ít người. Chỉ dựa vào sức lực của anh thì căn bản là không có cách nào chống lại hết.

Vẫn còn một chuyện mà Giang Trúc không nói.

Về sau anh có quay lại cái thôn đó một chuyến, người dân trong thôn mất đi nơi tạo ra nguồn thu nhập lớn, chỉ còn là một đám người mặt mày xơ xác; lần trước tới, nơi đó vẫn còn vô cùng náo nhiệt, lần này tới lại chỉ còn quang cảnh vắng vẻ lạnh lẽo, đám thanh niên tầm hai mươi tuổi vòng tay ngồi hút thuốc ở đầu thôn, không có việc gì làm.

Nhà bên cạnh đang đánh con, thằng nhóc khóc vang trời, mẹ thằng nhóc cởi giày ra, lấy giày đánh vào mông nó, cắn răng mắng: “Sai mày đi mua bình giấm chua, ngay cả bình mà mày cũng làm vỡ luôn rồi! Nuôi mày có tích sự gì chứ!”

Có người nhận ra Giang Trúc, cầm xẻng đuổi anh đi, ra sức mắng chưởi: “Nếu không phải tại mày, sao bọn tao có thể không có việc làm như thế này! Đồ tai họa!”

Giang Trúc không có lời nào để nói.

Chỉ là sau này anh không còn quay lại nơi đó nữa.

“… Chẳng lẽ không có ai quản sao?”

Đường Quỳ nghe xong cũng hết sức mờ mịt.

Cô chưa bao giờ chú ý đến chuyện như thế. Khi còn bé, trong nhà có một cái TV nho nhỏ, loại có màu, màn hình không lớn, dây anten chỉ có thể thu được kênh địa phương. Buổi sáng thì có thể phát ba tập phim truyền hình, thời gian quảng cáo xen giữa tầm nửa tiếng, phần lớn đều là mấy loại quảng cáo nói thuốc này thuốc nọ có tác dụng như thế nào.

Sau khi lớn lên, cô cũng dần quên hết loại chuyện này, vừa rồi nghe Giang Trúc nhắc đến, cô mới đột nhiên bừng tỉnh ra, thì ra những loại thuốc được đóng gói đẹp đẽ đó, chẳng biết vòng qua vòng lại đã lấy mất bao nhiêu mạng người.

Giang Trúc yên lặng một lúc lâu, sau đó trả lời: “Anh đã từng đi tố giác mấy quảng cáo như thế, nhưng hiệu quả rất nhỏ.”

Bây giờ, đài truyền hình tỉnh cũng tàm tạm, tự giác cắt bỏ việc truyền phát mấy tin đó, nhưng mấy đài truyền hình nhỏ, ví dụ như là cấp huyện cấp thị thì vẫn vì phí quảng cáo cao mà không ngừng phát sóng.

Phần lớn mọi người đều biết đó là thuốc giả, nhưng mấy người già mà trình độ văn hóa không cao lắm thì làm sao biết được? Bọn họ nhìn thấy một đám người vui vẻ nói rằng ‘đã khỏi hẳn’ ở trên TV, trên người đang bị bệnh tật hành hạ thì lại có cảm giác như nhìn thấy hy vọng, nhưng bọn họ không biết, chút ‘hy vọng’ này lại gây tổn hại cho thân thể của họ nhiều đến mức nào.

Lúc này, Đường Quỳ đã hoàn toàn không thèm nghĩ đến chuyện của Trịnh Ngọc nữa.

Giang Trúc đã hai lần khẳng định rằng anh hoàn toàn không hề có ý nghĩ vượt quá tình thân với cô ấy, mà Trịnh Ngọc thì cũng chỉ biết nói đến chuyện ở thôn làm thuốc giả… Nhưng Đường Quỳ không để nó ở trong lòng.

Không đúng, còn một người nữa.

Còn cái ‘người trong lòng’ kia của anh…

Đường Quỳ ngửa đầu định hỏi thì ông chủ ở bên ngoài gõ cửa, lớn tiếng kêu: “Mau ra ngoài xem mặt trời mọc đi, còn chần chừ nữa thì sẽ không có chỗ tốt mà đứng đâu.”

Đường Quỳ đành nuốt lại lời vào trong bụng.

Bên ngoài vẫn rất lạnh, ông chủ nhà trọ cũng có kinh doanh cho thuê áo khoác, một người một chiếc áo khoác, đóng tiền thế chấp, sau đó mới đi về phía đài quan sát.

Hiện giờ đã có một đám người tụ tập sẵn, có người đang vội vàng lắp đặt giá ba chân, còn có mấy cặp tình nhân trẻ tuổi đang chụp ảnh selfie, Đường Quỳ thì dựa sát vào người Giang Trúc.

Ngay lúc chân trời vừa lộ ra chút tia sáng, mọi âm thanh ồn ào đều ngưng bặt, thỉnh thoảng có thể nghe được tiếng ho khan. Mọi người dường như đều đã dừng hẳn việc nói chuyện với nhau, hoặc là giơ cao máy ảnh, hoặc là cầm điện thoại, người thì chụp ảnh, người thì quay video.

Chỉ có Giang Trúc, vào khoảnh khắc toàn bộ mặt trời vừa đi qua đường chân trời thì ôm chặt Đường Quỳ vào lòng, cúi người dán sát bên tai cô, thấp giọng nói: “Anh yêu em.”

Đường Quỳ quay mặt, ôm lấy cổ anh, cố gắng kiễng chân lên, hôn môi anh.

Mặc dù tối qua ngủ không được nhiều, nhưng lúc đi xuống núi, Đường Quỳ lại không hề cảm thấy buồn ngủ.

Đoạn đường mà Giang Trúc chọn có thế núi hơi thoải, người cũng ít, thông xanh biếc, giữa kẽ đá có mấy cây cỏ nhỏ nhú ra, để lộ những mầm lá nhọn hoắt nửa xanh nửa vàng.

Đường Quỳ vừa đi vừa ngắm cảnh, hôm qua trời tối đen, cô không nhìn rõ được cái gì, nhưng hôm nay lại nhìn, Đường Quỳ bỗng cảm thán: “Thế này không giống với những gì em tưởng tượng…”

“Em tưởng tượng thế nào?”

“Tần Sơn ở trong tưởng tượng của em trước đây giống như trong phim cổ trang kiếm hiệp ấy, có những cây đại thụ cao vút tầng mây, có dòng suối dịu dàng uốn lượn, không có nhiều bậc thang do con người tạc ra như vậy, thỉnh thoảng sẽ có thỏ hoang, gà rừng, còn có hang động thần bí nữa…”

“Cái em đang nói có lẽ là rừng rậm nguyên thủy.” Giang Trúc tốt bụng nhắc nhở.

Nhưng mà như thế cũng không khiến Đường Quỳ bớt hứng thú, cô ngắm cái này một lúc, lại ngắm cái kia một lượt, thấy miếu thờ, cô đi vào quỳ xuống khấn vái.

Lúc chỉ dẫn tới chỗ mua hương, nhân viên phụ trách hỏi: “Là người một nhà sao?”

Đường Quỳ không lên tiếng, Giang Trúc lại trả lời rất tự nhiên: “Qua một thời gian nữa là sẽ vào chung một hộ khẩu rồi.”

Nhân viên phụ trách cười lên, nói: “Vậy thì có thể khấn vái cùng nhau.”

Giữa đường thấy miếu thì vào thắp hương, bỏ chút tiền lẻ vào hòm công đức. Ban đầu thì không có cảm giác gì, đến lúc mặt trời dần lên quá đỉnh đầu, Đường Quỳ mới có cảm giác cẳng chân bắt đầu đau rát.

Ngồi lên tảng đá bên đường, cô nâng chân lên, Giang Trúc đặt lên đầu gối mình, nhẹ nhàng xoa bóp.

Vừa ngẩng đầu lên thì thấy trên mỏm đá nhô ra một gốc cây xanh biếc, cao chừng sáu, bảy mét, xung quanh như bị che phủ giữa màn sương, nở ra những bông hoa nhỏ màu trắng, buông xuống phía dưới, trông hệt như cánh bướm khép hờ.

Đường Quỳ nói: “Mấy bông hoa kia nhìn đẹp quá!”

Giang Trúc ngẩng mặt lên nhìn, cười: “Đúng là rất đẹp.”

Sức anh bóp chân không nặng không nhẹ, làm bớt đi cảm giác sưng tấy, Đường Quỳ nhìn hoa trên gốc cây kia không chớp mắt: “Nếu như đây là trong một truyện kiếm hiệp, vậy thì ngay bây giờ, anh nên dùng khinh công mà bay lên, cầm kiếm cắt một cành; nếu là trong truyện tổng tài, anh sẽ lập tức gọi máy bay trực thăng tới, thả thang dây xuống, tự mình hái hoa; còn nếu là truyện kinh dị, vậy thì tối nay sẽ có người đến khóc trước giường của em, hỏi em tại sao lại cứ muốn hái nó…”

“Tiếc rằng anh chỉ là một người bình thường.” Giang Trúc xoa xoa đầu cô, thở dài: “Anh không hái được hoa, chỉ có thể dỗ em rằng — em còn xinh đẹp hơn những bông hoa kia.”

Đường Quỳ nhìn anh, khóe miệng cong lên: “Thầy Giang, sao lúc trước em lại không phát hiện ra miệng lưỡi anh ngọt như thế nhỉ?”

Đâu chỉ ngọt, bây giờ cứ như là chạm vào mật ấy.

Giang Trúc tiến gần đến, đôi mắt đen láy: “Em có muốn nếm thử không?”

Đường Quỳ giơ tay ra chặn môi anh lại.

“Không thèm đâu!”

Lúc cô cười rộ lên, khóe mắt cong cong, khuôn mặt sạch bóng, giống như ánh mặt trời chiếu lên bông tuyết đầu mùa.

Lúc mua nước ở cửa hàng nhỏ gần đó, Đường Quỳ cứ tò mò mãi về chỗ ở của người ta, nhìn chằm chằm vào sân nhà người ta một lúc lâu rồi mới lưu luyến không rời theo anh đi xuống dưới.

Buổi trưa thì ăn bánh chiên, bánh của quán này rất mỏng, thêm quả trứng, lại rắc ít hành lá lên, Đường Quỳ đi đường mệt lả, ăn hết sạch, mặc dù mùi vị không phải là rất ngon, nhưng mà rất dễ ăn.

Buổi trưa thì ăn bánh chiên, bánh của quán này rất mỏng, thêm quả trứng, lại rắc ít hành lá lên, Đường Quỳ đi đường mệt lả, ăn hết sạch, mặc dù mùi vị không phải là rất ngon, nhưng mà rất dễ ăn

Nghỉ ngơi đủ, lại tiếp tục đi xuống núi. Về sau, chân của Đường Quỳ đã run lên như thể không còn là chân của cô nữa.

Giang Trúc ngồi xuống trước mặt cô, đưa ba lô cho cô, khom người: “Lên đi!”

Đường Quỳ sửng sốt: “Hả? Em rất nặng, anh –”

“Cứ lên đi là được!” Giang Trúc nói: “Nếu em còn đi tiếp nữa thì sợ là ngày mai cũng khó mà rời giường được.”

Mặt Đường Quỳ đỏ bừng lên.

Trong tiểu thuyết đều là bị XX đến mức không xuống giường được, đến lượt cô thì lại thành leo núi đến mức không xuống giường được…

Cô ngoan ngoãn nằm úp sấp trên người Giang Trúc, vươn tay ôm lấy cổ anh, còn không quên nhấn mạnh: “Em thật sự rất nặng đấy, nếu lát nữa anh không cõng nổi thì cứ thả em xuống là được.”

Giang Trúc xốc chân cô, đứng lên: “Không hề nặng!”

Nghĩ nghĩ, anh lại bổ sung: “Em cũng đừng giảm béo, cứ như thế này là vừa.”

May nhờ mặc quần áo dày nên mới tránh được sự xấu hổ do tiếp xúc trực tiếp, sau lưng Đường Quỳ là ba lô của anh, sau lưng anh là Đường Quỳ, bước chân vững vàng đặt xuống nền đất.

Lúc này thế núi đã thoải hơn rất nhiều, nghỉ ngơi một lúc, Đường Quỳ lại cảm thấy hai cái đùi tê cứng, cô kề mặt lên trên lưng Giang Trúc.

Trong trí nhớ, chỉ có mẹ Đường từng cõng cô như vậy.

Không đúng, còn có Đường Cách nữa.

Lúc học trung học, vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường, cô và mấy bạn nữ khác trong lớp cùng lên sân khấu biểu diễn vũ đạo, trước lúc biểu diễn cô lên cơn sốt nhẹ, lúc đó lại là cuối thu, trang phục biểu diễn là váy may từ lụa mỏng, gió thổi qua, bệnh của cô càng nặng thêm.

Kết quả là sau khi xuống sân khấu thì cô mê man, giáo viên gọi điện cho người nhà, sau đó cô lên cơn sốt, mơ mơ màng màng, chỉ cảm thấy có người cõng cô tới phòng y tế, lúc tỉnh lại thì cô đang được truyền nước biển, Đường Cách mặc tây trang đứng ở bên cạnh.

Lúc Giang Trúc bước xuống bậc đá, Đường Quỳ cảm thấy cả người lắc lắc, cô cực kỳ buồn ngủ.

Cô ôm cổ anh, hỏi: “Giang Trúc, nếu lần trước người xem mắt cùng anh là một người khác, vậy bây giờ anh có đối xử tốt với cô ấy như thế này không?”

Giang Trúc nói không chút do dự: “Hẳn là không.”

“Tại sao?”

“Vậy anh hỏi em, nếu người lần trước xem mắt cùng em không phải là anh, vậy bây giờ em có đối xử với anh ta như thế này không?”

Đường Quỳ ngây người.

Đúng vậy, nếu như lần trước cô xem mắt một người khác, một người cũng có vẻ đáng tin, vậy thì cô sẽ thế nào?

Nếu như người đó cũng đối tốt với cô như Giang Trúc đối với cô, cũng gắn bó như vậy, vậy thì cô có thích người đó, giống như bây giờ cô thích Giang Trúc không?

“Chắc là không đâu.”

Đường Quỳ có hơi do dự.

Giang Trúc chỉ cười, cũng không giận: “Chúng ta sắp đến chân núi rồi, em nghĩ thử xem có muốn đến hẻm núi ngầm chơi một lát không?”