Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo khoác trắng và bã đậu ngọt – Chương 15

Chương 15: Bánh bơ nhạt

Tin nhắn của Giang Trúc thì không nhận được, nhưng nhóm Wechat lại làm ầm lên.

Hạ Mân miêu tả cái người mà cô ấy không nhìn rõ mặt kia vô cùng vi diệu, nói là ngồi trong xe Giang Trúc là người nào đó, da trắng như tuyết, nõn nà như ngọc, tóc thì đen bóng, mặc dù không nhìn rõ mặt nhưng đoán chắc là cũng không hề tầm thường. Tất nhiên là người đó cũng phải đẹp mắt một chút thì mới có thể xứng đôi với thầy Giang đẹp như hoa của bọn họ.

Cuối cùng lại ảo não nói, để cho người ta nhanh chân đến trước rồi.

Trong nhóm có một học trưởng nhàn rỗi, đã từng phụ trách lớp bọn họ, đùa cô ấy: “Nếu như em hái được đóa hoa như thầy Giang, vậy chẳng phải anh phải gọi em là cô sao? Chuyện này không được, rối loạn thứ bậc.”

Người chân chính gây ra rối loạn thứ bậc đang yên lặng thử sản phẩm mới.

Nói là sản phẩm mới, thật ra chỉ là cô thử linh ta linh tinh. Lúc trước vì muốn thoát khỏi bóng mờ tâm lý nên mới thử bắt đầu làm đồ ngọt, nhưng mấy ngày gần đây lại bắt đầu đến thời kỳ uể oải, cho dù làm gì cũng cứ thất thần, bất giác lại nghĩ đến chuyện của anh ta.

Đây không phải là điềm tốt.

Rốt cuộc thì Diệp Thời Ngôn cũng không còn hở ra là đi tìm cô như trước nữa, Đường Quỳ không khỏi thở phào. Năm đó bản thân cô cũng đã từng lén lút đi tìm bác sĩ tâm lý, không phải là không muốn thử đi tư vấn, nhưng chuyện như thế này rất khó mở miệng, cô không nói ra được thành lời.

Bác sĩ cũng nói với cô, nếu không thể nói ra miệng thì bác sĩ cũng không thể giúp được gì cho cô, sau đó đề nghị cô chọn một nghề khác, tránh xa công việc khiến cô bị khúc mắc đó đi. Trước khi cô có thể thẳng thắn đối diện thì tạm thời trốn tránh có thể xem là một biện pháp tốt.

Lò nướng vang lên một tiếng “tinh”, cô lấy bánh quy vừa nướng xong ra ăn thử một miếng, vị ngọt lan tràn trong miệng, kích thích vị giác của cô.

Quá ngọt, ngọt đến mức cổ họng cũng có cảm giác ngây ngấy.

Nghe nói đồ ngọt có thể cải thiện tâm trạng, nhưng phàm là cái gì quá mức thì cũng không tốt, nếu ngọt quá thì sẽ khiến người ta phát ngấy.

Tâm trạng vốn không được ổn định, do vậy lại càng thêm hoang mang.

Điện thoại di động nằm yên trên mặt bàn, không hề có chút động tĩnh nào.

Giang Trúc vẫn chưa gửi tin nhắn.

Hôm nay thời tiết rất tốt, ánh mặt trời xuyên qua ô cửa kính, rải một dải sáng lấp lánh lên sàn nhà. Rõ ràng là bên ngoài thời tiết tốt như thế, nhưng trong lòng cô lại lo lắng bất an.

Ước chừng khoảng hơn mười giờ trưa, bỗng nhiên có một đám người mang theo một tấm băng rôn, chậm rãi đi ngang qua cửa hàng, bước chân lộn xộn, loáng thoáng nghe thấy tiếng khóc.

Đường Quỳ sửng sốt, đẩy cửa ra.

Trong lòng lại càng bất an.

“… của tôi… Ôi!”

Người đang khóc ầm lên là một người đàn ông tóc hoa râm, người ta vây kín xung quanh ông ta, ông ta vừa bị ép phải tiến lên đằng trước vừa gào khóc, tiếng khóc rất lớn, gần như át hết cả tiếng nhạc bên trong cửa hàng.

Cảnh tượng ồn ào và tiếng gào khóc ầm ĩ hấp dẫn không ít ánh mắt của người qua đường.

Tấm băng rôn kia được giơ cao lên, giữa nền trắng nổi lên mấy chữ cái xiêu xiêu vẹo vẹo: “Trả lại mạng cho con tôi!”

Hướng họ đang đi là về phía bệnh viện!

Đường Quỳ không khỏi cảm thấy tay chân lạnh buốt.

Cô mặc áo khoác vào, vội vội vàng vàng khóa cửa lại, chạy về phía đám người đó. Xung quanh đầy tiếng xì xào bàn tán truyền đến bên tai cô, nhưng cô nghe không được rõ lắm.

“Hình như là phẫu thuật thất bại…”

“Ai mà biết được, chắc chắn là muốn ăn vạ đòi tiền rồi, bác sĩ kia chắc là gặp xui…”

“…”

Đã lâu rồi Đường Quỳ không vận động, mới chạy lên trước một đoạn đã đứng thở hồng hộc. Hôm nay gió bên ngoài rất lạnh, thổi đến bên tai cô, dọc theo lỗ tai thổi đến sau gáy, cả người lạnh run lên.

Đường không xa, cô chạy thẳng tới. Ở đó đã có một đám người bu lại, trong tay mỗi người đều cầm di động, giơ lên nhắm thẳng về phía trước mà quay phim chụp ảnh, đăng lên mạng để kiếm lượt view.

Vừa rồi chạy hơi vội nên trên trán cô đổ chút mồ hôi, gió thổi qua lại càng lạnh.

Tại cổng bệnh viện, người vừa nãy đang ngồi dưới đất gào khóc, trong tay giơ tấm băng rôn, thậm chí bọn họ còn chuẩn bị cả tiền giấy, quăng loạn lên trên không, gió thổi qua, chỗ nào cũng có tiền giấy.

Có một tờ rơi xuống bên cạnh chân Đường Quỳ, giấy vàng thô ráp, cắt thành hình đồng tiền, cô nhớ rõ khi còn bé, người ta đi viếng mộ thì sẽ đốt thứ này, về sau mới dần bị “kim nguyên bảo” in ấn đẹp đẽ sặc sỡ thay thế.

Bảo vệ ở cổng bệnh viện không phải là vô dụng, thấy thế thì lập tức xuất hiện đuổi đám người kia, nhưng cũng chẳng được ích lợi gì. Người đàn ông kia càng khóc dữ dội hơn, cả người đã bổ nhào đến, ôm lấy chân người bảo vệ, vừa khóc vừa kêu to: “Giết người! Cái bệnh viện lòng dạ hiểm độc này, hại chết con trai tôi rồi lại còn muốn đến giết tôi!”

Người đàn ông kia cũng đã lớn tuổi, tóc đã bạc trắng nửa mái đầu, gầy trơ cả xương, nhưng lúc này lại chỉ ra sức gào khóc. Bảo vệ nào dám động đến ông ta, chỉ sợ không cẩn thận thì ông ta lại bị gì đó, cho nên nhất thời chân tay luống cuống.

Hai bên giằng co nhau chừng năm phút thì xe cảnh sát xuất hiện.

Đường Quỳ không rảnh để ý đến tình hình hỗn loạn trước mắt, vừa rồi cô chạy vội chạy vàng đến đây, hơi thở dồn dập còn chưa kịp trở lại bình thường.

Đám người bên cạnh suy đoán đủ loại chuyện, có người nói là bác sĩ truyền nhầm dịch dẫn đến tử vong, có người nói là bệnh nhân bị tai nạn xe cộ, vì không được đưa đến kịp thời nên tử vong… Đủ kiểu suy đoán cái gì cũng có, Đường Quỳ lấy di động ra, vội vàng gửi cho Giang Trúc một tin: “Hiện giờ anh đang ở trong bệnh viện sao?”

Cảnh sát đi đến, nhanh chóng sơ tán đám người đứng vây xem. Dù sao cũng là bệnh viện top đầu của tỉnh, việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng cấp cứu bệnh nhân, còn có hai chiếc xe cấp cứu đỗ bên cạnh cổng, đèn cấp cứu đang không ngừng nhấp nháy. Chỉ cần có một chút sai lầm thì sẽ mất một mạng người, sao có thể để cho bọn họ tùy ý gây chuyện như vậy?

Đường Quỳ đến cổng phía tây của bệnh viện.

Phía bên này vẫn còn có thể ra vào bình thường, không có người gây chuyện, cũng không có quần chúng vây xem.

Vì chuyện học hành nên trước đây Đường Quỳ cũng đã tới đây không ít lần, loáng thoáng có chút ấn tượng về bố cục đại khái ở đây. Do không nhớ rõ nên cô đi đến đại sảnh xem bản đồ.

Cô thuận lợi đi đến văn phòng khoa Tim mạch, gõ gõ cửa, chẳng mấy chốc đã lộ ra một gương mặt gầy gò.

Là một khuôn mặt quen thuộc, Đặng Lâm.

Ban đầu, Đặng Lâm chỉ mở cửa he hé, sau khi thấy rõ là Đường Quỳ thì mới mở rộng cả cánh cửa: “Em vào đi!”

Giọng nói hơi khàn.

Bên trong không có ai, Đường Quỳ đưa mắt nhìn bốn phía, chỉ có một mình Đặng Lâm, trên bàn có mấy hộp thuốc vứt bừa bãi, một hộp đã mở ra, bên cạnh có nửa cốc nước thuốc màu nâu, nhưng đã không còn bốc hơi nóng lên nữa.

“Lão Giang về nhà trước rồi.” Khóe môi Đặng Lâm giật giật, sắc mặt ảm đạm: “Nếu em tới tìm anh ấy, vậy –”

“Xảy ra chuyện gì sao?” Đường Quỳ nhìn anh ta, hỏi: “Vừa rồi em nhìn thấy có người gây chuyện bên ngoài cổng bệnh viện.”

Lúc nói câu này, Đường Quỳ nhìn chằm chằm vào mắt Đặng Lâm.

Trong lòng cô vẫn mang chút tâm lý ăn may.

Đặng Lâm buồn bực vò tóc, gật gật đầu, sau đó nói: “Hôm qua có tiếp nhận một bệnh nhân, không cứu chữa được.”

Cả trái tim Đường Quỳ rơi bịch xuống.

Khó trách…

Đường Quỳ không biết sau đó mình còn nói gì với anh ta nữa, cảm xúc của Đặng Lâm cũng không được ổn định, càng nói lại càng lộn xộn.

“… Vốn dĩ hôm qua là ngày nghỉ của anh ấy, phẫu thuật đáng lẽ do anh làm, nhưng tối qua anh phát sốt, Giang Trúc nói như vậy không được, nói là để cho anh ấy mổ chính… Ai mà ngờ được…”

Cô ra khỏi phòng, Đặng Lâm nói với cô, lúc người nhà của bệnh nhân kia kích động thì đã đánh Giang Trúc mấy quyền.

Giang Trúc cũng không tránh, tầm tám giờ thì có người gọi điện thoại cho giáo sư Trịnh, bà đã đến đưa anh về nhà rồi.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 14

Chương 14: Bánh chuối

“Tớ nghe người ta nói, Bạch Nam tới gặp cậu.” Vương Đại Vân đi thẳng vào chuyện chính, không hề nói lời nào vô nghĩa: “Tớ nghĩ cậu cũng nên biết, bọn tớ sắp kết hôn rồi. Tớ không hy vọng trong khoảng thời gian mấu chốt này lại xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, Đường Quỳ, cậu hiểu rõ ý của tớ chứ?”

Giọng điệu của cô ta mang theo ý uy hiếp, chất giọng vốn dịu dàng hiền lành cũng trở nên sắc bén.

Đường Quỳ kiên nhẫn nghe cô ta nói xong, cười nhạo: “Cậu không tin tưởng vào bản thân mình sao?”

Đối với Vương Đại Vân, cô cũng chẳng có ấn tượng gì. Không thể nói là có thiện cảm, nhưng cũng không tính là chán ghét. Chỉ là do đối phương có địch ý với mình nên cô cũng chẳng có ý định thân thiết gì với cô ta.

Cuộc điện thoại đột ngột này lại khiến Đường Quỳ cảm thấy cô ta rất đáng thương.

“Tớ không biết tại sao lời đồn lúc trước lại trở thành thế này.” Đường Quỳ nói: “Nếu như cậu coi tớ là tình địch thì thật sự là đã lãng phí sức lực rồi. Đại Vân, nể tình bạn học lúc trước, tớ nói cho cậu biết, trước kia tớ không hề có ý nghĩ gì với Bạch Nam, hiện tại và sau này cũng sẽ không. Nếu cậu muốn tìm tình địch thì đã tìm nhầm người rồi.”

Không cho Vương Đại Vân có cơ hội chỉ trích nữa, Đường Quỳ kéo số điện thoại của cô ta vào danh sách đen.

Thật là phiền toái, cô cũng chẳng muốn làm một bác sĩ tâm lý, lãng phí thời gian đi dỗ dành một người chẳng liên quan.

Từ lần trước, sau khi cô nói chuyện với Đường Cách, Diệp Thời Ngôn không còn tới nhà cô lần nào nữa. Hiện giờ toàn bộ tâm tư của mẹ Đường đều đặt hết lên người Đường Quỳ, cũng chẳng để ý đến chuyện bạn bè của Đường Cách.

Về chuyện sinh nhật của giáo sư Trịnh, Đường Quỳ cũng nói cho mẹ Đường một tiếng, nói là buổi tối có lẽ sẽ về nhà hơi muộn. Mẹ Đường thì không có ý kiến gì, trái lại ba Đường lại không được vui cho lắm, nói với mẹ Đường mấy câu, lại dặn dò Đường Quỳ: “Đừng làm ra chuyện gì quá giới hạn, dù sao thì đều còn nhỏ tuổi cả.”

Ông quy luôn Giang Trúc đã bước qua tuổi 30 về ngang tuổi với Đường Quỳ.

Đường Quỳ vâng vâng dạ dạ.

Quà tặng cho giáo sư Trịnh là do mẹ Đường cùng đi chọn với Đường Quỳ, là một cái vòng tay phỉ thúy màu xanh biếc trong suốt, rất hợp với bà. Lại chọn thêm chút hoa quả hợp mùa để đưa đến.

Vì chuyện sinh nhật nên Giang Trúc đổi ca trực với đồng nghiệp, vừa tan làm thì lập tức đến đón Đường Quỳ. Trong lúc này thì có một bản nhạc đệm xen vào — lúc xe chuẩn bị chuyển bánh thì gặp Hạ Mân.

Hạ Mân kích động đi lên gõ vào cửa kính xe, cất tiếng chào: “Thầy Giang! Hôm nay tan làm sớm vậy ạ?”

Cô nàng nhìn vào bên trong, thấy một bóng người hơi gầy.

Đường Quỳ có phần không tự nhiên lắm, hơi hơi quay đầu, để tóc che khuất nửa bên mặt.

Hạ Mân nhìn chằm chằm vào cô.

Giang Trúc “ừm” một tiếng, không nói gì nữa, tay đặt trên tay lái gõ gõ.

Hạ Mân thức thời, cười nói: “Không quấy rầy hai vị nữa.” Sau đó tự giác lùi về sau mấy bước.

Xe đã đi một đoạn xa, Đường Quỳ vẫn cúi đầu, lén lút liếc mắt nhìn qua kính chiếu hậu, nghe được tiếng cười ở bên cạnh: “Đừng nhìn nữa, cô ấy không nhìn ra em đâu.”

Lúc này Đường Quỳ mới nhẹ nhàng thở ra.

Mặc dù nói rằng cô đã chuẩn bị tốt tâm lý, đã quyết định không coi Giang Trúc là thầy giáo cũ của mình nữa, nhưng mà dù sao thì hai người cũng đã từng có mối quan hệ như vậy.

Đột nhiên chạm mặt bạn học như vậy, cô vẫn cảm thấy rất ngại.

Sắc mặt Giang Trúc vẫn như thường, còn tìm chủ đề khác để nói chuyện với cô.

Hôm nay vì gặp phụ huynh nên Đường Quỳ cố ý mặc một chiếc áo khoác màu hồng khói, trang điểm cũng là do mẹ Đường phụ trách, phong cách dịu dàng, ngay cả một FA vạn năm như Đường Cách cũng phải thốt ra lời khen ngợi.

Mặc dù anh cũng không nhìn ra son môi của Đường Quỳ hôm nay có gì khác so với mọi ngày.

Quả nhiên, giáo sư Trịnh cũng khen ngợi Đường Quỳ: “Hôm nay được lắm, đồ đẹp, người cũng đẹp.”

Giang Trúc nói là tiệc gia đình, quả nhiên đúng là tiệc gia đình, chỉ là người tham dự cũng không hề ít. Nơi ở của giáo sư Trịnh là một căn nhà hai tầng khá nhỏ nhưng rất thanh nhã. Bên trong nhà trang hoàng theo phong cách cổ xưa, chỗ dùng cơm là một cái bàn tròn lớn, mọi người đã ngồi một vòng quanh bàn. Giáo sư Trịnh kéo Đường Quỳ đến, giới thiệu mọi người cho cô nghe, chào chú chào bác một vòng, Đường Quỳ cảm thấy đầu óc của mình không đủ dùng rồi.

Nhưng ánh mắt của cô thoáng nhìn đến một bóng dáng xinh đẹp.

Cô gái kia mặc một chiếc quần đỏ, tóc đen, da trắng, khuôn mặt diễm lệ, vô cùng nổi bật.

Cũng không biết tại sao, Đường Quỳ vừa nhìn thấy cô ấy, trong đầu liền liên tưởng đến một cái danh xưng cũ.

Là “bạn gái tai tiếng” của Giang Trúc năm đó.

Giáo sư Trịnh đã giới thiệu đến cô ấy: “Quỳ Quỳ à, đây là chị họ của Giang Trúc, chị ruột của Trịnh Thâm, tên là Trịnh Ngọc.”

Đường Quỳ chào: “Chào chị họ!”

Trịnh Ngọc cũng cười với cô, nụ cười xinh đẹp nhưng lại có chút lạnh lùng, giống như có cơn gió mùa đông vừa thổi qua.

Cô ấy chào một tiếng: “Chào em dâu!”

Mọi người xung quanh đều cười rộ lên, Giang Trúc đưa bánh ngọt lên: “Được rồi, Quỳ Quỳ da mặt mỏng, đừng trêu cô ấy nữa. Mau mời thọ tinh thổi nến chia bánh ngọt đi thôi!”

Bánh ngọt này cũng là do Đường Quỳ làm, vì biết người có tuổi ăn nhiều đồ ngọt thì sẽ mau ngấy, cho nên cô cố ý chọn hoa quả làm thành phần chính, mỗi một lát hoa quả đều được chọn lọc kĩ lưỡng, xếp thành ba tầng, gọn gàng đẹp mắt. Không sợ không đẹp, chỉ sợ không hợp ý.

Giống như thái độ làm người của cô, không giành bậc nhất, nhưng cũng không lạc ở phía sau.

Hôm nay Đường Quỳ cũng gặp được ba của Giang Trúc, hoàn toàn khác với Giang Trúc, ngoại hình của ông chỉ tầm tầm bậc trung, có hơi gầy, nhưng đôi mắt lại khiến cô liên tưởng đến loài chim ưng, lúc nhìn người ta chằm chằm luôn mang theo chút ý tứ uy hiếp.

Giang Trúc nhỏ giọng nói với Đường Quỳ: “Lúc còn trẻ ba anh có tòng quân, mặc dù tính tình không tốt lắm, nhưng là người chân thành.”

Mấy vấn đề nhỏ mà Chu Phán Phán từng tính trước không hề xảy ra, ít nhất thì nhìn tình hình trước mắt này, có vẻ như những người đang ngồi đây đều hài lòng với Đường Quỳ.

Chỗ ngồi của Đường Quỳ được sắp xếp ngay bên cạnh Giang Trúc, phía bên phải là giáo sư Trịnh, ở đối diện phía xa xa là Trịnh Ngọc. Hình như hôm nay tâm tình của Trịnh Ngọc không được tốt lắm, mặc dù không thấy rõ sắc mặt của cô ấy, nhưng nhìn cô ấy liên tục uống hết ly này đến ly khác như vậy, có lẽ là có chuyện gì phiền lòng.

Cơm ăn được một nửa thì Giang Trúc bỗng nhiên nhận được một cuộc điện thoại, đi ra ngoài nói mấy câu. Một lát sau, anh mang theo sắc mặt nghiêm trọng đẩy cửa đi vào.

Anh nhỏ giọng nói với giáo sư Trịnh: “Mẹ, bên chỗ bệnh viện có bệnh nhân, mấy người Tiểu Vương không dám –”

Giáo sư Trịnh hiểu ý, vỗ vỗ tay anh: “Chuyện này quan trọng hơn, con cứ đi trước đi. Đừng lo, lát nữa mẹ sẽ đưa Quỳ Quỳ về, có được không?”

Câu cuối cùng là hỏi Đường Quỳ.

Đường Quỳ sao có thể ngăn cản anh, cười cười với anh, nhẹ giọng nói: “Anh cứ đi đi, bao giờ có thời gian thì nhắn tin cho em.”

Giang Trúc nhìn cô một cái, đến nói với ba Giang một tiếng, sau đó xoay người rời đi.

Trịnh Ngọc giơ ly rượu lên, uống được một nửa, ánh mắt thoáng nhìn thấy bóng dáng Giang Trúc rời đi, coi như không có việc gì đặt ly rượu xuống bàn. Mẹ cô ấy ngồi bên cạnh nhắc nhở: “Biết con thích uống rượu rồi, nhưng mà hôm nay đừng có uống nhiều quá, đây là sinh nhật của cô con, đừng có gây ra chuyện gì để người ta cười chê.”

Trịnh Ngọc đáp lại một tiếng, mãi cho đến khi ăn xong, quả thật không hề đụng đến ly rượu nữa.

Giáo sư Trịnh vốn chuẩn bị đưa Đường Quỳ về, nhưng Đường Quỳ một mực từ chối, bảo rằng tự mình gọi xe cũng được. Trịnh Ngọc ở bên cạnh nhìn không nổi nữa, nói: “Chị có chút ấn tượng với nhà của em, hình như là chúng ta tiện đường đấy. Chi bằng em ngồi xe của chị đi, cũng thuận tiện mà.”

Cứ như thế, cô và Trịnh Ngọc ngồi cùng với nhau.

Người lái xe là mẹ của Trịnh Ngọc, bà chăm sóc nhan sắc rất tốt, cũng là một người có vẻ ngoài phúc hậu và nụ cười hiền lành. Trên đường về, Trịnh Ngọc hình như uống hơi nhiều rượu nên đau đầu, nằm mê man giống như đã ngủ.

Hai người cũng chỉ nói với nhau mấy câu, mãi tới khi cô chuẩn bị xuống xe, Trịnh Ngọc mới đột nhiên hỏi một câu: “Em họ chị đã từng dạy em sao?”

Đường Quỳ gật gật đầu.

Trịnh Ngọc lộ ra một nụ cười không rõ hàm ý, không nói thêm cái gì nữa, chỉ vẫy vẫy tay với cô, nâng cửa kính xe lên, sau đó thì rời đi.

Đường Quỳ không hiểu ý của cô ấy lắm.

Đoán chừng hiện giờ Giang Trúc vẫn đang làm việc nên cô cố nén lòng hiếu kỳ xuống, định bụng đợi đến lúc nào Giang Trúc rảnh rỗi gửi tin nhắn cho cô thì hỏi anh sau.

Nhưng mà mãi tới giữa trưa ngày hôm sau, Đường Quỳ vẫn không nhận được tin nhắn của Giang Trúc.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 13

Chương 13: Sữa đậu nành bỏ hộp

Lách cách.

Khuấy lòng đỏ trứng trong bát cho đều, lại rắc thêm đường trắng, Đường Quỳ buộc toàn bộ tóc ra đằng sau, hết sức chuyên chú đánh trứng.

Dầu thực vật hòa chung với lòng đỏ trứng, màu vàng cam đã nhạt bớt đi, lần lượt bỏ thêm sữa đậu nành, bột mì.

Đồng hồ treo tường chỉ đến tám giờ đúng, chậm rãi tích tắc tích tắc từng tiếng một.

Cô hẹn Giang Trúc lúc chín giờ.

Trong cửa hàng đã không còn khách, mọi thứ đều đã thu dọn sạch sẽ, ngoài cửa treo tấm biển tạm dừng buôn bán, bên ngoài cánh cửa thủy tinh thỉnh thoảng sẽ có một cặp tình nhân đi ngang qua, cười cười nói nói, âm thanh không lọt được vào bên trong cửa hàng.

Đường Quỳ đang làm sữa đậu nành bỏ hộp.

Hôm qua cự tuyệt Giang Trúc nên trong lòng cô cảm thấy áy náy, vì vậy mới đặc biệt làm một chút đồ ngọt để đưa cho anh

Hôm qua cự tuyệt Giang Trúc nên trong lòng cô cảm thấy áy náy, vì vậy mới đặc biệt làm một chút đồ ngọt để đưa cho anh.

Lúc chuyên tâm làm việc, thời gian luôn trôi qua rất nhanh, đến lúc Đường Quỳ cho sữa đậu nành vào hộp, rải thêm chút hoa  quả lên phía trên thì Giang Trúc cũng đẩy cửa đi vào.

Sắc mặt của anh vốn dĩ không tốt lắm, nhưng lúc nhìn thấy cô thì vẫn lộ ra vẻ tươi cười: “Thật ngại quá, chắc em đợi lâu rồi phải không?”

Đường Quỳ lắc đầu: “Anh tới vừa đúng lúc.”

Còn không phải là vừa đúng lúc sao, cô vừa làm xong thì anh cũng vừa tới nơi.

Từ sau khi xác định quan hệ, nhiệm vụ đưa đón Đường Quỳ đi làm vốn là của Đường Cách đã được trịnh trọng chuyển sang tay Giang Trúc.

Bình thường công việc của Giang Trúc cũng rất bận rộn, thỉnh thoảng sẽ có vài ca phẫu thuật, nếu như có chút thời gian rảnh thì sẽ cùng cô ăn trưa hoặc ăn tối, những lúc bận rộn thì có khi phải đứng mấy tiếng liên tục, bắp chân đau nhức, dường như đến cả cơ chân cũng chẳng còn là của mình nữa, rời khỏi bàn mổ, đi về phòng nghỉ, chẳng nghĩ đến việc gì khác nữa, chỉ muốn nằm xuống giường mà ngủ một giấc.

Nhưng mà anh không thể nghỉ ngơi.

Thời gian trước, giáo sư Triệu của khoa tim mạch bị đau chân, phải ở nhà tĩnh dưỡng, trụ cột bớt đi một người, nếu như gặp ca phẫu thuật nào quan trọng thì lại phải nhờ đến Giang Trúc và hai vị bác sĩ khác đứng mổ.

“Thứ tư tuần này là sinh nhật của mẹ anh.” Giang Trúc giảm âm lượng của radio trong xe xuống, nói: “Bà hy vọng em có thể đến nhà, cùng ăn bữa cơm tối.”

“Em sẽ đến!” Đường Quỳ đặt lọ sữa đậu nành sang bên cạnh, hỏi: “Anh nói xem nên mang theo thứ gì?”

Đây cũng coi như ra mắt phụ huynh.

Mặc dù trước kia cô đã gặp giáo sư Trịnh rất nhiều lần, nhưng lúc đó đều là lấy thân phận của học trò, còn lấy thân phận con dâu tương lai tới nhà gặp mặt thì đây vẫn là lần đầu tiên.

“Mang theo chút hoa quả đi!” Giang Trúc cười: “Thật ra chỉ cần người tới là được, mấy thứ kia không có cũng không sao.”

Đường Quỳ coi như không nghe thấy câu sau.

Hai người vẫn chưa quen thuộc với nhau lắm, nói là người yêu thì chi bằng nói là một đôi bạn thân. Hôm qua Đường Quỳ cự tuyệt, Giang Trúc vẫn còn nhớ rõ, cho nên cũng không có hành động gì khác.

Anh không đi vào mà chỉ đứng ngoài cửa, nhìn bóng dáng cao gầy của Đường Quỳ đi vào trong nhà. Hôm nay cô mặc một chiếc áo lông dài màu vàng nhạt, trông lại càng lộ rõ dáng vẻ xinh xắn. Chỉ mới nhìn một lát mà trong đầu anh đã toàn là hình bóng cô.

Quay trở lại xe, anh cũng không đi ngay mà mở nắp chiếc hộp thủy tinh ra, bên cạnh đặt thêm một chiếc thìa nhỏ, nghiêng nghiêng thìa xuống xúc một miếng, không nhiều không ít, sữa đậu nành, đến lớp bánh ngọt, bơ, tất cả đều được xúc lên.

Giang Trúc cho vào miệng.

Mặn.

Điều này làm cho anh hơi ngẩn ra.

Sữa đậu nành vốn hơi mặn, nhưng đến đầu lưỡi thì lại có vị trái cây, kết hợp với vị ngọt của bơ, hòa quyện lại thành một hương vị kỳ lạ, không hề khiến người ta có cảm giác ngấy.

Ngay cả người thích ăn ngọt như anh cũng không hề thấy phản cảm.

Người mà anh nhìn trúng, thật đúng là khéo tay.

***

Giữa trưa ngày hôm sau, Đường Quỳ đang chuẩn bị đi ăn trưa thì trong cửa hàng lại đón một vị khách không mời mà tới.

Bạch Nam.

Anh ta vẫn gầy như vậy, diện mạo cũng không khác lắm so với lúc còn đi học, vẫn trắng trẻo như xưa. Anh ta chỉ đến đây một mình, lúc chào hỏi Đường Quỳ thì có phần xấu hổ: “… Đã lâu không gặp.”

Đường Quỳ cười nhắc nhở anh ta: “Hai tuần trước chúng ta vừa mới gặp nhau.”

Họp lớp cấp ba, anh ta đến đón Vương Đại Vân.

Bạch Nam lại càng lúng túng.

Anh ta đưa mắt nhìn quanh, cố gắng tìm một chủ đề để nói chuyện. Vắt óc nghĩ hết nửa ngày cũng không nhớ nổi những lời đã chuẩn bị kĩ càng từ trước đó, rặn mãi mới ra một câu tán thưởng: “Cửa hàng này của em… thật là đẹp.”

“Cảm ơn.”

Đường Quỳ đối đãi với anh ta cũng không khác gì những bạn học cũ khác, nhưng thái độ của cô càng như vậy thì càng khiến Bạch Nam dè dặt.

“Chuyện đó, cuối tuần này anh kết hôn…” Bạch Nam lấy ra một tấm thiệp mời: “Em có muốn tới dự không?”

Anh ta nhìn cô với ánh mắt vừa mong chờ lại vừa có phần bi thương, nhỏ giọng thì thào: “Anh hy vọng em có thể tới dự, dù sao em cũng là…”

Mấy từ sau đó, anh ta không nói ra miệng.

Thiệp mời đám cưới là dạng thiệp mừng, phía trên in nổi một bó hoa bách hợp, dán thêm mấy chữ tiếng Anh.

Happy Marriage.

Đường Quỳ nói: “Chuyện năm đó thật sự chỉ là hiểu lầm, lúc đó người tôi thầm mến không phải là anh.”

“Anh biết…” Ánh mắt Bạch Nam đầy bi thương, nhìn lên tấm thiệp mời: “Anh biết em nói như vậy là vì muốn trong lòng anh dễ chịu hơn, nhưng mà Quỳ Quỳ –”

Anh ta thử gọi tên thân mật của cô, tiến lên một bước muốn nắm lấy tay Đường Quỳ, có vẻ như rất kích động.

Đường Quỳ hoảng sợ, lui về sau mấy bước, nhìn anh ta đầy cảnh giác, sắc mặt trầm xuống, gọi tên anh ta: “Bạch tiên sinh, mong anh nhớ rằng anh sắp kết hôn với người khác rồi.”

Bạch Nam yên lặng một lát, đặt thiệp mời lên bàn, sau đó xoay người, mất hồn mất vía rời đi.

Nhìn bóng dáng anh ta dần biến mất ngoài cánh cửa, tay giống như vừa bị phỏng, Đường Quỳ vội vàng vứt tấm thiệp mời kia vào thùng rác.

Bạch Nam và Vương Đại Vân đều mắc chung một bệnh, đó là bị ảo tưởng hơi nặng, trong đầu lúc nào cũng có thể tưởng tượng ra mọi chuyện rất đặc sắc.

Chuyện này nói ra cũng chỉ là một đoạn hiểu lầm, nhưng nói như thế nào thì cũng chẳng có ai nghe cô giải thích, ngược lại còn cho rằng cô như vậy là vì thẹn thùng.

Năm đó cô vẫn còn ôm trái tim thiếu nữ đối với Diệp Thời Ngôn, gần đến sinh nhật của Diệp Thời Ngôn, cô vụng trộm đi vào cửa hàng nhỏ bên đường mua một ít nguyên vật liệu, muốn tự tay thêu cho anh ta một cái khăn tay.

Quà tuy nhỏ nhưng Đường Quỳ thật sự đã dồn hết tấm lòng của mình để chuẩn bị.

Màu sắc và hoa văn không phức tạp lắm, ở một góc là một đám dây leo quấn lấy nhau, mấy bông hoa li ti vươn mình ra nở rộ. Đường Quỳ thêu xong mấy thứ này thì bỗng dưng nổi lên ý nghĩ muốn thêu tên của anh ta lên đó.

Nhưng kỹ thuật của cô không tốt lắm, lại cảm thấy thêu cả ba chữ thì quá chen chúc, mà nếu chỉ có một chữ thì lại có vẻ hơi mập mờ, đắn đo hồi lâu, cô quyết định thêu lên hai chữ Thời Ngôn ở phía trên đám dây leo, nhìn sẽ có vẻ xinh xắn lung linh.

Kết quả là vừa mới thêu được một nửa chữ, kim chỉ vẫn còn cắm ở trên khăn, bị cô vô tình kẹp vào cặp sách mang đi học, lại bị Khương Linh nhìn thấy.

Khương Linh là một kẻ miệng rộng, chưa đầy một ngày, gần như tất cả con gái trong lớp đều biết chuyện cô thêu khăn lụa tặng cho người ta. Khương Linh còn thêm mắm thêm muối, nói rằng chiếc khăn lụa kia là thêu cho Bạch Nam.

* Chữ ‘Thời’ (时) gồm bộ ‘nhật’ (日) và bộ ‘thốn’ (寸), chữ ‘bạch’ (白) hơn bộ ‘nhật’ một nét. 

Đường Quỳ có giải thích, nhưng không nói ra tên tuổi của Diệp Thời Ngôn – bọn họ đều không biết anh ta, cho dù cô có nói ra thì cũng sẽ bị cho là đang nói dối. Chẳng mấy chốc nữa sẽ thi đại học, Đường Quỳ cũng không giải thích rõ nữa.

Dù sao thì tốt nghiệp xong cũng sẽ chẳng liên quan gì đến nhau nữa, cứ để mặc bọn họ muốn nói gì thì nói đi.

Nào ngờ chuyện này lại truyền tới tai Bạch Nam, về sau mỗi lần nhìn thấy Đường Quỳ, anh ta đều đỏ mặt, hoặc là cúi đầu nhìn đường, hoặc là giả bộ ngắm trời, đọc sách, nhìn vách tường, nói tóm lại là không dám nhìn cô.

Vốn dĩ việc này sẽ dần phai nhạt đi sau khi tốt nghiệp, ai ngờ hiếm hoi lắm bạn học cũ mới tụ họp được một lần, chuyện này lại bị lôi ra. Càng khiến cho Đường Quỳ cạn lời chính là lại có người coi chuyện này là thật.

Hơn nữa là không chỉ có một người.

Bởi vì buổi tối cùng ngày, cô nhận được điện thoại của Vương Đại Vân.

Nói đúng ra thì là cảnh cáo.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 12

Chương 12: Bánh nhân trứng

Ngay sau khi chính thức cùng Giang Trúc trở thành người yêu, hai người cùng đến tham dự hôn lễ của Tống Thanh.

Nói là cùng đến cũng không chính xác lắm, Đường Quỳ làm phù dâu cho Tống Thanh, đã cùng Chu Phán Phán đến nhà trọ của Tống Thanh từ sớm rồi. Cuộc hôn nhân này quá vội vàng, ba mẹ cô ấy cũng chỉ vừa mới chạy tới hôm qua, vừa đến nơi đã mắng cô ấy một trận.

Không biết Trịnh Thâm thuyết phục được ba mẹ cô ấy như thế nào, hôn lễ vẫn tiến hành bình thường, chỉ là nhìn vẻ mặt của ba Tống Thanh không được tốt lắm.

Nghĩ lại cũng phải, con gái mà mình bỏ công bỏ sức ra nuôi nấng, không biết từ đâu đột nhiên có một con heo rừng nhảy ra tóm mất, chỉ tóm thôi còn chưa tính, lại còn nhổ tận gốc kéo đi!

Bạn nói xem có tức không cơ chứ!

Thợ trang điểm cũng là do Trịnh Thâm hẹn trước, chủ yếu phụ trách trang điểm cho Tống Thanh. Đường Quỳ cùng Chu Phán Phán thay váy xong, cũng không cần đến thợ làm tóc, tự vạch ra một lọn tóc ở bên tai rồi tết lại, sau đó quấn ra đằng sau, dùng một cái kẹp nhỏ hình đóa hoa màu tím để cố định lại, đơn giản mà thanh nhã, cũng không đến mức át hết sự nổi bật của cô dâu.

Đường Quỳ thích nghiên cứu mấy cách tết tóc nhỏ nhặt này, tự làm cho mình xong, thấy Chu Phán Phán vẫn trưng ra vẻ mặt đau khổ, phần tóc bên phải rối tung lên thì cười lắc đầu, đi đến tết lại cho cô nàng.

Đây là một hôn lễ kiểu tây, sau khi trang điểm xong xuôi thì sẽ lập tức đến nhà thờ. Nhà thờ này là do người Đức để lại từ ngày trước, về sau đã trải qua nhiều lần tu sửa, nằm cách xa nội thành, xung quanh đều là cây cối xanh um, không ít người thích đến đó để cử hành hôn lễ.

Giữa những cánh hoa bay phấp phới, Đường Quỳ nhìn thấy Giang Trúc đang đứng yên lặng ở cách đó không xa, trong đầu bỗng nhiên nảy ra một suy nghĩ quái dị.

Đây… cứ như thể là hai người họ đang kết hôn vậy.

Giống như ngầm hiểu, Giang Trúc cũng ngẩng đầu lên nhìn cô. Bốn mắt nhìn nhau, anh lộ ra nụ cười.

Dáng người anh rất hoàn mỹ, cho dù quần áo như thế nào thì mặc lên người anh trông cũng rất đẹp mắt, lúc này anh đang mặc một bộ tây trang màu đen, nhìn càng có vẻ cấm dục. Tầm mắt của Đường Quỳ dời xuống, nhìn đến đôi chân thon dài của anh, nghĩ thầm rằng bên trong lớp vải vóc này chắc hẳn là đường cong cơ bắp rắn chắc… Khụ khụ, còn gì nữa thì không thể nói được.

Vỗ vỗ đầu một cái, cô dâu chú rể ở đằng kia đã trao nhẫn xong xuôi. Chú rể rất đẹp trai, cô dâu lại nhỏ nhắn xinh đẹp, giống như một cặp trời sinh. Đến lúc ném hoa cưới, Tống Thanh nhìn về phía Chu Phán Phán, từ đằng xa ném đến.

Chuyện này cũng là đã bàn tính từ trước, theo như các cô nghĩ, Đường Quỳ hiện giờ đã bước một chân vào cánh cửa hôn nhân, cho nên bó hoa cưới này vẫn nên ném đến cho Chu Phán Phán vẫn đang cô đơn lẻ bóng.

Chu Phán Phán vốn thích chơi bóng rổ, chỉ cần nhảy bật lên một cái là đã tiếp được bó hoa.

Vì suy xét đến thời tiết nên tiệc cưới được sắp xếp ở trong nhà, mặc dù trên người đã dán không ít miếng giữ nhiệt nhưng vừa rồi đứng ở ngoài trời vẫn bị lạnh đến đông cứng, vừa bước vào trong nhà, Đường Quỳ đã hắt hơi một cái.

Trên vai đột nhiên xuất hiện thêm một chiếc áo khoác tây trang màu đen, mùi gỗ nhàn nhạt quanh quẩn bên mũi, Đường Quỳ ngẩng đầu lên thì nhìn thấy Giang Trúc.

“Em có ổn không?”

“Vẫn tạm ổn… Hắt xì!”

Đường Quỳ lại hắt xì thêm một cái, Giang Trúc lấy khăn giấy ra.

“Em thích hôn lễ ở ngoài trời sao?” Anh hỏi.

“Rất thích!” Đường Quỳ nói: “Có giàn hoa xanh biếc với những bông hoa tử đằng buông xuống, chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy giống như trong cổ tích rồi, rất lãng mạn.”

“Vậy sau này chúng ta kết hôn thì phải tổ chức vào mùa xuân hoặc mùa hè rồi.”

Đường Quỳ ném khăn giấy vào thùng rác: “Mùa hè có nóng quá không?”

“Vậy thì đầu hè hoặc cuối hè?”

Nhiệm vụ của phù dâu và phù rể về cơ bản đã xong xuôi, Chu Phán Phán không biết đã chạy đi đâu, hai người lại nổi hứng đứng đó nói chuyện phiếm.

Đường Quỳ bỗng nhiên cảm thấy như vậy thật kỳ lạ — hai người vẫn còn chưa tính là quen thuộc với nhau cho lắm, vậy mà lại đốt cháy giai đoạn, nhảy vọt qua thời kỳ yêu đương nồng nhiệt, nhảy thẳng tới bàn bạc chuyện bố trí hôn lễ thế nào.

Nhưng được cái là tính cách hai người rất hợp nhau, nói với nhau mấy câu, đến lúc ngồi vào bàn cũng ngồi cạnh nhau.

Mà ngồi cùng bàn lại là một người quen thuộc.

Đường Quỳ vốn không để ý lắm, chỉ nhìn thoáng qua, đột nhiên kinh ngạc đứng bật dậy, kêu: “Chào cô Trịnh ạ!”

Đây không phải là cô giáo Trịnh dạy bọn cô hồi năm ba sao? Hai ngày trước cô vẫn còn kể về bà cho Giang Trúc nghe.

Từ từ đã…

Trịnh Thâm, cô giáo Trịnh, mà hiện giờ cái bàn cô đang ngồi lại là dành cho người nhà… Đường Quỳ có dự cảm không tốt lắm.

Giang Trúc ở bên cạnh khẽ gọi một tiếng: “Mẹ.”

Trong lòng Đường Quỳ lạnh run.

Bình thường lúc dạy bọn họ, cô giáo Trịnh luôn có vẻ rất nghiêm khắc, có lẽ là do hôm nay là tiệc mừng nên bà mặc một bộ đồ màu vàng nhạt, cười nhẹ nhàng, nhìn qua cũng hiền hòa hơn nhiều.

Da của bà rất trắng, lại đeo một cặp kính gọng vàng, đẩy đẩy mắt kính lên, ánh mắt chuyển từ chiếc áo khoác tây trang trên người cô, chuyển đến khuôn mặt cô, tạm dừng lại một lát, khép mắt lại hồi tưởng, vô cùng chính xác gọi ra tên cô: “Đường Quỳ.”

Cô giáo Trịnh cười nói: “Thật khéo quá, lại gặp em ở đây.”

Đường Quỳ bưng ly rượu, nửa là căng thẳng nửa là kích động: “Không ngờ cô vẫn còn nhớ em ạ.”

“Lúc đi học em luôn thích ngồi ở ba hàng ghế đầu, dạy em nửa năm, sao lại có thể không nhớ?”

Cô giáo Trịnh cười, Đường Quỳ cũng cười theo, trong lòng lại vô cùng xấu hổ — lúc ấy cũng không phải là cô thích ngồi ở đằng trước như vậy, ai bảo sáng nào cô cũng dậy không nổi, vội vội vàng vàng chạy đến phòng học, mấy bàn sau đều đã bị người ta chiếm hết cả rồi.

Đương nhiên cô không dám nói ra mấy lời này, sau khi biết cô giáo Trịnh cũng có thể uống rượu thì cô kính bà một ly.

Nói chuyện với nhau một lát, cô dâu chú rể cũng đã kính rượu đến bàn này rồi. Tống Thanh đã thay áo cưới, mặc một chiếc sườn xám được thêu rất cầu kỳ, kiểu tóc cũng đã thay đổi. Trên mặt cô ấy toát lên vẻ thẹn thùng và hạnh phúc của một cô dâu mới, Trịnh Thâm thì nhẹ nhàng ôm lấy bờ vai cô ấy.

Kính rượu đến bàn này, cô giáo Trịnh uống rượu xong thì vỗ vỗ bả vai Giang Trúc, nói đầy hàm ý: “Không biết ngày này năm sau đã có thể uống rượu mừng của con chưa.”

Giang Trúc cười trấn an bà: “Mẹ, cũng không cần thời gian dài như vậy đâu.”

Cô giáo Trịnh cười tít mắt nhìn Đường Quỳ, gò má Đường Quỳ đỏ ửng lên, chỉ thấy trên mặt nóng bừng, giống như có ai đốt lửa bên cạnh vậy.

Giang Trúc uống không nhiều rượu lắm, dù sao thì vẫn còn phải lái xe, ngoại trừ kính rượu với cặp vợ chồng son kia thì không hề uống thêm ngụm nào.

Đến khi ăn cơm xong thì chút hơi rượu này cũng đã tan gần hết.

Đường Quỳ và Chu Phán Phán đương nhiên sẽ do anh đưa về. Anh tiễn Chu Phán Phán xuống xe trước, sau đó thì lái đến nhà họ Đường. Lúc dừng xe, Đường Quỳ vừa cởi dây an toàn ra thì nghe được tiếng anh gọi tên cô một cách khẽ khàng giữa bóng đêm.

“Đường Quỳ.”

Giọng nói rất rõ ràng và trong trẻo, Đường Quỳ bị tiếng kêu này làm cho tim cũng mềm đi.

“Vâng?”

“Hình như trên mặt em bị dính cái gì đó.”

Giang Trúc nói, anh mở đèn xe, ánh đèn không sáng lắm mà là màu vàng cam trông có phần mập mờ, anh nghiêng người sang, vươn tay ra, giống như muốn gỡ xuống giúp cô.

Đường Quỳ nhìn anh.

Trong xe rất yên tĩnh, im ắng đến mức có thể nghe rõ cả tiếng hít thở.

Lúc tay chạm đến má cô, Giang Trúc bỗng nhiên nghiêng người, giống như muốn hôn lên mặt cô.

Mùi rượu nhàn nhạt truyền đến.

Anh càng lúc càng sát lại gần, ngay lúc sắp chạm được đến nơi thì Đường Quỳ bỗng nhiên mở to hai mắt, theo bản năng cúi đầu xuống, đẩy anh ra.

Phút chốc lại trở nên yên tĩnh.

“Thật xin lỗi, em…” Đường Quỳ ấp úng: “Em vẫn còn chưa kịp thích ứng.”

Quá nhanh, tiến triển như vậy là quá nhanh rồi. Hơn nữa, sự tiếp cận vừa rồi của anh bất giác khiến cô nhớ lại một hình ảnh không tốt.

“Không, đáng lẽ nên là anh xin lỗi mới phải, xin lỗi em, hôm nay anh uống hơi nhiều rượu.” Giang Trúc vỗ vỗ trán: “Hôm nay anh đã đường đột quá rồi, thật xin lỗi. Ừm, vậy… ngủ ngon.”

Đường Quỳ mở cửa xe ra, bước xuống, vẫy vẫy tay với anh: “Ngủ ngon.”

Cô biết rõ, không phải do uống nhiều rượu.

Rõ ràng là mới chỉ uống có một ly.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 11

Chương 11: Bánh crepes

Đường Cách ở trong thư phòng, máy tính đang mở, trên màn hình là một chuỗi số liệu cô nhìn mà chẳng hiểu gì.

Thấy cô đi vào, Đường Cách ngẩng đầu lên, có chút kinh ngạc: “Sao lại thành em đưa vào rồi?”

Nói xong, anh buông chuột ra rồi đứng lên. Trong nhà cách âm rất tốt, dù cửa mở nhưng tiếng động dưới lầu cũng không truyền được lên đến đây. Đường Cách nhận lấy lọ thủy tinh đựng trà, hỏi: “Em về lúc nào thế? Sao không bảo anh một tiếng, anh còn định đi đón em.”

“Không cần phải hôm nào cũng đi đón em đâu, em đã lớn thế này rồi.” Đường Quỳ mỉm cười: “Anh, em muốn bàn với anh một chuyện.”

Đường Cách lấy quả cam ở trên bàn, lột vỏ ra, ăn thử một múi, rất ngọt, phần còn lại thuận tay đưa hết cho Đường Quỳ: “Em nói đi!”

Đường Quỳ nhai kĩ, quả cam thật sự rất ngọt, còn hơi lạnh, nhưng không ngọt đến mức phát ngấy. Cô cố gắng chọn từ ngữ, rốt cuộc cũng mở miệng: “Sau này anh đừng nhờ Diệp Thời Ngôn đến đón em nữa.”

Diệp Thời Ngôn đứng ở cửa.

Đường Cách nhìn anh ta một cái, mãi mới nói với Đường Quỳ: “Được!”

Đường Quỳ cười nói: “Cảm ơn anh, em xuống lầu trước đã. Đúng rồi, người dì Liễu giới thiệu cho em cũng đang ở dưới đó, nếu không bận thì anh cũng xuống xem?”

Đường Cách sửng sốt, lúc này mới nhớ ra gần đây mẹ Đường vẫn luôn sắp xếp chuyện xem mắt này: “Em nên bảo anh sớm một chút chứ, sao lại có thể không xem được?”

Đường Quỳ và anh một trước một sau đi xuống lầu, lúc lướt ngang qua bên cạnh Diệp Thời Ngôn cũng không hề liếc mắt nhìn anh ta lấy một cái.

Trong lòng Diệp Thời Ngôn càng khó chịu.

Dưới lầu, ba Đường đã kết thúc màn thẩm tra Giang Trúc. Nhìn sắc mặt của ba Đường thì chắc chắn là rất hài lòng.

Nghe được động tĩnh, ba Đường quay đầu lại, gọi Đường Cách: “Nào nào nào, A Cách, tới đây làm quen một chút, vị này chính là Giang Trúc –”

Lúc ông nói thì Giang Trúc đã đứng lên, chủ động bắt tay với Đường Cách: “Xin chào.”

Đường Cách vừa nhìn thấy anh thì trên mặt lộ ra vẻ tươi cười: “Ngưỡng mộ đã lâu.”

Lại cười nói với ba Đường: “Đây là học trưởng của con, là người đạt giải nhất Olympic Vật lý quốc gia năm đó. Khi ấy con vừa mới thi đậu trường thực nghiệm của tỉnh, ảnh chụp của Giang Trúc treo ngay trên bảng vàng danh dự, có lẽ đến giờ vẫn còn ở đó!”

Mẹ Đường cười nói: “Quỳ Quỳ nhà ta học Vật lý rất tệ, hai người các con vừa khéo bổ sung cho nhau.”

“Lúc đó chỉ là gặp may mắn thôi!” Giang Trúc cười đùa: “Ảnh chụp lúc đó không được đẹp lắm, nếu sớm biết sẽ được lưu giữ lâu như vậy thì thật sự nên chụp một tấm ảnh cho đàng hoàng.”

“Đúng vậy!” Đường Cách mở miệng: “Không ngờ rằng bây giờ được thấy người thật, trông còn phong độ đẹp trai hơn trong ảnh.”

Lời này không hề sai, người trong tấm ảnh kia trông gầy yếu, hai mắt nhìn vô định về phía trước, khóe miệng hơi trễ, mặc dù ngũ quan không phải là xấu nhưng nếu nhìn thoáng qua thì sẽ có cảm giác khó chịu. Sự khó chịu này không phải do tướng mạo của anh, mà nằm ở biểu cảm trên mặt anh.

Bây giờ người thật đứng ở đây, dáng vẻ bên ngoài vẫn như vậy, nhưng khí chất thì khác một trời một vực, giống như người ta vẫn thường hay nói là đập ra nặn lại lần nữa.

Trong phòng khách ngập tiếng cười đùa, chỉ có Diệp Thời Ngôn lẻ loi một mình trên bậc cầu thang.

Sự vui vẻ dưới kia không hề liên quan gì đến anh ta.

Không biết đã ngồi được bao lâu, Đường Cách đi lên lầu, đến chỗ quẹo, nhìn thấy anh ta thì ngẩn ra, hỏi: “Có phải cậu lại trêu chọc Quỳ Quỳ rồi không? Con bé đang giận cậu sao?”

“Nếu chỉ là giận thì đã tốt!” Diệp Thời Ngôn cười khổ: “Nói thật là tớ cũng không rõ lắm, không biết tại sao cô ấy lại ghét tớ như vậy… Từ sau khi xảy ra tai nạn xe, cô ấy gần như không chủ động nói chuyện với tớ.”

Nhắc tới vụ tai nạn xe kia, vẻ mặt của Đường Cách cũng trở nên nghiêm túc.

Đưa mắt nhìn quanh một vòng, Đường Cách nói với anh ta: “Đi, vào bên trong rồi nói.”

Thật ra cũng chẳng có gì hay để nói.

Hôm đó là sinh nhật của Diệp Thời Ngôn, anh ta mời một đám bạn tới nhà mừng sinh nhật.

Đường Cách và Diệp Thời Ngôn là bạn chơi thân từ thuở còn mặc yếm, vừa hay hôm đó Đường Quỳ cũng rảnh rỗi, cho nên anh tiện thể kêu cả cô đi.

Kết quả Đường Cách uống rượu quá nhiều, say như chết, không thể lái xe, Diệp Thời Ngôn cũng uống một chút, nhưng tửu lượng của anh ta rất tốt, cảm thấy vẫn còn đủ tỉnh táo nên mới đưa anh em hai người họ về nhà.

Sau khi đỡ Đường Cách say đến mê man không dậy nổi ngồi vào ghế sau thì đặt thêm ở sau cổ anh một cái đệm lót, để cho anh nằm nghiêng.

Diệp Thời Ngôn vẫn nhớ rất rõ, ngày đó, Đường Quỳ ngồi ở ghế phụ lái, cô cũng uống một chút rượu, khuôn mặt nhỏ nhắn đỏ bừng lên, trông y như quả táo chín, vừa ngọt mát vừa ngon miệng.

Đường Quỳ có chuẩn bị quà sinh nhật cho anh ta, không biết là cái gì, bỏ trong một cái hộp giấy, bên ngoài bọc giấy gói màu hồng nhạt, anh ta vẫn còn chưa kịp mở ra thì đã thấy một chiếc xe từ đằng trước đâm thẳng đến.

Đối phương cũng đã dính chút rượu trước khi lái xe, mặc dù hai bên đồng ý hòa giải nhưng cả hai chiếc xe đều bị va chạm dẫn đến hư hỏng nặng, lực đâm vào quá lớn khiến hai người bị văng ra, Diệp Thời Ngôn bảo vệ Đường Quỳ theo bản năng.

Sau đó thì mọi chuyện thế nào cũng không rõ lắm.

Trong vụ tai nạn này, người may mắn nhất chính là Đường Cách, không hề bị tổn hại sợi lông sợi tóc nào, chỉ có cảm giác đau đầu vì say rượu.

Tiếp theo là Đường Quỳ, tay phải của cô bị mảnh thủy tinh vỡ đâm vào, để lại một vết rách vừa sâu vừa dài, về sau cô dùng đủ loại thuốc trị sẹo, cộng thêm một loạt thuốc đông y thì vết sẹo mới nhạt dần đi, bây giờ chỉ còn lại một vết sẹo nhỏ màu đỏ.

Đối phương bị gãy xương, phải nằm viện một tháng; thảm nhất là Diệp Thời Ngôn, não bị chấn thương nghiêm trọng, cộng thêm một cánh tay bị gãy xương.

Sau đó, Đường Quỳ không còn để ý đến anh ta nữa, thậm chí còn tỏ ra chán ghét anh ta.

Nhiều lần Diệp Thời Ngôn muốn tìm cô hỏi cho rõ ràng, nhưng Đường Quỳ đặc biệt phản kháng mạnh trước sự tiếp xúc của anh ta, cho nên chính anh ta cũng không có cách nào.

Nghiêm trọng hơn chính là, Đường Quỳ không cách nào cầm được dao mổ nữa.

Trước kia cô dũng cảm mà thận trọng, Diệp Thời Ngôn và Đường Cách thường xuyên đi cùng nhau, lúc đến nhà họ Đường ăn cơm từng nghe cô kiêu ngạo nói rằng mình học môn Giải phẫu rất tốt, ngay cả giáo viên cũng khen cô.

Nhưng sau khi Diệp Thời Ngôn đã bình phục thì không còn nghe Đường Quỳ nhắc đến việc này nữa. Đường Cách gọi anh ta ra ngoài một mình, dặn anh ta rằng sau này đừng nhắc đến mấy chuyện liên quan đến y học trước mặt Đường Quỳ nữa.

Sau khi tốt nghiệp, Đường Quỳ cũng không đến bệnh viện làm việc mà mở một cửa hàng bánh ngọt nho nhỏ bên cạnh bệnh viện Trung y của tỉnh S.

Theo lý mà nói thì vết thương kia cũng không đụng đến dây thần kinh, nhưng Đường Quỳ lại thường xuyên cảm thấy đau tay, đến bệnh viện kiểm tra cũng không tra ra được cái gì, bác sĩ nói riêng với họ một cách uyển chuyển rằng, nguyên nhân chính nằm ở tâm lý.

Thực ra cũng đã từng mời bác sĩ tâm lý, nhưng mà vẫn không được ích gì.

Đường Quỳ không chịu thổ lộ tâm sự với bất kỳ ai.

Đường Quỳ tiễn Giang Trúc, bên ngoài trăng rất sáng, mặc dù dự báo thời tiết nói rằng ngày mai sẽ có tuyết nhỏ, nhưng lúc này vầng trăng trên bầu trời vẫn tỏa ánh sáng bàng bạc.

“Em đã nghĩ kĩ chưa?”

Đang đi từ từ thì Giang Trúc bỗng nhiên ném ra một câu như vậy.

Đường Quỳ ngẩng đầu lên nhìn anh.

Giang Trúc vẫn không dừng bước, chỉ ngửa mặt lên ngắm trăng: “Anh đã hơn ba mươi tuổi rồi, công việc khá bận rộn, nếu như có ca cấp cứu thì có lẽ sẽ không lo chuyện trong nhà được.”

Đường Quỳ rốt cuộc cũng hiểu ra anh đang nói chuyện gì.

Người này, từ lúc bắt đầu xem mắt cho đến bây giờ đều vạch ra mục đích rất rõ ràng — chính là kết hôn.

Bây giờ anh nói ra những lời này với cô, chỉ sợ cũng không có mấy phần là do thích cô. Dù sao thì cũng mới ở cạnh nhau được mấy ngày, lấy đâu ra tình cảm sâu sắc.

Nếu như nói là vừa gặp đã yêu… Đường Quỳ không tin, nói như thế thì cô thà tin rằng Giang Trúc cảm thấy cô là một đối tượng thích hợp để kết hôn.

Vừa nghĩ đến đây, Đường Quỳ cảm thấy nhẹ nhõm hơn hẳn.

“Vậy chúng ta cứ tạm thời thử ở cạnh nhau một thời gian xem sao?” Đường Quỳ nói: “Tốt nhất là chúng ta đặt ra một thời hạn đi, một tháng? Trước hết chúng ta cứ qua lại với danh nghĩa người yêu một tháng xem sao, nếu đến lúc đó cảm thấy phù hợp thì hẵng bàn đến chuyện kết hôn.”

Giang Trúc dừng bước, suy nghĩ một chút: “Được!”

“Vậy một tháng này phải phiền anh rồi.” Đường Quỳ duỗi tay về phía anh, mỉm cười: “Em giới thiệu lại bản thân một lần nữa vậy, bắt đầu từ ngày mai, em chính là bạn gái của anh, Đường Quỳ.”

Giang Trúc cầm tay cô: “Xin chào Đường Quỳ, anh là bạn trai của em, Giang Trúc.”

— Mặc dù hơi chệch ra khỏi tưởng tượng ban đầu của anh, nhưng mà cũng không đáng lo lắm, như thế này cũng coi như là đi đúng quỹ đạo rồi.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 10

Chương 10: Bánh nho khô

“Ừm.” Giang Trúc cẩn thận quan sát Đường Quỳ, cười nói: “Em mặc bộ này trông rất đẹp.”

“Cảm ơn.”

“Nếu có quen biết thì tốt rồi.” Trịnh Thâm ngồi trên ghế sofa, Tống Thanh theo bản năng dịch người sang một bên, bị anh ta túm trở lại, nắm lấy thắt lưng: “Em vốn còn định giới thiệu cho hai người làm quen, nhưng nhìn thế này thì hình như em làm chuyện thừa thãi rồi.”

Nghe tiếng xôn xao ở bên ngoài, Chu Phán Phán rốt cuộc cũng kéo được khóa kéo lên, thò đầu ra ngó nghiêng. Cô nàng nhìn đi nhìn lại hai người vừa mới đến, đi tới bên cạnh Đường Quỳ, kéo tay cô một cái: “Thật khéo quá ~”

Cô nàng cố ý kéo dài âm cuối, nháy mắt với Đường Quỳ mấy cái.

Đường Quỳ khụ một tiếng, nhớ lại lời dặn dò của mẹ mình, chủ động đáp lời: “Có phải gần đây anh bận rộn lắm không?”

“Ừm.” Giang Trúc gật đầu, giải thích: “Gần đây nhiều ca cấp cứu, không cách nào có thời gian đến chỗ em được…”

Trịnh Thâm hứng thú dỏng tai lên lắng nghe.

“Hôm qua em có làm thử bánh ngọt chà bông rong biển, ăn rất ngon.” Đường Quỳ cười nói: “Ngày mai em sẽ làm thêm một ít, nếu có thời gian thì anh tới lấy. Dạo này trẻ con rất thích ăn mấy thứ này, chắc cháu anh cũng thích.”

Trịnh Thâm như cười như không liếc mắt nhìn Giang Trúc một cái

Trịnh Thâm như cười như không liếc mắt nhìn Giang Trúc một cái.

Nếu đã gặp thì chắc chắn là không thể cứ tạm biệt như vậy. Năm người cùng đi ăn bữa tối, Đường Quỳ gọi điện báo cho mẹ Đường một tiếng, bảo là không thể về ăn cơm tối. Sau khi biết cô đang cùng đi ăn cơm với Giang Trúc, mẹ Đường mừng rỡ, thế nhưng vẫn không quên nhắc nhở một câu: “… Buổi tối nhớ phải về đấy, đừng có đi quá giới hạn.”

“Mẹ, mẹ đang nói cái gì thế…”

Mẹ Đường cười sang sảng: “Hôm nay Thời Ngôn đến nhà ta ăn cơm, biết con không thích cậu ta, mẹ đang lo không biết phải nói với con thế nào đây. Như thế này thì vừa hay, con cứ đi chơi thêm một lát, nhưng cũng đừng về muộn quá.”

Đường Quỳ sửng sốt, chuyện cô ghét Diệp Thời Ngôn, chẳng lẽ mọi người trong nhà cũng biết sao?

Ánh mắt thoáng lướt qua bóng người đứng bên cạnh, áo lông màu nâu nhạt, quần không có một nếp gấp, tim Đường Quỳ rơi mất nửa nhịp, vội vàng nói vài câu rồi cúp điện thoại. Cô vén tóc ra sau tai, ngẩng mặt lên cười: “Sao Giang tiên sinh cũng ra đây rồi?”

“Ra ngoài hít thở chút không khí.”

Giang Trúc nhìn có vẻ không tập trung lắm, tay anh vô thức bỏ vào trong túi quần, dường như muốn lấy thứ gì đó, nhưng lúc đưa ra thì trong tay lại trống không.

Đường Quỳ nhạy cảm phát hiện ra được cử chỉ nhỏ nhặt này, thử thăm dò: “Dạo này Giang tiên sinh đang cai thuốc sao?”

“Phải!” Giang Trúc bất đắc dĩ giơ tay lên, nắm lại thành quyền, gõ gõ lên trán mình: “Đó là một thói quen xấu, tính là cai sớm một chút thì tốt hơn, ai biết bắt đầu cai mới phát hiện, thì ra lại khó như vậy…”

Không biết tại sao, dường như đêm nay anh nói nhiều hơn bình thường, Đường Quỳ nghe vậy thì cười nói: “Anh trai em cũng vậy, cứ cách một thời gian là lại lớn tiếng nói cai thuốc, nhưng đã nhiều năm như vậy rồi mà vẫn chưa dứt được. Lâu nhất thì được hai tháng, nhưng mỗi lần hút lại đều nhiều hơn cả trước đó, khuyên cũng không khuyên nổi.”

Hai người đứng bên ngoài nói chuyện hồi lâu, Đường Quỳ vô tình nhắc lại chuyện ở trường năm đó: “Lúc trước khi anh dạy bọn em, các bạn trong lớp đều rất sợ anh.”

“Thật sao?” Giang Trúc sờ sờ mặt: “Nhìn tôi đáng sợ lắm sao?”

“Cũng không phải như vậy.” Đường Quỳ nói: “Lúc học thí nghiệm anh yêu cầu quá khắt khe, hơn nữa bình thường anh cũng cho điểm thấp, ai cũng lo thi không qua.”

Giang Trúc bật cười: “Lúc trước tôi yêu cầu khắt khe là bởi vì bây giờ vào bệnh viện, dưới tay bọn em không còn là những con chuột bạch hay những con thỏ nhỏ nữa, lúc phẫu thuật không thể phạm dù chỉ một chút sai lầm.”

“Lúc ấy nào có ai hiểu, bây giờ thì mới ngộ ra.” Đường Quỳ nói: “Nhưng mà anh vẫn còn tốt chán, em nhớ lúc đó sợ nhất là tiết của cô Trịnh Minh Kiệt, cô ấy mới thực sự là yêu cầu nghiêm khắc, lúc đó trong lớp mất hơn một nửa không đủ điểm qua, người cao nhất hình như cũng chưa đến 80 –”

“Sao hai người lại chạy ra đây nói chuyện với nhau thế hả?”

Trịnh Thâm nghiêng người đứng cạnh đó, đầu dựa vào tường, tiện tay rút một điếu thuốc từ trong túi ra, ngậm lên miệng, sau khi châm lửa thì hít vào một hơi, kẹp điếu thuốc giữa hai ngón tay, phun ra một vòng khói với vẻ rất hài lòng.

Anh ta híp mắt nhìn Đường Quỳ, giống như bây giờ mới phát hiện ra cô, chăm chú đánh giá cô một lượt, nói một câu không rõ ý tứ.

“Hình như tôi đã từng thấy cô ở đâu rồi thì phải.”

“Hẳn là không.” Đường Quỳ phủ nhận một cách chắc nịch.

Trịnh Thâm cười cười: “Vậy có lẽ là tôi nhớ nhầm.”

Anh ta hút thuốc rất nhanh, chẳng mấy chốc điếu thuốc đã cháy gần hết, thuận tay đè xuống trên thùng rác gần đó để dập tắt, hít sâu một hơi, hỏi Giang Trúc: “Anh có kẹo không?”

Giang Trúc thật sự lấy từ trong túi áo ra một hộp kẹo hình tròn, vị chanh và bạc hà.

Trịnh Thâm lấy một viên bỏ vào ngậm trong miệng, đứng thêm một hồi, sau khi xác nhận trên người không còn mùi khói thì mới đi vào cửa.

Đường Quỳ và Giang Trúc đi theo phía sau.

Nào ngờ vừa vào đến cửa đã nghe thấy giọng nói tức giận của Tống Thanh: “… Còn gạt em là không hút thuốc! Cả miệng đầy mùi thuốc, đừng tưởng rằng ăn một viên kẹo là che được hết mùi…”

Chu Phán Phán ngồi chính giữa, nhìn cặp đôi đã gần như là vợ chồng ở bên trái, lại nhìn sang Đường Quỳ và Giang Trúc ở bên phải, vùi đầu vào chuyên tâm ăn cơm – làm một cái bóng đèn tiêu chuẩn, chỉ yên lặng phát sáng, tuyệt đối không quấy rầy.

“Có phải tất cả phụ nữ đều ghét đàn ông hút thuốc không?” Giang Trúc hỏi.

Đường Quỳ vừa cho vào miệng một miếng ngó sen, đang nhai thì nghe anh hỏi vậy, nghĩ nghĩ rồi đáp: “Cũng không hẳn là vậy, chắc là cũng có người thích kiểu đàn ông hút thuốc lá. Lúc trước khi xem ‘Bến Thượng Hải’, cảm thấy lúc Hứa Văn Cường hút thuốc rất đẹp trai, cho đến khi học y, nhìn đủ kiểu tiêu bản phổi, lúc xem lại ‘Bến Thượng Hải’ thì lại nghĩ, không biết phổi của Hứa Văn Cường đã bị tổn thương đến mức nào rồi…”

Được rồi, anh đã hiểu rồi.

Ăn cơm xong xuôi, Trịnh Thâm và Tống Thanh đưa Chu Phán Phán về, vẫn là Giang Trúc đưa Đường Quỳ về nhà.

Đến dưới lầu, Đường Quỳ khách sáo mời Giang Trúc lên nhà ngồi một lát, Giang Trúc lại thật sự khách sáo đồng ý.

Hôm nay thì người trong nhà lại có mặt đầy đủ, ba Đường đang ngồi đọc báo trên sofa, mẹ Đường thì đang đan một chiếc khăn quàng cổ màu xám nhạt, chỉ mới đan được đoạn đầu. Thấy người đi vào thì mẹ Đường vội vàng giấu cuộn len đi, ba Đường đặt tờ báo xuống, chậm rãi hạ mắt kính.

Giang Trúc chào một tiếng, Đường Quỳ cũng giới thiệu: “Đây là thầy giáo trước đây của con, Giang Trúc.”

Ba Đường vừa tháo mắt kính xuống lại đeo lên, đứng dậy cười bắt tay Giang Trúc: “Chào thầy Giang, đã muộn thế này mà còn làm phiền thầy phải chạy đến tận đây… Không biết Quỳ Quỳ nhà tôi phạm phải lỗi gì rồi?”

“…”

Đường Quỳ hơi lúng túng, khụ một tiếng, nhắc nhở: “Ba, con đã tốt nghiệp lâu rồi.”

Ba Đường sửng sốt, vỗ vỗ vào trán mình: “Ôi ôi, xem đầu óc của tôi này! Nào nào nào, thầy Giang, thầy ngồi xuống đây. Quỳ Quỳ à, con đi rót cho thầy Giang chén trà.”

Mấy ngày nay ông bận rộn chuyện công ty, công việc ngập đầu nên chưa hề biết đến chuyện này.

Thấy dáng vẻ ba Đường như thể một phụ huynh đang chuẩn bị nói chuyện với thầy giáo về tình hình của con gái nhà mình thì Giang Trúc có phần không biết phải làm sao.

Người hiểu rõ mọi chuyện là mẹ Đường cố nén cười, ghé vào bên tai ba Đường, nhỏ giọng nói rõ chân tướng. Đôi mắt ba Đường mở to lên, vẻ mặt hoàn toàn thay đổi, gỡ mắt kính xuống đặt lên trên bàn.

Đường Quỳ châm trà, bưng đến, nghe thấy ba Đường đang nghiêm túc hỏi Giang Trúc: “Bây giờ cậu đang công tác ở đâu? Có em trai em gái gì không? Nhà ở chỗ nào?”

Đường Quỳ đi tới, rót trà cho cả ba người, lúc đưa cho ba Đường thì nói: “Ba à, ba nhìn ba kìa, sắp tra hết hộ khẩu nhà người ta rồi.”

Ba Đường lẩm bẩm, nhìn biểu cảm trên mặt Giang Trúc, cũng chuyển đề tài nói chuyện từ gia đình sang tình hình công việc.

Bỗng nhiên lại có một người chậm rãi đi vào phòng khách, giọng nói biếng nhác: “Dì à, đã muộn thế này sao vẫn còn khách tới nhà thế –”

Ánh mắt anh ta lướt qua mọi người, rơi lên người Giang Trúc, ánh mắt tối sầm lại.

Trong đầu anh ta vang lên cuộc điện thoại kia của lão Từ: “… Đường Quỳ nói đã có người đón cô ấy rồi, tớ không biết là ai, cũng không hỏi rõ… Tớ nói cậu này lão Diệp, nếu cậu không định theo đuổi Quỳ Quỳ nhà người ta thì cũng đừng có hỏi thăm tỉ mỉ như thế chứ…”

Lúc đối diện với ánh mắt của Giang Trúc, Diệp Thời Ngôn hoàn toàn tin tưởng rằng, người đón Đường Quỳ tối đó chính là cái người kia.

“Dì, Đường Cách nói cậu ta muốn uống trà, nói là vân cái gì vụ… Ôi, dì xem đầu óc cháu này, không nhớ ra nổi.” Diệp Thời Ngôn cười nói, ngón tay đưa lên xoa xoa huyệt thái dương.

“Là Lư Sơn Vân Vụ, ở bên kia.” Mẹ Đường cười, sai Đường Quỳ: “Con biết chỗ cất, đi lấy đi!”

* Trà Lư Sơn Vân Vụ (trà trên non cao phủ sương mù) là một trong thập đại danh trà của Trung Quốc

* Trà Lư Sơn Vân Vụ (trà trên non cao phủ sương mù) là một trong thập đại danh trà của Trung Quốc

Đường Quỳ đứng lên, đi về góc phòng phía tây, Diệp Thời Ngôn chậm rãi đi sát sau lưng cô.

Vừa rời khỏi phòng khách, Đường Quỳ đã biết anh ta ở ngay phía sau mình, cô im lặng đi vào, mở cửa tủ ra, kéo ngăn kéo, tìm thấy chiếc lọ thủy tinh, cẩn thận lấy ra hai thìa trà lá từ bên trong lọ, sau đó lại đậy chặt nắp, khóa tủ lại.

Cô không hề ngoảnh đầu lại dù chỉ một lần, chỉ yên lặng làm chuyện của mình.

Lần này Diệp Thời Ngôn lại giữ khoảng cách với cô, giọng anh ta hơi khàn, khác hẳn giọng điệu biếng nhác lúc nãy: “Rất xin lỗi.”

Đường Quỳ làm như không nghe thấy, khuôn mặt lạnh nhạt, vừa muốn ra khỏi cửa thì người kia lùi sang bên cạnh mấy bước, lại mở miệng: “Anh xin lỗi, lúc ấy anh không nên bị rượu khống chế, hại em –”

Đường Quỳ yên lặng ngẩng đầu nhìn anh ta, lúc này Diệp Thời Ngôn đâu còn dáng vẻ nhàn tản như lúc trước, giống như đã biến thành một người khác, ánh mắt đầy đau đớn.

“Chuyện anh sai không phải là chuyện này.”

Đường Quỳ bỏ lại lời này, không muốn lại nhìn đến khuôn mặt kia của anh ta nữa, mỗi một từ thốt ra từ miệng anh ta đều khiến cô cảm thấy rất buồn nôn.

Tim Đường Quỳ đập rất nhanh, tay phải bắt đầu đau nhói lên, vết thương ở đó hồi phục rất tốt, thậm chí còn chẳng để lại sẹo. Nhưng vết thương này lại giống như khắc sâu trong tim, thỉnh thoảng lại phát tác để nhắc nhở cô.

Cô lại muốn nôn ra rồi.

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 9

Chương 9: Bánh pudding

“Làm bác sĩ mà, bận rộn cũng là chuyện thường tình thôi.” Giọng của Chu Phán Phán không rõ ràng lắm, giống như vừa mới thức dậy: “Không biết sao lại thế này, hôm qua lúc gọi điện thoại thì Tống Thanh nói bận, sáng nay gọi lại thì không kết nối được, hay là chúng ta đến đó xem sao?”

Tống Thanh không phải là người địa phương, thuê nhà trọ cùng một người bạn khác. Nhưng gần đây hình như người bạn kia của cô ấy đang đi công tác, khá lâu rồi chưa trở về, hiện giờ cô ấy đang ở đó một mình.

Lỡ như có bị đau đầu hay cảm sốt gì đó thì Tống Thanh ở một mình sẽ không dễ dàng gì.

“Đi thôi!” Đường Quỳ ngáp một cái thật dài: “Lát nữa tớ sẽ tự lái xe đến đó, cậu cũng đi thẳng tới đó luôn đi!”

Đã ba ngày liên tiếp, Giang Trúc chưa tới cửa hàng bánh ngọt.

Lúc Đường Quỳ muốn thử một chút thì đối phương lại không xuất hiện.

— Đại khái là vận số không tốt.

Được cái là mẹ Đường không còn sắp xếp đối tượng xem mắt cho cô nữa.

Bà coi như đã nhìn trúng Giang Trúc, chỉ dặn Đường Quỳ một tiếng, bảo cô cư xử với anh tốt một chút. Đường Quỳ vâng dạ ngoài miệng, nhưng trong đầu lại chẳng thèm nhớ.

Nhà trọ của Tống Thanh không xa lắm, đi chẳng bao lâu đã đến nơi. Đây là một khu dân cư đã lâu đời, bảo vệ có cũng như không, Đường Quỳ đi thẳng vào trong. Một con husky đang nằm rạp ra đất phơi nắng ngẩng đầu lên nhìn cô, sau đó lại nằm sấp lên hai chân trước. Chủ nhân của nó ở bên cạnh vuốt lông cho nó, vuốt thẳng một đường từ đầu đến tận đuôi.

Mãi mới leo thang bộ lên đến tầng năm, sau khi đứng trước cánh cửa đánh số 502, Đường Quỳ giơ tay gõ cửa, cốc cốc cốc ba tiếng.

Một phút đồng hồ trôi qua mà vẫn không có người trả lời.

Cốc cốc cốc.

Rốt cuộc lần này cũng có động tĩnh, có người lỗ mãng kéo mạnh cửa ra từ bên trong: “Ai thế?”

Giọng nói chẳng có chút ý tốt.

Một người đàn ông cởi trần nửa thân trên đứng đối diện với cô, sắc mặt chẳng kiên nhẫn.

Đường Quỳ hoảng sợ, theo bản năng định nói “rất xin lỗi”, giương mắt nhìn biển số nhà, 502, đúng mà.

“Xin hỏi… Đây có phải nhà của Tống Thanh không?” Đường Quỳ cẩn thận lên tiếng.

Rốt cuộc người đàn ông kia cũng dời ánh mắt cao ngạo lên trên người Đường Quỳ, bĩu môi, kéo cửa ra, ý bảo cô tự đi vào, sau đó lại nghênh ngang đi về phía phòng ngủ, gọi với vào bên trong: “Này, bạn của em đến tìm em kìa.”

Sau lưng anh ta là một đống vết cào cấu giăng khắp nơi.

Đường Quỳ có chút xấu hổ.

Lần trước lúc gặp Tống Thanh không hề nghe cô ấy nhắc đến chuyện đã có bạn trai.

Đường Quỳ ngồi trong phòng khách, đưa mắt nhìn quanh, trên sàn nhà hơi lộn xộn, quần áo vứt bừa bãi trên sofa, thậm chí còn có nội y bị xé hỏng…

Đường Quỳ thu hồi tầm mắt, nhìn chằm chằm lên hoa văn trên sàn nhà, mắt nhìn mũi, mũi nhìn tim.

Một lát sau, Tống Thanh từ trong phòng ngủ ló đầu ra, đầu tóc lộn xộn, mắt to da trắng, dáng vẻ như con thỏ trắng bị dọa sợ: “A, Quỳ Quỳ, cậu đến rồi sao…”

Giọng nói hơi khàn.

Cô ấy đi ra, thuận tay đóng cửa phòng ngủ lại, thoáng nhìn đống quần áo trên sofa, luống cuống thu dọn lại, bỏ vào trong cái rương ở gần đó: “Ngại quá, trong nhà hơi bừa bãi.”

Đường Quỳ không dám ngồi lên sofa, chỉ ngồi xuống một cái ghế mây nhìn có vẻ bình thường, nhỏ giọng hỏi: “Cậu có bạn trai từ bao giờ thế, tại sao không nói cho bọn tớ biết một tiếng?”

Tống Thanh nhìn thoáng qua cửa phòng ngủ, rót một cốc nước ấm đặt vào trong tay Đường Quỳ, vẻ mặt đau khổ, thấp giọng nói: “Thật ra cũng không phải bạn trai tớ –”

“Thình thịch – – ”

Cửa phòng ngủ bị giật mạnh ra, Tống Thanh hoảng hốt, cả người run rẩy, người đàn ông ăn mặc chỉnh tề đi tới, vẻ mặt phẫn nộ chỉ vào Tống Thanh: “Em giỏi lắm, ăn sạch sành sanh rồi lại định không chịu trách nhiệm phải không?”

Tống Thanh nói như chém đinh chặt sắt: “Đây là vị hôn phu của tớ.”

Đường Quỳ suýt chút nữa đã phun nước ra khỏi miệng, may mà kịp kiềm chế, nhưng lại bị sặc, rút khăn tay ra che miệng, ho khụ khụ không ngừng.

Tống Thanh vội vàng vỗ lưng cô.

Người đàn ông kia nhìn Tống Thanh, đôi mắt cũng cong như vầng trăng khuyết. Lúc Đường Quỳ đã trở lại bình thường, anh ta ngồi xuống ngay sát bên cạnh Tống Thanh, hỏi: “Không biết nên xưng hô thế nào?”

“Đường Quỳ.” Đường Quỳ nói: “Đường trong nhà Đường, Quỳ trong bông hoa.”

Không biết anh ta móc từ đâu ra một tấm thiệp mừng, ngoáy ngoáy viết lên mấy chữ, đưa cho Đường Quỳ: “Ba ngày sau là hôn lễ của tôi và A Thanh, mong rằng Đường tiểu thư có thể tới tham dự.”

Đường Quỳ cảm thấy thế giới quan của mình sắp sụp đổ đến nơi: “Gấp gáp như vậy sao? Lúc trước không hề nghe chút tin tức nào cả…”

Nói xong, cô nhận lấy tấm thiệp kia – nói cho đúng thì là thiệp mời đám cưới, chữ viết trên thiệp như rồng bay phượng múa, đẹp thì có đẹp, nhưng mà không được rõ ràng lắm.

À…, thì ra người đàn ông trước mặt tên là Trịnh Thâm.

“Không gấp không gấp!” Trịnh Thâm hỏi một đằng trả lời một nẻo: “Tôi đã nhờ người xem rồi, đó là ngày tốt ngàn năm có một.”

Mặt Tống Thanh sắp nhăn thành quả mướp đắng luôn rồi.

Đang nói chuyện thì bên ngoài lại vang lên tiếng đập cửa, Tống Thanh vội vàng ra mở cửa, Chu Phán Phán hưng phấn thò đầu vào: “A, Quỳ Quỳ cũng đến rồi sao, Tống Thanh cậu –”

Cô nàng còn chưa nói hết câu thì đã thấy Trịnh Thâm, hai người bốn mắt nhìn nhau, nhất thời kinh hãi đến mức không thốt nên lời.

Mãi một lúc lâu sau mới nói được một câu.

“Cậu ở chung với anh chàng này hả?”

Trịnh Thâm hỏi rõ tên Chu Phán Phán, lại viết một tấm thiệp mời đưa tới. Đương nhiên Chu Phán Phán cũng kích động không kém gì Đường Quỳ, sau khi nhận thiệp mời thì cẩn thận nhìn một lúc lâu, sau đó thì thầm: “Quỳ Quỳ à, cậu xem Tống Thanh người ta kìa, im ỉm chưa nói tiếng nào đã chuẩn bị kết hôn, cậu nhìn lại cậu đi, đã đi xem mắt bao nhiêu lần rồi…”

Trịnh Thâm mở miệng: “Đường Quỳ cũng vội muốn kết hôn sao? Tôi có một người anh họ, đến nay vẫn còn chưa kết hôn, vừa hay gần đây cũng đang đi xem mắt, chi bằng…”

Tống Thanh đứng lên, xoa xoa tay: “Ôi, hôm nay tớ hơi mệt, cũng còn chuyện khác phải làm, bao giờ chúng ta có thời gian thì nói chuyện sau có được không? À… Hôn lễ của tớ, hy vọng các cậu có thể tới dự, làm phù dâu của tớ, có được không?”

“Tớ thì không thành vấn đề.” Đường Quỳ gật gật đầu, nhẹ nhàng ôm cô ấy một cái, thấp giọng nói bên tai cô ấy: “Có chuyện gì thì nhớ gọi điện thoại cho tớ.”

Tống Thanh đờ đờ đẫn đẫn gật đầu.

Chu Phán Phán cũng thấy bầu không khí có gì đó không đúng, nhìn chằm chằm Trịnh Thâm một hồi, anh ta mỉm cười hiền lành.

Chu Phán Phán bóp bả vai Tống Thanh, hỏi: “Anh ta ép cậu sao?”

Tống Thanh gãi gãi tóc, nghĩ nghĩ, lắc đầu: “Không phải như vậy… Ừm, chuyện này để nói sau.”

Tống Thanh nhìn có vẻ thật sự rất mệt mỏi, vành mắt cũng đen đến mức con ngươi như muốn rớt ra ngoài đến nơi, nhưng có thể thấy được tinh thần vẫn rất tốt. Đường Quỳ và Chu Phán Phán nói chuyện phiếm với cô ấy một lát, sau khi xác nhận Trịnh Thâm thật sự không làm ra chuyện xấu xa độc ác gì thì mới ra về.

Ra đến cửa, Chu Phán Phán vẫn có vẻ chưa thể tin được: “Quỳ Quỳ, cậu cấu tớ một cái.”

Đường Quỳ nhéo mu bàn tay cô nàng một cái.

Chu Phán Phán hét lên một tiếng, phồng má thổi thổi. Thổi cả một lúc lâu, cô nàng lại bắt đầu ủ rũ mặt mày: “Ôi, cậu xem, chớp mắt một cái mà Tống Thanh chuẩn bị kết hôn rồi, cậu cũng đã có thầy Giang –”

Đường Quỳ bật cười: “Bát tự còn chưa xem đâu, còn nữa, đã mấy ngày rồi bọn tớ chẳng liên lạc gì.”

Chu Phán Phán vẫn cứ lảm nhảm: “Ôi, thật là bất công quá…”

Chẳng bao lâu sau, Tống Thanh gọi điện đến, nói là muốn nhờ Đường Quỳ và Chu Phán Phán đi chọn áo cưới với cô ấy.

Đường Quỳ và Chu Phán Phán trừng mắt nhìn nhau.

Trời ơi, tốc độ này chẳng phải là nhanh quá sao?

Cửa hàng áo cưới nằm ở vùng trung tâm tấc đất tấc vàng của thành phố, kiến trúc cổ xưa nhưng dưới bàn tay thiết kế khéo léo của kiến trúc sư lại mang đến không ít cảm giác mộng mơ.

Nói là chọn, nhưng thật ra là đi thử.

Ba người vừa vào bên trong cửa hàng đã có người ra đón tiếp, đưa vào phòng khách quý ở tầng hai.

Bộ áo cưới kia đặt ở bên trong.

Váy dài chạm đất, từng lớp vải trắng xếp chồng lên nhau, Tống Thanh đi thử, phần eo không vừa lắm, lập tức có người mang đi, bảo là đưa đi sửa lại, ngày mai sẽ đưa đến.

Đổi lại thì trang phục phù dâu cần phải chọn, hai người bàn bạc hồi lâu, quyết định chọn chiếc váy dài đính đá, vạt váy dài đến mắt cá chân, tránh không nổi bật hơn cô dâu.

Lúc hai người đang thử váy thì Tống Thanh ngồi ở trên ghế sofa bên ngoài, vì Trịnh Thâm không ở đây nên cô ấy phun ra hết: “Các cậu biết không, Trịnh Thâm kia thật sự không phải người, thật là quá đáng sợ! Không phải tớ chỉ uống rượu hơi nhiều, nhầm anh ta thành bạn trai cũ mà ngủ một giấc thôi sao? Vậy mà tên khốn kia lại cứ quấn lấy tớ…”

Chu Phán Phán vừa hít vào một hơi, vừa cố gắng kéo khóa lên, nghe vậy thì bỉ ổi cười một tiếng, hỏi: “Cậu nói thật xem, phương diện kia của anh ta thế nào?”

Đường Quỳ cũng cảm thấy hứng thú, chống lỗ tai lên nghe.

Hai cô gái chưa biết mùi đời, đến bây giờ vẫn còn chưa từng có mối tình đầu, đối với chuyện này trước giờ vẫn chỉ biết từ trong sách vở, rốt cuộc bây giờ cũng có người từng trải, đương nhiên là vô cùng tò mò.

Tống Thanh kìm nén hồi lâu, rặn mãi mới tìm ra mấy chữ để hình dung: “Máy móc tốt!”

Chu Phán Phán òa lên một tiếng.

Đường Quỳ tò mò hỏi: “Cảm giác như thế nào?”

“Ừm… Rất là khó nói… Này này này, bây giờ không phải lúc nói chuyện này, tên khốn kia cứ y như kẹo mè xửng vậy, dính vào rồi là không gỡ ra được! Còn nữa, Quỳ Quỳ à, người anh họ kia của Trịnh Thâm, mặc dù tớ chưa từng gặp nhưng đoán chừng là tính tình cũng giống anh ta thôi, cậu phải suy nghĩ cho cẩn thận –”

Tiếng nói của Tống Thanh bỗng nhiên ngưng bặt.

Vừa đúng lúc Đường Quỳ đã mặc đồ xong xuôi, kéo rèm ra, từ góc độ của cô, vừa khéo nhìn thấy hai người đang đẩy cửa đi vào.

Trịnh Thâm với vẻ mặt bực dọc, còn có Giang Trúc với vẻ mặt nghiêm túc.

Bốn mắt nhìn nhau, cả hai người đều sửng sốt.

Đường Quỳ thốt ra tiếng: “Giang tiên sinh.”

Trịnh Thâm đi tới, nhìn Tống Thanh, thấp giọng nói: “Về nhà sẽ xử lý em sau!”, sau đó quay sang nhìn Giang Trúc với biểu cảm đã hòa nhã hơn, cười nói: “Thì ra anh và Đường tiểu thư quen nhau sao?”

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 8

Chương 8: Mứt bưởi

Đường Quỳ thả thìa xuống.

Cô gái vừa xông đến cũng tầm xấp xỉ tuổi cô, mái tóc quăn loạn xạ được buộc lên cao, làn da màu lúa mạch khỏe mạnh, đôi mắt hạnh vừa khóc xong sưng húp lên.

Nhìn vóc dáng không cao mà khí lực thật không nhỏ chút nào, lúc này áo của Phùng Tây Ưu đang bị nắm chặt, vẻ mặt anh ta kinh ngạc nhìn cô gái kia, run rẩy một lúc mới bật ra được hai chữ: “… Tiểu Nhu…”

Đường Quỳ uống một ngụm nước, cố nén cảm xúc lại.

Chỉ cần nhìn vẻ mặt của hai người này, cô cũng đã đoán được đại khái bảy, tám phần câu chuyện.

Được rồi, xem ra cô đúng là không hợp đi xem mắt.

Vừa rồi giọng nói của cô gái kia không hề nhỏ, cũng coi như hấp dẫn sự chú ý của không ít người. Đường Quỳ không tránh khỏi lúng túng, nhìn khắp xung quanh, đưa ra một đề nghị: “Chuyện đã như vậy, có cần đổi sang chỗ khác để giải quyết cho xong vấn đề không? Hoặc là ngồi xuống rồi từ từ ăn, đừng có đứng–”

“Đường Quỳ?”

Một giọng nữ đột nhiên truyền đến, Đường Quỳ vừa quay đầu sang thì lập tức nhìn thấy Khương Linh đang mỉm cười.

Cô ta kinh ngạc đi tới, nhướng nhướng mày: “A, không ngờ lại gặp được cậu ở đây, thật là khéo quá… Hử?” Khương Linh nhìn đôi nam nữ đang dây dưa kia, cười hì hì thành tiếng: “Đây là đang diễn vở gì đây? Sao vừa rồi tớ còn nghe thấy cái gì mà xem mắt… Đường Quỳ à, không phải Phán Phán nói rằng bây giờ cậu có một người bạn trai vừa đẹp trai vừa cao to sao? Sao thế, sao bây giờ lại đi xem mắt rồi?”

Lại nữa rồi.

Khương Linh vẫn lấy việc cười nhạo cô làm niềm vui, không lúc nào là không muốn bóc trần khuyết điểm của cô.

Giọng của Đường Quỳ nhàn nhạt: “Mấy hôm trước mới chia tay rồi.”

Cô gái được gọi là Tiểu Nhu kia nghe vậy thì ngẩng đôi mắt sưng đỏ lên nhìn cô, lại nhìn Phùng Tây Ưu: “Anh xem đấy, thật ra trong lòng người ta cũng có chủ rồi!”

Đường Quỳ: “…”

Cô nói vậy khi nào hả? Nhưng mà chuyện này cũng không quan trọng, nhìn tình hình trước mặt thì lần xem mắt này hơn một nửa là không thành, chỉ là sợ rằng mẹ Đường và dì Liễu lại phải thất vọng nữa rồi.

Khương Linh vẫn là bộ dạng xem kịch vui, nắm lấy cằm, giả bộ như vừa bừng tỉnh ra: “Ôi chao, Đường Quỳ à, cho dù cậu có vừa mới thất tình thì cũng đừng có đi tìm người đã có bạn gái để mà xem mắt chứ? Tục ngữ nói rất đúng mà, thà dỡ –”

Đường Quỳ hít sâu một hơi, cố gắng khiến bản thân bình tĩnh lại: “Trước lúc tới đây tớ cũng không biết anh ta đã có bạn gái.”

Đáng tiếc là lời này Khương Linh lại chẳng thèm để ý đến. Cô ta lấy khăn tay từ trong túi ra, đưa cho Tiểu Nhu lau nước mắt. Tiểu Nhu buông tay khỏi áo Phùng Tây Ưu, nức nở nhận lấy khăn, nhỏ giọng nói “cảm ơn”. Phùng Tây Ưu thì ngây ra, ngồi trên ghế, không ngừng run rẩy.

Đường Quỳ mở to mắt, nhìn chằm chằm vào miếng thịt bò còn chưa kịp ăn xong, trên miếng thịt vẫn còn màu máu, nhìn đã mất hết khẩu vị. Cô yên lặng cầm lấy cái cốc trên bàn, uống một hơi cạn sạch.

Khương Linh thân thiết ôm bả vai Tiểu Nhu: “Đừng khóc nữa, khóc sẽ không tốt cho bản thân, chẳng phải là –”

“Xin lỗi em, tha thứ cho anh lần này được không?”

Một giọng nam trong trẻo vang lên.

Một bàn tay với những khớp xương rõ ràng đặt lên vai Đường Quỳ, cô nhìn theo cánh tay đi lên, bộ quần áo không hề dính một chút bụi bặm, áo khoác không hề có nếp nhăn, dưới ánh đèn, ánh mắt Giang Trúc giống như một hồ nước tĩnh mịch, còn cô thì dường như đã bị đắm chìm bên trong đó.

Người ta vẫn hay nói ngắm người đẹp dưới ánh đèn, quả thật ánh sáng hiền hòa dưới ngọn đèn khiến gương mặt tuấn tú của anh rạng rỡ hơn hẳn, ít nhất là trong một chớp mắt đó, hơi thở của Đường Quỳ gần như đã ngưng lại.

Trong đầu cô lướt qua một ý nghĩ – năm đó người người đều nói khuôn mặt của Giang Trúc xứng với vị trí số một trong trường Đại học y S, quả thật là danh bất hư truyền.

Khương Linh sửng sốt, lời nói lên đến miệng lại không thốt được thành lời.

Giang Trúc rất tự nhiên ngồi xuống bên cạnh cô, ánh mắt không hề lệch đi chút nào, vẫn chỉ nhìn chăm chú vào hai mắt cô. Đường Quỳ bị sự xuất hiện đột ngột của anh làm cho sững sờ, vừa mới mở miệng, chữ “em” vừa thốt ra, ngón tay Giang Trúc đã đè lên, cô đành phải nuốt ngược những chữ còn lại vào trong bụng.

Anh cầm lấy tay Đường Quỳ, hai bàn tay anh thực ra không hoàn mỹ như lúc mới nhìn thoáng qua, trong lòng bàn tay có vết chai: “Quỳ Quỳ, lần này là anh không đúng, không nên khiến em tức giận, nhưng mà em cũng đừng nên vì giận anh mà đi xem mắt người khác chứ?”

“Ừm…”

Đường Quỳ mất một lúc lâu mới hiểu ra, anh tới đây là để giúp cô giải quyết chuyện này.

Tiếng nức nở của Tiểu Nhu đã ngưng bặt.

Khương Linh đứng gần đó trợn mắt há hốc mồm, đầu óc Phùng Tây Ưu đã đơ ra từ lúc Tiểu Nhu xuất hiện, đến giờ vẫn chưa kịp phản ứng, chỉ ngây ra nhìn hai người.

“Đừng giận anh nữa, được không?”

Giang Trúc vô cùng thân thiết giúp cô vén tóc ra sau tai, ánh mắt dịu dàng lại thâm tình: “Từ nay về sau, mọi chuyện anh đều sẽ nghe theo em hết.”

Thầy Giang đã “người có địa vị cao lại nhân nhượng cho người có địa vị thấp” đến mức đó, hạ mình tới đây để giúp cô giải quyết chuyện này, đương nhiên cô không thể uổng phí công lao của anh. Vì vậy cô lập tức biểu diễn lại tiết mục mà cô đã từng vụng về diễn trong buổi liên hoan Tết Nguyên Đán thời còn học đại học, cầm lại tay anh, miệng nở nụ cười: “Vậy sau này anh không được như vậy nữa đâu đấy.”

Diễn xong với anh, Đường Quỳ quay sang giải thích với Phùng Tây Ưu: “Thật có lỗi với anh, là do bản thân tôi không suy nghĩ kĩ nên mới có quyết định qua loa như vậy, đã làm chậm trễ thời gian của anh rồi.”

Đường Quỳ lại nhìn Tiểu Nhu một cái, mỉm cười mở miệng: “Bây giờ không còn sớm nữa, tôi đi về trước. Chuyện còn lại, mong hai vị tự mình giải quyết tốt.”

Cô đứng lên khỏi chỗ ngồi, Giang Trúc vẫn luôn ở bên cạnh cô. Đường Quỳ cười với Khương Linh một tiếng: “Ngại quá, để cậu chê cười rồi.”

Khương Linh liên tục xua tay, trên mặt đầy vẻ khó tin, hết nhìn Giang Trúc lại nhìn sang cô, giọng nói cũng không lớn như lúc nãy nữa: “Nếu cậu có việc thì cứ về trước đi, lần sau gặp thì nói chuyện sau, ha ha, lần sau nói chuyện.”

Việc xem mắt kết thúc trước thời gian dự định, vì đã được anh giúp đỡ nên lúc Giang Trúc đề nghị đưa cô về nhà, Đường Quỳ cũng ngại, không còn từ chối nữa.

Nào ngờ vừa đến cổng thì Đường Quỳ kinh hãi phát hiện ra, mẹ nhà mình đã mấy ngày ru rú trong nhà không ra khỏi cửa, vậy mà bây giờ lại đứng bên cạnh cửa, khuôn mặt tươi cười.

Trong đầu Đường Quỳ lập tức xuất hiện ý nghĩ không ổn rồi.

Quả nhiên, vừa mới xuống xe thì mẹ Đường đã đi tới.

Giang Trúc lễ phép chào hỏi: “Chào dì ạ!”

Đèn đường sáng rực, mẹ Đường quan sát Giang Trúc từ trên xuống dưới một lượt, hết sức hài lòng, lén lút vỗ Đường Quỳ một cái, cười tít mắt mở miệng: “Là Giang Trúc phải không? Đã sớm nghe Quỳ Quỳ nhà dì nhắc tới cháu rồi.”

Đường Quỳ đứng đằng sau lén lút kéo áo mẹ mình, bị mẹ Đường nắm lấy tay kéo ra vuốt ve.

Ánh sáng ảm đạm khiến khí chất lạnh lùng trên người Giang Trúc trở nên ôn hòa hơn không ít, anh mỉm cười: “Chắc chắn đều là than phiền về cháu.”

“Đâu có!” Mẹ Đường trợn mắt bịa chuyện: “Là khen cháu tuổi trẻ đầy hứa hẹn, vừa khiêm tốn lại vừa lễ phép.”

Đường Quỳ: “…”

Mẹ à, mẹ xem lại lời mẹ đi, đây là những lời mà một sinh viên sẽ dùng để hình dung về thầy giáo của mình sao?

Giang Trúc lại nở nụ cười, trước đây, lúc cười thì phần lớn anh chỉ cười mỉm, nụ cười nhẹ nhàng nhưng lại có chút xa cách. Thế nhưng lúc này, ngay cả khóe mắt anh cũng cong lên, nhìn qua không hề có vẻ xa cách chút nào.

Mẹ Đường tranh thủ rèn sắt khi còn nóng: “Hôm nay trời lạnh như thế, chi bằng Giang tiên sinh vào trong nhà uống chén trà cho ấm người?”

Giang Trúc không trả lời ngay, anh nhìn Đường Quỳ ở trước mặt một cái, cô đang cắn môi cúi đầu nhìn mặt đất. Trên mặt đất sạch bóng, không biết là cô đang nhìn cái gì, hẳn là nhìn bóng mấy người bọn họ được ánh đèn rọi xuống.

Giang Trúc nói: “Thôi ạ, cảm ơn dì, cháu phải đi rồi.”

Mẹ Đường sửng sốt, lại nhéo Đường Quỳ một cái. Mùa đông, quần áo trên người dày cộm, dường như cái nhéo này không đụng đến da thịt cô. Đường Quỳ đành phải ngẩng đầu lên: “Giang tiên sinh, chỉ uống chén trà thôi, sẽ không tốn nhiều thời gian của anh đâu.”

Giang Trúc dừng lại, giống như đang suy tư, một lát sau mới trả lời: “Được!”

Nước sôi nóng hổi đổ vào trong lá trà khô, lá trà ngấm nước giãn ra, xoay tròn dập dềnh lên xuống, làm màu nước chuyển dần sang xanh, tỏa mùi hương thơm ngát.

Giang Trúc đưa tay ra nhận lấy, ngón tay thình lình chạm phải ngón tay Đường Quỳ, cô vội vàng buông ra như vừa bị điện giật, may mà Giang Trúc đã nắm vững tách trà, nếu không thì đã đổ vỡ rồi.

“Cảm ơn.” Anh khẽ nói cảm ơn.

Sau đó thì chính là sân nhà của mẹ Đường, bà nói mấy câu thăm dò Giang Trúc, lộ ra nụ cười mỹ mãn.

Đường Quỳ ngồi bên cạnh nghe được rất rõ ràng, càng lúc càng thấy đứng ngồi không yên.

Mẹ Đường hỏi: “Giang tiên sinh cảm thấy Quỳ Quỳ nhà dì thế nào?”

Giang Trúc nhìn Đường Quỳ một cái theo bản năng, sau đó thu ánh mắt lại, mỉm cười mở miệng: “Rất tốt!”

Mẹ Đường cười càng rạng rỡ.

Tiễn Giang Trúc về, Đường Quỳ định lén lút quay về phòng nhưng lại bị mẹ Đường kéo lại, ép ngồi xuống ghế sofa, bắt đầu tra hỏi: “Con và Giang Trúc qua lại bao lâu rồi hả?”

“… Bọn con không hề qua lại.”

“Còn định lừa mẹ sao?” Mẹ Đường cười cười: “Vừa rồi dì Liễu của con gọi cho mẹ, Phùng Tây Ưu nói rằng, hóa ra con đã có bạn trai rồi.”

“Phùng Tây Ưu kia cũng đã có bạn gái.” Đường Quỳ yếu ớt tự giải thích cho mình: “Vừa rồi Giang tiên sinh vì giải vây cho con nên mới nói như vậy.”

“Mẹ mặc kệ người trẻ tuổi các con nghĩ ra sao.” Mẹ Đường vỗ vỗ chân cô: “Vừa nãy nghe cậu ấy nói chuyện, mẹ cũng nhìn ra chút manh mối rồi. Cho dù nói gì đi chăng nữa thì bây giờ Giang Trúc vẫn có chút ý tứ với con. Chỉ là hai người các con có thể tiếp tục hay không thì mấu chốt vẫn nằm ở chỗ con. Quỳ Quỳ à, con không nghĩ đến chuyện thử một lần sao? Mẹ cảm thấy con người Giang Trúc rất được.”

Đường Quỳ nhắm mắt lại, thử tưởng tượng ra cảnh mình và Giang Trúc ở cạnh nhau, mở to mắt, lắc đầu: “Con vẫn cảm thấy rất kỳ quái.”

Mẹ Đường nói: “Ban đầu lúc mới ở bên cạnh chú Đường của con, mẹ cũng cảm thấy không quen. Tình yêu ấy à, đôi khi vẫn phải tiến thêm một bước, hiểu nhau rồi mới có thể dần nảy sinh tình cảm. Nếu con không thử một chút thì sao có thể biết mình sẽ không thích người ta? Ít nhất thì trong những người đàn ông mà con quen biết, cậu ta là người không khiến con thấy phản cảm nhất phải không?”

Đường Quỳ hơi do dự.

Mẹ Đường giúp cô bày ra chủ ý: “Vậy con thử hỏi xem cuối tuần này cậu ta có thời gian không, con hẹn cậu ta đi ăn bữa cơm hoặc là xem phim gì đó, thử ở cạnh nhau xem sao.”

Không biết là do đột nhiên bị kích thích hay là bị mấy lần xem mắt liên tục thất bại đả kích mà Đường Quỳ lại cảm thấy chủ ý này cũng không tệ.

Buổi tối cô liền soạn một tin nhắn thật ổn, kiểm tra đi kiểm tra lại mấy lần, sửa hết lỗi chính tả, sau đó mới gửi cho Giang Trúc.

Khoảng nửa tiếng sau thì cô nhận được tin trả lời.

【 Giang Trúc: Thật xin lỗi, cuối tuần tôi rất bận. 】

Đăng trong Áo blouse trắng và bã đậu ngọt - Tử Tiện Lí

Áo blouse trắng và bã đậu ngọt – Chương 7

Chương 7: Bánh crepe xoài

Lúc Đường Quỳ đi ra thì Diệp Thời Ngôn đã rời đi rồi.

Trong cửa hàng trống không.

Đường Quỳ rửa mặt, người trong gương có khuôn mặt tái mét, môi cũng chẳng còn chút sắc hồng.

“Đường Quỳ?”

Bên ngoài bỗng nhiên truyền đến giọng nói của Giang Trúc, Đường Quỳ ngây ngẩn cả người, vội vàng vén sợi tóc lòa xòa ra sau tai, kéo lại quần áo cho phẳng phiu rồi mới đi ra ngoài.

Vóc dáng Giang Trúc cao lớn, bây giờ anh đứng ở giữa tiệm, không gian xung quanh bỗng chốc trở nên ngột ngạt.

Lúc này anh đang đứng bên cạnh cái tủ trưng bày bằng thủy tinh, hỏi: “Bây giờ trong cửa hàng còn cái gì? Có thể giới thiệu một chút không?”

“Bánh cookie vừa mới nướng xong ạ.” Đường Quỳ nói: “Bánh này không ngọt lắm, nếu thích ăn ngọt thì có khoai môn lăn dừa và kẹo dẻo từ hạt óc chó…”

"Em có chỗ nào không khỏe sao?"

“Em có chỗ nào không khỏe sao?”

Giang Trúc bỗng nhiên mở miệng, bước lại gần thêm mấy bước, nói: “Sắc mặt em không tốt lắm.”

“Vừa rồi thử sản phẩm mới, lỡ tay bỏ khá nhiều đường nên hơi ngấy.” Đường Quỳ cười nói: “Không sao đâu, cảm ơn Giang tiên sinh đã quan tâm.”

Lúc này ánh mắt Giang Trúc mới chuyển sang bên phía tủ trưng bày: “Trong cửa hàng còn bao nhiêu bánh cookie nữa?”

“Còn ba hộp, sao thế ạ?”

“Phiền em giúp tôi gói lại toàn bộ!” Giang Trúc nói: “Cháu trai của tôi thích ăn.”

Đường Quỳ kéo túi nhựa xuống, đặt bánh cookie vào ngay ngắn chỉnh tề, nhân tiện còn tặng thêm một hộp kẹo khoai môn lăn dừa: “Rất nhiều trẻ con thích ăn cái này, anh mang về cho cậu bé nếm thử xem. Nhưng mà đừng cho cậu bé ăn nhiều quá kẻo không tốt cho răng.”

Giang Trúc nói được.

Lúc đưa bánh tới, cô vô tình đụng phải ngón tay anh, cảm giác ấm áp xuyên thấu qua da thịt truyền tới, Đường Quỳ không dám nhìn thẳng vào mắt anh, vội vàng nói: “Thầy Giang đi thong thả.”

Giang Trúc nhận bánh, trả tiền xong thì hỏi: “Bình thường cửa hàng mở cửa tới lúc nào?”

“Thường là tám giờ rưỡi, em cũng không xác định.”

Giang Trúc “ừ” một tiếng rồi đứng lại, nhìn quanh bốn phía: “Nếu không thì tôi đưa em về nhà? Vừa lúc tiện đường.”

Đường Quỳ còn muốn từ chối nhưng đột nhiên lại nghĩ tới Diệp Thời Ngôn, hơi do dự một chút, lên tiếng: “Vậy phải cảm ơn anh rồi.”

So với Diệp Thời Ngôn thì cô thà ngồi xe Giang Trúc còn hơn.

Dọc theo đường đi, Giang Trúc và cô nói chuyện về bộ phim điện ảnh đang nổi thời gian gần đây, lúc đầu Đường Quỳ còn có chút câu nệ, nói mấy câu mới thả lỏng một chút.

Gần đến nhà thì Đường Quỳ nhận được điện thoại của Từ Ba, vừa lên tiếng đã hỏi: “Chao ôi Đường tiểu thư của tôi ơi, em chạy đi đâu rồi hả?”

Vẻ mặt Đường Quỳ mờ mịt, hỏi mấy câu mới biết, thì ra là Diệp Thời Ngôn bảo anh ta tới đón cô.

Đường Quỳ vội vàng giải thích, lão Từ cũng chẳng để bụng, nói vài câu thì cúp máy.

Đường Quỳ không dùng tai nghe, Giang Trúc ở bên cạnh cũng có thể nghe được cuộc nói chuyện, anh hơi mím môi, không lên tiếng.

Đường Quỳ vừa về đến nhà, mẹ Đường đã ra chào đón với vẻ mặt ‘con gái bảo bối nhà tôi có tiền đồ rồi’, nói: “Vừa rồi người đưa con về là thầy Giang sao?”

Đường Quỳ vội vàng giải thích: “Vừa lúc anh ấy tan làm, chỉ là tiện đường thôi.”

Mẹ Đường ngồi ở trên ghế sofa, đang gọt một trái lê, rảnh rỗi mở miệng: “Mẹ cũng không tin có chuyện khéo như vậy.”

Đường Quỳ nằm trên ghế sofa, nghiêng đầu nhìn bà: “Ba con vẫn chưa đi làm về sao?”

“Vẫn chưa. Hình như mấy ngày nay bên chỗ công ty xảy ra chút chuyện gì đó, anh con cũng đi rồi.”

Mẹ Đường cắt trái lê ra, đưa cho cô một miếng, Đường Quỳ cười tít mắt nhận lấy, cúi người hôn xuống mặt mẹ Đường một cái.

Mẹ Đường tỏ vẻ ghét bỏ đẩy cô ra: “Đi đi đi, đừng có chùi nước miếng lên mặt mẹ.”

Vị ngọt ngào tươi mát của lê tan trong cổ họng, Đường Quỳ nói: “Ngày mai con muốn làm một ít mứt lê.”

"Cứ làm đi!" Mẹ Đường rút khăn ra lau tay: "Vừa khéo hai ngày nay anh con đang bị ho, làm nhiều một chút, để nó mang theo ngâm nước uống, đỡ phải mua

“Cứ làm đi!” Mẹ Đường rút khăn ra lau tay: “Vừa khéo hai ngày nay anh con đang bị ho, làm nhiều một chút, để nó mang theo ngâm nước uống, đỡ phải mua. À, đúng rồi–”

Mẹ Đường mở trong điện thoại ra một bức ảnh, đưa tới cho cô xem: “Con nhìn cái này xem, không phải là bạn học hoặc giáo viên của con chứ?”

Trên màn hình điện thoại là một người đàn ông mặc quần áo màu xám, mày kiếm mắt sáng, nhìn qua thì có vẻ rất đoan chính.

“Vâng, không phải.” Đường Quỳ ăn lê, nuốt xuống một miếng: “Người này cũng là do dì Liễu giới thiệu sao?”

“Ừ!” Mẹ Đường lướt sang bức ảnh phía sau, còn có mấy bức ảnh khác nữa, chỉ cho cô xem: “Đây là người ở chỗ làm của dì Liễu, đã làm đến chức quản lý rồi. Lớn hơn con bốn tuổi, tính tình rất tốt, chỉ là không thích nói chuyện cho lắm. Người cao mét tám, chỉ nuôi…”

“Tốt ạ!” Đường Quỳ nói: “Bao giờ thì con phải đi gặp anh ta?”

“Dì Liễu con nói tốt nhất là nên hẹn vào chủ nhật, thời gian địa điểm thì tùy con quyết định.” Mẹ Đường nói: “Buổi tối cậu ta đều tăng ca.”

“Chủ nhật này con đã hẹn Tống Thanh đi chơi rồi.” Đường Quỳ nghĩ nghĩ: “Thứ bảy đi ạ, tối thứ bảy được không ạ?”

“Ngày mai mẹ sẽ gọi điện thoại lại cho dì Liễu.” Mẹ Đường đứng lên: “Được rồi, rửa mặt rồi đi ngủ sớm đi, mẹ thấy mấy hôm nay con bận đến mức có quầng thâm trên mắt rồi, mang cái cặp mắt này ra ngoài cũng không nên chuyện.”

Nói xong, bà cũng duỗi thắt lưng.

Đường Quỳ đi tắm nước nóng, cơ bắp cũng được thoải mái, sau đó mới thay quần áo ngủ, chân đi dép lê, tay cầm khăn chậm rãi lau tóc.

Điện thoại vang lên.

【 Giang Trúc: Cám ơn em đã tặng kẹo đường, thằng nhóc rất thích ăn. 】

Bàn tay đang lau tóc của Đường Quỳ khựng lại, xiết chặt lấy khăn bông.

Cô phải mất một phút mới hiểu ra “kẹo đường” thì ra là chỉ hộp kẹo khoai môn lăn dừa kia.

【 Quỳ Hoa: Thích là tốt rồi (cười ngây ngô)】

【 Giang Trúc: Ngày mai trong cửa hàng có bán loại kẹo này không? Nếu tiện thì có thể giữ lại hai hộp không? 】

【 Quỳ Hoa: Không thành vấn đề 】

【 Giang Trúc: Cám ơn. (cười ngây ngô)】

Sau đó thì không có động tĩnh gì nữa, Đường Quỳ ngáp một cái, nằm úp sấp trên giường lướt Weibo, mở xem tất cả các từ khóa hot trong mục tìm kiếm mà cô cảm thấy có hứng thú.

Thấy tóc đã gần khô hẳn, Đường Quỳ rúc vào trong chăn, Giang Trúc lại gửi tới một tin khác.

【 Giang Trúc: Thật sự không thử suy xét một chút sao? 】

Đường Quỳ ngồi xuống, nghĩ nghĩ, một tay cầm điện thoại, một tay quấn quấn mấy sợi tóc.

【 Quỳ Hoa: Thật xin lỗi, không vượt qua được bóng ma trong lòng 】

Trên màn hình hiện trạng thái “đối phương đang nhập văn bản”, trạng thái đó duy trì chừng 2 phút.

【 Giang Trúc: Thật xin lỗi, đã làm phiền em rồi. Không còn sớm nữa, đi ngủ đi, ngủ ngon.】

【 Quỳ Hoa: Ngủ ngon 】

Mấy ngày kế tiếp, gió êm sóng lặng.

Chỉ là nhóm chat của lớp đại học cũ yên lặng đã lâu, mấy ngày nay đột nhiên lại náo nhiệt hẳn lên, cô bạn hôm trước được điều đến bệnh viện Trung y tỉnh tên là Hạ Mân, lúc luân chuyển công tác thì vừa khéo lại được phân làm cấp dưới của Giang Trúc.

Cô bạn đó kích động gửi tin lên nhóm lớp, còn đăng mấy tấm ảnh chụp trộm Giang Trúc, anh mặc áo blouse trắng, càng làm nổi bật lên khí chất cấm dục trên người anh. Cho dù là chụp từ góc độ nào thì anh vẫn đẹp trai đến mức khiến cả người lẫn thần đều phẫn nộ.

Giữa một đống tin các kiểu như “Cậu thật là may mắn” hay “Đã qua nhiều năm mà phong độ năm đó của thầy Giang vẫn không hề giảm”, có người tốt bụng nhắc nhở: “Các cậu cũng đừng có quên, năm đó sau khi điểm thi được công bố, có bao nhiêu người hận thầy ấy đến nghiến răng nghiến lợi.”

Hạ Mân bị vẻ ngoài làm cho mờ mắt, vui vẻ đáp lại: “Tớ mặc kệ, chỉ cần lúc nào cũng có thể nhìn thấy khuôn mặt đẹp trai của thầy Giang, mắng tớ thế nào tớ cũng không sợ.”

Chỉ một ngày sau đó.

Hạ Mân gửi lên một icon khóc lóc: “Tại sao bây giờ thầy Giang lại hung dữ như vậy chứ, ôi công việc này tớ không giữ nổi nữa rồi!”

Không ít bạn học an ủi cô ấy, đại khái là Hạ Mân bị mắng đến mức sụp đổ, nhanh chóng gõ chữ kể lể: “Hôm nay tớ chỉ lấy nhầm chỉ phẫu thuật, vậy mà thầy ấy liền hỏi tớ có phải là sinh viên thực tập không! Tớ đã đi làm cả một năm rồi mà thầy ấy còn vũ nhục tớ như vậy!”

“Một bác sĩ khác an ủi tớ rằng bình thường bác sĩ Giang không như vậy… Chắc chắn là thầy ấy nhằm vào tớ! (khóc lớn)”

“Từ khi được sắp xếp vào làm việc dưới tay thầy ấy, ngoại trừ đối với người bệnh ra, tớ chưa thấy thầy ấy cười với người nào khác!”

Người trong nhóm nhao nhao an ủi cô ấy, thậm chí ngay cả mấy lời như “Thầy Giang hung dữ với cậu như vậy chắc chắn là đặt kỳ vọng cao đối với cậu thôi” mà cũng lôi ra để nói.

Đường Quỳ nhìn di động ngẩn người.

Thật ra cô cảm thấy con người thầy Giang rất được, ít nhất trong mấy buổi tối anh kiên trì đi qua cửa hàng mua bánh ngọt, trông anh cũng chẳng hề có vẻ hung dữ chút nào.

Cô có lòng nhắc nhở một câu: “Trẻ con ăn nhiều đồ ngọt như vậy sẽ béo phì, cũng không tốt cho sức khỏe, nên chú ý một chút.”

Sau khi nói xong lại thấy mình nói mấy lời này đúng là thừa thãi.

Giang Trúc chắc chắn còn biết rõ hơn cô.

Giang Trúc nghe vậy cũng chỉ cười cười: “Cảm ơn em đã nhắc nhở, chỉ là anh họ tôi cũng thích ăn, cho nên mới liên tục bảo tôi mua cho thằng cháu.”

Lúc đó Đường Quỳ mới yên tâm.

Căn bản là mỗi ngày Giang Trúc đều mua rất nhiều bánh ngọt, mỗi lần đều mua mấy hộp liền, lượng đường hấp thu vào cơ thể quả thật là quá cao.

Chớp mắt đã là thứ sáu, Đường Quỳ đã báo tin trước cho Giang Trúc: “Tối mai em sẽ đóng cửa sớm, nếu cần mua bánh ngọt hay điểm tâm gì thì mong anh qua sớm một chút.”

“A…” Giang Trúc xách hộp giấy, hỏi: “Có chuyện gì sao?”

Đường Quỳ xấu hổ cười cười: “… Đi xem mắt.”

Giang Trúc quơ quơ hộp giấy, cười với cô, ánh mắt giống như đang nhìn cô, lại giống như đang nhìn chằm chằm vào tấm áp phích dán sau lưng cô, nói như thể không có việc gì: “Vậy thì chúc mừng em trước, chúc em sớm gặp được người thích hợp.”

Địa điểm xem mắt lần này là ở một nhà hàng kiểu tây, hoàn cảnh thanh nhã, đồ ăn không đến nỗi nhưng cũng không hợp khẩu vị của Đường Quỳ lắm. Cô cảm thấy thịt bò chín bảy phần vẫn còn tanh mùi máu, không đủ vệ sinh – đây là căn bệnh chung của người học y, cảm thấy ăn một miếng cũng giống như đang ăn một đống trứng ký sinh trùng.

May mà cà chua nhồi nướng cũng không tệ lắm, Đường Quỳ ăn rất vừa ý, nói chuyện với đối phương mấy câu, hai bên cũng hài lòng với nhau, cùng trao đổi phương thức liên lạc.

May mà cà chua nhồi nướng cũng không tệ lắm, Đường Quỳ ăn rất vừa ý, nói chuyện với đối phương mấy câu, hai bên cũng hài lòng với nhau, cùng trao đổi phương thức liên lạc

Nhưng cái cảm giác hài lòng này kéo dài chưa đầy nửa tiếng.

Một cô gái mang theo cặp mắt đỏ bừng đột nhiên lao xồng xộc về phía hai người với khí thế như muốn giết người, một tay xách anh chàng kia đứng lên khỏi chỗ ngồi: “Chuyện của chúng ta còn chưa nói rõ ràng, sao anh có thể đi xem mắt người khác?”

Đăng trong Sơ Huân tâm ý - Tuyết Lạc Thính Phong

Không kích – Chương 3

Mưa rơi không ngớt, nước đọng lại thành vũng trên mặt đất, đại sảnh bệnh viện tấp nập người qua kẻ lại, chỗ nào cũng đầy dấu giày dính bùn.

Lâm Húc đứng ở cửa phòng khám ngoại khoa ở tầng hai, đờ đẫn nhìn xuống những bóng người vội vàng đi lại dưới đường qua ô cửa sổ sát đất bằng kính. Người của công ty bảo hiểm xe vừa mới rời đi, trước cửa phòng khám vẫn còn hai người cảnh sát, giống như cô, vẫn đang chờ bác sĩ xử lý vết thương cho người vừa mới bị đụng phải.

Lúc Lâm Húc xuống xe xem xét thì đã có người đứng xem gọi điện báo cảnh sát. Cũng có người sợ xảy ra tai nạn xe cộ lần nữa nên tự dừng lại, vẫy tay ra hiệu với những chiếc xe phía sau. Cảnh sát giao thông nhanh chóng xuất hiện, sau khi tìm hiểu qua tình hình thì giữ xe, cùng Lâm Húc đưa người tới bệnh viện. May mà lúc ấy tốc độ xe không nhanh, siêu âm B, chụp X-quang, chụp CT, tất cả đều tiến hành một lượt, ngoại trừ cẳng tay và cẳng chân bị bầm tím thì không phát hiện ra chuyện gì khác thường.

Trong cái rủi còn có cái may.

Trong lúc chờ đợi, vị cảnh sát giao thông trẻ tuổi thân thiện nhắc nhở Lâm Húc, căn cứ vào tình huống xảy ra hôm nay, cô chắc chắn sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về sự cố, may mà người bị thương không có gì đáng ngại, nếu không thì ngoài việc bị xử phạt hành chính vì vi phạm luật giao thông và trả tiền bồi thường thì cô có thể còn bị khởi tố ra tòa. Chỉ là những chuyện này cũng chưa thể kết luận được, vẫn phải chờ xem ý tứ của đối phương thế nào.

Ý là nhắc nhở cô có thái độ tốt một chút, hết sức phối hợp để giải quyết chuyện này.

Lâm Húc gật đầu nói cảm ơn.

Nhưng mà mọi chuyện lại tiến triển theo chiều hướng thuận lợi ngoài dự đoán.

Trong lúc nói chuyện, vì suy xét đến việc Tạ Hành là sinh viên đại học, cảnh sát phụ trách hòa giải hỏi anh có muốn liên lạc với người nhà hoặc giáo viên không, anh đều một mực từ chối: “Không cần đâu, chú cảnh sát à, cháu đã trưởng thành rồi, có thể tự quyết định được.”

Đồng chí cảnh sát trẻ tuổi bị gọi là “chú” ngừng cười, nhất thời nghẹn lời.

Đến lúc thỏa thuận cụ thể mức bồi thường thì lại càng đơn giản hơn, Lâm Húc chỉ cần trả tiền khám bệnh và thuốc thang, ngoài ra không cần khoản bồi thường nào khác nữa.

Lâm Húc cũng thấy hơi ngoài ý muốn.

Nhưng nói chung là kết quả hòa giải rất tốt.

Ký tên xong, cảnh sát giao thông rời đi, Lâm Húc đứng ngây người tại chỗ một lúc, nghĩ đến cái gì đó, ánh mắt chuyển về phía chàng trai trẻ bên cạnh.

Anh mặc một chiếc áo đỏ liền mũ, trên vai đeo một chiếc ba lô màu đen, bên dưới người là một chiếc quần đùi thể thao màu đen, bên cạnh hai đầu gối đều bị rách da, bác sĩ đã xử lý qua, trên da vẫn để lại màu thuốc khử trùng. Mái tóc ngắn vốn khiến anh trông rất sáng sủa hoạt bát, nhưng bởi vì mắc mưa, vừa ẩm vừa ướt nên nhìn có chút chật vật.

“Cậu định về trường bằng cách nào?”

Tạ Hành đang cúi đầu nhìn di động, đột nhiên nghe thấy câu hỏi của Lâm Húc thì sửng sốt chớp mắt một cái, ngẩng đầu lên.

Lâm Húc nhìn vào mắt anh.

“Bên ngoài vẫn còn mưa nặng hạt, trường của cậu ở đâu? Tôi gọi xe đưa cậu đến đó.”

Mưa vẫn xối xả không ngừng, cả thành phố đều chìm trong tiếng mưa ầm ĩ.

Trong xe vô cùng yên tĩnh.

Mưa đập bồm bộp lên thân xe, Tạ Hành nhìn ra bên ngoài cửa sổ, hơi liếc mắt, tầm mắt bất ngờ rơi lên người Lâm Húc.

Hai người đều đang ngồi ở hàng ghế sau.

Cô mặc một chiếc áo sơ mi giản dị màu trắng, cổ áo hơi mở ra, trên cổ đeo một sợi dây bạc rất nhỏ. Cô bình tĩnh nhìn ra bên ngoài cửa sổ, mái tóc dài chưa đến vai rối tung lên, che khuất sườn mặt. Thỉnh thoảng cô lại đưa tay lên gạt tóc ra sau tai, nhưng ánh mắt vẫn luôn nhìn ra thế giới ngập nước ngoài kia.

Cả chặng đường không ai nói gì, không khí gượng gạo kéo dài tới tận lúc xe đến nơi.

Taxi giảm dần tốc độ rồi dừng lại ven đường, lái xe quay đầu giải thích: “Anh bạn à, trường đại học Khoa học và Kỹ thuật của cậu có gác cổng, xe bên ngoài không vào được, chỉ có thể xuống xe ở đây thôi.”

“Được, làm phiền ngài rồi.” Tạ Hành lễ phép nói cảm ơn, trước mặt xuất hiện một chiếc ô màu đen.

Lâm Húc: “Áo mưa của cậu hỏng rồi, dùng tạm cái ô này đi.”

Tạ Hành lúng ta lúng túng nhìn cái ô, không nhận. Không biết là ngạc nhiên vì cô đột nhiên lên tiếng hay là ngạc nhiên chuyện gì khác, mấy giây sau mới nói: “Không sao đâu, ký túc xá của tôi cũng không xa, chạy một đoạn là tới rồi.”

Lâm Húc đưa mắt nhìn màn mưa ngoài cửa sổ, quyết định nhét thẳng chiếc ô vào trong lòng anh, nói: “Hôm nay thật xin lỗi. Cậu về nghỉ ngơi cho tốt, nếu sau đó xảy ra chuyện gì thì có thể gọi điện thoại cho tôi.”

Tạ Hành không nói gì một lúc lâu.

Giống như bị phát ngốc rồi.

Lâm Húc nhắc nhở anh: “Trong thư hòa giải có cách thức liên lạc.”

Lúc này anh mới chậm chạp gật đầu.

Chiếc taxi màu xanh chạy xa dần giữa màn mưa.

Trở lại ký túc xá, Tạ Hành vẫn còn chưa tỉnh táo trở lại. Đã đến giờ cơm tối, ba người bạn cùng phòng đều không thấy đâu, có lẽ là đang vùi đầu ăn cơm trong căn tin. Tạ Hành nhìn một vòng quanh căn phòng ký túc trống vắng, bỗng nhiên ôm lấy đỉnh đầu rồi ngồi sụp xuống.

Mưa rơi giữa ngày hè, trong phòng không bật đèn, lại thêm hướng cửa sổ không tốt, cho nên ánh sáng rất u ám. Chàng thiếu niên ngồi giữa không gian u tối, đầu vùi vào trong khuỷu tay, thì thào nói nhỏ: “Cô ấy không nhận ra mình…”

Cơn mưa mùa hè qua nhanh như giấc mộng.

Trận mưa kia chỉ như một hồi mộng đẹp thoáng qua trong giây lát, sau đó biến mất tăm mất tích, không lưu lại chút dấu vết nào. Ngoại trừ vết thương trên tay Tạ Hành, cùng với tờ giấy trắng mực đen gọi là thư hòa giải kia.

Lúc nào cũng nghĩ rằng kỳ huấn luyện quân sự còn dài lắm, thế mà chỉ chớp mắt, ngày cuối cùng của nửa tháng gian khổ này rốt cuộc cũng đã đến. Trương Tái vẫn luôn kêu ca to mồm nhất, vậy mà đến thời khắc tạm biệt, cậu ta lại là người lưu luyến không nỡ rời xa huấn luyện viên nhất.

Sau khi chính thức nhập học, cuộc sống dần đi vào quỹ đạo, những khoảnh khắc thoải mái cười nói đánh chưởi nhau cũng dần ít đi. Có người vì việc học mà bận rộn, có người vì tham gia các hội nhóm, hội sinh viên mà vắt óc tìm mưu tính kế, ra sức thể hiện.

Trương Tái vẫn chưa thực hiện được nguyện vọng tìm bạn gái.

Trang Tuấn và Lý Tự Kiệt vẫn thích trêu chọc đả kích bạn cùng phòng.

Mà cuộc sống của Tạ Hành cũng từng bước ổn định. Đến lớp học và đến quyền quán huấn luyện. Chỉ là nhiệm vụ quan trọng nhất trước mắt —

Huấn luyện Trương Tái chạy bộ.

Hội thao mùa thu sẽ bắt đầu vào cuối tháng, từ nhỏ Tạ Hành đã có thói quen chạy bộ vào buổi sáng sớm, chạy cự ly dài cũng không tệ, dưới sự “đe dọa” của cán bộ lớp, đành phải đăng ký hạng mục chạy 3000 mét và 5000 mét. Mà bạn học Trương – Phật Di Lặc bình thường đến đi bộ lên năm tầng cầu thang cũng thở không ra hơi của chúng ta, không biết bị cái gì đập vào đầu mà đột nhiên nổi hứng, đua đòi theo phong trào, đăng ký thi chạy 3000 mét. Hỏi rõ nguyên nhân, Trương Tái rất nghiêm túc giả bộ làm một bậc thầy “canh gà”: “Con người ấy mà, nên tích cực khiêu chiến với bản thân.”

Vì thế, cứ đến tám giờ tối, cậu ta đều tự khiêu chiến bản thân dưới sự dẫn dắt của Tạ Hành.

Bầu trời ban đêm là một màu xám lạnh, bốn phía sân vận động đều lắp đèn pha, dưới ánh đèn vàng nhạt, Trương Tái tha cái thân hình béo mọng của mình, gian nan cất bước.

Mới chạy được một vòng, cậu ta đã mệt đến mức không kịp thở, khó khăn lắm mới chạy được gần ba vòng, cả người gần như đã hết sức muốn gục xuống, đến khi chạy sang vòng thứ năm, rốt cuộc cậu ta cũng buông vũ khí đầu hàng.

“Không được, không được rồi… Tớ sắp chết rồi…”

Hai chân Trương Tái mềm nhũn, ngồi chồm hỗm trên đường chạy.

“Thế mà cậu vẫn OK sao?”

Tạ Hành cũng dừng lại, nhìn cậu ta với vẻ lo lắng. Vì để ý đến cậu ta nên anh đã cố gắng giảm chậm tốc độ, dáng vẻ tùy ý thoải mái khiến cho Trương Tái thấy vô cùng ghen tị.

“Còn chạy nữa là tớ sẽ đi gặp Diêm Vương luôn mất…” Trương Tái thở không ra hơi, chỉ vào một loạt xà đơn bên cạnh sân vận động, nói: “Tớ đi qua bên đó nghỉ ngơi một lát, tí nữa sẽ quay lại.”

“Được.”

Chờ một lát, Tạ Hành vươn tay ra đỡ cậu ta, Trương Tái mượn lực đứng lên, trong khoảnh khắc nắm lấy cánh tay Tạ Hành, ánh mắt cậu ta sáng lên, kêu thành tiếng: “Ôi, thằng nhóc cậu cũng có bắp thịt chắc nịch này!”

Vừa nói, cậu ta vừa vươn móng vuốt ra sờ lên người Tạ Hành.

“Mẹ nó, cậu lại còn có cơ ngực?” Thấy bộ móng vuốt muốn di chuyển xuống dưới, Tạ Hành xù lông lên như thể chuẩn bị đá văng cậu ta ra xa.

“Cậu làm gì thế hả?”

“Sờ thử cơ bụng của cậu thôi.” Trương Tái cười xấu xa: “Đừng chạy đừng chạy, để cho Trương Tái ca ca sờ thử xem bụng cậu có mấy múi.”

Tạ Hành xám mặt.

Giống như vừa tìm ra trò vui mới, Trương Tái chỉ trong nháy mắt đã trở nên tỉnh táo, chân không mỏi lưng không đau, cả người tràn đầy sức sống muốn nhảy đến kiểm duyệt cơ bắp trên người Tạ Hành.

“Cậu chạy cái gì chứ?” Trương Tái giương nanh múa vuốt chạy về phía Tạ Hành.

“Cậu có bị bệnh không đấy?!” Tạ Hành kêu to.

Giữa bóng đêm mờ mịt, trên sân vận động vô cùng náo nhiệt, có người đang cắn răng kiên trì chạy bộ, cũng có công nhân viên chức trong trường dắt con ra ngoài hóng gió, ở đối diện lối ra phía nam có hai bóng người, một cao một thấp đang chạy ra ngoài sân.

“Đồng chí Tiểu Lâm này, cô nói rất đúng.”

Lâm Húc hoàn hồn, ông cụ với mái tóc bạc trắng bên người vẫn nở nụ cười hiền từ: “Một tập thể muốn thành công thì phải dựa vào sự chuyên nghiệp, tin tưởng và hợp tác lẫn nhau giữa tầng lớp quản lý, đoàn huấn luyện viên, nhân viên y tế, kết hợp giữa huấn luyện thể lực và lý luận thể chất, chứ không phải chỉ dựa vào huấn luyện viên và vận động viên.”

Lâm Húc tán thành, gật gật đầu, ông cụ lại nói tiếp: “Chúng ta đều biết rõ, lý luận đóng vai trò rất quan trọng trong phong trào thể dục thể thao, đặc biệt là trong thời đại ngày nay, nhưng đối với rất nhiều huấn luyện viên và tuyển thủ mà nói, giữa huấn luyện kỹ thuật và huấn luyện thực tế có chênh lệch, đây vẫn còn là một khoảng cách khó lòng vượt qua.”

Trong tầm mắt thoáng nhìn thấy hai thiếu niên vừa cười đùa vừa chạy ở đằng xa.

Lâm Húc nói: “Ở trong nước, vấn đề này vẫn còn là một sự thiếu sót lớn, sở dĩ chúng tôi muốn thành lập trụ sở huấn luyện cũng là do nguyên nhân này.”

Ông cụ hiểu ý cười cười, lại đưa ra thêm vài đề nghị. Hai người vừa đi vừa trò chuyện, chẳng mấy chốc đã đến trước nhà trọ của ông thầy già. Sau khi đưa ông cụ trở lại nhà, Lâm Húc nhìn giờ, tính toán một chút, chạy bước nhẹ quay lại sân vận động.

Bên khu xà đơn truyền đến tiếng hét như heo bị chọc tiết của Trương Tái.

Chân trái của cậu ta đặt trên thanh xà ngang cao đến thắt lưng, khó nhọc ép cả người về phía trước, mỗi một lần ép người xuống đều rên lên một hồi.

“Á… Đau chết mất… Ôi… Không được, không được…”

Tạ Hành không đổi sắc mặt đứng bên cạnh, thoải mái làm động tác căng cơ.

“Biểu cảm trên mặt đừng có phong phú như vậy chứ?”

Lại cố gắng kiên trì thêm mấy giây, Trương Tái chậm chạp đứng thẳng người lên, nhìn về Tạ Hành xin giúp đỡ: “Giúp tớ một chút đi, chân, chân tớ không động đậy nổi nữa rồi.”

Tạ Hành giúp cậu ta hạ chân trái xuống.

“Đổi sang đùi phải, 15 giây, đứng cho vững!”

Trương Tái khóc không ra nước mắt: “Mỗi lần chạy xong đều phải làm mấy động tác loạn thất bát tao này sao?”

Tạ Hành thản nhiên nói: “Mấy động tác loạn thất bát tao này là giúp hỗ trợ cậu kéo duỗi đùi và căng cơ chân.”

Trương Tái ngoan ngoãn nâng đùi phải lên, đặt lên cây xà ngang.

“Sao cậu lại biết nhiều như vậy?”

“Thầy giáo thể dục trước kia của tớ dạy.”

“A…” Trương Tái lại nói: “Tại sao thầy thể dục của tớ không…” Cậu ta đang nói, ánh mắt thoáng nhìn qua bên cạnh, bỗng nhiên khựng lại. Sau khi thất thần mấy giây, khuôn mặt hớn hở quay ra hướng khác lên tiếng: “Này, lớp phó Hà kìa!”

Tạ Hành quay đầu.

Cô gái buộc tóc đuôi ngựa cao, mặc áo phông, quần bò, đi giày thể thao, trên mặt đổ một tầng mồ hôi mỏng.

“Các cậu cũng ra ngoài rèn luyện sao?”

Lớp phó học tập Hà Thụy Gia cất giọng nhỏ nhẹ, lúc nói chuyện, ánh mắt thỉnh thoảng lại rơi lên trên người Tạ Hành. Cô ấy đeo một cặp kính màu đen, thái độ thân thiện hòa nhã. Tạ Hành cười gật đầu, Trương Tái đứng bên cạnh gian nan cất tiếng: “Lớp phó, cậu cũng tới chạy bộ sao?”

“Ừ.” Hà Thụy Gi nở nụ cười hiền, nhìn về phía Tạ Hành: “Vậy… Tớ chạy tiếp, các cậu tiếp tục rèn luyện đi.”

Hà Thụy Gia đi xa, Trương Tái ra vẻ thần bí kề sát bên tai Tạ Hành.

“Cậu có phát hiện ra không, thời gian gần đây, chúng ta đi đâu cũng có thể vô tình gặp được lớp phó?”

Căn tin, thư viện, siêu thị, sân vận động… Cho dù có duyên cũng không cần trùng hợp như thế chứ!

Trương Tái biết rõ, thầm thì: “Hà Thụy Gia có ý với cậu.”

Tạ Hành không đổi sắc mặt, chỉ “a” một tiếng.

“Chuyên tâm luyện tập, đừng có lắm chuyện.”

“Thằng nhóc nhà cậu!” Bộ móng vuốt của Trương Tái lại duỗi đến bên người anh, không ngừng nói lảm nhảm: “Sống thanh tâm quả dục như vậy thì có ý nghĩa gì chứ? Hử? Có ý nghĩa gì? Có ý nghĩa gì hả?”

Tạ Hành ngăn móng vuốt của cậu ta lại, nói: “Tớ không định nói chuyện yêu đương.”

“Ở trong phúc mà không biết hưởng!”

Trương Tái giận đến mức chọc lét anh, vừa mới làm động tác ép chân xong, Tạ Hành bị cậu ta chọc lét cho ngứa ngáy, bỗng nhiên đưa tay đè lên đầu gối cậu ta một cái, Trương Tái thét lên như quỷ khóc sói tru.

“Khốn kiếp!!! Đừng đừng đừng đừng đừng — đại ca à, tớ sai rồi! Tớ sai rồi!”

Rốt cuộc Tạ Hành cũng buông tay ra, Trương Tái nhăn mặt, ngón tay chỉ vào Tạ Hành, dáng vẻ vô cùng đau đớn: “Cậu… Cậu… Cậu…”

Cậu một hồi lâu mà không nói được hết câu.

Lúc này, một giọng nói xa lạ vang lên sau lưng.

“Này, anh bạn nhỏ!”

Hai người cùng quay đầu, dưới ánh sáng mờ tối, một cô gái cao gầy, trên người mặc một bộ đồ thể thao tối màu đang mỉm cười nhìn họ.

Trương Tái há hốc mồm chớp mắt một cái, nhìn về phía Tạ Hành.

Tạ Hành không trợn mắt há hốc mồm như cậu ta, nhưng biểu cảm trên mặt anh thật sự có thể dùng từ choáng váng để hình dung.